สมทบทุนสร้างพระชำระหนี้สงฆ์ สมเด็จองค์ปฐม และงานสืบชะตา ณ วัดพระพุทธบาทถ้ำป่าไผ่

ในห้อง 'กฐิน - ผ้าป่า - งานวัด' ตั้งกระทู้โดย Nutthapol_a, 3 กรกฎาคม 2010.

  1. Nutthapol_a

    Nutthapol_a เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มกราคม 2010
    โพสต์:
    69
    ค่าพลัง:
    +685
    [​IMG]

    ประกาศิต ขององค์หลวงพ่อพระราชพรหมยาน วัดท่าซุง
    <hr size="1"> <!-- / icon and title --> <!-- message --> ๑๗ เมษายน พ.ศ. ๒๕๒๘ อาตมาและพระสุทิน แสงทอง วัดถ้ำระฆัง เกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี ได้พากันมาบำเพ็ญภาวนาอยู่ที่ถ้ำป่าไผ่แห่งนี้ เวลาเช้าของวันที่ ๑๘ เมษายน พ.ศ.๒๕๒๘ เวลาประมาณตี ๔ (๐๔.๐๐ น.) ขณะที่นั่งบำเพ็ญภาวนาอยู่ที่ลานตรงหน้าองค์พระประธาน ในถ้ำสว่าง (ท้องพระโรง) ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของถ้ำได้ยินเสียงองค์หลวงพ่อ (พระราชพรหมยาน) วัดท่าซุง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ประกาศขึ้นดัง ๆ ว่า “อาจารย์สิงห์ อยู่ที่นี่ ตายที่นี่แหละ ไม่ต้องไปไหนต่อไปอีกแล้ว

    ต่อมาอีก ๓ วัน คือในเช้าของวันที่ ๒๐ อาตมาฝันว่า องค์หลวงพ่อพระราชพรหมยาน วัดท่าซุง ได้มายืนอยู่ที่ปากปล่องถ้ำข้างบน อาตมายืนอยู่ข้าง ๆ องค์ท่าน องค์ท่านได้ชี้มือมาที่พื้นถ้ำเบื้องล่างอาตมาเห็นเศษอาหารที่องค์หลวงพ่อ เหลือไว้ในจานบ้าง (ในเวลาฉันภัตตาหาร) องค์ท่านได้เกลี่ยลงน้ำให้สัตว์น้ำได้กินมาเป็นเวลานานแสนนานนั้น ได้กลับกลายเป็นวัตถุอย่างหนึ่งเป็นกรวยก้นแหลมยาวประมาณ ๓ นิ้ว คล้ายห่อขนมได้ไหลมารวมตัวกันจนเป็นภูเขาลูกย่อม ๆ อยู่ ณ พื้นถ้ำแห่งนี้ อาตมาได้เหาะลงมาทำประทักษิณภูเขานั้น ๓ รอบแล้วก็ได้เอาธงสีเทา ๆ ปักไว้ปัจจุบันนี้ ได้สร้างพระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐมบรมศาสดาประดิษฐาน ปักธงชาติ และธงศาสนาไว้ ภูเขาลูกนี้ส่วนใหญ่จะเป็นหินเขี้ยวหนุมานทั้งนั้นแล้วก็สะดุ้งตื่น เป็นเวลาตี ๓ ครึ่ง (๐๓.๓๐ น.) พอดี
    พ.ศ.๒๕๒๙ อาตมาและคณะประมาณ ๙ รูป ได้พากันมาพักปฏิบัติธรรมที่ถ้ำป่าไผ่แห่งนี้อีกครั้งหนึ่ง อาตมาได้เล่าความฝันให้คณะฟังแล้วบอกว่า “ผมติดภาระสร้างวัดที่บ้านเกิดอยู่ งานยังไม่เสร็จ ในพวกเรานี้ใครจะสมัครอยู่ก็ได้ผมจะสนับสนุนเต็มที่” พระสุทัศน์ สุธมฺโม วัดท่าผาปุ้ม อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน พูดว่า “ผมจะลองอธิษฐานดูในคืนวันนี้”

    วันรุ่งขึ้นท่านได้เล่าความฝันให้ฟังว่า เมื่อคืนเจ้าถ้ำได้เข้ามาหาท่านบอกว่า “ ตั้งแต่เดิมมาถ้ำนี้ ทางฝ่ายวิญญาณจะช่วยปกป้องคุ้มครองรักษา และดูแลไว้ด้วยดีตลอดมา ไม่ให้ผู้ใดมารู้มาเห็นมาก มาวุ่นวายมาก มีเข้ามาบ้างก็เป็นส่วนน้อยไม่เป็นอันตรายมาก แต่นับจากนี้ไปคงปกปักรักษาคุ้มครองต่อไปไม่ไหวแล้ว เพราะมีคนมากขึ้น ป่าไม้ถูกทำลายไป สัตว์ร้ายต่าง ๆ ก็หมดไปยากต่อการปกปักรักษา จริง ๆ ทางฝ่ายวิญญาณมีความต้องการให้พระสงฆ์มาครอบครองอยู่เพื่อให้เป็นเขตพระพุทธ พรมงคลสถาน สิ่งศักดิ์สิทธิ์และสิ่งต่าง ๆ ที่มีความสำคัญในถ้ำจะได้อยู่รอดปลอดภัยไม่ถูกทำลาย อยากจะให้พระสงฆ์เข้ามาก่อนที่ภัย มนุษย์จะเคลื่อนเข้ามา

    พระสุทัศน์บอกว่า อาตมาไม่ใช่คนบ้านนี้ ไม่มีญาติ ไม่มีบริวาร ไม่มีทรัพย์จะพัฒนาขึ้นมาให้เป็นวัดได้อย่างไร งานมันจะเดินไปได้อย่างไร ยังมองไม่เห็นช่องทางเลย เจ้าถ้ำพูดว่า “เรื่องนั้นท่านไม่ต้องห่วง ไม่ต้องกังวลเลย ท่านจงมาดูนี่สิ” แล้วท่านก็พามาที่ลานหน้าพระประธานในถ้ำแล้วโบกมือไป ๑ ครั้ง ปรากฏว่ามีกองเงินกองทองผุดขึ้นมาเต็มไปหมด พระสุทัศน์ เห็นดังนั้นกล่าวว่า “ผมยินดีอยู่ที่นี่ครับ”

    อาตมาและคณะจึงขอความช่วยเหลือจากพระอาจารย์ทรงสิทธิ์ ธมฺมาวุโธ วัดนอก จังหวัดชลบุรี ซึ่งมาธุดงค์อยู่ด้วยกันที่ในถ้ำ ให้หาเงินมาสร้างห้องน้ำ ห้องสุขาก่อน ท่านก็ยินดีช่วย อาตมาได้เดินทางไปจังหวัดชลบุรีกับท่านเพื่อจะนำเงินมาถวายพระสุทัศน์ ได้เงินมาหนึ่งหมื่นสามพันกว่าบาท เมื่อข้าพเจ้ามาถึงถ้ำแล้ว ปรากฏว่ามีแต่ถ้ำว่างเปล่า พระสุทัศน์ได้ออกจากถ้ำไปแล้ว ไม่ทราบว่าไปไหน ถามญาติโยมก็ไม่มีใครทราบ ท่านทรงสิทธิ์ ธมฺมาวุโธ ได้เก็บเงินไว้หลายเดือน เมื่อไม่มีพระอยู่ที่ถ้ำ ท่านก็เลยถวายให้อาตมานำไปพัฒนาวัดบ้านเกิดของอาตมาต่อไป ภายหลังอาตมาพบพระสุทัศน์ ถามท่านว่าทำไมไม่อยู่ในถ้ำตามที่ได้ตกลงกันไว้ ท่านบอกว่าอยู่ไป ๆ เกิดเป็นโรคผิวหนังรักษาไม่หายจึงตัดสินใจทิ้งถ้ำไป
    กาลเวลาผ่านไป จนกระทั่งถึง พ.ศ.๒๕๓๒ องค์หลวงพ่อพระราชพรหมยาน วัดท่าซุง จังหวัดอุทัยธานี ได้ส่งจดหมายมาให้อาตมาบอกว่า มาอยู่ที่ถ้ำป่าไผ่แห่งนี้ได้แล้ว เพราะอายุก็มากพอสมควรถึงแก่เวลาแล้ว (อายุ ๕๒ ปี) อาตมาจึงได้ย้ายจากวัดพระธาตุจอมแจ้ง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน มาแต่เพียงผู้เดียว โดยไม่มีใครไล่ และพระสงฆ์และสามเณรจากวัดหนองป่าพงอยู่กัน ๘ รูป เริ่มมาอยู่กันตั้งแต่ปี ๒๕๓๐ แล้ว หัวหน้าคณะชื่ออาจารย์บุญทัน อตฺถกาโม แต่ได้มอบให้อาจารย์วิชาญเป็นผู้ดูแลแทน

    ในปี พ.ศ.๒๕๓๒ ภายในถ้ำมีพระจากวัดถ้ำผาจม จังหวัดเชียงรายมาอยู่ ๓ รูป แม่ชี ๒ รูป แล้วก็มีพระจากจังหวัดพิษณุโลกอีก ๑ รูปอาศัยอยู่ อาตมาได้เข้ามาพักอยู่ในถ้ำกับพระและแม่ชีเหล่านั้น
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 กรกฎาคม 2010
  2. Nutthapol_a

    Nutthapol_a เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มกราคม 2010
    โพสต์:
    69
    ค่าพลัง:
    +685
    [​IMG]

    รอยพระพุทธบาทตั้งอยู่เหนือดอยโตน (หลังถ้ำป่าไผ่) มาแต่โบราณ ไม่มีผู้ใดพบเห็นเพราะรกไปด้วยต้นไม้ หลวงปู่ครูบาชัยยะวงศาพัฒนาแห่งวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม มาตรวจดูด้วยญาณ บอกว่าเป็นรอยพระพุทธบาทจริง เป็นพระบาทข้างซ้าย โดยองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ผิน พระพักตร์ไปทางทิศใต้แล้วก้าวพระบาทข้างซ้ายประทับรอยพระบาท แล้วจึงหันพระองค์กลับดำเนินไป ในพระวิหารตกแต่งวิจิตรสวยงาม พระพุทธบาทถ้ำป่าไผ่กว้างใหญ่ มีหลายคูหา มีช่องอากาศบนถ้ำหลายช่องทำให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก มีหินงอกหินย้อยและภาพศิลป์ต่าง ๆ ให้ชมมากมาย รวมทั้งพระพุทธรูปตามมุมต่าง ๆ ในวันที่ ๑๖ เมษายน ของทุกปี มีงานประเพณีสรงน้ำรอยพระพุทธบาทและสักการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในถ้ำ การเดินทาง ถ้ำป่าไผ่อยู่ห่างจากอำเภอลี้ ๙ กิโลเมตร เข้าบริเวณทางแยกโรงเรียนแม่ป่าไผ่ ทางหลวงหมายเลข ๑๐๖
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 กรกฎาคม 2010
  3. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    ขอกราบอนุโมทนา สาธุ ๆ
    กับทุกท่านที่ได้ร่วมทำบุญ
    ทั้งหลายในกาลนี้ด้วยครับ
    นิพพานัง ปัจจโย โหตุ
     
  4. Nutthapol_a

    Nutthapol_a เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มกราคม 2010
    โพสต์:
    69
    ค่าพลัง:
    +685
    ขอโมทนาด้วยกับทุกท่านที่ได้โอนเงินไปร่วมบุญครับ หากท่านใดต้องการใบอนุโมทนา ผมจะติดต่อให้ทางวัดจัดส่งให้ครับ

    [​IMG]
    [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P6280179.JPG
      P6280179.JPG
      ขนาดไฟล์:
      118.8 KB
      เปิดดู:
      1,841
    • P6280180.jpg
      P6280180.jpg
      ขนาดไฟล์:
      139.9 KB
      เปิดดู:
      169
    • P6280181.jpg
      P6280181.jpg
      ขนาดไฟล์:
      146.3 KB
      เปิดดู:
      1,825
    • P6280182.JPG
      P6280182.JPG
      ขนาดไฟล์:
      125.1 KB
      เปิดดู:
      1,836
  5. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    โมทนาสาธุครับ
    เชิญทำบุญสร้างสมเด็จองค์ปฐม ฯ (รับวัตถุมงคลสมเด็จองค์ปฐมเสาร์ ๕)
    http://palungjit.org/threads/เ�...153668.44/
     
  6. TT-POOL

    TT-POOL เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มกราคม 2009
    โพสต์:
    132
    ค่าพลัง:
    +1,714
    ขอร่วมทำบุญด้วย 200 บาทครับ โอนเมื่อ 09/07/53 เวลา 07:50 อนุโมทนากับทุกท่านด้วยครับ
     
  7. tonba

    tonba เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    128
    ค่าพลัง:
    +633
    การชำระหนี้สงฆ์



    หลวงพ่อพระราชพรหมยาน วัดท่าซุง อุทัยธานี<O:p</O:p

    <O:p</O:p



    หลวงพ่อสอนให้ลูกศิษย์และญาติโยมรู้จักชำระหนี้สงฆ์ และแนะนำให้สร้างพระชำระหนี้สงฆ์ พร้อมทั้งนำเกร็ดความรู้ที่ได้ประสบมาเล่าให้ฟัง เพื่อจะเป็นประโยชน์ต่อท่านทั้งหลาย จะได้นำไปประพฤติปฏิบัติให้ถูกต้อง อีกทั้งจะได้เป็นเครื่องป้องกันตัวเองและผู้อื่นไม่ให้กระทำความชั่วต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับของสงฆ์อีก ท่านเล่าในหนังสือประวัติหลวงพ่อปานว่า<O:p</O:p
    ในเมื่อพระสงฆ์สาธุ ท่านจะมอบเงินจำนวนนั้นเป็นสมบัติของสงฆ์ เป็นสิทธิของสงฆ์ที่พึงใช้ จะใช้ได้ก็ต้องเอาเงินจำนวนนั้นไปใช้ในการก่อสร้างหรือบำรุงสงฆ์ ท่านทั้งหลายอาจสงสัยว่า ของต่าง ๆ ที่เป็นสิ่งก่อสร้างก็ดี วัสดุเครื่องใช้ต่าง ๆ ก็ดี หรือต้นไม้ใบหญ้าก็ดี ของที่อยู่ในวัดทั้งหมด ถ้าหากเรารื้อแทนของเดิม ทั้งนี้ เพราะทรัพย์สินต่าง ๆ ที่เขาสร้างไว้ในวัด เขาไม่สร้างให้พระองค์ใดองค์หนึ่ง เขาสร้างเพื่อถวายบูชาพระพุทธเจ้า คำว่าของสงฆ์นี่น่ะ ต้องหมายถึงพระพุทธเจ้าเป็นประธาน เป็นของส่วนกลาง ไม่มีใครหรอกที่จะถือสิทธิ์ว่าเป็นของฉัน จะมาชี้ว่าสมบัตินี้เป็นของฉัน เป็นของส่วนตัว ถ้าทำอย่างนั้น จะต้องลงนรกหมด เรื่องนรกนี้เขาไม่เว้นใครหรอก<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    ของในวัดก็เหมือนกัน ถ้าพระองค์ใดปลูกไว้ ถ้าเขาสึกแล้วก็ตาม เขาตายแล้วก็ตาม ของเหล่านั้นเป็นของสงฆ์ ถ้ว่าเขาตายหรือสึกไปแล้ว พระองค์ใดองค์หนึ่งจะถือเป็นทายาทกันเองก็ดี ใช้เองก็ดี ทำอย่างนั้นไม่ได้ เพราะเป็นของสงฆ์เสียแล้ว เวลาจะกินจะใช้ก็ต้องประชุมสงฆ์ต้องลงมติอนุมัติ จึงจะถือว่าไม่เป็นโทษ
    <O:p</O:p
    <O:p</O:p
    ก็มีตัวอย่างเรื่องหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ มีพระองค์หนึ่ง ชื่อ อาจารย์ทิม สำหรับอาจารย์ทิมนี่รุ่นเดียวกัน อยู่ที่สุพรรณบุรี เป็นนักก่อสร้าง พระองค์นี้เป็นพระดีมาก ระเบียบวินัยก็ดี เจริญสมถภาวนาก็ดี แต่ว่าโทษมันมีอยู่อย่างหนึ่ง แกป่วยครั้งหลังสุด กำลังก่อสร้างโบสถ์ สตางค์ส่วนตัวแกไม่มี ได้มาก็จ่ายไป ทีนี้แกป่วย สตางค์ส่วนตัวแกไม่มี หมอเขาบอกว่าต้องต้มยาหม้อในราคาหกสิบบาท ท่านก็เลยขอยืมเงินที่เขาสร้างโบสถ์ก่อน ฉันหายแล้ว เวลาใครเขาเอาเงินมาถวายก็จะใช้คืน<O:p</O:p
     
  8. tonba

    tonba เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    128
    ค่าพลัง:
    +633
    หลวงพ่อพระราชพรหมยานตอบปัญหาธรรม
    อานิสงส์การทอดกฐินและการทอดผ้าป่า

    ผู้ถาม“การทอดผ้าป่าบางแห่งเขามีชะนีกับพุ่มไม้ แต่ที่วัดท่าซุงนี่ไม่เห็นมีอะไรเลย อานิสงส์จะสู้มีชะนีได้หรือเปล่าคะ”<O:p></O:p>
    หลวงพ่อ“สู้ไม่ได้หรอก เพราะไม่มีร้อง “ผัวโว๊ย ๆ” คือว่าผ้าป่านี่นะ เดิมทีเดียวพระพุทธเจ้าท่านแนะนำให้ถวายสังฆทาน ท่านบอกว่าถวายของไม่เจาะจงรูปหนึ่งรูปใด มีอานิสงส์มาก เป็นสังฆทาน ทีนี้ต่อมาญาติโยมมีน้อย พระมาก แกจะประเคนองค์ใดองค์หนึ่งก็เกรงใจองค์อื่น เลยเอาแบบนี้ก็แล้วกัน เราไม่เจาะจงพระ เอาไปแขวนตามต้นไม้ใกล้กุฏิหรือป่าช้า ถ้าพระองค์ไหนพบ ชักเอาไปก็ถือว่าเป็นสังฆทาน เขาถือตามรูปนี้นะ<O:p></O:p>
    ต่อมา ญาติโยมอยู่ไกลป่า เลยไปตัดกิ่งไม้มา ชะนีก็ชะนีปลอม คือไม่มีความจำเป็นนะ ถวายผ้าป่าก็คือถวายสังฆทานนั่นเอง ก็ทำมันตรงไปตรงมาก็หมดเรื่อง”<O:p></O:p>
    ผู้ถาม“ที่วัดท่าซุง ชอบใจอยู่อย่างครับ คือไปถึงก็ถวายได้เลย ไม่ต้องว่าอิมานิ อิมาแนะ สู้สะดวกนิของหลวงพ่อไม่ได้”<O:p></O:p>
    หลวงพ่อ“จะไปว่าอะไร เขาตั้งใจมาตั้งแต่บ้านแล้ว ที่ทำน่ะหมายถึงหลาย ๆ คนด้วยกัน ต้องว่านำ ดีไม่ดีหัวหน้าว่ามากเกินไป รำคาญ บุญหล่นอีก อันที่จริงพระท่านก็ทราบแล้วว่าเป็นสังฆทาน ผู้รับองค์เดียวก็ไม่มีสิทธิ์ใช้แต่ผู้เดียว”<O:p></O:p>
    ผู้ถาม“ปัจจุบันโรงเรียนหลายแห่งมักจะหาเงินเข้าโรงเรียนโดยการทอดผ้าป่า มีผ้าไตรจีวรเสร็จแล้วก็แบ่งถวายพระเล็กน้อย ส่วนใหญ่ก็เข้าโรงเรียน ลูกมีความไม่สบายใจ เกรงว่าบุญอันนี้จะไม่สมบูรณ์แบบ เกรงว่าจะเป็นของสงฆ์ไปด้วย ลักษณะอย่างนี้ อยากเรียนถามหลวงพ่อว่าได้บุญมากกว่า หรือบาปมากกว่าเจ้าคะ”<O:p></O:p>
    หลวงพ่อ“ความจริงถ้าบอกเขาตรง ๆ ว่าจะไปช่วยโรงเรียนนะ แล้วก็บอกเขาว่าส่วนหนึ่งก็จะถวายพระ ถ้าทำตามนั้นอานิสงส์สมบูรณ์แบบ พูดตรงไปตรงมานะ โกงไปโกงมาไม่ได้ หมายความว่า ส่วนใดถวายพระ นั่นเป็นสังฆทานแท้ ส่วนใดที่ให้โรงเรียนก็เป็นทานบารมีไป เป็นทานส่วนบุคคลนะ อานิสงส์ต่ำหน่อย”<O:p></O:p>
    ผู้ถาม“เมื่อปี พ.ศ. 2527 กระผมเป็นหัวหน้าจัดทอดผ้าป่าหลายครั้ง ได้เงินเป็นจำนวนมาก แต่เวลาเดินทางไป ผมก็ซื้อขนมเลี้ยงกันในรถ เลี้ยงเหล้าเลี้ยงอาหารก็หลายครั้ง ตอนนี้ผมหูตาสว่างเมื่อได้พบหลวงพ่อ จึงอยากจะชดใช้เวรกรรมที่กระทำไว้ จึงขอปรึกษาหลวงพ่อว่า เราควรจะเพิ่มดอกเบี้ยเท่าใด พระยายมจึงจะอโหสิครับ.....”<O:p></O:p>
    หลวงพ่อ“เอ...เดี๋ยว ๆ ...ขอค่าติดต่อ ได้ตังค์แล้วตอนนี้ (หัวเราะ) มิน่าเล่า ตอนนั่งสมาธิท่านลุง (พระยายม) ถึงได้ขึ้นมา ถาม"มีเรื่องอะไร ลุง” บอก “วันนี้มีธุระ” อันนี้จริง ๆ นะ”<O:p></O:p>
    ผู้ถาม“แสดงว่าท่านรู้ล่วงหน้าหรือครับ”<O:p></O:p>
    หลวงพ่อ“ใช่ ท่านรู้ว่าฉันจะได้สตางค์ เอายังงี้ก็แล้วกันนะ ประเดี๋ยวก่อน คนที่ไปกินด้วยกันคือพวกเดียวกันหรือเปล่า พวกออกสตางค์หรือเปล่า ต้องดูก่อนนะ ถ้าเงินที่อื่น คนอื่นด้วย ก็ควรชำระหนี้สงฆ์ไป<O:p></O:p>
    ถ้าหากว่าคนที่ไปเป็นคณะเรา เรี่ยไรเฉพาะคณะนั้นนะ แล้วไปด้วยกันซื้อแบ่งกันกิน อันนี้ไม่เป็นไรต่างคนต่างกิน ลงก็ลงด้วยกัน แต่คงไม่ลง คือว่าถ้าเรี่ยไรเฉพาะคนนั้น เขาทราบอยู่อันนี้ไม่เป็นไร ถ้าเอาเงินจากคนอื่นไปด้วย อันนี้ควรจะชำระหนี้สงฆ์”<O:p></O:p>
    ผู้ถาม“ต้องเป็นวัดที่เราเคยไปทอดใช่ไหมครับ”<O:p></O:p>
    หลวงพ่อ“วัดไหนก็ได้ เข้าเขตสงฆ์ก็แล้วกัน ใครทำมาบ่อยก็จัดการแก้ไขเสีย”<O:p></O:p>
    ผู้ถาม “หลวงพ่อคะ การทอดผ้าป่ากับการทอดกฐิน อย่างไหนได้อานิสงส์มากน้อยกว่ากันคะ”<O:p></O:p>
    หลวงพ่อ“ความจริง ผ้าป่ากับกฐิน เป็นสังฆทานด้วยกันทั้งคู่นะ แต่ทว่าอานิสงส์โดยเฉพาะ กฐินได้มากกว่า เพราะว่ากฐินมีเวลาจำกัด จะทอดตั้งแต่แรม 1 ค่ำ เดือน 11 ถึงกลางเดือน 12 แต่อานิสงส์ได้ทั้งสองฝ่าย คือผู้ทอดก็ได้ พระผู้รับก็ได้ พระผู้รับมีอำนาจคุ้มครองพระวินัยได้หลายสิกขาบททำให้สบายขึ้น<O:p></O:p>
    ส่วนผ้าป่าก็เป็นสังฆทาน แต่อานิสงส์จะน้อยไปนิดหนึ่ง แต่ทั้งสองอย่างก็เป็นสังฆทานเหมือนกัน แต่เป็นสังฆทานเฉพาะกิจ กับสังฆทานไม่เฉพาะกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ้าป่า ผู้ให้ก็ได้อานิสงส์ ผู้รับมีอานิสงส์แต่เพียงแค่ใช้ เป็นอันว่าทั้งสองอย่างนี้ถือว่า อานิสงส์การทอดกฐินมากกว่าผ้าป่า แต่ว่าการทอดกฐินปีหนึ่งครั้งเดียว ผ้าป่าทอดได้หลายครั้ง อานิสงส์ผ้าป่าย่อมได้มากกว่านะ<O:p></O:p>
    ผู้ถาม“แล้วองค์กฐินที่แท้จริงเป็นอย่างไรคะ”<O:p></O:p>
    หลวงพ่อ“องค์กฐินจริง ๆ คือ ผ้าไตร นอกนั้นเป็นบริวาร เวลากรานกฐินจริง ๆ เรากรานกันแต่ผ้า การถวายก็ไม่ยาก เรามีผ้าจีวรผืนหนึ่งหรือว่าสบงผืนหนึ่ง หรือว่าสังฆาฏิผืนหนึ่ง อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ เขาเรียกว่า จุลกฐิน หรือจะถวายทั้งไตรก็ได้ เขาเรียกว่า ปกติกฐิน แต่ถ้าถวายไตรจีวรครบทั้งวัด เขาเรียกว่า มหากฐิน<O:p></O:p>
    ฉะนั้น จะถวายมากก็ได้ ถวายน้อยก็ได้ อานิสงส์เหมือนกัน โดยเฉพาะที่วัดท่าซุง จัดเป็นกฐินสามัคคี เป็นเจ้าภาพร่วมกันทุกคน ได้อานิสงส์เท่ากันหมด<O:p></O:p>


     
  9. pucca2101

    pucca2101 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    5,805
    ค่าพลัง:
    +20,896
    ขออนุโมทนาบุญกับทุก ๆ ท่านด้วยค่ะ ปุ๊กก้า พี่พงศ์ พี่พี ร่วมบุญด้วยค่ะ

     
  10. GROLY

    GROLY เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    2,019
    ค่าพลัง:
    +8,001
    อนุโมทนาครับ.......................
     
  11. Kindly

    Kindly เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    99
    ค่าพลัง:
    +1,601
    ได้ร่วมทำบุญสร้างพระชำระหนี้สงฆ์ สมเด็จองค์ปฐม ขนาดหน้าตัก 4 ศอกและงานสืบชะตา ณ วัดพระพุทธบาทถ้ำป่าไผ่ โดยโอนเงินเข้าบัญชีวันนี้ เวลา11:16 น. โอนเข้าบัญชีธ.กสิกรไทย สาขาลี้ ชื่อบัญชี พระมหาสิงห์ วิสุทโธ เลขที่บัญชี 347-2-34049-1 เป็นเงินจำนวน 100 บาทค่ะ

    อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ
     
  12. wirotp

    wirotp เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    379
    ค่าพลัง:
    +3,909
    เรียน คุณณัฐพล ครับ
    ตามที่ผมได้รับเป็นสะพานบุญจำนวน 10 ซองนั้น ขณะนี้ผมรวบรวมได้แล้ว แต่เกรงว่าถ้าส่งซองไปให้จะไม่ทัน จึงขอโอนเงินให้ทางวัดก่อน 2,800 บาท (โอนแบบ 1 วันทำการ เงินเข้าพรุ่งนี้ตอนเย็น) ส่วนใบอนุโมทนาบัตรรบกวนคุณณัฐพลช่วยติดต่อทางวัดให้ออกในนามคณะร่วมบุญดังต่อไปนี้ (โดยส่งใบอนุโมทนาบัตรมารวมที่ผมตามที่อยู่ข้างท้าย)

    1) มานพ เติมพิทยาไพสิฐและครอบครัว 1,000 บาท
    2) วิโรจน์ ผาณิตพจมาน 1,000 บาท
    3) ศุภากร เศรษฐชัยชาญ 200 บาท
    4) สมพร เลิศพรสุขสวัสดิ์ 100 บาท
    5) กริช ชินประสาทศักดิ์ 100 บาท
    6) อารีวรรณ สิงหกลางพล 100 บาท
    7) อดินันต์ พิเชียรโสภณ 100 บาท
    8) สุชาติ กัลยาณคุณ 100 บาท
    9) กลิ่นแก้ว ขันติโคตร SCG 100 บาท

    ขอบคุณมากครับ
    วิโรจน์ ผาณิตพจมาน
    สนญ.1/11 ฝ.การตลาด
    SCG Cement
    1 ถ.ปูนซิเมนต์ไทย บางซื่อ กทม.10160
    -------------------------------------------------------

    <TABLE id=Main border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0><TBODY><TR><TD><TABLE class=SectionR border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0><TBODY><TR><TD>โอนเงินต่างธนาคาร




    </TD><TD align=right>
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    รายการของท่านได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว​



    ท่านสามารถจัดพิมพ์เป็นเอกสารเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานอ้างอิงได้​




    </TD></TR><TR><TD><TABLE class=MainTb border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0><TBODY><TR class=SubIntroR><TD class=BorderA colSpan=3>รายการเสร็จสมบูรณ์</TD></TR><TR class=SwapR><TD class=LeftCL>โอนจากบัญชี</TD><!--<td width="100">SAVING-01 </td> <td width="150" class="BorderR">THB 85,003.25</td>--><TD class=RightCL colSpan=2>209-2-07977-7</TD></TR><TR class=SwapBR><TD class=LeftCL>ชื่อบัญชีผู้โอน</TD><TD class=RightCL colSpan=2>นาย วิโรจน์ ผาณิตพจมาน </TD></TR><TR class=SwapR><TD class=LeftCL>เลขที่บัญชีผู้รับโอน</TD><TD class=RightCL colSpan=2>347-2-34049-1</TD></TR><TR class=SwapBR><TD class=LeftCL>ธนาคารผู้รับโอน</TD><TD class=RightCL colSpan=2>ธ.กสิกรไทย - KBANK</TD></TR><TR class=SwapR><TD class=LeftCL>ชื่อบัญชีผู้รับโอน</TD><TD class=RightCL colSpan=2>พระมหาสิงห์</TD></TR><TR class=SwapBR><TD class=LeftCL>จำนวนเงิน</TD><TD class=RightCL colSpan=2>2,800.00</TD></TR><TR class=SwapR><TD class=LeftCL>ค่าธรรมเนียม </TD><TD class=RightCL colSpan=2>0.00</TD></TR><TR class=SwapBR><TD class=LeftCL>วันที่ได้รับยอดเงินโอน</TD><TD class=RightCL colSpan=2>06/08/2010 17.30 น.</TD></TR><TR class=SwapR><TD class=LeftCL>วันที่ตัดยอดเงินจากบัญชี</TD><TD class=RightCL colSpan=2>05/08/2010</TD></TR><TR class=SwapBR><TD class=LeftCL>หมายเลขอ้างอิงรายการ</TD><TD class=RightCL colSpan=2>tmbi3529949</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 สิงหาคม 2010
  13. wirotp

    wirotp เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    379
    ค่าพลัง:
    +3,909
    วันนี้ผมรวบรวมได้เพิ่มเติมอีก 2 ท่าน จำนวน 150 บาท โอนไปแล้วเมื่อเช้านี้ สรุปมีผู้ร่วมบุญทั้งสิ้น 11 ท่าน รายนามต่อไปนี้ (รวมยอดบุญทั้งสิ้น 2,950 บาท)

    1) มานพ เติมพิทยาไพสิฐและครอบครัว 1,000 บาท
    2) วิโรจน์ ผาณิตพจมาน 1,000 บาท
    3) ศุภากร เศรษฐชัยชาญ 200 บาท
    4) สมพร เลิศพรสุขสวัสดิ์ 100 บาท
    5) กริช ชินประสาทศักดิ์ 100 บาท
    6) อารีวรรณ สิงหกลางพล 100 บาท
    7) อดินันต์ พิเชียรโสภณ 100 บาท
    8) สุชาติ กัลยาณคุณ 100 บาท
    9) กลิ่นแก้ว ขันติโคตร 100 บาท
    10) ยุพินและจำนงค์ พฤฒิเสถียร 100 บาท
    11) ธนพงศ์ บุญจันทร์ 50 บาท

    รบกวนช่วยออกใบอนุโมทนาบัตรของแต่ละท่าน และส่งมารวมที่ผมตามที่อยู่ข้างท้ายนะครับ ขอบคุณมากครับ
    วิโรจน์ ผาณิตพจมาน
    สนญ.1/11 ฝ.การตลาด
    SCG Cement
    1 ถ.ปูนซิเมนต์ไทย บางซื่อ กทม.10160

    <TABLE id=Main border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0><TBODY><TR><TD><TABLE class=SectionR border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0><TBODY><TR><TD>โอนเงินต่างธนาคาร

    </TD><TD align=right>
    • พิมพ์
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    รายการของท่านได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว
    ท่านสามารถจัดพิมพ์เป็นเอกสารเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานอ้างอิงได้
    </TD></TR><TR><TD><TABLE class=MainTb border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0><TBODY><TR class=SubIntroR><TD class=BorderA colSpan=3>รายการเสร็จสมบูรณ์</TD></TR><TR class=SwapR><TD class=LeftCL width=200>โอนจากบัญชี</TD><TD class=RightCL width=250 colSpan=2>aaa01 </TD></TR><TR class=SwapBR><TD class=LeftCL>ชื่อบัญชีผู้โอน</TD><TD class=RightCL colSpan=2>นาย วิโรจน์ ผาณิตพจมาน </TD></TR><TR class=SwapR><TD class=LeftCL>ธนาคารผู้รับโอน</TD><TD class=RightCL colSpan=2>ธ.กสิกรไทย - KBANK </TD></TR><TR class=SwapBR><TD class=LeftCL>เลขที่บัญชีผู้รับโอน</TD><TD class=RightCL colSpan=2>347-2-34049-1 </TD></TR><TR class=SwapR><TD class=LeftCL>ชื่อบัญชีผู้รับโอน</TD><TD class=RightCL colSpan=2>PHAMAHASING WISUDTO </TD></TR><TR class=SwapBR><TD class=LeftCL>จำนวนเงิน (บาท)</TD><TD class=RightCL colSpan=2>150.00 </TD></TR><TR class=SwapR><TD class=LeftCL>ค่าธรรมเนียม </TD><TD class=RightCL colSpan=2>0.00</TD></TR><TR class=SwapBR><TD class=LeftCL>กำหนดวันโอน</TD><TD class=RightCL colSpan=2>07/08/2010 07:26:54 AM </TD></TR><TR class=SwapR><TD class=LeftCL>หมายเลขอ้างอิงรายการ</TD><TD class=RightCL colSpan=2>tmbi3550986 </TD></TR><TR class=SwapBR><TD class=LeftCL>หมายเลขอ้างอิงระหว่างธนาคาร</TD><TD class=RightCL colSpan=2>281140898914 </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...