เรื่องอันเนื่องด้วย "กรรม" รวมธรรมจากหนังสือ

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย ...คนสู้กรรม..., 24 มกราคม 2013.

  1. ...คนสู้กรรม...

    ...คนสู้กรรม... เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    360
    ค่าพลัง:
    +967
    คำถามข้อที่ 13 ถามว่า...

    ทุกครั้งที่มีความทุกข์ หรือมีอาการเจ็บป่วย จะพยายามข่มใจคิดเสียว่า เป็นวิบากกรรมที่เราจะต้องพบเจอ เพื่อให้ใจสบายขึ้น และไม่ท้อถอย รวมไปถึงพยายามสวดมนต์ อยากถามว่า สิ่งที่คิดถูกต้องหรือเปล่า การสวดมนต์ช่วยให้สงบเท่านั้นใช่ไหมคะ มีวิธีการลดวิบากกรรมบ้างหรือไม่คะ กราบขอบพระคุณมากๆค่ะ


    ตอบ...

    ทุกข์ทางกาย ก็ต้องแก้ไขที่สาเหตุแห่งทุกข์นั้นๆ บางที การมุ่งเอาจิตใจมาเพียรแก้ไขก็ไม่มีผลนะคะ แม้จะช่วยได้บ้าง ก็ไม่ได้ทั้งหมด เพราะกายนั้นเกิดจาก สมุฏฐานทั้งสี่ เวลาแก้ต้องดูว่า ปัจจัยเสีย คือ อะไร?

    ถ้าหากว่าอาการเหล่านี้เกิดจาก กรรมสมุฏฐาน อย่างนี้ก็แก้ไขไม่ได้ ตรงนั้นต้องแก้ที่ใจ คือทำให้ใจยอมรับผลของกรรม และควรมีกำลังใจ ที่จะเจริญกุศลใหม่อย่างต่อเนื่อง อกุศลวิบากที่มาส่งผลทางกายนั้น ส่วนมากเกิดจากกรรมไม่ดี เกี่ยวกับการล่วงศีล มีการเบียดเบียนสัตว์มาแต่ครั้งในอดีต ดังนั้น ปัจจุบันเรื่องศีลนั้น จึงต้องเคร่งครัดมากที่สุด โดยเฉพาะข้อที่ ๑ และรวมทุกๆข้อด้วย

    การสวดมนต์ก็เป็นกุศลกรรมดี ทำให้จิตใจสงบ แต่เหตุที่ต้องทำใหม่โดยตรงต่อปัญหานี้เป็นเรื่อง "ศีล" อันเป็นเหตุเป็นผลกันโดยตรง ไม่ว่ากุศลอะไรก็ควรเจริญทั้งนั้น แต่สำหรับเรื่องศีล จำเป็นต้องเคร่งครัด ขอให้ท่านสมาทานศีล มีเจตนาที่จะเว้นจากการล่วงศีลในทุกๆวัน และหากประสบอารมณ์เฉพาะหน้า อันเป็นปัจจัยจะให้ละเมิดศีล ท่านก็ต้องเว้นเสียให้ได้ ต้องห้ามปรามด้วย "หิริ โอตัปปะ" คือความละอายและเกรงกลัวต่อบาป ทุกคราวไป...

    คนที่มีทุกข์อย่างท่านผู้ถามนั้น ได้เปรียบกว่าคนอื่น เพราะเป็นปัจจัยแห่งการกลัวบาป ควรนำเอาวิบากไม่ดีนั้น มาเป็นแรงส่งให้เจริญกุศลเถิด ย่อมได้กำไร และต่อไปเบื้องหน้า รางวัลแห่งกรรมดีก็จะอุปการะท่านเอง...


    จากหนังสือ... "60 คำถาม ที่ต้องการคำตอบ เล่มที่ 2"
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 24 มกราคม 2013
  2. yaka

    yaka เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2010
    โพสต์:
    647
    ค่าพลัง:
    +1,384
    ทุกข์กาย ทุกข์ใจ เป็นวิบากกรรมที่ต้องเจอกันทั้งนั้น ขออนุโมทนาสาธุค่ะ...

    บางครั้งตามสติไม่ทัน ทำให้เผลอพูดไป พอพูดไปแล้วเรากลับไม่สบายใจถึงกับจิตตกน้ำตาแทบไหล ทั้งๆที่คำพูดที่เราพูดออกไปไม่มีคำโกหกเลย แต่อาจจะจริงเกินไป ไม่ใตร่ตรองว่าพูดออกไปแล้วมันดีหรือร้ายกับตัวเราและคนอื่นหรือไม่ ไม่น่าเลยตอนนี้รู้สึกเศร้าจัง T_T
     
  3. ...คนสู้กรรม...

    ...คนสู้กรรม... เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    360
    ค่าพลัง:
    +967
    ถ้าอย่างนั้นลองทำตาม คำตอบ ของข้อ 13 นี้ดูนะครับ เผื่อจะช่วยบรรเทาได้บ้าง
     
  4. yaka

    yaka เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2010
    โพสต์:
    647
    ค่าพลัง:
    +1,384
    ขอบคุณค่ะ บอกตรงๆตอนนี้ยาจิตเศร้ามาก เศร้ากับคำพูดตัวเอง อ่านหลายรอบแล้วค่ะ และบอกกับตัวเองเช่นกันว่าต้องน้อมรับในวิบากกรรมนี้แต่ยังเศร้าอยู่ดี ตอนนี้ก็กำลังนั่งฟังธรรมเทศนาของหลวงพ่อฤาษีลิงดำ คงจะดีขึ้น กราบขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...