หลวงปู่ทิม..พระยุคต้นวัดละหารไร่(สืบสานตำนานหลวงปู่ทิมจากลุงสาย)

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย naygood, 24 กุมภาพันธ์ 2015.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อ.แก้วสว่าง เมื่อกล่าวถึงแพะอันเป็นเครื่องรางอาถรรพ์ที่มีชื่อเสียงอย่างโด่งดังมากเพราะได้ขึ้นชื่อว่ามีพุทธคุณอำนาจที่เด่นมากในเรื่องมหาเเสน่ห์และการทำมาหากิน มีแล้วไม่อดไม่ยาก มีแต่ความเจริญรุ่งเรือง มีแต่ได้กับได้ไม่มีเสีย และยังมีความเชื่อว่าสามารถรับบาปแทนได้(อันนี้ก็เป็นแต่เพียงคำร่ำลือกัน) แต่ถึงอย่างไรอานุภาพนั้นเป็นที่เล่าขานกันมานานกับเครื่องรางของขลังอย่างแพะอาถรรพ์แห่งเมืองระยองที่เป็นต้นกำเนิดขึ้นมา
    แพะตามตำนานเราจะกล่าวถึงหลวงปู่อ่ำแห่งวัดหนองกระบอกซึ่งถือเป็นเกจิอาจารย์ที่เป็นต้นกำเนิดการสร้างแพะอาถรรพ์นี้ขึ้นมาโดยใช้เขาควายเผือกที่โดนฟ้าผ่าตายเท่านั้น ถึงจะนำมาสร้างได้ให้ถูกต้องตามตำรา
    เมื่อจะกล่าวถึงหลวงปู่ทิม อิสริโกโดยเมื่อครั้งที่ท่านได้เดินทางมาหาหลวงปู่อ่ำแห่งวัดหนองกระบอกอย่างบ่อยครั้งจากการแลกเปลี่ยนวิชาและการถ่ายทอดวิชากัน จนสำเร็จ และวิชาการสร้างแพะก็เป็นวิชาหนึ่งที่หลวงปู่ได้รับการสืบสานวิชามาในครั้งนั้นด้วย เพราะการสร้างแพะในยุคสมัยแรกๆของหลวงพ่อลัดเจ้าอาวาสองค์ต่อมา หลวงพ่อยังต้องนำแพะมาให้หลวงปู่ทิมท่านช่วยเสกกันอยู่เลย ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่กล่าวขานกันมา
    ถ้าจะกล่าวถึงแพะของวัดละหารไร่ หลวงปู่ทิมท่านจะเสกทำอยู่ครั้งเดียวเท่านั้น โดยมีคนนำเขาควายเผือกที่โดนฟ้าผ่าตายมาถวายให้หลวงปู่ทิมและจากนั้นหลวงปู่ท่านก็มอบเขาควายเผือกให้กับนายสาย แก้วสว่างไวยาวัจกรของวัดเป็นผู้แกะขึ้นมา ซึ่งนายสายท่านแกะได้ไม่เกิน30ตัว หลวงปู่ท่าเสก1พรรษา จนเชื่อว่ามีชีวิตชีวากับอานุภาพที่เลื่องลือกัน แต่ส่วนใหญ่แพะจะตกอยู่กับลูกศิษย์ที่อยู่ใกล้ชิดหรือบุคคลที่มาช่วยงานที่วัดกันเท่านั้น เพราะสร้างกันเพียงจำนวนไม่มากแพะของวัดละหารไร่จึงเป็นตำนานที่กล่าวขานกัน สำหรับท่านที่เห็นนอกเหนือจากรูปแบบนี้จงสังวรณ์ไว้เถอะครับเป็นของปลอมทั้งสิ้น เพราะคนแกะมีฝีมือเดียว ไม่มีศิลป์ฝีมือคนอื่นเลย เข้าใจความจริงกันนะครับ แพะเขาควายเผือกของวัดละหารไร่นั้นจะมีเนื้อหาแบบนี้แบบเดียว เท่านั้น แต่ตัวนี้ผ่านการใช้มานาน สำหรับแพะของหลวงพ่อลัดที่ท่านนำมาให้หลวงปู่ทิมช่วยเสกนั้น ไม่มีแบบครั้งที่แน่นอน เพราะการสร้างแพะของหลวงพ่อลัด คงสร้างกันไปเรื่อยๆมีหลายฝีมือ จะยึดเอาแบบไหนที่หลวงปู่ทิมท่านเสกคงไม่ได้ ท่านที่เล่นหาแพะก็ต้องพิจารณากันก่อนนะครับ เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะเล่นเครื่องรางประเภทนี้
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อ.แก้วสว่าง ถ้าเราจะเกริ่นกล่าวถึงเรื่องราวของพระยุคเนื้อดินที่ถือเป็นการสร้างพระเครื่องยุคแรกของวัดละหารไร่นั้น มันเป็นเรื่องราวที่กล่าวขานกันมานานกับชาวบ้านละหารไร่ในยุคเก่าและผู้คนที่ทันยุคเหตุการณ์ก่อนนั้น และเมื่อกล่าวถึงวงการในเนื้อหาความจริงที่เป็นเหตุการณ์ ลูกศิษย์ลูกหาในยุคก่อนนั้นจะรู้จักกันดีกับ”สามเณรเสือ” เพราะสามเณรเสือองค์นี้ถือเป็นบุคคลในตำนานที่ได้ถูกบันทึกด้วยเรื่องราวความเป็นมากับเครื่องรางแห่งวัดละหารไร่อีกชนิดหนึ่ง เรื่องนี้คนที่อยู่ในวัดตอนนั้นทราบเหตุการณ์ดีกัน โดยกำเนิดเรื่องราวเมื่อครั้งที่สามเณรเสือได้เดินทางจากวัดตะพงในวัดที่ท่านบวชอยู่ มายังวัดละหารไร่สมัยนั้นต้องใช้เวลาเดินทางถึงครึ่งวันเลยทีเดียว ยิ่งสมัยปีพ.ศ.2513-2514 ถนนหนทางยังถือว่ากันดารมาก คนที่เคยไปทันยุคนั้นย่อมทราบดีนับตั้งแต่สมัยทางที่ยังต้องเดินลัดเลาะตามคันนา ทางข้ามสะพานจากวัดละหารใหญ่มายังวัดละหารไร่ก็ยังใช้ไม้กระดานแผ่นเดียว(ลองนึกภาพกันดูนะครับว่ามันจะเสียวแค่ไหนเวลาเดิน)

    สามเณรเสือได้เดินทางผ่านภูเขาลำเนาไพรจนมาถึงวัดละหารไร่ก็ได้เห็นหลวงปู่ทิมท่านกำลังนั่งอยู่กับสามเณรองค์หนึ่งที่กำลังปรนนิบัติอยู่ ( น่าจะเป็นสามเณรลาวเพราะก่อนนั้นมีเณรอยู่องค์เดียว) จากนั้นเณรเสือก็ได้มากราบนมัสการหลวงปู่เพื่อมาขอของดีไว้ติดตัว แต่หลวงปู่ทิมท่านกลับปฎิเสธไปว่าไม่มี จะด้วยเหตุผลอะไรไม่ทราบ แต่เณรเสือก็นั่งทนจนหลวงปู่ท่านเห็นด้วยใจอย่างมุ่งมั่นที่อุตส่าห์เดินทางมาอย่างเหน็ดเหนื่อย เวลานั้นเองหลวงปู่ทิมท่านจึงหยิบเอาดินเหนียวที่ท่านคงเตรียมไว้ทำพระเครื่องมาปั้นเป็นลูกอมเองกับมือ จากนั้นท่านก็เสกแล้วมอบให้เณรเสือไว้ติดตัว ด้วยปฎิปทาอย่างน่าเลื่อมใสและการสนทนากัน จากนั้นเองเณรเสือจึงได้ไปมาหาสู่กับหลวงปู่ทิมและพระเณรในวัดละหารไร่อย่างบ่อยครั้งด้วยความมักคุ้นกันดี โดยเณรเสือได้มีโอกาสสัมผัสกับการสร้างพระเครื่องของวัดละหารไร่นับกันมาตั้งแต่ยุคนั้นและทุกครั้งที่มาเณรเสือก็ได้พกลูกอมดินเหนียวติดตัวเป็นประจำ ภายหลังก็ได้ข่าวว่าลูกอมดินเหนียวนี้สามารถแสดงอานุภาพปืนยิงไม่ออกเลย เมื่อครั้งที่มีคนร้ายมาปล้นบ้านของเณรเสือ และนี่เป็นเรื่องราวที่เป็นตำนานอย่างกล่าวขานกันมา สามเณรเสือเจ้าของลูกอมดินเหนียวถือเป็นเครื่องรางของวัดละหารไร่ที่คงจะสร้างกันไ่ม่มากแน่นอนและน้อยกว่าลูกอมเนื้อผงกันซะอีก ดินเหนียวที่นำมาปั้นเป็นลูกอมนั้นเป็นดินจากวังสามพญาซึ่งเป็นอย่างเดียวกันที่นำมาปั้นพระประธานในโบสถ์เก่า และการสร้างพระเครื่องในยุคแต่ต้น นายสาย แก้วสว่างท่านเคยกล่าวไว้ว่านับตั้งแต่ในยุคสมัยก่อนนั้นเกือบจนวาระสุดท้าย หลวงปู่ทิมท่านจะมีสามเณรอยู่องค์หนึ่งที่ปรนนิบัติรับใช้ท่านอยู่เป็นประจำคือ สามเณรลาว และการสร้างพระเครื่องในยุคแต่ต้นนั้น เนื้อดินนั้นเป็นส่วนสำคัญยิ่งที่จัดนำมาสร้างเป็นเนื้อหาหลักในการทำ ด้วยเพราะหลวงปู่ทิมท่านเล็งเห็นความสำคัญของวังสามพญาอันเป็นแดนศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่กับหมู่บ้านละหารไร่มาตั้งแต่กำเนิด


    [​IMG]
     
  3. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    สำหรับพระขุนแผนพรายกุมารหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ มีการจัดสร้างขึ้นในช่วงเวลาท้ายๆของการทำพระผงของทางวัดละหารไร่ โดย นายสาย แก้วสว่าง และ สามเณรลาวเป็นกำลังหลักในการทำพระผงชุดนี้ ได้มีวิวัฒนาการและการพัฒนาพิมพ์ทรงกันเรื่อยๆ แม้กระทั่งการเคลือบผิวเพื่อรักษาเนื้อพระในส่วนนี้ผมขอนำภาพหนึ่งในการพัฒนาองค์พระนำมาเคลือบด้วยบอร์นทองให้ดูศึกษากันเป็นลำดับต่อไป หลายท่านที่เคยบูชากันไปศึกษาและคู่บารมีในพุทธาณุภาพของหลวงปู่ทิม หากจำกันได้ผมได้แนะนำเสมอหากจะอาราธนาติดตัวควรที่จะหาแล็คเกอร์หรือตัวเคลือบผิวต่างๆมาทาไว้เพื่อไม่ให้องค์พระสึกกร่อนได้ง่าย แต่ในสำหรับชุดนี้ซึ่งทางลุงสายและสามเณรลาวได้ทำการเคลือบด้วยบอร์นทองมาให้แต่เดิมแล้วเนื้อพระจะแกร่งขึ้นมากว่าในการทำครั้งก่อนๆ สามารถนำไปเลี่ยมอาราธนาใช้กันได้เลยไม่ยุ่งยากสำหรับคนใจร้อน.....เป็นพระเก็บยังไม่ผ่านการใช้เหมือนกับพระที่วนเวียนอยู่ในวงการดังนั้นสภาพของเนื้อพระอาจจะมีความต่างกันบ้างเล็กน้อย ตามสภาวะแวดล้อมที่ต่างกันขององค์พระ

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  4. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    ภาพไม่ชัด...ส่วนตัวผมตระกรุดไม่น่ามีในพิมพ์นี้ครับ
     
  5. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    ทัก inbox มาได้ครับหากสนใจนำไปบูชาติดตัวคู่บารมี...ทางเราเน้นเผยแพร่เพื่อการศึกษาวิวัฒนาการของการทำพระเริ่มตั้งแต่ลองกดลองทาหรือชุบบอร์นเพื่อความเข้าใจง่าย ในภาพการทำพระของทางวัด และเน้นให้ผู้ที่ศรัทธาเหน็ดเหนื่อยกับการถูกหลอกท้อแท้ กับ วัตถุมงคลของหลวงปู่ทิมซักองค์ที่ทันท่าน อยากได้ไว้ใช้พุทธคุณเสริมดวงชะตา ซักองค์ กลุ่มเราไม่ได้เน้นขายเรารวบรวมปัจจัยสรรค์สร้างงานบุญไปเรื่อย ตามวัตถุประสงค์เดิมของหลวงปู่ทิมและโยมสาย แก้วสว่าง ในการจัดทำพระชุดนี้ ในเรื่องของอัตตรา ค่าบูชา ทุกท่านคงทราบดีว่าทางกลุ่มไม่ได้ตั้งไว้แพงจนเกินเอื้อมจนบางท่านตีว่าเก๊เพราะราคากันไป ซึ่งก็แล้วแต่ความเข้าใจของแต่ละบุคคล ขุนแผนพรายกุมาร ที่ผ่านมาหลายท่านคงเข้าใจว่าหายากถึงแพงมาก แต่ไม่เคยมีใครคิดต่อว่าเพราะอะไรถึงไม่ค่อยมีของแท้ออกมาให้เห็นกัน ได้เห็นก็เพียงไม่กี่องค์ในระบบของตลาดสากล แท้เก๊ปนเปกันไปหมดจนแยกไม่ออกว่าไหนจริงไหนเก๊จนทำให้ถกเถียงกันไม่รู้จักจบจักสิ้น แต่เวลานี้ไม่เหมือนที่ผ่านมาครับเรามาพร้อมความจริง ทั้งข้อมูลและวัตถุ ที่ทุกคนที่ศรัทธาสามารถแตะต้องได้ทำลายความเชื่อเก่าๆที่ไม่จบไม่สิ้น โลกเรามีเทคโนโลยีการศึกษาแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกว้างไกลและนักนิยมรุ่นใหม่ๆที่พึ่งพาสิ่งพวกนี้อยู่ คนละยุคแล้วครับจากตำราเก่าคร่ำครึแล้วมาอวดอ้างว่ารู้จริงเดี๋ยวนี้เขาเถียงกันได้แล้วนะรู้ยัง แหะๆ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของตัวท่านเองครับ บทความข้างต้นนี้ผมสื่อถึงท่านผู้ศรัทธาโดยแท้เท่านั้นไม่ได้ข้องแวะกับนักธุระกิจค้าวัตถุมงคล โปรดพิจารณากันตามนี้นะครับ ขอบคุณครับ

    [​IMG]
     
  6. A`z

    A`z Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    76
    ค่าพลัง:
    +75
    ขออนุญาติถามท่านผู้รู้หน่อยนะครับ
    พระขุนแผนพรายกุมารของหลวงปู่ทิมนี้มีกล่องบรรจุไหมครับตั้งแต่ยุคแรกๆปี 17
     
  7. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    ไม่มีครับ
     
  8. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อ.แก้วสว่าง วันที่16 มิถุนายน ถือเป็นวันเกิดครบรอบหลวงปู่ทิม อิสริโก เกจิอาจารย์แห่งเมืองระยองท่านถือกิจวัตรอย่างเป็นสมถะเรียบง่าย ไม่ยึดติดในลาภยศ สรรเสริญใดๆ ท่านมีจิตเมตตาสูงกับชนทั้งหมู่เหล่า และสรรพสัตว์ต่างๆทั้งหลาย ท่านถือการฉันมังสวิรัติมานาน ด้วยบารมีที่สะสมสร้างทำให้หลวงปู่ท่านมีชื่อเสียงกันอย่างขจรไกลนับกันตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
    เมื่อกล่าวถึงการขบฉันของหลวงปู่ทิมแล้ว หลวงปู่ท่านได้เลือกสรรคนที่มาดูแลท่านตามหน้าที่ที่ถนัดและต้องรับผิดชอบกันไป โดยหลวงปู่ทิมท่านได้เลือกให้นายพราม คำมี(หลานหลวงปู่แก้ว เกสาโร)รับผิดชอบดูแลเรื่องการหุงหาอาหาร โดยเฉพาะการหุงข้าวเป็นเรื่องตามที่ต้องถนัดในแต่ละคน
    นายพราม คำมีได้มาเป็นเด็กวัดละหารไร่ตั้งแต่ป๊ พ.ศ. 2505 ด้วยการฝากฝังจากบิดาคือหมอเช้า คำมี และนายพรามก็ได้กินนอนอยู่กับวัดนับกันตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา จนหลวงปู่ทิมมรณภาพไป ในยุคที่หลวงปู่ทิมท่านดำรงขันธ์อยู่ นายพราม คำมีไดัรับมอบหมายหน้าทีจากหลวงปู่ทิมต่อจากคนรุ่นเก่า ให้ดูแลเรื่องการหุงข้าว เพราะนายพรามท่านมีความสามารถเรื่องการหุงข้าวน้ำแห้ง ด้วยความที่หลวงปู่ท่านจะชอบโปรดปรานมาก อีกทั้งยุคนั้นหลวงปู่ท่านก็ไม่ได้บิณฑบาตรแล้ว อายุอานามตอนนั้นหลวงปู่ก็น่าจะมีอายุประมาณ80ปี นายพรามก็ได้มีหน้าทีดังกล่าวเรื่อยมาไม่ว่าบวชที่วัดและสึกออกมา หลวงปู่ทิมท่านจะให้นายพรามรับหน้าที่ดังกล่าวมาตลอด
    การฉันภักตาหารของหลวงปู่ทิมนั้น หลวงปู่ทิมท่านจะยึดอย่างเรียบง่ายที่มีแต่ผักต้ม วุ้นเส้น ยอดหวาย เกลือ ตามแต่จะหาได้ตามท้องถิ่น หลวงปู่ท่านจะมีชุดชามที่ท่านฉันมานาน ซึ่งท่านจะมีทั้งบาตร ชาม ถ้วยและขวดน้ำประจำตัวของท่านเองที่ใช้ประจำทุกครั้ง
    ชมกันครับกับภาพนายพราม คำมีกับชามที่หลวงปู่ทิมท่านฉันเพื่อการดำรงขันธ์และการแบ่งทานเมตตาแด่สรรพสัตว์ต่างๆในวัด ถือว่าเป็นของที่หาดูได้ยากยิ่งนัก ชามที่หลวงปู่ทิมฉันนี้ได้ถูกเก็บมานานหลังจากหลวงปู่ทิมมรณภาพไป ใบนี้คงมีอายุไม่ต่ำกว่า60ปี นายพราม คำมีหลายท่านที่เคยไปวัดละหารไร่ในยุคนั้นคงรู้จักกับท่านดี ลูกศิษย์ยุคหลังคงใครปฎิเสธไม่ได้ว่าไม่รู้จัก เพราะท่านคือบุคคลตำนานที่อยู่ในวัดมานาน นายพรามท่านเป็นเด็กวัดในยุคนั้นได้รู้เห็นสิ่งต่างๆมากมาย โดยเฉพาะเรื่องการสร้างวัตถุมงคลต่างๆของวัดละหารไร่ ใครเข้าออกในวัดหรือมาคลุกคลีกับหลวงปู่ทิมแบบไหนท่านย่อมทราบดีหมด เรื่องนี้มันโกหกกันไม่ได้ เคยมีหลายท่านที่ฟังความแบบงูๆปลาๆมากล่าวกระแทกถั้นกับผมว่า "ต้องคนที่อยู่ในวัดเท่านั้นถึงจะรู้ดี" ก็นั่นแหละครับก็คนที่อยู่ในวัดเท่านั้นถึงจะรู้ดี เรื่องนี้มันหนีความจริงกันไม่พ้น การสร้างพระในยุคต้นนั้นมันมีจริงหรือไม่ เรื่องราวดังกล่าวจึงต้องพิสูจน์กัน อย่าเพิ่งเชื่อคนที่มาไม่ทันยุค พูดไปก็ไลน์บอย เพราะหลักฐานพยานเขามี
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  9. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อ.แก้วสว่าง เรื่องราวของหลวงปู่ทิมนั้นเป็นตำนานการสร้างจริงๆที่หลายท่านอยากทราบความจริงแท้อย่างที่สุด โดยไม่มีผลประโยชน์ความบิดเบือนหรือความเลื่อมล้ำเข้ามาเกี่ยวข้อง หลวงปู่ทิมท่านเป็นพระมีขึ้นชื่อว่าผู้เป็นอมตะแห่งบารมี มีจิตเมตตาสูง และครองเพศพรมจรรย์มาตลอดชีวิต สามารถล่วงรู้ในวาระจิตของคน มีอาคมที่แก้กล้า สมดั่งคำร่ำลือว่าท่านเป็นช้างเผือกที่อยู่ในป่าแห่งเมืองระยอง ซึ่งเป็นคำกล่าวของหลวงพ่ออี๋วัดสัตหีบที่ได้ปรารบกับหลวงพ่อวงศ์วัดบ้านค่าย เกจิในยุคเก่า เรื่องราวนั้นเป็นตำนานที่สืบทอดกันมา อันเรื่องราวความจริงแท้ที่ถูกปกปิดมานาน ด้วยผลประโยชน์ที่ครอบงำ ผมเชื่อว่าสักวันความจริงก็ต้องปรากฎ ด้วยหลักของกฎแห่งกรรม โดยขึ้นชื่อว่า ความลับนั้นย่อมไม่มีในโลก จะปรากฎแก่ผู้ที่ศรัทธาหลวงปู่ทิม อิสริโก ด้วยการแยกแยะกันอย่างมีความหมายที่ถุกต้อง จะเห็นว่าทุกวันนี้คนมีความเชื่อในเรื่องผงพรายกุมารอันเกิดมาจากภูติผีพรายต่างๆอันเป็นข้อมูลที่ถูกกำหนดขึ้นมาด้วยผลประโยชน์อย่างลึกล้ำกับความไม่คาดคิดและคาดไม่ถึงกัน หลวงปู่ทิมท่านมีจิตที่หลุดพ้นแล้ว รู้แแจ้งเห็นจริง การที่จะเอาภูติผีวิญญานและกายสังขารของมนุษย์ที่หมดบุญหมดกรรมมาเป็นไสยศาตร์ทดลองน้้น ความจริงทุกท่านก็ลองคิดดูกัน เหตุผลมันสมควรไหม กับการใช้ลูกศิษย์ไปผ่าท้องเอากระโหลกเด็กมาตำทำผง "กัมมุนา วัตติโลโก สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม" ด้วยวลีนี้หลายคนคงเข้าใจความหมายดี
     
  10. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อ.แก้วสว่าง ค่ำคืนนี้ขอนำพระพิมพ์เศียรโตหลวงปู่ทิม มาให้ชมกันโดยองค์นี้เป็นสมบัติดั้งเดิมของคุณพัฒนา บุญอนุกูลหรือเฮียเอี้ยะซึ่งได้รับมอบมากับมือหลวงปู่ทิมโดยตรง พิมพ์ที่เราเห็นนี้จะเห็นว่าเป็นพิมพ์ที่อาจไม่ได้มีความเป็นมาตราฐานของวงการ แต่เดิมที่ได้มาเป็นเนื้อขาวภายหลังเฮียเอี้ยะก็นำไปทาเคลือบเองเพื่อป้องกันพระร่วนตัวและเก็บในเซฟมานาน จนภายหลังเฮียเอี้ยะเสียชีวิต ทางญาติก็ได้นำมาออกบูชาในตอนนั้นเวลาผ่านไปก็ต้องมี15-16ปีที่แล้วช่วงที่หลวงปู่ทิมบูมมาก แต่ราคาตอนนั้นก็ยังไม่สนนแพงมากกว่าในปัจจุบันนี้
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  11. thaicat2013

    thaicat2013 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 พฤศจิกายน 2013
    โพสต์:
    585
    ค่าพลัง:
    +1,010
    อยากได้ไว้บูชาสักองค์ขอราคาหน่อยครับ
    -ขุนแผนพรายกุมารพิมพ์เล็ก ยุคแรกเนื้อขาวไม่ทาบร์อน
    -ขุนแผนพรายกุมารพิมพ์ใหญ่ บร์อนทองยุคแรก
     
  12. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อ.แก้วสว่าง ผงพรายกุมารที่ขึ้นระดับอย่างเหนือชั้นกับคุณอันวิเศษอันเหลือเชื่อ โดยหลวงปู่ทิม อิสริโกแห่งวัดละหารไร่ท่านมีจิตระดับฌานสมาบัติทำจนเป็นผงที่สำเร็จแล้วดั่งแก้วสารพัดนึกขึ้นมา ซึ่งในโลกนี้คงจะยากยิ่งนักที่จะหาเกจิอาจารย์อย่างหลวงปู่ทิมได้ ผงพรายกุมารสามารถเกิดอำนาจคุณมากมายหลายประการ แล้วแต่การนำไปใช้อย่างจิตศรัทธาที่เชื่อมั่น มีอานุภาพดลจิตดลใจคน คุ้มครองป้องกันภัยอันตรายและคุณนานานับประการเปรียบหาสิ่งใดได้อย่างเสมอเหมือน สามารถสร้างอิทธิฤทธิ์ที่เหนือชั้นเกินกว่าใครจะคาดคิดว่าจะมีสิ่งมหัศจรรย์ในโลกนี้ ด้วยอานุภาพของผงพรายกุมารนี้จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนนั้นล้วนแต่การไขว้คว้าหากันเพื่อความเป็นสิริมงคลเสริมสร้างบารมีกัน
    ค่ำคืนนี้ผมขอเสนอโชว์ลูกอมผงพรายกุมารขนาดบิ๊กแบคและลูกอมขนาดพอเหมาะไว้ศึกษาดูกันเป็นตัวอย่างในเนื้อหาหนึ่งกับยุคสมัยการสร้างวัตถุมงคลของวัดละหารไร่ โดยการปั้นเม็ดอมนั้นไม่มีแบบมาตราฐานของขนาดแล้วแต่ใครจะปั้น ส่วนใหญ่จะเหลือจากการกดแบบพระเครื่องในรุ่นต่างๆ ลองชมกันเพื่อการศึกษาครับ
    ลูกอมชุดนี้เน้นย้ำเพียงแค่หนึ่งเนื้อหาการทำเท่านั้น โดยการสรา้งพระในแต่ละยุคนั้นทั้งเนื้อหาและทองที่เคลือบแล้วแต่จะทำกันไป
    ลูกอมขนาดบิ๊กแบ็คหรือขนาดใหญ่เท่ากำปั้นคนหรืออาจจะใหญ่กว่านั้นก็ตามทีจะไม่มีการเอาพระเครื่องมาฝังทั้งสิ้น ถ้ามีก็ให้มองข้ามกันเถอะ นั่นคือของที่เขาทำอุปโลกน์ขึ้นมา ลูกอมจะมีแต่การหยอดเลข3ของคุณพัฒนาที่ทำขึ้นมาเป็นการส่วนตัวเท่านั้น คงมีจำนวนไม่มาก แต่ไม่อยากแนะนำให้เล่นหาเพราะต้องระวังความสับสนกัน เดี๋ยวนี้โค๊ต3ทำมาเหมือนมากแค่เอามาตอกลงไปหรือทำหยอดนำ้ทองใส่ลูกอมซึ่งมันเป็นเรื่องที่ง่ายๆมาก เท่านั้นก็ขายได้แล้วกับคนที่ไม่รู้เรื่องราวข้อเท็จจริงใดๆ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  13. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    รบกวนทาง PM หรือแอ๊ดไลน์มาครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 สิงหาคม 2015
  14. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    ปลัดขิกหลวงปู่ทิมที่สร้างจากวัดละหารไร่นั้นมีหลายแบบยุคในการสร้าง ซึ่งมีทั้งแบบมาตราฐานตามแบบวงการยอมรับกับแบบฝีมือชาวบ้าน โดยการแบ่งแยกในแต่ละยุคนั้น ยุคแรกนั้นไม่ค่อยมีความเรียบร้อยใดๆเพราะเครื่องไม้เครื่องมือยังไม่มีความทันสมัยเหมือนในยุคต่อมา
    ปลัดขิกที่เริ่มมีการออกบูชาคือตั้งแต่ในยุคสร้างโบสถ์เรื่อยมา โดยมีหลายฝีมือชาวบ้านที่ช่วยกันเหลาตามฝีมือของแต่ละคน แต่ฝีมือการแกะที่เป็นแบบมาตราฐานของวัดนั้นมีรูปแบบการสร้างที่ชัดเจน ซึ่งปัจจุบันอาจจะหายากเพราะส่วนใหญ่คนที่ได้จะไม่ค่อยปล่อยกัน ยิ่งเป็นชาวบ้านด้วยแล้วคงยากยิ่งนักที่เขาจะให้กัน เพราะอานุภาพนั้นเหลือเชื่อจริงๆโดยเฉพาะเรื่องการสยบพิษร้ายจากแมลงหรือสัตว์ที่มีพิษต่างๆได้อย่างชงัด นี่คืออานุภาพที่เห็นผลจากปลัดขิกหลวงปู่ทิม
    ปัจจุบันปลัดขิกในแบบทรงมาตราฐานของวัดนั้นสนนราคาตัวละนับหมื่นบาทในแบบทรงที่ดูง่ายอักขระจารชัดเจน นอกเหนือจากนั้นก็ตามแต่ราคาจะกำหนดกันไปตามลักษณะความเรียบร้อยและสวยงาม
    ค่ำคืนนี้ผมของนำปลัดขิกหลวงปู่ทิมฝีมือชาวบ้านที่เป็นเอกลักษณ์การแกะเหลาของแต่ละคน โดยแบบที่นำมาให้ชมนั้นก็ยังไม่ถือเป็นแบบมาตราฐานสากลของวงการแต่ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ฝีมือชาวบ้านที่ดูกันง่ายๆทั้งแบบทรงและเนื้อหาความเก่า ลองชมกันไว้เพื่อศึกษากันนะครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  15. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อ.แก้วสว่าง บิดตาไม้แกะนั้นมีการสร้างในหลายระดับความคิดความเชื่อมั่น เมื่อกล่าวเรื่องความมีอานุภาพอันบ่งบอก ด้วยสิ่งเหล่านี้ล้วนมีความหมายที่อาจเป็นข้อกำหนดกันถึงพุทธคุณที่ได้รับ เมื่อกล่าวถึงแบบยุคของวัดละหารไร่นั้นมีการสร้างพระปิดตาในหลายรูปแบบกันโดยถือความเป็นแบบมาตราฐานในรูปแบบเลยไม่ได้ แต่สามารถถือในแบบมาตราฐานด้วยฝีมือการกระทำได้ ฉะนั้นการเล่นหาจึงต้องระวังกันให้มากกับวัตถุมงคลเครื่องรางประเภทนี้
    เพราะด้วยการทำในยุคแต่แรกจนมาสู่ยุคมาตราฐานนั้น เขามีการพัฒนาทั้งแบบทรง ความเรียบร้อยและความสวยงามกัน สิ่งเหล่านี้จึงต้องมีการศึกษาและสังเกตุตามรูปแบบกัน ซึ่งมันก็ไม่ต่างอะไรกับพระขุนแผนพรายกุมารหรือพระพิมพ์เศียรโตที่มีรูปแบบทรงในการพัฒนาอย่างเช่นเดียวกัน พระปิดตาวัดละหารไร่กับอีกแบบรูปทรงหนึ่งที่ถือความเป็นมาตราฐานในด้านฝีมือการแกะตามระดับฝีมือชาวบ้าน ทั้งในแบบมาตราฐานและแบบทรงที่ยังไม่ได้มาตราฐานการทำจะยึดแบบฝีมือของนายสาย แก้วสว่างเท่านั้นที่เป็นคนแกะสร้างพระปิดตาของวัดละหารไร่ การเล่นพระปิดตาไม้แกะจึงควรอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาและข้อพิจารณากันให้ดี ทั้งแบบทรงและความเก่าของเนื้อไม้ที่เป็นธรรมชาติการทำ พระปิดตาไม้แกะของวัดละหารไร่ไม่ว่าจะรุ่นไหนก็ตามแต่จะไม่มีการตอกโค๊ตใดๆทั้งสิ้น เพราะยุคการสร้างสมัยนั้นยังไม่มีการนำโค๊ตเข้ามากัน จึงเป็นหลักข้อพิจารณากันอย่างง่ายๆ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  16. Thana 2

    Thana 2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    653
    ค่าพลัง:
    +2,878
    สวัสดีครับ พี่ๆน้องๆทุกๆท่านเมื่อคืนสวดมนต์ทำวัตรเย็นและทำวัตรเช้าเสร็จแล้วจึงนั่งสมาธิต่ออีก 2 ชม.ตอนเช้าเพื่อนลูกชายมารับไปพัทยากลางเขาจะไปร่วมงานลูกชายผมซึ่งไปเปิดร้านขายของอยู่ที่นั่นวันนี้เขาทำบุญร้านเปิดใหม่นิมนต์พระมาฉันท์ภัตราหาร 9 รูปโดยผมเป็นคนนำอาราธนาศีล และนำกราบพระรัตนตรัยเองทั้งหมดเสียอย่างเดียวผมอาราธนาพระปริทไม่เป็น 555 วันนี้แฟนผมทำก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นยาจีน ถวายท่านเป็นความสุขเล็กๆน้อยเลยเอามาลงให้เพื่อนสมาชิกเวปพลังจิตได้อนุโมทนาบุญร่วมกันพระท่านขอเบิ้ลทุกรูปเลยขนาดน้ำซุปยังไม่ติดก้นถ้วยเลยมีรูปนึงขอเป็นชามที่ 3 เลยหลังจากนั้นถวายปัจจัยเพื่อเป็นสังฆทานพอจ.1000 บาทอีก 8 รูปๆละ 500 บาทหลังจากนั้นก่อนพอจ.จะกลับท่านยังบอกให้เพื่อนๆลูกชายให้เข้าไปทานก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นท่านบอกว่ามื่อนี้ท่านเลี้ยงเองเพื่อนๆลูกชาย 30 กว่าคนเข้ามาทานพร้อมขอเบิ้ลทุกคนเลยขนาดเพื่อนผู้หญิงมาพูดกับลูกชายผมว่าขอใส่ถุงกลับบ้านได้ไหมเลยแต่ไม่ได้ไปเพราะว่าหมดเลยครับผมก็ได้แต่ปลื้มใจที่อิ่มบุญยังไม่ได้กินเลยสักชามนะครับ ขอให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ มีส่วนในบุญทุกๆ บุญเท่าๆ กันนะครับ สาธุ....สาธุ....สาธุ....
     
  17. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อนุโมทนาด้วยครับพี่ Thana 2
     
  18. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อ.แก้วสว่างช่วงนี้กระแสพระขุนแผนผงพรายกุมารแห่งวัดละหารไร่นั้นถือว่ากำลังฮ๊อตสุดๆและถือว่ามาแรงมากไม่มีการแซงทางโค้งเลย ด้วยอานุภาพและชื่อชั้นที่ขจรไกล เป็นความต้องการกันอย่างสูง ด้วยราคาที่ไม่มีคำว่าหยุดหย่อน แต่ใครจะรู้กันบ้างไหมหนอ แท้จริงแล้วพระขุนแผนของวัดละหารไร่นั้นเขาสร้างกันมาอย่างเช่นไร มีใครเห็นเห็นกันบ้างไหม? กับเรื่องราวที่มันถูกต้อง เรื่องนี้ถือว่าแทบจะทั่วโลกเลยที่ต้องการหาข้อเท็จจริงและคำตอบกันอย่างมาก
    ถ้าเรามองความคิดเห็นในทุกแง่มุมนั้นส่วนใหญ่แล้วจะมีแต่คนดูคนวิจารณ์กันไปต่างๆนาๆกับพิมพ์ตามจุดตำหนิที่เล่นหากันไปในพิมพ์ที่แต่ละคนชอบ แต่ทำไมไม่มีการเล่าเรื่องราวกันบ้างล่ะ ว่าการสร้างที่มันถูกหลักนั้นเขาสร้างทำกันแบบไหน ทางวัดเขามีวิธีและลักษณะการทำอย่างไรกันบ้าง เรื่องนี้มันน่าศึกษาและสนใจยิ่งกว่าถ้าจะเอามาเปรียบเทียบกัน
    เรื่องการสร้างพระขุนแผนของวัดละหารไร่นั้นคงจะปฎิเสธกันไม่ได้ที่จะไม่มีใครรู้จักนายสาย แก้วสว่าง ไวยาวัจกรผู้ถือกำเนิดการสร้างพระขุนแผนของวัดนับกันตั้งแต่การสร้างด้วยพิมพ์หินมีดโกนจนมาสู่ยุคแม่พิมพ์ทองเหลือง นายสายถือว่าเป็นบุคคลสำคัญกับบทบาทการสร้างพระเครื่องในยุคสมัยที่วัดละหารไร่สร้างเกือบจะทั้งสิ้น นอกจากนั้นจะเป็นพระเณรที่อยู่ในวัดที่เป็นกำลังหลักสำคัญในการทำโดยเฉพาะพิมพ์ขุนแผนที่กำลังเกียวกราวกัน โดยเรื่องราวเหล่านี้ย่อมหนีความจริงกันไม่พ้น เหตุผลที่ทำไมเล่นกันไม่จบ ก็เพราะหาความจริงกันไม่ได้
    การสร้างขุนแผนถือเป็นการสร้างที่มันดูมีความสับสนมากเพราะไม่ได้มีรูปแบบทรงที่มีความสวยงามและชัดเจนกันในแต่แรก จึงทำให้เกิดมีการตกแต่งด้วยเหตุผลนี้ การเปลี่ยนแปลงจึงไม่มีความชัดเจนที่เป็นหลักมาตราฐานกัน ถ้าคนที่เคยเห็นของจริงๆในวัดสมัยนั้นเขาจะทราบทันทีว่าขุนแผนในยุคที่สร้างนั้นมันดูไม่สวยงามและสดุดตาเลย ด้วยความที่กดกันแบบสไตร์ชาวบ้าน จะเอาความสวยงามกันที่ไหน เรื่องนี้ผมเชื่อว่าหลายคนคงต้องคิดกันแล้วล่ะ ว่ามันเป็นจริงที่เขาว่ากันรึไม่ แต่ทุกวันนี้มันมีผลประโยชน์ที่บังตากันมานานจนมาสู่ในยุคผลประโยชน์ในปัจจุบัน ด้วยเพราะชื่อเสียงของหลวงปู่ที่เป็นอมตะและเรื่องราวของผงพรายกุมารอันลือชื่อ
    ค่ำคืนนี้ลองมาศึกษาพระขุนแผนของวัดละหารไร่ที่สร้างกันในหนึ่งแบบที่ยังไม่มีความเป็นมาตราฐานใดๆหรือการทำแบบลองพิมพ์สูตรเนื้อหาการสร้างด้วยความคิดที่ต้องใช้การตะหนักกับประสบการณ์การสร้างตามลำดับชั้น ด้วยความเป็นเหตุเป็นผลในสิ่งนี้ผมเชื่อว่าทุกท่านคงมองวิถีการสร้างในแบบถูกต้องของวัดละหารไร่ได้.....
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  19. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    พระพิมพ์เศียรโตหน้าเทวดา พิมนี้มีพิเศษผสมกากว่านอาถรรพ์ แนะนำเลยครับสำหรับท่านที่มีความขยันอดทน และรักความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานต่างๆ ฟันฝ่าอุปสรรคได้โดยง่ายหากศรัทธาเราถึงหลวงปู่ท่านไม่ทอดทิ้งลูกศิษย์ครับ พระชุดนี้หลวงปู่และลุงสายท่านทำมาให้เสร็จสำเร็จแล้ว ขาดเพียงความศรัทธาโดยแท้ของผู้ครอบครองเท่านั้น ไม่ต้องเลี้ยงไม่ต่องเซ่น ท่านเสริมบารมีของตัวท่านเองด้วยผลบุญอยู่เสมอ พระที่คอท่านก็สามารถปกป้องคุ้มครอง ส่งผลให้คนนิยมรักใคร่ได้เป็นอย่างดี สำคัญที่สุดคือความมั่นคงในศรัทธาเปรียบดั่งการเปิดประตูต้อนรับพุทธานุภาพของพระชุดนี้อย่างเต็มใจ น้อยคนครับที่จะผิดหวังหากทำได้อย่างที่ผมอธิบายไปทั้งหมดนี้...สาธุๆครับขอให้พี่ทุกๆท่านสมความปราถนาในสิ่งที่หวังทั้งปวงด้วยเทอญฯ...
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  20. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อ.แก้วสว่าง ถ้าจะกล่าวถึงพระขุนแผงผงพรายกุมารหลวงปู่ทิมเราจะเรียกกันเป็นขุนพลบ้านค่ายหรือขุนแผนแห่งเมืองระยองก็ย่อมได้ ในยุคสมัยก่อนนั้นเมื่อกล่าวถึงพระขุนแผนใครก็ย่อมรู้จักขุนแผนบ้านกร่างจ.สุพรรณบุรีเพราะมีชื่อเสียงกันมานาน ด้วยอานุภาพที่เชื่อกันว่ามีความเก่งกาจสามารถทั้งด้านนักรบและนักรัก ซึ่งเหมาะสมมากกับผู้ชายในยุคนั้นที่ต้องการความเป็นเอกบุรุษกัน พระขุนแผนนั้นได้ถูกกำเนิดสร้างมานานหลายร้อยปีแล้ว เพื่อสืบทอดตำนานในเอกวิริยะที่ได้มีการปฎิบัติอย่างเป็นรูปแบบความเชื่อกันมา โดยได้สืบทอดจากเหตุการณ์เรื่องขุนช้างขุนแผนที่เกี่ยวโยงเรื่องราวอย่างต่อเนื่องกัน
    ยุคสมัยก่อนนั้นขุนแผนได้บรรจงสร้างด้วยเนื้อดินบริสุทธิ์และส่วนผสมตามความเชื่อว่ามีอานุภาพอย่างเกรียงไกรโดยแบบทรงนั้นเชื่อกันว่าโบราณได้กำหนดตามรูปแบบของพระพุทธชินราช ด้วยความหมายแห่งความสำเร็จด้วยความเพียร พระขุนแผนจึงมีชื่อชั้นในระดับแนวหน้าที่ผู้ชายหลายคนย่อมมีความต้องการ
    เมื่อกล่าวถึงขุนแผนแห่งเมืองระยองที่กำลังโด่งดังอยู่ณ.ขณะนี้ด้วยอานุภาพอาคมอันแก่กล้าของหลวงปู่ทิม อิสริโกแห่งวัดละหารไร่ ย่อมไม่มีใครแน่ในยุคนี้ที่จะไม่มีใครรู้จัก ด้วยบารมีและจิตเมตตาอย่างเหนือล้น จึงทำให้ท่านมีชื่อเสียงกันขจรไกลอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
    นายสาย แก้วสว่าง ไวยาวัจกรของวัดละหารไร่ผู้กำเนิดสร้างพระขุนแผนผงพรายกุมารแห่งเมืองระยอง โดยได้รับมอบหมายจากหลวงปู่ทิม ให้เป็นผู้ดำเนินการโดยการสร้างพระขุนแผนผงพรายกุมารนับเริ่มต้นตั้งแต่บล็อกหินมีดโกนที่นายสายท่านได้สร้างสรรขึ้นมาอย่างเป็นรูปแบบอันเกรียงไกรด้วยฝีมือชาวบ้าน จนมาสู่ยุคของขุนแผนบล็อกทองเหลืองที่สร้างความโด่งดังอย่างมากณ.ปัจจุบันนี้ ด้วยประสบการณ์อย่างเหลือเชื่อ และบารมีของหลวงปู่ที่เป็นอมตะ จึงทำให้เป็นที่กล่าวขานกันอย่างไม่หยุดหย่อน ณ.วันนี้ผมขอนำพระขุนแผนผงพรายกุมารองค์ช่างซ้งมาให้ชมกัน โดยองค์นี้ช่างซ้งได้รับมอบมากับมือหลวงปู่ทิมโดยตรงเมื่อคราวมาช่วยงานไฟที่วัด ถือเป็นหนึ่งในองค์ตำนาน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...