พระวังหน้า ที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรเสก ถ้าต้องการที่จะได้.....

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 23 ธันวาคม 2005.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>คำนวนภาษีแอลทีเอฟ
    http://www.manager.co.th/MutualFund/ViewNews.aspx?NewsID=9510000049072
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>28 เมษายน 2551 10:04 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=right width=1 height=1>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=middle background=/images/linedot_hori.gif height=1>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=left width=1 height=1>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=center align=middle width=1 background=/images/linedot_vert.gif>[​IMG]</TD><TD><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=middle width=1 background=/images/linedot_vert.gif>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right width=1 height=1>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle background=/images/linedot_hori.gif height=1>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=left width=1 height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=left height=12>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#cccccc><TABLE cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=7 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>...ต่อจากฉบับที่แล้ว

    “ต้นกล้า”

    “ครับผม”

    “ผู้จัดการเรียกให้ไปพบที่ห้องแนะ เห็นบอกว่ามีความลูกค้าคนสำคัญต้องการความช่วยเหลือ...ที่ห้องผู้จัดการนะ”

    “ครับผม...ขอบคุณมากครับพี่” ต้นกล้าวางมือจากงานที่สุมอยู่บนโต๊ะทันที “งานเข้าอีกแล้วเรา” เขาคิดในใจ...ต้นกล้าเดินตรงไปที่ห้องผู้จัดการ เขามองเข้าไปที่ห้องผู้จัดการผ่านผนังบานกระจก เห็นเจ้านายกำลังคุยอยู่กับผู้หญิงคนหนึ่งอยู่ที่โซฟารับแขก เธอน่าจะอายุประมาณ 30 ต้นๆ ต้นกล้าเดา แต่เขาเองรู้สึกคุ้นหน้าผู้หญิงคนนี้ เหมือนเคนเจอที่ไหนมาก่อน

    ต้นกล้าเคาะประตูกระจก 3 ครั้ง...เจ้านายส่งสัญญาณให้เขาเข้าไปข้างใน

    “นั่งซิต้นกล้า”

    “ขอบคุณครับ”

    “นี่คุณกมลทิพย์ เป็นลูกค้าคนสำคัญของเรา”

    “สวัสดีครับ”

    “สวัสดีค่ะ” เธอยกมือรับไหว้

    หลังจากได้เห็นหน้าชัดเจนชนิดประชิดตัว พร้อมกับชื่อที่เจ้านายพูดมา ต้นกล้าก็ถึงบางอ้อ...คุณกมลทิพย์ ลูกค้าประจำของที่นี่นั่นเอง
    “ว่าแต่มีเรื่องอะไรให้เราช่วยนะ เพราะปกติจะคุยแต่กับเจ้านายคนเดียวเท่านั้น” ต้นกล้าคิดในใจ

    “พอดีคุณกมลทิพย์ สนใจอยากจะทราบรายละเอียดเกี่ยวกับกองทุนแอลทีเอฟ ก็เลยอยากให้คุณต้นช่วยอธิบายให้ฟังหน่อย...เมื่อสักครู่ผมได้อธิบายรายละเอียดเรื่องการลงทุนไปบ้างแล้ว แต่อยากให้คุณต้นอธิบายเงื่อนไขและวิธีการคำนวณภาษีเพิ่มเติมอีกสักหน่อย” เจ้านายบอกถึงเหตุผลของการเรียกตัวต้นกล้ามาพบ

    “ยินดีครับผม”

    “รบกวนด้วยนะค่ะ” คุณกมลทิพย์เอ๋ยขึ้นมา

    “ได้ครับ...งั้นผมเริ่มต้นที่คำถามนี้ก่อนเลยแล้วกัน คุณกมลทิพย์พอจะทราบข่าวไหมครับว่าตอนนี้ รัฐบาลเขาเพิ่มวงเงินลดหย่อนภาษีสำหรับคนที่ลงทุนในกองทุนแอลทีเอฟจาก 300,000 บาทเป็น 500,000 บาทแล้ว”

    “พอทราบค่ะ รวมถึงอาร์เอ็มเอฟด้วยใช่ไหมค่ะ”

    “ครับผม...แล้วคุณกมลทิพย์เคยทราบข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนแอลทีเอฟมาก่อนหรือเปล่าครับ”

    “ก็เพิ่งจะมาสนใจ หลังจากได้ยินข่าวการเพิ่มวงเงินลดหย่อนภาษีเป็น 500,000 บาทนี่ละค่ะ เพราะตัวดิฉันเองก็ไม่รู้มาก่อนเลยว่า มีการลงทุนที่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ด้วย ส่วนรายละเอียดการลงทุน ก็เพิ่งได้ยินจากผู้จัดการเมื่อสักครู่นี้”

    “งั้นผมของเริ่มต้นจากที่มาที่ไปของกองทุนแอลทีเอฟก่อนแล้วกันนะครับ...กองทุนแอลทีเอฟ เริ่มต้นมาจากความต้องการของภาครัฐที่อยากจะเพิ่มสัดส่วนนักลงทุนสถาบันในประเทศ ผ่านรูปแบบของการออมเงินระยะยาวในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อสร้างเสถียรภาพให้แก่ตลาดหลักทรัพย์ฯและลดการพึ่งพาเงินลงทุนจากต่างชาติ โดยมีแรงจูงใจเป็นสิทธิประโยชน์ทางภาษี นอกเหนือจากผลตอบแทนที่เกิดจากการลงทุนที่ผู้ลงทุนจะได้รับ...ซึ่งสิทธิประโยชน์ทางภาษีนี้เอง กำหนดไว้ว่า ผู้ลงทุนจะได้รับการลดหย่อนภาษีโดยไม่ต้องนำเงินลงทุนใน LTF ไปรวมคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สูงสุดไม่เกิน 15 % ของเงินได้ในปีภาษีนั้น แต่ต้องไม่เกิน 500,000 บาท”

    “ยังไงค่ะ ช่วยขยายความอีกนิดได้ไหมค่ะ” คุณกมลทิพย์ยังสับสนอยู่

    “เออ...ปกติแล้วการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จะต้องคำนวณจากรายได้ทั้งปีที่ได้รับใช่ไหมครับ แต่หากมีการลงทุนในกองทุนแอลทีเอฟด้วยแล้ว จะสามารถนำจำนวนเงินที่ลงทุนนั้นไปคำนวณเพื่อลดหย่อนภาษีได้ เช่น คุณกมลทิพย์มีรายได้ทั้งปี 600,000 บาท และมีฐานภาษีอยู่ที่ 10% แต่หลังจากหักค่าใช้จ่ายหรืออาจจะหักเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพแล้ว ปรากฏว่าคุณกมลทิพย์มีรายได้ทั้งปีที่ต้องนำมาคำนวณภาษีอยู่ที่ 480,000 บาท...สมมติคุณต้องการลงทุนเต็ม 15% ของรายได้ ก็เท่ากับว่าในปีนั้น คุณสามารถซื้อกองทุนแอลทีเอฟได้สูงสุดที่ 90,000 บาท...ตามผมทันนะครับ”
    “ค่ะ”

    “แล้วเงิน 90,000 บาท ที่คุณนำไปซื้อกองทุน ก็สามารถนำไปลบกับเงินได้ทั้งปีที่ต้องเสียภาษี นั่นคือ 480,000 บาท ซึ่งหลังจากหักลบกันออกไปแล้ว ก็จะเหลือเงินได้ทั้งปีที่ต้องนำมาคำนวณภาษีเพียง 390,000 บาท และ 390,000 นี่เองหลังจากคำนวณออกมาแล้ว ในปีนั้นคุณจะเสียภาษีเพียง 29,000 บาทเท่านั้น”
    “แล้วถ้าไม่ได้ลงทุนในกองทุนแอลทีเอฟ เราจะต้องเสียภาษีเท่าไหร่ค่ะ”

    “คำนวณดูแล้วคุณต้องเสียภาษีถึง 38,000 บาทครับ”

    “เท่ากับว่าดิฉันลดภาษีได้ตั้ง 9,000 บาทนะซิค่ะ”

    “ถูกต้องแล้วครับ”

    “ทำไมดิฉันถึงไม่รู้อะไรแบบนี้เลยค่ะ”

    “มันคงอยู่ที่การประชาสัมพันธ์นะครับ เพราะว่าเรื่องนี้เองก็ยังไม่เข้าถึงผู้ลงทุนในวงกว้างมากนัก…แต่ยังไม่จบเท่านี้นะครับ”

    “ยังมีอะไรต่อหรือค่ะ”

    “ก็การที่เราจะได้รับสิทธิลดหย่อนภาษี เราต้องถือหน่วยลงทุนของกองทุนแอลทีเอฟไม่น้อยกว่า 5 ปีปฏิทิน โดยเริ่มนับจากปีที่มีการลงทุนเป็นครั้งแรก”

    “หมายความว่าไงค่ะ 5 ปีปฎิทิน”

    “สมมติว่าคุณซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนแอลทีเอฟในวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2551 และวันที่ครบกำหนดที่สามารถไถ่ถอนได้คือวันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2555 ก็เท่ากับว่าคุณได้ถือหน่วยลงทุนมา 5 ปีแล้ว เพราะถ้านับตามปีปฏิทินที่เริ่มลงทุนเป็นครั้งแรก การที่คุณเลือกลงทุนวันใดวันหนึ่งในปี พ.ศ. 2551 ก็นับเป็น 1 ปีปฏิทินแล้ว และการขายคืนหน่วยลงทุนในวันใดวันหนึ่งตามที่กองทุนได้กำหนดไว้ในปี พ.ศ. 2555 ก็นับเป็นอีก 1 ปีปฏิทินแล้วเช่นกัน รวมกับอีก 3 ปีที่ถือครองแล้วก็นับเป็นระยะเวลา 5 ปีปฏิทินพอดี...แต่ลองคำนวณดูนะครับว่า จริงๆแล้ว ระยะเวลาที่ต้องถือหน่วยลงทุนจริงๆกลับเท่ากับ 3 ปี กับ 2 วันเท่านั้น”

    “อ๋ออออออ” คุณกมลทิพย์ลากเสียงยาว

    “พอจะเข้าใจนะครับ”

    “ค่ะเข้าใจแจ่มแจ้งเลยค่ะ…แต่ดิฉันเคยได้ยินคำพูดที่ว่า การลงทุนมีความเสี่ย แล้วกองทุนแอลทีเอฟมันเสี่ยงยังไงบ้างค่ะ”

    “เป็นคำถามีที่ผมอยากตอบมากครับ เพราะก่อนลงทุน เราต้องรู้ตัวเองก่อนว่า สามารถรับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน...ซึ่งความเสี่ยงของกองทุนแอลทีเอฟเอง ก็อยู่ที่การเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นที่กองทุนเข้าไปลงทุน เพราะหากตลาดหุ้นผันผวนจนฉุดราคาหุ้นปรับลดลง ก็จะมีโอกาสที่มูลค่าเงินลงทุนจะลดลงตามไปด้วย...แต่ในทางกลับกัน โอกาสที่เราจะได้ผลตอบแทนที่ดีจากราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นก็มีนะครับ เพราะกองทุนนี้เป็นการลงทุนระยะยาว โอกาสได้รับผลตอบแทนเป็นบวกน่าจะมองเห็นได้มากกว่า”

    “แล้วเราจะรู้ได้ยังไงค่ะว่า กองทุนไหนจะได้ผลตอบแทนดีไม่ดียังไง”

    “คงต้องดูที่นโยบายการลงทุนของแต่ละกองครับว่า มีการจัดพอร์ตการลงทุนแบบไหน ปัจจุบันก็จะมีให้เลือกทั้งกองทุนที่ลงทุนในหุ้นที่มีอัตราการเติบโตสูง ลงทุนในหุ้นที่มีการจ่ายปันผลสม่ำเสมอ หรือกองทุนที่มีการลงทุนอย่างอื่นรวมอยู่ด้วย เช่น ตราสารหนี้ หรือการลงทุนในต่างประเทศ”

    “ฟังดูแล้วมีแต่ได้กับได้นะค่ะ เพราะ”

    “แต่ต้องอยู่ภายใต้การปฏิบัติตามเงื่อนไขเท่านั้นนะครับ เพราะถ้าผิดเงื่อนไข จะต้องจ่ายคืนภาษีย้อนหลังในปีนั้นทันที” ต้นกล้าพูดแทรกขึ้นมา

    “ค่ะ นอกจากสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่เราได้แน่นอนอยู่แล้ว แต่ต้องทำตามเงื่อนไขเท่านั้น...ยังมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนอีกด้วย”

    “แต่อย่าลืมนะครับว่า...การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน”

    “แหม...ถึงแม้จะไม่เคยลงทุนมาก่อน แต่คำนี้ก็ได้ยินจนติดหูแล้วค่ะ”

    “ถึงอย่างนั้นก็เถอะครับ...เพราะผู้ลงทุนส่วนใหญ่ยังนิยมลงทุนในช่วงปลายปีมากกว่า ซึ่งเรื่องนี้ผมคิดว่าเป็นการเสียโอกาสที่เงินของเราน่าจะทำกำไรได้ตั้งแต่ต้นปี”

    “อันนี้ดิฉันเห็นด้วยค่ะ...คุณต้นกล้านี่เก่งจังเลยนะค่ะ” ดูท่าคุณกมลทิพย์จะปลื้มต้นกล้าเข้าให้แล้ว

    “ไม่หรอกครับ มันเป็นหน้าที่ของผมอยู่แล้ว”

    “ได้ประโยชน์สองต่อแบบนี้ เห็นทีคงต้องควักกระเป๋าเอาเงินมาลงทุนบ้างแล้วละค่ะ”

    “ยินดีครับ...” ผู้จัดการพูดแทรกขึ้นมาในทันที หลังจากนั่งฟังการสนทนาของทั้งสองคนอยู่นาน

    “งั้นผมเอากองทุนมาให้คุณกมลทิพย์เลือกดูก่อนแล้วกันนะครับ...ลองดูว่ากองทุนไหนที่คุณกมลทิพย์สามารถรับความเสี่ยงได้ กองนั้นน่าจะเหมาะสมที่สุด” ต้นกล้าแนะนำ

    “ไม่เสียแรงจริงๆ ที่เรียกต้นกล้ามา” ผู้จัดการคิดในใจ

    .....อ่านต่อฉบับหน้า
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    แต่ถ้าดูถูกปรามาส ก็ยิ่งหนักหนาสาหัส

    ที่สำคัญที่สุด ต้องให้ไปพิสูจน์เอง ด้วยตัวของตัวเอง แต่ไม่มีโอกาสกลับมาบอกใครๆ หุหุหุ

    .
     
  3. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
     
  4. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    หากนำภาพของวิหารหลังนี้ และภาพวัตถุมงคล พระบูชาที่ผมได้ถ่ายภาพไว้มากมายเมื่อ ๓ ปีก่อนมาให้ชมกัน คราวนี้ผมคิดว่า หนักหนากว่าที่ไปปรามาสพระพิมพ์ที่คุณหนุ่มนำมาให้ชม คราวนี้จะนำไปสู่การปรามาสของที่จัดเก็บอย่างดีอยู่ในวัดภู่ค่าวกันเลย
     
  5. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    อ้างอิง:
    <table border="0" cellpadding="6" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td class="alt2" style="border: 1px inset ;"> ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ sithiphong [​IMG]
    <table id="post1148653" class="tborder" align="center" border="0" cellpadding="6" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="thead" style="border-style: solid none solid solid; border-color: rgb(255, 255, 255) -moz-use-text-color rgb(255, 255, 255) rgb(255, 255, 255); border-width: 1px 0px 1px 1px; font-weight: normal;">เมื่อวานนี้, 09:52 PM <!-- / status icon and date --> </td> <td class="thead" style="border-style: solid solid solid none; border-color: rgb(255, 255, 255) rgb(255, 255, 255) rgb(255, 255, 255) -moz-use-text-color; border-width: 1px 1px 1px 0px; font-weight: normal;" align="right"> #15906 </td> </tr> <tr valign="top"> <td class="alt2" style="border-style: none solid; border-color: -moz-use-text-color rgb(255, 255, 255); border-width: 0px 1px;" width="175"> jirautes <script type="text/javascript"> vbmenu_register("postmenu_1148653", true); </script>
    สมาชิก

    เข้ามาครั้งสุดท้ายเมื่อ: วันนี้ 07:20 AM
    วันที่สมัคร: Nov 2007
    ข้อความ: 36 <!-- Start Post Thank You Hack -->
    ได้ให้อนุโมทนา 190 ครั้ง
    ได้รับอนุโมทนา 348 ครั้ง ใน 35 โพส <!-- End Post Thank You Hack -->
    พลังการให้คะแนน: 0 [​IMG][​IMG]


    </td> <td class="alt1" id="td_post_1148653" style="border-right: 1px solid rgb(255, 255, 255);"> <!-- message --> วันนี้ครอบครัวผมได้ส่งเงินจำนวน 1900 บาทร่วมทำบุญสร้างพระเจดีย์ศรีชัยผาผึ้งครับ วันที่ 26/04/08 เวลา 14.00 น.เข้าบัญชี *1890131288*
    *พระสมเด็จอย่างละสีครับ*กรุณาส่ง ด.ช จิรายุส สุดใจ เลขที่ 159/2 ซอย11 ถ.สุรนารายณ์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา (30000)
    *ขอให้บุญกุศลที่ข้าพเจ้าและครอบครัวทำครั้งนี้จงสำเร็จแก่เทวดาประจำครอบครัวข้าพเจ้า และทุกๆท่านที่ร่วมอนุโมทนา สาธุ ๆๆๆ
    </td></tr></tbody></table>
    อ้างอิง:
    <table border="0" cellpadding="6" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td class="alt2" style="border: 1px inset ;"> ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ jirautes [​IMG]
    วันนี้ครอบครัวผมได้ส่งเงินจำนวน 1900 บาทร่วมทำบุญสร้างพระเจดีย์ศรีชัยผาผึ้งครับ วันที่ 26/04/08 เวลา 14.00 น.เข้าบัญชี *1890131288*
    *พระสมเด็จอย่างละสีครับ*กรุณาส่ง ด.ช จิรายุส สุดใจ เลขที่ 159/2 ซอย11 ถ.สุรนารายณ์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา (30000)
    *ขอให้บุญกุศลที่ข้าพเจ้าและครอบครัวทำครั้งนี้จงสำเร็จแก่เทวดาประจำครอบครัวข้าพเจ้า และทุกๆท่านที่ร่วมอนุโมทนา สาธุ ๆๆๆ

    </td> </tr> </tbody></table>
    โมทนาสาธุครับ
    .
    </td> </tr> </tbody></table>
    วันพรุ่งนี้ ผมจะจัดส่งพระพิมพ์ให้นะครับ

    โมทนาบุญทุกประการครับ


    .
     
  6. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    นำมาฝากคุณเพชรครับ
    2451
    พระเศรษฐีนวโกฏิ

    จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

    ไปที่: ป้ายบอกทาง, ค้นหา
    <!-- start content --> พระเศรษฐีนวโกฏิเป็นรูปเคารพแทนมหาเศรษฐีทั้ง 9 ท่านในสมัยพุทธกาล ท่านเหล่านี้เป็นผู้สร้างคุณประโยชน์อเนกอนันต์ให้แก่พระพุทธศาสนา มีความมั่งคั่งในโภคทรัพย์อยู่ในระดับเดียวกับกษัตริย์ ทั้งยังเป็นสัมมาทิฏฐิ และยังเป็นพุทธอุปฐากองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งพระองค์ทรงยกย่องว่า ท่านเหล่านี้เป็นผู้เลิศในการทำทาน และเป็นยอดของมหาเศรษฐีทั้งปวง เศรษฐีทั้ง 9 นี้ได้แก่ 1.ธนันชัยเศรษฐี 2. ท่านยัสสะเศรษฐี 3. ท่านสุมานะเศรษฐี 4. ท่านชะฏิกัสสะเศรษฐี 5. ท่านอนาถปิณฑิกเศรษฐี 6. ท่านเมนฑะกัสสะเศรษฐี 7. ท่านโชติกะเศรษฐี 8. ท่านสุมังคะกัสสะเศรษฐี 9.ท่านวิสาขามหาอุบาสิกา ผู้รู้ได้ถือเอาคตินี้มาสร้างเป็นพระนวโกฏิให้มีพระพักตร์ทั้งหมด 9 พระพักตร์ แทนใบหน้าของนวเศรษฐีทั้งเก้าในสมัยพุทธกาล เชื่อว่ามีคุณทางโชคลาภ อำนวยลาภสักการะ และความร่มเย็นเป็นสุขแก่ผู้เลื่อมใสบูชา



    [แก้] ความเป็นมา

    มหาเศรษฐีทั้ง 9 ท่านนี้ ล้วนสําเร็จเป็นพระอริยบุคคล ทั้งที่ดํารงเพศฆราวาสอยู่ ตามตํานานของชาวล้านนา สมัยหนึ่งเกิดทุกข์เข็ญ ทุพภิกขภัยข้าวยากหมากแพง ประชาชนเดือดร้อน บังเกิดความอดอยากขึ้น จึงมีพระภิกษุผู้เป็นอริยะรูปหนึ่ง ได้แนะนําให้สร้างพระเศรษฐีนวโกฏิขึ้น เพื่อทําการสักการบูชาแก้เคล็ดในความทุกข์ยากทั้งหลาย และเมื่อสร้างและทําการฉลองสำเร็จ ก็ปรากฏมีเหตุการณ์ปรากฏขึ้นเป็นอัศจรรย์คือ ความทุกข์ยากอดอยากทั้งหลาย ได้บรรเทาลงและสงบระงับในที่สุด จึงเป็นคติที่เชื่อถือของชาวล้านนาว่า ถ้าผู้ใดได้บูชาพระเศรษฐีนวโกฏิแล้ว จะมีสิริมงคล ทํามาค้าขึ้น ประสบแต่โชคลาภ อยู่เย็นเป็นสุข ด้วยอานิสงส์แห่งบารมีธรรมของเศรษฐีทั้ง 9 ท่าน



    [แก้] การสร้างพระเศรษฐีนวโกฏิ

    ตําราการสร้าพระเศรษฐีนวโกฏิ ได้รับการถ่ายทอดมาแต่ท่านเจ้าประคุณ พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ (สิริจนฺโท) วัดบรมนิวาส ระบุว่าพระเศรษฐีนวโกฏิ ต้องทําจากไม้ยอป่า และไม้ราชพฤกษ์ โดยที่ไม้ยอป่านั้นจะต้องขึ้นอยู่บนจอมปลวก หรือมีจอมปลวกขึ้นที่โคนต้น และมีรังมดแดงอยู่บนต้น จึงจะถูกต้งตามตํารา สัณฐานของพระนวเศรษฐีนั้นมี 9 พระพักตร์ซ้อนกันอยู่ หรือบางแห่งทำให้ซ้อนกันขึ้นไปด้านบน ปางนั่งขัดสมาธิเพชรบนฐานบัว พระหัตถ์พนมมือ ระดับนิ้วพระหัตถ์กลางจะตรงต้นพระศอ (ปลายนิ้วกลางอยู่ตรงพระหนุพอดี) ใต้ฐานเจาะรูเพื่อบรรจุตะกรุดเงิน หรือทองคํา แล้วอุดด้วยครั่ง ชันนะโรง หรือขี้ผึ้ง พระเศียรทั้ง 9 ทำด้วยไม้ราชพฤกษ์เจาะรูด้านบนเพื่อบรรจุพระธาตุพระสีวลี พระวรกายแกะจากไม้ยอป่า แล้วลงรักปิดทองทั้งองค์ ตะกรุดที่บรรจุใต้ฐานเขียนคาถาอักขระลงไปดังนี้ มาขะโยมาวะโย มัยหังมาจะโกจิ อุปัททะโว ธัญญะธารานิเม ปะวัสสันตุ ธนันชัยยัสสะ ยะถาคะเร สุวัณณานิหิรัญญาจะ สัพพะโภคาจะรัตตะนา ปะวัสสันตุเม เอวังคาเร สุมะนะปฏิลัสสะจะ อะนาถะปิณฑิกะ เมณฑะกัสสะโชติกะ มันธาตุเวสสันตะรัสสะ ปะวัสสันติ ยะถาคะเร เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ สัพพะสิทธิ ภะวันตุเม เสร็จแล้วปลุกเสกด้วยพระคาถาดังกล่าว 108 คาบ แล้วจึงม้วนตะกรุดบรรจุอุดใต้ฐานให้เรียบร้อย แล้วเสกด้วย คาถาอาการ 32 ธาตุ 4 ขันธ์ 5 เสกครั้งสุดท้ายด้วย คาถาจินดามณีบทใหญ่ 108 วัน โดยให้เสกตามกําลังวัน



    [แก้] อานิสงส์การบูชา

    เชื่อว่าจะอำนวยลาภผลโภคทรัพย์ตามสมควร ปกปักรักษาให้บ้านเรือนร่มเย็นเป็นสุข มีความเจริญรุ่งเรือง และป้องกันภยันตรายสิ่งไม่ดีไม่งามต่างๆ ปัจจุบันมีอยู่น้อยมากที่จะสร้างได้อย่างถูกต้องตามตำราดั้งเดิม.




    <table style="border: 1px solid rgb(144, 160, 176); margin: 10px 0px 0px; background: rgb(252, 252, 252) none repeat scroll 0% 50%; width: 100%; -moz-background-clip: -moz-initial; -moz-background-origin: -moz-initial; -moz-background-inline-policy: -moz-initial; font-size: 90%; clear: both;" cellpadding="3" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top" width="40">[​IMG]</td> <td style="color: rgb(105, 105, 105);" align="left">พระเศรษฐีนวโกฏิ เป็นบทความเกี่ยวกับ ความเชื่อ ที่ยังไม่สมบูรณ์ ต้องการตรวจสอบ เพิ่มเนื้อหา หรือเพิ่มแหล่งอ้างอิง คุณสามารถช่วยเพิ่มเติมหรือแก้ไข เพื่อให้สมบูรณ์มากขึ้น
    <small>ข้อมูลเกี่ยวกับ พระเศรษฐีนวโกฏิ ในภาษาอื่น อาจสามารถหาอ่านได้จากเมนู ภาษาอื่น ด้านซ้ายมือ</small></td> </tr> </tbody></table> <!-- NewPP limit report Preprocessor node count: 33/1000000 Post-expand include size: 3525/2048000 bytes Template argument size: 169/2048000 bytes Expensive parser function count: 0/500 --> <!-- Saved in parser cache with key thwiki:pcache:idhash:68654-0!1!0!!th!2 and timestamp 20080422034355 --> ดึงข้อมูลจาก "http://th.wikipedia.org/wiki/พระเศรษฐีนวโกฏิ".
    หมวดหมู่: บทความเกี่ยวกับ ความเชื่อ ที่ยังไม่สมบูรณ์ | ไสยศาสตร์
     
  7. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    ผมสังเกตุว่าพวกที่กล่าวปรามาสพระวังหน้านั้น มีบุญน้อยมากไม่เคยพบพระสมเด็จวังหน้าแท้ๆเลยซักองค์และที่สำคัญพวกเขาเหล่านั้นมีพระดีสุดก็เป็นพระหลักหมื่น หลักพัน(ขออนุญาตพูดตามที่พวกนั้นนิยมพูด)หรือทำเสริมให้วัดแล้วยังนำมาขายอีก ช่างน่าอานาถใจจริงๆ

    พระหลักผมก็มีครับแต่เป็นหลักแสน หลักล้าน ผมไม่โพสลงให้ชมนะครับ เพราะพวกที่กล่าวปรามาสพระสมเด็จวังหน้านั้นบุญน้อย เดี๋ยวมีบุญได้เห็นจะตกใจตายซะก่อน "ของจริงนิ่งเป็นใบ้ ของพูดได้นั้นไม่จริง"
     
  8. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ :::เพชร::: [​IMG]
    หากนำภาพของวิหารหลังนี้ และภาพวัตถุมงคล พระบูชาที่ผมได้ถ่ายภาพไว้มากมายเมื่อ ๓ ปีก่อนมาให้ชมกัน คราวนี้ผมคิดว่า หนักหนากว่าที่ไปปรามาสพระพิมพ์ที่คุณหนุ่มนำมาให้ชม คราวนี้จะนำไปสู่การปรามาสของที่จัดเก็บอย่างดีอยู่ในวัดภู่ค่าวกันเลย
    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    แล้วแต่วาสนาบารมีของแต่ละคน และผลประโยชน์(ย่อมไม่เข้าใครออกใคร)
    (good)
    .
     
  9. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    งานบุญ ขอเชิญร่วมสร้างพระเจดีย์ศรีชัยผาผึ้ง ณ สำนักสงฆ์ผาผึ้ง อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ บมจ.ธนาคารกรุงไทย สาขาลาดพร้าว102 บช.ออมทรัพย์เลขที่ 1890-13128-8 ชื่อบัญชี นางพิชญ์สินี ชาญปารีชญา ,นายอุเทน งามศิริ ,นายสิรเชษฏ์ ลีละสุนทเลิศ


    ชุดพิเศษ 2

    1.ครั้งแรกในเดือน มกราคม 2550
    ผมนำเข้าพิธีพุทธาภิเษก การอาราธนาพระบารมี พระสิวลีเถระเจ้า ,พระอนุรุทเถระเจ้า ,พระอุปคุตเถระเจ้า และหลวงปู่พระอุตรเถระเจ้า
    ซึ่งผมเรียกพระพิมพ์ที่เข้าพิธีพุทธาภิเษกในครั้งนี้ว่า พระพิมพ์ชุดพิเศษ 2


    2.ครั้งที่สองในเดือนกุมภาพันธ์ 2550
    ผมนำพระพิมพ์เข้าพิธีพุทธาภิเษก การอาราธนาพระบารมี พระสิวลีเถระเจ้า ,พระอนุรุทเถระเจ้า ,พระอุปคุตเถระเจ้า และหลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรทั้ง 5 พระองค์
    ซึ่งผมเรียกพระพิมพ์ที่นำเข้าพิธีพุทธาภิเษกในครั้งที่สองว่า พระพิมพ์ชุดพิเศษ 2


    [​IMG]
    พระปิดตาวังหน้า(หลังแบบ)
    ร่วมทำบุญ 700 บาท/1องค์ จำนวน 2 องค์
    (พี่ท่านนึง จอง 1 องค์) คงเหลือ 1 องค์
    (คุณชวภณ จอง 1 องค์) หมดแล้ว ส่งพระพิมพ์แล้ว

    [​IMG]
    พระสมเด็จวังหน้า
    ร่วมทำบุญ 700 บาท/1องค์ จำนวน 5 องค์
    (พี่ท่านนึง จอง 1 องค์) คงเหลือ 4 องค์
    (คุณชวภณ จอง 1 องค์) คงเหลือ 3 องค์ ส่งพระพิมพ์แล้ว
    (คุณnarin96 จอง 1 องค์) คงเหลือ 2 องค์ (โอนเงินร่วมบุญแล้ว) ส่งพระพิมพ์แล้ว
    (คุณ jirautes จอง 1 องค์) คงเหลือ 1 องค์ (โอนเงินร่วมบุญแล้ว) ส่งพระพิมพ์แล้ว


    [​IMG]
    พระสมเด็จวังหน้า
    ร่วมทำบุญ 700 บาท/1องค์ จำนวน 5 องค์
    (พี่ท่านนึง จอง 1 องค์) คงเหลือ 4 องค์
    (คุณชวภณ จอง 1 องค์) คงเหลือ 3 องค์ ส่งพระพิมพ์แล้ว
    (คุณnarin96 จอง 1 องค์) คงเหลือ 2 องค์ (โอนเงินร่วมบุญแล้ว) ส่งพระพิมพ์แล้ว
    (คุณ jirautes จอง 1 องค์) คงเหลือ 1 องค์ โอนเงินร่วมบุญแล้ว) ส่งพระพิมพ์แล้ว



    [​IMG]
    พระสมเด็จหลังเบี้ย
    ร่วมทำบุญ 500 บาท/1องค์ จำนวน 5 องค์
    (พี่ท่านนึง จอง 1 องค์) คงเหลือ 4 องค์
    (คุณชวภณ จอง 1 องค์) คงเหลือ 3 องค์ ส่งพระพิมพ์แล้ว

    [​IMG]
    พระสมเด็จไกเซอร์
    ร่วมทำบุญ 500 บาท/1องค์ จำนวน 5 องค์
    (พี่ท่านนึง จอง 1 องค์) คงเหลือ 4 องค์
    (คุณชวภณ จอง 1 องค์) คงเหลือ 3 องค์ (โอนเงินร่วมบุญแล้ว) ส่งพระพิมพ์แล้ว
    (คุณnarin96 จอง 1 องค์) คงเหลือ 2 องค์ (โอนเงินร่วมบุญแล้ว) ส่งพระพิมพ์แล้ว
    (คุณpucca2101 จอง 1 องค์) คงเหลือ 1 องค์ (โอนเงินร่วมบุญแล้ว) ส่งพระพิมพ์แล้ว

    [​IMG]
    พระเก๋งจีนไตรโลกอุดร(เนื้อกรมท่า)
    ร่วมทำบุญ 500 บาท/1องค์ จำนวน 5 องค์
    (พี่ท่านนึง จอง 1 องค์) คงเหลือ 4 องค์
    (คุณชวภณ จอง 1 องค์) คงเหลือ 3 องค์ (โอนเงินร่วมบุญแล้ว) ส่งพระพิมพ์แล้ว
    (คุณnarin96 จอง 1 องค์) คงเหลือ 2 องค์ (โอนเงินร่วมบุญแล้ว) ส่งพระพิมพ์แล้ว
    (คุณเชน จอง 1 องค์) คงเหลือ 1 องค์

    [​IMG]
    พระเก๋งจีนไตรโลกอุดร(เนื้อปัญจสิริ)
    ร่วมทำบุญ 500 บาท/1องค์ จำนวน 5 องค์
    (พี่ท่านนึง จอง 1 องค์) คงเหลือ 4 องค์
    (คุณชวภณ จอง 1 องค์) คงเหลือ 3 องค์ (โอนเงินร่วมบุญแล้ว) ส่งพระพิมพ์แล้ว
    (คุณkwok จอง 1 องค์) คงเหลือ 2 องค์
    (คุณพรสว่าง 2008 จอง 1 องค์) คงเหลือ 1 องค์ (โอนเงินร่วมบุญแล้ว) ส่งพระพิมพ์แล้ว
    (คุณpucca 2101 จอง 1 องค์) หมดแล้ว (โอนเงินร่วมบุญแล้ว) ส่งพระพิมพ์แล้ว

    [​IMG]
    พระสมเด็จ(เนื้อปัญจสิริ)
    ร่วมทำบุญ 500 บาท/1องค์ จำนวน 7 องค์
    (พี่ท่านนึง จอง 1 องค์) คงเหลือ 6 องค์
    (คุณชวภณ จอง 1 องค์) คงเหลือ 5 องค์ (โอนเงินร่วมบุญแล้ว) ส่งพระพิมพ์แล้ว
    (คุณnarin96 จอง 1 องค์) คงเหลือ 4 องค์ (โอนเงินร่วมบุญแล้ว) ส่งพระพิมพ์แล้ว
    (คุณ jirautes จอง 1 องค์) คงเหลือ 3 องค์ (โอนเงินร่วมบุญแล้ว) ส่งพระพิมพ์แล้ว



    [​IMG]
    พระปิดตาวังหน้า(สองหน้า)
    พระปิดตาวังหน้า สีดำ/1องค์ ร่วมทำบุญ 500 บาท จำนวน 5 องค์
    (คุณชวภณ จอง 1 องค์) คงเหลือ 4 องค์ (โอนเงินร่วมบุญแล้ว) ส่งพระพิมพ์แล้ว

    พระปิดตาวังหน้า สีขาว/1องค์ ร่วมทำบุญ 500 บาท จำนวน 5 องค์
    (คุณชวภณ จอง 1 องค์) คงเหลือ 4 องค์ ส่งพระพิมพ์แล้ว
    (คุณpucca 2101 จอง 1 องค์) คงเหลือ 3 องค์ (โอนเงินร่วมบุญแล้ว) ส่งพระพิมพ์แล้ว

    [​IMG]
    พระปิดตาสี่กร (เนื้อปัญจสิริและเนื้อกรมท่า)
    พระปิดตาสี่กร เนื้อปัญจสิริ/1องค์ ร่วมทำบุญ 500 บาท จำนวน 5 องค์
    (พี่ท่านนึง จอง 1 องค์) คงเหลือ 4 องค์
    (คุณชวภณ จอง 1 องค์) คงเหลือ 3 องค์ ส่งพระพิมพ์แล้ว
    (คุณkwok จอง 1 องค์) คงเหลือ 2 องค์
    (คุณเทพารักษ์ จอง 1 องค์) คงเหลือ 1 องค์ (โอนเงินร่วมบุญแล้ว) ส่งพระพิมพ์แล้ว

    พระปิดตาสี่กร เนื้อกรมท่า/1องค์ ร่วมทำบุญ 500 บาท จำนวน 5 องค์
    (พี่ท่านนึง จอง 1 องค์) คงเหลือ 4 องค์
    (คุณชวภณ จอง 1 องค์) คงเหลือ 3 องค์ ส่งพระพิมพ์แล้ว
    (คุณเทพารักษ์ จอง 1 องค์) คงเหลือ 2 องค์ (โอนเงินร่วมบุญแล้ว) ส่งพระพิมพ์แล้ว
    (คุณเชน จอง 1 องค์) คงเหลือ 1 องค์

    [​IMG]
    พระสมเด็จเจ้าคุณกรมท่า (รักแดงหรือชาด)
    ร่วมทำบุญ 500 บาท/1องค์ จำนวน 10 องค์
    (พี่ท่านนึง จอง 1 องค์) คงเหลือ 9 องค์
    (คุณชวภณ จอง 1 องค์) คงเหลือ 8 องค์ ส่งพระพิมพ์แล้ว
    (คุณเชน จอง 1 องค์) คงเหลือ 7 องค์
    (คุณonlyboon จอง 1 องค์) คงเหลือ 6 องค์ (โอนเงินร่วมบุญแล้ว) ส่งพระพิมพ์แล้ว

    หมายเหตุ คุณพรหมประกาศิต ร่วมทำบุญ 5,000 บาท

    โมทนาทุกบุญกับทุกๆท่านครับ

    .
    <!-- / message --><!-- sig -->
     
  10. โชคชัยชนะ

    โชคชัยชนะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    77
    ค่าพลัง:
    +148
    ผมคิดว่า พระพิมพ์ชุดนี้ หากไม่มีผู้ร่วมทำบุญอีกจนถึงวันวิสาขบูชา ผมจะยุติการมอบพระพิมพ์ชุดนี้ครับ

    โมทนาสาธุครับ

    .
     
  11. nongnooo

    nongnooo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    4,139
    ค่าพลัง:
    +9,446
  12. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  13. โชคชัยชนะ

    โชคชัยชนะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    77
    ค่าพลัง:
    +148
    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ nongnooo [​IMG]
    ท่าทางคุณโชคชัยชนะนี่ได้รับเครื่องใหม่แล้วไฟแรงเลยนะครับ(evil)

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    [​IMG]
    อัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว นำมาให้คุณเพชรและทุกๆท่าน เพื่อความเป็นสิริมงคล ครับ

    .
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 5.JPG
      5.JPG
      ขนาดไฟล์:
      42.1 KB
      เปิดดู:
      121
  14. โชคชัยชนะ

    โชคชัยชนะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    77
    ค่าพลัง:
    +148
    <TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=thead>ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 6 คน ( เป็นสมาชิก 3 คน และ บุคคลทั่วไป 3 คน ) </TD><TD class=thead width="14%"></TD></TR><TR><TD class=alt1 width="100%" colSpan=2>โชคชัยชนะ*, nongnooo, Tackled </TD></TR></TBODY></TABLE>

    คุณnongnooo ผมไปทำงานข้างนอกก่อนนะครับ

    .
     
  15. nongnooo

    nongnooo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    4,139
    ค่าพลัง:
    +9,446
    13.30น.มีลุ้นครับแล้วจากลับมารายงานครับ
     
  16. พรสว่าง_2008

    พรสว่าง_2008 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2008
    โพสต์:
    356
    ค่าพลัง:
    +402
    ได้รับพระเครื่องแล้วนะครับคุณ sithipong ขอพระคุณมากครับ
     
  17. ชวภณ

    ชวภณ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    61
    ค่าพลัง:
    +10
    ได้รับพระแล้วนะครับ สวยงามมากทุกองค์ แต่ไม่มีพระปิดตาสี่กร ทั้งสองเนื้อ คือเนื้อปัญจสิริ และเนื้อกรมท่า มาด้วยครับ
     
  18. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  19. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  20. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ โชคชัยชนะ [​IMG]
    <TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=thead>ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 6 คน ( เป็นสมาชิก 3 คน และ บุคคลทั่วไป 3 คน ) </TD><TD class=thead width="14%">

    </TD></TR><TR><TD class=alt1 width="100%" colSpan=2>โชคชัยชนะ*, nongnooo, Tackled </TD></TR></TBODY></TABLE>

    คุณnongnooo ผมไปทำงานข้างนอกก่อนนะครับ

    .
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    อย่าให้ตัวโก่งมาก เดี๋ยวหลังจะงอครับ หุหุหุ

    .
     

แชร์หน้านี้

Loading...