หุ่นสายจิตตนคร ณ วัดบวรนิเวศวิหาร1 เม.ย. 57

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย k_kessara, 31 มีนาคม 2014.

  1. k_kessara

    k_kessara สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    16
    ค่าพลัง:
    +11
    พรุ่งนี้ (1 เมษายน 2557) จะมีการแสดงหุ่นสาย ที่วัดบวรนิเวศ ถวายพระศพสมเด็จพระสังฆราชค่ะ


    หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ ขอเชิญร่วมชม การแสดงหุ่นสาย “จิตตนคร” โดยมูลนิธิหุ่นสายเสมา ศิลปะเพื่อสังคม ศิลปินหุ่นสาย NaNa ละครหุ่น เพื่อน้อมสักการะสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก...

    วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา ๑๙.๐๐ น. ณ ตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหาร

    [ กำหนดการ ]

    ๑๙.๐๐ น.
    ฟังสวดอภิธรรมงานบำเพ็ญกุศลพระศพ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

    ๑๙.๔๐ น.
    คณะหุ่นสาย, คณะนักแสดงละครเวที “จิตตากับนคร” และคณะผู้จัดงานวัดลอยฟ้า เข้าสักการะพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

    ๒๐.๐๐ น.
    นพ.บัญชา พงษ์พานิช กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดแสดงหุ่นสาย เรื่อง จิตตนคร งานวัดลอยฟ้า และละครเวที จิตตากับนคร

    ๒๐.๑๕ น.
    เริ่มการแสดงหุ่นสาย “จิตตนคร”

    ๒๑.๐๐ น.
    จบการแสดง กราบนมัสการสมเด็จพระวันรัต
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • image.jpg
      image.jpg
      ขนาดไฟล์:
      166.6 KB
      เปิดดู:
      98
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 เมษายน 2014
  2. k_kessara

    k_kessara สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    16
    ค่าพลัง:
    +11
    หุ่นสายเสมาถ่ายทอดนิยายธรรมะชิ้นเอก"จิตตนคร”ของสังฆราช.
    พระนิพนธ์ ”จิตตนคร” วรรณกรรมธรรมะชิ้นเอกในสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่อ่านง่ายเข้าใจง่ายและมีความร่วมสมัย สมเด็จพระญาณสังวรฯ ทรงนิพนธ์กว่า 45 ปีที่แล้ว โดยนำหลักธรรมมาสร้างเป็นตัวละครอย่างลงตัว หวังให้คนรุ่นใหม่เรียนรู้พระพุทธศาสนาอย่างลึกซึ้ง สนุกสนาน ไม่หลงระเริงไปกับกิเลส
    ในปี 2557 นี้เพื่อน้อมรำลึกและถวายสักการะสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ ตัวละครจากนิยายธรรมะที่ลึกล้ำกำลังจะออกมาโลดแล่นเป็นหุ่นสาย เมื่อมูลนิธิหุ่นสายเสมาศิลปะเพี่อสังคม นำโดย นิมิตร พิพิธกุล ได้นำพระนิพนธ์ ”จิตตนคร” มาสร้างสรรค์เป็นการแสดงชุด "จิตตนคร” เดอะ บุดดิสท์ พัพเพ็ท โชว์” เพื่อสืบทอดพระธรรมคำสอนของสมเด็จพระสังฆราชฯ พร้อมทั้งเชิญชวนศิลปินร่วมสมัยมากมายมาร่วมสร้างสรรค์งาน ได้แก่ คณะหุ่นสายเสมา NaNa ละครหุ่นมาร่วมออกแบบตัวหุ่น มีการถ่ายทำหนังสั้นมาประกอบการแสดงครั้งนี้ ส่วนดนตรีได้ณรงค์ ปรางค์เจริญ ศิลปินศิลปาธร สาขาคีตศิลป์ ประจำปี 2550 นำบทเพลงร่วมสมัยพาผู้ชมเพลิดเพลินกับการเดินทางไปนครหลวงจิตตนคร กำหนดแสดงร่วมสำนึกในพระกรุณาธิคุณของเจ้าพระคุณสมเด็จพระญาณสังวรฯ ในวันที่ 1 เมษายน 2557 เวลา 19.30-20.30 น. บริเวณหน้าตำหนักเพ็ชร (เต็นท์ 2)
    พระศากยวงศ์วิสุทธิ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศฯ กล่าวว่า ในจำนวนพระนิพนธ์ 200 ชิ้นของสมเด็จพระสังฆราชฯ มีชิ้นเอกคือ “จิตตนคร” ทรงน้อมนำ 84,000 พระธรรมขันธ์ผูกร้อยเรียงสร้างตัวละครขึ้นมาเพื่อบอกเล่าเรื่องจิตของมนุษย์และธรรมะ เป็นเรื่องราวนิยายธรรม แบ่งเป็นตอนๆ อ่านแล้วอมยิ้ม จะรู้ว่าคำสอนในพระพุทธศาสนาไม่ใช่เรื่องไกลตัวหรืออยู่บนหิ้งพระ เนื้อหาที่ทรงนิพนธ์ไม่ขึ้นกับกาลเวลา เรื่องนี้นิพนธ์ช่วงปี 2513 จิตตนครเป็นเมืองมีปฏิวัติรัฐประหาร สับเปลี่ยนโยกย้าย แบ่งเขตปกครอง กระทั่งศัลยกรรมความงาม เหมือนสถานการณ์บ้านเมืองของเราในปัจจุบัน
    “ทรงทุ่มเทบรรจงนิพนธ์แต่ละตัวอักษรเป็นเล่มหนา วันนี้มูลนิธิหุ่นสายเสมาฯ ถอดวรรณกรรมชิ้นเอกมาเป็นตัวหุ่นเดินบนเวทีและเดินทางไปในใจของทุกคน สมดังพระปณิธานพระองค์อยากให้พระธรรมคำสอนเข้าถึงประชาชนคนไทย งานวันที่ 1 เมษายน เป็นการบูชาสังฆราชและเผยแพร่คติธรรมในสมเด็จพระญาณสังวรฯ ที่ทรงทุ่มเทตลอด 100 ปี" พระศากยวงศ์วิสุทธิ์ให้ข้อมูลสำคัญพระนิพนธ์ ”จิตตนคร”
    ด้าน นิมิตร พิพิธกุล ประธานมูลนิธิหุ่นสายเสมาฯ กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่นำพระนิพนธ์ ”จิตตนคร” มาสร้างสรรค์บวกจินตนาการเพื่อให้เด็กและคนรุ่นใหม่สามารถเข้าถึงพระธรรมได้ดียิ่งขึ้น ตนอ่านรวดเดียวจบ อยากทำเรื่องนี้ เพราะตรงใจ เป็นภาพสะท้อนสังคม ตัวละครของเรื่องแฝงข้อธรรม รูปแบบนำเสนอของสมเด็จพระสังฆราชฯ ก็ทันสมัย อ้างถึงเมืองจิตตนครที่มีระบบการสื่อสารรวดเร็ว มีโรงงาน โรงภาพยนตร์ น่าสนใจมาก ท่านนำคำศัพท์ทางพระพุทธศาสนามาสื่อสารผ่านตัวละคร เปรียบเปรยเมือง นครสามีที่ถูกคุกคามจากสมุทัย หรือนำเอา “โลโภ โทโส โมโห” มาสร้างเป็นตัวละคร มูลนิธิฯ ก็จินตนาการสร้างขึ้นมาเป็นหุ่น และยังมีด้านตรงกันข้ามคือ “ศีล หิริโอตตัปปะ” ในบทบาทของนครบาลผู้ปกป้องเมือง แสดงให้เห็นหลักธรรมใช้ปกครองจิต ปกครองตน ปกครองเมือง
    "จิตตนครเป็นเมืองเปิด ติดต่อกับโลกทางวัตถุได้ มีทวารทั้ง 6 เป็นทางเข้า-ออก เจ้านครสามีเป็นผู้ปกครอง มีสหายคนสนิทชื่อ สมุทัย พยายามสร้างให้เกิดอารมณ์ลุ่มหลงต่อเจ้าเมืองและชาวเมืองจิตตนคร นำสมุนหัวโจก โลโภ โทโส โมโห พาความเสื่อมมาสู่นคร เรื่องมีตัวดีและตัวร้าย แสดงให้เห็นการเปิดรับบางสิ่งเข้าตัวเราแล้วควบคุมไม่ได้ เป็นความสุขจริงแท้ สุขปลอมๆ หรือจะเกิดทุกข์ พุทธะจินตนิยายเรื่องนี้สมเด็จพระสังฆราชฯ ทรงนิพนธ์สมบูรณ์ สร้างปัญญา นี่คือความรู้และจินตนาการ เป็นวรรณกรรมชั้นหนึ่งของโลก การแสดงหุ่นสายนี้จึงตัดพระนิพนธ์ที่งดงามและชัดเจนมาเรียบเรียงในบทละคร อยากให้ทุกคนฟังธรรมะที่ยังมีชีวิตและลมหายใจ คนยุคปัจจุบันได้ชมจะเข้าใจธรรมะและนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน" นิมิตร ศิลปินศิลปาธร กล่าว และหวังธรรมะจะเป็นเครื่องเยียวยารักษาจิตใจทุกคนให้ผ่องใส
    จากพระนิพนธ์ชิ้นสำคัญสู่งาน ”จิตตนคร” จะมีตัวหุ่นที่ออกแบบใหม่ 14 ตัว ตลอดจนศิลปินหุ่นเงา หุ่นหน้ากากร่วมแสดง รวมแล้วกว่า 50 ตัวหุ่น สอดประสานเป็นหนึ่งเดียวกัน ฉากการแสดงงดงามและสื่อถึงมรดกธรรมของสมเด็จพระสังฆราชฯ อย่างน่าสนใจ นอกจากวันที่ 1 เมษายนแล้ว การแสดงละครหุ่นสายสื่อผสมนี้จะเป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญของ ”งานวัดลอยฟ้า ญาณสังวร 101 จิตตนคร The Hidden Capital" เพื่อน้อมรำลึกสมเด็จพระสังฆราชฯ ระหว่างวันที่ 3-7 เมษายน ที่รอยัลพารากอนฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน เดินทางไปชมจิตตนครกันได้.

    ที่มา: ไทยโพสต์ หุ่นสายเสมาถ่ายทอดนิยายธรรมะชิ้นเอก"จิตตนคร”ของสังฆราช | ไทยโพสต์
     

แชร์หน้านี้

Loading...