สรุปภัยที่เกิดจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Falkman, 13 มกราคม 2007.

  1. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>สยอง! อะมีบากินสมองเด็กอเมริกัน 6 คนหลังเล่นน้ำในทะเลสาบ</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>30 กันยายน 2550 16:28 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=right width=1 height=1>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=middle background=/images/linedot_hori.gif height=1>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=left width=1 height=1>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=center align=middle width=1 background=/images/linedot_vert.gif>[​IMG]</TD><TD><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=middle width=1 background=/images/linedot_vert.gif>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right width=1 height=1>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle background=/images/linedot_hori.gif height=1>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=left width=1 height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>แม้จะพบได้น้อยแต่เมื่ออะมีบาฉวยโอกาสหลุดรอดเข้าไปในร่างกายคนเราแล้วยากนักที่จะมีชีวิตรอดมาได้ และส่วนใหญ่มักจะพบว่าเด็กๆ ผู้ชายมักติดเชื้ออะมีบากินสมอง</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=left height=12>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#cccccc><TABLE cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=160><TABLE cellSpacing=4 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>ทะเลสาบฮาวาสุซึ่งอยู่ระหว่างรัฐอาริโซนาและรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของผู้คน</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>เชื้ออะมีบาเนคเกอเรีย ฟาวเลอรี่ในเนื้อเยื่อสมองซึ่งบันทึกโดยสถาบันเทคโนโลยีชีวภาพอินดิเซีย ฝรั่งเศสเมื่อปี 2542</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle width=165 height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=4 background=/images/linedot_vert3.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=7 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>เอเยนซี-ฟังดูคล้ายนิยายวิทยาศาสตร์แฟนตาซีแต่เป็นเรื่องจริง อะมีบามฤตยูในทะเลสาบคร่าชีวิตผู้เคราะห์ร้าย 6 คนในสหรัฐฯ โดยผ่านเข้าร่างกายทางจมูกแล้วเข้าไปเติบโตในสมองจนกระทั่งเหยื่อถึงแก่ความตาย

    แม้จะมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยแต่เด็กหนุ่ม 6 คนในสหรัฐอเมริกาก็เสียชีวิตจากการได้รับเชื้ออะมีบากินสมองหลังจากลงเล่นน้ำในทะเลสาบ ซึ่งหน่วยงานด้านสุขภาพของสหรัฐฯ คาดกว่ากรณีคล้ายกันนี้จะเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยไมเคิล บีช (Michael Beach) ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านความเจ็บป่วยที่เกิดจากแหล่งน้ำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ (Centers for Disease Control and Prevention) หรือซีดีซี (CDC) แห่งสหรัฐฯ

    อะมีบาที่คร่าชีวิตผู้คนนี้คือ เนคเกอเรีย ฟาวเลอรี่ (Naegleria fowleri) ซึ่งซึ่งศูนย์โรคติดเชื้อปรสิตของศูนย์ซีดีซีรายงานว่าเป็นอะมีบาฉวยโอกาสพบได้ทั่วโลกตามแหล่งน้ำธรรมชาติทั่วไป อาทิ ทะเลสาบ แม่น้ำ น้ำพุร้อน เป็นต้น และยังพบได้ในน้ำอุ่นที่ปล่อยจากโรงงานอุตสาหกรรม รวมทั้งยังพบได้ในดิน แต่พบการปนเปื้อนค่อนข้างนอยในสระน้ำที่เติมคลอรีน ทั้งนี้การติดเชื้ออะมีบาดังกล่าวเป็นไปได้ยาก แต่หากติดเชื้อขึ้นมามักจะเกิดในช่วงที่อากาศแห้งและร้อน สภาพอากาศร้อน น้ำในธรรมชาติมีอุณหภูมิสูงและลดระดับ และในปีที่เกิด "คลื่นความร้อน" (Heat wave) จะพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้น

    ตั้งแต่ปี 2538-2547 เฉพาะในสหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิตจากอะมีบาเนคเกอเรีย 23 ราย ทั้งนี้ทราบว่ามีการติดเชื้อดังกล่าวทั่วโลกนับร้อยรายนับแต่มีการค้นพบเชื้อเมื่อปี 2508 ในออสเตรเลีย สำหรับประเทศไทยนั้นสำนักโรคติดต่อทั่วไป กระทรวงสาธารณสุขรายงานผ่านเว็บไซต์ว่านับแต่ปี 2526 พบผู้ป่วยติดเชื้อ 8 ราย พร้อมทั้งเผยแพร่ข้อมูลว่าหากได้รับเชื้ออะมีบาฉวยโอกาสนี้จะมีระยะฟักตัวของโรค 3-7 วัน โดยผู้ป่วยจะมีอาการปวดศีรษะมาก เจ็บคอ คลื่นไส้ อาเจียน เพ้อ ไข้สูง คอแข็ง ง่วงซึม อาการจะทรุดอย่างรวดเร็วและมักเสียชีวิตภายใน 10 วัน และส่วนใหญ่พบโรคนี้ในคนวัยหนุ่มสาวที่มีสุขภาพปกติ

    "เป็นเรื่องแน่นอนที่เราจะต้องติดตามดูอย่างใกล้ชิด เจ้าอะมีบานี้ชอบบริเวณที่มีอุณหภูมิสูง ยิ่งอุณหภูมิแหล่งน้ำเพิ่มขึ้นมันก็เติบโตได้ดี ในอีกหลายทศวรรษข้างหน้าเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นไปอีก เราคาดว่าจพบกรณีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นกว่านี้" บีชกล่าว

    เดวิด อีวานส์ (David Evans) ชาวอเมริกันในรัฐอริโซนา สหรัฐฯ ผู้สูญเสียอารอน (Aaron) ลูกชายวัย 14 จากการติดเชื้ออะมีบานี้กล่าวว่า ไม่มีใครทราบว่าลูกชายเขาติดเชื้อเนคเกอเรีย ฟาวเลอรี่ จนกระทั่งลูกชายของเขาได้จากไปเมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยเด็กหนุ่มดูไม่มีอะไรมากไปกว่าการเจ็บป่วยจากอาการปวดศีรษะ

    หลังการทดสอบหลายครั้งแพทย์กล่าวว่าอารอนอาจจะได้รับเชื้ออะมีบามาราว 1 อาทิตย์หลังจากลงไปว่ายน้ำในทะเลสาบฮาวาสุ (Lake Havasu) ซึ่งเป็นทะเลสาบที่สร้างขึ้นโดยมนุษย์จากการสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโคโลราโด (Colorado River) ซึ่งอยู่ระหว่างรัฐอาริโซนาและรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยอีวานส์พาครอบครัวซึ่งมีลูกๆ 3 คนไปฉลองวันเกิดของเขาเมื่อวันที่ 8 ก.ย.ในทะเลสาบดังกล่าว และผ่านไป 1 อาทิตย์หลังจากนั้นทุกอย่างดูเป็นปกติ จนกระทั่งอารอนเริ่มปวดศีรษะอย่างที่ไม่ยอมหาย เมื่อถึงโรงพยาบาลเบื้องต้นแพทย์วินิจฉัยว่าเยื่อหุ้มสมองอักเสบ จากนั้นก็ถูกส่งตัวไปอีกโรงพยาบาล

    อีวานส์พยายามเรียนรู้เกี่ยวกับเชื้ออะมีบาซึ่งพรากชีวิตลูกชายเขาเท่าที่จะทำได้ แต่ก็ไม่ได้ทำให้เขาเข้าใจอะไรมากนัก ครอบครัวของเขาไปเที่ยวทะเลสาบฮาวาสุบ่อยจนนับไม่ถ้วน และเขาเองก็อาศัยบริเวณที่มองเห็นทะเลสาบได้ตลอด ซึ่งทำให้เขามีคำถามมากมายทั้งผู้คนจะตกอยู่ในอันตรายตลอดเวลาหรือไม่ ทางการทราบเรื่องเกี่ยวกับอะมีบาหรือไม่ แล้วพวกเขาจะทำอะไรได้บ้างเพื่อฆ่าเชื้อเหล่านั้นให้หมดไป

    "เราไม่รู้...และตอนนี้ผมก็อยู่ตรงนี้ ผมกลับบ้านและกำลังทำพิธีฝังศพเขา" อีวานส์กล่าวอย่างเศร้าโศก

    บีชเผยว่าคนเราติดเชื้ออะมีบาดังกล่าวจากการลุยน้ำตื้นและกวนน้ำที่อยู่ข้างล่าง หากใครปล่อยให้น้ำเข้าจมูกอะมีบาก็จะสามารถเข้าไปติดยังปลายประสาทในจมูกได้ จากนั้นก็จะทำลายเนื้อเยื่อแล้วเข้าสู่สมอง แล้วกระบวนการ "สังหาร" ก็จะเริ่มขึ้น เนื่องจากเซลล์สมองจะเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงเชื้อ ซึ่งคนที่ได้รับเชื้อมีแนวโน้มที่จะเป็นทุกข์กับอาการคอแข็ง ปวดศีรษะและเป็นไข้ และระยะหลังจากนั้นก็จะแสดงสัญญาณของอาการสมองถูกทำลาย อาทิ อาการเพ้อ มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เป็นต้น และหากติดเชื้อแล้วน้อยรายที่รอดชีวิต

    "ยาบางตัวจะยับยั้งเชื้อไว้ได้ในห้องปฏิบัติการ แต่สำหรับคนที่ถูกจู่โจมก็ยากที่จะรอด โดยปกติก็จะเสียชีวิตภายใน 2 สัปดาห์" บีชกล่าว

    นักวิจัยยังต้องเรียนรู้อย่างมากเกี่ยวกับเชื้อเนคเกอเรีย พวกเขาไม่ทราบว่าทำไมเด็กๆ มักมีจะติดเชื้อและทำไมเด็กผู้ชายมักจะเป็นเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายมากกว่าเด็กผู้หญิง

    "เด็กผู้ชายมักมีกิจกรรมที่ทะโมนในน้ำ แต่เราก็ยังไม่แน่ใจนัก" บีชเผย

    ในรัฐฟลอริดาผู้มีอำนาจหน้าที่ได้เปิดสายด่วนให้คำปรึกษาผู้คนเกี่ยวกับอะมีบาเพื่อหลีกเลี่ยงจากเชื้อ น้ำนิ่งและพื้นที่ซึ่งมีสาหร่ายเจริญเติบโต ขณะที่หน่วยงานสุขภาพในเท็กซัสซึ่งมีเด็กหนุ่มเสียจากเนคเกอเรีย 2 รายก็ได้ประกาศเตือนในเรื่องดังกล่าว ขณะเดียวกันก็มีความเห็นที่หลากหลายต่อเรื่องดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการเสนอให้ติดป้ายเตือนหรือบางรายก็เสนอให้ปิดทะเลสาบดังกล่าว

    อย่างไรก็ดีบีชเตือนว่าผู้คนไม่ควรจะตื่นตระหนกเกินเกี่ยวกับอันตรายของอะมีบากินสมอง โดยเมื่อเทียบกับจำนวนคนลงเล่นน้ำในทะเลสาบก็คนที่รับเชื้อแล้วนับว่าเป็นจำนวนที่น้อยมากๆ และวิธีที่ง่ายที่สุดที่ขะป้องกันการติดเชื้ออะมีบาก็คือใช้อุปกรณ์คลุมจมูกระหว่างว่ายหรือดำน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td colspan="3">
    • เยอรมนีประกาศภาวะฉุกเฉินหลังน้ำท่วมหลายพื้นที่[​IMG]
    </td> </tr> <tr> <td colspan="3"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td width="8%"> </td> <td width="92%">โดย ผู้จัดการออนไลน์ [ 01-10-2550 | 13:32 น. ]</td> </tr> <tr> <td> </td> <td> </td> </tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td valign="top"> </td> <td colspan="2" valign="top"><table border="0" bordercolor="#666666" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td width="2%"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td width="93%"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td width="7%"> </td> <td width="93%"> ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่หลายแห่งของเยอรมนี ต้องจมอยู่ใต้น้ำท่วม ที่แคว้นโลเวอร์ แซกโซนี ทางตะวันตกเฉียงเหนือ น้ำในแม่น้ำหลายสายเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน
    ส่วนที่เมืองฮิลเดสไฮม์ ทางตอนกลาง สถานการณ์เลวร้ายหนัก ถึงขั้นที่ทางการ ต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังจากเขื่อนกั้นแม่น้ำอินเนิรส์ทพัง เพราะกระแสน้ำ ไหลเชี่ยว นอกจากฝนที่ตกหนักจะทำให้เกิดน้ำท่วม ในหลายพื้นที่แล้ว ยังเป็นต้นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนจำนวนมาก ในเมืองซาล อุนสตรุท ยังผลให้มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ 3 คน
    อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ทางการท้องถิ่นยังไม่ได้อพยพผู้คนออกจากพื้นที่ แต่ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว
    </td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
     
  3. หนุมาน ผู้นำสาร

    หนุมาน ผู้นำสาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    13,681
    ค่าพลัง:
    +51,931
    เชื้อโรค...คือ กรรม
    กรรม...กำลังมา

    - " หนุมาน ผู้นำสาร "
     
  4. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    จีนสั่งอพยพประชาชน 100,000 หนีพายุ
     
  5. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    จีนสั่งอพยพประชาชน 100,000 หนีพายุ “เลกีมา”

    โดย ผู้จัดการออนไลน์ 3 ตุลาคม 2550 12:25 น.


    เอเอฟพี – ทางการจีนสั่งอพยพประชาชนราว 100,000 คนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยที่เกาะไห่หนัน (ไหหลำ) แหล่งท่องเที่ยวทางตอนใต้ของประเทศ หลังจากพายุไต้ฝุ่น “เลกีมา” พัดขึ้นฝั่งเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (3 ต.ค.) โดยก่อนหน้านีเลกีมาได้พัดถล่มฟิลิปปินส์จทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 9 คน

    และแม้ว่าขณะนี้ระดับความรุนแรงของเลกีมาจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน แต่ทางสำนักงานอุตุนิยมวิทยาเตือนว่าอาจเกิดน้ำท่วมเฉียบพลันและแผ่นดินถล่มจากพายุฝนที่ตกกระหน่ำได้ พร้อมทั้งมีการเปิดประตูน้ำบริเวณอ่างเก็บน้ำทั้ง 17 แห่งบนเกาะไห่หนัน เพื่อเตรียมรับมือกับปริมาณน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้น

    นอกจากนี้โฆษกสำนักงานใหญ่ควบคุมอุทกภัย ไต้ฝุ่น และภัยแล้งมณฑลไห่หนันเปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เรียกเรือประมงกว่า 20,000 ลำกลับเข้าฝั่งเพื่อความปลอดภัยแล้ว ขณะที่เรือข้ามฟากในพื้นที่มณฑลกว่างตงต้องระงับการให้บริการ การเดินทางด้วยเครื่องบินหลายเที่ยวบินถูกยกเลิกหรือล่าช้า ส่งผลให้ผู้โดยสารกว่า 3,000 คนได้รับผลกระทบ

    กรมอุตุนิยมของจีนยัง คาดว่าพื้นที่ที่จะประสบภัยจากพายุเลกีมามากที่สุด คือพื้นที่เกาะไห่หนัน รวมทั้งพื้นที่แถบชายฝั่งทะเลมณฑลกว่างซี และกว่างตง
     
  6. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    เครื่องบินเล็กพร้อมนักดิ่งพสุธา 10 คนสูญหายในรัฐไอดาโฮ


    เครื่องบินเล็กบรรทุกคณะนักดิ่งพสุธา 10 คนสูญหายในรัฐไอดาโฮ ส่วนที่รัฐเนวาดายังไม่เจอเครื่องบินเล็กที่หายไปของอภิมหาเศรษฐีสตีฟ ฟอร์สเซ็ตต์

    (9ตค.) หน่วยค้นหาและกู้ภัยเขตยาคิม่าในนครซีแอตเติล รัฐวอชิงตันของสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า เครื่อง 8 ลำ รวมทั้งเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ และอาสาสมัคร50 คน กำลังทำการค้นหาบริเวณใกล้กับหุบเขาของแม่น้ำทีทัน ในตอนกลางของเทือกเขาแคสเคดอันสลับซับซ้อนในรัฐวอชิงตัน หลังจากเครื่องบินเซสน่า 208 พร้อมนักบินและผู้โดยสาร 10 คน สูญหายไปจากจอเรดาร์ ขณะกำลังบินจากรัฐไอดาโฮ ซึ่งอยู่ติดกัน ไปยังเมืองเชลตัน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐวอชิงตันเมื่อวันอาทิตย์

    ผู้โดยสารทั้งหมดเป็นสมาชิกทีมดิ่งพสุธาที่กำลังเดินทางกลับจากการแข่งขันที่เมืองบัวส์ ในรัฐไอดาโฮ

    เจ้าหน้าที่คาดว่าเครื่องบินอาจตกลงในซีกตะวันออกของเทือกเขาแคสเคดทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐฯ ซึ่งเป็นจุดที่เครื่องบินหายไปจากจอเรดาห์ และนักล่าสัตว์คนหนึ่ง บอกว่าเห็นเครื่องบินลำหนึ่งบินต่ำ ตามมาด้วยเสียงเหมือนเครื่องบินตก ส่วนที่รัฐเนวาดามีรายงานว่าในขณะที่ฤดูหนาวใกล้เข้ามา ความพยายามค้นหานายสตีฟฟอสเซ็ตต์ อภิมหาเศรษฐีนักผจญภัยวัย 63 ปี ผู้สูญหายไปพร้อมเครื่องบินเล็กในเขตทะเลทรายมากกว่า 1 เดือนมาแล้ว ยังปราศจากร่องรอย เจ้าหน้าที่ได้ยุติการค้นหาอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ยังถือว่าเขาเป็นบุคคลสูญหาย ยังไม่ได้สรุปว่าเสียชีวิตแล้วและมีความพยายามค้นหาต่อไปโดยกลุ่มเอกชน ที่ได้รับเงินสนับสนุนจากครอบครัวและเพื่อนๆของเขา


    ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก
     
  7. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    บุกยิงเพื่อนตาย 6

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองแครนดอนรัฐวิสคอนซินประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 8 ต.ค.

    โดยการเปิดเผยของพยานและเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นว่า เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเกิดเหตุยิงกราดในบ้านหลังหนึ่งในเมืองแครนดอนขณะที่กำลังมีการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ของกลุ่มเพื่อนนักเรียนเก่าประมาณ 10 คน อายุระหว่าง 14-20 ปี โดยคนร้ายทราบภายหลังว่า คือ นายไทเลอร์ ปีเตอร์สัน วัย 20 ปี ทำงานประจำเป็นผู้ช่วยนายอำเภอเขตฟอเรสต์ เคาน์ตี้ และทำงานนอกเวลาเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจของเมืองแครนดอน ใช้อาวุธปืนประจำตัว ยิงกราดเข้าไปในบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งเป็นของอดีตแฟนสาวที่เพิ่งเลิกรากันไป มีผู้เสียชีวิต 6 ศพ เป็นอดีตแฟนสาว 1 ศพ เพื่อนเก่าสมัยเด็ก 2 ศพ และวัยรุ่นอีก 3 ศพ ซึ่งก็มีเด็กผู้หญิงวัย 14 ปีรวมอยู่ด้วย นอกจากนั้นก็ยังมีผู้บาดเจ็บ 1 คน

    จากคำบอกเล่าของเพื่อนสนิทระบุว่า นายปีเตอร์สันมือปืนนั้นยังคงทำตัวปกติกับเพื่อนหนึ่งวันก่อนเกิดเหตุ

    โดยยังคงพูดคุยกับเพื่อนที่บริเวณลานจอดรถแห่งหนึ่งเรื่องการล่าสัตว์และการจัดงานเลี้ยงคืนสู่เหย้าที่โรงเรียนเก่าที่พวกเขาเคยเรียนด้วยกันมา จากนั้นก็กลับบ้านไปตอนค่ำ จนกระทั่งมาก่อเหตุร้ายขึ้นเสียเองทั้งที่ตัวเอง เป็นเจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมายของรัฐในเมือง เล็ก ๆ ซึ่งมีประชากรเพียง 2,000 คน และอยู่ติดกับชายแดนประเทศแคนาดา ดังนั้นกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการปิดล้อมเมืองไว้โดยตั้งด่านตรวจบนถนนเพื่อไล่ล่ามือปืนผู้ก่อเหตุและหลบ หนีจนกระทั่งบ่ายวันเดียวกันนี้ นายแกรี่ แบรดลีย์ นายกเทศมนตรีเมืองแครนดอน แถลงว่า มือปืนถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิตแล้ว โดยถูกยิงในป่าเล็ก ๆ แห่งหนึ่งห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 13 กม.

    ยังไม่มีรายงานระบุสาเหตุสลดใจที่คร่าชีวิตผู้คนไป 7 ศพ

    เพราะอยู่ระหว่างการสอบสวน แต่จากคำบอกเล่าของเพื่อนสนิทเปิดเผยว่า ไม่น่าจะเป็นเรื่องที่ลือกันเกี่ยวกับการหึงหวง แม้ว่าตัวมือปืนเพิ่งจะเลิกรากับแฟนสาวคนนี้เมื่อต้นปีที่ผ่านมาและแฟนสาวคนนี้ก็ยังไม่ได้มีแฟนใหม่ มันเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมาก น่าจะเป็นเรื่องของการบันดาลโทสะมากกว่า ขณะที่แม่ของเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายรายหนึ่งยืนยันว่า เหตุที่เกิดอาจจะเป็นเรื่องของการหึงหวง

    แม้เจ้าหน้าที่ของรัฐไม่เปิดเผยรายละเอียดของเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย

    แต่รายงานข่าวแจ้งว่าประกอบไปด้วย นายจอร์ดานน์ เมอร์เรย์ วัย 18 ปี, น.ส.แคทรินา แมคคอร์เกิล วัย 18 ปี อดีตแฟนสาวของมือปืน, น.ส.ลีแอนนา โธมัส วัย 18 ปี, ด.ญ.ลินซีย์ สตอห์ล วัย 14 ปี, นายแบรดลีย์ ชูลท์ซ วัย 20 ปี และ นายอารอน สมิธ ไม่ทราบอายุ ส่วนผู้บาดเจ็บอีก 1 ราย ชื่อน.ส.ชาร์ลี นิตเซล วัย 19 ปี อาการสาหัส

    การสังหารหมู่ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากผ่านมา 6 เดือนแล้วสำหรับเหตุสังหารหมู่ครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ

    เมื่อมือปืนนักศึกษาอเมริกันเชื้อสายเกาหลีใช้อาวุธยิงกราดเพื่อนนักศึกษาและอาจารย์เสียชีวิต 33 ศพ ในมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเทคเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา นอกจากนั้น เมื่อเดือนที่แล้วสำนักงานสืบสวนแห่งรัฐบาลกลางสหรัฐ หรือ เอฟบีไอ ได้เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับสถิติของคดีอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในสหรัฐเมื่อปี 2549 ว่ามีจำนวนทั้งสิ้นกว่า 1.4 ล้านคดี เช่น ฆาตกรรม ข่มขืนกระทำชำเรา ปล้นชิงทรัพย์ และทำร้ายร่างกาย เฉลี่ยแล้วจะเกิดคดีอาชญากรรมร้ายแรงทุก ๆ 22 วินาที.


    ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
     
  8. ปฐวี

    ปฐวี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    35
    ค่าพลัง:
    +457
    <TABLE id=table1 cellSpacing=1 cellPadding=0 width="85%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=titlehead align=middle>คำแนะนำในการใช้ตารางกำหนดเขตอันตรายและเขตควบคุมป้องกัน
    (Table of Initial Isolation and Protective Action Distances)</TD></TR><TR><TD></TD></TR><TR><TD class=bullet>ตารางกำหนดเขตอันตรายและเขตควบคุมป้องกัน ใช้ประโยชน์ในการป้องกันประชาชนให้พ้นจากบริเวณที่มีการรั่วไหลของวัตถุอันตราย ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเป็นพิษเมื่อสูดหายใจเข้าไป (Toxic by Inhalation, TIH) รวมทั้งวัตถุที่ใช้ในสงคราม หรือให้ก๊าซพิษเมื่อสัมผัสกับน้ำ ตารางดังกล่าวใช้เป็นแนวทางเบื้องต้นสำหรับผู้ดำเนินการโต้ตอบภาวะฉุกเฉินในขั้นต้น ก่อนที่ผู้เชี่ยวชาญและผู้มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงในการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินจะเดินทางมาถึง ระยะทางที่ปรากฏในตารางจะแสดงขอบเขตพื้นที่ซึ่งจะได้รับผลกระทบภายในระยะเวลา 30 นาทีแรก หลังจากที่มีการหกรั่วไหลของสารอันตราย และอาจจะขยายเพิ่มขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป เขตอันตราย (Initial Isolation Zone) หมายถึง พื้นที่โดยรอบอุบัติภัยที่เกิดขึ้นซึ่งอาจทำให้ประชาชนในทิศเหนือลมได้รับอันตรายและอาจทำให้ประชาชนในทิศใต้ลมเป็นอันตรายถึงชีวิตได้
    เขตควบคุมป้องกัน (Protective Action Zone) หมายถึง พื้นที่ใต้ลมของอุบัติภัยที่เกิดขึ้นซึ่งอาจทำให้ผู้ที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการป้องกันอันตรายและ/หรือได้รับผลกระทบต่อสุขภาพในขั้นร้ายแรงหรือในขั้นที่ไม่สามารถหวนเป็นปกติได้
    ตารางดังกล่าวจะให้คำแนะนำเฉพาะสำหรับการหกรั่วไหลปริมาณเล็กน้อยและปริมาณมากซึ่งอาจเกิดขึ้นในเวลากลางวันหรือกลางคืน
    การปรับเปลี่ยนระยะเขตอันตรายและเขตควบคุมป้องกันสำหรับเหตุการณ์เฉพาะบางอย่างควรจะกระทำโดยบุคลากรด้านเทคนิคที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะกรณี ด้วยเหตุนี้จึงไม่มีแนวทางแน่นอนในการปรับเปลี่ยนตารางดังกล่าวในเอกสารเล่มนี้ อย่างไรก็ตามอาจใช้แนวทางทั่วไปต่อไปนี้
    <HR width="85%" color=#000000 noShade>ปัจจัยที่อาจเปลี่ยนระยะควบคุมป้องกัน
    คู่มือจะกล่าวถึงระยะอพยพที่จำเป็น อย่างไรก็ตาม หากเกิดเพลิงไหม้ในบริเวณที่มีวัตถุอันตรายจะทำให้อันตรายจากพิษของวัตถุมีความสำคัญน้อยกว่าอันตรายจากอัคคีภัยหรือการระเบิด ถ้ามีจำนวนภาชนะหรือถังบรรจุมากกว่า 1 ถัง หรือรถขนส่งมากกว่า 1 คัน ที่เกี่ยวข้องกับการรั่วไหล อาจจะมีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มระยะ หากเกิดการรั่วไหลขนาดใหญ่
    สำหรับวัตถุซึ่งมีระยะควบคุมป้องกัน 11.0+ ก.ม. (7.0+ ไมล์) ระยะที่แท้จริงจะเพิ่มมากขึ้นในบางสภาวะอากาศ เช่น กรณีที่ถ้ากลุ่มของไอระเหย (Vapor Plume) ของวัตถุอันตรายผ่านเข้าไปในหุบเขาหรืออยู่ระหว่างตึกสูงๆ ระยะดังกล่าวอาจจะมีขนาดเพิ่มขึ้นมากกว่าที่แสดงในตาราง เนื่องจากการผสมกันของไอระเหยกับบรรยากาศมีน้อยกว่า อีกกรณีหนึ่ง เช่น การรั่วไหลในช่วงเวลากลางวันในบริเวณซึ่งมีความแปรปรวนของอากาศต่ำหรือมีหิมะปกคลุมหรือเกิดขึ้นในช่วงพระอาทิตย์ตกและมีลมสงบ อาจต้องการระยะควบคุมป้องกันเพิ่มขึ้น เนื่องจากในสภาวะดังกล่าวสิ่งปนเปื้อนในอากาศจะผสมกันและแพร่กระจายตัวได้ช้ากว่าและอาจเคลื่อนตัวไปได้ไกลกว่าในทิศทางตามลม นอกจากนั้น เขตควบคุมป้องกันอาจมีระยะทางเพิ่มขึ้น หากอุณหภูมิของของเหลวที่หกรั่วไหลหรืออุณหภูมิของอากาศขณะนั้นสูงกว่า 30 C (86 F)
    วัตถุที่เมื่อทำปฏิกิริยากับน้ำ แล้วให้ก๊าซพิษจำนวนมาก จะมีอยู่ในตารางกำหนดเขตอันตรายและเขตควบคุมป้องกัน อย่างไรก็ตาม ต้องจำไว้ว่าวัตถุพวก TIH (เช่น Bromide trifluoride, Thionyl chloride เป็นต้น) สามารถให้วัตถุ TIH ชนิดอื่น เมื่อหกรั่วไหลลงในน้ำ สำหรับวัตถุพวกนี้ต้องเปิดตารางของทั้ง 2 สาร (สารตั้งต้น และสารผลิตภัณฑ์) ในกรณีที่ไม่ชัดเจนว่ามีการหกรั่วไหลลงบนพื้นดินหรือแหล่งน้ำ หรือทั้งพื้นดินและแหล่งน้ำ ให้เลือกระยะควบคุมป้องกันที่มากกว่า ตารางต่อจากตารางกำหนดเขตอันตราย และเขตควบคุมป้องกัน จะเป็นตารางแสดงสารเคมีที่ เมื่อหกรั่วไหลลงน้ำแล้วให้ก๊าซพิษ และแสดงก๊าซพิษที่สารที่ทำปฏิกิริยากับน้ำผลิตออกมา
    สารที่ทำปฏิกิริยากับน้ำแล้วให้ก๊าซพิษรั่วไหลสู่แหล่งน้ำ เช่น แม่น้ำ หรือลำธาร แหล่งกำเนิดของก๊าซพิษนี้ อาจเคลื่อนที่ไปตามกระแสน้ำ ห่างจากจุดที่รั่วไหลเป็นระยะทางไกล
    ตารางกำหนดเขตอันตราย และเขตควบคุมป้องกันจะแสดงวัตถุอันตรายที่ใช้เป็นอาวุธสงครามบางอย่าง ซึ่งระยะทางจะกำหนดโดยการคำนวณจากเหตุการณ์ที่ร้ายแรงที่สุด ในกรณีที่ใช้วัตถุนี้เป็นอาวุธเท่านั้น
    <HR width="85%" color=#000000 noShade>ปัจจัยในการตัดสินใจควบคุมป้องกัน
    ทางเลือกในการป้องกันภัยในแต่ละสถานการณ์จะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับแต่ละปัจจัย ในบางกรณีการหนีภัยอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด บางกรณีการหาที่กำบังเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด แต่ในบางครั้งอาจจะต้องใช้ทั้ง 2 วิธีร่วมกัน ในภาวะฉุกเฉินหน่วยงานที่รับผิดชอบจะต้องให้คำแนะนำแก่สาธารณชนโดยเร็วที่สุด เนื่องจากสาธารณชนจำเป็นต้องทราบข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนคำแนะนำต่างๆ ในการหนีภัยหรือการโต้ตอบภาวะฉุกเฉิน
    การประเมินปัจจัยต่างๆ อย่างเหมาะสม ซึ่งจะได้กล่าวถึงต่อไปนี้ จะช่วยให้การหนีภัย หรือการป้องกัน ณ สถานที่เกิดเหตุให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ความสำคัญของปัจจัยดังกล่าวอาจแปรเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ของภาวะฉุกเฉินในกรณีเฉพาะบางกรณี ปัจจัยอื่นๆ อาจมีความจำเป็นในการวิเคราะห์และพิจารณาด้วยเช่นกัน รายการต่อไปนี้จะเป็นตัวชี้ชนิดของข้อมูลซึ่งอาจจะนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจขั้นต้น
    <TABLE class=bullet id=table2 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="80%" align=center border=0><TBODY><TR><TD>วัตถุอันตราย
    - ความรุนแรงของอันตรายต่อสุขภาพ
    - ปริมาณที่เกี่ยวข้อง
    - ภาชนะบรรจุ/การควบคุมการถ่ายเท
    - อัตราการเคลื่อนที่ของไอระเหย
    กลุ่มประชากรซึ่งได้รับผลกระทบ
    - สถานที่
    - จำนวนประชากร
    - เวลาในการหนีภัยหรือการป้องกัน ณ สถานที่เกิดเหตุ
    - ความสามารถในการควบคุมการหนีภัย หรือการหลบภัย ณ จุดเกิดเหตุ
    - ชนิดของตัวอาคารและสิ่งอำนวยความสะดวก
    - สถาบันหรือกลุ่มประชากรที่สำคัญ เช่น สถานรับเลี้ยงเด็ก โรงพยาบาล เป็นต้น
    สภาพทางอุตุนิยมวิทยา
    - ผลต่อการเคลื่อนที่ของก้อนเมฆและไอระเหย
    - ความแปรปรวนของอากาศ
    - ผลต่อการหนีภัย หรือการป้องกันภัย ณ สถานที่เกิดเหตุ
    </TD></TR></TBODY></TABLE><HR width="85%" color=#000000 noShade>การควบคุมป้องกัน
    การควบคุมป้องกัน (Protective Actions) เป็นขั้นตอนที่ทำให้เจ้าหน้าที่ระงับเหตุเบื้องต้น และสาธารณชนมีความปลอดภัยจากวัตถุอันตรายที่หกรั่วไหล ตารางกำหนดเขตอันตรายและเขตควบคุมป้องกัน (แถบสีเขียว) ในข้อมูลขนาดของพื้นที่ใต้ลม ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากกลุ่มก๊าซพิษ ประชาชนในบริเวณนี้ควรอพยพออกจากพื้นที่ และ/หรือหาที่หลบภัยในอาคาร
    เขตอันตรายและห้ามเข้า (Isolate Hazard Area and Deny Entry) คือ บริเวณที่ต้องกันบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องในการระงับเหตุฉุกเฉิน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระงับเหตุที่ไม่ได้สวมชุดป้องกันสารเคมีออกนอกบริเวณ การกั้นเขตอันตรายควรทำเป็นอันดับแรก เพื่อควบคุมบริเวณที่ต้องใช้ระงับเหตุ ให้ดูตารางกำหนดเขตอันตรายและเขตควบคุมป้องกันสำหรับข้อมูลของวัตถุแต่ละตัว
    การอพยพ (Evacuate) หมายถึง การเคลื่อนย้ายประชาชนออกจากบริเวณอันตรายไปที่ที่ปลอดภัยกว่า ในการอพยพต้องมีเวลามากพอเพื่อการเตือนประชาชน เตรียมพร้อมและย้ายออกจากพื้นที่ ซึ่งหากมีเวลามากพอ การอพยพจะเป็นวิธีการควบคุมป้องกันที่ดีที่สุด เริ่มต้นโดยการอพยพประชาชนใกล้เคียงหรือที่จุดเกิดเหตุ เมื่อหน่วยงานช่วยเหลืออื่นมาถึงให้เพิ่มพื้นที่การอพยพในทิศใต้ลมและทิศตั้งฉากกับกระแสลมเป็นระยะทางอย่างน้อยเท่ากับตามที่คู่มือแนะนำ อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะมีการอพยพตามระยะทางที่กำหนดไว้ในคู่มือแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าประชาชนจะมีความปลอดภัยอย่างสมบูรณ์ ไม่ควรให้ประชาชนรวมตัวกันอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่ง ควรอพยพประชาชนให้อยู่ห่างจากที่เกิดเหตุเพียงพอ และเป็นระยะที่ไม่ต้องอพยพอีกหากลมเปลี่ยนทิศ
    ที่หลบภัยในที่เกิดเหตุ (Shelter In-Place) ประชาชนในที่เกิดเหตุต้องหาที่หลบภัยในอาคาร และอยู่ในนั้นจนกว่าเหตุการณ์จะสงบลง การหลบภัยในอาคารจะทำต่อเมื่อการอพยพประชาชนทำให้มีความเสี่ยงมากขึ้น หรือไม่สามารถทำการอพยพประชาชนได้ เจ้าหน้าที่ควรนำประชาชนเข้าไปหลบในตัวอาคาร ปิดประตูและหน้าต่างทุกบาน รวมทั้งปิดระบบระบายอากาศ ระบบทำความร้อนและความเย็นทั้งหมด การหลบภัยในอาคาร อาจไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด ถ้าหาก (ก) ไอระเหยสามารถติดไฟได้ (ข) ใช้เวลานานในการลดความเข้มข้นของก๊าซในที่เกิดเหตุ หรือ (ค) ไม่สามารถปิดอาคารได้อย่างมิดชิด นอกจากนั้นยังสามารถใช้ยานพาหนะเป็นที่หลบภัยได้ชั่วคราว ซึ่งต้องปิดหน้าต่างและระบบระบายอากาศของยานพาหนะนั้น อย่างไรก็ตามการใช้ยานพาหนะเป็นที่กำบังจะมีประสิทธิภาพน้อยกว่าการหลบภัยในอาคาร สิ่งที่จำเป็นมากอีกประการหนึ่งคือ ต้องมีการติดต่อกับผู้ที่หลบภัยอยู่ในตัวอาคาร เพื่อแจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายนอก ผู้หลบภัยควรอยู่ห่างจากหน้าต่าง เนื่องจากอาจได้รับอันตรายจากเศษกระจก หรือโลหะจากการติดไฟและ/หรือการระเบิด
    อุบัติภัยจากวัตถุอันตรายแต่ละเหตุการณ์จะมีความแตกต่างกัน แต่ละเหตุการณ์จะมีปัญหาและจุดวิกฤตแตกต่างกัน ดังนั้นต้องเลือกการแก้ไขปัญหาเพื่อปกป้องประชาชนอย่างระมัดระวัง ข้อมูลต่างๆ ในคู่มือ เป็นการช่วยตัดสินใจเบื้องต้นว่าควรให้การปกป้องสาธารณชนอย่างไร เจ้าหน้าที่ต้องรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม และประเมินสถานการณ์จนกระทั่งสามารถแก้ไขเหตุการณ์ให้เป็นปกติ
    <HR width="85%" color=#000000 noShade>
    ข้อมูลพื้นฐานในการกำหนดเขตอันตรายและเขตควบคุมป้องกัน
    การกั้นบริเวณเบื้องต้น และระยะควบคุมป้องกันในคู่มือเล่มนี้ ถูกกำหนดให้ใช้ในกรณีที่มีการรั่วไหลทั้งในปริมาณน้อยหรือการรั่วไหลในปริมาณมาก เกิดขึ้นในช่วงเวลากลางวันหรือกลางคืน การประเมินและวิเคราะห์ได้พิจารณาข้อมูลแหล่งกำเนิดแบบจำลองการแพร่กระจายกลุ่มไอของวัตถุ การประยุกต์ทางสถิติ ข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยา และมาตรฐานการสัมผัสทางพิษวิทยาสำหรับวัตถุอันตรายแต่ละชนิด
    ปริมาณและอัตราการแพร่ของวัตถุสู่บรรยากาศ พิจารณาจาก 4 ปัจจัย
    1. ข้อมูลจากฐานข้อมูลของ U.S.DOT HMIS
    2. ขนาดของภาชนะบรรจุสำหรับการขนถ่ายวัตถุอันตราย
    3. อัตราการรั่วไหลจากภาชนะบรรจุที่ถูกทำลาย
    4. การปล่อยไอสาร โดยการระเหยจากของเหลวที่มีการหก/รั่วไหล หรือการปล่อยไอก๊าซโดยตรงจากภาชนะบรรจุออกสู่บรรยากาศหรือทั้งสองกรณี นอกจากนั้นแบบจำลองการแพร่ของวัตถุสามารถคำนวณจากไอก๊าซพิษที่เกิดจากการหกรั่วไหลของวัตถุที่ทำปฏิกิริยากับน้ำ การพิจารณาว่าวัตถุที่รั่วไหลออกมาปริมาณมากน้อยเพียงใดพิจารณาจาก
    • การรั่วไหลปริมาณเล็กน้อย (Small Spills) หมายถึง การรั่วไหลของวัตถุอันตรายปริมาณน้อยกว่าหรือเท่ากับ 200 ลิตร
    • การรั่วไหลปริมาณมาก (Large Spills) หมายถึง การรั่วไหลของวัตถุอันตรายปริมาณมากกว่า 200 ลิตร
    แบบจำลองของการแพร่กระจายในทิศใต้ลมนั้นจะคำนวณปริมาณความเข้มข้นของไอระเหยในทิศทางตามลมในระยะเวลา 24 ชั่วโมง โดยใช้ข้อมูลอุตุนิยมวิทยา 120 เมือง ในสหรัฐอเมริกา แคนาดา และเม็กซิโก มากกว่าระยะเวลา 5 ปี การคำนวณการแพร่กระจายของวัตถุขึ้นกับเวลาที่วัตถุแพร่ออกจากแหล่งกำเนิด และความเข้มข้นของกลุ่มไอระเหยของวัตถุอันตราย เนื่องจากการผสมของวัตถุกับอากาศในบรรยากาศจะมีผลต่อการแพร่กระจายของกลุ่มไอระเหยของวัตถุในเวลากลางคืนน้อยกว่าเวลากลางวัน ดังนั้น จึงมีแนวทางในการป้องกัน/ควบคุมที่แตกต่างกันในเวลากลางวันและกลางคืน สำหรับตารางนี้
     
  9. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    * ภาคใต้ญี่ปุ่น-จีนเผชิญอิทธิพลพายุไต้ฝุ่นกรอซา

    โดย สำนักข่าวไทย [ 09-10-2550 | 12:59:55 น. ]




    โตเกียว 9 ต.ค. – รายงานพยากรณ์อากาศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกวันนี้ ระบุว่า พื้นที่ในภาคใต้ของญี่ปุ่นและจีน ยังคงได้รับอิทธิพลจากพายุไต้ฝุ่นกรอซา ส่งผลให้หลายพื้นที่ยังคงมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งอย่างน้อยวันพุธนี้ แม้ว่าพายุจะลดระดับความรุนแรงเหลือเพียงพายุโซนร้อนแล้วก็ตาม

    สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนระบุว่า พายุกรอซา สร้างความเสียหายทางด้าน ทรัพย์สิน อย่างรุนแรงในพื้นที่มณฑลเจ้อเจียงและฝูเจี้ยน ประมาณการ ความเสียหายเบื้องต้นอยู่ที่กว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 35,000 ล้านบาท แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

    รายงานระบุว่า พื้นที่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงมีฝนในฤดูมรสุมตกต่อเนื่อง เช่นกัน เนื่องจากสภาพความชื้นในอากาศยังอยู่ในระดับสูง ส่วนในอินเดีย โดยเฉพาะในภาคเหนือเริ่มเผชิญกับอากาศแห้งแล้งจากอิทธิพล ของสภาวะอากาศที่เริ่มเปลี่ยนจากฤดูฝนไปเป็นฤดูหนาว

    ส่วนพื้นที่ในภาคตะวันออก และภาคใต้ของออสเตรเลีย ยังคงมีพายุฝนฟ้าคะนอง ต่อเนื่อง ในวันนี้ไปจนถึงวันพุธ ขณะที่นิวซีแลนด์หลายพื้นที่ในภาคเหนือ ไปจนจรดเกาะเหนือมีฝนตกหนักเช่นเดียวกัน




    * เหยื่อ'เลกีมา' พัดถล่มเวียดนาม เพิ่มเป็น 77 คนแล้ว

    โดย ทีมข่าว INN News [ 09-10-2550 | 12:12:08 น. ]




    ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่นเลกีมาพัดเข้าถล่มหลายจังหวัดทางภาคกลาง ของประเทศเวียดนาม เพิ่มขึ้นเป็น 77 คนแล้ว มีผู้สูญหายไป 11 คน

    เจ้าหน้าที่เวียดนามเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วม และโคลนถล่ม เนื่องจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นเลกีมา ที่พัดเข้าถล่มหลายจังหวัดทางภาคกลาง ของประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่มขึ้นเป็น 77 คน หลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยพบร่าง ผู้เสียชีวิตอีก 11 คน นอกจากนี้ยังมีผู้สูญหายไป 11 คน แต่เกรงว่าทั้งหมด จะเสียชีวิตแล้ว ทั้งนี้ผู้เสียชีวิต ส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดเหง่ อัน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับ ความเสียหายมากที่สุด อย่างไรก็ตามขณะนี้ระดับน้ำท่วมขังเริ่มลดลงบ้างแล้ว แต่เป็นไปอย่างช้าๆ ขณะที่ผู้ประสบภัย หลายพันคนกำลังต้องการอาหาร และเจ้าหน้าที่ได้พยายามที่จะเข้าไปให้ถึงพื้นที่ประสบภัยที่อยู่ห่างไกล และถูกตัดขาดจากโลกภายนอกมานานเกือบสัปดาห์
     
  10. nantiya.j

    nantiya.j เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    860
    ค่าพลัง:
    +8,550
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>
    โดย ผู้จัดการออนไลน์11 ตุลาคม 2550 15:54 น.


    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=450 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=450>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left><CENTER>สถานการณ์น้ำท่วมเวียดนามครั้งนี้รุนแรงที่สุดในรอบ 45 ปี ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ ชาวบ้านต้องใช้เรือเป็นพาหนะในการเดินทาง (ภาพ: AFP) </CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    สภากาชาดขอความร่วมมือจากทั่วโลกบริจาคเงินให้ได้จำนวนทั้งหมด 2.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อนำไปช่วยเหลือฉุกเฉินแก่ผู้ประสบภัย 193,000 คน จากสถานการณ์น้ำท่วม ซึ่งถือเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดของประเทศในรอบหลาย 45 ปี

    มีรายงานผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมอย่างน้อย 64 คน ในภาคกลางและเหนือของเวียดนาม หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไต้ฝุ่นเลกีมาได้คร่าชีวิตประชาชนไป 7 ราย คณะกรรมาธิการอำนวยการกลางเพื่อป้องกันและควบคุมวาตภัยและอุทกภัย (Central Steering Committee for Storm and Flood Prevention and Control) รายงานเมื่อวันพุธ (10 ต.ค.)

    น้ำท่วมดังกล่าวทำลายและสร้างความเสียหายบ้านเรือนไปกว่า 134,000 หลัง ขณะที่ไร่นาเนื้อที่กว่า 160,000 เฮกตาร์ (1,000,000 ไร่) เจ้าหน้าที่กล่าว

    ขณะที่สภากาชาดกล่าวว่า ประชาชนในเวียดนามกว่า 10 ล้านคนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้

    "พวกเราประเมินว่า มีประชาชนกว่า 10 ล้านคนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเมื่อเดือน ก.ค. ขณะที่น้ำท่วมครั้งนี้ก็สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านกว่า 10 ล้านคน เช่นเดียวกัน" นางวินนี โรเมอริล (Winnie Romeril) โฆษกหญิงของสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (International Federation of Red Cross and Red Crescent Societies) กล่าว


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=450 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=450>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left><CENTER>จ.นิงบิ่ง (Ninh Binh) เป็นจังหวัดหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม พื้นที่เพาะปลูกจมอยู่ใต้น้ำ ชาวบ้านต้องนั่งเรือออกไปหาปลาประทังชีวิต (ภาพ: AFP) [SIZE=+0]<CENTER></CENTER>[/SIZE]</CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>ทหารกว่า 34,000 นาย กำลังดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งชาวบ้านจำนวนมากต้องอาศัยอยู่บนหลังคาบ้านหรือบนเขื่อนกั้นน้ำ มีเพียงอาหารและน้ำดื่มเพียงเล็กน้อยประทังชีวิต

    "สถากาชาดเวียดนามได้แจกจ่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและน้ำดื่มในช่วงหลายวันแรก และจะส่งมอบข้าวให้อีกเป็นเวลาร่วม 1 เดือน" นายต๋าววันดั่ง (Tao Van Dang) จากสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ กล่าว

    "พวกเรากำลังจัดหาข้าวประมาณ 200 ตัน เพื่อแจกจ่ายข้าวเพิ่มเติมในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า พวกเรามีอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน 2,500 ชุด ซึ่งประกอบด้วยผ้าห่ม 2 ผืน มุ้งกันยุง และภาชนะใส่น้ำ ซึ่งได้แจกจ่ายไปแล้ว 1,000 ชิ้น"

    ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์วีทีวีของทางการ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขวิตกว่า อาจเกิดโรคระบาดขึ้นหลังจากน้ำเริ่มลดระดับลง ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำเน่าเสียในบ่อ และมีน้ำขังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุง

    มีรายงานผู้ป่วยโรคท้องร่วงและผิวหนังมีผื่นคันเพิ่มขึ้นในพื้นที่บางแห่ง สื่อของทางการกล่าว


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=450 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=450>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left><CENTER>บ้านเรือนหลายแสนหลังถูกทำลายเสียหาย และมีน้ำท่วมสูง ชาวบ้านจำนวนมากจึงต้องขนข้าวขนของอพยพออกจากพื้นที่ประสบภัย และสร้างเต็นท์เล็กๆ เป็นที่พักพิงชั่วคราว (ภาพ : AFP) [SIZE=+0]<CENTER></CENTER>[/SIZE]</CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>นายเหวียนซิงหุ่ง (Nguyen Sinh Hung) รองนายกรัฐมนตรีเวียดนามกล่าวกับเจ้าหน้าที่ จ.แท็งว้า (Thanh Hoa) ซึ่งเป็นหนึ่งในจังหวัดได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมมากที่สุด ให้เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย และหาทางป้องกันการเกิดโรคระบาดตามมา หนังสือพิมพ์แทงเนียน (Thanh Nien) กล่าว

    สถานทูตสหรัฐอเมริกากล่าวว่า ได้บริจาคเงิน 100,000 ดอลลาร์ ผ่านทางหน่วยงานของสหรัฐฯ สำหรับการพัฒนาระหว่างประเทศ (US Agency for International Development) ให้แก่สภากาชาดเวียดนาม และกำลังพิจารณาให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมอีกในเร็วๆ นี้.
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 ตุลาคม 2007
  11. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    สหรัฐฯ ยกเลิกเตือนภัยสนามบินบาหลี

    โดย ผู้จัดการออนไลน์ 11 ตุลาคม 2550 18:46 น.


    ทางการสหรัฐฯ ยกเลิกประกาศเตือนภัยด้านความปลอดภัยที่ท่าอากาศยานบนเกาะบาหลีของอินโดนีเซียในวันนี้ หลังมีมาตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน เนื่องจากมีเหตุระเบิดหลายระลอกบนเกาะท่องเที่ยวดังกล่าว
    การตัดสินใจยกเลิกประกาศเตือนมีขึ้นก่อนหน้าการประชุมเรื่องสภาพอากาศโลกของสหประชาชาติ ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจาก 189 ประเทศ ที่เกาะบาหลี เพื่อหารือเรื่องข้อตกลงลดภาวะโลกร้อน
    ก่อนหน้านี้ กระทรวงความมั่นคงภายในของสหรัฐฯ ประกาศเมื่อปี 2548 ว่า ท่าอากาศยานเดนปาซาร์ ไม่ปลอดภัยและไม่แนะนำให้เครื่องบินสหรัฐฯ บินตรงมายังเกาะบาหลีภายหลังจากเหตุระเบิดโจมตีเมื่อปี 2545 และปี 2548 ที่มีผู้เสียชีวิต กว่า 200 คน ทั้งนี้ การท่องเที่ยวที่เกาะบาหลีได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุระเบิดโจมตี แต่เริ่มฟื้นตัวในช่วงไม่กี่เดือนนี้
     
  12. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td colspan="3">
    • ฝนตกหนัก-ดินถล่มในคอสตาริกา มีผู้เสียชีวิต 10 คน[​IMG]
    </td> </tr> <tr> <td colspan="3"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td width="8%"> </td> <td width="92%">โดย ผู้จัดการออนไลน์ [ 13-10-2550 | 10:12 น. ]</td> </tr> <tr> <td> </td> <td> </td> </tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td valign="top"> </td> <td colspan="2" valign="top"><table border="0" bordercolor="#666666" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td width="2%"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td width="93%"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td width="7%"> </td> <td width="93%"> เจ้าหน้าที่กาชาดของคอสตาริกา รายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 10 คน และอีก 3 คน หายสาบสูญ หลังจากที่เกิดฝนตกหนัก จนทำให้เกิดแผ่นดินถล่มทับบ้านเรือน ที่อยู่อาศัยของประชาชนหลายคน ที่เมืองอาเตนาส ในภาคกลางของคอสตาริกา เมื่อเช้าวานนี้
    โฆษกกาชาด ระบุว่า เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย กำลังค้นหาผู้ที่หายสาบสูญในโคลน และซากปรักหักพัง โดยคาดว่า คนเหล่านี้คงจะเสียชีวิตไปแล้ว
    </td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td colspan="3">
    • น้ำท่วมในประเทศ"เฮติ"อย่างหนัก [​IMG]
    </td> </tr> <tr> <td colspan="3"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td width="8%"> </td> <td width="92%">โดย ช่องเจ็ดสี [ 13-10-2550 | 10:44 น. ]</td> </tr> <tr> <td> </td> <td> </td> </tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td valign="top"> </td> <td colspan="2" valign="top"><table border="0" bordercolor="#666666" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td width="2%"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td width="93%"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td width="7%"> </td> <td width="93%"> ทางการของ"เฮติ" รายงานว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ติดต่อกันในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ก่อให้เกิดน้ำท่วม และดินถล่มอย่างหนัก ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง อย่างน้อย 23 คน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วม ขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 31 คน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ กำลังใช้ความพยายามอ่างเต็มที่ เพื่อนำอาหาร, น้ำดื่ม และเครื่องใช้ที่จำเป็น เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยที่เกิดขึ้น และคาดว่า ฝนจะตกลงมาอย่างหนักต่อไปอีกหลายวันทั้งใน "เฮติ" และประเทศเพื่อบ้าน เช่น "คิวบา" และ "เจไมก้า"
    ปัญหาน้ำท่วมได้สร้างความเสียหายอย่างหนักแก่ "เฮติ" มาแล้วในอดีต และสาเหต ุสำคัญนั้น มาจากการตัดไม้ทำลายป่าของประชาชนในประเทศนี้ โดยพื้นที่ป่าถึง 90 เปอร์เซ็นต์ถูกทำลาย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นการทำลายป่าเพื่อนำไปเผาถ่าน
    </td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
     
  13. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td colspan="3">
    • แผ่นดินถล่มในคอสตาริก้าทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 คนและอีก 3 คนหายสาบสูญ[​IMG]
    </td> </tr> <tr> <td colspan="3"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td width="8%"> </td> <td width="92%">โดย สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ [ 13-10-2550 | 11:50 น. ]</td> </tr> <tr> <td> </td> <td> </td> </tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td valign="top"> </td> <td colspan="2" valign="top"><table border="0" bordercolor="#666666" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td width="2%"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td width="93%"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td width="7%"> </td> <td width="93%"> เจ้าหน้าที่กาชาดของคอสตาริก้ารายงานวานนี้ว่า มีผู้เสียชีวิต 10 คนและอีก 3 คนหายสาบสูญหลังจากที่เกิดฝนตกหนัก จนทำให้เกิดแผ่นดินถล่มทับบ้านเรือน ที่อยู่อาศัย ของประชาชนหลายแห่งที่เมืองอาเตนาสในภาคกลาง ของคอสตาริกา เมื่อเช้าวานนี้ นายอเล็กซานเดอร์ ปอร์ราส โฆษกกาชาดกล่าวว่า เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย กำลังค้นหา ผู้ที่หายสาบสูญในโคลน และซากปรักหักพัง โดยคาดว่า คนเหล่านี้ คงจะเสียชีวิตไปแล้ว
    </td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td colspan="3">
    • มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 45 คนจากเหตุอุทกภัยในเฮติ [​IMG]
    </td> </tr> <tr> <td colspan="3"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td width="8%"> </td> <td width="92%">โดย สำนักข่าวไทย [ 13-10-2550 | 13:02:59 น. ]</td> </tr> <tr> <td> </td> <td> </td> </tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td valign="top"> </td> <td colspan="2" valign="top"><table border="0" bordercolor="#666666" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td width="2%"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td width="93%"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td width="7%"> </td> <td width="93%"> มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 45 คนจากเหตุอุทกภัยในเฮติ ประเทศที่กำลังเผชิญกับภาวะยากจน
    เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยของเฮติ เปิดเผยว่า ขณะนี้พบศพผู้เคราะห์ร้ายแล้ว 23 ศพ ในเมืองคาบาเร็ต ทางตอนเหนือของกรุงปอร์โตแปงซ์ และอีก 12 คนยังสูญหาย หลังจากน้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนที่ตั้งอยู่ตามเชิงเขา พร้อมกันนี้ ประชาชน อีกกว่า 6 พันคนต้องละทิ้งบ้านเรือนและอพยพขึ้นสู่ที่สูง ขณะที่หลายพื้นที่รอบๆ เมืองนี้จมอยู่ใต้น้ำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตามรายงานเบื้องต้นระบุว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิต ทั้งประเทศจากอุทกภัยล่าสุดมีแล้วอย่างน้อย 45 คน
    ทั้งนี้ ประเทศเฮติซึ่งแวดล้อมด้วยภูเขา และประชาชนส่วนใหญ่มีฐานะยากจน ต้องเผชิญกับภาวะน้ำท่วมฉับพลันอยู่เสมอในช่วงฤดูฝน เนื่องจากปัญหาการตัดไม้ทำลายป่าที่ประชาชนส่วนใหญ่ นำมาใช้เป็นฟืนหุงหาอาหาร
    </td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
     
  14. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td colspan="3">
    • เจ้าหน้าที่กู้ภัยคอสตาริกาเร่งค้นหาผู้สูญหายหลังเกิดโคลนถล่ม[​IMG]
    </td> </tr> <tr> <td colspan="3"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td width="8%"> </td> <td width="92%">โดย สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ [ 13-10-2550 |13:36 น. ]</td> </tr> <tr> <td> </td> <td> </td> </tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td valign="top"> </td> <td colspan="2" valign="top"><table border="0" bordercolor="#666666" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td width="2%"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td width="93%"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td width="7%"> </td> <td width="93%"> ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้เกิดโคลนถล่มทับบ้านเรือนหลายหลัง ที่ตั้งอยู่บริเวณ แถบเชิงเขาในเมืองอาเตนาส ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ ทางภาคกลางของคอสตาริกา เมื่อเช้าวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 10 คน รวมทั้งเด็กหญิง 2 คน และยังมีผู้สูญหายไป อีก 4 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังช่วยกันค้นหาอย่างเต็มที่ แต่คาดว่าทั้งหมด จะเสียชีวิตแล้ว นอกจากนี้เจ้าหน้าที่เตือนว่า ยังมีความเสี่ยงที่ดินโคลน ตามแถบเชิงเขา จะถล่มลงมา ซ้ำอีก
    ส่วนในเฮติเจ้าหน้าที่รัฐบาลรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 23 คน หลังเกิดน้ำท่วม ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งทางภาคกลาง ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วม และโคลนถล่ม ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศช่วงกว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเป็น 31 คนแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศเตือนว่า จะยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนคิวบาและจาเมกาก็ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักด้วย
    </td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
     
  15. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    รถไฟตกรางที่บังคลาเทศตาย 3เจ็บกว่า 100 คน

    รายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศ ระบุว่า โฆษกการรถไฟบังคลาเทศ เปิดเผยว่าวันนี้ (13 ต.ค.) เกิดอุบัติเหตุรถไฟที่มีผู้โดยสารแน่นขนัดจำนวนมากกว่า 1,000 คน ตกรางบริเวณตอนใต้ของประเทศบังคลาเทศทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คนและผู้บาดเจ็บมากกว่า 100 คน

    รายงานข่าว ระบุว่า รถไฟด่วนที่เกิดเหตุตกรางกำลังมุ่งหน้าจากเมืองท่าจิตตะกอง (Chittagong) ไปยังกรุงธากาซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 220 ก.ม. โดยจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากเมืองท่าจิตตะกองทางเหนือประมาณ 40 ก.ม. ทั้งนี้ เจ้าหน้ากู้ภัยบังคลาเทศพบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ศพ และพบผู้บาดเจ็บมากกว่า 100 คน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังค้นหาร่างผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บอย่างต่อเนื่อง

    รายงานข่าว ระบุอีกว่า ประชาชนชาวบังคลาเทศกำลังเดินทางกลับบ้านเพื่อฉลองเนื่องในวัน ฮารีรายอ ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดของเดือนถือศีลอดของชาวมุสลิม ส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน

    http://www.matichon.co.th/news_detail.php?id=7473&catid=6
     
  16. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    เตือนอีก2-3วันน้ำในเจ้าพระยา จะขึ้นสูงในพื้นที่จ.นครสวรรค์
    13 ตุลาคม 2550 19:56 น.

    กรมชลฯ คาดอีก 2-3 วัน น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่จ.นครสวรรค์สูงขึ้น เร่งประสานกฟผ.ลดการระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพล เพื่อลดปริมาณน้ำเหนือ ส่วนกทม.กรมชลประทานเร่งระบายน้ำออกคลองชายทะเล ด้านจ.เชียงใหม่ฝนตกหนักหลายพื้นที่ เตือนประชาชนริมตลิ่งลำน้ำแม่ตื่น ใน อ.อมก๋อย ระวังน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนในที่ลุ่ม

    (13ตค.) นายบุญสนอง สุชาติพงศ์ วิศวกรวิชาชีพ 9 วช โฆษกกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ภาคกลาง อาทิ กำแพงเพชร นครสวรรค์ และชัยนาท วัดปริมาณฝนสูงสุดได้ที่อำเภอเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ 122.5 มิลลิเมตร และฝนที่ตกชุกในพื้นที่จังหวัดตาก และกำแพงเพชร ในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมาทำให้ปริมาณน้ำส่วนหนึ่งไหลหลากลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาที่จ.นครสวรรค์จำนวนมาก ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าในระยะ 2-3 วันข้างหน้านี้ ปริมาณน้ำสูงสุดที่จะไหลผ่านจังหวัดนครสวรรค์ จะอยู่ในเกณฑ์ประมาณ 1,700 ลูกบาศก์เมตร/วินาที (รับได้สูงสุด 3,200 ลูกบาศก์เมตร/วินาที) และคาดว่าจะมีปริมาณน้ำสูงสุดไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ประมาณ 1,700 ลูกบาศก์เมตร/วินาที อย่างไรก็ตาม หากปริมาณน้ำดังกล่าวไหลผ่านลงมาทางตอนล่างก่อนถึงกรุงเทพฯ กรมชลประทานจะบริหารจัดการน้ำ โดยลดการระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เพื่อให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนพระรามหกน้อยที่สุด ซึ่งจะทำให้ไม่เกิดผลกระทบต่อพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

    ทั้งนี้ จากสถานการณ์น้ำที่คาดการณ์ไว้ข้างต้น อาจจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่จังหวัดชัยนาท ลงมาถึงกรุงเทพฯ และปริมณฑล ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำเสี่ยงภัยน้ำท่วมในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ติดตามสถานการณ์น้ำในระยะนี้อย่างใกล้ชิด หากสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร กรมชลประทานจะแจ้งให้ทราบทันที

    นอกจากนี้ กรมชลประทานได้ประสานกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ลดการระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพล เดิมที่มีการะบายน้ำวันละ 3 ล้านลูกบาศก์เมตร เหลือระบายน้ำเพียงวันละ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อช่วยลดปริมาณน้ำเหนือที่จะไหลหลากลงมาสู่ทางตอนล่างของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ล่าสุดวันนี้ (13 ต.ค.) มีปริมาณน้ำไหลผ่านที่จังหวัดนครสวรรค์ 1,612 ลูกบาศก์เมตร/วินาที มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท จำนวน 1,533 ลูกบาศก์เมตร/วินาที และมีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนพระรามหก 413 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ในส่วนของกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีปริมาณน้ำไหลผ่านประมาณ 1,619 ลูกบาศก์เมตร/วินาที (แม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านกรุงเทพฯ สามารถรองรับปริมาณน้ำได้สูงสุด 2,500 ลูกบาศก์เมตร/วินาที) ยังไม่ส่งผลกระทบให้เกิดน้ำท่วมกรุงเทพฯ ยกเว้นพื้นที่ลุ่มต่ำริมตลิ่งที่มีน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี

    สำหรับในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่มีฝนตกชุกติดต่อกันในระยะ 2-3 วันที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะทางฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ นั้น กรมชลประทานได้เร่งระบายน้ำ โดยใช้เครื่องสูบน้ำ จำนวน 70 เครื่อง จากจำนวนทั้งหมด 127 เครื่อง ที่ติดตั้งอยู่ตามสถานีสูบน้ำ 7 แห่ง เร่งระบายน้ำออกทางคลองชายทะเล นอกจากนี้ ยังได้มีการระบายน้ำออกทางแม่น้ำบางปะกง ผ่านประตูระบายน้ำต่าง ๆ ทำให้สามารถแก้ไขและบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลได้เป็นอย่างมาก

    ด้านนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม.พร้อมนางบรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รอง ผู้ว่าฯ กทม.นายสมศักดิ์ กลิ่นพจน์ ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ และนายสัญญา ชีนิมิต ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กทม.เดินทางตรวจสถานการณ์น้ำท่วมในหมู่บ้าน ต.รวมโชค แยก 54 ซอย 8 และ16 ถนนโชคชัย 4 เขตลาดพร้าว และพบปะประชาชนในพื้นที่เพื่อรับข้อร้องเรียน โดยนายอภิรักษ์ กล่าวภายหลังการตรวจพื้นที่ว่า จากสภาพอากาศใน กทม.ที่มีฝนตกหนักติดต่อกันมาตั้งแต่วันพุธจนทำให้การระบายน้ำในพื้นที่ลาดพร้าว บางกะปิ วังทองหลาง และหลักสี่ ช้าและเกิดน้ำท่วมขัง

    จากการตรวจพื้นที่และรับฟังการรายงานสภาพปัญหาในหมู่บ้าน ต.รวมโชคดังกล่าวมั่นใจว่า หากในวันนี้ไม่มีฝนตกหนักซ้ำอีกก็จะสามารถระบายน้ำลงสู่คลองทรงกระเทียม และระบายต่อไปยังคลองลาดพร้าวได้ เพราะมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่หลายจุด ส่วนแผนระยะยาวจะยกระดับถนนในหมู่บ้านในสูงขึ้น สำหรับหมู่บ้าน ต.รวมโชค ที่มีปัญหาน้ำท่วมขังทุกปี เนื่องจากเป็นพื้นที่ของเอกชน กทม.ไม่สามารถดำเนินการได้ ซึ่ง กทม.จะประสานเจ้าของพื้นที่ขออนุญาตเข้าดำเนินการแก้ปัญหาน้ำท่วมขังต่อไป

    ผู้สี่อข่าวรายงานจาก จ.เชียงใหม่ วันนี้ (13 ต.ค.) ว่า หลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.แม่แจ่ม และบนดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง ทำให้น้ำในลำน้ำแม่แจ่ม ที่ไหลผ่าน อ.ฮอด มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมถนนสายฮอด - แม่สะเรียง ช่วงหลัก กม.ที่ 6 รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ผู้ที่ใช้เส้นทางดังกล่าว ควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

    ขณะที่นายประจญ ปรัชญ์สกุล หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ริมตลิ่งลำน้ำแม่ตื่น ใน อ.อมก๋อย ให้เฝ้าระวังและเก็บสิ่งของไว้บนที่สูง เนื่องจากฝนที่ตกหนักในพื้นที่ตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำแม่ตื่นเพิ่มสูงขึ้น และอาจล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรที่อยู่ริมน้ำในที่ราบลุ่ม

    http://www.komchadluek.net/2007/10/14/a001_161970.php?news_id=161970
     
  17. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    แก๊สระเบิดที่อพาร์ทเม้นต์ในภาคกลางของยูเครนตาย6

    โดยทีมข่าว INN News 14 ตุลาคม 2550 07:16:12 น.

    เกิดเหตุแก๊สระเบิดที่อพาร์ทเม้นต์ในภาคกลางของยูเครนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน.

    เกิดเหตุแก๊สระเบิดที่อพาร์ทเม้นต์ในภาคกลางของยูเครนในวันนี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน
    ได้รับบาดเจ็บอีกหลายคนและมีแนวโน้มว่าผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้น โฆษกกระทรวงกิจการฉุกเฉินของยูเครนระบุว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นที่อพาร์ทเม้นต์ความสูง 10 ชั้น เมื่อเวลา 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอาคารที่พักอาศัยหลายหลังในเมืองนีโปรเพตรอฟส์
    ส่งผลให้ซากปรักหักพังร่วงลงมาใส่ชาวบ้านในย่านนั้น

    อย่างไรก็ตามหน่วยกู้ภัยสามารถช่วยผู้รอดชีวิตออกจากอาคารดังกล่าวได้ 18 คน โดยต้องลำเลียงออกมาจากหน้าต่างและระเบียง เนื่องจากทางเข้าอาคารถูกปิดด้วยซากปรักหักพัง
    ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์กล่าวว่าได้กลิ่นแก๊สรั่วอย่างรุนแรงก่อนเกิดเหตุระเบิด.
     
  18. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    แผ่นดินไหว 6.1 ริกเตอร์ บนเกาะกลางมหาสมุทรแปซิฟิก
    โดย ผู้จัดการออนไลน์ [ 14-10-2550 | 09:24 น. ]



    เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงขนาด 6.1 ริกเตอร์ นอกหมู่เกาะนิวแคลิโดเนีย ซึ่งเป็นดินแดนของฝรั่งเศส ในมหาสมุทรแปซิฟิกเช้ามืดวันนี้ แต่ไม่มีรายงานเกี่ยวกับผู้บาดเจ็บหรือความเสียหาย

    ศูนย์สำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯ รายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 04.45น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 0.45น.ตามเวลาในประเทศไทย มีศูนย์กลางอยู่จากเมืองคาร์ได ในหมู่เกาะรอยัลตีไปทางตะวันออก 138 กิโลเมตร ลึกลงไปใต้พื้นทะเล 4 กิโลเมตร
     
  19. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    จีนอพยพคน 4 ล้าน หนีเขื่อนสามผา
    โดย มติชน [ 14-10-2550 | 09:50 น. ]



    ทางการจีนอพยพผู้คนอย่างน้อย 4 ล้านคน ออกจากที่อยู่รอบเขื่อนสามผา เหตุมีโอกาสเกิดภัยธรรมชาติ เอ็นจีโอสิ่งแวดล้อมเผยบางคน ไม่ได้ที่อยู่ใหม่ ตามที่สัญญาไว้ แต่อาจถูกปราบหากประท้วง ชี้รัฐบาลรู้ปัญหาแต่ไม่อยากยุ่ง

    เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม สื่อของรัฐบาลจีนประกาศว่า ประชาชนอย่างน้อย 4 ล้านคน ที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบเขื่อนสามผา จะต้องอพยพย้ายออกจากที่อยู่อาศัย เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีโอกาสที่จะเกิดหายนภัยทางธรรมชาติ โดยคำประกาศ ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีรายงานฉบับหนึ่งระบุว่า เขื่อนสามผา ซึ่งเป็นเขื่อนที่ใช้สำหรับ ผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ในโลกอาจจะทำให้เกิดโคลนถล่ม แผ่นดินยุบตัว หรือมลพิษทางน้ำและอากาศ ก่อนหน้านี้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ มาอย่างยาวนานว่า เขื่อนสามผาจะสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวง ต่อสภาพแวดล้อม

    จนถึงขณะนี้ผู้คนหลายล้านคนได้ถูกย้ายไปยังเมืองฉงชิ่ง ซึ่งอยู่ทางตะวันตก ของเขื่อนแล้ว รวมทั้งผู้ที่ในตอนแรกถูกกำหนดว่า จะต้องย้ายไปที่ฉงชิ่งในระหว่าง 10-15 ปี ข้างหน้าก็ได้รับการอพยพไปเรียบร้อยแล้ว นายหยู หยวน มู่ รองนายก เทศมนตรีฉงชิ่ง กล่าวว่า การอพยพผู้คนเป็นเรื่องจำเป็นต่อการปกป้อง ระบบนิเวศ ของบริเวณพื้นที่รอบๆ เขื่อน เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีสภาพแวดล้อมที่เปราะบาง

    โครงการก่อสร้างเขื่อนสามผา ซึ่งพาดผ่านแม่น้ำแยงซีจะเสร็จสมบูรณ์ ภายในสิ้นปี 2551 นายหวัง เซียว เฝิง หัวหน้าทีมก่อสร้างเขื่อนสามผา กล่าวว่า ผลกระทบต่อระบบนิเวศที่เกิดขึ้น จากการสร้างเขื่อนเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ปัญหาที่เกิดขึ้นมีทั้งดินถล่ม แผ่นดินยุบตัวที่เกิดจากการสึกกร่อนของพื้นดินสูงชันบริเวณรอบๆ เขื่อน คุณภาพของน้ำที่แย่ลง และมลพิษที่ถูกปล่อยออกมาจากบริเวณพื้นที่อุตสาหกรรม

    เกรน ไรเดอร์ แห่งโพรบ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร (เอ็นจีโอ) ด้านสิ่งแวดล้อมของแคนาดา ระบุว่า ผู้ที่ถูกอพยพออกจากพื้นที่จำนวนหนึ่งเป็นชาวนา และชาวประมง ซึ่งต้องย้ายจากหมู่บ้านของพวกเขา ก่อนที่จะถูกน้ำท่วม เพื่อไปอยู่อาศัย ในพื้นที่สูงกว่า ซึ่งทำให้พวกเขาไม่สามารถประกอบอาชีพเดิม ที่เคยทำได้ ยิ่งไปกว่านั้นบางคนต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน เนื่องจากไม่ได้รับที่อยู่อาศัย หรือค่าชดเชยตามที่ทางการสัญญาไว้ ซึ่งแน่นอนว่าจะทำให้เกิดการประท้วงตามมา และอาจจะถูกทางการจีนปราบปรามอย่างรุนแรง

    มีเสียงเตือนถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการก่อสร้างเขื่อนสามผามานานหลายปีแล้ว แต่โครงการดังกล่าวได้รับการผลักดันจากผู้มีอำนาจอย่างอดีตนายกรัฐมนตรีหลี่เผิง และอดีตประธานาธิบดีเจียง เจ๋อ หมิน และมีการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้าน เจ้าหน้าที่ของทางการต่างก็รับรู้ปัญหานี้ แต่ดูเหมือนว่า ผู้มีอำนาจในปัจจุบัน จะพยายามทำตัวให้ห่างไกลจากมรดกที่เป็นพิษของเขื่อนแห่งนี้เท่านั้น (บีบีซี)
     
  20. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    เกิดฝนตกหนักในตูนีเซียทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คน
    โดย สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ [ 14-10-2550 | 10:00 น. ]



    เกิดฝนตกหนักในตูนีเซียเมื่อวานนี้ ทำให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวง ภายในกรุงตูนีส ซึ่งเป็นเหมืองหลวง และปริมณฑล เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คน และสูญหายอีก 8 คน อย่างไรก็ตาม โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีกล่าวว่า ประธานาธิบดีซีน เอล อาบิดีน เบน อาลี ของตูนีเซียได้ให้คำแนะนำหลายอย่าง เพื่อรับรองว่า พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทุกแห่ง และผู้ประสบภัยทุกคน จะได้รับ ความช่วยเหลืออย่างทั่วถึง ทำเนียบประธานาธิบดีระบุด้วยว่า พิธีเฉลิมฉลอง เนื่องในวันครบรอบ 44 ปีที่ฝรั่งเศสถอนกองกำลัง ออกจากฐานทัพเรือบิสเซอร์เต้ ของตูนีเซีย ซึ่งจะมีขึ้นในวันจันทร์นี้ได้ถูกยกเลิก.
     

แชร์หน้านี้

Loading...