พรรคไทยรักไทย

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 31 พฤษภาคม 2007.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Columnid=40437&NewsType=2&Template=1

    [​IMG]
    วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2550 เวลา 02:00 น.

    พรรคไทยรักไทย
    <TABLE style="WIDTH: 480px"><TBODY><TR><TD vAlign=top></TD><TD vAlign=top>พรรคไทยรักไทย จดทะเบียนก่อตั้งเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2541 ถือว่าเป็นพรรคการเมืองแรกที่ก่อตั้งขึ้นภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 โดยมีผู้ร่วมก่อตั้ง 23 คน ผู้ก่อตั้งคนสำคัญคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคคนปัจจุบันคือ นายจาตุรนต์ ฉายแสง พรรคไทยรักไทยมีสมาชิกพรรคทั่วประเทศ ณ วันที่ 7 ธันวาคม 2547 จำนวน 14,770,425 คน

    พรรคไทยรักไทย ประสบความสำเร็จอย่างมากในการเลือกตั้งทั่วไปด้วยการดำเนินรอยตามพระราชดำริ อาทิ การเข้าพัฒนาหมู่บ้านที่ยากจนนโยบายประชานิยม และเมื่อได้เป็นรัฐบาลก็ได้ดำเนินโครงการต่าง ๆ ตามที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชน เช่น บ้านเอื้ออาทร โครงการพักชำระหนี้เกษตรกร โครงการกองทุนหมู่บ้าน โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค แต่ก็มีปัญหาในการดำเนินการ และถูกประเมินว่าอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาที่ใหญ่ต่อไปในอนาคต และกลายเป็นปัญหาตัวใหม่

    พรรคไทยรักไทย เป็นพรรคการเมืองแรก ที่ได้รับการเลือกตั้งเกินครึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ ในการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ.2548 โดยได้รับการเลือกตั้งถึง 376 ที่นั่ง จากจำนวนที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร 500 ที่นั่ง เอาชนะพรรคคู่แข่งคือ พรรคประชาธิปัตย์ที่ได้เพียง 96 ที่นั่ง ทำให้เป็นพรรคการเมืองแรกที่ได้รับการเลืกตั้งเป็นรัฐบาลพรรคเดียว

    ในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2549 พรรคไทยรักไทย ได้คะแนนในระบบบัญชีรายชื่อถึง 18,993,073 เสียง และถูกกล่าวหาว่าจ้างพรรคการเมืองขนาดเล็กลงเลือกตั้งเพราะต้องการหลีกเลี่ยงกฏ20%คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงตั้งอนุกรรมการมาสอบ ซึ่งผลปราฏกว่ามีมูลทำให้พรรคไทยรักไทยอาจถูกยุบพรรคได้และกำลังอยู่ในระหว่างการส่งศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคได้
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. 1redstar

    1redstar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    619
    ค่าพลัง:
    +1,366
    ธุรกิจการเมือง

    เถ้าแก่มาตั้งพรรคการเมืองเอง หรือไม่ก็เอาลูกหลานมาลงสนามการเมือง
    เพื่อรักษาความได้เปรียบในการค้า

    ลงเอยที่ประชาชนรับความทุกข์ยาก
    ส่วนพวกนักธุรกิจการเมืองก็กลายเปนเปรตไป

    ไม่มีใครได้อะไรเลย
     
  3. ahantharik

    ahantharik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    1,595
    ค่าพลัง:
    +6,346
    บ้านเอื้ออาทร โครงการพักชำระหนี้เกษตรกร โครงการกองทุนหมู่บ้าน โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ผมชอบทุกโครงการเลยครับ แต่ ! ทุก ๆ โครงการนี้มีแต่โกงกิน เอาเงินภาษีไปใช้จ่ายอย่างไม่โปร่งใส เช่น. กองทุนหมู่บ้าน เอาเงินภาษีไปให้ชาวบ้าน ชาวบ้านก็ชอบซิครับ และชาวบ้านจะเอาเงินไปทำอะไร ซื้อมือ จัดงานเลี้ยง ซ่อมแซ่มบ้าน ซื้อเสื้อผ้าของใช้ส่วนตัว โดยไม่สอนพวกเขาทำมาหากิน ชาวบ้านพวกนี้ไม่รู้จักการทำมาหากิน ถึงได้จน แต่ก็เป็นฐานเสียให้ ทรท. มีค่าแค่นี้เอง สำหรับพรรคไทยรักไทย ส่วน 30 บาท รักษาทุกโรค คุณรู้ไหมว่าปัญหา 30 บาท มีปัญหาอยู่มาก ๆ 80 % ที่ผู้ใช้บริการและให้บริการไม่พอใจ ทำคนตายมากี่ศพแล้วครับ และโรงพยาบาลหลายโรง ได้ขอยกเลิก 30 บาท ไปก็เยอะ ทำไม! บ้านเอื้ออาทร ที่โครงสร้างไม่ได้มารตฐาน อยู่ไม่ถึง 7 วัน ท่อน้ำแตก ฝนไหลเข้าหลังคาบ้าน ปูนร้าว พอถึงเวลาอยู่ตามสัญญาของโครงการที่ตกลงการการเคหะแห่งชาติ พอไปกู้ธนาคารจริง ๆ ไม่สามารถอนุมัติให้ได้ เพราะเงื่อนไขการกู้เงินซื้อบ้านของธนาคารทุกคนต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข คนจน ปานกลาง รวย (มีที่ทำงานเป็นหลักแหล่ง มีผู้ค้ำ ผู้กู้ บัญชีธนาคารย้อนหลัง 6 เดือน รายได้ขึ้นอยู่กับเงินกู้ หนังสือรับรองการทำงาน หลักฐานต่าง ๆ มากหมาย) และแบบนี้คนจน ๆ จะมีบ้านเอื้ออาทรได้อย่างไร ก็ต้องย้ายออกไปในที่สุด พอเห็นมาเยอะแล้วครับ เพราะธนาคารที่ปล่อยเงินกู้ ภาครัฐบาล การเคหะแห่งชาติ ไม่ได้ประสานงานให้ดีก่อน และแจ้งเงื่อนไขเวลาไปกู้ต้องเตรียมเอกสารอะไรตามงื่อนไขธนาคาร ไม่ธนาคารที่ไหนหรอกอยากปล่อยเงินกู้ให้คนจน ที่เสี่ยงต่อการใช้คืน เดียวจะเป็นหนี้เสีย NPL กันเยอะ ขอยกตัวอย่างแค่นี้นะครับ...
     
  4. free

    free สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤษภาคม 2005
    โพสต์:
    26
    ค่าพลัง:
    +18
    คนเรามีตาเราต้องใช้ดูให้มากก-คนเรามีปากเราเอาไว้พูดพูดในสิ่งทีเราเห็นมา-หูคนเรามีไว้ฟังเราต้องฟังไว้มากกก ถ้าเรามีแล้วไม่ดู-ไม่พูด-ไม่ฟัง ให้คนอื่นดูให้แล้วพูดตามทีเค้าดู-ให้คนอื่นเค้าพูดแล้วเราก้อพูดตามทีเค้าพูด-ให้คนอื่นฟังแทนเราแล้วเราก้อพูดตามทีคนอื่นได้ยินมา เราไม่ควรเป็นคน
     
  5. AJ-Recca

    AJ-Recca เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    87
    ค่าพลัง:
    +518
    ไม่มีใครเค้าสนใจความเห็นคุณหรอกครับ คุณ Free เพราะรู้ว่าคุณอยู่ข้าง

    ทักษิณ จะให้ดีวางเรื่องพวกนี้เป็นกลางแล้วพิจารณาดีกว่านะครับ

    ถึงศาลจะตัดสินยุบพรรค แต่สิ่งที่ไม่น่าทำลายคือการพูดปลุกระดมคนของ

    จาตุรณทั้งที่ก่อนหน้ากลืนน้ำลายตัวเองว่าจะยอมรับ

    ผมก็ไม่ได้อยู่ข้าง คมชหรือรัฐนะครับเพราะพวกนี้เป็นเกมการเมืองต่าง

    ฝ่ายก็งัดไม้ต่างๆมาสู้กัน ถึงที่สุดแล้วคนที่เดือดร้อนจริงๆคือประชาชนต่างหาก

    ทั้งที่ผู้ก่อเรื่องคือพวกเค้าเอง ถึงตอนนี้เราไม่มีสิทมองแล้วครับว่าสิ่งที่ คมชผิด

    หรือถูกกับสิ่งที่แล้วๆมา

    แต่สิ่งที่ต้องทำคือจะสร้างชาติพัฒนาชาติและแก้ไขปัญหาชาติยังไง

    จะสร้างความสามัคคียังไงต่างหากที่สำคัญ
     
  6. free

    free สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤษภาคม 2005
    โพสต์:
    26
    ค่าพลัง:
    +18
    AJ-Recca=แล้วไงการออกความคิดเห็นมันต้องถูกใจคุณใช่ไหม คุณกล่าวว่าผมเข้าข้างคุณทักษิณ ถ้างั้นคุณก้ออยู่ข้างไอ้กบฏละสิ คุณจะมาออกความคิดแล้วให้คนอื่นทําตาม บ้าหรอป่าวยังมีสติดีอยู่ป่าว 5555555555 กระทู้แรกผมไม่อยากใช่คํารุนแรง(http://www.palungjit.org/board/showthread.php?t=81786 แต่มันได้ทําให้คุณดีขึ้น ผมพิมออกแสดงความคิดเห็น แต่คุณไม่พอใจ อิอิ ไอ้กบฏ มันจะไม่ต่างกันละ เรียกผมสาวกทักษิณ คุณก้อสาวกไอ้กบก
     
  7. 1redstar

    1redstar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    619
    ค่าพลัง:
    +1,366
    "ทางเลือกคือสิ่งลวง ที่ผู้มีอำนาจสร้างขึ้นสำหรับผู้ไม่มีอำนาจ"

    การเลือกตั้งจะมีประโยชน์อะไรเล่า ในเมื่อมองดูลึกๆแล้ว ส่วนใหญ่เปนการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนของชนชั้นนายทุนมาปกครองประชาชนอีก ๙๕% ของประเทศ เพื่อจะได้ดำเนิน ธุรกิจการเมือง ได้เต็มที่

    ธุรกิจการเมือง ตบตาชาวบ้านความรู้น้อยได้ แต่ตบตาปัญญาชนไม่ได้ และตบตาพระยายมราชไม่ได้หรอก

    ประชาชนจะอยู่ดีมีสุข ไม่ได้อยู่ที่ระบบ แต่อยู่ที่คนใช้อำนาจรัฐ ว่ามีเจตนามาเพื่อทำนุบำรุง ประเทศชาติประชาชน หรือหวังรวยทางลัด ซึ่งจะทำให้ ระบบประชาธิปไตย กลายเปนประชาธิปไตยลวงโลก ไม่ต่างอะไรกับระบอบเผด็จการชนชั้นนายทุน

    สำคัญที่สุดคือต้องให้ ธรรมะนำการเมือง
    ใครเข้ามาบริหารบ้านเมืองต้องมี ธรรมะ เปน minimum requirement
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 มิถุนายน 2007
  8. 1redstar

    1redstar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    619
    ค่าพลัง:
    +1,366
    วิธีการสร้างความเปนมหาเศรษฐี

    ๑.ใช้ความคิดสร้างสรรค์สร้างสินค้า/บริการ เช่นประเทศพัฒนาแล้ว เอาสินค้า เช่น ยา รถยนต์ เครื่องจักร ซอล์ฟแวร์ การเงิน การค้าปลีก มาขายประเทศเรา อันนี้ต้องใช้สมองเยอะ กว่าจะรวยเหนื่อยมาก Profit Margin ก็ไม่สูงเท่าวิธีที่ ๒

    ๒.ธุรกิจการเมือง เปนวิธีรวยทางลัดของนักการเมืองสารเลว ๒.๑ช่วงลงทุน ให้ได้มาซึ่งอำนาจรัฐเสียก่อน ตั้งพรรคการเมืองบ้าง เซ๊งพรรคเก่าบ้าง ๒.๒ช่วงรักษาสถานะ เอาเงินหลวง ไปหว่านเพื่อเอาใจชาวบ้าน ใช้ชาวบ้านเปนเครื่องมือเพื่อรักษาฐานเสียง แล้วอ้างว่าได้คะแนนเสียงส่วนใหญ่ (แต่เปนเสียงที่ไม่มีคุณภาพ) ๒.๓ช่วงถอนทุน ก็มีสารพัดโครงการเอื้ออาทร โครงการเมกะโปรเจก สารพัดคอรัปชันทางนโยบาย เพื่อเอื้อประโยชน์ ให้ตนเองร่ำรวยมากๆ สัมปทานโดยเอกชน หรือแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ก็คือการดูดเงินจากชาวบ้านคนละ ๑๐๐บาทบ้าง ๕๐๐บาทบ้าง มาสะสมกับตัวเอง เช่น แทนที่ชาวบ้านจะมีพลังงานราคาถูกๆใช้ ก็ต้องเสียเงินเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเปน เงินในกระเป๋าของชาวบ้านที่ลดลง ไหลไปสู่กระเป๋านักธุรกิจการเมือง ชาวบ้านก็จนลงแบบว่าไม่รู้ตัว แถมยังไปเลือกเขามากดขี่อีก
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 มิถุนายน 2007
  9. ahantharik

    ahantharik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    1,595
    ค่าพลัง:
    +6,346
    คุณ Free ครับ ก็น้าผมโดนมากับตัวเอง เก็บเงินส่งเป็นค่างวดเพื่อเป็นเงินดาวน์บ้านให้กับการเคหะตลอด 2 ปี พอถึงเวลากู้จริง ๆ กลับไม่ผ่าน ธนาคารอ้างนู้นอ้างนี้ เอกสารไม่ครบ คุณสมบัติไม่พร้อมที่จะกู้ สุดท้ายก็ย้ายบ้านไปเช่าอยู่จนถึงปัจจุบัน นี้หรือบ้านเอื้ออาทร สำหรับคนหาเข้ากินค่ำ (ครอบครัวน้าผมทำอาชีพค้าขายรายได้ต่อเดือน 10,000 กว่าบาท) ไม่ใช่น้าผมอย่างเดียวหลาย ๆ ครอบครัว ที่คุณสมบัติไม่ผ่านที่ธนาคารกำหนดไว้ เพราะอะไร ? ครับ แต่พวกที่มีเงินรวย ๆ หรือทำงาน office ไปกู้ธนาคารผ่าน บางคนไปปล่อยให้คนอื่น ๆ เช่าบ้าง ขายบาง นี้หรือความเที่ยงธรรม

    ส่วนกองทุนหมู่บ้าน เพื่อนผมเป็นคนแพร่มันบอกว่า พ่อแม่มันไปกู้กองทุนหมู่บ้านมาได้มา 4 หมื่น โอนให้เพื่อนผมเป็นค่าการศึกษา 6 พันบาท แต่มันกลับเอาเงินไปกินเลี้ยงเหล้าเพื่อน ๆ ส่วนแม่มันก็ใช้เงินไปปูหลังคาบ้านใหม่ ที่เหลือซื้อของใช้ส่วนตัว ผมถามต่อไปว่ากู้มาแล้วต้องใช้คืนเมื่อไร เพื่อนผมตอบว่าไม่ต้องถ้าหมู่บ้านนั้นเลือกนายกเป็นนายกในอีก 4 ปีถัดไป (เอาภาษีประชาชนมาสร้างฐานเสียงให้กับตัวเอง)

    30 บาท รักษาทุกโรค แฟนผมทำงานที่โรงพยาบาลที่กทมเป็นเอกชน แผนกธุระการภายใน เขาบอกผมว่าโครงการนี้ดีก็จริง แต่เงินอุดหนุนไม่พอต่อการรักษาโรค แพทย์จริง ๆ ไม่อยากเข้ามาร่วมรักษากับโครงการ 30 บาท ผ่าตัดทีก็ไม่ต่ำกว่าหมื่นบาท และคนไข้อีกกี่ราย เก็บคนไข้ 30 กับเงินอุดหนุนรัฐ พันนิด ๆ ต่อคน/ต่อปี โรงพยาบาลส่วนใหญ่ขาดทุนกันหมด ที่อยู่ได้ก็โรงพยาบาลของรัฐ เพราะค่าใช่จ่ายจริงสูงมาก ๆ แถมตกเบิกจากรัฐการล่าช้ารอนานเป็นปี ยาไม่ค่อยมีคุณภาพเท่าที่ควร รอคิดในความเป็นจริงซิครับ


    ทั้งหมดนี้มันเกิดจากประสบการณ์จริง ๆ ที่ผมนำมาเล่าให้ฟังไม่ได้ฟังจากคนอื่น ๆ แต่เห็นด้วยตา และประสบกับตัวเอง ผมไม่ได้เกลียดท่านนายกทักษัณ ผมชอบ แต่ซักวันหนึ่งท่านบริหารประเทศไทยแบบนี้ต่อไปซักวันก็จะเหมือนประเทศอาเจนตินา นโยบายแบบทุนนิยม ให้ฝรั่งเข้ามาซื้อทุกอย่างในประเทศ ทั้ง ๆ ที่อาเจนตินาอยู่ 1 ใน 10 ของโลกที่รวย ปัจจุบันยังแย่กว่าไทยเยอะเลยครับไม่ใช่เศรฐกิจ แต่การดำรงชีวิตของคนในชาติที่ถูกพวกทุนนิยมกดขี่ไม่มีอำนาจไปต่อรอง เพราะมาจากทุนนิยมครับ.... รักทุกคนครับ....
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 มิถุนายน 2007

แชร์หน้านี้

Loading...