อยากสอบถามว่าใครคิดยังไงกับเรื่องการเปลี่ยนชื่อ ทำให้ดีขึ้น?

ในห้อง 'ดูดวง และ ทำนายฝัน' ตั้งกระทู้โดย DuchessFidgette, 3 เมษายน 2013.

  1. DuchessFidgette

    DuchessFidgette เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    2,607
    ค่าพลัง:
    +9,301
    คือ สมัยนี้ดิฉันเห็น การเปลี่ยนชื่อนี้ฮิ ตกันมาก ญาติดิฉันหลายคนเขาเกิดมาล้วนมีชื่อ เป็น บาลี สันสกฤต ที่ฟังแล้วไพเราะ พ่อกับแม่ก็มักจะหาชื่อแปลกๆ เพราะๆไม่ซ้ำใคร และมีเสียงสะกดที่ เป็นสันสฤติแต่ อินเตอร์ในขณะเดียวกัน

    ญาติดิฉันหลายคนมีชื่อที่ไพเราะ จากพ่อแม่ตั้งให้ ยกตัวอย่าง รพินทรา, โมฬีณา, คฑาคริต, วโรภา แต่เขาไปฟังหมอดูเวลาไปหาก็มักจะทักกันให้เปลี่ยนชื่อ และ

    ผลปรากฏคือ ชื่อที่หมอดูให้พวกเขาเปลี่ยนจะฟังดูธรรมดามาก อย่าง มณีรัตน์, นันนภัทร, ศิริรัตน์ ทำนองนี้ พอดิฉันไปเรียนภาษาต่างประเทศ ก็ไปเจอเพื่อน

    ผู้หญิงในห้องคนนึงชื่อ มณีรัตน์ เหมือนกับที่ญาติดิฉันเปลี่ยน เขาก็บอกดิฉันว่าเขาเพ่งเปลี่ยนชื่อมา หมอดูบอกชื่อ มณีรัตน์ ดี พอดิฉันไปเจอเพื่อนอีกที่ก็ชื่อ

    สิริรัตน์ ก็บอกหมอดูให้เปลี่ยนอีกเหมือนกัน ดิฉันก็เลยงงว่าทำไม พวกหมอดูชอบให้เราเปลี่ยนชื่อเป็นชื่อธรรมดาๆ อย่างชื่อของดิฉัน หลวงพ่อวัดดังแห่ง

    หนึ่งแถวฝั่งธนก็ตั้งให้ ตอนเกิด คุณยายเป็นลูกศิษย์ท่าน ท่านก็ตั้งชื่อให้ดิฉัน เป็น ชื่อ ภาษาบาลี ที่เพราะ และแปลกชื่อนึง มาจากบทสวดมนตร์ เป็นชื่อที่

    เรียกได้ว่า ไม่เคยได้ยินคนไทยใช้ชื่อนี้ แต่คนอินเดียจะมีใช้กัน...... ปรากฏ ปีที่แล้ว แฟนดิฉันเสีย พี่สาวก็ไปหาร่างทรงใหช่วยดูให้ ดิฉันไม่ได้ไปเองแต่พี่สาวไปแทน จะให้ร่างทรงเขาดูเรื่องแฟนดิฉันว่ามีเจ้ากรรมนายเวรหรออย่างไร ทำไมอยู่ๆก็ป่วย และก็มาตาย ทั้งที่เพิ่งจะแต่งงานกัน ต้นปี ปรากฏ พี่สาวก็กลับมาบอก ร่างทรงบอกว่า ให้เปลี่ยนชื่อ เพราะชื่อดิฉันไม่ดี ประหลาด ทำให้ชีวิตเจออะไรประหลาด ลึกลับ ร่างทรงก็บอกให้เปลี่ยนเป็น ชื่ออย่างนึง คล้ายๆ มณีรัตน์ ชื่อเดียวกับที่หมอดู ทั้งหลายบอกให้คนอื่นๆที่ดิฉันรู้จักไปเปลี่ยน

    คำถามคือทำไมหมอดูชอบให้คนเปลี่ยนเป็นชื่อที่ลงท้ายด้วยคำว่า รัตน์ อย่างเช่น มณีรัตน์ กับ สิริรัตน์ ทั้งๆที่ดิฉันเกิดวันพฤหัส พระอาจารย์บอกห้าม ร กับ น เพราะเป็น กาลกิณี แต่ ตอนนั้น เพราะเป็นห่วงแฟนก็เลยต้องไปเปลี่ยนนชื่อตามหมอดูบอก แต่ตอนนี้อยากเปลี่ยนเป็นชื่อเก่าเพราะ คุณแม่ดิฉันว่า ดิฉันว่า ชื่อเก่าดิฉัน เจ้าอาวาส วัดดังตั้งให้ทำไมไปเปลี่ยนตามร่างทรง ซึ่งชื่อเก่าดิฉันจะคล้ายอินเดีย เวลาไปต่างประเทศ ชาวต่างชาติจะอ่านออก บอกฟังเพราะคล้าย ชื่อฝรั่ง แต่ ชื่อใหม่ ชาวต่างชาติบอกประหลาด ทีนี้ดิฉันเลยจะไปเปลี่ยนที่อำเภอคืน เป็นชื่อเก่า เชื่อไหมคะ เขาไม่ให้เปลี่ยน บอกว่า ชื่อเก่าเราไม่มีในพจณานุกรรมไทย มีงี้ด้วย ดิฉันว่าละเมิดสิทธิคนชัดๆ ทีคำถามคือทำไม พวกหมอดูชอบทักให้คนเปลี่ยนชื่อ และชอบให้เปลี่ยนเป็นชื่อที่แสนธรรมดา และลงท้ายด้วยรัตน์
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 เมษายน 2013
  2. Amatayan

    Amatayan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    1,578
    ค่าพลัง:
    +6,188
    ตามความรู้เท่าที่ผมพอทราบนั้น การเปลี่ยนชื่อก็มีผล มีอิทธิพลเช่นกันนะครับ แล้วการเปลี่ยนชื่อก็ไม่ใช่ของง่ายนะครับ นอกจากจะหลีกเลี่ยงอักษรกาลกิณีแล้ว ยังต้องดูว่าดาวใดในดวงชะตาเป็นเช่นไร บางท่านเปลี่ยนชื่อคัดสรรค์ว่าดีแล้ว แต่เอาดาวในเรือนมรณะ เรือนอริมาใช้ตั้งชื่อ ต้องอุบัติเหตุ ติดคุกติดตะรางก็มีนะครับ ดังนั้นการเปลี่ยนชื่อจึงต้องวิเคราะห์กันให้มากๆ ไม่ใช่เเค่เลขศาสตร์รวมออกมาดี เว้นกาลกิณี ยังมีปัจจัยอื่นที่ควรพิจารณาอีกมากครับ

    และชื่อก็เป็นอักษรที่มาจากดาวในดวง แน่นอนครับมันต้องมีผลมีอิทธิพล ไม่มากก็น้อย แต่ที่มีอิทธิพลมากที่สุดคือกรรมและผลของกรรมครับ
     
  3. ต้นพุทธ

    ต้นพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2012
    โพสต์:
    922
    ค่าพลัง:
    +3,612
    อิทธิพลของชื่อมีผลกับชะตาชีวิตประมาณ30-40%ค่ะ และการตั้ง-เปลี่ยนชื่อนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำกันได้ทุกคน เพราะตามหลักทักษาที่จะต้องละและเว้นตัวอักษรที่เป็กาลกิณี ให้ถูกต้องตามกลัก จากนั้นก็ต้องผูกชื่อเหล่านั้นให้เกื้อหนุนกับวดป เกิดของเจ้าชะตา ความหมายของชื่อก็ต้องแปลออกมาแล้วเป็นไปในทิศทางที่เป็นมงคล ส่วนตัวคิดว่าการที่หมดดูบอกให้เปลี่ยนชื่อกันนั้นนอกจากประเด็นที่มันถูกผิดตามหลักการแล้ว ก็คงจะเป็นไปตามกฏของการตลาดหละค่ะ ว่ากันง่ายๆคือ
    1 หมอดูไม่รู้ว่า ที่ชะตาคุณเสีย เสียจริงๆจากจุดไหนก็เลยเลือกเอาชื่อไว้เป็นเแพะรับบาปไปก่อน
    2 เมื่อเจ้าชะตาเชื่อถือ กลักการพาณิชบริโภคก็คือ เดี๋ยวหมอดูจะตั้งชื่อให้ใหม่
    3 รายได้ของการตั้งชื่อ แพงค่ะ หลักพันทั้งน้าน ซึ่งถ้าเป็นของจริงที่เก่งจริงเก่งแท้ก็เข้าใจกันไว้เลยนะค่ะว่ายากจริงๆค่ะ ที่จะหาได้สักชื่อที่มันดีตรงตามกลักการมหาทักษา ดวงชะตาความหมายดี และถูกใจเจ้าชะตา แต่หากโดนแหกตาหละก็บอกได้คำเดียวว่า "ซวย"ค่ะ คืออาจเสียเงินฟรีแถมดวงไม่ดีอีกต่างหาก สรุปคือแย่กว่าชื่อเดิมแต่เพิ่มตังค์ให้หมอดู

    เท่าที่ทราบจากครูบาอาจาย์ การจะตั้งชื่อให้ใครสักคนหากคุณไม่รู้แท้ ขอเตือนว่าอย่าค่ะ อย่าทำ ..เพราะผลของชื่อที่ส่งให้เจ้าชะตาได้รับนั้น คุณเองที่เป็นผู้ตั้งก็จะได้รับส่วนแบ่งของวิบากกรรมไปด้วย เพราะหากชื่อเดิมของเขาดีอยู่แล้วแต่หมอดูรู้ไม่จริงหรือเปลี่ยนให้เจ้าชะตาเพียงแค่อย่ากได้เงินค่าตั้งชื่อ บอกได้เลยว่าถ้าชื่อนั้นส่งผลให้เจ้าชะตาแย่ลงอย่างเช่น ป่วยไข้ ใกล้คุกหรือทุกข์ใจเรื่องทำกินฯลฯรับรองค่ะ อานิสงค์ตามติดคุณหมอดูแน่ๆ
    ส่วนใหญ่ต่อให้ชื่อคุณแย่แค่ไหน หากคุณหันมาทำทานรักษาศีลเจริญภาวนา%ที่ว่าจากชื่อทั้งหลายก็แทบจะทำอะไรคุณไม่ได้ค่ะ ยกเว้นก็แต่บางรายที่ให้เจริญธรรมรักษาศีลหนะเขาทำไม่ได้เพราะใจไม่ใฝ่ธรรมเอาซะเลย จึงต้องเปลี่ยนชื่อ เอาอิทธิพลของชื่อเข้าช่วยก่อนในระยะเริ่มต้นแล้วจึงค่อยๆหันมาปฏิบัติ



    คนเราส่วนใหญ่ถนัดซื้อคะ อะไรก็ตามที่ต้องเหน็ดเหนื่อย ต้องเพียร ส่วนใหญ๋จะหาเหตุผลมา108 เพื่อสนับสนุนความขี้เกียจของตัวเองว่าทำไม่ได้ และจะง่ายกว่าไหมถ้ามีใครมาบอกว่า จ่ายแค่นี้แล้วเขาทำให้จากนั้นคุณก็จะดีขึ้นงั้นงู้นงี้ พิจารณาดีๆซิค่ะ ว่าใครกันแน่ที่ดีขึ้น
    ปล.กระทู้นี้ฝากไว้ทั้ง หมอดูและคนชอบดูก็แล้วกันค่ะ
     
  4. samaice

    samaice เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    271
    ค่าพลัง:
    +1,018
    ดิฉันไม่รู้เหมือนกัน ชื่อพ่อแม่ให้มาก็ดีอยู่หรอก แต่ก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคล อย่างเพื่อนดิฉันหลายคนเปลี่ยนชื่อแล้วชีวิต พลิกไปในทางที่ดีหลายคนเลย ส่วนตัวดิฉันเปลี่ยนชื่อหลายครั้งก็ยังเหมือนเดิมเพราะนามสกุล ก็เลยไปเปลี่ยนนามสกุล มันก็ดีขึ้นน่ะ อันนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล น่ะค่ะ มันอาจแล้วแต่จังหว่ะของชีวิตก็เป็นได้
     
  5. meephoo

    meephoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    1,240
    ค่าพลัง:
    +2,133
    ทำแล้วสบายใจ ก็ทำไป แต่อย่าทำให้ใครอื่นเขาเดือดร้อนเป็นพอครับ
     
  6. สีลสิกขา

    สีลสิกขา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    1,271
    ค่าพลัง:
    +7,137
    คหสต. เป็นความเชื่อเฉพาะบุคคลค่ะ เพราะคนบางคนใช้ชื่อที่มีกาลกิณีผสมอยู่ด้วยตั้งแต่เด็กยันเกือบแก่ ชีวิตก็ดีไม่มีปัญหาอะไรถึงกับจะทำให้ต้องเปลี่ยนชื่อ และส่วนตัวของข้าพเจ้าเอง เป็นคนนึงที่เปลี่ยนชื่อด้วยเหมือนกัน ถามว่าดีไหม ก็ดีค่ะแต่มันดันไปดีตรงเรื่องที่ตัวข้าพเจ้าเองไม่อยากได้หนะค่ะ 555 ทีนี้พอคิดว่าจะเปลี่ยนนามสกุล เพื่อให้ตัวเลขรวมดีขึ้นก็ทำไม่ได้ เพราะนามสกุลนี่ถือเป็นของขลังยิ่งกว่าชื่อเพราะใช้มากันตั้งแต่บรรพบุรุษ ซึ่งถ้าจะเปลี่ยนจริงๆ ตัวข้าพเจ้าเองย่อมทำได้ แต่คนที่เดือดร้อนคือ พ่อและแม่ ญาติโกโหติกา ของข้าพเจ้า คิดว่าข้าพเจ้าเพี้ยนไปแล้ว ... พวกเขาจะกลุ้มใจว่า มันเป็นอะไรของมันกันแน่ ^_^

    ** มีผลประมาณ 30% เท่านั้นแหละค่ะ อันนี้ คหสต. จริง ๆ ค่ะ **
     
  7. รมิดา ช้างประสิทธิ์

    รมิดา ช้างประสิทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    82
    ค่าพลัง:
    +208
    คิดว่ามีผลค่ะเพราะดิฉัน ร นำหน้ามันไม่มีถ้าง่ายๆนะบรรลัยตั้งแต่ต้นชื่อ

    คหสต.ค่ะ
     
  8. love_song_music

    love_song_music เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 เมษายน 2009
    โพสต์:
    455
    ค่าพลัง:
    +907
    การเปลี่ยนชื่อ แฟนผมก็เปลี่ยน มา 5 ชื่อแล้ว ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย จน อำเภอ เขาคงนึกในใจว่าเป็นอะไรถึงเปลี่ยนจัง หนีหนี้ไง และที่สำเค็ญวุ่นวาย ไปหมด ไปทำอะไร ๆๆ อย่าให้บอกเตรียมเอกสารเป็นมัด ๆๆ (รู้อย่างนี้ไม่เปลี่ยนก็ดี) สุดท้าย นั่งสมาธิ สวดมนต์ ขัดเกลานิสัย ให้รู้ทันจิต ศึกษาคำสอนของ หลวงพ่อฤาษีลิงดำ สุดยอดครับ ทุกอย่างคุณก็จะปล่อยวางลง
     
  9. พลังที่หาย

    พลังที่หาย Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    43
    ค่าพลัง:
    +43
    กรรมมันอยู่ที่ดวงจิตของบุคลคนนั้นๆ ว่าจะบัลดาลให้คนผู้นั้นมีทรัพสมบัติหรือยากจนเพียงใด แต่ถ้าหากเปลียนชื่อเสียงเงินแล้วก็บสบายใจก็สุดแท้แล้วแต่นะครับ
    นี้ก็เป็นความเห็นส่วนตัวของผม
     
  10. ต้นพุทธ

    ต้นพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2012
    โพสต์:
    922
    ค่าพลัง:
    +3,612
    เปลี่ยนมาแล้ว 1 ครั้งค่ะ เปลี่ยนทั้งๆที่ยังไม่ค่อยมีความรู้ทางธรรมสักเท่าไหร่ สุดท้ายมาเจอครูบาอาจารย์ ก็บอกกับท่านว่าอยากเปลี่ยนใหม่ ...
    "ท่านบอกจะเปลี่ยนไปมากมายทำไมให้ต้นไม้มันตายเพิ่ม"

    (ใครรู้สึกโดนใจ ก็กดอนุโมทนาได้เฉพาะประโยคนี้ก็เข้าใจนะจ๊ะว่ามัน...โดน)

    ไปฝึกจิตปรับใจ แล้วทุกอย่างจะเปลี่ยนไปเพราะเราเปลี่ยนก่อนแล้วสิ่งแวดล้อมจะเปลี่ยนตาม แต่....ก็มีเพื่อนอยู่อีก1 คนที่อ.บอกว่ารายนี้เห็นทีต้องเปลี่ยนชื่อก่อน เป็นการโน้มดวงเพราะ จิตเขาเอาดีทางฝึกไม่ได้ ต้องอาศัยตัวช่วยด้วยอิทธิพลของชื่อ(มีผลต่อดวงชะตา 30% ค่ะ) เพราะฉะนั้นต้นพุทธก็ยังพอโชคดีที่ยังพอมีฐานบุญให้ฝึกแล้วขัดเกลาได้ แต่เพื่อนคนนั้นนอกจากไม่เชื่อและไม่เปลี่ยนทุกวันนี้ก็เหมือนเดิมทุกอย่างโดยเฉพาะข้อเสียที่มั่นคงไม่เคยเปลี่ยนเช่นกันค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 เมษายน 2013
  11. patdorn

    patdorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    138
    ค่าพลัง:
    +227
    ถ้าชื่อเดิมดูดีก็ไม่ต้องเปลี่ยนครับ ถ้าทักแล้วตรงหรือป่าวชื่อใหม่เพราะถูกใจก็อีกเรื่องครับ
     
  12. parichatkreepat

    parichatkreepat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    463
    ค่าพลัง:
    +538
    มีผลค่ะ แต่ไม่มากเท่าไหร่ เป็นแค่ส่วนนึง
    ถ้าชื่อเก่าดีอยู่เเรวจะเปลี่ยนทำไม แล้วอีกอย่างชื่อก็ของเรา มันเกี่ยวอะไรกับเเฟน เหตุต้องมาก่อนอารมณ์นะค่ะ คุนใช้อารมณ์ ความกลัว ความห่วง ในการตัดสินใจ
     

แชร์หน้านี้

Loading...