เปิดโครงการ "บ้านพลังใจ" ทำงานด้าน HIV

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย Wanthip, 19 พฤศจิกายน 2012.

  1. Wanthip

    Wanthip Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    59
    ค่าพลัง:
    +25
    เข็มมุ่ง(Theme)
    โครงการเครือข่ายแกนนำ “บ้านพลังใจ”
    ทำงานด้าน HIV/AIDS และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
    สโมสรโรตารี กรุงเทพไชน่าทาวน์ ปีบริหาร 2555-2556 โรตารีสากล​



    ปัญหาการแพร่ระบาดของเอชไอวี และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ทุกกลุ่มประชากรของพื้นที่เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่สำรวจเป็นตัวเลขได้ในประเทศไทยขณะนี้ คือ 2 คนต่อชั่วโมง(ศ.กิตติคุณนายแพทย์ ประพันธ์ ภานุภาค) เป็นตัวเลขที่น่าตกใจ ฉะนั้น เอดส์ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเราอีกต่อไป ไม่ใช่ปัญาหาบุคคลใดบุคคลหนึ่ง เป็นสิ่งที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน หากปัญหาไม่ได้รับการแก้ไขอย่างบูรณาการ ย่อมส่งผลให้มีอัตราผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศทุกด้าน เช่น ปัญหาทางเศรษฐกิจ ปัญหาการจัดทรัพยากรมนุษย์ และปัญหาด้านสุขภาพอนามัย ฯลฯ
    สโมสรโรตารี กรุงเทพไชน่าทาวน์ จึงมีมติเปิดโครงการสร้างเครือข่ายแกนนำ “บ้านพลังใจ” ทำงานด้าน เอชไอวี/เอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2555 และกำลังมีการอบรมเครือข่ายแกนนำจัดตั้งเป็น “อาสาโรตารี” เพื่อบำเพ็ญประโยชน์ภายใต้ยุทธศาสตร์โครงการฯ สู่ความสัมฤทธิ์การบริการเหนือตนเอง รุ่น 1 ในวันที่ 20-21 ตุลาคม 2555 โดยมีเข็มมุ่ง(Theme)ตลอดกระบวนการทางความคิดดังนี้คือ

    เพื่อสันติภาพ ภารดรภาพ และสันติสุข ป้องกันและขจัดความขัดแย้ง​
    กว่า 30 ปี เอชไอวีฯได้แพร่ระบาดเข้ามาในประเทศไทย ทราบกันโดยทั่วไปในสังคมว่าคนไข้โรคเอดส์และผู้ติดเชื้อเอชไอวีฯ ถูกรังเกียจและตีตรา ไม่ได้รับการยอมรับ ไร้เกียรติในความเป็นมนุษย์ เหมือนในยุคที่โรคเรื้อนระบาดในประเทศไทยสมัยก่อน โดยหลักมนุษยชนสากล รัฐธรรมนูญไทย รวมถึงภาระกิจของโรตารีได้กล่าวไว้อย่างชัดเจนเรื่องการขจัดการขัดแย้ง ความเสมภาคเท่าเทียมกัน นั้นจึงตั้งเป็นเข็มมุ่งหนึ่งที่ทางโครงการฯได้บรรจุลงในยุทธศาสตร์หลักตามองค์การเอดส์โลกแห่งสหประชาชาติ ในการลดการตีตรา การดูถูกเหยียดหยามผู้ติดเชื้อเอชไอวีฯ ผู้ป่วยเอดส์เต็มขั้น บุตร/ธิดาที่ได้รับการถ่ายทอดเชื้อจากแม่สู่ลูก ภรรยาที่ได้รับเชื้อจากสามี ฯลฯ ให้มีอัตราเป็นศูนย์ ได้อยู่ร่วมกันในสังคมโดยสันติสุขถ้วนทั่ว

    เพื่อการป้องกันและการรักษาโรค สุขอนามัยแม่และเด็กรวมถึงการวางแผนครอบครัว​
    การรณรงค์ให้ความรู้ ความเข้าใจ และการเข้าถึงชุมชนในระดับรากหญ้ารวมถึงสถานศึกษา สถานบันเทิงต่างๆมีผู้ประกอบอาชีพที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ ได้รับทราบถึงข้อมูลของเอชไอวีฯอย่างถูกต้องและเข้าใจ เมื่อภาคประชาชนโดยทั่วไปรับทราบข้อมูลถูกต้อง จะสามารถป้องกันและวางแผนการมีครอบครัว จนถึงการวางแผนการมีบุตรได้ แม้ในกลุ่มผู้ติดเชื้อก็สามารถให้กำเนิดบุตร หยุดการติดเชื้อจากแม่สู่ลูกตามหลักการแพทย์ที่ถูกต้อง ซึ่งทางอาสาโรตารี จะเป็นผู้ประชาสัมพันธ์ข้อมูล สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องลงไปยังชุมชน

    เพื่อสุขอนามัยที่ถูกต้องของผู้ติดเชื้อฯ ผู้อยู่ร่วม และบุคคลทั่วไป​
    อาสาโรตารี ผู้ผ่านการอบรมในโครงการฯ เป็นผู้บำเพ็ญประโยชน์ แนะนำให้คำปรึกษาบุคคลทั่วไปในเรื่องข้อมูล การอยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อฯ ผู้ป่วยเอดส์ โดยทางกลับกันผู้ป่วยเอดส์/ผู้ติดเชื้อเอชไอวีได้ทราบถึงข้อมูลทางอนามัยที่ถูกต้องในการดูแลตัวเอง ทราบหลักการเข้ารักษาตามสิทธิ์ที่มีอยู่ในสถานพยาบาลรัฐ ประโยชน์การเข้าสู่กระบวนการรักษาด้วยยาต้านไวรัสตามหลักสากล รวมถึงการรักษาโรคแทรกซ้อน โรตติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ เพื่อลดอัตราการตายจากโรคเอดส์ให้เป็นศูนย์ ตามยุทธศาสตร์โครงการฯที่ได้ตั้งไว้

    การให้ข้อมูลถูกต้องเกี่ยวกับเอชไอวี/เอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์​
    นักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ พนักงานออฟฟิต ฯลฯ รวมถึงผู้ประกอบวิชาชีพในทุกสาขาวิชา เป็นผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยทั้งสิ้น เพราะเอชไอวีฯเป็นเรื่องใกล้ตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่การสื่อสารไร้พรหมแดน การพบปะพูดคุยกันเป็นเรื่องไม่ลำบากอีกต่อไป ด้วยเหตุนี้จึงกล่าวได้ว่า ความเข้าใจ ความรู้ การให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับทุกกลุ่มบุคคลเป็นเรื่องสำคัญยิ่งในทุกช่องทาง เป็นเงาตามเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เราต้องก้าวตามให้ทัน มิฉะนั้น ยุทธศาสตร์การลดผู้ติดเชื้อให้เป็นศูนย์อาจเกิดขึ้นไม่ได้

    เพื่อการพัฒนาชุมชน สังคม และเศรษฐกิจ​
    เป็นที่ยอมรับกันในหลักการบริหารประเทศเพื่อการพัฒนาและเจริญก้าวหน้า จำเป็นอย่างยิ่งในเรื่องการพัฒนาประชากรประเทศ หากประชาชนภายในประเทศใดๆยังไม่สามารถขจัดปัญหาเรื่องสุขอนามัยพื้นฐานให้แก่ภาคประชาชนได้อย่างมีประสิทธิผล การพัฒนาก็เป็นไปอย่างไม่มีประสิทธิภาพ

    เพื่อการบูรณาการโครงการฯร่วมในทุกภาคส่วน ทางโครงการฯมีเป้าหมายการทำข้อตกลงความเข้าใจขึ้นระหว่างโครงการฯและสำนักพัฒนาอาชีพ กรุงเทพมหานคร โดยมีข้อตกลงในความเข้าใจตรงกันในขอบข่ายที่จักเป็นไปดังนี้​
    1. โครงการฯมีการลงชุมชนทั่วกรุงเทพฯ การเข้าถึงบุคคลในชุมชนเมื่อทราบว่ามีผู้ด้วยโอกาส ผู้ไม่มีอาชีพ ผู้เสี่ยงฯ หรือผู้ติดเชื้อ ฯลฯ ทางอาสาโรตารีจะนำเรื่องเหล่านั้นเข้าสโมสรฯเพื่อหารือให้ความช่วยเหลือ โดยอาจส่งบุคคลหรือกลุ่มบุคคลนั้นๆให้ทางศูนย์ฝึกอาชีพในสังกัดกรุงเทพฯเพื่อพัฒนาอาชีพให้กับบุคคลที่เราได้ดำเนินการส่งต่อจากชุมชน มีการติดตามผล ให้ความช่วยเหลือจนกว่าจะสามารถประกอบวิชาชีพเลี้ยงตนเองได้
    2. โครงการฯจะนำรายละเอียดเกี่ยวกับศูนย์ฝึกอาชีพที่มีใน 50 เขต ของกรุงทพฯ ประชาสัมพันธ์ในชุมชน สถานศึกษา ฯลฯ เมื่อ อาสาโรตารีเข้าชุมชนเพื่อรณรงค์เรื่องเอชไอวีฯ
    3. โครงการฯเข้าประชาสัมพันธ์/รณรงค์เรื่องเอชไอวีให้กับผู้ฝึกอาชีพของศูนย์ฝึกอาชีพของกรุงเทพฯ ด้วยเช่นกัน
    ดังนั้นเพื่อการเสริมสร้างมิตรภาพ สามัคคี ให้มั่นคง เครือข่ายแกนนำ “อาสาโรตารี” จึงได้ก่อตัวขึ้นเป็นครั้งแรกของภาค 3350 และภาคประเทศไทย เพื่อเสริมความเข้มแข็ง ขยายอุดมการณ์แห่งการบำเพ็ญประโยชน์ร่วมกัน ยกวิชาชีพของสมาชิกขึ้นเป็นโครงการเพื่อเข้าถึงชุมชน ยกย่องและให้ความเสมอภาคแก่เพื่อนมนุษย์ เกิดไมตรีที่ก่อจากจิตอันเปี่ยมด้วยคุณธรรมและจริยธรรมในการประกอบวิชาชีพและเพื่อการยกระดับสังคมให้ดีขึ้น ยังความเข้มแข็งแห่งความเป็นโรตารีเพื่อมวลมนุษยชาติ​
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 พฤศจิกายน 2012
  2. Wanthip

    Wanthip Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    59
    ค่าพลัง:
    +25
    เครือข่าย "บ้านพลังใจ" แกนนำ "อาสาโรตารี"

    IMG_0188-1.jpg

    "Getting to Zero" ยุทธศาสตร์โครงการ 3 ศูนย์ ไม่ติดเชื้อเพิ่ม ไม่ตายด้วยเอดส์ ไม่ตีตราเหยียดหยามผู้ติดเชื้อ

    โครงการเครือข่ายแกนนำ "บ้านพลังใจ" ทำงานก้าน HIV / AIDS และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

    8207_208625762603195_407868588_n.jpg

    ผู้ว่าการภาค อเล็กซ์ พี มาฟโร และผู้ช่วยผู้ว่าการภาค เจสีน ลิม
    เป็นเกียรติการเปิดตัวโครงการฯ

    รูปภาพ849.jpg

    เครือข่าย "บ้านพลังใจ" แกนนำ "อาสาโรตารี" ลงชุมชนเพื่อรณรงค์ในชุมชนกรุงเทพฯ​
     
  3. Wanthip

    Wanthip Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    59
    ค่าพลัง:
    +25
    เพื่อนๆสมาชิกท่านใด มีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง HIV
    ต้องการข้อมูล คำปรึกษา หรือร่วมงานกับเรา

    เยี่ยมชมกิจกรรม เรา ได้ที่ http://www.palungjai.org

    หรือที่เฟสบุ๊ค Palungjai Rotary | Facebook

    เรามาร่วมกัน ช่วยกัน จับมือประสานกัน บำเพ็ญประโยชน์ ร่วมกันเพื่อสังคมอันงดงามทั้งกาย และจิตใจ
     

แชร์หน้านี้

Loading...