เปิดกำหนดการล่าสุด ครูบาบุญชุ่ม ออกจากถ้ำหลังปิดวาจาครบ 3 ปี 3 เดือน 3 วัน

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย montrik, 5 กรกฎาคม 2022.

  1. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    เปิดกำหนดการล่าสุด ครูบาบุญชุ่ม ออกจากถ้ำหลังปิดวาจาครบ 3 ปี 3 เดือน 3 วัน

    upload_2022-7-5_14-30-48.png
    อัปเดตกำหนดการล่าสุดครูบาบุญชุ่ม ออกจากถ้ำ 31 กรกฎาคม - 1 สิงหาคมนี้ หลังครบกำหนดการปฏิบัติธรรมกรรมฐาน ปิดวาจา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน ณ ถ้ำหลวงเมืองแก๊ด ประเทศเมียนมา โดยลูกศิษย์เผยรายละเอียดพิธีกรรมภายในถ้ำจนถึงช่วงเวลาสำคัญที่เปิดให้ลูกศิษย์ และผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมอนุโมทนาบุญกับ “ครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ”

    รายละเอียดกำหนดการครูบาบุญชุ่ม ออกจากถ้ำ

    ตลอดระยะเวลากว่า 3 ปี ของการปฏิบัติธรรมกรรมฐานของ “ครูบาบุญชุ่ม” ที่ได้ปิดวาจา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน ณ ถ้ำหลวงเมืองแก๊ด ประเทศเมียนมา โดยสื่อสารกับลูกศิษย์เพียงการเขียนจดหมายเล่าถึงความปีติในการปฏิบัติธรรม เมื่อครบกำหนดตามที่ตั้งมั่นแล้ว ล่าสุด “พระมหาทองสุข สุขธัมโม” ลูกศิษย์ผู้รักษาการเจ้าอาวาส สถานปฏิบัติธรรมวัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เปิดเผยถึงความตั้งใจของครูบาบุญชุ่มว่า ที่ผ่านมาต้องการปฏิบัติธรรมตามแนวทางสติปัฏฐาน 4 ปลีกวิเวกอยู่ภายในถ้ำเพียงลำพัง ซึ่งเป็นหลักปฏิบัติเพื่อรู้แจ้งของสิ่งทั้งปวง และเวลานี้ครบกำหนดเวลาที่ตั้งใจไว้ และจะมีพิธีการออกจากถ้ำ โดยรายละเอียดดังนี้

    กำหนดการ วันที่ 31 กรกฎาคม 2565

      • ลูกศิษย์ 38 คน และพระสงฆ์ 23 รูป เดินเท้าจากหมู่บ้านไปถึงปากถ้ำหลวงเมืองแก๊ด ประเทศเมียนมา ประมาณ 30 นาที เพื่อเตรียมรับครูบาบุญชุ่มออกจากถ้ำ ซึ่งผู้ที่เดินทางมารับจะต้องเป็นชายทั้งหมด ห้ามไม่ให้ผู้หญิงติดตามมาด้วย
      • ครูบาบุญชุ่ม ไม่ได้ระบุเวลาออกจากถ้ำที่ชัดเจน แต่คาดว่าจะเสร็จพิธีกรรมช่วงต้นภายในถ้ำประมาณช่วงค่ำ จากนั้นลูกศิษย์ 38 คน และพระสงฆ์ 23 รูป เข้าไปรับครูบาบุญชุ่มภายในถ้ำ
      • เมื่อลูกศิษย์และพระสงฆ์เข้าไปในถ้ำแล้วจะมีพิธีปลงผมบริเวณเกาะน้ำภายในถ้ำ และทำพิธีก่อนออกจากถ้ำบริเวณห้องโถงกลางของถ้ำ โดยครูบาบุญชุ่ม เป็นผู้นำประกอบพิธีกรรม หลังเสร็จสิ้นพิธีภายในถ้ำ คืนนั้นคณะทั้งหมดจะค้างแรมในบริเวณถ้ำ พอรุ่งเช้าทั้งหมดจะเดินเท้าออกไปด้านนอกถ้ำเพื่อพบปะพุทธศาสนิกชน
    กำหนดการวันที่ 1 สิงหาคม 2565

      • เวลาประมาณ 7.00 น. ครูบาบุญชุ่ม เดินเท้าพร้อมคณะลูกศิษย์ลงจากถ้ำหลวงเมืองแก๊ด เมื่อถึงชุมชนด้านล่างจะมีขบวนต้อนรับ ขบวนจะจัดแถวให้พระสงฆ์เดินนำหน้า ลูกศิษย์ผู้หญิงอยู่ด้านซ้าย ส่วนผู้ชายอยู่ด้านขวา ผู้ที่ร่วมขบวนแห่จะต้องสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างตามมาตรการป้องกันโควิด-19 และต้องสวมชุดสุภาพเรียบร้อย
      • เมื่อขบวนแห่ต้อนรับเสร็จสิ้น ครูบาบุญชุ่ม จะเดินทางกลับไปจำวัดภายในถ้ำอีก 5 วัน และมีกำหนดการเดินทางไปยกยอดฉัตรเจดีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่บ้านนากองมู รัฐฉาน ประเทศเมียนมา
    4DQpjUtzLUwmJZZSEmY9N4xnMVZQ4bgNevss5sUU6n5f.jpg
    ครูบาบุญชุ่ม เดินทางไปยังหน้าถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ช่วงที่มีการค้นหาทีมหมูป่า 13 ชีวิต เมื่อปี 2561

    ครูบาบุญชุ่ม กับการสร้างบุญกุศลเพื่อผู้อื่น
    “พระมหาทองสุข” เล่าเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาครูบาบุญชุ่ม ได้เขียนจดหมายบอกเล่าว่า ระหว่างการปฏิบัติธรรมในถ้ำ เป็นการฝึกสมาธิสร้างบุญกุศล สั่งสมบุญบารมีจากการปฏิบัติธรรมด้วยตนเอง การเดินทางออกจากถ้ำครั้งนี้ จึงอยากให้ลูกศิษย์มาร่วมฟังธรรมเพื่อก่อให้เกิดบุญกุศลแก่ผู้คนในวงกว้าง

    เป็นที่ทราบกันดีว่า ครูบาบุญชุ่ม เป็นพระภิกษุที่ได้รับความเคารพศรัทธาจากชาวไทใหญ่และสปป.ลาว ได้จาริกไปในพื้นที่ภาคเหนือของไทย ลาว เนปาล และอินเดีย เมื่อเห็นวัดใดทรุดโทรมจะทำการบูรณะไว้หลายแห่ง สำหรับคนไทยรู้จักและเคารพศรัทธากันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะจากเหตุการณ์ช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมหมูป่า ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2561 ครูบาบุญชุ่มได้เดินทางมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และทำนายว่าคนที่ติดอยู่ภายในถ้ำจะได้ออกมา จนผ่านไป 17 วัน และออกมาได้ในที่สุดในวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 เหตุการณ์นี้ทำให้คนไทยรู้จักท่านอย่างแพร่หลาย จนมีผู้คนแวะเวียนไปกราบขอพรอย่างไม่ขาดสาย ก่อนที่ท่านตัดสินใจเดินทางไปปฏิบัติธรรมภายในถ้ำหลวงเมืองแก๊ด เพียงลำพังตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2562


    ขอขอบคุณ ภาพ และข่าว จาก
    https://www.thairath.co.th/scoop/theissue/2436195
     
  2. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    ลูกศิษย์แห่จองพื้นที่! รอรับ ‘ครูบาบุญชุ่ม’ หลังประกาศออกจากถ้ำในรอบ 3 ปี ลูกศิษย์แห่จองพื้นที่! รอรับ ‘ครูบาบุญชุ่ม’ หลังประกาศออกจากถ้ำในรอบ 3 ปี ลูกศิษย์แห่จองพื้นที่! รอรับ ‘ครูบาบุญชุ่ม’ หลังประกาศออกจากถ้ำในรอบ 3 ปี ลูกศิษย์แห่จองพื้นที่! รอรับ ‘ครูบาบุญชุ่ม’ หลังประกาศออกจากถ้ำในรอบ 3 ปี ลูกศิษย์แห่จองพื้นที่! รอรับ ‘ครูบาบุญชุ่ม’ หลังประกาศออกจากถ้ำในรอบ 3 ปี
    [​IMG]

    [​IMG]

    https://today.line.me/th/v2/article/3NLpO7M
     
  3. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
     

แชร์หน้านี้

Loading...