เปิดตัวหนังสือ'พระมหากษัตริย์ไทยกับพระพุทธศาสนา'

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 16 สิงหาคม 2012.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]

    "ในหลวง" พระราชทานพระบรมราชานุญาตภาพถ่ายจิตรกรรมฝีพระหัตถ์บนปกหนังสือ "พระมหากษัตริย์ไทยกับพระพุทธศาสนา" "อำนวย วีรวรรณ" เผยจัดพิมพ์ 9.2 หมื่นเล่มถวายแด่พระบรมวงศานุวงศ์ และมอบให้องคมนตรี ครม. ส.ว. คณะผู้พิพากษา หอสมุดแห่งชาติ คณะสงฆ์ทั่วประเทศ

    เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มีการเปิดตัวหนังสือ พระมหากษัตริย์ไทยกับพระพุทธศาสนา โดย ดร.อำนวย วีรวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนได้จัดทำหนังสือพระมหากษัตริย์ไทยกับพระพุทธศาสนา เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีความสนใจมากว่า 10 ปี เพราะพระพุทธศาสนาในประเทศไทย มีความเจริญมากที่สุด เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆทั่วโลก โดยประเทศไทยมีประชากรนับถือศาสนาพุทธถึงร้อยละ 90 มีวัดทั่วประเทศมากถึง 4 หมื่นวัด และมีพระสงฆ์มากกว่า 2.5 แสนรูป ตนจึงได้หารือกับ พล.ต.ม.ร.ว.ศุภวัฒย์ เกษมศรี นักประวัติศาสตร์ของไทย ในการค้นคว้าวิจัยในเรื่องพระพุทธศาสนา และนำมากลั่นกรองจัดพิมพ์เป็นหนังสือเล่มดังกล่าว จำนวน 9.2 หมื่นเล่ม โดยจะนำไปถวายแก่พระบรมวงศานุวงศ์ และมอบให้แก่ประชาชน หน่วยงานต่างๆ อาทิ คณะองคมนตรี คณะรัฐมนตรี สมาชิกวุฒิสภา คณะผู้พิพากษา หอสมุดแห่งชาติ รวมถึงคณะสงฆ์ด้วย

    ดร.อำนวย กล่าวอีกว่า เชื่อว่าหนังสือเล่มดังกล่าว เป็นหนังสือสารคดีประวัติศาสตร์ที่มีคุณค่าทางพระพุทธศาสนามากที่สุดเล่มหนึ่งของไทย เพราะมีงานวิจัยเกี่ยวกับพระพุทธศาสนารองรับ และสะท้อนให้เห็นความสัมพันธ์ของสถาบันหลักของไทย ทั้งสถาบันพระพุทธศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ทรงทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาอย่างจริงจังและต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลา 700 ปี นับตั้งแต่ พ่อขุนรมคำแหงจนถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9

    “สำหรับภาพหน้าปกหนังสือพระมหากษัตริย์ ไทยกับพระพุทธศาสนา ได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเชิญภาพถ่ายจิตรกรรมฝีพระหัตถ์ ในการลงพิมพ์บนปกหน้าและในหนังสือเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งพระองค์ทรงพระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้จัดพิมพ์แล้ว รวมทั้งยังมีภาพวาดพุทธศิลป์ของศิลปินแห่งชาติ มาประกอบภายในหนังสือด้วย นอกจากนี้ผมมีแนวคิดที่จะแปลหนังสือเป็นภาษาต่างประเทศ อาทิ ภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น และรัสเซีย เพื่อต้องการให้พระพุทธศาสนาได้รับการเผยแพร่ทางวิชาการออกไปทั่วโลก นอกจากนี้ ผมยังได้ผลักดันให้มีการเปิดหลักสูตรพระพุทธศาสนาทั้งระดับปริญญาโทร ตรี และเอก ในมหาวิทยาลัยมลรัฐมิชิแกน ประเทศอเมริกา โดยอยู่ระหว่างหารือกับทางมหาวิทยาลัย และจะมีการส่งผู้เชี่ยวชาญไปศึกษาความพร้อมด้วย”ดร.อำนวย กล่าว

    ด้านนายสมชาย เสียงหลาย ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม( วธ.) กล่าวว่า สถาบันพระมหากษัตริย์มีบทบาทสำคัญในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา 4 ด้าน คือ ทรงดำรงไว้ซึ่งการทำนุบำรุงศาสนธรรมจากพระจริยวัตร ทรงใช้หลักธรรมปกครองบ้านเมือง โดยเฉพาะหลักทศพิธราชธรรม ซึ่งดัดแปลงมาจากรากฐานของพระพุทธศาสนา ทรงเป็นเอกองค์อัครศาสนูปถัมภ์ เป็นแบบอย่างแก่พสกนิกร ทรงให้ความอุปถัมภ์ศาสนบุคคล ดูแลพระสงฆ์ในนิกายต่างๆ ให้ได้รับการส่งเสริมปฏิบัติศาสนกิจอย่างเหมาะสม ทั้งยังเสด็จพระราชดำเนินไปทรงประกอบพิธีทางศาสนา และทรงมีพระราชหฤทัยห่วงใยการสืบทอดพระศาสนา อย่างเช่น ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ที่ เกิดปัญหาขาดแคลนพระภิกษุสงฆ์ ก็ทรงมีพระราชดำริให้พระสงฆ์จากภาคอื่นๆ ไปจำพรรษา เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ สืบทอดพระพุทธศาสนาต่อไป

    เปิดตัวหนังสือพระมหากษัตริย์ไทยกับพระพุทธศาสนา คมชัดลึก : สังคมศิลปะวัฒนธรรม : ข่าวทั่วไป
     
  2. datchanee

    datchanee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,947
    ค่าพลัง:
    +1,276
    ขอทรงพระเจริญยิ่งยืนนานทุกพระองค์
     
  3. merumas

    merumas เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2007
    โพสต์:
    94
    ค่าพลัง:
    +222

แชร์หน้านี้

Loading...