กฐินแห่งปี1พ.ย.58!!!1ล้านกองๆละ3บาทสร้างวัดใหม่+วิหารทาน+อุทยานปฏิบัติธรรม+แต่งพระน้บร้อยองค์

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย เก๋ณัฐา, 20 สิงหาคม 2015.

  1. เก๋ณัฐา

    เก๋ณัฐา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    5,680
    ค่าพลัง:
    +57,773
    อนุโมทนาสาธุนะคะคุณเอกพระโขนง ขอให้เจริญติดจรวดคะสาธุๆๆ
     
  2. เก๋ณัฐา

    เก๋ณัฐา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    5,680
    ค่าพลัง:
    +57,773
    อนุโมทนาสาธุการคะคุณKim_UoonSo ขอให้เจริญในฉับพลันคะสาธุๆๆ
     
  3. เก๋ณัฐา

    เก๋ณัฐา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    5,680
    ค่าพลัง:
    +57,773
    เมื่อมีโอกาสมีบุญวาสานาได้มาร่วมกันหล่อพระพุทธรูปสมเด้จองค์ปฐมต้นกันมากมายเพียงนี้ก็อย่าลืมมาร่วมกันตกแต่งทาสีร่วมสร้างมหาบารมีครั้งใหญ่นี้ให้สำเร้จไปด้วยกันนะคะ ทากันคนละองค์สององค์เดี๋ยวก็เสร็จคะ แต่เรื่องของเรื่องคือสีเป้นสีทองแบบทนพิเศษกระปุกนิดเดียวราคาน่าจะประมาณสองหมื่นกว่าบาทถ้าจำไม่ผิดนะคะ อาจต้องหาคณะในการมาช่วยกันทาสีคะตอพระพุทธรูปหนึ่งองค์คะ เวลาสร้างบุญบารมีนี่ตอนที่อานิสงส์มากก็ช่วงปลายนี่แหละคะเพราะสร้างยากจะสร้างให้สำเร็จลงก็สร้างยากก็เหมือนการบำเพ็ญบารมีนั่นแหละคะอานิสงส์ก็เกิดยากไปตามระดับของความยาก ไม่สำคัญว่าวันนี้เราอาจมีกำลังเพียงการเป็นเจ้าภาพหล่อพระพุทธรูปเพียงหลักองค์วันหน้าอาจมีกำลังเป็นเจ้าภาพหล่อเป็นหลกสิบองค์ร้อยองค์ก็เป็นได้นะคะอย่าลืมอธิษฐานกันเอาไว้เวลาสร้างบุญ ของเก๋ๆก็อธิษฐานตลอดคะแม้นวันนี้เราอาจมีกำลังเป้นเจ้าภาพหล่อพระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐมเพียงรายองค์ แต่ด้วยบุญที่สร้างนั้นขอให้วันหนึ่งเราได้มีกำลังเป้นเจ้าภาพหล่อพระพุทธรูปของพระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐมเป็นร้อยเป้นพันองค์และทุกบาททุกสตางค์นั้นจะต้องมาด้วยสองมือแห่งความศรัทธา อธิษฐานเสร็จก็นับเวลาลืมไปเป็นหลักหลายสิบปีถ้าวันนึงมีกำลังทันในชาตินี้ก็ขอให้พวกเรามาร่วมกันสร้างนะคะอนุโมทนาสาธุ ศรัทธาเมื่อเกิดนั้นจะสร้างอยู่ทางโลกสร้างอยู่ทางธรรมจะต่างกันฉะไหน
     
  4. เก๋ณัฐา

    เก๋ณัฐา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    5,680
    ค่าพลัง:
    +57,773
    ว่าแล้วก็ลืมเลยคะเอาบุญมากฝากไม่มากก้น้อยเป็นบุญปฏิบัตฺธรรมของเก๋เองคะเมื่อวานนั่งถึงเช้าเลยคะ555แต่กว่าจะเริ่มเข้าพระกรรมฐานนั้นก็ปาเข้าไปห้าทุ่มโน่นคะ จึงไม่ได้มากมายเพราะไม่ได้เริ่มนั่งแต่หัวค่ำ แต่ก็โมทนารับบุญร่วมกันไปได้นะคะ เพราะคนที่มาเจอกันนั้นทางพระพุทธศาสนาเชื่อว่าล้วนเคยเกี่ยวข้องกันมากก่อนจึงมาเจอกันได้ เหมือนเวลาเราทำบุญนะคะต่อให้เป็นพ่อแม่ลูกกันถ้าไม่ใช่บุญบวชก็ไม่ได้อัตโนมัติ ก็ต้องบอกต้องกล่าวว่า เราได้ทำบุญให้เค้า เค้ารับก็อนุโมทนาบุญรับไป เช่น เวลาเราไปสร้างพระ หลอ่พระให้ใครนี่ก็ต้องบอกเค้าให้เจ้าตัวได้อนุโมทนาบุญทีเ่ราได้ไปสร้างให้เค้าไว้ เป็นต้นคะ เพียงแค่นี้แค่จิตเราเป็นกุศลอนุโมทนาในบุญที่ผู้อื่นได้สร้าง ของเก๋นี้ปฏิบัติทุกัน ถ้าต้องการโมทนารับบุญร่วมกันไปโมทนาบุญปฏิบัติธรรมของเก๋ได้ทุกวันนะคะเพราะเก๋ภาวนาทุกวันมากน้อยตามวาระแต่นั่งทุกวันยกเว้นป่วย กรณีที่เราไม่ได้สามารถปฏิบัติธรรมได้เองหรือยังภาวนาไม่เป็นเป็นต้น
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 กันยายน 2015
  5. sky1

    sky1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 สิงหาคม 2015
    โพสต์:
    62
    ค่าพลัง:
    +281
    ร่วมทำบุญกฐินครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 3.jpg
      3.jpg
      ขนาดไฟล์:
      30.6 KB
      เปิดดู:
      70
  6. เก๋ณัฐา

    เก๋ณัฐา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    5,680
    ค่าพลัง:
    +57,773
    อนุโมทนาสาธุการคะคุณsky1ขอให้เจริญติดจรวดนะค่ะสาธุๆๆค่ะ
     
  7. เก๋ณัฐา

    เก๋ณัฐา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    5,680
    ค่าพลัง:
    +57,773
    การสร้างบุญบารมีนี่เหมือนการสร้างยานพาหนะลำหนึ่งล่ะคะ ถ้ายานพาหนะหรือเรือลำนั้นมีคนโดยสารไปด้วยมากเพียงไร ก็ยิ่งต้องสร้างเรือลำใหญ่มากขึ้นไปตามขนาดผู้โดยสารที่จะโดยสารเรือลำนั้นไปด้วยกัน ก็เหมือนมหาทานบารมีที่พวกเรากำลังร่วมกันสร้างนั่นแหละคะ การเดินทางมันไกล ปรารถนาใกล้ไกลเพียงใดก็ไกล บุญที่พวกเราสร้างก็จะเป็นดั่งเสบียงบุญให้พวกเราหรือผู้โดยสารเรือลำนี้ได้กินได้ใช้ระหว่างการเดินทางสู่จุดหมายปลายทาง สร้างจนลืมกันล่ะคะแต่การสร้างบารมีเป็นเช่นนั้นก็สร้างไปคะเมื่อเกิดมามาเจอกันก็ร่วมสร้างกันไปคนนั้นเมื่อได้มาเจอกันย่อมเคยเกี่ยวข้องกันไม่ทางใดก็ทางหนึ่งอย่าถามเก๋ว่าเกี่ยวข้องกันอย่างไรให้ถามตัวเองว่ารู้สึกอย่างไรรู้สึกอย่างไรก็เกี่ยวข้องกันมาอย่างนั้นล่ะคะ เรื่องพวกนี้ซับซ้อนเกินกว่าจะอธิบายได้ด้วยวิทยาศาสตร์
     
  8. บุญทรงพระเครื่อง

    บุญทรงพระเครื่อง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    17,441
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +27,814



    :cool:({) สวัสดี ครับ คุณเจ้าของบทความ ผมพึ่งเข้ามาวันนี้ และ สวัสดีครับคุณเก๋ เมื่อผมเห็นข้อความ บทนี้แล้ว ยังไม่ถูกต้องนัก คนเราจะทำอะไร ต้อง ศึกษา ให้ถ่องแท้ก่อน แล้วค่อยเอาว่ากัน หรือบอกกว่าว ว่ามันผิดขนาดไหน พระจับเงินทอง ต้องอาบัติ มันก็จริง (แต่คุณต้อง ดูเจตนาเป็นสำคัญ) ต้องคุณ ต้องไปดู ข้อที่ว่า ก่อนที่พระพุทธองค์ จะปรินิพพาน พระองค์ท่านตรัส กับพระอานนทว่า ดูก่อนอานนท์ หลังจาก ตถาคต นิพพานไปแล้ว พระวินัยข้อไหน ไม่เหมาะสม กับกาลสมัย ให้สงฆ์ เพิกถอนออกได้ ( แต่ไม่มีพระสงฆ์อริยองค์ไหน) แหกคอก ถอนออกหรอกครับ


    เพียงแต่หลีกเลี่ยง เท่านั้นเอง และการ ที่พระสงฆ์ ทำเพื่อประโยชน์ สาธารณะประโยชน์ส่วนรวม มันเป็นอานิสงฆ์ เพื่อ เชิดชู บำรุงพระศาสนา ให้เจริญรุ่งเรืองถาวร และเพื่อหมู่คณะ ให้อยู่อย่างเป็นสุข เพื่ออุปฐากปฏิบัติอะไรก็ว่าไป และอานิสงฆ์ ผมไม่พูดถึง ทุกคนย่อมรู้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้าทำด้วยเจตนา ไม่ดี หรือพระยินดี ใน สมบัติ วัตถุ ต่างๆ ที่เขานำมาถวาย เพื่อ ประโยชน์ตน เพื่อนำมา เป็นของตน อันนี้ผิด อย่างมหันต์ ตรงจุดข้อของคุณ และหนักกว่า ที่คุณว่ามา


    พระไม่จับเงินและทอง มีวัยยาวัชจกร เป็นผู้ดูแล แต่ยินดี ในเงินและทอง ว่าเป็นของตน และนำเงินทองนั้นไปใช้ ส่วนตัวที่ไม่ถูกพระวินัย และให้ญาติพี่น้อง บำรุงตน ซื้อที่ทาง ซื้อทองหยอง หมั้นสาว อันนี้ผิดเต็มๆ ในปัจจุบัน มีเยอะ อันนี้ไม่เกี่ยวพระดีๆนะครับ ที่ปฏิบัติดีและชอบ ถ้าเป็นแบบนี้ เท่ากับหรอก ชาวบ้าน โดน ๒-๓ เด้ง ในด้านพระวินัย สู้ จับเงินทอง เสียดีกว่า และไม่ยินดี เงินทอง แล้วนำไปทำ หรือสร้างเพื่อ สาธารณประโยชน์ครับ นี่พระท่านเขาให้ ทำใจกันแบบนี้ครับ ต้องดูที่เจตนา และในของที่ควรหรือ ไม่ควรต่างหาก ผิดก็ให้ผิด น้อยที่สุด


    ในส่วน ท่านเข้าถึงธรรมแล้ว ท่านไม่แยก หรอกครับ ว่า คุณมาจากไหน สำนักไหน ส่วนใหญ่ก็ ลูกศิษย์ที่ยังไม่ศึกษามาให้กว้าง แล้ว ก็คอย หาทางกลั่นแกล้ง ว่าร้ายป้านสีกัน เดี๋ยวนี้ ธรรมยุติ จับเงินเยอะแยะ มหานิกายไม่จับเงิน ก็มี แยกแยะเอาครับ ต้องดู ส่วนบุคคล ว่า นักบวชดี หรือเลว ๆถ้าเลว ไม่ควรสนับสนุน เท่ากับช่วยปล้น พระศาสนา พระ ดี ควรช่วยกัน บำรุงให้ดีช่วยกัน เชิดชู ให้เจริญก้าวหน้า แล้วแต่กำลังแต่ละท่านครับ :cool:
     
  9. บุญทรงพระเครื่อง

    บุญทรงพระเครื่อง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    17,441
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +27,814
    สวัสดีครับคุณเก๋ และพี่ๆน้องๆทุกๆท่าน ขอเสริมนิดนะครับ อานิสงฆ์ กฐินทาน คือ สังทานพิเศษ มีเฉพาะกาลเดียว ไม่เหมือนผ้าป่า สามัคคี มีได้ทั้งปี อานิสงฆ์ จึงไม่เหมือนกันครับ ไม่ได้มาอวดเบ่ง แต่มาเสริมครับ อานิสงฆ์ของกฐิน ส่วนใหญ่ ทางวัด จะจัดเป็นกฐินสามัคคี เพื่ออานิสงฆ์ ของทุกคน ที่มาร่วมบุญ คือทุกคนเป็นเจ้าภาพ เจ้าภาพเล็ก หรือ เจ้าภาพ ใหญ่ ก็อยู่ที่ เจ้าภาพ แต่ละท่าน มีเงินมากน้อย แค่ไหน ทำตามกำลัง ศรัทธา เจ้าภาพ ๑ บาท ก็เจ้าภาพ เจ้าภาพ ๕-๑๐-๕๐-๑๐๐-๕๐๐-๑,๐๐๐-๕,๐๐๐-๑๐,๐๐๐-๑๐๐,๐๐๐-๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท นี่ก็เจ้าภาพทั้งหมด เจ้าอาวาสที่ฉลาด ในการจัดงาน บุญกฐินครับ ทุกคนเป็นเจ้าภาพ เหมือนกัน


    ถ้ามีเจ้าภาพ คนเดียว อานิสงฆ์ มันจำกัด ออกไปครับ ผมไม่อธิบาย มาว่าถึง อานิสงฆ์ มาพูดถึง ที่ ครูบาอาจารย์ท่าน เทศ ได้นำคำสอน ของพระพุทธองค์ มาสอน ว่า อานิสงฆ์กฐิน ใคร ก็ตาม ที่มีส่วนเป็นเจ้าภาพ ใครจะปราถนา เป็นพระพุทธเจ้าก้ได้ ปราถนาเป็นพระปัจเจกะพุทธเจ้าก็ได้ อัครสาวก ซ้ายขวา ก็ได้ พุทธสาวก พุทธสาวิกา ซ้ายขวา ภิกาณี ปรกติ สาวก ธรรมดา หรือ จะปราถนาอะไร ย่อมได้หมด ในกาล เบื้องหน้าโน้น และอานิสงฆ์ จะทำให้ ผู้ ทำบุญงานกฐิน ได้ไปเกิน เป็น พระเจ้าจักพรรดิราช อีก ๕๐๐ ชาติ พระมหากษัติย์ ๕๐๐ ชาติ เศรษฐี มหาเศรษฐี ๕๐๐ ชาติ คหาบดี ๕๐๐ ชาต ท่านว่า คนที่เกิดมา ได้รับอานิสงฆ์ ส่วนใหญ่ ใช้ อานิสงฆ์ ไม่ทันหมด เข้าพระนิพพานก่อนครับ นี่ผมแค่ว่ามาค่าวๆเท่านั้น


    ผมขอรับรองว่า ผลนั้นเกิดแน่นอนในปัจจุบัน แน่นอนครับ คือว่า หลวงปู่ปาน วัดบางนมโค กับหลวงพ่อ ฤาษี วัดท่าซุง ท่านบอกว่า ปีหนึ่งๆ ถ้า บุคคลใด ทำบุญ ร่วม งานกฐิน ถึง ๙ วัด ๑๐ วัด ขึ้นไป จะมีความเป็นอยู่ ในปัจจุบัน จะมีความเป็นอยู่ที่ดี ขึ้นไปเรื่อยๆ คล่องตัว ไปตามลำดับ บางท่านถึงกับ หน้ามือ เป็นหลังมือ รวยทันตาเห็นแล้วแต่กำลังใจด้วยครับ ผมเองตั้งแต่ปี ๔๘-๔๙เป็นต้นมา ทำ ๕๐ วัด ปีต่อไป ๑๐๐ วัด ๕๐๐ วัด และปีที่แล้ว ๒,๐๐๐ กว่าวัด ถ้าใครจัด ๔๐๐-๕๐๐ ผมก็โอนเงิน ทำบุญ ไป ๒,๐๐๐ บาท ๓,๐๐๐ บาท แล้วแต่ช่วงมีเงินมากน้อย ไม่เท่ากันครับ บางท่านจัด ๓๐ วัดบ้าง ๕๐ วัดบ้าง ๗๐-๙๐ วัดบ้าง นี่ผมทำแบบนี้ ร่วมกับเขาไป ทั้งหมด อธิฐานทุกๆวัด ที่เขาจัดไป ความเป็นอยู่ รับรองได้ผล อย่างน่าทึ่ง ทีเดียวครับ


    ขอเอา คำสอน ของหลวงพ่อ สำราญ วัดปากคลองมะขามเฒ่า มาพูดหน่อย ท่านบอกว่า แหม ไอ้คนทำบุญ ๕๐๐ บาท มันอธิฐาน ขอให้ได้ รางวัล ที่หนึ่ง มีเงินเป็นล้าน ทำบุญนิดเดียว ไม่สมกับเงิน ที่มีอยู่ มันไม่สมศักดิ์ศรี จะเอาเยอะๆ คือ อธิฐานเกิน ความเป็นจริง ถ้ามีเงิน ๑๐,๐๐๐ หรือ ๕,๐๐๐ บาท ทำบุญ ๕๐๐ บาทนี่มันค่อยสม กับเงิน ที่มีอยู่ มีเงินพันบาท และไม่กี่พันบาท แต่ทำเป็นร้อย เนี่ย มันสมกับการอธิฐาน การขอ แต่ ทำบุญอย่าไปหวังผล ไม่อธิบายนะครับ ส่วนคนที่เข้ามาในนี้ จะเข้าใจเสียส่วนใหญ่ มันใช้พื้นที่เยอะ มหาทุกคตะ คือจนที่สุด แต่ เอา เสื้อผ้า ที่ท่านนุ่ง ไปแลกเข็มกับได้ มา ๑ กลุ่ม เพื่อเข้างานบุญกฐิน อานิสงฆ์ ทำให้ท่านได้มาเป็น ปัจจัย มาเป็นพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน ผมจะไม่อธิบาย ในรายละเอียด ที่ท่านทำน่ะให้จนหมดตัว ถ้าเราดูเผินๆ ผ้าเก่าๆ ให้ใครก็ไม่ต้องการ แล้วขาดด้วย ทำผ้าขี้ริ้ว ยังไม่เอา แต่ว่า ท่าน มีเท่านั้น ทำจนหมดตัว นี่ทำให้ท่านได้มาเป็นพระพุทธเจ้า องค์ที่ ๔ ของกัปนี้ครับ สวัสดี
     
  10. เก๋ณัฐา

    เก๋ณัฐา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    5,680
    ค่าพลัง:
    +57,773
    อนุโมทนาสาธุการคะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 กันยายน 2015
  11. เก๋ณัฐา

    เก๋ณัฐา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    5,680
    ค่าพลัง:
    +57,773
    สวัสดีคะคุณบุญทรงพระเครื่อง
    ขออนุโมทนาสาธุการคะ สำหรับอานิสงส์กฐินคะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 กันยายน 2015
  12. เก๋ณัฐา

    เก๋ณัฐา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    5,680
    ค่าพลัง:
    +57,773
    อย่าลืมมาร่วมสร้างบุญร่วมกันไปนะคะการเดินทางคงยาวไกลหากเราไม่ร่วมมือกัน พยายามสร้างไปวันละเล็กละน้อยและทุกครั้งที่มีโอกาส อย่างในชีวิตประจำวันนี้มีโอกาสนี่ต้องรีบทำค่ะ เห็นใครมีอะไรถ้าช่วยได้ก็ช่วยกันไม่เหลือบ่ากว่าแรงไม่เกินกำลังเราช่วยผู้อื่นได้ก็ให้ช่วยๆกันเถอะค่ะ ให้อภัยได้ก็ให้อภัย ใครจะะไม่เคยทำผิดล่ะคะ คนเราเกิดมาชีวิตนึงแป้บเดียวไม่นานก็ตายแล้ว โอกาสสร้างบุญนอกจากการทำบุญบริจาคแล้วการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์นี้ก็เป็นบุญที่สามารถสร้างได้ง่ายๆทุกครั้งที่มีโอกาสในชีวิตประจำวันของเรานี่แหลละคะ ช่วยไปช่วยไปชีวิตเปลี่ยนนะคะ เมื่อเราอุปถัมภ์คำชูช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เป็นนิดๆไม่ว่าไปที่ใดก็ตกน้ำไม่ไหลตกไฟมีคนช่วยดับนะคะทำอะไรก็มีคนช่่วยเหลือเกื้อกูลคะ อนุโมทนาสาธุ
     
  13. หัวมัน

    หัวมัน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2013
    โพสต์:
    2,191
    ค่าพลัง:
    +6,946
    ร่วมบุญกฐิน1ล้านกองๆละ3บาทเนื่องด้วยพระพุทธเจ้าต้นแห่งพระพุทธเจ้าทั้งหมด จำนวน 200 บาท
    โอนวันที่ 25 กันยายน 2558 เวลา 15.54 น.

    สาธุ อนุโมทนาบุญทุกท่านคะ
     
  14. เก๋ณัฐา

    เก๋ณัฐา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    5,680
    ค่าพลัง:
    +57,773
    อนุโมทนาสาธุการคร่าคุณหัวมัน ปรารถนาอันใดขอให้สำเร็จโดยฉับพลันนะคะสาธุสาธุสาธุ
     
  15. เก๋ณัฐา

    เก๋ณัฐา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    5,680
    ค่าพลัง:
    +57,773
    ทำบุญอย่าให้ขุ่นมัวกันเลยค่ะ เมื่อจิตเราเป็นกุศลแม้นเพียงคิดบุญก็เกิดแล้วนะคะ พวกอารมณ์โกรธเคืองโมโหพวกนี้เป็นปกติของมุนษย์คะแม้ว่ามันจะผ่านมาแล้วผ่านไปก็โลกเป็นแบบนี้ มีขาวมีดำ มีดีมีไม่ดี มีชอบมีไม่ชอบ เมื่อก่อนก่อนที่เก๋จะปฏิบัติธรรมเป็นคนใจร้อนคะแบบพวกคนจริงน่ะคะใครไม่ยุ่งกับเราเราก็ไม่ยุ่งกับใคร แต่ใครมายุ่งกับเรานี่ถ้าเป็นเมื่อก่อนเป็นคนไม่ยอมคนคะ เพราะรู้สึกเหมือนทั้งๆที่เราก็ไม่ได้ไปทำอะไรเค้า

    แต่พอปฏิบัติธรรมการภาวนานี่ฟอกจิตเราค่ะใจเย็นลงแม้ว่าหน้าตาจะยังเอาเรื่องคนก็ตามค่ะ555เป็นคนจริงจังกับชีวิตคะยิ่งพวกงานอาสางานเป็นต้นบุญสร้างวัดพวกนี้จะจริงจังมากเป้นพิเศษเหมือนเป็นคนล่ะคนอีกคนไปเลยก็ว่าได้ค่ะเป้นเพราะภูมิหลังในอดีตของเราน่ะคะทำให้เรามีนิสัยเดิมนั้นติดมาใจจิตแม้สถานะณตอนนี้จะเปลี่ยนไปแล้วก็ตาม การปฏิบัตฺธรรมทำให้จิตเรามีเมตตา แต่ก็ยังเป็นมนุษย์ปุถุชนคนธรรมดาย่อมเกิดสภาวะต่างๆในอารมณ์เป้นปกติคะ โกรธแล้วก็ดับคนปฏิบัติธรรมนี่มันดับเร็วคะ ยิ่งปฏิบัติภาวนาไปนี่ยิ่งดับเร็วเหมือนผ่านมาแล้วก็ดับลงแบบเอ็ะเหมือนเพิ่งมีคนมาว่าเรามีอารมณ์โกรธเกิดแต่เพียงเสี้ยววินาทีตับลงจิตใจเราก็ผ่องเหมือนเดิมมันอิ่มอยู่ในจิต คนปฏิบัติภาวนาไปนานๆจะเป็นอย่างนี้ค่ะ คืนกลับสภาวะอิ่มตัวสุขอยุ่ในจิตแบบออโต้แบบเอ็ะเหมือนโกรธวูบเดียวดับลงหายไปเป็นความอิ่มในจิตดั่งเดิม นี่แหละคะที่หลายท่านถามเก๋เสมอๆว่า คุรเก่ปฏิบัติแล้วด้อะไรดียังไง ดีแบบนี้หล่ะค่ะ

    คำว่า "ช่าง" ตอนโกรธสุภาพก็ "ช่างเค้า" แต่ถ้าโกรธระดับมากหน่อยก็ "ช่างมัน" คำว่าช่างเกิดขึ้นในใจเก๋เยอะมากเลยค่ะในแต่ละวัน เหมือนเวลาเจอใครมาทำอะไรเรานั่นแหละคะว่าจะเอาคืนก็จะเป็นการสร้างเวรสร้างกรรมกบเขาเขาจะต้องมาให้ในสิ่งที่เขาทำกับเราก็เลยคิดๆแล้วเป็นอันว่าอโหสิกรรมให้ดีกว่า ใจเราก็ไม่เป้นทุกข์ ถ้าเขาทำเราด้วยความอิจฉาหรือด้วยเหตุผลอันใดก็ตามความทุกข์นั้นอยู่ในใจเขาไม่ได้อยู่ในใจเรา เพราะเราได้อโหสิให้อภัยเขาไปแล้ว เกิดมาคนเราก็อยู่อย่างมาก ไม่เกิน8-9สิบปีนี้อีกห้าเดือนก็จะ 35แล้วชีวิตเราก้ยังอย่างสร้างบารมีมีงานต้องทำอีกมากไหนจะหาเงินมาสร้างบารมีนี่เป้นความปรารถนาของเก๋

    ดังนั้นยังมีสิ่งที่ต้องทำอีกมากดังนั้นหลายท่านญาติธรรมที่ร่วมบุญกันมาตลอดและรู้จักกันดีจะได้ยินเก๋พุดติดปากเสมอๆว่า "สร้างอยู่ทางโลกหรือสร้างอยู่ทางธรรมนั้นต่างกันฉะไหนเมื่อใจเรามีศรัทธา" นั่นหมายถึง ความปรารถนาของเก๋จะสร้างตัวในทางโลกด้วยน้ำพักน้ำแรงด้วยสองมือของเก๋เพื่อหาเงินมาสร้างมหาทานบารมีตามที่เก๋ไปอธิษฐานไว้ ชาตินี้อธิษฐานสร้างมหาทานบารมี จะเอาเงินพ่อแม่ไปสร้างนั่นก็ไม่ใช่การสร้างบารมีของเราอีกก็ต้องพยายามหามาสร้างของเก๋เองอ่ะนะคะก็ต้องหาอะไรทำให้ได้เงินมาทำบุญแบบทำมาจากสองมือของเราจริงๆตั้งใจไว้แบบนี้นะคะการสร้างทานบารมีของเก๋คำว่ายิ่วยวดก็มากจากตรงนี้แหละคะ เหมือนเราดิ้นรนหาทางมาสร้างทานบารมี ดังนั้นแม้เก๋จะทำงานอยู่ เช่น สมมิตนะคะสมมุติว่าวันนึงเก๋สร้างธุรกิจของตวเองขึ้นเวลาเก๋ทำงานตาเก๋ก้เห็นเป็นศาสนสถานและการช่วยเหลือผู้คนขึ้นมาเลยคะแต่คงต้องใช้เวลาสร้างนาน อย่างผ่านตึกขนาดพอเหมาะนี่ไม่ได้นะคะเห็นเป็นพระพุทธรูปสมเด้จองค์ปฐมขึ้นมาเลยคะ เป้นความปรารถนาจะสร้างไม่รู้เหมือนกันนะคะว่าทำไมเราไม่เหมือนชาวบ้านแต่พอเจออะไรแบบนี้ต้องคิดขึ้นมาแบบนี้ทุกทีเลยค่ะ ศรัทธาไม่รู้ได้เกิดขึ้นเมื่อใดในการเดินทางสร้างบารมีในภพใดกแต่ก็ช่างขึ้นมากมายเหลือเกิน ดังนั้น จะสร้างอยู่ทางโลกหรือทางธรรมจึงไม่ต่างกันสำหรับเก๋ในความหมายตามที่ได้กล่าวไป เพราะการที่นักสร้างบารมีแต่ละท่านอธิษฐานมานี่แต่ละท่านอธิษฐานไม่เหมือนกันนะคะ บางท่านก็อุปสมบทเข้าสู่ทางธรรมอยู่ใต้ร่มกาสาวพัสตร์ไปเลย แต่บางท่านก็ไม่ได้ปรารถนาเช่นนั้นก็ยังสร้างอยู่ในทางโลก เป้นต้น เพราะการสร้างบารมีนี่มีหลากหลายต่างจิตต่างคนต่างคำอธิษฐาน

    เก๋จึงชอบพูดติดปากอยู่เสมอๆว่า เงินทุกบาททุกสตางค์ที่เก๋นำมาทำบุญสร้างวัดล้วนมาด้วยเงินที่เก๋ออกไปหามาด้วยตัวเอง หมายความตามนี้เพราะไปหาทำงานหาเงินมาทำบุญเองจริงๆไม่ได้เอาเงินที่สมุุมติว่าเรามีอยู่แล้วเช่นเงินให้เปล่าจากพ่อแม่พี่น้องอะไรพวกนี้น่ะคะ ถ้าพ่อแม่หรือที่บ้านเราไม่ลำบากนี่ต้องช่วยท่านน่ะคะแบ่งเงินส่วนนึงมาทำบุญช่วยเหลือเพื่อนมุนษย์เป็นสะพานบุญให้ท่านก็ได้บุญทั้งเราและพ่อแม่ของเราทำไปไม่มีวันหมดยิ่งให้ยิ่งได้นะคะ ส่วนถ้าอยากสร้างบารมีแบบด้วยกำลังเราเองจริงๆเราก็อาจนำเงินนั้นมาต่อยอดเอามาสร้างให้งอกเงยออกดอกออกผลแล้วนำกำไรนั้นมาทำบุญนี่ก็ได้คะเพราะอย่างไรมาจากน้ำพักน้ำแรงของเราที่สร้างขึ้นมาแล้วเอาส่วนดอกผลที่มาจากน้ำพักน้ำแรงเราไปทำบุญ แต่ก้มีบางครั้งที่เราทำบุญให้เค้า เช่น แอบเอาเงินแม่มาสร้างพระให้แม่นี่ก็เป้นอีกเรื่องนึงคะ เป็นอุบายค่ะขอเงินคนที่เราปรารถนาให้เค้าทำบุญแต่เค้าอาจไม่ใช่คนขอบทำบุญเราก็ไปขอมาตรงๆนั่นแหละคะแต่ขอมาแล้วก็ไม่ได้เอาไปใช่เองแต่เอาไปทำบุญให้เจ้าตัว เป้นต้นคะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 กันยายน 2015
  16. เก๋ณัฐา

    เก๋ณัฐา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    5,680
    ค่าพลัง:
    +57,773
    คุณวรรณภา สงวนนามสกุลร่วมบุญ 500 บาท
    อนุโมทนาสษธุการคะ ขอให้เจริญติดจรวดคะ
    ทางวัดแจ้งว่าจะทำการส่งใบอนุดมทนาบัตรให้ในวันจันทร์คะสาธุๆๆ
     
  17. เก๋ณัฐา

    เก๋ณัฐา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    5,680
    ค่าพลัง:
    +57,773
    ทางวัดส่งรูปเทศาลาพื้นสำนักสงฆ์ใหม่ที่ไปสร้างมาให้ร่วมอนุโมทนาบุญกันคร่า ว่าจะเอาลงลืมเลยคะสงสัยอายุเริ่มจะมากแล้วเลยลืมโน่นลืมนี่บ่อยคะ เดี๋ยวขออนุญาติลงรูปรวมเลยแล้วกันนะคะ ท่านใดยงไม่ร่วมบุญก็อย่าลืมมาร่วมบุญกันนะคะ ท่านใดร่วมบุญกันแล้วก็อย่าลืมแวะเวียนกันมาร่วมบุญกันเรื่อยๆนะคะ อนุโมทนาสาธุการคะ
     
  18. เก๋ณัฐา

    เก๋ณัฐา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    5,680
    ค่าพลัง:
    +57,773



    เริ่มสภาพเดิมเป้นป่าตามรูปนะคะ

    [​IMG]

    จากเป็นป่าก็เริ่มสร้างศาลา เริ่มเทพื้นศาลาก่อนคะ เห้นแล้วอยากจะร่วมเทกะเค้าด้วยนะคะเนี่ยะคงมีความปิติเป็นอย่างมาก

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_0364.jpg
      IMG_0364.jpg
      ขนาดไฟล์:
      229.9 KB
      เปิดดู:
      122
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 กันยายน 2015
  19. เก๋ณัฐา

    เก๋ณัฐา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    5,680
    ค่าพลัง:
    +57,773
    ไม่รู้ว่าทางวัดลบรูปทิ้งไปหรือยังะค่ะเก๋ลืมโหลดรูปใหญ่เก็บไว้ก็จะมีแต่รูปเล็กตามที่เห้นน่ะคะ พอขยายมันก็ไม่ค่อยชัดต้องขอโทษคณะสายบุญทุกๆท่านด้วยนะคะ ร่วมบุญแล้วหรือยังไม่ได้ร่วมบุญก็ไม่เป็นไรคะแต่เวลาเราเห็นสิ่งที่เป็นบุญเป้นกุศลอย่างศาสนสถานที่สร้างขึ้นมาไม่รู้ล่ะคะของเก๋เก๋โมทนาหมดเรียบคะ คนๆนึงคงไม่สามารถมีกำลังมากมายร่วมบุญสร้างวัดได้ทุกวัด ร่วมหล่อพระได้ทุกองค์ และร่วมช่วยเหลือคนที่เค้ากำลังเดือดร้อนได้ทุกคนจริงไหมคะ ดังนั้นก็อาศัยการอนุโมทนาและพยายามสร้างบุญไปนี่แหละคะเป็นพลวปัจจัย ร่วมอนุโมทนาในผู้ที่เค้ามีบุญมีกำลังสร้างในวันนี้ภายภาคหน้าไปขอให้บุญที่เราได้สั่งสมมานั้นดลให้เราได้มีบุญบารมีสร้างมหาทายบารมีเช่นดั่งเค้าเหล่านั้นเช่นกัน อนุโมทนาสาธุ
     
  20. ธรรมวิวัฒน์

    ธรรมวิวัฒน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    26,329
    กระทู้เรื่องเด่น:
    82
    ค่าพลัง:
    +115,265
    ร่วมบุญกฐิน1ล้านกองๆละ 3 บาทเนื่องด้วยพระพุทธเจ้าต้นแห่งพระพุทธเจ้าทั้งหมด
    จำนวน 100 บาท โอนวันที่ 26 กันยายน 2558 เวลา 20.37 น.
    น้อมถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา

    ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยนะครับ สาธุ สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...