คือผมไม่รู้ถูกหัวข้อไหมแต่ช่วยอ่านทีเถอะ

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย psjr2, 3 มีนาคม 2013.

  1. psjr2

    psjr2 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +31
    ณ.ตอนนี้ผมไม่รู้จะหันไปไหนแล้วจะระบายยังไม่มีเลย
    คือผมเป็นคนพิการนะครับเส้นเลือดในสมองตีบเรื่องมันเกิดมานานแล้วในครอบครัวผม
    คืออยากทราบว่าทำบุญตักบาตรสวดมนต์ไปเพื่ออะไรครับสื่งที่ตอบแทนผมมาถึงแรงขนาดนี้
    เรื่องเกิดขึ้นวันที่3มีนาคม2556 ผมนายพิสิฏฐ์ เกษศิลป์ ไปขอเงินคืนจากพี่สาว
    ที่เอาเงินผมไป10000บาทต่อหน้าพ่อเลยแต่คำตอบที่ไำด้รับคือไม่ให้ ไม่ให้ พอถามทำไมไม่ให้มันบอกเอาเงินไปฝากบัญชีที่ไม่สามารถถอนได้พอผมขอดูหลักฐานเค้าบอกว่าไม่ให้พอเถียงไปมาซักพักนะครับมันบอกถ้าผมจะเอาเงินหมื่นไปผมต้องออกไปจากบ้านนี้ซะทั้ง ๆ ที่ทุกวันนี้นะครับผมทำงานบ้านคนเดียว ซักผ้า หุงข้าวใส่บาตร สวดมนต์ ทำกับข้าวกวาดบ้านถูบ้านเปลี่ยนผ้าอ้อมให้พ่อแต่เชื่อไหมพ่อไม่เคยรักผมเลยนะเข้าข้างพี่สาวตลอดหันมาด่าผมว่าไปทวงเงินมันทำไมผมจะเอาเงินไปฝังเข็มทุกวันนี้แขนขาด้านซ้ายผมชาดิกเลยและพ่อยังด่าอีกว่าเค้านอนโรงบาลผมไม่เคยไปเยี่ยมเค้าเลยทั้งที่ผมให้เหตุผเค้าไปว่าพี่สาวให้ตังผมกินทั้งอาทิตย์ 200 บาท ถ้าไปเยี่ยนมพ่อโรงบาลผมใช้ค่ารถไปแล้ว100บาทเหลือกินแค่100เดียวแต่พ่อไม่ฟังผมเลยคิดดูพ่อเค้าไม่คิดครับตอนก่อนเค้าไปโรงบาลเค้านอนลิ้นแข็งทีแรกนะทั้งตัวผมมี20บาทผมก็ติดต่อใครไม่ได้นะผมวิ่งวนหาทางพาเค้าไปโรงบาลเป็นหมาเลยโทรไปบอกลูกสาวคนรองพ่อเค้าบอกว่าถ้ามาแล้วไม่เป็นอะไรมันเสียเวลาเค้าไม่มาลูกสาวคนโตเค้าบอกนอน ๆ ไปเดียวก็หายพอตอนเย็นพ่อชักเค้าถึงพาไปโรงบาลได้
    ที่ผมร่ายมายืดยาวนี่ผมขอโทษนะครับผมหาที่ระบายไม่ได้จริง ๆ ครับผมแค่อยากรู้คนเราจะทำบุไปเพื่ออะไรคนเลวอย่างน้อยก่อนจะตายก็เคยรวยเคยได้มีกินมีใช้ถึงจะแบบฉาบฉวยก็เถอะครับแค่คนดีผมเห็นตายแบบไร้ค่าแทบทุกคนและตอนนี้ผมตัดสินใจเลือกทางเลือก2เส้นทางแล้วรับ
    1.ฆ่าตัวตายจบปัญหาทุกอย่างและปล่อยให้พ่อรับผลของกรรมเค้าไปคนเดียว
    2ฆ่าพ่อก่อนค่อยฆ่าตัวตายเพระทิ้งเค้าไว้เค้าตายทรมาณแน่ครับ
    ปล.ผมรู้นะที่คิดมันผิดอ่ะ ผลกรรมแห่งการฆ่าตัวตายก็พอรู้ครับ
    ผมจะไม่ได้เกิดและบุญที่ทำมาจะ0 ไปเลย
    ถ้าผมเลือกข้อ2ผมจะไม่ได้ผุดได้เกิดไปตลอดกาลนรกขุมสุดท้ายรอผมแน่นอน
    ฆ่าตัวตายบาปหนักฆ่าบุพการีบาปสูงสุดแคต่ผมไม่มีทางเลือกได้เลยครับชีวิตผมสิ้นหวังสุด ๆ ผมจะไปรับจ้างทำงานอะไรก็ไม่ได้อ่ะจะหาตังใช้เองยังไม่มีปัญญาอ๋อเวลาทำบุญอะไรทีไรพี่สาวคนรองจะด่านะครับมันว่าเปลืองพอฟังสวดมนต์ในบ้านผมเปิดแบบเสียงดังนิดเผื่อให้ศาลพระภูมิได้ยินมั้งผีสางได้ยินมั่งแต่พอเปิดทีไรมันว่าผมเปิดโชว์ชาวบ้านทุกวันนี้สวดมนต์ขอพรพระว่าขอให้หลับไปแล้วไม่ตื่นเลยก็ไม่ได้ผลผมอยากรู้ว่าที่เค้าว่ามนุษย์เกิดมาชดใช้กรรมอ่ะแต่ไม่ให้มนุษย์รู้ว่ากรรมเก่าในอดีตคืออะไรทำไมถึงต้องมารับกรรมนี้และจะได้ประโยชน์อะไรเื่อไม่รู้ว่ามาชดใช้กรรมอะไรจะรู้สำนึกในกรรมทีตามติดมาเหรอก็มาได้แต่สร้างกรรมเพิ่มแล้วทำไปเพื่ออะไรใจริงผมอยากบวชไม่สึกครับแต่มีข้อห้ามทางพระพุทธศาสนาไม่รับคนพิการบวชอ่ะผมอายุ33นะครับ
     
  2. naroksong

    naroksong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    412
    ค่าพลัง:
    +1,135
    "ดูก่อนคฤหบดี แม้บุคคลผู้ทำบาปในโลกนี้ ย่อมเห็นบาปว่าดี ตลอดกาลที่บาปยังไม่เผล็ดผล แต่เมื่อใด บาปของเขาเผล็ดผล, เมื่อนั้น เขาย่อมเห็นบาปว่าชั่วแท้ๆ, ฝ่ายบุคคลผู้ทำกรรมดี ย่อมเห็นกรรมดีว่าชั่ว ตลอดกาลที่กรรมดียังไม่เผล็ดผล แต่เมื่อใด กรรมดีของเขาเผล็ดผล, เมื่อนั้น เขาย่อมเห็นกรรมดีว่า ดีจริงๆ" (พุทธะ)

    ขอให้เจริญในธรรมครับ
     
  3. ballbeamboy2

    ballbeamboy2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,622
    ค่าพลัง:
    +1,618
    ใจเย็นก่อนนะครับ กิเลส(ความโกรธ ความโลภความหลง และราคะ) มันจะทําให้ท่านเชื่อมัน

    อย่างแรกเลย เอาศีล5 มากั้นไว้ ต่อให้จะโกรธ ใครก็ไม่ฆ่า หรือโลภแค่ไหนก็ไม่ขโมย อย่างงี้เป็นต่อ( คุณคงรู้ดีอยู่แล้ว)

    การฆ่าพ่อ นี่อย่าคิดแบบนี้อีก ถึงพ่อจะทําไรไม่ถูกใจก็เถอะ ก็อย่าไปมองจุดนั้น มองว่า เค้าก็ยังมีบุญคุญกับเรามา เลี้ยงเรามาจนโต เค้าจะทิ้งเรา ตอนเด็กก็ได้ แต่ก็ไม่ทํา

    แล้วอย่าฆ่าเป็นอย่างขาด! (คุณไหนบอกว่า ทําสมาธิสวดมนตร์ไหว้พระ เค้าทําให้กิเลสหลดลง) คุณทําแล้วน้อยใจ น้อยใจนิดหน่อยๆ แล้วก็โกรธ แล้วคิดจะฆ่าเลยเหรอ
    (อันนี้กิเลสอย่าทําตามมัน ถ้าทําตามมันโชคดีครับ ลงนรก ถ้าเกิดมาเป็นคนอีก ก็พิการนั่นแหละครับ ดีไม่ดี ยังไม่ได้เกิดตายแท้งอีก เพราะฆ่าผู้ให้กําเนิดชีวิตเรา)

    เอาอย่างงี้ สวดมนตร์ พระคาถาเงินล้าน ของหลวงพ่อพระราชพรหมยาน (ผมท่องมาแล้ว ได้ผลจริงๆ) ต้องเอาจริงนะครับ

    ส่วนเรื่องเงินที่โดนขโมยหรืออะไร ก็ช่างมันละกัน เงินหาใหม่ได้

    เรื่องกรรมเก่านี้ ผมไม่รู้ครับ เรื่องกรรมมันซับซ้อนมาก คนจะรู้แน่ถูกแน่ๆ ต้องเป็นพระพุทธเจ้าเท่านั้น แต ดูอย่างพระโมคคัลานะดีครับ เป็นพระอรหันต์เหมือนกัน แต่เวลาท่านจะตาย โดนตีจนกระดูกแหลก (เพราะกรรมทําร้ายพ่อแม่นี่แหละ อันนี้แค่เศษกรรมนะครับ ต้นทุน ท่านลงนรกมาหลายกัป)


    แล้วทําบุญไปเพื่ออะไร อันนี้ต้องย้อนถาม ทําเลวไปเพื่ออะไร ทําไปแล้วไม่สบายใจ ลําบากตัวเอง แล้วคนอื่นเกียจขี้หน้า ไม่อยากเค้าใกล้ เป็นต้น

    ทําบุญ บุญนี่ คือทําแล้วสุข สุขอย่างแรกเลยคือสุขใจ อย่างที่สอง คนดี(เอาคนดีนะครับ) เห็นแล้วก็อยากเข้าใกล้ ผูกมิตร แล้วตายแล้วไปสวรรค์

    การไม่ทําความชั่วทั้งปวง การทําความดีให้ถึงพร้อม(จะบุญเล็กก็อย่าคิดว่าไม่ทํา ต้องทําถ้ารักตัวเอง) แล้วการทําจิตใจผ่องใส (เศร้าหมองไม่ได้ สมมุติเศร้าหมองตอนจะตาย ก็ตกนรก) นี่คือหัวใจของศาสนาพุทธ นะครับ พระพุทธเจ้าทุกพระองค์ ตรัสอันเดียวกัน


    ตอนนี้ บาปกําลังส่งผล แต่ทนหน่อย บุญที่คุณทําไว้ ก็จะสงผลเอง

    ส่วนการบวชนี่ บวชใจก็ได้ (ทรงฌานสมาบัติ วิปัสสานา) ก็ได้ หาพระดีๆ หรืออ่านของ หลวงพ่อฤาษีลิงดําก็ได้ (ท่านเป็นพระปฎิบัติ) แล้วสอน เวปนี้ก็มีครับ แล้วชีวิตก็ดีเอง


    จริงมนุษย์นี้ ในความคิดของผม ชดใช้กรรมนี่มันก็จริงอยู่(จะกรรมดี กรรมชั่ว การกระทําที่ทํามาในอดีต จะส่งผลในอนาคต อย่างแน่น่อน) ยกเว้นถ้าพระอรหันต์ ท่านไม่ต้องเกิด หนีการเกิดไปแล้ว ไปแดนพระนิพพานเลย แต่เกิดมาไม่ได้มีแค่ชดใช้กรรม การเกิดเป็นมนุษย์ คือการทําความดี (มนุษย์นี่แปลว่าผู้มีใจสูง) ไม่ทําความชั่ว มีศีล5 เป็นปกติ


    อันนี้อาจจะยาวนิด ย่อสั้น ก็ง่ายๆ ท่องคาถาเงินล้าน ฝึกสร้างฌานสมาบัติ แล้วท่องคาถาเงินล้าน ต้องได้ฌาน(อันนี้จะมีลาภมาก เพราะมีคนทํามาแล้วได้ผล) (อ่านของหลวงพ่อฤาษีลิงดํา ท่านสอน พระกรรมฐานไว้ครับ) ทรงศีล5 แล้วอย่าฆ่าพ่อตัวเองเด็ดขาด (ลองคิดดูถ้าคุณมีลูก แล้วลูกฆ่าตัวคุณเองจะดีไหมหละ เลี้ยงมา ตั้ง 33ปี ตั้งแต่เล็กจนโต แต่กับมา ตอบแทนแบบนี้)

    อันนี้ผมก็แนะนําได้แค่นี้ ถ้าจะดีไปเข้าวัด ให้พระท่านช่วยดีกว่า(พระดีๆนะครับ) เพราะพระ ท่าน บําบัดทุกข์บํารุงสุขให้กับชาวบ้าน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 มีนาคม 2013
  4. tassumalee

    tassumalee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2013
    โพสต์:
    1,579
    ค่าพลัง:
    +8,825


    ใจเย็นๆค่ะ ทุกปัญหามีหนทางแก้ไขค่ะ ทั้ง2วิธีที่คุณคิดนั้นไม่ใช่ทางออกของปัญหา

    บุญที่คุณได้ทำนั้นอย่าไปหวังว่ามันจะต้องส่งผลในปัจจุบันทันด่วน เพราะเป็นการสะสมบุญให้ตัวคุณเอง

    ให้คุณลองมองคนที่เขาด้อยก่วาคุณอาจจะทำให้สบายใจขึ้นบ้าง (และเวลานี้คุณกำลังชดใช้กรรมอยู่ เงินที่พี่คุณเอาไปแม้คุณได้คืนมาจะนำมาใช้ประโยช์นได้กับตัวคุณก็ดี ถ้าไม่ได้ก็ให้คุณคิดซะว่า ชาติที่แล้วคุณไปเอาของเขามา ชาตินี้ก็ใช้คืนเขาไป จะได้ไม่ต้องตามไปชดใช้กันอีกไม่รู้อีกกี่ภพ กี่ชาติ)

    คุณเป็นคนที่มีสายบุญอยู่แล้ว ถ้ามีเวลาว่างจากการดูแลคุณพ่อแล้ว ลองสวดมนต์บทเมตตาให่ญ ที่หลวงพ่อ จรัญ ท่านมีเมตตานำมาเผยแพ่รซิค่ะ เมื่อสวดเสร็จ ก็แผ่เมตตาให้ตัวเอง ให้คุณพ่อและพี่สาว ทำเรื่อยๆนะคะอาจนะยังไม่ให้ผลแต่เมือวันนึง เมื่อบุญของทั้งสองเปิดรับ อาจทำให้เขาคลายทิฐิ ที่มีต่อคุณลงได้

    คุณเป็นคนมีบุญนะคะที่ถึงแม้คุณจะมีอาการไม่สบายแต่ก็ยัง ดูแลคุณพ่อ ลูกบางคนมือเท้าดีมีหน้าที่การงานดีๆ ยังทอดทิ้งบุพการีเลย

    ทำบุญอย่าไปหวังผลค่ะ ขอให้ทำด้วยจิตใจที่ไม่ขุ่นมัว อย่าไปสงสัยในเรื่องของผลบุญที่ทำ เปรียบเหมือนคุณมีน้ำอยู่1แก้ว ตอนนี้ยังไม่เต็มแต่ถ้าคุณมั่นเติมเรื่อยๆ ซักวันมันก็จะเต็มและส่งผลให้เอง

    บุญที
     
  5. tassumalee

    tassumalee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2013
    โพสต์:
    1,579
    ค่าพลัง:
    +8,825
    บุญที่ทำแล้ว ไม่ต้องเสียทรัพย์ ก็คือ การรักษาศีล ภาวนา,สวดมนต์ กรรมฐานค่ะ บุญกรรมฐานนี้มีอานิสงค์มาก อาจช่วยให้คุณพ้นจากทุกข์ที่เป็นอยู่ก็ได้

    ส่วนตัวดิฉันเอง ตอนนี้ก็บอกกับจิตของตัวเองว่าให้น้อมรับกับผลกรรมดี และผลกรรมที่ไม่ดี ที่เราได้ทำไว้ในชาตินี้และ อดีตชาติ พึงระลึกกับตัวเองอยู่เสมอๆ เตือนตัวเองให้มีสติเพื่อที่จะได้ไม่สร้างกรรมเพิ่มให้ตัวเอง

    ขนาดพระอรหันต์ ท่านมี บารมี มีฤทธิ์ ท่านยังหนีกรรมไม่พ้นเลย

    ก็เป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้คุณ สู้ ต่อไป ที่สำคัญอย่าทิ้งการดูแล คุณพ่อนะคะ ไม่ว่าท่านจะเป็นยังไงท่านก็เป็นผู้ให้กำเนิดคุณ ถ้าคุณมีกำลังพอที่จะดูแลท่านได้ทำเถอะค่ะ ให้เต็มใจทำ กราบขอขมา ขออโหสิกรรมต่อท่านในสิ่งที่คุณอาจจะเคยทำไม่ดีกับท่านไว้ ทั้งในอดีตชาติและ ปัจจุบันชาติ เมื่อตอนที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ดีก่วา ไปทำเมื่อไม่มีท่านแล้ว

    ดิฉันเป็นคนนึงที่ไม่มีโอกาสได้ทำ ในแบบที่กล่าว เสียใจอยู่จนทุกวันนี้ เมื่อมีโอกาสไม่ได้ทำพอวันนึงโอกาสนั้นหลุดลอยไปแล้ว มาระลึกได้ ดิฉันหมั่นทำบุญ อุทิศให้ท่านทั้งสอง สารพัดบุญที่จะทำให้ท่านได้ ก็ไม่รู้ว่าท่านจะได้รับรึเป่ลา จุดธูป อฐิฐานจิตกราบขอขมาท่าน ต่อหน้ารูปพ่อกับแม่ ก็ไม่รู้ท่านจะรับการกราบขอขมาจาก ลูกคนนี้และจะยอม อโหสิกรรมให้มั้ย เมื่อนึกถึงเรื่องนี้ทีไร หรือเห็นใครๆที่เขาพาพ่อพาแม่มาทำบุญ,ดูแลท่านเป็นอย่างดีโดยไม่รังเกียจแล้ว ดิฉันจะโมทนา สาธุกับบุคคลนั้นๆทันที

    อย่าท้อค่ะสู้ต่อไป บุญที่จะส่งผลได้นั้นคุณต้อง ตั้งใจทำ หมั่นอฐิฐานจิต ระลึกถึงพระพุทธเจ้า ขออาราธนาบารมีของพระองค์ มาเป็นแสงสว่างในการนำทางเดินชีวิตของคุณ



    "ผู้ที่มีบาปติดค้างในใจ บัวที่อยู่ในตมอย่างดิฉันเอง ยังไม่ท้อเลยค่ะทะกวันนี้ก็ชดใช้กรรมอยู่เช่นกัน (เป็นกรรมหนักมาก รู้ได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องมีใครบอกเพราะเป็นคนสร้างกรรมนั้นๆเอง) ดิฉันก็ได้แต่หวังว่าบุญกุศลที่ได้ทำ จะพอมีไปลดทอนกรรมเห่ลานั้นได้บ้าง"
     
  6. makigochan

    makigochan ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    6,247
    ค่าพลัง:
    +68,038
    การทำบุญนอกจากการไหว้พระสวดมนต์แล้ว ทำให้ใจสงบ

    คุณเองก็เข้าใกล้ธรรมะ ขอให้ใช้หลักธรรมะมาปฏิบัติเสริมด้วยค่ะ

    การอภัยทาน ก็ถือเป็นการทำบุญอย่างหนึ่ง เมื่อผู้ใดทำสิ่งใดมากระทบใจเรา

    การนำหลักอภัยทานเข้ามาใช้ ก็จะช่วยให้เราไม่เจ็บแค้นเจ็บใจจนเป็นทุกข์นะคะ

    หลักความเมตตา ความกรุณา นี่ก็ ควรจะมีสำหรับเรา ถ้าเราไม่เป็นฝ่ายให้

    เราเองเท่านั้นที่เป็นทุกข์ คำสอนของพระพุทธเจ้า ท่านตรัสไว้จริงแท้ทุกประการ

    ท่านชี้ให้เห็น เหตุแห่งทุกข์ หนทางพ้นทุกข์ ท่านเห็นว่าคนเรานั้นมีทุกข์มากมาย

    ทุกข์ใจไม่สิ้นสุด มีทางออกให้ในหลักธรรมคำสอนค่ะ

    ขอให้คุณใจเย็น ใจสงบ พิจารณาใหม่อีกครั้งค่ะ

    เรื่องกรรมนั้นเป็นส่วนหนึ่ง แต่ควรพิจารณาปัจจุบัน ทำอย่างไรเราจะเป็นสุขในใจ


    แม้กายจะทุกข์จะเหนื่อย แต่ถ้าใจสุขสงบร่มเย็นได้ ก็ถือว่าเราพ้นทุกข์ค่ะ
     
  7. ปานโสม

    ปานโสม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    120
    ค่าพลัง:
    +18,151
    ขอให้ คุณพิสิฏฐ์ เกษศิลป์ได้ถึงซึ่ง การอนุโมทนา
    และได้รับผลแห่งการอนุโมทนา อย่าได้เกิดติดขัด ขัดข้อง

    ดิฉันและสายบุญได้ ได้ให้ชีวิตเป็นทาน สัตว์น้อยใหญ่มามาก
    ผลทานทุกประการที่ได้กระทำสำเสร็จแล้ว ขออำนาจคุณพระศรีรัตนไตร
    และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ช่วยนำกระแสบุญทานนี้ ให้ถึงคุณพิสิฏฐ์ เกษศิลป์ และครอบครัว ให้ได้รับกระแสแห่งความสบาย
    ทุกขทรมาณทางกายให้ลดคลายหายไปตาม เหตุตามปัจจัย

    ดิฉันและสายบุญได้ ให้อภัยและเมตตาเป็นทานมามาก
    ผลบุญทานบารมีทุกประการที่ได้ทำสำเร็จแล้วขออำนาจคุณพระศรีรัตนไตร
    และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ช่วยนำกระแสบุญทานนี้ ให้ถึงคุณพิสิฏฐ์ เกษศิลป์ และครอบครัว ได้พบกระแสความเมตตาแลอภัย
    ขอให้ความน้อยเนื่อต่ำใจ อาฆาต พยาบาท ได้คลายลงจากอกุศลกรรม บาปทั้งหลายด้วยเถิด

    ดิฉันและสายบุญได้ให้ ทรัพย์เป็นทานมามาก
    และทำไปด้วยความบริสุทธิ์ทุกประการ
    ผลบุญทานบารมีทุกประการที่ได้ทำสำเร็จแล้ว ขออำนาจคุณพระศรีรัตนไตร
    และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ช่วยนำกระแสบุญทานนี้ ให้ถึงคุณพิสิฏฐ์ เกษศิลป์ และครอบครัว ได้พ้นจากความยากไร้ ความติดขัด ขัดข้อง
    ตามกำลังเหตุปัจจัยด้วยเถิด

    ดิฉันและสายบุญได้ถวาย บริจาค อุปฏากพระสงฆ์ผู้เจ็บป่วยพิการ อีกทั้งการร่วมสร้างร่วมซื้อ อุปการณ์ เพื่อการรักษาพยาบาล
    ผลบุญทานบารมีทุกประการที่ได้ทำสำเร็จแล้ว ขออำนาจคุณพระศรีรัตนไตร
    และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ช่วยนำกระแสบุญทานนี้ ให้ถึงคุณพิสิฏฐ์ เกษศิลป์ และครอบครัว ให้ได้พบความสบาย โรคภัยทั้งกายและใจ ได้คลาย ตามกำลังเหตุปัจจัยด้วยเถิด

    ดิฉันได้และสายบุญ ได้ถวายพระไตรปิกฏและร่วมรักษาพระธรรมคำสอน
    อันเป็นหนทางเอกสูงสุด และแสงสว่าง สำหรับมนุษย์ทุกผู้ ให้หลุดพ้้นจากวิบากกรรมและการเวียนว่ายตายเกิดมามาก
    ผลบุญทานบารมีทุกประการที่ได้ทำสำเร็จแล้ว ขออำนาจคุณพระศรีรัตนไตร
    และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ช่วยนำอนิสงค์กระแสบุญทานนี้ ให้ถึงคุณพิสิฏฐ์ เกษศิลป์ และครอบครัว ได้เกิดแสงสว่างทางปัญญา เห็นถูกเป็นชอบ
    เหตุใดที่ร้าย เหตุใดที่มืด ก็ขอให้เบาบางคลายไปตามเหตุปัจจัย
    ด้วยพลังอำนาจแห่งพุทธ พระธรรม พระอริยะสงฆ์ด้วยเถิด

    ดิฉันได้รักษาศีลภาวนามามาก
    ขอผลบุญกุศลแห่งศีล วิริยะและภาวนาบารมีทุกประการที่ได้ทำสำเร็จแล้ว
    ขออำนาจคุณพระศรีรัตนไตรและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายช่วยนำอนิสงค์ขอความดีงาม
    ที่บริสุทธิ์ทั้งปวงนี้ ให้ถึงคุณพิสิฏฐ์ เกษศิลป์ และครอบครัวได้รับอนิสงค์ผลทุกประการปเพื่อเป็นไปด้วยความปลอดภัยจาก วิบากกรรม
    ไม่ฟุ้งซ่าน ไม่ทดท้อยอมแพ้
    ขอให้เหตุปัจจัยบุญทั้งปวงส่งผลให้ท่านเกิดความมั่นคง ความเข้าใจ เห็นเหตุ เห็นผลของบุญ และบาป และเกิดความเชื่อมั่นศรัทธา

    ขอให้ คุณพิสิฏฐ์ เกษศิลป์ได้ถึงซึ่ง การอนุโมทนา
    ได้รับผลแห่งการอนุโมทนาอย่าได้เกิดติดขัด ขัดข้อง
    อีกทั้งเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายของท่านและครอบครัว
    ขอให้ได้อนุโมทนา และรับผลบุญบารมีทั้งหลาย
    และขอให้เทวดาใดๆก็ดีที่รักษา ที่เกี่ยวข้องกับครอบครัวนี้ ท่านจงเมตตา
    จงเกิดพละพลัง กำลัง สัมมาทิฐิ ช่วยเหลือเกื้อกูล ให้ความเป็นไปทางโลก
    ทรัพย์ปัจจัย การอยู่การกินได้อย่าลำบากฝืดเคือง
    ขอให้ประสปพบและกัลยาณมิตรช่วยเหลือเกื้อกูล จนพบทางพ้นทุกข์ด้วยเถิด

    สุดท้าย
    ขออนิสงฆ์บุญแห่งความกตัญญูกตเวที ได้รักษาท่านให้คลายทุกข์ทั้งหลายลงและถึงที่สุดขอให้ผลนั้นส่งให้ท่านให้พ้นจาก วิบากอกุศลกรรมด้วยเถิด
     
  8. Saber

    Saber เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    5,941
    กระทู้เรื่องเด่น:
    19
    ค่าพลัง:
    +11,819
    เกิดมาเป็นลูก จะเจออะไรก็แล้วแต่ ก็ต้องดูแล พ่อ แม่ ให้ดีครับ

    ไม่ว่าจะเจอเรื่องอะไร กระทบเรื่องอะไร ตั้งหน้าตั้งตา ดูแลให้ดีครับ

    จะมีเรื่องอะไรก็แล้วแต่ ก็ต้องเก็บเอาไว้ ทนเอาไว้ครับ จขกท.


    จะอายุเท่าไหร่ก็แล้วแต่ 10 20 30 40 50 60 ปี

    ดูแลพ่อให้ดี เท่าที่ตัวเองทำได้ครับ


    การรักษาศีล ภาวนา,สวดมนต์ กรรมฐานค่ะ บุญกรรมฐานนี้มีอานิสงค์มาก ตามที่กระทู้บนกล่าวมาครับ

    ไม่ต้องเสียทรัพย์สินใดๆ แถม มีอนิสงค์มากกว่า การทำทาน เป็น 100 เท่าครับ
     
  9. Thanks-Epi

    Thanks-Epi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    984
    ค่าพลัง:
    +2,950
    หาลิ้ง จนกว่าบุญจะเห็นเรา ไม่เจอะแล้วนะค่ะ (ของสมาชิกท่านไหนก็จำไม่ได้นะค่ะ)
    อ่านแล้วได้กำลังใจดีมาก ภาษาก็เพราะ

    การทำดี แล้วโดนว่านั้น เขาว่าเป็นบททดสอบความอดทนนะค่ะ
     
  10. kitkun

    kitkun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    108
    ค่าพลัง:
    +579
    ใจเย็นก่อนค่ะ..ขอให้มีสติ..เรียกสติตัวเองก่อน
    คุณโชคดีที่ได้ดูแลพ่อในยามที่ท่านป่วย โชคดีมากกว่าใครๆ..บุญนี้จะให้ผลกับคุณแน่นอนในชาตินี้..ชาตินี้แน่นอนขอย้ำค่ะ มีตัวอย่างจะเล่าให้อ่านกัน...มีพี่คนหนึ่งดูแลพ่อ(ป่วยและชรามาก 90 กว่าปี) ทุกสิ่งทุกอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง จนวันที่พ่อสิ้นบุญ ต่อมาไม่นานพี่คนนี้ป่วยหาสาเหตุไม่พบ..คือหมอต่างรพ.ก็วินิจฉัยไปอย่างหนึ่ง(รพ.ของรัฐฯที่มีชื่อด้วย)แต่ส่วนใหญ่จะออกมาประมาณว่า เส้นประสาททุกส่วนเสื่อมรอเวลาที่เส้นประสาทตายไปที่ละจุดๆ(อาการคือแขน ขาเริ่มอ่อนแรง เดินไม่ได้ ต้องพยุง..ต่อไปก็เหมือนคนเป็นอัมพาต นอนเฉยๆ) ไปตรวจมา 6 รพ.ทั้งของรัฐฯและเอกชนหมดเงินเป็นล้าน จนถึงเวลาที่บุญให้ผล มีเพื่อนกลับจากอเมริกาบอกว่ามีเพื่อนที่เป็นหมอท่านหนึ่ง(คนไทย..ตอนนั้นจำไม่ได้ว่าเป็นหมอไทยที่ไปอยู่อเมริกาหรือเป็นหมอไทยที่ไปดูงานอเมริกา) จะกลับเมืองไทยจะแนะนำให้ไปพบ เมื่อได้พบคุณหมอท่านนี้แล้ว หมอบอกขอเวลาศึกษา 3 วัน(ประวัติจากรพ. 6 แห่งและผลตรวจของท่านเอง) ครบเวลาที่นัดหมอบอกเป็นโรค(จำไม่ได้)ที่แตกต่างจากคำวินิฉัยของหมอทั้งหมด และเริ่มให้การรักษาเป็นเวลา 3 เดือนขึ้นไป กลับหายเป็นปกติเดินได้เหมือนเดิม ทุกวันนี้(ผ่านมา 10 กว่าปี)พี่คนนี้อายุ 75 ปีแล้ว ที่ได้ทราบเรื่องเพราะน้องสาวของพี่คนนี้เล่าให้ฟัง ดิฉันฟังสรุปตรงกันกับน้องสาวของพี่คนนี้ว่า..ผลบุญที่ได้ดูแลพ่อจนท่านสิ้นแท้ๆ น้องสาวของพี่คนนี้รับราชการ(ปริญญาโท)ที่กรุงเทพฯไม่มีโอกาสได้ดูแลพ่อ(พ่อกับพี่สาวอยู่จ.ชุมพร ตอนที่พี่สาวป่วยนำมาอยู่ด้วยที่กรุงเทพฯและตระเวนพาพี่สาวไปรักษาดังที่เล่ามาข้างต้น)

    เรื่องที่สองคือเรื่องของดิฉันเอง..ตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ดูแลแม่และพ่อจนท่านสิ้นไปแล้วทั้งสอง พี่ชายมีฐานะนำท่านทั้งสองมาดูแล บ้านพี่ชายอยู่ต่างจังหวัดทำอาชีพเลี้ยงกุ้ง(สถานที่อยู่ในป่ายางที่โค่นแล้วขุดเป็นบ่อเลี้ยงกุ้ง ก็ค่อนข้างไกลจากความเจริญต้องขุดเจาะน้ำบาดาลใช้ เมื่อก่อนต้องซื้อน้ำใช้ จะเข้าตัวเมืองก็อีกหลายกิโล) ดิฉันอดทนดูแลท่าน..ซึ่งพี่ชายสามารถจ้างคนดูแลผู้ป่วยจากศูนย์ได้แต่ไม่จ้าง(เพราะพี่ชายคิดว่าผู้ที่เป็นลูกย่อมดูแลปรนนิบัติพ่อ-แม่ได้ดีกว่าคนนอก พี่ชายก็เห็นว่าดิฉันไม่มีครอบครัวเหมือนคนอื่นควรรับหน้าที่นี้และพี่ชายจะจ่ายเงินเดือนให้แต่ดิฉันไม่รับเพราะ..ต้องการตอบแทนพระคุณท่าน)จนภายหลังพ่อมาป่วยอีกคนดิฉันดูแล 2 คนพร้อมกันไม่ได้เลยจ้างคนดูแลจากศูนย์ที่กท.ดูแลแม่(ได้ 3 เดือนท่านก็สิ้น) ดิฉันไปดูแลพ่อแทนจนท่านสิ้นหลังจากแม่จากไปเกือบ 2 ปี ตลอดเวลา 8 ปีดิฉันไม่มีงานทำทุกวันนำเงินเก่าที่ได้จากการขายคอนโดมาใช้ เรื่องหลักๆพี่ชายเป็นคนจ่ายเรื่องนิดหน่อยขนม ยานวด ยาทาฯลฯก็ช่วยออกกัน วันๆอยู่แต่ที่บ้านไม่ได้ไปไหนจะปีใหม่ สงกรานต์ งานเลี้ยงรุ่น(จังหวัดใกล้เคียง)ลอยกระทงฯลฯก็ไม่สนใจ เพื่อนๆตัดขาดโดยปริยาย (ยังคงเหลือพี่ น้องที่อยู่หอพักที่กท. 3 คนชอบทำบุญและปฎิบัติฯเท่านั้นที่คุยๆกันอยู่) ขออยู่ดูแลท่านทั้งสองดีกว่า อดทนและตั้งใจตอบแทนพระคุณท่านที่ให้ชีวิตและเลี้ยงเรามาจนทุกวันนี้..ให้เรารู้จักบาป-บุญให้เราได้พบพระพุทธศาสนาก็เพราะท่านทั้งสอง การไปเที่ยวเตร่ไปเมื่อไหร่ก็ได้หากสิ้นท่านแล้ว แต่การดูแลท่านถ้าเราพลาดแล้วพลาดเลย..ไม่สามารถย้อนเวลากลับไปได้ แม้ขณะที่พิมพ์ให้จขกท.อยู่บอกได้เลยว่า..ชีวิตดิฉันวันข้างหน้ายังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร(กลับกท.)อาชีพ..จะเริ่มต้นตรงไหนอายุมากกว่าจขกท.เป็นรอบเลย บ้านที่อยู่คือหอพักหญิง..เงินค่าหอจะหาจากไหนมองไปเห็นแต่รายจ่าย-รายรับยังไม่เห็น แต่ดิฉันเชื่อในเรื่องของบุญ..เราต้องมีทางเดิน..ผลบุญที่ดูแลบุพการีเราต้องอยู่รอด..ต้องมีทางให้เราเดิน อยากให้จขกท.มีกำลังใจที่จะทำหน้าที่ดูแลพ่อต่อไป พ่อจะไม่เห็นความดีก็ไม่เป็นไรเราทำหน้าที่ของคนเป็นลูกกตัญญูให้ดี่ที่สุด ทำหน้าที่ของพุทธบุตรที่องค์พระศาสดาท่านสอนไว้ สวดมนต์ ภาวนา ใส่บาตร บุญใดทำได้ทำต่อไปเถิดอย่าหยุด อย่าน้อยใจ..เราทำ..สร้างบุญ-บารมี..ใช้กรรมอย่างมีสติ แม้เราพึ่งใครไม่ได้..เราพึ่งองค์พระศาสดาได้ ผลบุญตอบสนองเราแน่นอน

    ส่วนเรื่องพี่สาว..คุณอย่าใส่ใจเลย เงินที่ให้ยืมไปถ้าเขาไม่คืนก็ช่างเขาคิดว่าเราติดค้างเขาไว้หรือคิดว่าเป็นค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอาหารที่เราต้องพึ่งพาเขาก็ได้ อภัยให้เขาเถิด..เขาทำดีเขาก็ได้กับตัวเขาเอง..ยังไงก็สายเลือดเดียวกัน ถ้าเขาทุกข์หรือป่วยไข้คุณจขกท.ก็ต้องทุกข์ใช่ไหม?เพราะพี่น้องกันไง แต่ครั้งหน้าให้มีสติว่าเราเองก็ต้องกิน ใช้ รักษาตัวเช่นกัน..เก็บไว้ ขอให้มีกำลังใจในการทำความดี อย่าคิดฆ่าตัวเองและพ่ออีกหนา เอาใจช่วยค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 มีนาคม 2013
  11. โมทนาman

    โมทนาman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    5,665
    ค่าพลัง:
    +6,165
    เป็นเจ้าภาพบวชพระแล้วอุทิศบุญให้คุณพ่อด้วย
     
  12. ติดบ่วง

    ติดบ่วง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 เมษายน 2012
    โพสต์:
    194
    ค่าพลัง:
    +771
    ปล่อยวางแล้วหันมาทำหน้าที่ของท่านคือดูแลบุพการี และสร้างกุศลกรรมต่อครับ ใครเลวใครชั่วปล่อยเขา ถึงเวลาหนึ่งกรรมจะตามทันเขาเอง เมียผมก็โดนนะ พ่อตารักพี่สาวมากกว่าทั้งๆที่หาแต่เรื่องเดือดร้อนมาให้ เมียผมเคยบ่นตอนทำงานก็ส่งเงินให้เสมอ อะไรๆก็ต้องคอยรับผิดชอบเรื่องเงินทอง แต่เหมือนเขาไม่ค่อยเห็นความดี มีปัญหาอะไรเมียผมมันจะโดนตลอด แต่กะคนพี่สาวเขากลับไม่เอ่ยปาก ผมก็ได้แต่บอกว่าอะไรมันดีก็ทำไปเถอะใครไม่เห็นก็ช่างเขา เพื่อนผมที่ซี้กันก็โดนครับ พ่อรักคนพี่สาวมากกว่า เพราะทำงานมีหน้ามีตา ส่วนเพื่อนผมมันวิ่งมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เพื่อนผมทำอะไรก็ผิดตลอดขนาดซื้อกับข้าวให้ที่บ้าน กลับถูกพ่อเพื่อนว่าหาว่ามันไม่เคยซื้ออะไรเข้าบ้าน ทั้งๆที่มันซื้อแล้วให้พี่สาวกะพี่เขยหิ้วเอาไปให้ที่บ้าน แล้วพ่อเพื่อนแกก็กลับเที่ยวไปบ่นให้คนแถวบ้านฟัง แต่คนข้างนอกเขารู้ กับข้าวมันซื้อมาเอง กินมากกลับโดนพ่อด่าหาว่ากินไม่เผื่อคนอื่นซื้อก็ไม่ได้ซื้อ แต่เพื่อนผมมันไม่พูด มีอะไรกะทางบ้านมันก็ต้องออกตัวเรื่องเิงินทองก่อน แต่ก็ไม่วายโดนพ่อหาเรื่องด่า พี่สาวจะเอาอะไรคนที่บ้านจะเอาอะไรมันต้องคอยเป็นธุระให้ ไม่ได้ดั่งใจมันก็โดนด่า มันบ่นกะผมเรื่อยว่า เ-ี้ยอะไรก็กู แต่ความดีกูไม่มีเลย...กูทำอะไรเขาก็มองกูในแง่ลบตลอด...

    ที่เล่าๆมาคือตัวอย่างที่ผมประสบมาครับ ส่วนตัวผมก็เจอมาเกือบทั้งชีวิตครับเรื่องทำคุณบูชาโทษ ถ้าทำคุณบูชาโทษแสดงว่าเราติดหนี้กรรมเขาในชาติก่อน

    จขกท.เอาบุญของเราดีกว่าครับ สู้ต่อไปดีกว่าครับ อย่าฆ่าตัวตายเลยครับ ถ้าทำอย่างนั้นตายไปก็ลงนรก กว่าจะได้เกิดเป็นคน(ผมเคยฆ่าตัวตายมา2ครั้ง) มีชีวิตอยู่ทนทุกข์แต่ก็ยังสร้างบุญกุศลได้ครับ คิดแบบง่ายๆ อาจจะดูไม่สุภาพ คิดเสียว่าเรายังดีกว่า หมา แมว สัตว์เดรัจฉาน เพราะเราทำบุญได้ ปฏิบัติธรรมได้ ซึ่งอย่างน้อยก็ช่วยให้กรรมมันเบาบางลง หรือหมดเร็วขึ้นนะครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ
     
  13. NARKA

    NARKA เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    1,572
    ค่าพลัง:
    +4,560
    คุณพสิฐ2
    อย่าเพิ่งไปคิดสั้น
    ทุกข์ในปัจจุบัน คุณต้องหาสมุทัย คือ เหตุ ก่อน....
    องค์ประกอบที่เป็นเหตุหลักๆก็มี พี่สาวคุณ พ่อคุณ...นี่ รู้เหตุหลักก่อน...
    เหตุรองลงไปคือการท้อแท้สิ้นหวังในการทำบุญ ว่าไม่ช่วยเลย
    เมื่อเหตุต่างๆนั้นเป็น คนในครอบครัว....คุณก็ต้องมีสติทบทวนให้ดี
    พ่อ ก็เป็นพรหมของคุณ มีท่านคุณถึงเกิดได้ นี่บุญคุณใหญ่แล้ว
    พี่สาว นี่ถ้าไม่มีวาสนาผูกพันกันมาในอดีตชาติ ก็จะไม่ได้พบกัน นี่ก็บุญแล้วที่มีพี่
    ศาสนา นี่ก็บุญแล้วที่เกิดเป็นชาวพุทธ...
    ..เมื่อรวมเหตุหลักๆแล้ว เราก็ต้องตั้งสติ "อภัยทาน"ให้ทั้งพ่อและพี่
    แล้วเราก็ทำภาระกิจปัจจุบันให้ดีให้เรียบร้อย ให้ปกติ ไม่ต้องไปคิดอดีตและอนาคต...ทำปัจจุบันให้ดี..ทุกวันๆๆๆ...เดี๋ยวไม่เกินสามเดือน ทุกสิ่งทุกอย่างจะค่อยๆดีขึ้นเอง เชื่อผม.
     
  14. Fabreguz

    Fabreguz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    645
    ค่าพลัง:
    +1,911
    เป้าหมายสูงสุดของพระพุทธศาสนาคือการไม่ต้องเวียนว่ายตายเกิดให้เป็นทุกข์ คิดดูเถิด เป็นมนุษย์ ยังทุกข์ขนาดนี้ ถ้าเกิดเป็น สัตว์เดรัจฉาน,เปรต,สัตว์นรก จะทุกข์กว่าขนาดไหน.. แล้วก็วนเวียน อยู่อย่างนี้แล... จุดมุ่งหมายของการทำทาน ไม่ได้เพื่อให้เกิดความโลภ ถ้าทำแล้วหวังผล ก็คือกิเลส( โลภ ) การทำทานเพื่อให้เราละความตระหนี่ แล้วผลบุญเกิดจากตรงนี้.. ผู้มีความตระหนี่ เปรียบเหมือนมีที่นา แต่ไม่หว่านเมล็ดข้าว ถ้ายิ่งดินเค็ม ผลบุญก็ไม่เกิด หรือทำไม่เต็มใจบุญก็น้อยเช่นนั้น.. ต่อมา ศีล ก็เพื่อไม่ให้เราเดือดร้อน ถามตัวเองว่า ศีล 5 เราบริสุทธิ์ไหม.. เราเคยทำอย่างไร ก็ได้รับอย่างนั้น ฆ่าทำร้ายสัตว์ ก็ส่งผลต่อสุขภาพ, ลักขโมยคดโกง- มีปัญหาการเงินของหาย, ผิดศีลกาเม - มีปัญหาความรัก ครอบครัว, โกหกเพ้อเจ้อนินทาว่าร้าย - โดนหลอก,นินทา,มีปัญหากับคน สังคม, สุราเมรัย - เสียสติ,เป็นบ้า,อัมพฤษ,ไม่เกิดปัญญา ทำผิดศีลข้อ 1 - 4 เพราะขาดสติ ... ลองทบทวนดูว่า ศีล 5 เราเป็นอย่างไรทำเป็นปกติ ทุกกาย วาจา ใจ ไหม.. สุดท้าย ภาวนา.. ใจเรามีการให้อภัยทุกขณะจิตไหม ความโกรธละได้ไหม , จุดมุ่งหมายคือ การละความโลภ ความโกรธ ความหลง ไม่ใช่ทำบุญทำอะไร เพื่อเพิ่มกิเลส เพื่อเอาหน้า ไม่ใช่... สุดท้าย ทาน ศีล5 ภาวนา ต้องทำให้เป็นปกติจิต ทุกขณะ ไม่ใช่ให้เป็นระเบียบข้อบังคับ แต่เป็นปกติ เหมือนเราต้องกินข้าวประมาณนั้น จิตเป็นศีล ศีลเป็นจิต.. สวดมนต์ นั่งสมาธิ ฟังธรรมจากครูบาอาจารย์ตามกาล แล้วบุญที่บริสุทธิ์นั้นจะพลิกผันชีวิตเราได้เอง... ถ้าเราปล่อยตัวปล่อยใจไปตามกิเลส จิตเราก็จะตกลงสู่ที่ต่ำฉั้นนั้น... อยากพ้นทุกข์ ก็พิจารณาเอาเอง.. ที่กล่าวมาแล้วทั้งหมด...
     
  15. สีลสิกขา

    สีลสิกขา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    1,271
    ค่าพลัง:
    +7,137
    ถ้าวันนี้คุณรู้สึก ว่าคุณทุกข์มากแล้ว และคุณตัดสินใจที่จะทำข้อใดข้อหนึ่งในแบบที่คุณบอก คุณจะต้องชดใช้ความทุกข์นั้นอีกกี่เท่าพันทวี..อย่าเลยค่ะ ให้กำลังใจ อย่าท้อ..เข้ามาคุยกันนะคะ ^^

    การสร้างกำลังใจของเรา ก็ให้ทบทวนดูประวัติของพระพุทธเจ้าเป็นตัวอย่าง สมัยที่พระองค์เสวยพระชาติเป็นพระโพธิสัตว์ การเกิดมาแต่ละชาติ ลำบากแสนสาหัสจนเกือบตาย แต่พระองค์ก็ต่อสู้ เอาชนะอุปสรรคต่าง ได้ด้วยการทำความดี ซึ่งเรียกว่าการบำเพ็ญบารมี ไม่ว่าจะเป็นทานบารมี เมตตาบารมี ศีลบารมี ปัญญาบารมี ขันติบารมีฯลฯ พระองค์ผ่านพ้นอุปสรรคและบรรลุถึงเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ได้ด้วยการบำเพ็ญบารมีจนเต็มเปี่ยมในพระชาตินั้น ๆ สำหรับเราทุกคนก็เช่นกัน เมื่อเราประสบกับปัญหาในชีวิต มีทุกข์มาก ๆ หากมองแง่ดีก็เป็นการสร้างบารมี เมื่อเอาชนะปัญหาผ่านพ้นอุปสรรคได้ด้วยใจดี ก็จะทำให้เข้มแข็ง มีกำลังใจมากขึ้น อย่างไรก็ตามค่ะ เพื่อที่จะป้องกันจิตใจของเราจากความรู้สึกซึมเศร้า เหงา เครียด จิตตก เราก็ต้องอาศัยการเจริญสติ สมาธิ และปัญญา ตามหลักสติปัฏฐาน 4 คือ กาย เวทนา จิต และธรรม เพื่อที่จะรู้จักตัวเองตามความเป็นจริง ถ้าเรารู้จักตัวเองมากเท่าไร จิตใจก็จะมีความสุขมากขึ้นตามกำลังสติปัญญา...ดิฉันรู้ว่ามันยากที่จะทำ แต่ต้องทำ ไม่มีทางไหนที่จะดีไปมากกว่า การเจริญสติอีกแล้วละ่ค่ะ สู้สู้ ค่ะ มีกำลังใจมากมายในกระทู้นี้และในบอร์ดแห่งนี้..อย่าให้มันอยู่กับเรานานเลยนะคะความทุกข์เนี่ย..
     
  16. yo09()

    yo09() เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    296
    ค่าพลัง:
    +4,897
    ขออนุโมทนากับทุกๆความคิดเห็น และข้อเสนอแนะที่ดีที่ท่านเพื่อนสมาชิกมีให้แก่
    คุณ พิสิฏฐ์ เกษศิลป์นะครับ ขอให้คุณพิสิฏฐ์ ใจเย็นไว้ก่อนและนำข้อคิดที่ดีๆเหล่านี้
    ไปพิจารณาดูก่อนนะครับ

    ผมอยากจะขอเสริมข้อแนะนำอีกสักเล็กน้อย ถ้าคุณพิสิฏฐ์ต้องการความช่วยเหลือใน
    รูปแบบอื่นที่ไม่ใช่เพียงข้อเสนอแนะ แต่เป็นการช่วยเหลือในชีวิตความเป็นอยู่ของตัวท่าน
    เองให้ดีขึ้น ขอให้ท่านติดต่อไปที่

    ๑. กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ในสังกัด กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของ
    มนุษย์ โทร. 02-6596229 หรือไปดูรายละเอียดที่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ หรือให้ google
    ช่วยหาก็ได้ครับ เขามีหน้าที่ช่วยสงเคราะห์ ฝึกอาชีพ ฟี้นฟู สนับสนุนเครื่องช่วยต่างๆ
    ให้กับคนพิการครับ

    ๒. มูลนิธิอนุเคราะห์คนพิการ ในพระราชูปถัมภ์ ( สมเด็จย่า ) อยู่ที่ 78/11 ถ.ติวานนท์
    ปากเกร็ด จ.นนทบุรี โทร. 02-5839596-7 ที่นี่เขาช่วยส่งเสริมการศึกษา ฝึกอาชีพให้
    แก่คนพิการทางแขนขาและลำตัวมามากแล้วครับ

    ๓. องค์การปแฉนดิแคป อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย อยู่ที่ 10 ถ.พหลโยธิน ซอย 3
    ( ซ. ลือชา ) สามเสนใน พญาไท กทม 10400 โทร. 02-6197833 , 02-6197844
    ที่นี่เขาช่วยฟื้นฟูและจัดทำอุปกรณ์เพื่อช่วยเหลือคนพิการ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ

    และยังมีองค์กรและหน่วยงานอื่นๆที่พร้อมจะเข้ามาช่วยเหลือคนพิการอีกมาก อีกหลายสิบ
    องค์กร ท่านสามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ที่ www.mahatai.org/helpcenter.htm

    ท่านสามารถเลือกขอความช่วยเหลือจากองค์กรไหนก็ได้ตามที่ท่านสะดวก พวกเขาพร้อม
    ที่จะช่วยท่านอยู่แล้วนะครับ

    ตกลงไม่ต้องคิดสั้นแล้วนะครับ เพราะที่จริงแล้วชีวิตไม่มีคำว่า "ทางตัน" หากท่านอดทน
    และมีความพยายาม อีกทั้งหมั่นเพิ่มพูนสติปัญญาให้มากยิ่งๆขึ้นไป อีกไม่นานชีวิตของ
    ท่านก็จะพบกับความสุขได้ไม่ยากครับ สู้ๆ ครับ

    บุคคลพึงใช้ปัญญานำชีวิตในทุกกาล ทุกสถาน

    " นิพพานชาตินี้กันเถอะ "
     
  17. ddman

    ddman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    2,046
    ค่าพลัง:
    +11,941

    สาธุ อนุโมทนาอย่างยิ่งครับท่าน.yo09().:cool::cool:
     
  18. พระ ธรรมะ

    พระ ธรรมะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2013
    โพสต์:
    211
    ค่าพลัง:
    +416
    เห็นสายใยแห่งบุญแล้วซึ้งใจ ดีใจมากที่ทุกท่านใสใจกัน โยมเอ๋ยกรรมเป็นเรื่องของอดีตชาติ(กรรมเก่า)ที่จำไม่ได้เพราะเราเกิดโดยการเริ่มต้น ความรู้สึกนึกคิดคามจำก้ปลูกฝังเอาใหม่ แม้แต่ภาษาก้เรียนรูใหม่ตามสถานที่เกิด ทารกตัวน้อยๆจะไปรู้อะไร ไม่มีใครเป็นผู้ให้ผลหรอก กระบวนการของจิตมันให้ผลตามการกระทำของมันเอง สวดมนต์ระลึกถึงพระพุทธ,ธรรม,สงฆ์,ปฏิบัติธรรมในปัจจุบันก้จะมีผลต่อไปอีกเพราะเป็นกรรม(การกระทำ)ใหม่และจะให้ผลต่อไปด้วยถ้าแม้นวันนี้เรายังมิได้ลิ้มรสของบุญกุศลเหล่านั้นพรุ่งนี้มันก้ยังมีอยู่นะทำต่อไปเพื่อตัวเราเองทั้งนั้น เวลามีน้อยฝากความดีเอาไว้ให้มากๆนั่นแหละคือสิ่งที่เราจะได้รับผลต่อไป อย่าไปบ่นหากรรมเก่าอยู่เลย กรรมใหม่ให้ทำบุญเข้าไว้นะ สาธุ!
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 มีนาคม 2013
  19. remixsong

    remixsong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +177
    เข้าวัด ปฎิบัติธรรมเลยครับ บวช เนกขัมมะบารมี ก็ได้ครับ (บวชแบบไม่โกนหัวห่มผ้าเหลือง)เค้าเรียกว่าบวชใจครับ
    บางทีชีวิต คุณคงจะมาถึงจุดที่จะต้องเปลี่ยน สิ่งเลวร้ายที่เกิดขึ้นในชีวิต จะเป็นบทเรียน
    เพื่อให้คุณได้เห็น ได้รู้ทุกข์ แล้วหันหน้าเข้าสู่ทาง ธรรม ความทุกข์จะเป็นแรงบรรดาลใจให้คุณพบ ทางสว่าง พระพุทธเจ้าสอนให้เดินทาง สายกลางๆ คุณจงหยุดทุกสิ่ง แล้วถอยหลังมาหนึ่งก้าว แล้วมองดูพิจรณาสิ่งที่เกิดขึ้น แล้วคุณจะพบทางออก การที่คุณได้ทำบุญ ทำความดีมันไม่มีสูญเปล่าหรอกครับ จากนี้ไปผลบุญจะช่วยเป็นแรง ผลักดันให้คุณพบสิ่งที่ดีในชีวิต ขอให้โชคดีครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 มีนาคม 2013
  20. patdorn

    patdorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    138
    ค่าพลัง:
    +227
    สิ่งที่คุณทำให้คนในบ้านคือบุญแล้วครับ
    ส่วนการเปิดเสียงสวดมนต์ ไม่จำเป็นครับ
    สวดเองเบาๆท่านก็ได้ยินแล้ว เป็นกำลังใจครับ สู้สู้
    (อย่าเถียงกันนะอายข้า้งบ้าน)
    ลองอ่านคำตอบคุณ มากิ ชอบจังเลยครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...