อยากสอบถามค่ะ

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย หลินฮุ้ย, 20 กุมภาพันธ์ 2013.

  1. หลินฮุ้ย

    หลินฮุ้ย สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2013
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +1
    สอบถามผู้รู้ค่ะ ตอนนี้ดิฉันสนใจคนๆหนึ่ง เขาเคยแต่งงานมีลูกมีเมียแล้ว แต่ตอนนี้หย่าร้างกันไปแล้ว ส่วนตัวดิฉันไม่เคยแต่งงานมาก่อน อยากถามว่าถ้าดิฉันจะรักเขานี้ผิดหรือจะบาปไหมค่ะ เพราะเคยรักกับคนที่เคยหย่าร้างมาคนหนึ่ง คบไปคบมาสักพักหนึ่งแล้วไม่มีความสุข เลยเลิกคบไป ไม่ใช่เพราะเขาทำไม่ดีน่ะค่ะ แต่เป็นเพราะเขาเคยแต่งงานมีลูกมีเมียและได้หย่าร้างกับเมียของเขาแล้วค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 21 กุมภาพันธ์ 2013
  2. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    ถ้าคุณถามถึงศีล ไม่ผิดครับ

    แต่สิ่งที่คุณควรที่จะคำนึงมากกว่านั้นคือ เขาหย่ามาแล้ว คนที่เคยผ่านการหย่า ไม่พอมีทั้งลูกร่วมกัน ในกรณีนี้อย่างน้อยที่สุดต้องมีอะไรสักอย่างหนึ่งหละ ก่อนที่คุณจะให้ใจเขาไป คุณไปพิจารณาให้ดี
     
  3. LungKO

    LungKO เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    590
    ค่าพลัง:
    +925
    เห็นแล้วหรือยัง เมื่อเริ่มมีรัก ก็เริ่มมีทุกข์แล้ว ลูกเกิดมาก็จะทุกข์อีกหลายเท่า
    ไม่เอา ไม่เอา ไม่เอาดีกว่า

    เขายังมีผู้ปกครอง (เจ้าของ) ทั้งโดยตรง และโดยอ้อม นะ

    เขาอย่างร้างเด็ดขาดหรือเปล่า?
    หรือเพียงเขาไม่อยู่ด้วยกัน ชั่วคราว?

    ชีวิตจริง ไม่ใช่ชีวิตในความฝัน
    ก่อนจะทำอะไร ควรคิดให้ดี คิดให้รอบคอบ
    เพราะชีวิตครอบครัว โดยเฉพาะที่เป็นแบบเรือพ่วง ทรงเครื่อง นี่ยากมาก นะครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 21 กุมภาพันธ์ 2013
  4. เนตรอิศวร

    เนตรอิศวร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2011
    โพสต์:
    160
    ค่าพลัง:
    +425
    พิจารณาก่อนท่านผู้สงสัย.....ของใดเป็นของร้อน ของเหล่านั้นผู้ที่เห็นแล้ว เขาจึงย่อมรู้ว่ามันเป็นของร้อน ในโลกมนุษย์นี้เกิดขึ้นมาก็ด้วยความน่าระอาย มีชีวิตอยู่ก็ด้วยความกระวนกระวาย ยามจะลาจากไปก็ด้วยความทุกข์
    พิจารณาก่อนเถิดหนอ การครองเรือนนั้นก็ประดุจดั่งการที่เรากำลังอยู่ท่ามกองไฟ การยึดถือสิ่งใดก็ย่อมประดุจถือของร้อน เมื่อผู้รู้ท่านแลเห็นแล้วว่าท่านกำลังจะถือของร้อน ท่านจึงไม่ชี้ทางในทางนี้แด่ท่าน ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น เมื่อเห็นเขาผู้หนึ่งถามทางไปเข้ากองไฟ องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ก็ทรงไม่ชี้ทางไปยังกองไฟให้แก่เขาผู้ที่คิดจะครองเรือนแล.
     
  5. สหพัฒน์

    สหพัฒน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    234
    ค่าพลัง:
    +710
    คนเราน่ะปรารถนาจะให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปตามที่เราคิดไม่ได้หรอกน่ะครับ แล้วกับการที่คุณจะรักใครชอบใคร มันได้เกิดจากหัวใจสายสัมพันธ์ของคุณคนเดียวหรือไม่ เปล่าเลย...คุณมีสิทธิ์ที่จะเลือกคบกับเขาต่อไป หรือว่าตัดใจบอกลากับเขาไปเพราะว่าเขามีอดีตที่ไม่สมหวัง ส่วนตัวของเขาเองเขาก็มีสิทธิ์ที่จะเลือกคุณหรือเลือกใครก็ได้ที่จะไม่สนว่าเขามีอดีตเช่นไร ขอแค่ใครสักคนที่จะเริ่มต้นใหม่กับเขา ผมเห็นหลายๆคู่น่ะครับ บางคู่ภรรยาเคยมีครอบครัว หรือไม่สามีก็เคยมีครอบครัว บางคู่ต่างคนต่างเคยมีครอบครัว หลายๆคู่ก็เห็นเขามีความสุขมีความเจริญรุ่งเรืองมากกว่าตอนอยู่กับครอบครัวเดิมด้วยซ้ำ ถ้า จขกท.กังวลว่าเขาอาจจะไม่ดี ไม่คู่ควรกับคุณ นั่นมันเป็นหน้าที่คุณที่จะคอยศึกษาตัวของเขาเอง แต่ถ้าคุณคิดว่าถ้าแต่งงานแล้วกลัวว่าชีวิตครอบครัวจะล้มเหลวอีก นั่นไม่ใช่เพราะว่าตัวเขากับอดีตของเขาหรอกน่ะ แต่เป็นเพราะเขากับตัวคุณต่างหากล่ะ คนที่ไม่ประสบผลสำเร็จในการประกอบอาชีพหรือธุรกิจในครั้งแรก ในชีวิตที่เหลือของเขา เขาจะไม่มีโอกาสประสบผลสำเร็จเลยเหรอ เขาจะต้องทนทุกข์ทรมานกับความพ่ายแพ้ตลอดเลยเหรอ คนที่ไม่ประสบผลสำเร็จในชีวิตครอบครัวในครั้งแรก แล้วเขาจะต้องล้มเหลวในชีวิตครอบครัวทุกครั้งเลยเหรอครับ ในชีวิตหลายๆคนก็ต้องเคยซื้อเสื้อผ้าที่ไม่พอดีตัวบ้าง เล็กไป หลวมไป ก็ต้องคอยแก้ไป แก้ไม่ได้ก็ต้องทิ้งหรือเก็บเข้าตู้ไป เพื่อหาซื้อใหม่หรือตัดชุดใหม่ แต่ถ้า จขกท. บอกว่าเคยคบคนที่เคยมีครอบครัวแล้วมีปัญหา กลัวว่ากับคนใหม่จะมีปัญหาอีก ผมว่า จขกท. เริ่มมีอคติกับคนเคยมีครอบครัวแล้วล่ะครับ ถ้ามีความกังวลและรู้สึกไม่ดี อนาคตอาจมีปัญหาแน่ครับ เพราะชีวิตคู่จะอยู่กันด้วยความรักและความอดทนแค่นี้ก็หาไม่ สำคัญที่สุดต้องมีความเข้าใจกันน่ะครับ ความเข้าใจกันจะทำให้ชีวิตคู่ยืนยาว ถ้าคุณจะหาสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตของคุณ คุณก็จงหาต่อไป แต่ถ้าคุณจะพอใจในสิ่งที่คุณมี คุณเป็นอยู่ และทำให้มันดีที่สุดแค่นี้คุณก็เป็นคนที่มีความสุขได้อย่างสบายในชีวิตที่เหลือของคุณ คิดให้ดีและพิจารณาให้ท่องแท้ และตัดสินใจเอาน่ะครับ ไม่มีใครสมหวังและสมบูรณ์แบบไปทุกอย่างในชีวิตหรอกน่ะครับ..







    ขอให้ทุกท่านจงเจริญในธรรม...
     
  6. ddman

    ddman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    2,046
    ค่าพลัง:
    +11,941
    ท่านsahaput กล่าวได้ดีครอบคลุมรอบด้าน ขออนุโมทนาครับ (หมู่นี้ไม่ได้มีบุญได้เห็นความเห็นท่านนานแล้วนะขอรับ)


    อย่างไรเสีย การพิจารณาประวัติที่ผ่านมาของคนรักก็มีประโยชน์ให้เราได้"รู้เขารู้เรา" จะได้ทราบข้อพลาดหรือข้อดีที่เขามี...อันจะเกื้อกูลต่อการปรับตัวปรับใจว่าเราจะสามารถอยู่ด้วยกันโดยไม่ตกร่ิอง หรือประคองกันได้ตลอดรอดฝั่ง ..แต่สิ่งที่สำคัญที่ควรพิจารณาและถามหาคือ คนรักนั้นเป็นผู้มี ศีล ศรัทธา จาคะ ปัญญา หรือมีธรรมะเสมอกับตนหรือตนมีเสมอกับเขาใหม?..ในระยะแรกๆ ขณะืที่ความรักยังสดใสสวยงามอยู่ ทั้งคู่อาจปรับเข้าหากันอย่างเต็มที่ ซึ่งอาจไม่ใช่ด้วยธรรมชาติแท้จริง จึงต่อมาเมื่อตกร่องปล่องชิ้นกัน ความพยายามที่ไม่ใช่ธรรมชาตินั้นย่อมหมดอ่อนกำลังลง เพราะการฝืนธรรมชาตินานๆและบ่อยๆเป็นความน่าอึดอัดนัก..

    จึงพึงอาศัยระยะเวลาในการคบคุ้น เพื่อสามารถตรวจสอบได้บ้างว่าธาตุแท้ของคนรักและเราเป็นอย่างไร..มีธรรมะใดบ้างในเราทั้งสองที่จะเกื้อกูลให้ชีวิตคู่ยืนยาวมั่นคง โดยเฉพาะเรื่องศีล นับว่าสำคัญมาก..

    เมื่อคิดจะจริงจังกัน ก็พึงชวนกันเข้าหาธรรมะ ทำบุญฟังธรรมตามกาล ย่อมเป็นปัจจัยให้เกิดการสร้าง"ธาตุดี"...ที่เสมอกันขึ้นได้ ..เพราะสัตว์ทั้งหลายย่อมเสพคุ้นสนิทกันได้ อยู่ร่วมกันได้ ก็เพราะความเสมอกันแห่งธาตุนั่นเทียว...


    ขอให้พบทางเลือกที่ถูกต้องครับ
     
  7. สหพัฒน์

    สหพัฒน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    234
    ค่าพลัง:
    +710
    ปกติก็จะเข้ามาอ่านกระทู้ทุกวันล่ะครับ วันล่ะ 4-5 รอบ แล้วแต่ว่ากระทู้ไหนจะสะดุดตา สะดุดใจ ผมจึงโพสตอบกระทู้ไป เพราะผมก็ยังเป็นนักปฏิบัติที่ยังเดินทางอยู่เหมือนกัน การเดินทางผมยังอีกแสนยาวไกล ถ้ากระดูกไม่สลายไป โลกนี้ก็คงเต็มไปด้วยกระดูกของผมกระมัง อันไหนที่พอช่วยได้ก็ช่วยกันไปตามประสาของปุถุชนเช่นกัน แต่ที่แน่ๆตาก็คงบอดไม่สนิทน่ะ พอเห็นลางๆ พอที่จะจูงใครไปได้บ้างแบบไม่หลงทางน่ะครับ..




    ขอให้ทุกท่านจงเจริญในธรรม...
     

แชร์หน้านี้

Loading...