ตื่นปีใหม่วิ่งเข้ากองไฟ

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย maenamping, 22 ธันวาคม 2012.

  1. maenamping

    maenamping เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2011
    โพสต์:
    45
    ค่าพลัง:
    +183
    จะปีใหม่แล้วไม่มีอะไรจะให้ชาวพลังจิต ขออนุญาติเผยแพร่พระธรรมเทศนาบางส่วนขององค์หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี เพื่อเป็นของขวัญอันเป็นมงคลแก่ทุกท่าน ท่านเทศน์ ณ วัดหินหมากเป้ง อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ๕ มกราคม ๒๕๒๔

    ขึ้นปีใหม่แต่ละปีๆ นี่มีการสนุกสนานกันจนเกินขอบเขต จนเป็นเหตุให้วุ่นวายเดือดร้อนกันทั้งบ้านทั้งเมือง คนตื่นตัวขึ้นแต่ไปตื่นกันโดยการกินเหล้าเมายา บางทีก็ทะเลาะกันตีฟันกัน ด้วยประการต่างๆ ตื่นวิ่งเข้ากองไฟ ไม่ใช่เพื่อทำดี มันเป็นเหตุให้เสื่อมฉิบหาย เป็นเหตุให้เจ็บปวดเดือดร้านสารพัดทุกอย่าง ไม่ใช่การดีเลย
    ขึ้นปีใหม่ควรที่จะพากันตื่นขึ้นจากความชั่วทำความดีเสียจะเป็นการดีกว่า หรือพากันทำความสงบอบรมจิตใจให้เป็นไปเพื่อความเยือกเย็นเป็นสุข ก็จะเป็นประโยชน์แก่ตนและแก่ผู้อื่น ตลอดถึงประเทศชาติแต่เราไม่ยักทำ

    ปีใหม่ล่วงมาปีหนึ่งๆ หมายถึงครบรอบ ๑๒ เดือน แต่คนไปตื่นเอาแต่เฉพาะเดือนมกราคมเท่านั้น ว่าเป็นปีใหม่ของใหม่ แท้จริงแล้วก็ไม่มีปีเก่าปีใหม่ ไม่มีอะไรใหม่ เห็นมีแต่มืดกับสว่างเท่านั้น พรุ่งนี้ตื่นขึ้นมาสว่างก็เป็นวันใหม่ ก็เท่านั้นแหละ หลายวันเข้าก็เป็นเดือน หลายเดือนก็เป็นปี ไม่ทราบจะไปตื่นเต้นอะไรกัน ตื่นเงาตนเองต่างหาก วัน คืน เดือน ปี มันไม่ได้รู้สึกอะไรเลย พอวันปีใหม่ ใครๆ ก็มาขอพร จะเอาพรที่ไหนมาให้
    ให้อายุ ใครจะให้กันได้อายุนั่นน่ะจะเอาที่ใหนมาให้กันได้ ให้อายุก็คือ อาหารที่รับประทานนั้นแหละ คือ อายุ รับประท่านได้ก็มีอายุเท่านั้นแล ทุกๆคนก็รับประทานอาหารอยู่แล้วความจริงอายุมันหมดไปทุกวันไม่ใช่หรือ ทำไมจึงจะเอาอายุให้กันได้
    ให้วรรณะ ผิวพรรณมันก็ต้องเศร้าหมอง เสื่อมลงเพราะว่ามันแก่ไปทุกวันๆ ไม่ใช่หรือ มันเจ็บมันป่วยเสมอมิใช่หรือ
    ให้ความสุข สุขอะไร? ใครๆก็ทุกข์ด้วยกันทุกคนนั่นแหละ ผู้ให้ก็ทุกข์เหมือนกันผู้รับก็ทุกข์เหมือนกันไม่เห็นมีสุขอะไรขึ้นมา

    พระพุทธเจ้าตรัสว่า ในโลกอันนี้มีแต่ทุกข์เท่านั้นแหละ ทุกข์อันนี้เกิดขึ้นแล้วก็ดับไป ทุกข์อื่นเกิดขึ้นมาอีก เหมือนลูกคลื่นฉะนั้น
    ให้โภคทรัพย์ สมบัติพัสถานถ้าเราไม่ทำมันจะได้หรือ มานอนให้ท่านอวยชัยให้พร ให้โชคให้ลาภ มันจะได้ที่ใหน
    ให้เกียรติยศชื่อเสียง ถ้าเราทำไม่ดี ชื่อเสียงมันจะมาจากไหนท่านอวยชัยให้พรแล้วก็ดีใจเหมือนกับเด็กๆ เขาเอาขนมล่อให้หายร้องไห้ พอกินขนมหมดแล้วก็ร้องไห้ใหม่ ไม่เห็นมีของได้ขึ้นมาเลย ก็เท่าเก่านั้นแหละ

    ในทางพุทธศาสนาท่านสอนว่า ไม่มีปีใหม่ ไม่มีปีเก่า ไม่มีวันใหม่วันเก่า ธรรมะของพระพุทธเจ้า เป็นของเที่ยงแท้แน่นอน เป็นของตรง คือ ลงปัจจุบัน อดีตก็อย่าไปคิดถึง ไปคิดถึงมันทำไม มันล่วงเลยไปแล้วเอาคืนมาไม่ได้ คิดถึงก็ปรุงไปเฉยๆ ไม่ได้สาระอะไรขึ้นมา อนาคตมันก็ยังไม่มาถึง เช่น วันพรุ่งนี้นี่ มันจะมาทำอะไรให้แก่เราในขณะนี้ได้ก็ได้แต่คิดนึกเฉยๆ แล้วก็เป็นลมเป็นแล้งไป พระองค์ทรงสอนให้ลงปัจจุบันธรรม

    จงดูสิ่งที่เป็นปัจจุบัน นั้นจึงจะเป็นธรรม

    ขออัญเชิญพระธรรมเทศนาขององค์หลวงปู่เทสก์เพียงเท่านี้ก่อน สวัสดีปี๒๕๕๖ทุกท่านค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 ธันวาคม 2012
  2. sukh_anand

    sukh_anand เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    206
    ค่าพลัง:
    +731
    สวัสดีปีใหม่ และขออนุโมทนาอย่างสูงต่อท่านผู้นำเสนอด้วยครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...