ทำดีไม่ได้ดี ทำชั่วเห็นได้ดีมีถมไป

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย บุญ07, 17 มกราคม 2008.

  1. บุญ07

    บุญ07 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +7
    ท้อแท้กับชีวิต ทำดีไม่ได้ดี ทำชั่วเห็นได้ดีมีถมไป
    ผมไม่ทำชั่ว ประพฤติดี เหล้าไม่กิน บุหรี่ไม่สูบ ทำบุญเมื่อมีโอกาส ไม่อิจฉาใคร ช่วยเหลือผู้อื่นเสมอ ซื่อสัตย์สุตจริตมาตลอดชีวิต ไม่เบียดเบียนผู้อื่น แต่ชีวิตผมพบเจอแต่อุปสรรค เงินทองก็ถูกเจ้านายโกง ค่าแรงก็ถูกเพื่อน ก ไม่จ่าย เพื่อนสนิทที่คิดว่าจะพอช่วยเราได้ก็ยังมาเอาเปรียบเรา แม้แต่งานที่ทำเสร็จแล้วเพื่อน ข ได้กำไรจากงานเป็นแสน ก็ยังถูกยื้อไม่ยอมจ่ายอีก ขนาดเก็บเงินลูกค้ากว่าจะตามทวงเงินมาได้ก็แสนลำบากยากเย็น ตอนนี้ผมกับเมีย ก็ไม่มีงานประจำทำ ก็เป็นกราฟฟิคดีไซน์ที่รับงานทำจากลูกค้าเก่า(ที่นานนานจะมีที) ลูกค้าใหม่ก็หาไม่ได้เลยรอแต่เศรษฐกิจฟื้นตัว ผมก็อาศัยการใช้ชีวิตแบบพอเพียง ตัวเรากับเมียพออดได้ แต่ลูกเรากำลังเรียน ผมก็อยากให้ลูกย้ายโรงเรียน แต่เค้าเรียนเก่งได้ A ทุกวิชา จะย้ายโรงเรียนอยุ่ต่างจังหวัดก็เสียดายความสามารถ ผมกับเมียพยายามหารายได้ทางอื่นแต่ก็ไม่ได้อย่างที่คิด ตอนนี้ก็ใกล้จะต้องจ่ายค่าเทอมลูกแล้วกลุ้มใจมากเลย เห็นหน้าเมียที่เก็บความเครียดไว้ ผมก็เศร้า ของสะสมของผมพยายามขายก็ไม่มีใครซื้อ สงสัยจะทำกรรมมาเมื่อชาติที่แล้วชาตินี้จึงพบกับอุปสรรคมากมายจนผมท้อแท้กับชีวิตที่มีอยู่ เห็นคนอื่นทำชั่วแล้วได้ดีมีความสุข เราก็ชักสงสัยว่าทุกวันนี้เราจะทำดีไปทำไมชีวิตไม่ดีขึ้น มีแต่แย่แย่แย่แย่ลงทุกที ผมจะชั่วแบบเขาบ้างจะดีไม๊ ชีวิตจะได้สุขสบาย
    ตอนนี้ผมก็พยายามทำสมาธิอุทิศส่วนกุศลอยู่แต่ใจไม่สงบเลย ทำสมาธิไม่ได้เลย ใครช่วยที ใครมีวิธีแก้ช่วยชี้ทางสว่างด้วย วัดไหนดี แก้กรรมผมได้ เครื่องรางวัดไหน บูชาอะไร หรือต้องทำอาชีพอะไรแล้วชีวิตผมจะดีขึ้นก็ช่วยบอกด้วย ขอบคุณครับที่อ่านจนจบ ผมก็แค่หวังว่าพรุ่งนี้ชีวิตผมจะดีกว่าเดิม
     
  2. 0..0

    0..0 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +779
    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ สังขารไม่เที่ยง [​IMG]
    <TABLE cellSpacing=1 cellPadding=5 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD>เวลาของการให้ผล <HR width="100%" color=#dddddd SIZE=1></TD></TR><TR><TD bgColor=#ffffff>
    หนูนิด




    </TD></TR><TR><TD bgColor=#ffffff>
    <TABLE width="100%" border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]

    เวลาของการให้ผล


    การให้ผลของกรรม ไม่อาจที่ใครจะรู้รายละเอียดได้ เพราะมีความสลับซับซ้อนมาก ประกอบด้วยเงื่อนไขหลายอย่าง เพราะพุทธเจ้าตรัสว่า "วิสัยแห่งกรรมและผลของกรรมเป็นสิ่งที่คิดเอาไม่ได้" เป็นข้อหนึ่งในหลายข้อของอจินไตย คือปัญหาที่พระพุทธเจ้าไม่ให้ถาม เพราะเกินกำลังคนอย่างพวกเราจะเข้าใจ
    พระพุทธเจ้าท่านเข้าใจ แต่ไม่อยากเล่า


    ในตำราอธิบายเรื่องเวลาของการให้ผลไว้ดังนี้


    1. ให้ผลในชาตินี้


    2. ให้ผลชาติหน้าต่อจากชาตินี้


    3. ให้ผลเรื่อยไป สบโอกาสเมื่อใด ให้ผลเมื่อนั้น ไม่รู้ชาติไหน


    4. อโหสิกรรม กรรมไม่ให้ผล เลิกแล้วต่อกัน


    เรื่องลำดับความหนักเบาและเวลาการให้ผลของกรรมนั้น ท่านว่ามีความสัมพันธ์กันมาก คือกรรมหนัก (ทั้งฝ่ายดีและชั่ว) จะให้ผลในปัจจุบันทันตาเห็น ส่วนกรรมที่ทำบ่อย ๆ ถ้ายังไม่ให้ผลชาตินี้ก็ยกยอดไปชาติอื่น แล้วแต่โอกาส ท่านเปรียบเหมือนสุนัขไล่เนื้อ ทันเข้าเมื่อใดกัดเมื่อนั้น


    ส่วนกรรมที่ทำใกล้ตาย มักให้ผลก่อนกรรมอื่น เพราะใจมันติดคิดอยู่กับเรื่องนั้น แม้บางคราวจะมีกำลังน้อย แต่ก็ให้ผลก่อน อันนี้ท่านเปรียบให้ฟังว่า เหมือนวันที่ขังรวมกันในคอก พอตอนเช้าเปิดประตูคอก
    วัวตัวที่อยู่ใกล้ประตูที่สุด ก็ต้องออกก่อน แต่พอออกมากันหมดแล้ว วันที่แข็งแรงกว่าก็แซงหน้าไป ผล
    เป็นผลของกรรมอื่น ๆ เข้ามาจัดแจงต่อไป


    ส่วนกรรมที่ทำโดยไม่เจตนา ให้ผลน้อยที่สุด


    กรรมใดคอยโอกาสให้ผลอยู่ แต่ไม่มีโอกาสเลย ก็เลิกแล้วกันไปเป็นอโหสิกรรม อันนี้มีเหตุ 3 ประการ


    1. หมดแรง คือให้ผลจนสมควรแก่เหตุแล้ว เหมือนคนติดคุก 2 ปี เมื่อถึงกำหนดก็พ้นโทษ นอกจากว่าตอนอยู่ในคุก ทำผิดอีก ก็ติดคุกต่อ แต่ถ้าทำดีมาก ๆ ก็พ้นโทษก่อน


    2. กรรมหยุดให้ผลเมื่อกรรมอื่นเข้ามาแทรกแซงเป็นครั้งคราวคือ กรรมดีจะหยุดให้ผลชั่วคราว เมื่อคนนั้นเขาทำชั่วมาก เพื่อเปิดโอกาสให้กรรมชั่วส่งผลก่อน
    หรือกลับกัน
    ถ้ากรรมชั่วกำลังให้ผลอยู่แล้ว เขาทำดีมาก มันก็จะหยุดเพื่อให้กรรมดีให้ผลก่อน


    3. ผู้นั้นได้สำเร็จเป็นอรหันต์ ไม่เกิดอีก กรรมก็เลยหมดโอกาสให้ผล แต่จะยังให้ผลได้ขณะที่ท่านยังมี
    ชีวติอยู่ เช่น องคุลีมาล เมื่อสำเร็จเป้นพระอรหันต์แล้ว ยังถูกชาวเมืองทุบตีอยู่ แต่เมื่อดับขันธ์ก็ไม่ต้องเกิดอีก หรือพระโมคคัลลานะ ถูกโจรทุบตีจนตาย ทั้งที่ท่านมีอิทธิ์มากมาย แต่เมื่อท่านตายแล้วไม่เกิดอีก กรรมใด ๆ ที่ยังเหลือยู่ก็เป็นอโหสิกกรรมไป


    ********................(ยังมีต่อคะ "เราเลือกเกิดได้").................***********
    </TD></TR></TBODY></TABLE>​
    ที่มา : ธรรมะรอบกองไฟ ของขวัญ เพียงหทัย <HR width="100%" color=#dddddd SIZE=1></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    http://palungjit.org/showthread.php?t=109086
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 มกราคม 2008
  3. 0..0

    0..0 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +779
    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ เฮียปอ ตำมะลัง [​IMG]
    อนุโมทนา สาธุ

    นี้คือเหตุผลว่าทำไม ทำดีไม่ได้ดี ทำชั่วแล้วได้ดี ...รอเวลา

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    http://palungjit.org/showpost.php?p=919281&postcount=5

    [​IMG]
     
  4. 0..0

    0..0 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +779
    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ คนขายเทียน [​IMG]


    ถ้าอึดอัดมากก็ลอง สวดมนต์ ไหว้พระ รักษาศีล นั่งสมาธิ ฟังธรรมะ ให้จิตใจสบาย.....

    แล้วมีความคืบหน้ายังไงมาเล่าต่อนะครับ เอาใจช่วยครับ [​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    [​IMG]
     
  5. ngern42

    ngern42 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2007
    โพสต์:
    187
    ค่าพลัง:
    +588
    ชีวิตของเราไม่มีใครมาบงการ แต่เราเป็นผู้ออกแบบมันเองต่างหาก อดีตมีผลมาสู่ปัจจุบัน ปัจจุบันมีผลไปสู่อนาคต ถ้าไม่อยากถูกใครโกงเราก็อย่าไปโกงใคร ถ้าอยากให้ชีวิตมีเงินทองก็ต้องทำบุญให้ทานขจัดความตระหนี่ออกจากตัว ถ้าไม่อยากเจ็บป่วยก็อย่าเบียดเบียนสัตว์รวมทั้งตัวเราเองด้วย อยากแข็งแรงก็บริจาคยารักษาโรค คุณอยากได้แบบไหนออกแบบได้เองเลยครับ ส่วนเรื่องการให้ทานบางคนชอบบอกว่าไม่มีจะกินแล้วจะทำบุญได้อย่างไร จริงๆแล้วการทำบุญขึ้นอยู่กับความศรัทธาที่เรามีต่อพระพุทธศาสนา บางทีเงินที่เราทำไปอาจจะน้อยนิดสำหรับคนอื่นแต่เราอาจจะหาเงินนั้นมาด้วยความยากลำบากแต่เรายอมที่จะสละทรัพย์นั้นเพื่อทำนุบำรุงศาสนาให้สืบทอดต่อไปนั้นก็ถือเป็นบุญอันยิ่งใหญ่แล้ว กับบางคนมีหมื่นล้านแล้วทำบุญหนึ่งแสนถ้าเรามองก็จะเยอะแต่สำหรับเขาอาจจะได้มาง่ายดายและเป็นเงินเล็กน้อยสำหรับเขาก็ได้ เพราะฉะนั้นหลักศาสนาต้องการให้เรามีศรัทธาเชื่อว่าทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว และให้สลัดความตระหนี่ออกจากตัวเราเองนี่แหละคือหลักที่แท้จริง
    ขอให้คุณทำใจซะแล้วเริ่มต้นใหม่ ทนชดใช้กรรมไป มันเหมือนภาพในอดีตกาลที่เราเคยไปกระทำคนอื่นมาแบบนี้ เราเลยต้องมาโดนบ้างเพื่อให้เราได้รับทุกขเวทนา
     
  6. dearestguardian

    dearestguardian เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    306
    ค่าพลัง:
    +1,418
    ขอขมาไว้ล่วงหน้าค่ะ
    ข้าพเจ้าจำได้ว่าหลวงพี่เล็กท่านกรุณาแนะนำไว้หลายแห่งว่า ให้สวดคาถาเงินล้านให้เป็นฌาณไปเลย คือสวดตลอดเวลาที่นึกได้สวดตลอดเวลาที่ว่างสวดตลอดเวลาที่ไม่สบายใจ
    ไม่ต้องคิดอะไรที่ไม่สบายใจลองทำดีไม่หวังผลซิค่ะ
    คือทำดีเพื่อปลูกกุศลไว้ในจิต ทำดีถวายเป็นพุทธบูชาแด่สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า
    ทำดีเพื่อไม่ให้โอกาสแห่งใจอกุศลเข้ามาเป็นใหญ่ ทำดีโดยไม่หวังว่าโลกต้องเห็นตอบแทนและ สรรเสริญความดีนั้น
    แล้วก็สวดคาถาเงินล้านเยอะๆ ทำหน้าที่ของวันนี้ให้ดีดีที่สุด มีอะไรก็ทำๆไป
    ปัญหาต่างๆก็แก้ไขไปตามกำลัง ไม่ต้องคาดหวังอะไรมากกับชีวิต
     
  7. magic_storm

    magic_storm เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มกราคม 2007
    โพสต์:
    464
    ค่าพลัง:
    +3,053
    เหตุนี้เพราะเหตุแห่งกรรมครับ ถ้าคุณเชื่อเรื่องกรรม ก็อยากให้คุณสะสางกรรมนั้นให้หมดไปหรือน้อยลง คนทุกคนในโลกนี้ก็ล้วนแต่มีปัญหากันทุกคน เพียงแต่เขาจะจัดสรรปัญหานั้นอย่างไร แต่คุณก็ยังถือว่าโชคดีนะครับ ที่อย่างน้อยก็ทราบว่าปัญหาของคุณมีที่มาที่ไปอย่างไร ก็จะได้แก้ไขได้ถูกจุดมากกว่าคนอื่นๆ

    ผมอยากให้คุณเข้าไปศึกษาจากเว็บไซต์นี้มากๆเลย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่ากรรมของคุณมากน้อยขนาดไหน จะเห็นถึงวิธีแก้ที่แท้จริงได้หรือไม่ แต่อย่างไรก็เอาใจช่วยนะครับ

    http://www.samyaek.com/board2/index.php?PHPSESSID=04c5fb8f30f5691a6f6b19c32edfbbb6&board=18.0

    ลองเข้าไปศึกษาดูนะครับ คิดว่ามีคำตอบในข้อที่คุณสงสัยไว้หมด พร้อมทั้งวิธีแก้ไขครับ
     
  8. แม่ลูกตาล

    แม่ลูกตาล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    784
    ค่าพลัง:
    +1,206
    สู้ สู้ ค่ะ รับกับมันให้ได้นะคะ ตั้งใจรับอย่างมีสติตลอดเวลา ที่สำคัญ อย่าคิดสั้นเด็ดขาด คิดถึงลูกให้มาก ๆ ถ้าเราเป็นอะไรไปในขณะที่เค้ายังพึ่งตัวเองไม่ได้น่าสงสารทีสุดค่ะ ดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่กำลังโดนเวรกรรมสนองแบบเต็ม ๆ เริ่มจากที่มีเงินเก็บมากที่สุด แต่ตอนไม่มีเงินเก็บเหลือเลย ได้มาเท่าไรก็หมดกับหนี้สิ้น แถมหนี้สินก็แทบไม่ได้ลดลง เงินเก็บก็หมด พอนึกออกมั๊ยคะ คือเอาตรงนั้นไปแปะตรงนี้ แล้วเราต้องไปใช้กับที่ที่ไปเอามา วนกันแบบนี้เกือบปีแล้วค่ะแถมลูกสาวก็ยังเล็ก ตัวเองก็ต้องอดทนแม้กระทั่งการกิน ทุกวันนั้แทบจะกินข้าวมื้อเดียวต่อวันคือมื้อเช้า เพราะกลัวไม่มีเงินจะซื้อนมให้ลูก จะเอาเครื่องประดับที่มีอยู่มาขายใช้หนี้เขา ก็ยังขายไม่ได้ ต้องท่องคำว่าอดทนให้มาก ๆ ค่ะ คิดมากก็แก้ปัญหาไม่ได้แถมจะไปหาคนช่วยเหลือก็ไม่กล้าจะแบกหน้าไปหาใครเพราะกลัวเขาไม่ให้ คิดไปต่าง ๆ นา นอนก็ไม่เคยหลับสนิทสักวัน เรียกได้ว่าคิดตลอดเวลาเชียวละ ทำได้อย่างเดียวค่ะ หาทางทำบุญเพื่อชดใช้กรรมให้มากที่สุด ไม่จำเป็นว่าไม่มีเงินแล้วทำบุญไม่ได้อย่าไปคิดอย่างนั้นนะคะ วิธีทำบุญมีมากมายเหลือเกิน ง่าย ๆ นิด ๆ หน่อย ก็ได้บุญ คือ
    1. เวลาที่เราเจอใครมีความทุกข์ใจ ไม่ว่าเรื่องใหญ่หรือเรื่องเล็กน้อย เราช่วยเหลือได้ก็รีบช่วยเหลือทันที ไม่ว่าจะเป็นให้คำปรึกษาที่ดีด้วยความจริงใจก็ได้บุญ เวลาที่ได้ซองกฐินหรือซองผ้าป่า หรือซองขอความเหลือจากทางถิ่นทุรกันดารต่าง ๆ เราก็ชักชวนเพื่อนร่วมงาน เพื่อนบ้านร่วมกันเรี่ยไรคนละเล็กละน้อย เราก็ได้บุญอีก เริ่มสบายใจนั่นคือบุญ ความรู้สึกดีขึ้นก็มีความคิดที่ดีๆ เกิดขึ้น
    2. วันหยุดของเรานะคะ พาลูกพาครอบครัวไปวัด ไปช่วยกันทำความสะอาดห้องน้ำวัด กวาดใบไม้ เผาขยะตามลานวัดตรงไหนที่ทำให้สะอาดทำได้หมดค่ะ ยิ่งช่วยได้มากได้เร็ว ถ้าคนในครอบครัวไม่สะดวกเราก็ไปคนเดียว กรรมอะไรที่แรงก็ช่วยลดลงมาได้มากทีเดียว
    ดวงของดิฉันตกมรณะมาตั้งแต่เดือนเมษายน แต่ดิฉันไม่รู้หรอกค่ะว่าตกมรณะ เมื่อวานดิฉันหยุดงานมีโอกาสไปวัดใกล้บ้านเลยไปดูดวงกับพระ พระถามมาคำแรกว่ามีอะไรเกิดขึ้นกับดิฉันที่ร้ายแรงมั๊ยตั้งแต่เดือนเมษาที่ผ่านมา ดิฉันก็ตอบท่านว่า มีค่ะคิดมากทุกข์ใจตลอดเวลากับเรื่องหนี้สินและครอบครัวไม่มีความสุขเลยแค่นี้สำหรับดิฉันก็เป็นเรื่องที่ร้ายแรงมากแล้ว แล้วก็ป่วยบ่อยมากทั้งที่ก่อน ๆ มาไม่เคยป่วยบ่อยมากเท่านี้ และการป่วยแต่ละครั้งก็หายยาก ทุกทีแค่กินยาแก้ปวดแก้ไข้ก็หาย แต่นี้กินเท่าไรพอยาหมดฤทธิ์ก็อาการหนักเหมือนเดิมยิ่งนานยิ่งจะหนักกว่าเดิมต้องเสียเงินไปหาหมอเจ็บตัวฉีดยาถึงจะดีขึ้นแต่ก็ใช้เวลานาน เสียเวลาต้องหยุดงานและอีกไม่นาน อะไรนิดหน่อยก็จะป่วยและก็มีอุบัติเหตุต้องเสียเจ็บตัวเสียเลือดเสียเนื้อ หาหมอเสียเงินมากกว่าปกติอีก แต่ก็ยังไม่ถึงกับเสียชีวิตเพราะดิฉันยึดการทำบุญทุกวันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือคนเมื่อมีโอกาส หาอาหารติดมือไปฝากสุนัขตอนกลับบ้าน เศษข้าวเศษอาหารก็ให้นกให้ไก่แถวบ้าน ซื้อกับข้าว ขนมนมเนยหรือทำอาหารให้กับพ่อแม่พี่น้องหรือให้เพื่อนบ้าน มีเด็กเล็กลูก ๆ เพื่อนบ้านมาเล่นกับลูกสาวก็หาขนมน้ำให้เด็ก ๆ ด้วยความเต็มใจ หรือเสื้อผ้าของกิน ของใช้ ยารักษาโรค ของเล่นของเราหรือของลูกที่ลูกไม่ได้เล่นหรือเสื้อผ้าของลูกที่ใส่ไม่ได้แล้ว ก็เอาไปบริจาคให้กับคนที่เขาลำบากกว่าเรา เพราะคนที่เขาด้อยโอกาสและลำบากกว่าเรานั้นยังมีอีกเยอะมาก อะไรที่ทำแบบตั้งใจ เต็มใจทำแล้วมีความสุขที่ได้ทำ และเมื่อนึกถึงเมื่อไรก็สุขใจเมื่อนั้น นั่นคือบุญแน่นอนค่ะ และตัวดิฉันเองก็พยายามรักษาศีล 5 ให้ได้ทุกวันทุกข้อ บางวันอาจจะไม่ได้ทั้ง 5 ข้อ เช่น บางวันอาจจะต้องตบยุง ช๊อตยุงบ้างหรือบี้มดตายบ้าง แต่ถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็จะพยายามให้น้อยที่สุด อะไรที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ก็ไม่แต่ต้อง เลิกเที่ยวกลางคืน หลีกเลี่ยงการพูดโกหก
    ส่อเสียดติฉันนินทาคนอื่น ไม่คิดลงโทษคนอื่นในเรื่องที่เรารู้ไม่จริงหรือยังไม่รู้ ไม่อิจฉาริษยาใครไม่ว่าใครจะรวยกว่าเราหรือได้ดีกว่าเราต้องคิดว่าบุญวาสนาทำมาไม่เท่ากันใครทำมากได้มาก ถ้าเราอยากเจอะเจอกับสิ่งที่ดีเราก็ต้องเริ่มทำแล้วเราจะเจอ แต่จะเจอในชาติไหนก็อย่าไปใส่ใจและรอคอยเพราะถึงเวลาก็มาเองทำให้ดีทำให้มากที่สุดทำแล้วสบายใจก็ดีสำหรับตัวเราแล้วในขณะนี้ พยายามสวดมนต์นั่งสมาธิก่อนนอนทำแล้วก็ต้องแผ่เมตตาและอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวรในชาติปัจจุบันและในอดีตชาติให้ได้ทุกวัน ๆ ละบ่อย ๆ ครั้งได้ยิ่งดีค่ะเรื่องอุทิศบุญนี่ดิฉันทำทุกวันค่ะ ไม่เคยขาด เหมือนเราทำผิดกับเขาแล้วเราพยายามเพียรทำความดีให้กับเจ้าหนี้เวรด้วยความจริงใจ ทุกวัน ๆ สักวันเขาก็ต้องยกโทษให้เรา (ง่าย ๆ นะคะ คือถ้ามีใครสักคนมามีเรื่องกับเรา มาทำให้เราเจ็บตัว เจ็บใจ ถามว่าเราโกรธไหม โกรธใช่ไหมคะ แล้วถ้าแล้วถ้าเขามาขอโทษเราแบบไม่เต็มใจคือขอโทษไปงั้น ๆ แบบเสียไม่ได้ ถามว่าเราจะหายโกรธไหม ไม่มีทางหายง่าย ๆ ใช่มั๊ยคะ) เช่นกันค่ะเค้าก็ต้องมาพยายามขอโทษเราถ้าเขาไม่อยากให้เราโกรธเขาอยู่และยิ่งถ้าเขากลัวว่าเราจะโต้ตอบเขาด้วยความเจ็บปวดเช่นกัน เขาก็ต้องมาเพียรพยายามขอโทษเราบ่อย ๆ จนกว่าเราจะหายโกรธและยอมยกโทษให้ นี่แหละค่ะตัวเจ้ากรรมนายเวรที่เห็นได้ชัด ๆ ที่บอกเล่าให้ฟังให้มาทั้งหมดนี่เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับตัวของดิฉันเองทั้งหมดค่ะ เราต้องคิดให้ได้ค่ะว่าเรื่องราวความทุกข์ที่เราเจอะเจอนั้นมีที่มา ที่ไปแน่นอนแล้วถ้าเราเจอะเจอกับมันเมื่อไร เราก็ต้องเคยกระทำไว้แน่นอนและตอนนี้มันกำลังเล่นงานเราอยู่ เพราะว่าสบโอกาสที่บุญเราหย่อนยาน เราก็รีบเร่งทำบุญเพื่อให้สิ่งที่จะเจอนั้นเบาบางลงบ้าง จากชีวิตก็เป็นทรัพย์สิน จากทรัพย์สินก็เป็นทุกข์ใจ จากความทุกข์ตลอดเวลาก็เริ่มจะน้อยลง อย่าไปท้อแท้กับมันนะคะ เอาความดีเอาบุญเอากุศลชนะให้ได้ค่ะ เริ่มเดี๋ยวนี้เลยค่ะเวลาไม่คอยเรานะคะ ทรัพย์สินเงินทองของนอกกายค่ะ คนเราเกิดมา มาแต่ตัวเวลาจะไปก็ไปแต่ตัว แต่บุญกุศลความดีและเวรกรรมติดตัวไปได้แน่นอน เลือกได้นะคะว่าเราจะเอาอะไรติดตัวไปดีเมื่อจากโลกนี้ไป
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 มกราคม 2008
  9. ngern42

    ngern42 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2007
    โพสต์:
    187
    ค่าพลัง:
    +588
    คนที่ทำความดีและเข้าใจกฏแห่งกรรมแล้วจะไม่มีใครที่จะหวังผลตอบแหนจากความดีที่ได้กระทำลงไป เพียงแต่ผลตอบแทนนั้นมันเข้ามาหาเองโดยอัตโนมัติ คุณไม่ต้องการมันคุณก็หนีไม่พ้นเพราะบุญกุศลที่คุณได้ทำไว้ เหมือนกับบาปแหละไม่อยากรับก็ต้องรับ ไม่อย่างนั้นพระพุทธองค์จะแสดง "ผลแห่งการให้ทาน" และ "เหตุที่มนุษย์แตกต่างกัน" ไว้ทำไม ส่วนคาถาเงินล้านสวดแล้วก็เป็นมงคลแก่ชีวิต ถ้าสวดแล้วไม่สร้างทานบารมีสวดให้เสียงแห้งก็ยากที่จะรวยได้เมื่อรวยแล้วก็มีโอกาสได้สร้างบารมีให้ยิ่งๆขึ้นไปไม่รู้จักหมดไม่ดีเหรอครับ ทุกคนก็หวังนิพพานทั้งนั้นแต่เรามั่นใจได้อย่างไรว่าบารมีเราถึงแล้วบารมีเราเต็มแล้วที่จะได้นิพพาน แต่เรายังคงต้องเวียนว่ายตายเกิดอยู่ในวัฏสงสารนี้คงอาจจะอีกนานเพราะฉะนั้นเราก็ควรออกแบบชีวิตเราเองไว้เพื่อภพชาติต่อไปของเรา
    ผลแห่งการให้ทาน
    ทักขิณาวิภังคสูตร (๑๔/๗๑๑) พระพุทธเจ้าตรัสถึงผลการให้ทานว่า
    ๑. ให้ทานในสัตว์เดรัจฉานได้ผลร้อยเท่า
    ๒. ให้ทานในปุถุชนผู้ทุศีลได้ผลพันเท่า
    ๓. ให้ทานในปุถุชนผู้มีศีลได้ผลแสนเท่า
    ๔. ให้ทานในบุคคลภายนอกผู้ปราศจากความกำหนัดในกามได้ผล
    แสนโกฏิเท่า
    ๕. ให้ทานในท่านผู้ปฏิบัติเพื่อทำโสดาปัตติผลให้แจ้งได้ผลนับประมาณมิได้
    ๖. ถ้าให้ทานในพระโสดาบัน พระสกทาคามี พระอนาคามี พระอรหันต์
    พระปัจเจกพุทธะ และพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผลยิ่งไม่อาจนับประมาณได้เลย
    เหตุที่มนุษย์แตกต่างกัน
    จูฬกัมมวิภังคสูตร
    ว่าด้วยการจำแนกกรรม
    เหตุที่ทำให้มีอายุสั้น
    ดูกรมาณพ บุคคลบางคนในโลกนี้จะเป็นสตรีก็ตาม เป็นบุรุษก็ตาม เป็นคนมักทำชีวิตสัตว์
    ให้ตกล่วง เป็นคนเหี้ยมโหดมีมือเปื้อนเลือด หมกมุ่นอยู่ในการประหัตประหาร ไม่เอ็นดูในเหล่า
    สัตว์มีชีวิต ครั้นเขาผู้นั้นตายไปแล้ว ย่อมจะเข้าถึงอบาย ทุคติ วินิบาต นรก เพราะกรรมเก่า
    นั้นอันเขาสมาทานพรั่งพร้อมไว้อย่างนี้ หากเขาตายไปไม่เข้าถึงอบาย ทุคติ วินิบาต นรกแล้ว
    ถ้ามาเกิดเป็นมนุษย์ เกิด ณ. ที่ใดๆในภายหลัง เขาจะเป็นคนมีอายุสั้น
    เหตุที่ทำให้มีอายุยืน
    ดูกรมาณพ ส่วนบุคคลบางคนในโลกนี้จะเป็นสตรีก็ตาม เป็นบุรุษก็ตาม เป็นผู้ละปาณาติบาต
    แล้ว เป็นผู้เว้นขาดจากปาณาติบาต วางอาชญา วางศาสตรา มีความละอาย ถึงความเอ็นดู
    อนุเคราะห์ด้วยความเกื้อกูลในสรรพสัตว์และภูตอยู่ ครั้นเขาผู้นั้นตายไปแล้ว ย่อมจักเข้าถึง
    สุคติโลกสวรรค์ เพราะกรรมนั้นอันเขาสมาทานพรั่งพร้อมไว้อย่างนี้ หากเขาตายไป ไม่เข้าถึง
    สุคติโลกสวรรค์แล้ว ถ้ามาเกิดเป็นมนุษย์เกิด ณ. ที่ใดๆ ในภายหลัง เขาจะเป็นคนมีอายุยืน
    เหตุที่ทำให้มีโรคมาก
    ดูกรมาณพ ส่วนบุคคลบางคนในโลกนี้จะเป็นสตรีก็ตาม เป็นบุรุษก็ตาม เป็นผู้มีปกติเบียดเบียน
    สัตว์ด้วยฝ่ามือ หรือด้วยก้อนดิน ด้วยท่อนไม้ หรือด้วยศาสตรา ครั้นเขาผู้นั้นตายไปแล้ว ย่อม
    จักเข้าถึงอบาย ทุคติ วินิบาต นรก เพราะกรรมนั้นอันเขาสมาทานพรั่งพร้อมไว้อย่างนี้ หากเขา
    ตายไป ไม่เข้าถึงอบาย ทุคติ วินิบาต นรกแล้ว ถ้ามาเกิดเป็นมนุษย์เกิด ณ. ที่ใดๆในภายหลัง
    เขาจะเป็นคนมีโรคมาก
    เหตุที่ทำให้โรคน้อย
    ดูกรมาณพ ส่วนบุคคลบางคนในโลกนี้จะเป็นสตรีก็ตาม เป็นบุรุษก็ตาม เป็นผู้มีปกติไม่
    เบียดเบียนสัตว์ด้วยฝ่ามือ ด้วยก้อนดิน ด้วยท่อนไม้ หรือด้วยศาสตรา ครั้นเขาผู้นั้นตายไปแล้ว
    ย่อมจักเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์ เพราะกรรมนั้นอันเขาสมาทานพรั่งพร้อมไว้อย่างนี้ หากเขาตายไป
    ไม่เข้าถึงสุคติโลกสวรรค์แล้ว ถ้ามาเกิดเป็นมนุษย์เกิด ณ. ที่ใดๆ ในภายหลัง เขาจะเป็นคนมี
    โรคน้อย
    เหตุที่ทำให้เป็นคนมีศักดาน้อย
    ดูกรมาณพ ส่วนบุคคลบางคนในโลกนี้จะเป็นสตรีก็ตาม เป็นบุรุษก็ตาม เป็นคนมีใจริษยา
    ย่อมริษยา มุ่งร้าย ผูกใจอิจฉาริษยาในลาภสักการะ ความเคารพ ความนับถือ การไหว้ และ
    การบูชาของคนอื่น ครั้นเขาผู้นั้นตายไปแล้ว ย่อมจักเข้าถึงอบาย ทุคติ วินิบาต นรก เพราะ
    กรรมนั้นอันเขาสมาทานพรั่งพร้อมไว้อย่างนี้ หากเขาตายไป ไม่เข้าถึงอบาย ทุคติ วินิบาต
    นรกแล้ว ถ้ามาเกิดเป็นมนุษย์ เขาจะเป็นคนมีศักดาน้อย
    เหตุที่ทำให้เป็นคนมีศักดามาก
    ดูกรมาณพ ส่วนบุคคลบางคนในโลกนี้จะเป็นสตรีก็ตาม เป็นบุรุษก็ตาม เป็นผู้มีใจไม่ริษยา
    ย่อมไม่ริษยา ไม่มุ่งร้าย ไม่ผูกใจ อิจฉาริษยาในลาภสักการะ ความเคารพ ความนับถือ
    การไหว้ และการบูชาของคนอื่น ครั้นเขาผู้นั้นตายไปแล้ว ย่อมจักเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์
    เพราะกรรมอันเขาสมาทานพรั่งพร้อมไว้อย่างนี้ หากเขาตายไป ไม่เข้าถึงสุคติโลกสวรรค์แล้ว
    ถ้ามาเกิดเป็นมนุษย์ เขาจะเป็นคนมีศักดามาก
    เหตุที่ทำให้เกิดในตระกูลต่ำ
    ดูกรมาณพ ส่วนบุคคลบางคนในโลกนี้จะเป็นสตรีก็ตาม เป็นบุรุษก็ตาม เป็นคนกระด้าง
    เย่อหยิ่ง ย่อมไม่กราบไหว้คนที่ควรกราบไหว้ ไม่ลุกรับคนที่ควรลุกรับ ไม่ให้อาสนะแก่คน
    ที่ควรให้อาสนะ ไม่ให้ทางแก่คนที่ควรให้ทาง ไม่สักการะแก่คนที่ควรสักการะ ไม่เคารพ
    คนที่ควรเคารพ ไม่นับถือคนที่ควรนับถือ ไม่บูชาคนที่ควรบูชา ครั้นเขาผู้นั้นตายไปแล้ว
    ย่อมจักเข้าถึงอบาย ทุคติ วินิบาต นรกเพราะกรรมนั้นอันเขาสมาทานพรั่งพร้อมไว้อย่างนี้
    หากเขาตายไป ไม่เข้าถึงอบาย ทุคติ วินิบาต นรกแล้ว ถ้ามาเกิดเป็นมนุษย์ เขาจะเป็นคน
    ในตระกูลต่ำ
    เหตุที่ทำเกิดในตระกูลสูง
    ดูกรมาณพ ส่วนบุคคลบางคนในโลกนี้จะเป็นสตรีก็ตาม เป็นบุรุษก็ตาม เป็นไม่กระด้าง
    ไม่เย่อหยิ่ง ย่อมกราบไหว้คนที่ควรกราบไหว้ ลุกรับคนที่ควรลุกรับ ให้อาสนะแก่คนที่ควรให้
    อาสนะ ให้ทางแก่คนที่ควรให้ทาง สักการะแก่คนที่ควรสักการะ เคารพคนที่ควรเคารพ
    นับถือคนที่ควรนับถือ บูชาคนที่ควรบูชา ครั้นเขาผู้นั้นตายไปแล้ว ย่อมจักเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์
    เพราะกรรมนั้นอันเขาสมาทานพรั่งพร้อมไว้อย่างนี้ หากเขาตายไปไม่เข้าถึงสุคติโลกสวรรค์แล้ว
    ถ้ามาเกิดเป็นมนุษย์ เขาจะเป็นคนในตระกูลสูง​
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 มกราคม 2008
  10. userx

    userx เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กันยายน 2007
    โพสต์:
    635
    ค่าพลัง:
    +1,061
    ที่ว่าเห็นคนอื่นทำชั่วแล้วได้ดีมีความสุข ใครเหรอครับ???
    ช่วยยกตัวอย่างให้ผมดูหน่อยได้ไหม เพราะผมเคยเห็นคนที่ทำชั่วแล้วมีความสุขจริงอยู่..แต่อยู่ได้ไม่นาน แล้วนรกจะถามหา
     
  11. บุญ07

    บุญ07 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +7
    อันนี้เป็นกระทู้แรกของผม ปลื้มใจจริงที่ยังมีคนดีบนโลกนี้อยู่
    ขอบคุณทุกท่านครับ รู้สึกดีครับที่ยังมีคนให้กำลังใจ ในช่วงที่ผมจิตใจอ่อนแรงแบบนี้ ผมจะพยายามอดทนพยายามทำใจไม่ฟุ้งซ่าน
    ส่วนคุณแม่ลูกตาลสู้ต่อไปครับผมจะเอาใจข่วยด้วยคนครับ
    ขออนุโมทนาให้ทุกท่านมีความสุขครับ
     
  12. amadi

    amadi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    458
    ค่าพลัง:
    +1,583
    ขอเป็นกำลังใจให้ ทั้งเจ้าของกระทู้ และ คุณแม่ลูกตาล ด้วยครับ
     
  13. วิทย์

    วิทย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    2,036
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +8,439
    สาธุขออนุโมทนากับคำตอบของทุกท่านด้วยครับครับ แต่ละท่านให้คำแนะนำที่ดีแล้ว ดังนั้นผมขอให้กำลังใจแทนด้วยการขออำนาจคุณพระรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายช่วยคุ้มครองปกป้อง จขกท. และ คุณแม่ลูกตาล ให้ผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆ คลาดแคล้วจากปัญหาทั้งปวง มีสิ่งดีๆเข้ามา และขอให้ชีวิตมีแต่ความเจริญและความสุขยิ่งๆขึ้นไปด้วยครับ
     
  14. inuengbkk

    inuengbkk สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2008
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +3
    เห็นบ. honeymoon+Travel กำลังรับสมัครกราฟฟิกอยุ่ ลองโทรไปสิ
    081-443-5930
    mail: editor@honeymoontravel.co.th
     
  15. 00008

    00008 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มกราคม 2008
    โพสต์:
    24
    ค่าพลัง:
    +63
    สิ่งใดสิ่งหนึ่งมีความเกิดขึ้น สิ่งนั้นย่อมมีการดับไปเป็นธรรมดา
    สิ่งทั้งหลายทั้งปวงเกิดขึ้นเพราะมีเหตุ สิ่งนั้นย่อมดับได้
    สิ่งทั้งหลายเกิดขึ้นในเบื้องต้น ตั้งอยู่ในท่ามกลางและดับไปในที่สุด"
    <DIR>คำสอนของหลวงพ่อชา สุภัทโท
    เธอจงระวัง ความคิด ของเธอ
    เพราะความคิดของเธอ
    จะกลายเป็น ความประพฤติ ของเธอ
    เธอจงระวัง ความประพฤติ ของเธอ
    เพราะความประพฤติของเธอ
    จะกลายเป็น ความเคยชิน ของเธอ
    เธอจงระวัง ความเคยชิน ของเธอ
    เพราะความเคยชินของเธอ
    จะกลายเป็น อุปนิสัย ของเธอ
    เธอจงระวัง อุปนิสัย ของเธอ
    เพราะอุปนิสัยของเธอ
    จะกำหนด ชะตากรรม ของเธอชั่วชีวิต
    </DIR>
    จากใจคนๆหนึ่ง
    " อย่าติดกับวันที่ดีเก่าๆ
    อย่าอยู่กับความคุ้นเคยเก่าๆ
    อย่าให้วันคืนที่ดีเก่าๆมันทำร้าย
    เปิดดวงใจของเธอค้นหาสิ่งที่เธอนั้นคอยไขว่คว้า
    ให้เวลารักษาและพาให้พบ....กับวันใหม่ ชีวิตใหม่"


    <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p><TABLE class=tborder id=post931481 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR vAlign=top><TD class=alt1 id=td_post_931481 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid"><DIR>http://www.matchananking.com/</DIR>
    <!-- / message --></TD></TR><TR><TD class=alt2 style="BORDER-TOP-WIDTH: 0px; BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid">[​IMG] [​IMG]<SCRIPT type=text/javascript> vbrep_register("931481")</SCRIPT> [​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></o:p>

    <o:p> </o:p>
     

แชร์หน้านี้

Loading...