ตอนจบพระเจ้าตากบ้าจริงหรือหนีภัย?

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 3 กันยายน 2007.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    ตอนจบพระเจ้าตาก บ้าจริง หรือ หนีภัย?

    โดย วิภา จิรภาไพศาล wipha_chi@yahoo.com




    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#f8b8cb><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    เมื่อครั้งเรียนประวัติศาสตร์เรารู้จัก พระเจ้าตากสิน ว่าเป็น 1 ใน 5 ของกษัตริย์ที่ได้รับพระราชสมัญญาต่อท้ายพระนามว่า "พระเจ้าตากสินมหาราช"

    และพระราชสมัญญาที่ได้รับนี้เองที่มีการนำมาแต่งเป็นเพลง "ตากสินมหาราช" ที่ว่า

    "ยุทธศาสตร์ยิ่งใหญ่ ความตั้งใจเด็ดเดี่ยว มื้อนี้เราจะเคี้ยวข้าวแล้วทุบหม้อข้าว ตีแหกฝ่าวงล้อม ลุยพม่าข้าศึก นึกถึงความเป็นไทย ดีกว่าไปเป็นทาส"

    เนื้อเพลงหยิบยกเอายุทธวิธีการรบของพระเจ้าตากสิน ในยามที่กองทัพขาดแคลนเสบียง ด้วยการเลี้ยงกองทัพด้วยเสบียงเท่าที่มีเป็นมื้อสุดท้าย แล้วตั้งเป้าหมายว่าข้าวปลาอาหารมื้อหน้าจะไปนั่งกินให้อิ่มในเมืองของฝ่ายตรงข้ามเมื่อตียึดเมืองได้

    ยังไม่รวมละคร ภาพยนตร์หลายเรื่องที่นำพระราชประวัติของพระองค์ท่านทั้งโดยตรงและโดยอ้อมมาเผยแพร่เป็นระยะ

    ทั้งหมดนั้นทำให้คนไทยรู้จักพระเจ้าตากสิน วีรบุรุษผู้กู้แผ่นดินคืนจากพม่ามากขึ้น รู้ว่าพระองค์คือลูกครึ่งจีน-ไทย ผู้มีถิ่นกำเนิดในกรุงศรีอยุธยา ก่อนจะไปเป็นขุนนางหัวเมืองอย่างกำแพงเพชร, ตาก ฯลฯ และปราบดาภิเษกขึ้นเป็นกษัตริย์แห่งกรุงธนบุรี

    หากบางสิ่งที่รับรู้กลับสร้างความฉงนแก่ผู้คนและสังคม นั่นก็คือ การสวรรคตของพระเจ้าตากสิน!!

    คำอธิบายอย่างเป็นทางการที่ผู้อ่านหลายท่านเคยได้รับทราบจากวิชาประวัติศาสตร์ตามหลักสูตรที่ว่า "พระเจ้าตากสินทรงถูกสำเร็จโทษ เนื่องจากทรงมีพระสติฟั่นเฟือน"

    ขณะที่พงศาวดารกระซิบนอกชั้นเรียนนั้น แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง บ้างว่าพระองค์ท่านทรงไม่ได้เสียพระสติ บ้างว่าพระองค์ทรงหลบหนีมาได้และไปหลบซ่อนอยู่ในหัวเมืองทางใต้ บ้างว่าพระองค์ "ทรงฮั้ว" กับพระสหายเพราะต้องการเบี้ยวหนี้พระเจ้ากรุงจีนที่กู้ยืมมากู้ชาติ ฯลฯ

    หรือหากพิจารณาหลักฐานที่มีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร ในพระราชพงศาวดารกรุงกัมพูชา บันทึกพระราชดำรัสสุดท้ายของพระเจ้าตากสินไว้ให้ชวนคิดว่า

    "กูวิตกแต่ศัตรูมาแต่ประเทศเมืองไกล แต่เดี๋ยวนี้ไซ้ลูกหลานของกูเอง ว่ากูคิดเปนบ้าเปนบอแล้วดังนี้ จะให้พ่อบวชก็ดี ฤาจะใส่ตรวนพ่อก็ดี พ่อจะยอมรับทำตามใจลูกบังคับทั้งสิ้น" (ปรามินทร์ เครือทอง. "ชำแหละแผนยึดกรุงธนบุรี", ในศิลปวัฒนธรรม เดือนเมษายน 2550)

    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#f8b8cb><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    นิตยสารศิลปวัฒนธรรม ฉบับเดือนกันยายนนี้ จึงขอเชิญชวนท่านคิดต่อเนื่องในเรื่องของพระเจ้าตากสินอีกครั้ง โดยการค้นคว้าข้อมูลของ ศิริวรรณ ลาภสมบูรนานนท์ ในบทความชื่อ "ความเปลี่ยนแปลงในการเขียนประวัติศาสตร์ และการให้ความหมายต่อกรณี "สัญญาวิปลาส" ของพระเจ้าตากสิน" ด้วยข้อสังเกตที่ว่า

    "พระราชประวัติของสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี หรือ "พระเจ้าตากสิน" เป็นที่เคลือบแคลงเสมอมาโดยเฉพาะในช่วงปลายรัชกาล ในพระราชพงศาวดารฉบับต่างๆ ทั้งที่เขียนขึ้นร่วมสมัยและฉบับที่ชำระใหม่ภายหลัง ได้กล่าวถึงวาระสุดท้ายของพระเจ้าตากสินไว้ว่า

    "ทรงถูกสำเร็จโทษอันเนื่องมาจากว่าทรงมีพระสติฟั่นเฟือนจนถึงแก่ "สัญญาวิปลาส" จนเป็นภัยต่อพระพุทธศาสนาและไม่อาจปกครองบ้านเมืองรวมทั้งอาณาประชาราษฎร์ให้เกิดความสงบสุขร่มเย็นได้ คำอธิบายนี้ได้กลายเป็นแม่แบบคำอธิบายอย่าง "เป็นทางการ" ซึ่งได้รับการผลิตซ้ำ (reproduction) อย่างสม่ำเสมอ ทั้งจากการพิมพ์เผยแพร่พระราชพงศาวดารและจดหมายเหตุต่างๆ..."

    และนั่นทำให้เกิดการค้นคว้าเอกสารขั้นที่ใช้สร้างคำอธิบายอย่างเป็นทางการ ได้แก่ พระราชพงศาวดารสมัยกรุงธนบุรี 4 ฉบับ คือ 1.ฉบับพันจันทนุมาศ (เจิม) 2.ฉบับบริติชมิวเซียม 3.ฉบับหมอบรัดเลย์ และ 4.ฉบับพระราชหัตถเลขา ซึ่งมีลักษณะที่แตกต่างกัน คือ

    "พระราชพงศาวดารฉบับพันจันทนุมาศ (เจิม) และฉบับบริติชมิวเซียม เป็นพระราชพงศาวดารที่ชำระขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น จึงยังคงข้อความถวายพระเกียรติพระเจ้าตากสินด้วยราชาศัพท์หรือคำยกย่องในบุญญาบารมีอยู่มาก...และคงลักษณะยกย่องอย่างนั้นจนถึงช่วงปลายรัชกาลที่มีการรวบรัดตัดความ

    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#f8b8cb><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    "ส่วนพระราชพงศาวดารฉบับหมอบรัดเลย์และฉบับพระราชหัตถเลขา ซึ่งชำระขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ไม่ได้ให้ความยกย่องแก่พระเจ้าตากสิน...ยิ่งในช่วงปลายรัชกาลยิ่งลดทอนพระเกียรติของพระเจ้าตากสินในฐานะพระมหากษัตริย์ลงอีก..."

    ต่อมาในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พบเอกสารเกี่ยวกับพระราชประวัติของพระเจ้าตากสินอีก 1 เล่ม คือ จดหมายเหตุความทรงจำของกรมหลวงนรินทรเทวี (พระเจ้าน้องนางเธอ ในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก) ซึ่งน่าจะอยู่ร่วมสมัยกับพระเจ้าตากสิน หากผู้เขียน (ศิริวรรณ ลาภสมบูรนานนท์) อธิบายว่า

    "สำนวนการเขียนก็ดูเหมือนจะเป็นสำนวนเก่าและเขียนเพื่อเล่าความแต่หนหลังตามที่เกิดขึ้นจริงๆ ความข้อไหนที่ทรงรู้เรื่องดีหรือเป็นที่พอพระทัยก็จะจดโดยละเอียด แต่ถ้าเป็นเรื่องที่ไม่ทรงทราบอย่างดี เช่น เรื่องการศึก หรือเรื่องที่ "ไม่สู้เป็นเกียรติยศ" ก็จะรวบรัดแต่เพียงย่อ...

    "ที่สำคัญจดหมายเหตุฯ ฉบับนี้ถูก "เคลือบ" ด้วยความคิดเห็นจากพระราชวิจารณ์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว..."

    หลักฐานร่วมสมัยเดียวกันอีกชิ้นคือ Historie de la Mission de Siam หรือประวัติคณะเผยแผ่ศาสนาคริสตังในประเทศสยาม (พ.ศ.2205-2354) ซึ่งเป็นบันทึกของบาทหลวงชาวฝรั่งเศส ซึ่งยังคงมีข้อควรระวังคือ

    "บันทึกของบาทหลวงชาวฝรั่งเศสนี้มักเป็นที่อ้างอิงถึงกันมากเนื่องจากมีข้อความกล่าวถึงพระราชจริยวัตร "แปลกๆ" ของพระเจ้าตากสินอยู่หลายตอน โดยเฉพาะเรื่องความคิดที่อยากเป็นพระเจ้าและการเตรียมการที่จะเหาะ

    "แต่หลักฐานจากบันทึกชาวต่างชาติต้องระมัดระวังในการใช้ เนื่องจากความแตกต่างของภาษาและวัฒนธรรมของผู้บันทึกกับเหตุการณ์ที่บันทึก อาจเกิดจากการตีความผิดหรือเข้าใจผิด..."

    ความพยายามในการสร้างคำอธิบายอย่างเป็นทางการแม้จะมีข้อสงสัย แต่ก็มิได้ไร้ผลเสียทีเดียว ในงานกระทรวงพลังงาน มติชน ชวนเที่ยวงานแฟร์ ร่วมกันดูแลสังคม ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (15-19 ส.ค.2550) อาจารย์นิธิ เอียวศรีวงศ์ กล่าวบนเวทีเสวนา "สังคมไทยในจินตนาการ สร้างผ่านความเท็จและความจริง : ประวัติศาสตร์, นิยาย และภาพยนตร์" ไว้อย่างน่าสนใจว่า

    "พวกเราทุกคนถูกบังคับให้เรียนประวัติศาสตร์มาในชั้นประถมและมัธยม แล้วทุกคนก็ลืม ก็แค่นั้นจบ ผู้สอนอาจจะสอนไปปาวๆ แต่มันมีเจตจำนงบางอย่างที่สอนไปอย่างนั้นในเรื่องเกี่ยวกับอดีต ในเรื่องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ เพราะการสำนึกว่าอดีตของเราคืออะไร จะเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมของเราในปัจจุบันนี้ด้วย ประวัติศาสตร์หรืออดีตจึงเป็นเรื่องของอำนาจเสมอ..."

    ภายหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ.2475 เป็นต้นมา คณะผู้บริหารขณะนั้นที่พยายามลดทอนอำนาจเก่า โดยสร้างความสำคัญของพระเจ้าตากสิน รวมถึงการอธิบายการสวรรคตและเรื่องพระสติฟั่นเฟือนของพระเจ้าตากสินในแง่มุมที่แตกต่างจากเอกสารที่กล่าวไปข้างต้น คำถามค้างคาในใจของประชาชนเริ่มปรากฏตัวออกมา

    โดยในปี พ.ศ.2492-3 หลวงวิจิตรวาทการแต่งเรื่องสั้นชื่อ "ใครฆ่าพระเจ้าตาก" ตีพิมพ์ในวารสารเพลินจิตต์รายสัปดาห์

    ตามด้วยผลงานนวนิยายของ สุภา ศิริมานนท์ ที่เขียนเรื่องราวของพระเจ้าตากและตอบโต้หลวงวิจิตรวาทการ ในผลงานที่ชื่อว่า "ผู้อยู่เหนือเงื่อนไข"

    หรือบทความชื่อว่า "ปีสุดท้ายของพระเจ้าตากสินมหาราช" เขียนโดย ปรีดา ศรีชลาลัย ตีพิมพ์ครั้งแรก พ.ศ.2484 ในหนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    พ.ศ.2529 ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ อธิบายความการเมืองแบบชุมนุม ในงานเขียนชื่อ "การเมืองไทยสมัยพระเจ้ากรุงธนบุรี" ของสำนักพิมพ์มติชน

    ฯลฯ

    ระหว่างคำอธิบายอย่างเป็นทางการ หรือคำถามในใจที่เริ่มมีเสียงเล็ดลอดสู่สาธารณะ ข้อมูลเท็จจริงอย่างไร เชิญชิมใน "ศิลปวัฒนธรรม" ฉบับเดือนกันยายนเถิด

    และเชื่อว่าไม่ช้าไม่นาน จะมีข้อค้นคว้าออกมาให้อ่านมากขึ้น


    -------------
    Ref. http://www.matichon.co.th/matichon/...g=01pra01030950&day=2007-09-03&sectionid=0131
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. wara43

    wara43 ทีมผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2006
    โพสต์:
    9,108
    ค่าพลัง:
    +16,130
    พระเจ้าตากสินไม่ได้ถูกสำเร็จโทษครับ มีคนตายแทน ส่วนพระองค์ได้ออกจากเมืองไปอยู่ทางภาคใต้แต่จำไม่ได้ว่าที่ไหน หาอ่านเอาในห้องอภิญญาหลวงพ่อนะ(พระราชพรหมยาน) เอาเองนะครับ ตอนที่หลวงพ่อท่านป่วย ไปนอนที่โรงพยาบาลปิ่นเกล้านะครับ จำได้แค่นี้ครับ ถ้าสนใจก็หาอ่านเอานะครับ ...
     
  3. Nirvana

    Nirvana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    8,188
    ค่าพลัง:
    +20,860
    ประวัติศาสตร์สมัยกรุงธนบุรีที่อยู่ในตำราเรียนและอ้างอิงกันอยู่ทุกวันนี้

    เป็นประวัติศาสตร์ที่ตั้งอยู่บนความ "ไม่รู้" และ "บิดเบือน" ของผู้คนในยุคหลังทั้งสิ้น แต่จะสรุปได้อย่างหนึ่งคือ "มั่ว" ทั้งนั้น

    ใครที่เป็นลูก หลาน เชื้อสาย หรือ ผู้มีบุรพกรรมกับท่านพระผู้กู้แผ่นดินมาเป็นพุทธบูชา ล้วนรู้ดีว่าประวัติศาสตร์ที่ถูกต้อง แท้จริงเป็นอย่างไร
     
  4. หนุมาน ผู้นำสาร

    หนุมาน ผู้นำสาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    13,681
    ค่าพลัง:
    +51,931
    *** ไม่รื้อฟื้น ****

    ไม่ได้บ้า...ไม่ได้หนี
    เรื่องที่แล้ว ก็แล้วกันไป
    ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด....ด้วย "สัจจะ"

    - " หนุมาน ผู้นำสาร "
     
  5. kook1519

    kook1519 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    874
    ค่าพลัง:
    +3,159

    โมทนาค่ะ เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ
     
  6. ติดลม

    ติดลม Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    12
    ค่าพลัง:
    +42
    พระเจ้าตากหนีไปอยู่ที่จ.นครศรีธรรมราชครับ อยู่ที่ถํา ตอนปัจจุบันนี้เป็นวัดผมเคยไปมาครับ
     
  7. สมาธิ-นิพพาน

    สมาธิ-นิพพาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    16
    ค่าพลัง:
    +164
  8. AJ_Purngkan

    AJ_Purngkan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    395
    ค่าพลัง:
    +3,789
    อัดอั้นตันใจเหลือเกิน
    ทำไม ทำไม ทำไม
    .....................
     
  9. NiNe

    NiNe เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2005
    โพสต์:
    4,790
    ค่าพลัง:
    +7,482
    ประวัติศาสตร์ ประวัติศาสน์ ประวัติศาตร์ ...
    (cry)
     
  10. svt

    svt เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มกราคม 2006
    โพสต์:
    235
    ค่าพลัง:
    +1,033
    พระเจ้าตากสินมหาราชทรงใช้เวลากู้ชาติจากพม่าไม่ถึง1ปี มีความเก่งกาจ เฉลียวฉลาด ทั้งทางโลกและทางธรรม เก่งกาจทางการรบ พิชัยสงคราม ท่านเป็นผู้ที่มีบารมีธรรมสูงส่ง

    บั้นปลายชีวิตท่านมาอยู่ที่เขาพนม จ.นครศรีธรรมราช อำเภอที่ท่านอยู่ไม่แน่ใจว่าเป็นที่พรหมคีรี หรือลานสกา เพราะจำไม่ชัดนัก
    ทราบว่าสมเด็จพระเทพฯเคยเสด็จไปเยือนที่นั่นด้วย สถานที่ ที่ท่านอยู่ได้มีลูกหลานท่านสืบต่อมา มีถ้ำวิปัสสนา ที่ท่านบำเพ็ญธรรม ตอนนีก็ยังมีหลักฐานหลงเหลืออยู่ ปัจจุบันนี้ไม่สามารถพูดถึงได้

    มีทหารคนที่จงรักภักดีต่อพระเจ้าตากสินยอมตายแทนท่าน ตอนที่โดนใส่กระสอบทุบกับไม้ท่อนจันทร์ คนนั้นมีความสูง ลักษณะร่างกายคล้ายท่าน เมื่อโดนสำเร็จโทษโดนทุบนั้นร่างกาย หน้าตาก็แทบแหลกเหลว

    มีการบอกคนที่จงรักภักดีต่อท่านให้เปลี่ยนไปนับถือนายใหม่ พระเจ้าแผ่นดินใหม่ มีหลายคนบอกว่า "เกิดมาขอมีเพียงแค่นายเดียว " คนเหล่านั้นโดนประหารชีวิต ถ้าจำไม่ผิดพระยาพิชัยและหลายคนก็อยู่ในนั้น

    ท่านลงเรือหนีลงมาอยู่ทางหัวเมืองปักษ์ใต้ นครศรีธรรมราช ซึ่งท่านได้มีลูกหลานที่ขณะนั้นมีอำนาจอยู่ ไปหลบซ่อนตัว อยู่แบบสันโดษ

    มีการผลัดเปลี่ยนแผ่นดินจากกรุงธนบุรี เป็นกรุงรัตนโกสินทร์
     
  11. บุษบากาญจ์

    บุษบากาญจ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    9,476
    ค่าพลัง:
    +20,271
    <TABLE class=tborder id=post684984 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 0px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid"><!-- status icon and date -->[​IMG] เมื่อวานนี้, 01:23 AM <!-- / status icon and date --></TD><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid" align=right>#2 </TD></TR><TR vAlign=top><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 0px solid" width=175>บุษบากาญจ์<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_684984", true); </SCRIPT>
    สมาชิก

    [​IMG]

    เข้ามาครั้งสุดท้ายเมื่อ: วันนี้ 10:13 PM
    วันที่สมัคร: May 2007
    ข้อความ: 426 <!-- Start Post Thank You Hack -->
    ได้ให้อนุโมทนา 2,127 ครั้ง
    ได้รับอนุโมทนา 1,370 ครั้ง ใน 309 โพส <!-- End Post Thank You Hack -->
    พลังการให้คะแนน: 183 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]



    </TD><TD class=alt1 id=td_post_684984 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid"><!-- message -->มีความเชื่อหลากหลายนะคะ เคยอ่านกระทู้ เสียกรุงครั้งที่ 2 หรือเปล่าคะ แนะนำให้อ่านค่ะ แต่จะเป็นช่วงแรก ๆ นะคะหลัง ๆ ไม่ค่อยได้อ่านแล้วค่ะ ลองอ่านดูนะคะ อาจจะมีข้อคิดดี ๆ ที่แตกต่างจากที่เคยรับรู้มาบ้างนะคะลองดูค่ะ ลองลิงค์ไปดูนะคะ

    http://www.thaimisc.com/freewebboard...lawan&topic=82
    <!-- / message -->
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    เคยตอบในกระทู้ของคุณ vacharaphol แล้วเลยยกมาตอบที่นี่เลยนะ

    [​IMG] ตอนจบพระเจ้าตาก บ้าจริง หรือ หนีภัย?
    vacharaphol
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 กันยายน 2007
  12. บุษบากาญจ์

    บุษบากาญจ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    9,476
    ค่าพลัง:
    +20,271
    อ้าวเลยไม่มีใครอ่านเลย โธ่(cry)
     
  13. intah

    intah เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    284
    ค่าพลัง:
    +562
    อยากจะอ่านในนี้ต่อ เอามาลงให้หน่อยนะครับ
     
  14. xanadu

    xanadu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    153
    ค่าพลัง:
    +1,637
    <TABLE class=tborder id=post632494 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=thead id=currentPost style="BORDER-RIGHT: #ffffff 0px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid"><!-- / status icon and date --></TD><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid" align=right>#22 </TD></TR><TR vAlign=top><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 0px solid" width=175></TD><TD class=alt1 id=td_post_632494 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid"><!-- message -->So long the Great King

    I was one among thousands warriors
    I served you with all my heart and soul
    I protected our country
     
  15. raquaz

    raquaz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    175
    ค่าพลัง:
    +3,831
     
  16. จิตต์ปภัสสร

    จิตต์ปภัสสร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +4,545
    เหนือคำบรรยาย....................ปกเกล้าปกกระหม่อม...................
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • SANY0937.JPG
      SANY0937.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.8 MB
      เปิดดู:
      84
  17. จิตต์ปภัสสร

    จิตต์ปภัสสร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +4,545
    เดินทางไปวัดกองดิน ที่อ.แกลง จ.ระยอง (ซึ่งเป็นที่ตั้งฐานทัพยกตีเมืองจันท์) ดูซี ที่นั่นมีพระรูปหล่อของท่านอยู่ด้วย ...
    ไปรับพลังและบารมีของท่าน เพื่อที่คุณจะได้หายอึดอัด


     

แชร์หน้านี้

Loading...