ด่วน!! รีบจองที่นั่งเฝ้าระวัง: เดี่ยวภัยพิบัติ1 เเสดงแล้ววันนี้ทุกประเทศทั่วโลก

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย sunny430, 24 มีนาคม 2012.

  1. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    สิ้นหลวงปู่จามžพระป่าชื่อดัง ลูกศิษย์หลวงปู่มั่นแห่งวัดป่าวิเวกวัฒนาราม สิริรวมอายุ 103 ปี

    [​IMG]

    เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 19 ม.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลวงปู่จาม มหาปุญโญ พระอาจารย์สายกรรมฐานชื่อดังแห่งวัดป่าวิเวกวัฒนาราม อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร ละสังขารด้วยโรคปอดติดเชื้อ หลังจากคณะศิษย์ยานุศิษย์นำหลวงปู่ส่งไปรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลมุกดาหาร เมื่อช่วงเช้าของวันเดียวกันนี้ รวมสิริอายุได้ 103 ปี หลังจากข่าวดังกล่าวแพร่ออกไปทำให้บรรดาชาวบ้านและศิษยานุศิษย์ทุกสารทิศเดินทางร่วมอาลัยเป็นจำนวนมาก

    ต่อมานายสกลสฤษฎ์ บุญประดิษฐ์ ผู้ว่าฯ มุกดาหาร เดินทางมาเป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีสรงน้ำศพ ซึ่งก่อนหน้านั้นทางคณะลูกศิษย์และญาติโยมร่วมกันทำพิธีขอขมาสังขารหลวงปู่ไปก่อนหน้าแล้ว

    สำหรับสังขารของหลวงปู่จะนำบรรจุไว้ในโลงไม้สักทองอย่างดี และมีหีบศพทองคำที่ญาติโยมซื้อถวายประดับอยู่ด้วย นอกจากนี้กำลังรอพิธีน้ำหลวงพระราชทานอาบศพอย่างเป็นทางการ ซึ่งอยู่ระหว่างติดต่อประสานงานไปยังสำนักพระราชวัง

    สำหรับประวัติหลวงปู่จาม มหาปุญโญ เป็นพระปฏิบัติสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต พระอาจารย์ใหญ่กรรมฐานวิปัสสนา ที่มีลูกศิษย์ลูกหาทั่วประเทศ หลวงปู่จามบรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุได้ 7 ขวบ ที่วัดหนองแวง บ้านห้วยทราย อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร เคยได้ติดตามหลวงปู่มั่นเพื่อศึกษาพระวิปัสสนากรรมฐาน ออกเดินธุดงค์ไปตามสถานที่ต่างๆ ทั้งในภาคอีสานและภาคเหนือเป็นเวลา 15 ปี ก่อนลาสิกขาออกมาอยู่กับบิดามารดา เนื่องด้วยสุขภาพไม่ดี กระทั่งอายุ 29 ปีจึงออกบวชอีกครั้ง และได้ธุดงค์ไปภาคเหนือ จำพรรษาอยู่วัดเจดีย์หลวง จ.เชียงใหม่ 32 พรรษา ได้ไปปฏิบัติธรรมกับหลวงปู่แหวน สุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ จนกระทั่งพ.ศ.2521 จึงกลับมาจำพรรษาที่วัดป่าวิเวกวัฒนาราม และสร้างวัดป่าวิเวกวัฒนารามให้เป็นที่พำนักวิปัสสนากรรมฐานจวบกระทั่งบัดนี้

    หลวงปู่จามเป็นพระเปี่ยมเมตตาสูง ปฏิบัติตนอยู่ในกฎระเบียบ วินัยสงฆ์ อย่างเคร่งครัด แม้ว่าจะชราภาพและสุขภาพไม่ดี ท่านก็ยังออกบิณฑบาตทุกเช้าไม่ได้ละเว้น มีลูกศิษย์มากมายทั่วประเทศ ทุกวันจะมีบรรดาพุทธศาสนิกชนหลั่งไหลมาฟังเทศนาของหลวงปู่จามอยู่มิได้ขาด แต่ละวันจะมีบรรดาสานุศิษย์มาร่วมทำบุญฟังเทศนาเป็นจำนวนมาก แม้หลวงปู่จามจะชราภาพมากแต่ก็ไม่เคยย่อท้อกับการเทศนาสั่งสอน ยังเผยแผ่ธรรมะด้วยรอยยิ้มเบิกบาน

    ตลอดระยะเวลากว่า 70 ปี ที่หลวงปู่จามตั้งใจเจริญพุทธคุณ ตามรอยคำสอนของพระศาสดา รวมทั้งคำเทศนาสั่งสอนของครูบาอาจารย์ทั้งหลาย เคร่งครัดในพระธรรมวินัย อยู่อย่างสมถไม่เคยขอเงินบริจาค ไม่มีการจำหน่ายวัตถุมงคล

    ที่มาจาก ข่าวสด
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 มกราคม 2013
  2. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    20-01-2013


    ทั่วไทยอุณหภูมิสูงขึ้น1-3 องศาแต่ยังหนาวเย็น

    [​IMG]
    อุตุฯชี้ บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้เริ่มมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนอุณหภูมิสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส แต่ยังหนาวเย็น ส่วนภาคใต้มีฝนเป็นแห่งๆ และคลื่นลมแรง

    วันนี้ (20 ม.ค.) กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศประจำวันว่า ลักษณะอากาศทั่วไปเมื่อเวลา 04.00 น. บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้เริ่มมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส แต่ยังคงมีอากาศหนาวเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า สำหรับ ภาคใต้มีฝนเป็นแห่งๆ และคลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไปสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ไว้ด้วย

    พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06.00 น. วันนี้ ถึง 06.00 น. วันพรุ่งนี้ (21 ม.ค.)

    ภาคเหนือ มีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ ตอนบนของภาคอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 14-15 องศาเซลเซียส ตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 16-19 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 29-32 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 5-10 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันออก ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 17-20 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-32 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 7-13 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

    ภาคกลาง อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 18-20 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณเทือกเขาอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 12-15 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

    ภาคตะวันออก อากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 21-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส
    สำหรับบริเวณเทือกเขาอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 12-15 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) อากาศเย็นทางตอนบนของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 22-23 องศาเซลเซียส โดยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิสูงสุด 29-30 องศาเซลเซียส อ่าวไทยตอนบนตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-40 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ส่วนมากทางตอนล่างของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 24-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันออก ความเร็ว 15-35 กม./ชม.ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย อุณหภูมิต่ำสุด 21-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-31 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

    อุตุฯประกาศเตือนภัย ฉ.4 คลื่นลมแรง

    [​IMG]

    ประกาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกฉบับที่ 4 (9/2556) เรื่อง คลื่นลมแรงในอ่าวไทย

    บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้เริ่มมีกำลังอ่อนลง
    แต่ยังคงทำให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ตอนล่างมีกำลังแรง อ่าวไทยตอนล่าง
    ตั้งแต่ จ.นครศรีธรรมราช ลงมา คลื่นสูง 2 - 3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่ง ระมัดระวัง
    อันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้
    (20 - 21 ม.ค. 56)
    ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ออกประกาศ วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม 2556 เวลา 06.30 น.

    อินโดฯประกาศภาวะฉุกเฉินหลังน้ำท่วมหนัก

    [​IMG]

    รัฐบาลอินโดนีเซีย ประกาศภาวะฉุกเฉินในจาการ์ตา หลังน้ำท่วมสูงสุดถึงราว 4 เมตร ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตแล้ว 15 คน และประชาชนราว 18,000 คน ต้องอพยพหนีน้ำท่วม

    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โฆษกตำรวจในกรุงจาการ์ตา ของอินโดนีเซีย รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมในกรุงจาการ์ตา เพิ่มเป็น 15 รายแล้ว หลังจากเจ้าหน้าที่กู้ภัย พบผู้เสียชีวิตอีก 4 ราย ขณะที่ระดับน้ำลดลงแล้ว รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้นำผู้เสียชีวิต 3 ราย ขึ้นจากน้ำเมื่อวานนี้ ส่วนผู้เสียชีวิตอีก 1 ราย พบติดอยู่ในลานจอดรถในย่านธุรกิจของกรุงจาการ์ตา ที่ถูกน้ำท่วมตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เพิ่งพบศพเช้าวานนี้ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังพยายามค้นหาร่างของชายอีกคน ซึ่งเชื่อว่าติดอยู่ในลานจอดรถของอาคารแห่งหนึ่ง
    ทางการอินโดนีเซีย ยกระดับการเตือนภัยน้ำท่วมสู่ระดับสูงสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม วันนี้หลายพื้นที่ซึ่งรวมถึงย่านธุรกิจของกรุงจาการ์ตา ไม่มีน้ำท่วมขังแล้ว เนื่องจากฝนหยุดตกตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ โดยน้ำท่วมกรุงจาการ์ตา ครั้งนี้ ทำให้ประชาชน 18,000 คน ต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย และประชาชนกว่า 114,000 คน ต้องได้รับผลกระทบใน 73 เขตของกรุงจาการ์ตา นับเป็นน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เมื่อปี 2550 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 50 ราย และไร้ที่อยู่อาศัยอีกกว่า 300,000 คน

    อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีซูซีโล บัมบัง ยูโดโยโน ผู้นำอินโดนีเซีย กล่าวผ่านทางสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น ว่า ไม่ต้องใส่ใจว่าทำเนียบจะถูกน้ำท่วมหรือไม่ แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้น คือ การให้การปกป้องความปลอดภัยแก่ประชาชนมาเป็นลำดับแรก พร้อมสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ลงพื้นที่ตรวจการตามบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ประสบภัย เพื่อคอยป้องกันไม่ให้เกิดเหตุลักขโมยในบ้านที่ถูกน้ำท่วมอีกด้วย

    จับตา!ดาวหาง2013กระแสวันสิ้นโลกมาอีกแล้ว

    [​IMG]

    เมื่อโลกส่งท้ายปีเก่าที่เพิ่งผ่านพ้นไป ปีใหม่ 2556 เตรียมเผชิญกับปรากฎการณ์ธรรมชาติมาเยือนโลก ดี หรือ หายนะ มาร่วมพิสูจน์กัน !!!

    เริ่มต้นวันใหม่ในปีใหม่ 2013 หลายคนเชื่อว่าเป็นการเริ่มต้นสิ่งดีๆ ที่เข้ามาในชีวิต ทั้งยังพ้นการทำนายของปฎิทินชาวมายันว่า "วันสิ้นโลก" คือวันที่ 21 ธ.ค ปีที่ผ่านมา แต่กลับไม่มีเหตุการณ์ใดที่คล้ายจะเป็นจุดจบของโลกเลย นอกจากนี้สมาคมดาราศาสตร์ของไทยเรา ยังออกมาเปิดเผยกับสื่อว่า ในปี 2556 หรือ 2013 นี้จะเกิดปรากฎการณ์ธรรมชาติ คือ จะเกิดฝนดาวตก (meteor shower) ซึ่งเป็นชิ้นส่วนของดาวหาง หรือ ดาวเคราะห์น้อย เคลื่อนตัวเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลก ซึ่งมนุษย์เราจะสามารถสังเกตได้จากสถานที่ที่ท้องฟ้ามืดสนิท ไม่มีเมฆหมอก และไม่มีแสงจันทร์ หรือ ไฟฟ้าส่องถึง เราจะสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าเฉลี่ยราวๆ 6 ดวง ต่อ ชั่วโมงกันเลยทีเดียว แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกวัน และเวลาที่แน่นอนได้ว่าฝนดาวตกนั้นจะเกิดขึ้นเมื่อใด

    มากไปกว่านั้น สมาคมดังกล่าวยังออกมาเชิญชวนประชาชนทั่วโลก เตรียมตัวสังเกตดาวหางสว่างในปี 2556 ซึ่งจะเกิดขึ้นถึง 2 ดวง คือ ดาวหางแพนสตาร์ส (PANSTARRS) และ ดาวหางไอซอน (ISON) นักดาราสาสตร์ยังกล่าวต่อว่า แม้ว่าแนวโน้มที่บ่งบอกว่าดาวหางทั้งสองจะสว่างจนสามารถเห็นด้วยตาเปล่านั้น แต่เขาไม่สามารถยืนยันว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ เนื่องจากอาจจะเกิดการแตกสลายเป็นสะเก็ดดาวชิ้นเล็กๆ หรือมีอัตราการระเหิดของน้ำแข็งน้อยกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ จึงมีโอกาสที่ดางหางทั้งสองจะมีความสว่างน้อยลง

    นักดาราศาสตร์ค้นพบว่าดาวหางแพนสตาร์ส (PANSTARRS) จะเริ่มปรากฎตัวบนท้องฟ้าช่วงเวลาหัวค่ำ ในวันที่ 9-17 มีนาคม 2556 ซึ่งน่าจะเป็นช่วงที่สังเกตดาวหางดวงนี้ได้ดีที่สุดสำหรับประเทศไทย เนื่องจากคาดว่าจะเป็นช่วงที่ดาวหางสว่างที่สุด และตกลับขอบฟ้าช้าที่สุด แต่การพยากรณ์ความสว่างของดาวหางมีโอกาสคลาดเคลื่อนได้เสมอ ส่วนดาวหางดวงที่ 2 ชื่อว่า ดาวหางไอซอน (ISON) เป็นดาวหางอีกดวงหนึ่งที่มีแนวโน้มว่าจะสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า ซึ่งจะปรากฏในช่วงฤดูหนาวในปี 2556 การค้นพบดาวหางดวงนี้สร้างความตื่นเต้นในแวดวงนักดาราศาสตร์สมัครเล่นอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะนักดาราศาสตร์ในซีกโลกเหนือ ซึ่งไม่มีโอกาสเห็นดาวหางสว่างมานานหลายปี และคาดว่าขณะที่ดาวหางสว่างที่สุด จะอยู่ในช่วงวันที่ 28-29 พฤศจิกายน 2556 และอาจจะยังมองเห็นอยู่ช่วงต้นเดือนมกราคมของปี 2557 อย่างไรก็ตาม ก็ยังไม่มีนักดาราศาสตร์คนใดกล้ายืนยันว่าความสว่างของดาวหางทั้ง 2 จะสามารถมองเห็นด้วยตาหรือไม่ จึงไม่อยากให้ประชาชนพากันตั้งความหวังให้สูงนัก

    ขณะที่เรากำลังชื่นชมกับการรับรู้ข่าวสารจากดวงดาวมากมายที่จะมาเยี่ยมเยือนโลกอยู่นั้น ดร.สมิทธ ธรรมสโรช และองค์การนาซา เปิดเผยข้อมูลที่น่าตกใจว่า ดาวเคราะห์เตรียมพุ่งชนโลกในวันที่ 13 หรือ 15 กุมภาพันธ์ 2556 นี้ ยังไม่สามารถระบุอย่างแน่ชัดได้ ซึ่งแนวทางการแก้ไขปัญหานั้นยากมาก หากส่งจรวจขึ้นไปยิงจะทำให้เกิดการแตกกระจาย และพุ่งชนโลกมากขึ้นอาจส่งผลให้มีผู้คนเสียชีวิตไม่น้อย และอีกแนวทางหนึ่งคือต้องปล่อยให้พุ่งเข้ามาชนโลก แต่การชนนั้นก็เท่ากับการวัดดวงว่า ดาวเคราะห์ลูกนี้จะไปตกในจุดใด ถ้าตกลงมหาสมุทร ก็จะเกิดคลื่นสึนามิ ถ้าตกลงกลางเมืองใหญ่ จะฆ่าชีวิตผู้คนนับล้าน ซึ่งก็มีหายนะเท่าๆกัน ข้อมูลทั้งหมดนี้ยังรอการสำรวจจากองค์การนาซ่า และพร้อมพิสูจน์ว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นจริงหรือไม่

    เหลือเวลานับถอยหลังไม่เพียงกี่วัน เราก็จะได้รู้ความจริงกันแล้วว่าข้อมูลทั้งหมดที่กล่าวมานั้นจะเป็นความจริง หรือ แค่ข่าวลือเท่านั้น! หรืออาจจะเกี่ยวพันไปถึงคำทำนายของชาวมายันว่าจะถึงจุดสิ้นสุดของโลก ซึ่งนับวันเหตุการณ์บ้านเมืองของเราก็วุ่นวายมากขึ้น ทั้งยังล้างเผ่าพันธ์มนุษย์ไปทีละน้อย คุณจะเชื่ออย่างงมงายหรือพิจารณากันอย่างไรก็ตามแต่ แต่ฉันคนหนึ่งจะร่วมนับถอยหลังนับจากนี้ เพื่อพิสูจน์ความจริงกับหายนะที่อาจจะเกิดขึ้น!!!


    โดย ประกายพร วงศ์วุฒิ โต๊ะข่าวต่างประเทศ INN

    ปารีสหิมะตกหนักกระทบการบิน

    [​IMG]

    ทางการฝรั่งเศสประกาศลดเที่ยวบินโดยสารเข้าออกกรุงปารีสในวันนี้ หลังเกิดหิมะตกหนักทั่วเขตเมืองหลวงและพื้นที่รอบข้าง

    วันนี้ (20 ม.ค.) สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ว่า ทางการฝรั่งเศสคาดว่า เที่ยวบินโดยสารของสายการบินต่างๆ อาจต้องลดเที่ยวบินให้บริการเข้าออกกรุงปารีส ลงประมาณ 40 % ในวันนี้ หลังจากสำนักงานพยากรณ์อากาศทำนายว่าจะมีหิมะตกหนัก ทั่วเขตเมืองหลวงและพื้นที่รอบด้าน โดยแถลงการณ์ของกระทรวงคมนาคมฝรั่งเศส ระบุว่า สายการบินต่างๆ ได้รับการร้องขอให้ลดเที่ยวบินโดยสารลง โดยเฉพาะเที่ยวบินที่บินเข้าออก 2 สนามบินหลักชานกรุงปารีส คือ สนามบินชาร์ลส์ เดอ โกลล์ ทางตอนเหนือ และสนามบินออร์ลีทางทิศใต้
    หิมะซึ่งแทบไม่เคยตกในย่านใจกลางกรุงปารีส เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมที่สุดของโลก เริ่มตกโปรยปรายตั้งแต่คืนวันศุกร์ ขณะที่คลื่นความหนาวแผ่ปกคลุมพื้นที่หลายส่วนของทวีปยุโรป สำนักงานอุตุนิยมฝรั่งเศสประกาศว่า จะมีหิมะตกในพื้นที่ส่วนใหญ่ของภาคเหนือของประเทศในวันอาทิตย์ (20 ม.ค.) พร้อมกับแนะนำประชาชนที่มีกำหนดการเดินทางโดยเครื่องบิน ให้ตรวจสอบการเดินทางล่วงหน้ากับสายการบินที่จองตั๋วโดยสารไว้.


    ออสเตรเลีย-ไฟป่ายังลามไหม้ทั่วรัฐนิวเซาท์เวลส์

    [​IMG]

    ไฟป่ากว่า 120 จุด ยังคงลามไหม้ไปทั่วรัฐนิวเซาท์เวลส์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย ซึ่งในจำนวนนี้ 27 จุดอยู่นอกเหนือการควบคุม

    สภาพอากาศที่เย็นลงเมื่อวานนี้ นำความโล่งอกบางส่วนมาให้กับตำรวจดับเพลิงที่กำลังต่อสู้เพื่อควบคุมไฟป่าทั่วภาคตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่า ฟ้าผ่าจากพายุน่าจะเป็นสาเหตุของไฟป่าใหม่ๆ จำนวนหนึ่ง ซึ่งในจำนวนนี้ก็รวมถึงไฟป่าในอุทยานแห่งชาติคูริงไก ทางตอนเหนือของนครซิดนีย์ เมืองเอกของรัฐนิวเซาท์เวลส์

    ฝูงเฮลิคอปเตอร์ใช้เวลาทั้งวันในการนำน้ำไปทิ้งลงเพื่อดับไฟ ขณะที่ตำรวจดับเพลิงคอยอยู่ใกล้ๆ คอยระวังไม่ให้ไฟลุกลามเข้าใกล้บ้านเรือน

    ในรัฐวิกตอเรีย ประชาชนที่สูญเสียบ้านเรือนของพวกเขาไปในไฟป่าที่เมืองซีตัน ทางตะวันออกของรัฐ กลับมาประเมินความเสียหาย ซึ่งพบว่า ประชาชนอย่างน้อย 1 คนเสียชีวิต ในฟ่าป่าเมื่อวันศุกร์ เมื่อเขาติดอยู่ในรถยนต์ของเขา ตำรวจเชื่อว่า เขาเป็นคนแรกที่เสียชีวิตในเหตุไฟป่าหลายร้อยจุด ที่ลุกลามไปทั่วทวีปมาตั้งแต่ฤดูร้อนของออสเตรเลียเริ่มขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว


    ที่มาข่าวจาก INN เดลินิวส์ ครอบครัวข่าว 3
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 มกราคม 2013
  3. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    19.00 น. 20-01-2013 TH. จาก TSR. พบพายุโซนร้อน TEN (TC10P)ทางทิศตะวันตกของเกาะซามัว ความเร็วลมศูนย์กลางอยู่ที่ 35 น๊อต

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  4. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    หิมะตกหนักที่จีน

    [​IMG]

    พื้นที่ทางตอนเหนือของจีนปกคลุมไปด้วยหิมะตั้งแต่เมื่อเย็นวานนี้ รวมถึงที่กรุงปักกิ่ง คาดว่าหิมะจะช่วยบรรเทาปัญหามลพิษของเมืองลงได้

    หิมะเริ่มตกในกรุงปักกิ่งตั้งแต่เมื่อเย็นวานนี้ โดยวัดปริมาณหิมะเฉลี่ยที่ 1.1 มิลลิเมตร แต่ในบางพื้นที่เช่น ที่อำเภอเหยีนชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปักกิ่ง ที่วัดปริมาณหิมะได้ 6.2 มิลลิเมตร เมื่อเวลา 06.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ ศูนย์เฝ้าระวังอุตุนิยมวิทยาของปักกิ่งได้ออกเตือนระดับสีเหลืองเนื่องจากถนนมีหิมะปกคลุมเป็นอันตรายต่อการสัญจร มีคำสั่งปิดทางด่วนสายปักกิ่ง-ฮ่องกง-มาเก๊า บางส่วน และเมื่อเวลา 09.30 น.มีประกาศยกเลิกเที่ยวบินแล้ว 38 เที่ยว อย่างไรก็ตามหิมะที่ตกลงมาน่าจะทำให้คุณภาพอากาศในกรุงปักกิ่งดีขึ้น เนื่องจากในระหว่างวันที่ 12-16 มกราคมที่ผ่านมา คุณภาพอากาศอยู่ในระดับที่เป็นอันตราย

    ขณะเดียวกันเมืองฉือเจียจวงในมณฑลเหอเป่ยต้องเผชิญกับหิมะตกหนักตั้งแต่เมื่อเย็นวานนี้เช่นเดียวกัน สามารถวัดปริมาณหิมะได้ 6.1 มิลลิเมตร ส่งผลให้เที่ยวบิน 8 เที่ยวของสนามบินเชิงติงต้องล่าช้า และทางด่วน 19 แห่งต้องปิดให้บริการบางส่วน นอกจากนี้ที่เมืองเทียนจินวัดปริมาณหิมเฉลี่ยะเมื่อเวลา 06.00 น.วันนี้วัดได้ 1.5 มิลลิเมตร ทางด่วนที่เชื่อมต่อระหว่างมณฑลเหอเป่ยปิดให้บริการทั้งหมด ทำให้มีรถยนต์ต่อแถวยาวกว่า 1 กิโลเมตร คาดว่าหิมะจะตกหนักไปจนถึงเย็นวันนี้ ส่วนที่มณฑลชานซีหิมะตกหนักเป็นเหตุให้ต้องปิดทางด่วน 20 จาก 37 แห่ง รถยนต์ที่มีที่นั่งน้อยกว่า 7 ที่นั่งสามารถใช้ทางด่วนได้แต่ต้องมีรถตำรวจนำในความเร็วที่กำหนด
     
  5. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    21-01-2013

    พยากรณ์อากาศประจำวันที่ 21 มกราคม 2556 เวลา 07.00 น.

    กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานลักษณะอากาศทั่วไป บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้มีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส กับมีหมอกในตอนเช้า
    สำหรับลมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังปานกลางที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังอ่อนลง ทำให้ภาคใต้มีฝนเป็นแห่ง ๆ และคลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไปมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวระมัดระวังในการเดินเรือระยะนี้ไว้ด้วย

    พยากรณ์อากาศตั้งแต่เช้าวันนี้ (21 ม.ค.56)จนถึงเช้าวันพรุ่งนี้

    ภาคเหนือ มีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ ตอนบนของภาคอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 14-16 องศาเซลเซียส ตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 16-18 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 6-12 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นถึงหนาว กับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 14-18 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-14 องศาเซลเซียส

    ภาคกลาง อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 18-20 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณเทือกเขาอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 12-16 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออก อากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 19-22 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณเทือกเขาอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 12-16 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ฝั่งตะวันออก อากาศเย็นทางตอนบนของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 21-25องศาเซลเซียส โดยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆร้อยละ 20ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดสงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อ่าวไทยตอนบนตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมา : ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราช ลงไป : ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

    ภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย อุณหภูมิต่ำสุด 22-23 องศาเซลเซียส
    สภาวะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่หน้ากองบัญชาการกองทัพเรือ คำนวณโดยกรมอุทกศาสตร์
    วันนี้น้ำขึ้นเต็มที่ เวลา 11.03 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 1 เมตร 30 เซนติเมตร
    น้ำลงเต็มที่ เวลา 21.05 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 21 เซนติเมตร
    วันนี้ที่ประภาคารกาญจนาภิเษก แหลมพรหมเทพ จังหวัดภูเก็ต ดวงอาทิตย์ตกเวลา 18.30 น.
    กรุงเทพมหานคร ดวงอาทิตย์ตกเวลา 18.12 น.

    ข้อมูลข่าวและที่มา
    ผู้สื่อข่าว : จุฑาทิพย์ แสนยศ จุฑาทิพย์ แสนยศ
    Rewriter : วีระพันธ์ วุฒิบุญญะ / สวท. วีระพันธ์ วุฒิบุญญะ / สวท.
    สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์
    : http://thainews.prd.go.th

    หิมะตกหนักทำยุโรปยกเลิกเที่ยวบินนับร้อย

    [​IMG]
    ชาวยุโรปยังคงเผชิญสภาพอากาศเลวร้ายจากหิมะที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ท่าอากาศยานใหญ่หลายแห่งต้องประกาศยกเลิกเที่ยวบินรวมแล้วกว่า 500 เที่ยว

    วันนี้ ( 21 ม.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงยังคงแผ่อิทธิพลปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของฝรั่งเศสและอังกฤษ ทำให้เกิดหิมะตกหนักซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบการคมนาคมทั้งทางบกและทางอากาศ


    คำพยากรณ์ของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาฝรั่งเศส ระบุว่า หิมะจะยังตกหนักต่อเนื่องเช่นนี้อีกหลายวัน โดยปริมาณหิมะสูงสุดเมื่อวันอาทิตย์วัดได้ 20 เซนติเมตร และสภาพอากาศหนาวเย็นทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ศพ


    สภาพอากาศที่เลวร้ายยังกลายเป็นอุปสรรคในการสัญจรของประชาชนอย่างมาก เนื่องจากผู้ขับขี้ยานพาหนะต้องลดความเร็วลง ทำให้การจราจรบนถนนหลายสายติดขัดเป็นอัมพาต ขณะที่ระบบรถประจำทางจำเป็นต้องระงับให้บริการชั่วคราว แต่คาดว่าจะเปิดให้บริการได้อย่างน้อย 50% ในวันนี้


    แม้ระบบรถไฟใต้ดินจะไม่ได้รับผลกระทบ แต่มีรายงานเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องอพยพประชาชนกว่า 100 คน จากรถไฟใต้ดินขบวนหนึ่ง ที่ติดอยู่ด้านล่างของสะพานยกข้ามแม่น้ำแซน


    ส่วนที่สนามบินชาร์ลส เดอ โกลด์ ซึ่งเป็นสนามบินหลัก และสนามบินออลีย์ ซึ่งเป็นสนามบินรอง มีรายงานการประกาศยกเลิกเที่ยวบินรวมกันแล้วกว่า 40% อย่างไรก็ตาม สายการบินแอร์ ฟรานซ์ ยืนยันจะยังคงให้บริการในเที่ยวบินระหว่างประเทศระยะไกล แต่จำเป็นจะต้องยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศ หรือเที่ยวบินระยะกลางจำนวนหนึ่ง และสภาพอากาศที่ย่ำแย่อาจทำให้เที่ยวบินหลายสายล่าช้าไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง


    ในวันเดียวกัน สนามบินฮีทโธรว์ ซึ่งเป็นสนามบินหลักของอังกฤษ ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน 260 เที่ยว หรือ 20% ของตารางปกติ สาเหตุจากหิมะที่ตกหนักส่งผลกระทบต่อทัศนะวิสัย พร้อมกับออกประกาศเตือนล่วงหน้าว่า อาจจำเป็นต้องมีการยกเลิกเที่ยวบินมากขึ้นกว่านี้ เนื่องจากสภาพอากาศยังไม่มีแนวโน้มดีขึ้น เช่นเดียวกับที่สนามบินแฟรงเฟิร์ตของเยอรมนี ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของยุโรป ประกาศยกเลิกเที่ยวบินแล้วกว่า 290 เที่ยว

    จีน..หิมะตกหนักในชานตง และทิเบต

    [​IMG]

    ที่จีนเผชิญกับหิมะตกหนักเช่นกันในหลายเมืองของมณฑลชานตง และเขตการปกครองตนเองทิเบต

    หิมะที่ตกหนักมีความหนา 3 ถึง 5 เซนติเมตร ทั่วมณฑลชานตง ทำให้ต้องปิดทางด่วนหลายสาย ส่วนเที่ยวบินกว่า 20 เที่ยวของสนามบินจี่หนานต้องล่าช้าออกไปเนื่องจากทัศนวิสัยต่ำ ขณะที่รถยนต์กว่า 30 ขบวนก็ติดขัดอยู่บนท้องถนน ตำรวจจราจรและหน่วยงานด้านสุขาภิบาล ต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลการจราจรและเก็บกวาดหิมะออกจากถนน

    ด้านสำนักอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่นคาดว่า หิมะจะเคลื่อนไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันออกเฉียงใต้ และภาคกลางของมณฑลชานตง รวมถึงหมอกลงจัดทั่วเขตดังกล่าวในวันนี้

    ส่วนที่เขตปกครองตนเองทิเบต ซึ่งมีหิมะตกหนักมาตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว ทำให้หลายส่วนของจังหวัดงารี และเมืองชีกัตเซ ถูกปกคลุมหนาด้วยหิมะ โดยเฉพาะทางหลวงแผ่นดินสาย 219 และ 318 ที่ถูกปิด ทางการต้องส่งคนงานและทหารไปเคลียร์หิมะออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน

    ขณะที่กรุงปักกิ่ง หิมะที่ตกหนักกลับช่วยบรรเทาระดับหมอกควันที่ปกคลุมอยู่ทั่วเมือง โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สามารถวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 ไมครอน ซึ่งเป็นดัชนีวัดคุณภาพอากาศได้ที่ระดับ 100 แม้ว่าจะเป็นระดับอันตรายที่องค์การอนามัยโลกแนะนำว่าไม่ควรจะมากกว่าระดับ 20 แต่ก็ถือว่าลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้วที่สูงถึงระดับ 755

    พิษณุโลก แหล่งน้ำธรรมชาติแห้ง

    [​IMG]
    อากาศแล้งส่งผล น้ำตกแก่งไทรแห้งขอด ชาวบ้านในพื้นที่รอดูสถานการณ์หากน้ำลดต่อเนื่องเตรียมทำฝายกั้น

    วันนี้ (21 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้สถานการณ์ภัยแล้งใน จ.พิษณุโลก วิกฤติหนักโดยน้ำตกแก่งไทร แหล่งน้ำธรรมชาติ ภายในสวนรุกขชาติสกุโณทยาน ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดพิษณุโลก ขณะนี้ปริมาณน้ำในน้ำตกลดลงอย่างรวดเร็ว บริเวณที่เคยเป็นสถานที่ลงเล่นน้ำของนักท่องเที่ยว แห้งเหลือแต่โขดหิน บางแห่งเห็นหาดทราย ด้านนางบงกช รอดเอี่ยม อายุ 38 ปี ชาวบ้านที่ให้บริการเช่าเสื่อกับนักท่องเที่ยว กล่าวว่า ตนเองเปิดร้านให้เช่าเสื่อที่น้ำตกแห่งนี้มานานกว่า 5 ปี ยอมรับว่า ปีนี้น้ำตกลดลงเร็วกว่าปีที่ผ่านมา โดย นางบงกช เล่าว่า ปริมาณน้ำที่แห้งขนาดนี้ ปกติจะต้องเป็นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึง มีนาคม แต่ปีนี้ปรากฏว่า หลังปีใหม่มาไม่นาน น้ำก็ลดลงแล้ว ซึ่งทางชาวบ้านในพื้นที่ กำลังรอดูสถานการณ์ว่า หากปริมาณน้ำยังลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ และไม่มีฝนตกลงมา ก็จะรวมตัวกันทำฝายกั้น เพื่อให้มีน้ำเพียงพอใช้ในช่วงฤดูแล้งนี้ ทั้งนี้ บริเวณถนนสายพิษณุโลก – วังทอง เป็นที่ตั้งของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โดยเฉพาะน้ำตก หลายแห่ง โดยทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ตั้งชื่อถนนสายดังกล่าวว่า ถนนสายน้ำตก ของจังหวัดพิษณุโลก ในแต่ละปีโดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนจะมีนักท่องเที่ยว มาเที่ยวเล่นน้ำตามน้ำตกต่าง ๆ กันอย่างคึกคัก สร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี แต่ในปีนี้ หลายฝ่ายยอมรับว่า มีความวิตกกังวล ว่าปริมาณน้ำในน้ำตกจะน้อยเกินไป จนอาจทำให้นักท่องเที่ยวลดลง เนื่องจากน้ำภายในน้ำตกนั้นแห้งขอด..


    อากาศหนาวจัด น้ำตกกลายเป็นน้ำแข็ง ที่มณฑลเสฉวน

    [​IMG]

    อากาศหนาวจัด น้ำตกกลายเป็นน้ำแข็ง ที่มณฑลเสฉวน

    MThainews: สภาพอากาศที่หนาวเย็นในจีน ทำให้บางพื้นที่เกิดพายุหิมะตกหนัก เป็นอุปสรรคต่อเที่ยวบินนับร้อยเที่ยว อุณหภูมิที่ติดลบทำให้แหล่งน้ำกลายสภาพเป็นน้ำแข็ง

    [​IMG]

    อย่างเช่น บริเวณหุบเขาจุ้ยซาย ในเขตจิ่วไจ้โกว มณฑลเสฉวน สายน้ำที่ตกจากโขดหินถูกแปรเปลี่ยนกลายเป็นก้อนน้ำแข็ง ก่อตัวเป็นรูปทรงต่างๆ ซึ่งคาดว่า ต้องรอจนถึงปลายเดือนมีนาคม หรือ ต้นเดือนเมษายน กว่าน้ำแข็งจะละลาย และน้ำตกจะกลับมางดงามได้เหมือนเดิม

    [​IMG]

    ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาจีน ระบุว่า อุณหภูมิลดต่ำลงจนถึงติดลบ ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากแนวความหนาวเย็นจากขั้วโลกเหนือเคลื่อนตัวลงมาทางใต้ จึงทำให้บางพื้นที่ หนาวที่สุดในรอบหลายๆปีทีเดียว


    ที่มาจาก ครอบครัวข่าว 3 เดลินิวส์ MThai News
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 21 มกราคม 2013
  6. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    13.00 น. 21-01-2013 TH. จาก TSR. พายุโซนร้อน TEN (TC10P)ได้รับการตั้งชี่อเป็น GARRY แล้ว ขณะนี้ได้เคลื่อนผ่านเกาะซามัว ทิศทางมุ่งหน้าออกทะเลแปซิฟิกใต้

    [​IMG]

    [​IMG]


    ส่วนอีกลูกหนื่งคือ พายุโซนร้อน OSWALD ซึ่งอยู่ในอ่าวทางตอนเหนือของออสเตรเลืย ความเร็วลมศูนย์กลางอยู่ที่ 35 น๊อต ทิศทางมุ่งหน้าขึ้นฝั่งทาง Edward River รัฐ Queenland

    [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 21 มกราคม 2013
  7. CASIO12

    CASIO12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    440
    ค่าพลัง:
    +1,133
    อ่า.....มาทวงสัญญา ๆๆๆ ใครน๊า.....บอกว่าจะแจกของทั้งหมดหลังวันสิ้นปี เมื่อไม่เกิดอะไร มาลงชื่อรอๆๆๆๆ
     
  8. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    ปภ. สรุปภัยหนาว 11 จว. ภัยแล้ง 25 จว.

    [​IMG]
    อธิบดี ปภ. เผย ประกาศพื้นที่ภัยหนาว 11 จว. 90 อำเภอ ส่วนภัยแล้ง 25 จว.

    นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยหนาว โดยปัจจุบัน มีการประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยหนาว) 11 จังหวัด 90 อำเภอ 528 ตำบล 5,853 หมู่บ้าน 1,115,025 ครัวเรือน 2,872,638 คน ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ อุตรดิตถ์ แม่ฮ่องสอน เชียงราย เลย แพร่ ลำพูน น่าน หนองบัวลำภู มุกดาหาร และ ตาก
    ส่วนจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้ง มีการประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ฝนทิ้งช่วง/ภัยแล้ง) จำนวน 30 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกาฬสินธุ์ สกลนคร อุดรธานี บึงกาฬ หนองคาย มุกดาหาร หนองบัวลำภู มหาสารคาม ยโสธร อำนาจเจริญ นครพนม ร้อยเอ็ด ชัยภูมิ ศรีสะเกษ ขอนแก่น บุรีรัมย์ นครราชสีมา สุโขทัย พิษณุโลก อุบลราชธานี นครสวรรค์ สุรินทร์ เชียงใหม่ แพร่ อุตรดิตถ์ พะเยา พิจิตร จันทบุรี เลย และ ตาก

    ซึ่งปัจจุบัน ยังคงเหลือพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ฝนทิ้งช่วง/ภัยแล้ง) 25 จังหวัด 231 อำเภอ 1,565 ตำบล 15,756หมู่บ้าน และจังหวัดที่ประกาศยุติภัยพิบัติฉุกเฉิน ได้แก่ จังหวัดหนองคาย ศรีสะเกษ หนองบัวลำภู ร้อยเอ็ด มุกดาหาร และสกลนคร 16 อำเภอ อำนาจเจริญ 2 อำเภอ

    ที่มาจาก INN

    นาซ่าพบหลักฐานทะเลสาบโบราณบนดาวอังคาร

    [​IMG]
    นักวิทยาศาสตร์ของสหรัฐพบหลักฐานทะเลสาบโบราณบนดาวอังคาร

    องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐหรือนาซ่า เปิดเผยว่า ยานอวกาศสหรัฐ”มาร์ส รีคอนเนสซองซ์ ออร์บิทเตอร์”(เอ็มอาร์โอ) ที่โคจรรอบดาวอังคารพบหลักฐานหลุมทะเลสาบโบราณที่หล่อเลี้ยงด้วยน้ำใต้ดิน ซึ่งเพิ่มน้ำหนักการสนับสนุนให้แก่ทฤษฎีที่ว่า ครั้งหนึ่งดาวอังคารเคยมีสิ่งมีชีวิต โดยข้อมูลที่ส่งมาจากยานอวกาศสำรวจดาวอังคาร(เอ็มอาร์โอ) แสดงร่องรอยของสารคาร์บอเนต และดินในหลุมแมคลาฟลิน ที่มีความลึกประมาณ 2.2 กิโลเมตร ทำให้เชื่อว่า หลุมนี้เคยเป็นทะเลสาบมาก่อน


    ขณะที่ นายริช ซูเร็ค นักวิทยาศาสตร์ของยานเอ็มอาร์โอบอกว่า การค้นพบครั้งล่าสุดบ่งชี้ว่า ดาวอังคารมีความซับซ้อนมากกว่าที่คาดไว้ และในบางพื้นที่น่าจะมีการเผยสัญญาณของสิ่งมีชีวิตโบราณ ส่วนยานคิวริออสซิติอีกลำของนาซาได้สำรวจพื้นผิวบนดาวอังคาร นับตั้งแต่ลงจอดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมปีที่แล้ว เพื่อเก็บตัวอย่างหินต่างๆ พร้อมกับส่งภาพกลับมายังพื้นโลก

    ที่มาจาก เดลินิวส์

    เหนือ อีสาน แล้งหนัก

    [​IMG]

    ปัญหาภัยแล้งทางภาคเหนือและอีสานส่อเค้ารุนแรง ที่ จ.อุบลราชธานี แม่น้ำโขงแห้งจนเห็นโขดหิน ชาวบ้าน 4 อำเภอขาดน้ำดิบทำประปาแล้ว

    โดยพื้นที่ 4 อำเภอ ที่แล้งหนักได้แก่ อำเภอเขมราฐ,โพธิไทร,ศรีเมืองใหม่ และ อำเภอโขงเจียม ที่แม่น้ำโขงไหลผ่านทั้ง 4 อำเภอ น้ำแห้งขอดจนเห็นโขดหินโผล่เป็นแนวยาว ไม่สามารถสูบน้ำมาผลิตประปาได้แล้ว ล่าสุด ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอุบลราชธานี สั่งการให้ท้องถิ่นอำเภอเร่งเจาะบ่อบาดาล หาแหล่งน้ำดิบมาช่วยชาวบ้าน แต่ว่าตาน้ำอยู่ลึกเกินกว่าที่จะเจาะน้ำขึ้นมาได้ ซึ่งหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป จะส่งผลกระทบมาถึงสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านอย่างแน่นอน

    ส่วนที่จังหวัดยโสธร ผู้ว่าราชการจังหวัด ต้องประกาศให้ 9 อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบภัยแล้ง เนื่องจากว่าฝนทิ้งช่วงทำให้นาข้าวกว่า 3,000 ไร่ยืนต้นตายนานนับเดือน เวลานี้แม่น้ำชี ลำน้ำเซบาย เส้นเลือดใหญ่ของเกษตรกร น้ำก็แห้งเหลือแต่เนินทราย ขณะที่บ่อน้ำธรรมชาติเริ่มแห้ง ชาวบ้านเริ่มแคลนน้ำดื่มน้ำใช้กันแล้ว

    ขึ้นไปทางเหนือที่จังหวัดสุโขทัย แม่น้ำยมที่ไหลผ่านในหลายอำเภอ น้ำแห้งจนเห็นหาดทรายโผล่เป็นช่วงๆ ทางเทศบาลเมืองสวรรคโลก จึงระดมชาวบ้านช่วยกันสร้างฝายชะลอน้ำสูง 2 เมตร บริเวณหน้าวัดสว่างอารมณ์วรวิหาร เพื่อกั้นแม่น้ำยมไว้ เพื่อชาวสวนจะได้มีน้ำใช้ช่วงหน้าแล้งนี้

    ที่มาจาก ครอบครัวข่าว3

    "อังกฤษ"เผชิญอากาศหนาวจัด

    [​IMG]

    สหราชอาณาจักร จะยังคงเผชิญสภาพอากาศหนาวจัด อุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็งต่อไปอีก 4 วัน ความยากลำบากในการใช้ถนน , รถไฟ และรันเวย์ของสนามบิน จะเลวร้ายกว่าเดิม จากการที่หิมะกลับมาตกหนักอีก และกำลังจะจับตัวเป็นน้ำแข็งในไม่ช้า

    มีการประกาศเตือนภัยน้ำท่วมในเซาธ์ , เวลส์ แองเกลีย และนอร์ธ อีสต์ นอกเหนือจากน้ำแข็ง หิมะ อันเนื่องมาจากว่ามีแนวโน้มที่จะเกิดฝนตก ทางการประกาศเตือนภัยเรื่องที่หิมะจะกลายเป็นน้ำแข็ง และคาดว่า อุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็งจะทำให้สหราชอาณาจักร มีสภาพขาวโพลนนานประมาณ 2 สัปดาห์

    อังกฤษยังจะเผชิญกับความโกลาหลในการจราจรอย่างหนักในสัปดาห์นี้ จากการที่เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศ เตือนเรื่องอากาศเลวร้ายจะดำเนินต่อไปอีก 4 วัน หรือถึงวันพฤหัสบดี พื้นที่หลายส่วนของประเทศ ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ และน้ำแข็ง ซึ่งหมายถึงว่า เป็นสภาพที่อันตรายสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน
    ผู้ให้บริการรถไฟ ได้ลดการให้บริการลงตั้งแต่วันเสาร์ ผู้โดยสารเครื่องบินจำนวนมาก ที่ติดอยู่ที่สนามบิน ต้องนอนค้างคืนกันที่พื้นเทอร์มินอล เนื่องจากเที่ยวบินถูกยกเลิก ที่รวมถึงผู้โดยสาร 125 คน หรือ 1 ใน 10 ของผู้โดยสารที่ยังติดอยู่ที่สนามบินเมื่อวันอาทิตย์ สำนักงานพยากรณ์อากาศ ได้เตือนภัยสีเหลือง ในหลายพื้นที่ เช่น เพนไนน์ส ที่จะเผชิญหิมะตกหนักที่สุด พื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของอิงแลนด์ และพื้นที่ทางเหนือมีหิมะตกหนา 2 นิ้ว แต่บางพื้นที่สูงประมาณ 8 นิ้ว หลายพื้นที่อุณหภูมิติดลบ 13 องศาเซลเซียส สภาพหิมะตกหนักและน้ำแข็งจับตามพื้น จะยังคงดำเนินต่อไปจนถึงสัปดาห์หน้า ซึ่งจะทำให้หลายพื้นที่ในอังกฤษ เผชิญสภาพอากาศที่หนาวกว่าวลาดิวอสต็อค ของไซบีเรีย ที่กำลังเผชิญอุณหภูมิลบ 9 องศาเซลเซียส

    ที่มาจาก แนวหน้า
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 21 มกราคม 2013
  9. starme

    starme เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    288
    ค่าพลัง:
    +2,277
    ขอบคุณสำหรับข่าวค่ะ พี่ Engineer03 :cool::cool:
     
  10. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    01.00 น. 22-01-2013 TH. จาก TSR. พายุโซนร้อน GARRY ความเร็วลมศูนย์กลางเพิ่มเป็น 40 น๊อต ขณะนี้ได้ผ่านเกาะซามัวไปแล้ว

    [​IMG]


    01.00 น. 22-01-2013 TH. จาก TSR. พายุโซนร้อน OSWALD ทิศทางการเคลี่อนตัวเปลี่ยนไป

    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 มกราคม 2013
  11. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    เหนือ-อีสาน-กลาง อากาศเย็นมีหมอกในตอนเช้า ระวังการสัญจรบริเวณที่มีหมอกไว้ด้วย

    [​IMG]

    กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศประจำวันที่ 22 ม.ค. 56 ลักษณะอากาศทั่วไปเมื่อเวลา 04:00 น. บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้มีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรบริเวณที่มีหมอกไว้ด้วย
    สำหรับลมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลงในระยะ 1-2 วันนี้

    พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้.

    ภาคเหนือ มีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่
    ตอนบนของภาคอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 14-16 องศาเซลเซียส
    ตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 17-19 องศาเซลเซียส
    อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส
    สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 4-12 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันออก ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นถึงหนาว กับมีหมอกในตอนเช้า
    อุณหภูมิต่ำสุด 15-19 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส
    สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-14 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม


    ภาคกลาง อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่
    อุณหภูมิต่ำสุด 19-20 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-34 องศาเซลเซียส
    สำหรับบริเวณเทือกเขาอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 12-16 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันออก ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

    ภาคตะวันออก อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า
    อุณหภูมิต่ำสุด 20-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส
    สำหรับบริเวณเทือกเขาอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 12-16 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัด
    นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส
    อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส
    อ่าวไทยตอนบนตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมา:
    ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร
    ส่วนอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป :
    ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่
    ส่วนมากบริเวณจังหวัดกระบี่ ตรัง และสตูล
    อุณหภูมิต่ำสุด 22-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-33 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า
    อุณหภูมิต่ำสุด 22-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-34 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.


    อินโดฯแผ่นดินไหว 5.9 ริคเตอร์ดับแล้ว 1 ศพ

    [​IMG]
    เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.9 ริคเตอร์ เขย่าพื้นที่จังหวัดอาเจะห์ ของอินโดนีเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ศพ และบาดเจ็บอีก 7 ราย

    วันนี้ ( 22 ม.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองบันดาร์ อาเจะห์ ประเทศอินโดนีเซียว่า เกิดแผ่นดินไหวปานกลางขนาด 5.9 ริคเตอร์ เขย่าพื้นที่จังหวัดอาเจะห์ บนเกาะสุมาตราของอินโดนีเซียในวันนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ศพ เป็นเด็กหญิงวัยเพียง 8 ขวบ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 7 ราย


    รายงานของสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ ( ยูเอสจีเอส ) ระบุว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 06.22 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 05.22 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) มีจุดศูนย์กลางลึกลงไปใต้พื้นดินราว 37 กิโลเมตร ห่างจากเมืองบันดาร์ อาเจะห์ เมืองเอกของจังหวัดอาเจะห์ไปทางตะวันออกเฉียงใต้


    ด้านนายอปริยาดี ผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาสาธารณภัยของจังหวัดอาเจะห์ แถลงว่า ได้รับรายงานเด็กหญิงวัย 8 ขวบ เสียชีวิตจาการถูกตู้เสื้อผ้าล้มทับ ซึ่งเป็นผลมาจากแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 7 ราย ในจำนวนนี้ 4 ราย มีอาการสาหัส อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานการประกาศเตือนภัยสึนามิ


    อินโดนีเซีย เป็นหนึ่งในประเทศที่ตั้งอยู่บนแนวเปลือกโลกที่เรียกว่า “วงแหวนไฟแห่งแปซิฟิก” ซึ่งมีลักษณะคล้ายเกือกม้า ทำให้ต้องเผชิญกับแผ่นดินไหว และภูเขาไฟระเบิดอยู่บ่อยครั้ง

    ที่มาจาก เดลินิวส์

    ลำพูน-ไฟไหม้ป่าในพื้นที่บ้านโฮ่งยาวกว่า 30 กม.

    [​IMG]

    เกิดเหตุไฟไหม้ป่าและสองฟากถนนในอำเภอบ้านโฮ่ง เป็นระยะทางยาวกว่า 30 กม. เสียหายกว่า 100 ไร่ แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปดับไฟ เชื่อไฟป่าปีนี้แรงกว่าทุกปี

    ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน เผยแพร่ภาพไฟป่าโหมไหม้รุนแรงในพื้นที่ตำบลป่าพูล ตั้งแต่บ้านโฮ่งไปจึงถึงบ้านแม่อีไฮ อำเภอบ้านโฮ่ง ระยะทางยาวกว่า 30 กิโลเมตร โดยเฉพาะที่บริเวณดอยโตน และ ยอดดอยพระบาทสามยอด ที่มีไฟไหม้ป่าลึก และ ตามยอดดอยพร้อมกันกว่า 20 จุด ยิ่งกว่านั้น 2 ฝั่งข้างทางถนนสายบุญ 106 ระยะทางกว่า 30 กิโลเมตร มีกลุ่มหมอกควันไฟปกคุมฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ ส่งผลกระทบหนักต่อประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน เนื่องจากระยะการมองเห็นเหลือแค่ 50 เมตรเท่านั้น

    อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางอำเภอบ้านโฮ่ง และเจ้าหน้าที่ ยังไม่เข้ามาดูแลไล่ดับไฟปล่อยให้ไฟไหม้ดังภาพที่เห็นจนชาวบ้านพากันเรียกว่า ถนนสายหมอกควันไฟ เพราะมีไฟไหม้ทั้งกลางวันกลางคืน

    ขณะที่สถานการณ์ไฟไหม้ป่าในพื้นที่จังหวัดลำพูน 5 วันที่ผ่านมา พบใน 4 อำเภอ คือ แม่ทา บ้านโฮ่ง ทุ่งหัวช้าง และอำเภอเมือง มีการลักลอบจุดไฟเผ่าป่ากันเป็นจำนวนมากเกินกว่าที่คาดไว้ ทำให้มีไฟไหม้ป่าทุกวันไม่น้อยกว่า 20 จุด กลุ่มควันฟุ้งกระจายไปทั่วเมืองลำพูนแล้ว ขณะที่ทางจังหวัดลำพูนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่ได้รณรงค์ใส่ใจปัญหาดังกล่าวเท่าที่ควร จนชาวบ้านแห่พากันเผ่าป่า และแทบไม่มีใครอยากเชื่อว่าปีนี้สถานการณ์ไฟไหม้ป่าที่จังหวัดลำพูนจะรุนแรงกว่าทุกปี

    ที่มาจาก ครอบครัวข่าว3
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 มกราคม 2013
  12. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    11.00 น. JTWC. ประกาศการสลายตัวของพายุโซนร้อน OSWALD แล้ว พร้อมกับการก่อตัวของหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ทางตะวันตกของออสเตรเลืย

    [​IMG]


    อาการหนาวเย็นคร่าชีวิตผู้ลี้ภัยอัฟกานิสถาน 17 ศพ

    [​IMG]
    สภาพอากาศที่หนาวเย็นจัดในอัฟกานิสถานคร่าชีวิตผู้อพยพในค่ายผู้ลี้ภัยแล้ว 17 ศพ ส่วนใหญ่เป็นเด็ก

    วันนี้ ( 22 ม.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถานว่า องค์การนิรโทษกรรมสากล ( เอไอ ) เผยรายงานมีผู้อพยพในค่ายผู้ลี้ภัยเสียชีวิตแล้ว 17 ศพ จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นจัด ส่วนใหญ่เป็นเด็ก


    น.ส.พอลลีย์ ทรุซคอตต์ รองผู้อำนวยการของเอไอประจำภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก แถลงว่า ผู้เสียชีวิตล้วนอาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยในกรุงคาบูล และจังหวัดเฮราต ซึ่งให้ความช่วยเหลือและเป็นที่พักพิงให้แก่ชาวอัฟกานิสถานที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยสงครามรวมแล้วกว่า 5 ล้านคน


    ทั้งนี้ เมื่อปีที่ผ่านมา มีรายงานผู้อพยพเสียชีวิตภายในค่ายผู้ลี้ภัยราว 100 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้สูงอายุ กระตุ้นให้รัฐบาลคาบูล ตลอดจนหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนในระดับนานาชาติหลายแห่ง ต้องร่วมกันวางมาตรการและมอบความช่วยเหลือด้านเครื่องนุ่งห่มกันหนาว และอุปกรณ์ทำความร้อนให้แก่ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้อพยพในค่ายผู้ลี้ภัย ที่กระจายตัวอยู่หลายแห่งทั่วประเทศ

    อย่างไรก็ตาม หน่วยงานท้องถิ่นของอัฟกานิสถานหลายแห่งกลับไม่เห็นด้วย ต่อกระบวนการมอบความช่วยเหลือให้แก่ประชาชนเหล่านี้ โดยอ้างเหตุผลว่า จะทำให้ผู้อพยพเหล่านี้ ซึ่งมีจำนวนกว่า 4.5 แสนคน ตามรายงานของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอชซีอาร์ ) ไม่ยอมย้ายออกจากค่ายผู้ลี้ภัยเพื่อกลับไปยังบ้านพักของตนเอง

    ที่มาจาก เดลินิวส์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 มกราคม 2013
  13. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    07.00 น. 23-01-2013 TH. จาก TSR. พายุโซนร้อน TWELVE ลูกใหม่ที่เกิดอยู่ใกล้กับ Port Hedlamd ออสเตรเลืย มีความเร็วลมศูนย์กลางอยู่ที่ 35 น๊อต เส้นทางพายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวผ่านระหว่างฝั่งกับเกาะBarrow

    [​IMG]


    ส่วนพายุโซนร้อน GARRY ความเร็วลมศูนย์กลางเพิ่มเป็น 50 น๊อต หลังจากที่เคลื่อนตัวอ้อมเกาะ Samoa แล้วก็ทำท่าจะวกหัวเข้าไปหาหมู่เกาะAmerican Samoa แต่แล้วก็หักหัวออกไป

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 มกราคม 2013
  14. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    กรมอุตุฯเผยไทยตอนบนยังหนาวเย็นต่อเนื่อง

    [​IMG]
    ประเทศไทยตอนบนอากาศยังเย็น ส่วนกรุงเทพฯและปริมณฑล อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศา

    บริเวณความกดอากาศสูง หรือ มวลอากาศเย็น ยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรบริเวณที่มีหมอกหนาไว้ด้วย

    ภาคเหนือ มีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ตอนบนของภาคอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 14-16 องศาเซลเซียส ตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 17-20 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-35 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6-13 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 16-20 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-34 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-14 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

    ภาคกลาง อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 21-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-35 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณเทือกเขาอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 13-16 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

    ภาคตะวันออก อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้าอุณหภูมิต่ำสุด 21-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-36 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณเทือกเขาอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 13-16 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป อุณหภูมิต่ำสุด 22-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส อ่าวไทยตอนบนตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมา ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป ลมตะวันออก ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดกระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

    เฝ้าระวังมาลาเรียระบาด7จังหวัดใต้

    [​IMG]
    สำนักงานป้องกันควบคุมโรค เฝ้าระวังมาลาเรียระบาด7จังหวัดใต้ตอนบน เตือนกลุ่มเสี่ยงคนทำสวนยาง-ป่วยแล้ว 3 พันราย ตาย1

    วันนี้ (23 ม.ค.) นพ.ภาณุมาศ ญาณเวทย์สกุล ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคมาลาเรียในพื้นที่รับผิดชอบ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบนพบผู้ป่วย ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 31 ธ.ค. 2555 รวม 2,887 ราย เสียชีวิต 1 ราย จังหวัดที่อัตราการป่วยสูงสุดคือ ระนอง และ ชุมพร สำหรับสถานการณ์ในปี 2556 ตั้งแต่วันที่ 1– 12 ม.ค. พบผู้ป่วยแล้ว 25 ราย ยังไม่มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต โดยจังหวัดที่พบอัตราป่วยสูงสุดคือ สุราษฎร์ธานี และระนอง

    “โรคมาลาเรียเป็นโรคติดต่อที่มียุงก้นปล่องเป็นพาหะนำโรค ส่วนมากพบในจังหวัดชายแดนประเทศไทยที่เป็นภูเขาสูง ป่าทึบ สวนยางพารา แหล่งน้ำธรรมชาติหรือเขาชัน มีลำธาร โดยยุงก้นปล่องจะกัดชาวบ้านหรือผู้ที่มีเชื้อมาลาเรียอยู่ในกระแสเลือด ทำให้เชื้อเข้าไปเจริญ ในตัวยุง และเมื่อยุงมากัดคนต่อไปเชื้อมาลาเรียจะเดินทางจากยุงเข้าสู่กระแสเลือดของ ผู้ถูกยุงกัดทันที และจะแสดงอาการป่วยหลังโดนกัดประมาณ 2 สัปดาห์ มีอาการไข้สูง ปวดศีรษะ หนาวสั่น สลับร้อน เหงื่อออก รู้สึกสบายแล้วกลับมาเป็นไข้ใหม่อีกครั้ง ให้คิดว่าอาจเป็นโรคมาลาเรีย ขอให้รีบไปพบแพทย์ได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อเจาะเลือดตรวจหาเชื้อมาลาเรีย และต้องแจ้งประวัติการเข้าป่าหรือไปพื้นที่เสี่ยงให้แพทย์ทราบด้วย เพื่อให้การรักษาที่ถูกต้องและรวดเร็วเพราะหากช้าอาจมีอาการแทรกซ้อนร้ายแรง เช่น มาลาเรียขึ้นสมอง น้ำตาลในเลือดต่ำ เหลืองซีด ปัสสาวะสีดำ ไตล้มเหลว ปอดบวมน้ำ ทำให้เสียชีวิตได้” นพ.ภาณุมาศ กล่าว

    อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำประชาชนที่เป็นเจ้าของสวนยางพารา และนำแรงงานต่างด้าวหรือแรงงานแปลกหน้าเข้ามากรีดยางหรือทำงานอื่นๆ ขอให้พาแรงงานเหล่านั้นไปรับการเจาะเลือดตรวจหาเชื้อมาลาเรียก่อน เพื่อป้องกันตนเองและคนในสังคม เพราะโรคมาลาเรียรักษาให้หายขาดได้ โดยกินยาจนครบ ส่วนวิธีการป้องกันทำได้โดยการนอนกางมุ้งและป้องกันไม่ให้ยุงกัด เช่น การสวมเสื้อปกปิดร่างกายให้มิดชิด การใช้ยาทากันยุงหรือยาจุดกันยุง หากเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงหรืออยู่ในป่าเขาให้ใช้มุ้งชุบสารเคมี ซึ่งมีฤทธิ์ทำให้ยุงเป็นอัมพาตและตายในเวลาอันสั้น แต่มุ้งนี้ไม่เป็นอันตรายต่อคน ที่สำคัญเมื่อมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว ปวดหัว มีไข้ อย่ารอต้องรีบไปเจาะเลือดตรวจหาเชื้อและขอให้ กินยาจนครบถ้วนเพื่อป้องกันเชื้อดื้อยา.

    จ.เลยแล้งหนัก-เกษตรกรสั่งซื้อน้ำ

    [​IMG]
    ภัยแล้งลามหนัก มีผลกระทบกับเกษตรกรผู้ปลูกพืชผัก ขณะที่จ.เลยประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินหลายอำเภอ ลำห้วยน้ำป็นคลองน้ำสาธารณะใช้ในหมู่บ้านต่างแห้งขอด เกษตรกรต้องช่วยเหลือตนเอง จ้างสูบน้ำวันละ 130 บาท


    วันนี้ ( 23 ม.ค. ) สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดเลยในปีนี้มาเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะแม่น้ำเลยที่ไหลผ่านหลายอำเภอได้แห้งขอด ตื้นเขิน จึงทำให้น้ำที่จะนำมาทำเป็นน้ำดิบผลิตเป็นน้ำประปาเพื่ออุปโภค บริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร เริ่มขาดแคลน บริเวณอ่างเก็บน้ำหลายแห่ง น้ำแห้งขอดลดลงกว่าทุกปีที่ผ่านมา ทำให้มีอ่างเก็บน้ำบางแห่งไม่สามารถนำน้ำส่งไปช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรได้ แต่ก็มีชาวบ้านอาศัยช่วงนี้หาปลาในแม่น้ำที่ตื้นเขินเป็นอาชีพเสริมอีกทาง

    สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย ได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน โดยเกิดภัยแล้ง แล้ว 2 อำเภอ ได้แก่ อ.หนองหินกับอ.วังสะพุง ตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. ทำให้ราษฎรเดือดร้อน และก่อให้เกิดความเสียหายต่อพื้นที่และทรัพย์สินทางการเกษตร เนื่องจากพื้นที่ของจ.เลย มีภูมิประเทศเป็นพื้นที่ลาดชัน แหล่งน้ำธรรมชาติ เช่น แม่น้ำ ลำคลอง ลำห้วย จึงไม่สามารถเก็บกักน้ำไว้ โดยน้ำส่วนใหญ่จะไหลลงสู่แม่น้ำโขง ประกอบกับปริมาณน้ำใต้ดินมีน้อย บางพื้นที่มีชั้นหินหนา ไม่สามารถขุดเจาะบ่อบาดาล และบางพื้นที่ไม่สามารถนำน้ำมาใช้ประโยชน์ได้ เนื่องจากเป็นน้ำกระด้าง และที่สำคัญป่าต้นน้ำถูกทำลายเป็นบริเวณกว้าง ส่วนการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในเบื้องต้นได้จัดรถบรรทุกน้ำไปให้การช่วยเหลือเป็นน้ำอุปโภค บริโภค นำเครื่องสูบน้ำ ไปสูบน้ำช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกพืชฤดูแล้ง ถั่วเหลือง พืชผักสวนครัว นอกจากนี้ยังก่อสร้างฝายกั้นน้ำชั่วคราว โดยใช้วัสดุที่หาได้ง่ายในพื้นที่ และได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด

    ทั้งนี้ในพื้นที่บ้านแหล่งควาย หมู่ 12 ตำบลนาอาน อ.เมืองเลย ลำห้วยน้ำทิงซึ่งเป็นคลองสาธารณะใช้ในหมู่บ้านได้แห้งขอดมาได้ 1 เดือนแล้ว เกษตรกรผู้ปลูกพืชอายุสั้นต้องช่วยเหลือตนเองโดยกั้นคลองน้ำ และสระน้ำของตนเองที่ใกล้จะแห้งขอดแล้ว สูบน้ำมารดพืชผักอายุสั้น ได้แก่ ถั่วฝักยาว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ฝักทอง แตงกวา น้ำเต้า ที่กำลังจะแห้งตาย พื้นที่กว่า 100 ไร่ นอกจากนี้ยังได้สูบน้ำจากแม่น้ำเลยขึ้นมาใช้เก็บไว้ตามสระน้ำในไร่นา เกษตรกรต้องเสียค่าใช้จ่ายชั่วโมงละ 130 บาท ทำให้เสียค่าใช้จ่ายต้นทุนการทำพืชผักอายุสั้นเพิ่มมากขึ้น.

    เขื่อนลำพระเพลิงจ่ายน้ำปลูกนาปรัง

    [​IMG]
    เขื่อนลำพระเพลิง เปิดน้ำให้ชาวนา 6 ตำบลเริ่มปลูกข้าวนาปรัง หลังปิดเขื่อนมานานกว่า 4 เดือน เตือนนอกพื้นที่อย่าเสี่ยง

    วันนี้ ( 23 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เริ่มเปิดบานประตูระบายน้ำเพื่อส่งน้ำให้กับชาวนาที่เริ่มเพาะปลูกข้าวนาปรังในพื้นที่ด้านท้ายอ่างเป็นครั้งแรกในรอบปี 2556 หลังจากปิดกักเก็บน้ำมากว่า 4 เดือน โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของจังหวัด ที่มีน้ำเพียงพอส่งให้ชาวนาในพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปรังในปีนี้ได้ ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่อีก 4 แห่งของจังหวัด ประกอบด้วยอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ่างเก็บน้ำลำมูลบน อ่างเก็บน้ำลำแชะ และอ่างเก็บน้ำลำปลายมาศ ไม่มีน้ำเพียงพอที่จะส่งให้เกษตรกรทำการเกษตรได้ ซึ่งจังหวัดต้องประกาศงดการทำนาปรังอย่างเด็ดขาด โดยน้ำต้นทุนของอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้งหมดของจังหวัด ขณะนี้อยู่ที่ 541.6 ล้าน ลบ.ม.จากความจุทั้งหมดที่ 1,060 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 51 ของความจุ

    นายประเทือง วันดี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง เปิดเผยว่า ขณะนี้น้ำต้นทุนของอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อยู่ที่ 71.6 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 65.3 ของความจุ ขณะนี้โครงการฯ ได้เริ่มเปิดน้ำเพื่อส่งให้เกษตรกรได้เริ่มเพาะปลูกข้าวนาปรังพื้นที่ 6 ตำบล ท้ายอ่างเก็บน้ำ รวมพื้นที่ที่ส่งเสริมให้เพาะปลูกข้าวนาปรัง 2 หมื่นไร่ โดยจะส่งน้ำ 3 สัปดาห์เว้น 2 สัปดาห์ จนกว่าจะสิ้นสุดเดือน พ.ค. นี้ จากนั้นจะเริ่มกักเก็บน้ำอีกครั้ง

    “ แผนที่วางไว้จะส่งน้ำเพื่อสนับสนุนการเกษตรให้กับเกษตรกรไปจนสิ้นสุดฤดูแล้งที่ 12 ล้าน ลบ.ม. และส่งน้ำเพื่อการอุปโภค – บริโภค การอุตสาหกรรมและรักษาระบบนิเวศทางคลองธรรมชาติอีก 6 ล้าน ลบ.ม. และจะไม่ส่งน้ำเกินแผนที่วางไว้ ดังนั้นชาวนาในพื้นที่นอกเหนือจาก 6 ตำบลที่ส่งน้ำให้ อย่างเสี่ยงปลูกอย่างเด็ดขาด “ นายประเทือง กล่าว.


    ที่มาจาก เดลินิวส์
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 มกราคม 2013
  15. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    13.00 น. 23-01-2013 TH. จาก TSR. พายุโซนร้อน TWELVE ได้รับการตั้งชื่อแล้วเป็น PETA ความเร็วลมยังอยู่ที่ 35 น๊อต ได้หันหัวขื้นฝั่งแล้วที่เมือง Ruebourne ออสเตรเลืย

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  16. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    กรมอุตุฯ ชี้หมอกลงจัดหลายพื้นที่ถึง 27 ม.ค.

    [​IMG]
    กรมอุตุฯเผยไทยจะมีหมอกลงจัดถึง 27 ม.ค. จากนั้นมีฝนตกบางพื้นที่ช่วยให้หมอกลดลง ส่วน กทม.หมอกปกคลุมจัดถึง 24 ม.ค.

    วันนี้ (23 ม.ค.) นายชูเกียรติ ไทยจรัสเสถียร หัวหน้าเวรพยากรณ์อากาศ สำนักพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ลักษณะอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ กลาง และตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงกรุงเทพมหานคร มีหมอกหนาในหลายพื้นที่ เนื่องจากความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้มีกำลังอ่อนลง ทำให้ลมทะเลบริเวณอ่าวไทยพัดแผ่ขึ้นมา จึงทำให้เกิดหมอกหนาและลงจัดในช่วงเช้า

    อย่างไรก็ตามตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. จะเริ่มมีฝนตกบางพื้นที่บริเวณภาคกลางและภาคตะวันออก จะช่วยให้หมอกหนาในตอนเช้าลดลง เป็นลักษณะการเกิดหมอกแบบปกติไม่หนาจัดเหมือนเช่นหลายวันที่ผ่านมา ส่วนพื้นที่กรุงเทพคาดว่าในวันที่ 24 ม.ค.จะมีหมอกลงจัดอยู่ หลังจากนั้นในวันที่ 25 ม.ค. จะเริ่มลดลงจากการที่มีฝนตกเล็กน้อยในบางพื้นที่.


    หมอกลงจัดที่จีนและดูไบ,ภูเขาไฟประทุที่นิวซีแลนด์

    [​IMG]

    ระดับมลพิษในกรุงปักกิ่งพุ่งสูงอยู่ในระดับอันตรายอีกครั้งในวันนี้ และมีม่านหมอกปกคลุมทั้งเมืองทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นลดลง

    เมื่อเวลา 09.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้หน่วยงานเฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมของปักกิ่ง พบว่าค่า pm2.5 วัดได้เกิน 300 ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่เป็นอันตราย ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือนระดับสีเหลืองสำหรับหมอกและหมอกควัน ที่ทำให้ทัศนวิสัยทางตอนใต้ของกรุงปักกิ่งในวันนี้ลดต่ำกว่า 500 เมตร ส่วนพื้นที่ต่างของปักกิ่งมีทัศนวิสัยการมองเห็นต่ำกว่า 3,000 เมตร อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีกระแสลมแรงพัดผ่านในช่วงเย็นวันนี้ ซึ่งจะช่วยให้กลุ่มหมอกควันจางลงได้

    ขณะเดียวกันที่ดูไบ มารีนา ทางตอนเหนือของดูไบ สามารถบันทึกภาพหมอกลงจัดจากมุมสูง ซึ่งทำให้เห็นภาพหมอกลงจัดปกคลุมเมืองที่สวยงาม แต่หมอกก็ส่งผลกระทบต่อผู้คนที่สัญจรทางบกและทางอากาศ หมอกลงจัดในดูไบเกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ของทุกปีซึ่งเป็นช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง ตั้งแต่เที่ยงคืนจนถึงช่วงเช้า

    สุดท้ายไปดูภาพภูเขาไฟบนเกาะ ไวท์ ไอซ์แลนด์ ของนิวซีแลนด์พ่นไอน้ำและตะกอนออกจากทะเลสาบ ซึ่งประทุมากขึ้นกว่าช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะนี้ได้มีผู้เชี่ยวชาญภูเขาไฟลงไปตรวจสอบแล้ว ว่าจะเกิดประทุขึ้นมาอีกแต่จะไม่เป็นอันตรายต่อเกาะหลักของนิวซีแลนด์
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 มกราคม 2013
  17. Rasbora

    Rasbora เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    359
    ค่าพลัง:
    +779
    เช้าวันนี้เกิดอะไรขึ้น รถติดวินาศสันตะโร ลาดพร้าว-สาทร สองชั่วโมงสี่สิบห้านาที น้ำมันหมดไปครึ่งถัง เฮ้ออออ
     
  18. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    24-01-2013

    อุตุฯเผยไทยตอนบนอากาศอุ่นขึ้น-กทม. มีหมอกตอนเช้า

    [​IMG]
    กรมอุตุฯ เผย ไทยตอนบน มีอากาศอุ่นขึ้นกับมีหมอก ภาคกลางตอนล่างและตะวันออก มีฝนเป็นบางแห่ง ส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีหมอกในตอนเช้า

    บริเวณความกดอากาศสูง หรือ มวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้มีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศอุ่นขึ้นกับมีหมอก ในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนาไว้ด้วย สำหรับลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมภาคกลางตอนล่างและภาคตะวันออก ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนบางแห่ง ถึงเป็นแห่งๆในระยะนี้



    ภาคเหนือ อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่
    อุณหภูมิต่ำสุด 16-23 องศาเซลเซียส
    อุณหภูมิสูงสุด 31-35 องศาเซลเซียส
    สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด
    อุณหภูมิต่ำสุด 7-13 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันออก ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า
    อุณหภูมิต่ำสุด 19-22 องศาเซลเซียส
    อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส
    สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 9-15 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

    ภาคกลาง มีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่
    โดยมีฝนบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ส่วนมากทางตอนล่างของภาค
    อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-35 องศาเซลเซียส
    สำหรับบริเวณเทือกเขาอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 16-18 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

    ภาคตะวันออก มีหมอกในตอนเช้า และมีฝนเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่
    ส่วนมากบริเวณจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด
    อุณหภูมิต่ำสุด 24-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส
    สำหรับบริเวณเทือกเขาอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 16-18 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.
    ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 30 ของพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี
    อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-32 องศาเซลเซียส
    อ่าวไทยตอนบนตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมา:
    ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร
    ส่วนอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป :
    ลมตะวันออก ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่
    ส่วนมากบริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่
    อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส
    ลมแปรปรวน ความเร็ว 15-30 กม./ชม.
    ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีหมอกในตอนเช้า และมีฝนบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่
    อุณหภูมิต่ำสุด 26-27 องศาเซลเซียส
    อุณหภูมิสูงสุด 33-34 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.


    ระยอง-ฝนแรกของปี หลังทิ้งช่วงนาน 3 เดือน

    [​IMG]

    เช้าวันนี้ หลายพื้นที่ของจังหวัดระยองมีฝนตกลงมา ชาวระยองบอกว่าเป็นฝนแรกของปี 56 หลังฝนทิ้งช่วงมานานกว่า 3 เดือน

    โดยเฉพาะในอำเภอเมือง ฝนได้เริ่มตกหนัก สลับโปรยปรายตั้งแต่ประมาณ 04.00 น.เศษ ต่อเนื่องมาจนถึงประมาณ 06.00 น. เป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมง ทำให้เมืองระยองเช้าวันนี้ ชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำฝน หลังจากฝนทิ้งช่วงไปไม่น้อยกว่า 3 เดือน และถือว่าเป็นฝนแรกของปี 56 ด้วย ชาวบ้านบอกว่าดีใจที่ฝนตกลงมาบ้าง เพราะช่วงนี้สภาพอากาศแห้งแล้ง และถึงแม้ฝนแรกจะไม่ได้ทำให้ชาวบ้านกักเก็บน้ำไว้ใช้ได้ แต่ก็ทำให้สภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวเย็นสดชื่นขึ้นมาบ้าง

    สำหรับฝนที่ตก เช้าวันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่าเป็นเพราะลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมภาคกลางตอนล่างและภาคตะวันออก ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเป็นบางแห่งในระยะนี้

    แคนาดา-สหรัฐหนาวจัดติดลบกว่า 40 องศาเซลเซียส

    [​IMG]
    ชาวแคนาดาเผชิญอากาศหนาวจัดอย่างรุนแรง อุณหภูมิในบางพื้นที่ลดต่ำกว่า -40 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ อิทธิพลของมวลกาศหนาวยังส่งผลกระทบต่อพื้นที่บางส่วนของสหรัฐด้วยเช่นกัน

    วันนี้ ( 24 ม.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดาว่า มวลอากาศหนาวเย็นที่เคลื่อนตัวลงมาจากมหาสมุทรอาร์คติกแผ่อิทธิพลปกคลุมทั่วแคนาดาและพื้นที่บางส่วนของสหรัฐ ทำให้เกิดลมกระโชกแรงและหิมะตกหนัก อุณหภูมิในบางพื้นที่ลดลงต่ำกว่า -40 องศาเซลเซียส


    รายงานพยากรณ์อากาศโดยสถานีโทรทัศน์ซีบีซีของแคนาดาเมื่อวันพุธ ระบุว่า อุณหภูมิเฉลี่ยช่วงเช้าในดินแดนนอร์ทเวสต์เทร์ริทอรีส์ลดต่ำลงถึง -43.1 องศาเซลเซียส ส่งผลให้แคนาดากลายเป็นประเทศที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุดในโลกไปเป็นที่เรียบร้อย ขณะที่อุณหภูมิเฉลี่ยของเมืองรูอิน ในรัฐควิเบก อยู่ที่ราว -40.3 องศาเซลเซียส ทำลายสถิติล่าสุดของเมืองยาคูต์สค์ ในดินแดนไซบีเรียของรัสเซีย ซึ่งอยู่ที่ -38.8 องศาเซลเซียส


    แม้จะยังไม่มีรายงานความเสียหาย หรือผลกระทบด้านการจราจรใดๆ แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้รับแจ้งเหตุมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ศพ เป็นชายอาศัยอยู่ในเมืองโทรอนโต


    นอกจากนี้ สภาพอากาศหนาวเย็นที่เข้าขั้นเลวร้ายทำให้โรงเรียนแทบทุกแห่งทางตะวันออกของแคนาดาประกาศระงับการเรียนการสอนเป็นการชั่วคราว และมีรายงานประชาชนกว่า 5,000 ครัวเรือนในรัฐควิเบกประสบปัญหาขาดแคลนกระแสไฟฟ้าใช้แล้ว


    ทั้งนี้ คลื่นความหนาวเย็นจากแคนาดายังส่งผลกระทบไปถึงรัฐเวอร์จิเนีย และรัฐโอไฮโอ ของสหรัฐ ทำให้ทางการต้องออกประกาศเตือนประชาชนให้รักษาสุขภาพ เพื่อป้องกันความเสี่ยงการเสียชีวิตด้วยภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติ และโรคความเย็นกัด รวมถึงการสูดดมก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์จากเครื่องทำความร้อน หรือเตาผิงที่ไม่ได้มาตรฐาน


    ขณะที่ทางการนครนิวยอร์กเปิดศูนย์ให้บริการประชาชนที่กำลังสัญจรอยู่ภายนอกอาคารเข้าไปนั่งพักได้ระหว่างวัน เพื่อรับความอบอุ่นจากเครื่องทำความร้อน ส่วนทางการรัฐคอนเนตทิคัตอยู่ระหว่างอนุมัติเตรียมจัดตั้งศูนย์ให้บริการเครื่องทำความร้อนแก่ประชาชนเช่นเดียวกัน หลังอุณหภูมิยังคงลดลงต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง


    ด้านอุณหภูมิเฉลี่ยในกรุงวอชิงตันอยู่ที่ราว -6 องศาเซลเซียส แต่กระแสลมจากทิศตะวันตกเฉียงใต้ที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วราว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมงส่งผลให้สภาพอากาศหนาวเย็นลงอีก ทั้งนี้ สถิติอุณหภูมิเย็นที่สุดในเมืองหลวงของสหรัฐอยู่ที่ -26 องศาเซลเซียส ได้รับการบันทึกไว้เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2442

    ญี่ปุ่นแผ่นดินไหวรับอรุณ 5.2 ริคเตอร์

    [​IMG]
    เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.2 ริคเตอร์ บริเวณนอกชายฝั่งเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่น เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรงใดๆ

    วันนี้ ( 24 ม.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า เกิดแผ่นดินไหวปานกลางขนาด 5.2 ริคเตอร์บริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันออกของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียงกับจุดที่เคยเกิดเหตุแผ่นดินไหว และสึนามิครั้งรุนแรง ที่คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 19,000 ศพ เมื่อเดือนมี.ค.2554


    รายงานของสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ ( ยูเอสจีเอส ) ระบุว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 06.34 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 04.34 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) มีจุดศูนย์กลางอยู่ในทะเล ห่างจากเมืองเนมูโระ ในจังหวัดฮอกไกโดไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 22 กิโลเมตร เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรง ตลอดจนผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต


    ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนธ.ค. ประชาชนในพื้นที่บริเวณเดียวกันนี้ต้องเผชิญกับแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.3 ริคเตอร์ ที่ส่งผลให้มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ อย่างไรก็ตาม สึนามิที่เกิดขึ้นมีขนาดเล็กจึงไม่สร้างความเสียหายใดๆ

    ที่มาจาก เดลินิวส์ ครอบครัวข่าว 3
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 มกราคม 2013
  19. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    ชาวเขายากจนวอนช่วยเครื่องกันหนาวด่วน

    [​IMG]
    ชาวเขายากจนที่ จ.น่าน วอนช่วยเครื่องกันหนาวด่วน หลังไม่ได้รับการช่วยเหลือมา 3-5 ปีแล้ว จนผ้าห่มขาดยุ่ย บางหลังต้องแบ่งกันห่ม 2 คนต่อ1ผืน

    วันนี้ (24 ม.ค.) ชาวเขาเผ่าม้งบ้านใหม่ในฝัน หมู่ 12 และบ้านใหม่เจริญสุข หมู่ที่ 14 และ ตำบลสะเนียน อำเภอเมือง จ.น่าน ต้องนำฟืนมาก่อไฟผิงกันในบ้าน เนื่องจากทนสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงอีกไม่ไหว อีกทั้งไม่มีเครื่องกันหนาวและผ้าห่มอย่างเพียงพอสำหรับป้องกันอากาศที่หนาวเหน็บได้
    โดยนางโสภา ระวังเกียรติ อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 18 บ้านใหม่ในฝัน ม.12 ต.สะเนียน อ.เมืองน่าน เปิดเผยว่า ในหมู่บ้านกว่า 70 หลังคาเรือน มีเด็กเล็ก 27 คน และผู้สูงอายุกว่า 20 คน ต้องทนกับสภาพอากาศที่หนาวเย็น ขาดแคลนผ้าห่ม ไม่ได้รับการสนับสนุนผ้าห่มมาหลายปีแล้ว และต้องใช้ของเก่าที่บางและขาดชำรุด ซึ่งในปีนี้ได้รับการช่วยเหลือจากทาง อบต.สะเนียน นำผ้าห่มมามอบให้เพียง 20-30 ผืน ซึ่งไม่เพียงพอกับคนในหมู่บ้าน โดยในช่วงเช้าตรู่ประมาณ ตี3-4 จะมีอากาศหนาวเย็นมาก ชาวบ้านที่ขาดแคลนผ้าห่มไม่สามารถนอนได้ ต้องลุกขึ้นมาก่อกองไฟเพื่อผิงไฟบรรเทาความหนาว และบางหลังคาเรือนซึ่งยากไร้ บ้านพักเป็นกระต๊อบ ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดไฟไหม้ได้ เช่น บ้านของนายขึ้น บัวเหล็ก อายุ 70 ปี เป็นผู้สูงอายุในหมู่บ้านที่อยู่ตามลำพังในบ้านกระต๊อบหลังคามุงจาก ขาดแคลนผ้าห่ม ต้องทนใช้ผ้าห่มเก่าที่ขาดและมีรอยไฟไหม้ ที่เกิดจากการผิงไฟ แล้วเกิดไฟลุกลามติดผ้าห่มและผนังบ้านพักอาศัย ทำให้เสี่ยงที่จะเกิดไฟไหม้ได้ โดยมีผู้สูงอายุที่ยากจนและขาดแคลนผ้าห่มอีกกว่า 5 หลังคาเรือน จึงวอนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเข้าให้ความช่วยเหลือด่วน
    เช่นเดียวกับนางชง แซ่ท้าว อายุ 70 ปี บ้านใหม่เจริญสุข หมู่ 14 ซึ่งเป็นผู้พิการหูหนวก ก็ต้องออกมาผิงไฟช่วยให้คลายหนาวเพื่อให้ผ่านไปในแต่ละคืน โดยผ้าห่มที่ใช้อยู่ก็มีสภาพเปื่อยยุ่ย ไม่สามารถทนหรือต้านกับอากาศที่หนาวเย็นได้ในขณะนี้
    นางสือ ดนัยดุริยะ อายุ 45 บ้านใหม่เจริญสุข หมู่ 14 ต.สะเนียน อ.เมือง จ.น่าน เปิดเผยว่า ที่บ้านอยู่ด้วยพร้อมกับลูกหลานถึง 9 คน แต่มีผ้าห่มเพียง 5 ผืนเท่านั้น ต้องเฉลี่ยกันห่ม 2 คนต่อ 1 ผืน แต่ผ้าห่มมีลักษณะที่บางและขาดวิ่น เพราะได้รับการบริจาคเมื่อ 3-5 ปีที่แล้ว จึงวิงวอนให้ทางราชการเร่งช่วยเหลือ อย่างทั่วถึง เพราะคนที่ยากจนมีกระจายทุกหมู่บ้าน บางหมู่บ้านได้ซ้ำซาก ส่วนหมู่บ้านที่ไม่ได้ก็ไม่ได้เลยในหลายปีมาแล้ว จึงขอให้ตรวจสอบให้ชัดเจนด้วย..

    เกาหลีเหนือขู่ทดสอบนิวเคลียร์ ระบุเป้าหมายชัดคือ “สหรัฐ”

    [​IMG]
    เกาหลีเหนือประกาศกร้าวพร้อมเดินหน้าทดสอบโครงการนิวเคลียร์และการยิงจรวด โดยระบุชัดมีสหรัฐเป็นเป้าหมาย เพื่อตอบโต้มติคว่ำบาตรครั้งล่าสุดของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

    วันนี้ ( 24 ม.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ว่า ทางการเกาหลีเหนือประกาศโครงการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ และการยิงจรวดครั้งใหม่ โดยมีเป้าหมายเป็นสหรัฐ เพื่อตอบโต้มติคว่ำบาตรครั้งล่าสุดของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ


    สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) รายงานในวันนี้ โดยอ้างแถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการกลาโหมแห่งชาติ ที่ระบุจะเดินหน้าโครงการทดสอบจรวดพิสัยไกล รวมถึงโครงการพัฒนานิวเคลียร์ “ระดับสูง” ต่อไปโดยไม่ปิดบัง เพื่อโต้ตอบสหรัฐ ซึ่งเป็น “ศัตรูตัวฉกาจ” และเพื่อแสดงให้เห็นถึงการเผชิญหน้าต่อความท้าทายจากภายนอกอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อปกป้องอธิปไตยของประเทศ และรักษาความสงบสุขของประชาชน


    อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเปียงยางยังคงไม่เปิดเผยกรอบระยะเวลาในการทดสอบดังกล่าวที่แน่นอน และไม่ได้ชี้แจงด้วยว่า คำว่า “ระดับสูง” นั้นหมายความว่าอย่างไร ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือทำการทดสอบโครงการนิวเคลียร์มาแล้ว 2 ครั้ง คือในปี 2549 และ 2552


    ทั้งนี้ เนื้อหาส่วนใหญ่ในแถลงการณ์มีใจความประณามติของคณะมนตรีความมั่นคงฯ เมื่อวันอังคาร ที่เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อองค์กรภาครัฐ และหน่วยงานเอกชนหลายแห่งของเกาหลีเหนือ เพื่อโต้ตอบการยิงจรวดที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ที่ผ่านมา


    ขณะที่สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในหน่วยข่าวกรองของรัฐบาลโซล ที่ระบุว่า เกาหลีเหนือได้ตระเตรียมทุกอย่างไว้พร้อมแล้ว และสามารถดำเนินการได้ภายในไม่กี่วัน หากได้รับคำสั่งจากนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ


    สหรัฐฯ-เผยภาพดับไฟไหม้ตึกที่ปกคลุมด้วยน้ำแข็ง

    [​IMG]

    สหรัฐฯ ต้องเผชิญกับคลื่นความเย็นที่เคลื่อนตัวมาจากแคนาดา ส่งผลให้หลายพื้นที่ทางแถบมิดเวสต์ตอนบนและตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศที่หนาวจัด หลายพื้นที่ถูกปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง

    โดยอาคารคลังสินค้าแห่งหนึ่งทางด้านใต้ของนครชิคาโก เกิดเพลิงลุกไหม้ขณะที่ตัวอาคารด้านนอกถูกปกคลุมไปด้วยน้ำแข็งจากสภาพอากาศที่หนาวจัด อุณหภูมิติดลบ เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา พนักงานดับเพลิงเกือบ 200 ชีวิต ได้รับคำสั่งให้มาดับไฟที่อาคารดังกล่าว และต้องใช้เวลานานถึง 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

    แผนกดับเพลิงของชิคาโก เผยว่า นับเป็นเหตุเพลิงไหม้ครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 7 ปีของชิคาโก และพนักงานดับเพลิง 1 ใน 3 ถูกเรียกมาปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ท่ามกลางอุณหภูมิติดลบ 10 องศาเซลเซียส และแม้จะต้องผจญกับเปลวเพลิงที่ร้อนระอุ แต่อากาศเย็นจัดแบบสุดขั้วยังทำให้หมวกและชุดของพนักงานดับเพลิง สายยางฉีดน้ำ รวมทั้งรถดับเพลิงถูกน้ำแข็งเกาะ

    สภาพอากาศหนาวสุดขั้วที่เคลื่อนตัวมาจากแคนาดา ทำให้หลายพื้นที่ในแถบบมิดเวสต์ตอนบน และตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิลดลง บางพื้นที่ติดลบ 46 องศาเซลเซียส กอรปกับมีกระสลมพัดแรง

    มีรายงานผู้เสียชีวิเนื่องจากอากาศที่เย็นจัดไปแล้ว 4 คน เป็นชายวัย 70 ปี เสียชีวิตอยู่ในบ้าน ขณะที่อีกรายอายุ 38 ปีนอนตายอยู่นอกบ้านของตัวเอง และรายที่ 3เป็นหญิงวัย 77 ปี นอนตายใกล้กับรถยนต์ของเธอ และรายที่ 4 เป็นชายวัย 61 ปี เสียชีวิตที่โรงพยาบาลหลังถูกพบในอาคารเก็บสินค้า รีสอร์ทบางแห่งที่ตั้งอยู่บนภูเขาในรัฐนิวแฮมเชอร์ถึงกับออกคำเตือนห้ามเล่นสกี เนื่องจากอากาศหนาวจัดเกินไปและอาจจะปิดให้บริการชั่วคราว

    พยากรณ์อากาศทำนายว่า อากาศเย็นจัดแบบสุดขั้วนี้จะยืดเยื้อไปถึงช่วงสุดสัปดาห์ในพื้นที่แถบมิดเวสต์ไปจนถึงภาคตะวันออก ซึ่งเป็นพื้นที่ครึ่งหนึ่งของสหรัฐอเมริกา

    ที่มาจาก ครอบครัวข่าว3 เดลินิวส์

    ไฟไหม้ป่าลำปาง กินพื้นที่แล้วกว่า 30 ไร่

    [​IMG]
    ไฟไหม้ป่าสถานกักขังกลางบ้านกล้วยแพะ ลำปาง กินพื้นที่แล้วกว่า 30 ไร่ เร่งควบคุมเพลิง

    รถดับเพลิงเทศบาลเมืองเขลางค์ จำนวนหลายคัน ระดมเข้าไปฉีดน้ำสกัดกั้นไฟไหม้ป่า บริเวณป่าหญ้า ริมถนนสายลำปาง-แม่ทะ ในเขต ต.กล้วยแพะ อ.เมือง จ.ลำปาง ข้างสถานกักขังกลางบ้านกล้วยแพะ โดยที่เปลวไฟ ได้ลุกไหม้ผ่านไปกว่า 2 ชั่วโมงแล้ว ยังไม่สามารถควบเพลิงได้ ส่วนเพลิงได้ลุกไหม้ป่าและหญ้าแห้งในพื้นที่รอบ สถานกักขังกลางบ้านกล้วยแพะ มากกว่า 30 ไร่ ซึ่งในขณะนี้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งฉีดน้ำสกัดเปลวเพลิงฉีดควบคุมหญ้าให้เปียกน้ำเพื่อไม่ให้ไฟลุกลามขยายวงกว้างกินพื้นที่ออกไปอีก

    อย่างไรก็ตาม สาเหตุของการเกิดเหตุเพลิงไหม้ป่าในครั้งนี้น่าจะเกิดจากฝีมือคน ซึ่งอาจจะมีการจุดไฟเผาหญ้าแห้งและวัชพืชในพื้นที่จนเกิดไฟไหม้ลุกลามขยายวงกว้างออกไป จนไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ ส่วนจุดดังกล่าวนี้ เป็นประจำทุกปี จะมีเกิดเหตุเพลิงไหม้ในลักษณะนี้ ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดและการสะสมปริมาณหมอกควันไฟในพื้นที่ จ.ลำปาง อย่างต่อเนื่อง

    ที่มาจาก INN

    ลำปางหนาวถึงสัปดาห์นี้ก่อนเข้าสู่ฤดูร้อน

    [​IMG]

    อุตุฯเผยสัปดาห์นี้ลำปางหนาวระลอกสุดท้ายของปีก่อนฝนตกแล้วขยับเข้าสู่ฤดูร้อน

    นายทิวา พันธ์ไม้สี หัวหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง รายงานสภาพอากาศโดยทั่วไปเช้าวันนี้ของ จ.ลำปาง ว่า ในตัวเมืองลำปาง อุณหภูมิยังเกิดความหนาวเย็น อุณหภูมิ 17 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณพื้นราบในต่างอำเภออุณหภูมิเฉลี่ย 15 – 16 องศาเซลเซียส และบริเวณหุบเขา และยอดดอยอุณหภูมิต่ำกว่า 12 องศาเซลเซียส โดยในช่วงเช้าของวันนี้ ในพื้นที่ตัวเมืองลำปาง ได้มีหมอกหนาลงมาปกคลุม สำหรับอุณหภูมิที่หนาวเย็นในช่วงนี้ จะเป็นช่วงสุดท้ายของฤดูหนาวแล้ว โดยจะหนาวเย็นไปตลอดสัปดาห์นี้ แล้วอากาศจะค่อย ๆ อุ่นขึ้น อันเนื่องจากความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ มีกำลังอ่อนลง ซึ่งจะทำให้ภาคเหนือของประเทศไทย มีอากาศที่อุ่นขึ้น กับมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่

    ทั้งนี้ คาดการณ์ไว้ว่า ระหว่างวันที่ 27 – 29 ม.ค.นี้ บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่ง จากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ประกอบกับคลื่นกระแสลมตะวันตกที่จะเคลื่อนเข้ามาปกคลุมภาคเหนือ ซึ่งจะทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง ก่อนที่จะขยับเข้าสู่เดือนกุมภาพันธ์ ที่จะเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อน ซึ่งในส่วนของ จ.ลำปาง ในช่วงกลางวัน ถือว่ามีสภาพอากาศที่ร้อนอย่างมากแล้ว โดยเมื่อวานนี้ วัดอุณหภูมิได้ในช่วงบ่าย 35.1 องศาเซลเซียส ที่ อ.เถิน จ.ลำปาง นับเป็นสภาพอากาศที่ร้อนสูงสุดในภาคเหนือตอนบน โดยถือว่าร้อนสูงสุดในภาคเหนือตอนบน มาเป็นวันที่ 2 แล้ว

    ที่มาจาก โพสทูเดย์
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 มกราคม 2013
  20. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    โปรดเกล้า ฯ แต่งตั้ง พระองค์ภา เอกอัครราชทูตวิสามัญ ผู้มีอำนาจเต็มประจำสาธารณรัฐสโลวัก

    [​IMG]

    วันนี้ ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็ม
    ประจำสาธารณรัฐสโลวัก


    ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้ง พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำสาธารณรัฐออสเตรีย ให้ทรงดำรงตำแหน่ง เอกอัครราชทูตวิสามัญ ผู้มีอำนาจเต็มประจำสาธารณรัฐสโลวัก อีกตำแหน่งหนึ่ง สืบแทน นางนงนุช เพ็ชรรัตน์ โดยมีถิ่นพำนัก
    ณ กรุงเวียนนา

    พระราชสาส์นตราตั้ง ลงวันที่ ๗ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๕๖

    ประกาศ ณ วันที่ ๑๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๖
    ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ
    ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
    นายกรัฐมนตรี
     

แชร์หน้านี้

Loading...