เรื่องเด่น "ทุกข์ทั้งหลายอยู่ที่จิต อยู่ที่ใจ" (หลวงปู่สิม พุทฺธาจาโร)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 24 พฤษภาคม 2022.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,826
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,489
    ค่าพลัง:
    +12,351
    หลวงปู่สิม พุทฺธาจาโร (6).jpg

    ,
    "ทุกข์ทั้งหลายอยู่ที่จิต อยู่ที่ใจ"

    " .. คนเราที่เกิดมาในโลกนี้ ถ้าเราดูรูปร่างกายก็เป็นคน "แต่ว่าบางคนนั้นร่างกายเป็นคน ใจยังเป็นสัตว์เดรัจฉานอยู่ก็มี" ถ้าโลกเราสมัยนี้ไม่ว่าที่ไหน "อย่างว่าแผ่นดินเมืองเชียงใหม่สมัยโบราณ คนปล้น คนจี้ คนฆ่ากันทำลายกันไม่ค่อยมี" แต่สมัยนี้ไม่ได้ มันมีทุกอย่าง "ฉะนั้นเราต้องตั้งใจของเราให้ดี ภาวนาให้ใจของเราให้มันเต็มที่"

    โลกนี้มันเป็นอย่างนี้แหละ "เกิดขึ้นมาก็ตั้งอยู่ในกองทุกข์ เกิดในกองทุกข์ แก่ในกองทุกข์ เจ็บไข้ได้ป่วยอยู่ในกองทุกข์ ตายอยู่ในกองทุกข์อันนี้" เป็นอย่างนี้มาทั้งโลก เมื่อมาถึงปัจจุบันชาตินี้ เวลานี้ ปัจจุบันนี้ "เราจะต้องเร่งภาวนาพุทโธ" ทำใจของเราให้สงบ พิจารณากายของเราให้เห็นความแก่ ความชรา ให้เห็นร่างกายนี้ไม่คงทน จิตใจก็จะได้เย็นสบาย ความทุกข์ต่าง ๆ มันจะได้ออกไป

    คนเราเมื่อจิตไม่มีทุกข์ ทุกข์อะไรก็ไม่มี "แต่ว่าถ้าจิตมีทุกข์แล้ว อะไรทุกอย่างมันเต็มไปด้วยทุกข์" เมื่อย่นย่อเข้ามา "ทุกข์ทั้งหลายมันอยู่ที่จิต อยู่ที่ใจ" แล้วก็คือใจมีอุปาทานยึดถือ "เมื่อจิตนี้ยึดถือมากก็ทุกข์มาก ยึดถือน้อยก็ทุกข์น้อย" ไม่ยึดเสียเลยก็พ้นทุกข์ มันอยู่ที่ตรงนี้ .. "

    "ถ้าตั้งใจจริงย่อมมีเวลาภาวนา"
    พระญาณสิทธาจารย์ (หลวงปู่สิม พุทฺธาจาโร)

    ๕ พฤษภาคม ๒๕๑๙
     
  2. nanbatakeshi

    nanbatakeshi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2011
    โพสต์:
    17,198
    ค่าพลัง:
    +20,247
    กราบโมทนาบุญองค์หลวงปู่สิมพระที่นิพพานทุกรูปองค์พระสงฆ์สามเณรทั้งหมดการใส่บาตรสังฆทานเจริญพระกรรมฐานสร้างสมเด็จองค์ปฐมบุญธรรมทานวิหารทานสังฆทานขอให้กระผมเข้าสู่พระนิพพานชาตินี้สำเร็จพระโสดาบัน-พระอรหันต์ขั้นสูงสุดสำเร็จสุกขวิปัสโก-ปฏิสัมภิทาญาณทั้งหมดปฐมฌาน-อภิญญาผลสมาบัตืนิโรธสมาบัติ-ผลนิโรธสมาบัติตลอดไปตราบจนกระผมเข้าสู่พระนิพพานชาตินี้คับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...