ห่วงพระนักเผยแผ่ธรรมรุ่นใหม่ ขาดจิตวิญญาณ-ความกล้าหาญอดทน

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย คือ~ว่างเปล่า!, 8 มิถุนายน 2012.

  1. คือ~ว่างเปล่า!

    คือ~ว่างเปล่า! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,647
    ค่าพลัง:
    +473
    ห่วงพระนักเผยแผ่ธรรมรุ่นใหม่ ขาดจิตวิญญาณ-ความกล้าหาญอดทน



    ศาสตราจารย์พระชาตรี เหมพันโธ เจ้าอาวาสวัดอภิธรรมพุทธวิหาร เมืองเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซีย ในฐานะหัวหน้าพระธรรมทูต ประจำรัสเซียและยุโรปตะวันออก เปิดเผยว่า จากการมาประชุมพระธรรมทูตนานาชาติ ในการประชุมวิชาการวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เมื่อเร็วๆ นี้ยังเห็นว่าพระธรรมทูตปัจจุบันยังมีศักยภาพไม่เพียงพอในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างแดน เนื่องจากขาดจิตวิญญาณ ความกล้าหาญ ความอดทน ที่สำคัญยังติดความสบายมากจนเกินไป ดังนั้น การสร้างพระธรรมทูตจะต้องฝึกความอดทน รวมทั้งต้องมีใจรักงานเผยแผ่จริงๆ ที่สำคัญจะต้องเป็นผู้ที่มีทักษะด้านภาษา การทูต รู้วิธีการเจรจาการพูด มีจิตวิทยาความชัดเจน ขณะเดียวกันการอบรมพระธรรมทูตในประเทศไทยยังขาดประสิทธิภาพ ควรที่จะให้รุ่นพี่มาสอนรุ่นน้อง ไม่ใช่ไปเอาคนที่ไม่ได้เป็นพระธรรมทูตมาอบรม ซึ่งจะทำให้พระธรรมทูตรุ่นใหม่ขาดทักษะ



    ศาสตราจารย์พระชาตรีกล่าวต่อว่า การเผยแผ่พระพุทธศาสนาในรัสเซียนั้น สมัยก่อนทำได้ค่อนข้างยากมาก เนื่องจากคนรัสเซียนับถือคริสต์ศาสนาเคร่งครัดมาก ขณะที่บางคนก็ไม่นับถือศาสนาอะไร จึงยากมากกับการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในประเทศแห่งนี้ ซึ่งปัจจุบันตนได้เผยแผ่หลักธรรมที่รัสเซียมาแล้ว 17 ปี มีคนรัสเซียสนใจปฏิบัติธรรมเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เห็นผลจากการปฏิบัติกรรมฐาน พบว่าทำให้ความเครียดน้อยลง ยิ้มแย้มแจ่มใสมากขึ้น ที่ผ่านมามีชาวรัสเซียมาบวชแล้วทั้งหมด 17 คน และยังเป็นพระสงฆ์อยู่ 7 รูป ถือว่าการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในรัสเซียประสบความสำเร็จ มีศาสนิกที่เป็นชาวรัสเซียประมาณ 1 แสนคน มีการนำหลักธรรมไปสู่การปฏิบัติ เรียกว่าคริสเตียน-บุดดิสต์ใช้หลักธรรมดำเนินชีวิตแต่ก็ยังคงนับถือพระเจ้า และมีบางส่วนหันมานับถือพระพุทธศาสนา 100% ก็มี



    'อาตมาอยากให้มหาเถรสมาคมและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีการสร้างพระธรรมทูตที่กล้าลุยงาน ไม่ยึดติดเรื่องความสะดวกสบาย ที่สำคัญอยากให้ช่วยสนับสนุนงบประมาณในการเผยแผ่ เนื่องจากขณะนี้ในหลายประเทศขาดการสนับสนุนงบประมาณ อาจกลายเป็นอุปสรรคที่กระทบต่องานด้านการเผยแผ่ได้' ศาสตราจารย์พระชาตรีกล่าว



    ----------
    http://www.khaosod.co.th/view_news....ionid=TURNd053PT0=&day=TWpBeE1pMHdOaTB3T0E9PQ==
     

แชร์หน้านี้

Loading...