เสียงธรรม ประวัติหลวงพ่อกบ วัดเขาสาลิกา อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี

ในห้อง 'ประวัติและนิทานธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย amulettv, 15 สิงหาคม 2012.

  1. amulettv

    amulettv ศึกษา สืบสาน สะสม

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2012
    โพสต์:
    28
    ค่าพลัง:
    +2
    [​IMG]
    หลวงพ่อกบเป็นพระภิกษุสงฆ์ที่พุทธศาสนิกชนทั่วไปได้ให้ความเคารพ และเลื่อมใสศรัทธา
    ที่มาของนาม “ หลวงพ่อกบ”
    หลวงพ่อกบจำพรรษาอยู่ที่วัดเขาสาริกา ผ่านไปหลายปี ชื่อเสียงของท่านโด่งดังมากครั้งหนึ่งช่วงออกพรรษาปี พ.ศ.ใดไม่ชัดเจน มีกฐินจากกรุงเทพฯมาทอดที่วัดภายหลังเสร็จสิ้น จากพิธีถวายกฐิน ญาติโยมจากกรุงเทพฯจำนวนหนึ่งจำเป็นต้องค้างแรมที่วัด หลวงพ่อท่านเมตตาให้ค้างแรมในกุฏิคืนนั้นหลายคนนอนไม่หลับ เพราะไม่ได้ทานข้าวเย็นเนื่องจากที่วัดจัดให้มีไม่พอ เวลาผ่านไปประมาณ 3 ทุ่มก็บังเกิดปรากฏการณ์แปลกประหลาดท้องฟ้าที่เคยแจ่มใสพลันก็เกิดเมฆดำทะมึนก่อตัวขึ้นสักครู่เสียงฟ้าร้อง ฟ้าผ่าพร้อมฝนห่าใหญ่ก็เทลงมา สายน้ำไหลเจิ่งนอง ประสานเสียงร้องของกบดังไปทั่วมองลงไปที่ลานหน้ากุฏิ เต็มไปด้วยกบตัวใหญ่ๆ กระโดดโลดเต้นไปมา
    “ พวกเอ็งหิวไหมว๊ะ ” เสียงเอ่ยถามของหลวงพ่อทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกัน ” หิวขอรับ”
    “ ถ้างั้นเอ็งรอเดี๋ยวจะลงไปแทงกบมาให้พวกเอ็งทำต้มยำกิน ”
    ว่าแล้วท่านก็คว้าฉมวกลงกุฏิไปอย่างรวดเร็วพวกเขามองตามลงไปเห็นหลวงพ่อกำลังใช้ฉมวกทิ่มแทงกบตัวแล้วตัวเล่าอนิจจา!!!
    ศรัทธาของพวกเขาเริ่มเหือดหายไป แต่ด้วยความหิวคืนนั้นต้มยำกบหม้อใหญ่ก็ถูกกินจนเกือบหมดเช้าวันรุ่งขึ้นมีคนหนึ่งสงสัยว่า ต้มยำกบที่เขากินเมื่อคืนเป็นกบจริงๆ หรือเปล่าเขาจึงย่องเข้าไปดูในโรงครัว เมื่อเปิดฝาหม้อดู เขาก็ต้องผงะตกตลึงด้วยความอัศจรรย์ใจ ด้วยว่า สิ่งที่เห็นอยู่ในหม้อหาใช่กบไม่แต่เป็นยอดกระถิน และใบมะขามอยู่เกือบครึ่งค่อนหม้อเหตุการณ์นี้ถูกนำมาเล่าต่อๆ กันมาว่าหลวงพ่อท่านสร้างปาฏิหาริย์เสกใบไม้ให้กลายเป็นกบจนกลายมาเป็นที่มาของนามท่าน “ หลวงพ่อกบ

    มรณภาพ
    หลวงพ่อกบท่านละสังขารเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม2496 ในวันนั้นหลวงพ่อโอภาสีได้ขึ้นมาที่วัดและรับเป็นประธานในงานเผาสรีระของท่าน หลวงพ่อโอภาสีทราบได้อย่างไร ? ชาวบ้านต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า " ไม่มีใครส่งข่าวไปบอกท่าน” เพราะหนทางไกล การคมนาคมสมัยนั้นลำบากมาก ในเรื่องนี้เข้าใจกันว่าหลวงพ่อโอภาสี ท่านคงทราบได้ด้วยฌานเช่นเดียวกัน การละสังขารของหลวงพ่อกบยังความโศกเศร้าเสียใจให้กับผู้คนจำนวนมาก
    ทุกสิ่ง ทุกอย่างแห่งความดีและความเมตตาอารีของท่านยังคงฝังอยู่ในความทรงจำของเหล่าพุทธศาสนิกชนอย่างไม่มีวันลืมตราบจนทุกวันนี้
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. amulettv

    amulettv ศึกษา สืบสาน สะสม

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2012
    โพสต์:
    28
    ค่าพลัง:
    +2
    Amulet Radio
    สาระ ธรรมะ วัฒนธรรม วิทยุอินเตอร์เน็ตออนไลน์ 24 ช.ม.
     

แชร์หน้านี้

Loading...