ข้อสงสัย

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย parichatkreepat, 15 กันยายน 2014.

  1. tsukino2012

    tsukino2012 หยุดจึงพบ สงบจึงเกิด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    1,311
    ค่าพลัง:
    +3,090
    มโนภาพ เป็นเรื่องของ จิต มีสองลักษณะ
    1.ส่วนของจิตสำนึก เป็นผู้สร้าง หลับตาแล้วจินตนาการ เปลี่ยนรูปร่างหลากรูปแบบดังใจนึก มักเรียกกันว่ามโน บ่อยครั้งที่เราคิดไปเอง แต่ความคิดนั้นสร้างภาพได้ไวมาก จนเราตามจิตตัวเองไม่ทัน คิดว่าเป็นนิมิตที่เกิดขึ้นเอง เช่น การพูดโต้ตอบกันในระหว่างทำสมาธิ ภาพจะปรากฏไปตามสิ่งที่ได้ยินได้ฟังมา เช่น เมื่อได้ยินว่าแมว แมวก็ปรากฏ
    2.ส่วนของภาพที่เกิด เป็นสิ่งที่ปรากฏโดยมิได้คำนึงถึง มิได้ตั้งใจคิด กำเนิดมาจากจิตใต้สำนึก ที่ไม่สามารถควบคุมได้ มักจะเรียกกันว่า นิมิต เกิดได้หลากหลายตามแต่จิตจะจดจำไว้ มักจะไม่ออกผลในทันที เช่น เมื่อเช้าเห็นข่าวคนถูกรถชน ในค่ำคืนนั้นฝันว่าเห็นคนถูกรถชน หรือ มีการคุยกันถึงเรื่องเทวดาในตอนเช้า เมื่อตอนเย็นมานั่งสมาธิ ได้เห็นนิมิตเป็นเทวดา

    อย่างไรก็ตาม จะเป็นนิมิตก็ดี หรือจะเป็นจิตนาการมโนภาพก็ดี ทั้งสองอย่างนี้ เหมือนกัน คือ เกิดจากจิต เรียกว่า มโนภาพได้ทั้งคู่
     
  2. sak_sup

    sak_sup Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2012
    โพสต์:
    12
    ค่าพลัง:
    +37
    คำอธิบายชัดเจนครับ ในความเห็นส่วนตัว ผมคิดว่าการปฎิบัติจิตภาวนาของผมที่ผ่านมา น่าจะเป็นเช่นที่คุณtsukino2012 อธิบาย จากผลการนั่งสมาธิของผม น่าจะเข้าลักษณะตามข้อ 1 ประเด็นที่จะขอคำแนะนำ ผมควรจะแก้ไขอย่างไรที่จะลบมโนภาพออกจากจิต เพราะว่าที่ผ่านมา ทุกครั้งเมื่อผมเจริญกสิณพุทธานุสติซึ่งปฎิบัติมากว่า 5 ปี สามารถสร้างมโนภาพได้นิ่ง ย่อ ขยาย ใส ตามจิตปรารถนา และภาพที่ปรากฎก็อยู่ได้เป็นชั่วโมง ไม่คาดเคลื่อนจากสายตาในสมาธิเลย จิตสงบ มีอาการทางกายตามที่หลวงพ่อฤษี อธิบาย ขอบคุณมากครับที่ชี้แนะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...