.......ตรุษจีนนี้ร่วมกันสร้าง มณฑปพระพุทธรูปทองคำองค์ใหญ่ที่สุด วัดไตรมิตร**********

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย noi, 15 กุมภาพันธ์ 2007.

  1. noi

    noi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,120
    ค่าพลัง:
    +47,443
    [​IMG]วัดไตรมิตรฯเปิดตัว มณฑป"หลวงพ่อทองคำ"งบก่อสร้างกว่า 600 ล้าน
    [​IMG]<TABLE cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE borderColor=#88b5ef cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" borderColorLight=#ffffff border=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=3 cellPadding=3 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG] ความงดงามแห่งเนื้อทองบริสุทธิ์ขององค์พระปฏิมาจึงปรากฏให้เห็น
    [​IMG]เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา พระพรหมเวที (สนิท ชวนปญฺโญ ป.ธ.9) เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม กรุงเทพฯ พร้อมด้วยพระเทพภาวนาวิกรม (เจ้าคุณธงชัย) ผู้ช่วยเจ้าอาวาส เฝ้ารับเสด็จฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และในวันที่ 30 ม.ค. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ซึ่งพระองค์ได้เสด็จเนื่องในเทศกาลตรุษจีนเยาวราช

    ในวันดังกล่าวทางวัดไตรมิตรฯ ได้ทูลเกล้าถวาย "พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร" และได้ทูลเชิญทอดพระเนตร "โมเดลมณฑปหลังใหม่" ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ "หลวงพ่อทองคำ" องค์ใหญ่ของวัดไตรมิตรฯ

    ประวัติความเป็นมาของพระพุทธรูปองค์นี้ เดิมถูกหุ้มด้วยปูน ซึ่งได้ถูกอัญเชิญมาจากวัดพระยาไกรตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 เจ้าอาวาสวัดไตรมิตร นำพระพทธรูปปูนองค์นี้มาประดิษฐานที่ข้างเจดีย์ใหญ่ ปลูกโรงสังกะสีคลุมไว้ แล้วได้บอกให้วัดอื่นๆ นำไปเป็นพระประธาน แต่ไม่มีวัดใดต้องการเพราะเป็นพระพุทธรูปปูนที่ไม่สวยงาม <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=1><TBODY><TR bgColor=#ffe9ff><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    เมื่อคราวที่สร้างพระวิหารเสร็จแล้ว กำลังอัญเชิญพระพุทธรูปขึ้นประดิษฐาน ปูนที่ส่วนพระหัตถ์กระเทาะออกจนเห็นว่ามีองค์พระที่ทำด้วยทองคำอยู่ข้างใน จึงได้ทราบความจริงว่าเป็น "พระพุทธรูปทองคำ" ที่งดงาม

    สำหรับประวัติวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เดิมเรียกว่า "วัดสามจีนใต้" เดิมตั้งอยู่บนที่ลุ่มมีสระคูคลองตื้นเขิน มีเสนาสนะสร้างด้วยไม้ พระอุโบสถที่ชำรุดทรุดโทรม ต่อมาเมื่อปีพ.ศ.2477 พระมหากิ๊ม สุวรรณชาติ ซึ่งเป็นผู้รักษาการเจ้าอาวาสในขณะนั้น ได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นคณะหนึ่งประกอบด้วยคฤหัสถ์และบรรพชิต เพื่อดำเนินการปรับปรุงพื้นที่และเสนาสนะต่างๆ

    แต่โครงการยังไม่ได้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์ก็ต้องหยุดชะงักลง <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=2><TBODY><TR bgColor=#ffffe8><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    ต่อมาปลายพ.ศ.2480 สมเด็จพระวันรัต เขมจารี วัดมหาธาตุ พระนคร ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าคณะแขวงล่างเป็นประธานส่งเสริมปรับปรุงวัดนี้ให้เป็นไปตามโครงการอีกครั้ง ซึ่งในขณะนั้น พระมหาเจียม กมโล เปรียญ 5 ประโยค นักธรรมเอก เป็นผู้รักษาการในตำแหน่งเจ้าอาวาส เป็นกำลังในฝ่ายบรรพชิต โดยมี พระมหาไสว ฐิตวีโร พระเงิน ธมฺมโชติ และพระชื่น เป็นผู้ช่วย ฝ่ายคฤหัสถ์มี น.อ.หลวงศุภชลาศัย ร.น.อธิบดีกรมพลศึกษา เป็นประธาน

    ได้ดำเนินการปรับพื้นที่ถมคูและสระ จัดการก่อสร้างกุฏิตึก 2 ชั้น 14 หลัง และได้ประสานงานกับกรมศึกษาธิการในขณะนั้น ได้จัดสร้างโรงเรียนตึกคอนกรีต 3 ชั้น 2 หลัง พร้อมตึกทดลองวิทยาศาสตร์ 1 หลัง เป็นสถานที่ศึกษาของเด็ก

    วันที่ 3 ก.พ.2442 ได้ทำพิธีเปิดป้ายวัด สมเด็จพระวันรัต จึงได้เปลี่ยนชื่อวัดใหม่เพื่อเชิดชูเกียรติของผู้สร้างและอุปถัมภ์

    วัดนี้เดิมชื่อ "วัดสามจีน" เข้าใจกันว่าชาวจีน 3 คนเป็นผู้สร้างเป็นวิหารทานการบุญใหญ่ ต่อมาเป็นที่ตั้งสำนักเรียนวินัยและบาลี ทั้งเป็นที่ตั้งโรงเรียนระดับประถมถึงมัธยมชั้นสูง จึงตั้งนามวัดใหม่ว่า "วัดไตรมิตรวิทยาราม" และเปลี่ยนนามโรงเรียนมัธยมวัดสามจีนใต้ใหม่ว่า "โรงเรียนวัดไตรมิตรวิทยาลัย"

    สิ่งที่ดึดดูดความศรัทธาทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้มาเยี่ยมชมวัดไตรมิตรวิทยาราม ก็คือ พระพุทธรูปทองคำองค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก "พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร หรือ พระพุทธรูปสุโขทัยไตรมิตร" ประดิษฐานอยู่ที่มณฑปหลังเก่า ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย ปางมารวิชัย

    ในเวลาอันใกล้นี้กำลังจะได้มณฑปหลังใหม่ที่มีความงดงามยิ่ง





    </TD></TR></TBODY></TABLE>http://www.wattraimit.com/goldthai.asp</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 กุมภาพันธ์ 2007
  2. noi

    noi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,120
    ค่าพลัง:
    +47,443
    ทองคำที่ถูกค้นพบ[​IMG] เป็นพุทธศิลปะสุโขทัยที่งดงามมาก ผู้เชี่ยวชาญทางวันศุกร์ ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2550
    ตรุษจีน ชุมชนเยาวราชสร้างมณฑปพระพุทธรูปทองคำกว่า 600 ล้าน ถวายในหลวง 80 พรรษา (2)
    Posted by ลุงแจ่ม : 13:21:54 น. | หมวดหมู่ : ชุมชุนเมืองคุณภาพชีวิต

    <TABLE class=blog_center_data><TBODY><TR><TD>พระมณฑปประดิษฐานพระพุทธรูปทองคำ
    ด้วยความที่เป็นสิ่งมหัศจรรย์และทรงคุณค่าทางด้านประวัติศาสตร์ และมีมูลค่าอย่างหาที่เปรียบมิได้ ของ พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร หรือพระพุทธรูปทองคำ ที่วัดไตรมิตรวิทยาราม องค์นี้ เมื่อมาเทียบกับวิหารที่ประดิษฐานอยู่จึงเห็นว่ายังไม่สมแก่พระฐานานุภาพ
    ในช่วงที่ผมเป็นผู้อำนวยการเขตที่สัมพันธวงศ์ ได้มีโอกาสศึกษาประวัติความมหัศจรรย์และความทรงคุณค่าของพระพุทธรูปองค์นี้ ประกอบด้วย ความคุ้นเคยกับท่าน เจ้าคุณพระเทพภาวนาวิกรม (ท่านเจ้าคุณธงชัย) จึงได้ปรึกษาท่านถึงการสร้างที่ประดิษฐานแห่งใหม่ให้สมแก่พระฐานานุภาพของพระพุทธรูปองค์นี้ ซึ่งเจ้าคุณเองก็เคยมีดำริในเรื่องนี้มาก่อนหน้านี้นานแล้ว พร้อมแนะนำให้ไปนมัสการเรียนเจ้าอาวาส ท่านเจ้าคุณพระพรหมเวที ซึ่งท่านก็เห็นด้วยอย่างยิ่งเช่นกัน
    เมื่อได้ร่วมปรึกษากันหลายฝ่ายก็มีความเห็นพ้องต้องกันว่า พระพุทธรูปองค์นี้ได้เผยพระบารมีความยิ่งใหญ่ในสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลปัจจุบัน การสร้างสถานที่ประดิษฐสถานแห่งใหม่ ควรกำหนดเนื่องในโอกาสอันเป็นมหามงคลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสหนึ่งโอกาสใด ทุกฝ่ายจึงเห็นพ้องต้องกันให้ดำเนินการถวายเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา
    ขณะเดียวกันกับที่ พล.ท.หญิง ท่านผู้หญิงอภิรดี ยิ่งเจริญ (ราชองครักษ์พิเศษ) ได้มานมัสการท่านเจ้าคุณทั้งสอง คือ ท่านเจ้าอาวาส พระพรหมเวที และท่านผู้ช่วยเจ้าอาวาส พระเทพภาวนาวิกรม จึงได้นำเรียนท่านผู้หญิงถึงเรื่องดังกล่าว พล.ท.หญิง ท่านผู้หญิงอภิรดี จึงประสานกับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ โดยมี ดร.จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา เป็นผู้อำนวยการ และท่านยังเป็นรองราชเลขาธิการสำนักพระราชวัง เป็นผู้ดำเนินการประสานให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม
    ที่ผ่านมาได้มีการออกแบบไปแล้ว โดย คุณอาวุธ มีชูกลิ่น อดีตอธิบดีกรมศิลปากร และยังเป็นศิลปินแห่งชาติด้วย เพราะฉะนั้น ในเรื่องรูปแบบจึงไม่น่าจะมีปัญหา และได้มีการเคลียร์พื้นที่เพื่อเตรียมการก่อสร้างแล้ว เพื่อดูแลในการดำเนินการประสานกับทุกฝ่ายในการจัดสร้างพระมณฑป และยังได้ คุณวิศิษฏ์ ลิ้มประนะ เป็นผู้ประสานกับประชาชนในท้องถิ่น รวมทั้งพ่อค้าประชาชนที่จะมาร่วมสมทบทุนในการก่อสร้างด้วย ซึ่งก็มี คุณธนินท์ และคุณวัลลภ เจียรวนนท์ จากกลุ่มซีพี คุณเจริญ และคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี จากกลุ่มเบียร์ช้าง มาร่วมด้วย
    นอกเหนือจากจะเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากรแล้ว ก็ยังจะมีพิพิธภัณฑ์ชุมชาวจีน มีห้องวีดิทัศน์ (น่าจะเป็น 3 มิติ) เพื่อเผยแพร่แหล่งท่องเที่ยว ย่านช็อปปิ้ง ทองรูปพรรณ ร้านอาหาร ฯลฯ ในท้องถิ่นนี้ที่มีเสน่ห์ให้ได้ค้นคว้าศึกษา ท่องเที่ยว จับจ่ายใช้สอยมากมายกว่าที่คิด
    จากสถิติที่มาชมพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร วันละประมาณ 2,000 คนในปัจจุบัน หากก่อสร้างพระพุทธมณฑปเสร็จ คาดว่าน่าจะมีผู้เข้าชมมากกว่าวันละ 5,000 คน และถ้าสามารถชักจูงให้ครึ่งหนึ่งของผู้ชม หรือนักท่องเที่ยวเข้าไปจับจ่ายใช้สอยในชุมชนชาวจีน (ไชน่าทาวน์กรุงเทพฯ) แห่งนี้ คือ ประมาณ 2,500 คน ก็จะมีเงินสะพัดในย่านนี้วันละกว่า 10 ล้านบาท ปีหนึ่งก็จะมีเงินมากว่า 3,600 ล้านบาท เมื่อรวมกับค่าเข้าชมอีกก็ร่วม 4,000 ล้านบาท เมื่อนานวันน่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามกาลเวลา
    เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ที่กำลังจะถึงนี้ จึงอยากเชิญชวนชาวไทยมาช่วยกันจัดสร้างพระมณฑปประดิษฐานพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร (พระพุทธรูปทองคำ) ที่วัดไตรมิตรวิทยาราม เนื่องในโอกาสมหามงคลดังกล่าว เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวผู้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ต่อปวงชนชาวไทย
    การสร้างพระมณฑปเพื่อประดิษฐานพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร อีกนัยหนึ่งเปรียบเสมือนเป็นการเสริมศักยภาพของมงกุฎบริเวณหัวมังกรทอง เมื่อมังกรทองมีมงกุฎที่สมสง่า จึงสามารถกล่าวได้เป็น "ราชามังกรทอง" โดยสมบูรณ์ อันหมายถึง สุดยอดของสุดยอดของทำเลตี่ลี่ฮวงจุ้ย สามารถลำดับศักยภาพของทำเลในภูมิโหราศาสตร์จีน หรือตี่ลี่ฮวงจุ้ย ดังนี้ ทำเลที่ดีที่สุดของที่ตี่ลี่ฮวงจุ้ย คือ ทำเลมังกร ดีที่สุดของทำเลมังกร คือ มังกรทอง สุดยอดของทำเลมังกรทอง คือ ราชามังกรทอง และประโยชน์ที่ได้รับแท้ที่จริง ก็คือ ปวงชนชาวไทยเรานี้เอง
    นับเป็นบุญของแผ่นดินไทยอย่างแท้จริง


    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    http://www.oknation.net/blog/loongjame/category/02
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 กุมภาพันธ์ 2007
  3. noi

    noi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,120
    ค่าพลัง:
    +47,443
    <TABLE style="FLOAT: right"><TBODY><TR><TD>[FONT=lucida grande, sans-serif]<TABLE style="BORDER-RIGHT: #ccd2d9 1px solid; PADDING-RIGHT: 1em; BORDER-TOP: #ccd2d9 1px solid; PADDING-LEFT: 1em; BACKGROUND: #f9f9f9; PADDING-BOTTOM: 0.5em; BORDER-LEFT: #ccd2d9 1px solid; WIDTH: 270px; PADDING-TOP: 0.5em; BORDER-BOTTOM: #ccd2d9 1px solid; TEXT-ALIGN: center"><TBODY><TR><TD style="FONT-SIZE: 135%; BACKGROUND: #ffc800; PADDING-BOTTOM: 0.5em; LINE-HEIGHT: 1.1em">พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร</TD></TR><TR><TD><TABLE style="BACKGROUND: none transparent scroll repeat 0% 0%; MARGIN: 0px auto; TEXT-ALIGN: center"><TBODY><TR><TD style="BORDER-TOP-WIDTH: 0px; BORDER-LEFT-WIDTH: 0px; BORDER-BOTTOM-WIDTH: 0px; VERTICAL-ALIGN: middle; BORDER-RIGHT-WIDTH: 0px">[​IMG]</TD></TR><TR><TD style="FONT-SIZE: 95%">พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD style="BACKGROUND: #ffc800">ข้อมูลทั่วไป</TD></TR><TR><TD><TABLE style="TABLE-LAYOUT: auto; PADDING-RIGHT: 0px; PADDING-LEFT: 0px; FONT-SIZE: 100%; BACKGROUND: none transparent scroll repeat 0% 0%; PADDING-BOTTOM: 0px; PADDING-TOP: 0px; BORDER-COLLAPSE: collapse; TEXT-ALIGN: left" cellSpacing=0 cellPadding=0><TBODY><TR><TD style="PADDING-RIGHT: 1em; BORDER-TOP: #ccd2d9 1px solid; PADDING-LEFT: 0px; PADDING-BOTTOM: 0.4em; VERTICAL-ALIGN: top; PADDING-TOP: 0.4em; TEXT-ALIGN: left">ชื่อเต็ม</TD><TD style="PADDING-RIGHT: 1em; BORDER-TOP: #ccd2d9 1px solid; PADDING-LEFT: 0px; PADDING-BOTTOM: 0.4em; VERTICAL-ALIGN: top; PADDING-TOP: 0.4em">พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร</TD></TR><TR><TD style="PADDING-RIGHT: 1em; BORDER-TOP: #ccd2d9 1px solid; PADDING-LEFT: 0px; PADDING-BOTTOM: 0.4em; VERTICAL-ALIGN: top; PADDING-TOP: 0.4em; TEXT-ALIGN: left">ชื่อสามัญ</TD><TD style="PADDING-RIGHT: 1em; BORDER-TOP: #ccd2d9 1px solid; PADDING-LEFT: 0px; PADDING-BOTTOM: 0.4em; VERTICAL-ALIGN: top; PADDING-TOP: 0.4em">พระสุโขทัยไตรมิตร หรือพระทองสุโขทัย</TD></TR><TR><TD style="PADDING-RIGHT: 1em; BORDER-TOP: #ccd2d9 1px solid; PADDING-LEFT: 0px; PADDING-BOTTOM: 0.4em; VERTICAL-ALIGN: top; PADDING-TOP: 0.4em; TEXT-ALIGN: left">ประเภท</TD><TD style="PADDING-RIGHT: 1em; BORDER-TOP: #ccd2d9 1px solid; PADDING-LEFT: 0px; PADDING-BOTTOM: 0.4em; VERTICAL-ALIGN: top; PADDING-TOP: 0.4em">พระพุทธรูป</TD></TR><TR><TD style="PADDING-RIGHT: 1em; BORDER-TOP: #ccd2d9 1px solid; PADDING-LEFT: 0px; PADDING-BOTTOM: 0.4em; VERTICAL-ALIGN: top; PADDING-TOP: 0.4em; TEXT-ALIGN: left">ศิลปะ</TD><TD style="PADDING-RIGHT: 1em; BORDER-TOP: #ccd2d9 1px solid; PADDING-LEFT: 0px; PADDING-BOTTOM: 0.4em; VERTICAL-ALIGN: top; PADDING-TOP: 0.4em">ปางมารวิชัย ศิลปะสุโขทัย</TD></TR><TR><TD style="PADDING-RIGHT: 1em; BORDER-TOP: #ccd2d9 1px solid; PADDING-LEFT: 0px; PADDING-BOTTOM: 0.4em; VERTICAL-ALIGN: top; PADDING-TOP: 0.4em; TEXT-ALIGN: left">ขนาด[/FONT]
    [FONT=lucida grande, sans-serif]• ความกว้าง[/FONT]
    [FONT=lucida grande, sans-serif]• ความสูง[/FONT]​
    </TD><TD style="PADDING-RIGHT: 1em; BORDER-TOP: #ccd2d9 1px solid; PADDING-LEFT: 0px; PADDING-BOTTOM: 0.4em; VERTICAL-ALIGN: top; PADDING-TOP: 0.4em">
    [FONT=lucida grande, sans-serif]6 ศอก 5 นิ้ว[/FONT]
    [FONT=lucida grande, sans-serif]7 ศอก 1 คืบ 9 นิ้ว (3.04 เมตร)[/FONT]​
    </TD></TR><TR><TD style="PADDING-RIGHT: 1em; BORDER-TOP: #ccd2d9 1px solid; PADDING-LEFT: 0px; PADDING-BOTTOM: 0.4em; VERTICAL-ALIGN: top; PADDING-TOP: 0.4em; TEXT-ALIGN: left">วัสดุ</TD><TD style="PADDING-RIGHT: 1em; BORDER-TOP: #ccd2d9 1px solid; PADDING-LEFT: 0px; PADDING-BOTTOM: 0.4em; VERTICAL-ALIGN: top; PADDING-TOP: 0.4em">ทองคำแท้ น้ำหนัก 5.5 ตัน (ทองเนื้อเจ็ดน้ำสองขา)</TD></TR><TR><TD style="PADDING-RIGHT: 1em; BORDER-TOP: #ccd2d9 1px solid; PADDING-LEFT: 0px; PADDING-BOTTOM: 0.4em; VERTICAL-ALIGN: top; PADDING-TOP: 0.4em; TEXT-ALIGN: left" noWrap width=108>สถานที่ประดิษฐาน</TD><TD style="PADDING-RIGHT: 1em; BORDER-TOP: #ccd2d9 1px solid; PADDING-LEFT: 0px; PADDING-BOTTOM: 0.4em; VERTICAL-ALIGN: top; PADDING-TOP: 0.4em">วิหารพระทองคำ วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร</TD></TR><TR><TD style="PADDING-RIGHT: 1em; BORDER-TOP: #ccd2d9 1px solid; PADDING-LEFT: 0px; PADDING-BOTTOM: 0.4em; VERTICAL-ALIGN: top; PADDING-TOP: 0.4em; TEXT-ALIGN: left">ความสำคัญ</TD><TD style="PADDING-RIGHT: 1em; BORDER-TOP: #ccd2d9 1px solid; PADDING-LEFT: 0px; PADDING-BOTTOM: 0.4em; VERTICAL-ALIGN: top; PADDING-TOP: 0.4em">พระพุทธรูปทองคำแท้ในสมัยสุโขทัย</TD></TR><TR><TD style="PADDING-RIGHT: 1em; BORDER-TOP: #ccd2d9 1px solid; PADDING-LEFT: 0px; PADDING-BOTTOM: 0.4em; VERTICAL-ALIGN: top; PADDING-TOP: 0.4em; TEXT-ALIGN: left">หมายเหตุ</TD><TD style="PADDING-RIGHT: 1em; BORDER-TOP: #ccd2d9 1px solid; PADDING-LEFT: 0px; PADDING-BOTTOM: 0.4em; VERTICAL-ALIGN: top; PADDING-TOP: 0.4em"></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>

    </TD></TR></TBODY></TABLE>​
    พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร เป็นพระพุทธรูปทองคำแท้ทั้งองค์ หนักถึง 5.5 ตัน เฉพาะมูลค่าทองคำตามที่บันทึกในกินเนสบุ๊คนั้น อยู่ที่ประมาณ 28.5 ล้านปอนด์ เชื่อกันว่าเป็นหนึ่งในพระพุทธรูปสำคัญของวัดมหาธาตุ สุโขทัย ดังที่ปรากฏในหลักศิลาจารึกว่า "วัดมหาธาตุ กลางเมืองสุโขทัย มีพิหาร มีพระพุทธรูปทอง มีพระอัฏฐารส มีพระพุทธรูป มีพระพุทธรูปอันใหญ่ มีพระพุทธรูปอันราม" ซึ่งพิจารณาทั้งตามหลักฐานอื่นและเหตุผลประกอบแล้ว พระพุทธรูปองค์นี้ น่าจะเป็น พระพุทธรูปทอง องค์ดังกล่าว เพราะปริมาณทองคำแท้นี้ รวมถึงขนาดพระพุทธรูปนี้ ย่อมเกินกว่าที่สามัญชนทั่วไปพึงสร้างเป็นสมบัติส่วนตัว
    แต่อย่างไรก็ดี ต่อมาพระพุทธรูปองค์นี้ได้ถูกพอกปูนลงรักปิดทองทั่วทั้งองค์ เพื่อเป็นการอารักขาภัย แต่ไม่ทราบว่าตกไปอยู่ในสถานที่ใดบ้าง ทราบแต่เพียงว่าล่าสุด ประดิษฐานอยู่ ณ วัดพระยาไกร (วัดโชตนาราม) แต่ต่อมา วัดพระยาไกร กลายเป็นวัดร้าง ไม่มีผู้ดูแล ประกอบกับ บริษัท อีสต์เอเชียติก จำกัด ประสงค์ขอเช่าพื้นที่ของวัดเพื่อดำเนินกิจการของบริษัท ที่ประชุมคณะสงฆ์จึงให้วัดไตรมิตรวิทยาราม และวัดไผ่เงินโชตนาราม ไปอัญเชิญพระพุทธรูปสององค์ซึ่งประดิษฐานอยู่ในวัดพระยาไกรนั้น ไปประดิษฐานไว้ตามสมควร ทางคณะของวัดไผ่เงินฯได้เดินทางไปถึงก่อน จึงเลือกอัญเชิญพระพุทธรูปสำริดไป เหลือระพุทธรูปปูนปั้นไว้ให้วัดไตรมิตร
    ในขั้นแรกเมื่อถึงวัดไตรมิตร ก็ได้แต่เพียงปลูกเพิ่งสังกะสีธรรมดา เพื่อบังแดดบังฝน ไว้ริมถนนด้านทิศตะวันออกของพระอุโบสถ เป็นเวลาถึง 20 ปี ด้วยยังหาที่จะประดิษฐานอันเหมาะสมมิได้ ต่อมาในปี พ.ศ. 2497 จึงทำการสร้างวิหารใหม่ ด้วยตั้งใจจะประดิษฐานพระพุทธรูปองค์นี้โดยเฉพาะ เพื่อจะได้ทำการประดิษฐานพระพุทธรูป ให้ถูกต้องตามโบราณราชประเพณี (คือวิหารองค์ปัจจุบัน) แต่ในขณะเคลื่อนย้ายพระพุทธรูป เนื่องจากพระพุทธรูปมีน้ำหนักมาก สายเครื่องกว้านจึงขาดลง ทำให้พระพุทธรูปตกกระแทกพื้น ส่งผลให้ปูนที่หุ้มบริเวณพระอุระกระเทาะออก เผยให้เห็นเนื้อทองคำบริสุทธิ์ ท่านเจ้าอาวาสจึงให้ลอกปูนออกทั้งองค์ แล้วนึขึ้นประดิษฐาน ณ พระวิหารนั้นมาจนถึงปัจจุบัน อ้างอิง

    • พระครูโสภณสุทธิวัฒน์ ,ประวัติพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร , พิมพ์ครั้งที่ 2 , บริษัท กราฟิกอาร์ตพริ้นติ้ง จำกัด , กรุงเทพมหานคร , พฤษภาคม 2549
    http://th.wikipedia.org/wiki/พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 กุมภาพันธ์ 2007
  4. noi

    noi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,120
    ค่าพลัง:
    +47,443
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>“พระสุโขทัยไตรมิตร” พระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=230 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=230>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    “พระสุโขทัยไตรมิตร” พระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก
    “พระสุโขทัยไตรมิตร”เป็นพระพุทธรูปทองคำ ที่ได้รับการบันทึกลงในหนังสือกินเนสบุ๊คออฟเรคคอร์ด ว่าเป็นพระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นพระพุทธรูปสมัยสุโขทัย ปางมารวิชัย หล่อโลหะปิดทอง ที่มีส่วนผสมของทองคำสูงมาก เรียกว่า ทองเนื้อเจ็ดน้ำสองขา จากฐานองค์พระขึ้นไปเนื้อทองบริสุทธิ์ 40 % พระพักตร์มีเนื้อทอง 80 % ส่วนพระเกศมีน้ำหนัก 45 กิโลกรัม เป็นเนื้อทองบริสุทธิ 99.99 % ตัวองค์พระสูง 7 ศอก 1 คืบ 9 นิ้ว (3.98 เมตร) หน้าตักกว้าง 6 ศอก 5 นิ้ว (3.13 เมตร) มีพุทธลักษณะที่งดงามมาก ทองคำส่งประกายเหลืองอร่ามทั่วทั้งองค์

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=240 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=240>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ทุกวันจะมีนักท่องเที่ยวมากราบไหว้ “พระสุโขทัยไตรมิตร” เพื่อความเป็นสิริมงคล </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> เมื่อปีพ.ศ. 2535 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โปรดเกล้าฯ พระราชนามพระพุทธรูปองค์นี้ว่า “พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร” ซึ่งเป็นนามของพระพุทธรูปทองคำที่ปรากฏอยู่ในจารึกของพญาลิไทสมัยสุโขทัย ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นพระพุทธรูปองค์นี้นั่นเอง

    “พระสุโขทัยไตรมิตร” องค์นี้ นับว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นที่รู้จักทั้งในหมู่คนไทย และชาวต่างชาติ ที่รู้จักกันในนามเรียกขานที่ว่า "Golden Buddha" ซึ่งในแต่ละวันจะมีผู้คนจำนวนมากแวะเวียนมาชมความงาม และกราบไหว้เคารพสักการะองค์ท่านอย่างไม่ขาดสาย</TD></TR></TBODY></TABLE>http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9480000064220</TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  5. noi

    noi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,120
    ค่าพลัง:
    +47,443
    มณฑปพระพุทธรูปทองคำ[​IMG] http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9500000019084<!--BEGIN WEB STAT CODE--><SCRIPT language=javascript1.1> page="Pics";</SCRIPT><SCRIPT language=javascript1.1 src="http://hits.truehits.in.th/data/b0001109.js"></SCRIPT><SCRIPT src="http://tracker.truehits.in.th/func/th_donate_1.4.js"></SCRIPT><SCRIPT src="http://tracker.truehits.in.th/func/th_common_1.4.js"></SCRIPT><SCRIPT language=javascript1.2>sv=1.2;ss=screen.width+'*'+screen.height;sc=(bn=='MSIE')?screen.colorDepth:screen.pixelDepth;if(sc==udf){sc='na';}</SCRIPT><SCRIPT language=javascript1.3>sv=1.3; </SCRIPT>[​IMG] <!-- END WEBSTAT CODE -->
     
  6. Specialized

    Specialized ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    22,155
    กระทู้เรื่องเด่น:
    23
    ค่าพลัง:
    +83,358
    ต้องหาโอกาศไปกราบไหว้ท่านบ้างแล้ว
     
  7. ปุ

    ปุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    42
    ค่าพลัง:
    +456
    ด้วยแรงศรัทธาพุทธศาสนาและความชาญฉลาดของบรรพบุรุษโดยแท้....จึงได้รักษาพระพุทธรูปทองคำไว้ให้ลูกหลานได้กราบไหว้บูชา.....ขออนุโมทนาบุญผู้สร้าง/ผู้รักษาพระพุทธรูปทองคำทุกท่าน
     
  8. noi

    noi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,120
    ค่าพลัง:
    +47,443
    วันนี้ผมไปเยาวราช จึงแวะทำบุญที่วัดไตรมิตร ร่วมสร้างพระมณฑปประดิษฐานพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  9. noi

    noi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,120
    ค่าพลัง:
    +47,443
    บริเวณที่จะสร้างมณฑป ด้านหลังเป็นพระอุโบสถและวิหารหลังเดิมของหลวงพ่อทองคำ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  10. noi

    noi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,120
    ค่าพลัง:
    +47,443
    วัดเลี้ยงอาหารฟรี
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  11. noi

    noi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,120
    ค่าพลัง:
    +47,443
    ทำบุญบัญชีนี้ครับ020-2-70000-8 ธ.ไทยพาณิชย์ สาขาเทเวศร์ มีพระเครื่องแจกตั้ง 3แบบนะครับ tel.ติดต่อ02.623.1227/////02.222.7470
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  12. noi

    noi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,120
    ค่าพลัง:
    +47,443
    เสร็จจากอิ่มบุญก็เดินเที่ยวต่อให้สบายใจ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  13. naf06

    naf06 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    577
    ค่าพลัง:
    +2,227
    พระสุโขทัยไตรมิตร” พระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก<TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=230 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=230>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    “พระสุโขทัยไตรมิตร” พระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก
    “พระสุโขทัยไตรมิตร”เป็นพระพุทธรูปทองคำ ที่ได้รับการบันทึกลงในหนังสือกินเนสบุ๊คออฟเรคคอร์ด ว่าเป็นพระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นพระพุทธรูปสมัยสุโขทัย ปางมารวิชัย หล่อโลหะปิดทอง ที่มีส่วนผสมของทองคำสูงมาก เรียกว่า ทองเนื้อเจ็ดน้ำสองขา จากฐานองค์พระขึ้นไปเนื้อทองบริสุทธิ์ 40 % พระพักตร์มีเนื้อทอง 80 % ส่วนพระเกศมีน้ำหนัก 45 กิโลกรัม เป็นเนื้อทองบริสุทธิ 99.99 % ตัวองค์พระสูง 7 ศอก 1 คืบ 9 นิ้ว (3.98 เมตร) หน้าตักกว้าง 6 ศอก 5 นิ้ว (3.13 เมตร) มีพุทธลักษณะที่งดงามมาก ทองคำส่งประกายเหลืองอร่ามทั่วทั้งองค์

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=240 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=240>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ทุกวันจะมีนักท่องเที่ยวมากราบไหว้ “พระสุโขทัยไตรมิตร” เพื่อความเป็นสิริมงคล </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>เมื่อปีพ.ศ. 2535 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โปรดเกล้าฯ พระราชนามพระพุทธรูปองค์นี้ว่า “พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร” ซึ่งเป็นนามของพระพุทธรูปทองคำที่ปรากฏอยู่ในจารึกของพญาลิไทสมัยสุโขทัย ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นพระพุทธรูปองค์นี้นั่นเอง

    “พระสุโขทัยไตรมิตร” องค์นี้ นับว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นที่รู้จักทั้งในหมู่คนไทย และชาวต่างชาติ ที่รู้จักกันในนามเรียกขานที่ว่า "Golden Buddha" ซึ่งในแต่ละวันจะมีผู้คนจำนวนมากแวะเวียนมาชมความงาม และกราบไหว้เคารพสักการะองค์ท่านอย่างไม่ขาดสาย</TD></TR></TBODY></TABLE>http://www.manager.co.th/Travel/View...=9480000064220</TD></TR></TBODY></TABLE>[​IMG]
     
  14. MBNY

    MBNY Administrator ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2003
    โพสต์:
    6,861
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +22,507
    อนุโมทนา ขอบพระคุณคุณหมอน้อย

    ที่นำข่าวบุญนี้มาเผยแพร่ ค่ะ ทำให้ได้ไปมาวันนี้

    วันสุดท้ายของงาน .. แต่ทางวัดยังเปิดรับบริจาค

    ทุกวันนะคะ เพราะต้องใช้ทุนก่อสร้างสูง ค่ะ

    ตอนนี้ ท่านประดิษฐานอยู่ในโบสถ์ ที่เล็ก เก่า และคับแคบ นะคะ


    ส่วนอาหารเจ ทางวัดบอกว่า ''หลวงพ่อทองคำ''
    ท่านเลี้ยง ..เลยเข้าไปทาน เพื่อเป็นสิริมงคล ค่ะ
    (จริงๆ ก็ หิวด้วย)
     

แชร์หน้านี้

Loading...