ท่านว.วชิรเมธีแนะใช้หลักพุทธแก้โรคคอร์รัปชั่น

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 7 ตุลาคม 2010.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี แนะใช้หลักอริยสัจสี่ แก้ปัญหาคอร์รัปชั่น ควรปฏิรูปค่านิยม-จิตสำนึกของคนไทยรวมทั้งโครงสร้างของสังคมไทย พร้อมตั้งเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่นระดับชาติ

    เมื่อวันที่ 6 ต.ค. พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ผู้อำนวยการสถาบันวิมุตตยาลัย ร่วมเสวนาเรื่องการดำเนินการป้องกันและปราบปรามการทุจริตตามยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ในการสัมมนาการทบทวนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ที่หอประชุมกองทัพเรือ โดยชี้แนวทางการแก้ปัญหาคอร์รัปชันผ่านกรอบแนวคิดแบบอริยสัจว่า ปัญหาการทุจริตฉ้อราษฎร์บังหลวงหรือโรคคอร์รัปชัน ไม่ได้เกิดขึ้นลอยๆ โดยไม่มีสาเหตุ แต่คอร์รัปชันเกิดขึ้นท่ามกลางเหตุปัจจัยแวดล้อมอีกมากมายที่ต้อง “รู้เท่าทัน” เพื่อป้องกันอย่างเป็นระบบและเชื่อมโยงกับภาคส่วนอื่นๆ ของสังคมให้ขับเคลื่อนพร้อมกันอย่างเป็นองค์รวม


    [​IMG]

    พระมหาวุฒิชัย


    ทั้งนี้ ผู้อำนวยการสถาบันวิมุตตยาลัยได้วิเคราะห์ปัญหาการคอร์รัปชันโดยผ่านอริยสัจสี่ไว้น่าสนใจดังนี้

    ทุกข์ คือ ปัญหาวิกฤตสังคมไทยในปัจจุบัน ได้แก่ การเมืองวิกฤต เศรษฐกิจวิกล ไม่ว่าจะเป็นการกระจายรายได้ที่ไม่ทั่วถึง รวยกระจุก จนกระจาย สังคมมีปัญหาด้านศีลธรรม แตกความสามัคคี มีความรู้สึกเกลียดชังที่หยั่งรากลึก การพัฒนาที่ไม่ยั่งยืน ทุกโครงการล้วนมีผลประโยชน์ทับซ้อน โกงกินจนกลายเป็นวัฒนธรรม เกียรติภูมิของประเทศตกต่ำอย่างไม่เคยมีมาก่อนโดยเฉพาะในสายตาชาวต่างประเทศ ประเทศไทยย่ำอยู่กับที่อย่างยาวนานและไม่มีสันติสุขในสังคมไทย

    สมุทัย คือ สาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ได้แก่ โครงสร้างทางการเมืองและสังคมที่อยุติธรรม วัฒนธรรมประชาธิปไตยไม่หยั่งรากลึก การเมืองเต็มไปด้วยการคอร์รัปชัน ค่านิยมและจิตสำนึกของคนในชาติวิปริต องค์กรอิสระขาดความเข้มแข็ง ภาวะสองมาตรฐานด้านการบังคับใช้กฎหมาย ระบบอุปถัมภ์เข้มข้น เครือข่ายการทุจริตระดับชาติกัดกินสังคมไทยอย่างเป็นขบวนการ โดย 10 ภาคีเครือข่ายการคอร์รัปชันระดับชาติ ประกอบด้วยนักการเมืองระดับชาติ ผู้ทรงอิทธิพล กฎหมายสองมาตรฐาน ข้าราชการ ประชาชนอ่อนแอ นักการเมืองท้องถิ่น สื่อมวลชน ระบบอุปถัมภ์ นักธุรกิจ และค่านิยมที่วิปริต นอกจากนี้ สาเหตุของปัญหายังเกิดจากระบบการศึกษาที่ทำให้ประชาชนขาดทักษะในการคิดเชิงวิเคราะห์ ระบบศีลธรรมพื้นฐานของสังคมอ่อนแอ และภาคการเมืองไม่เคยจริงใจในการต่อต้านคอร์รัปชัน

    นิโรธ คือ เป้าหมายของสังคมไทยในอนาคต ได้แก่ การเมืองมีธรรมาภิบาล เศรษฐกิจและสังคมเข้มแข็ง การพัฒนาที่ยั่งยืน ประเทศไทยใสสะอาด คนทั้งชาติเกลียดคอร์รัปชัน และคนไทยมีสันติสุข

    ประการสุดท้าย มรรค หรือ หนทางในการแก้ปัญหาคอร์รัปชันนั้น พระมหาวุฒิชัย กล่าวว่า ควรจะปฏิรูปค่านิยมและจิตสำนึกของคนไทย ปฏิรูปโครงสร้างของสังคมไทย ทั้งในด้านของการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูประบบกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมให้เข้มแข็ง ก่อตั้งเครือข่ายต่อต้านขบวนการคอร์รัปชันระดับชาติ ทั้งในส่วนของรัฐ ราชการ ประชาชน สื่อ และสังคม ตลอดจนการสร้างค่านิยมสังคมที่รู้จักพอ

    “คนไทยต้องช่วยกันทำให้คอร์รัปชันไปอยู่ในพิพิธภัณฑ์ให้ได้ จากหนทางเพื่อก้าวไปสู่การดับทุกข์นั้น คนไทยทุกคนจะต้องช่วยกันทำให้การคอร์รัปชันกลายเป็นอดีต แล้วร่วมสร้างสังคมไทย แต่ถ้าเรายังคอร์รัปชันกันอยู่ ต่อไปเราจะไม่เหลือประเทศไทยให้คอร์รัปชันอีกแล้ว” พระมหาวุฒิชัย กล่าวปิดท้าย

    ว.วชิรเมธีแนะใช้หลักพุทธแก้โรคคอร์รัปชั่น
     
  2. Kinglondon

    Kinglondon Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2010
    โพสต์:
    141
    ค่าพลัง:
    +70
    คำว่า "พอ"

    คำว่า "พอ" คำเดียวถ้าใครเข้าใจก็จะแก้ปัญหาได้ ขออนุโมธนา ครับ
     
  3. PimPoo

    PimPoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    25
    ค่าพลัง:
    +291
    ถ้าคนเชื่อกฎแห่งกรรมแล้ว ถ้าคนมีศีลธรรมอยู่ในใจแล้ว คงจะไม่มีใครกล้าคอร์รัปชั่นอย่างแน่นอน...ตอนนี้เมืองไทยดูวุ่นวาย ไม่สงบ ก็เพราะว่าคนไทยส่วนใหญ่ละศีล ละธรรม จึงกล้าทำผิดต่อกันและต่อประเทศชาติ อีกไม่นานประเทศไทยใกล้จะสงบแล้ว...
    ภูทยานฌาน
     
  4. แมวธนู

    แมวธนู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    327
    ค่าพลัง:
    +856
    สาธุครับหลวงพ่อ

    แต่กระผมก็ยังมองว่า มันเป็นไปได้ยาก ในทางปฏิบัติ

    ผมเองก็ทำงานเกี่ยวกับวงการนี้ ทำให้เห็นว่า บางคนก็อยู่ในสภาพ "ขยะมีพิษ"

    - จะใช้ประโยชน์ต่อก็ไม่ได้เพราะเป็นขยะแล้ว (ไร้ความสามารถ)
    - จะทิ้ง (แขวน หรือ ย้ายเข้ากรุ) ก็เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม
    - จะฝังดินกลบ (ปลดออกจากตำแหน่ง) ผื่นดิน และน้ำบาดาล แทบนั้นก็จะเจือด้วยพิษ (พวกนอกราชการทั้งหลาย ที่ตั่งตนเป็นมาเฟีย)
    - จะแกล้งเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ไม่สนใจ ซะ ...ก็เกรงว่าไม่นาน จะมีขยะมีพิษอื่นๆอีก มาทิ้งเพิ่ม ( แรงดึงดูด - คนชนิดเดียวกันส่วนใหญ่ย่อมชักนำคนชนิดเดียวกันมาอยู่ด้วย)

    "ตราบใดที่ กังฉิน / ข้าราชการน้ำเสีย อยู่ในอำนาจ " วิถีสำหรับ ตงฉิน หรือ ประชาชนมีไม่เยอะนัก ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ดีแน่ๆ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 ตุลาคม 2010
  5. pp2

    pp2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    564
    ค่าพลัง:
    +1,434
    ถ้าคนที่เคยคดโกงตายแล้วฟื้นขึ้นมา แล้วบอกกล่าวว่าสิ่งที่ตัวเขาหรือใครทำอะไรลงไปนั้นมีผลอย่างไร แล้วใครมีชื่อรายต่อไป ที่จะต้องพบกับสิ่งที่ทำ แล้วเป็นจริงอย่างที่กล่าว นั่นแหละ คงจะพอหยุดการคดโกงประเทศชาติได้บ้าง แต่ไม่หมด เพราะคนที่ไม่เชื่อก็มี
     
  6. marine24

    marine24 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    2,223
    ค่าพลัง:
    +15,632
    การคอรัปชั่น มันจะเป็นวงจร คือ
    1.คนที่ไม่มีอำนาจและรวย เขาใช้เงินไปแสวงหาอำนาจ และไปคอรัปชั่นเพื่อสร้างความมั่งคั่งให้ตน
    2.คนที่มีอำนาจ ใช้อำนาจไปแสวงหาความร่ำรวย ด้วยวิธีการคอรัปชั่น
    3.คนที่ไม่มีอำนาจ แต่ต้องการตำแหน่ง หน้าที่ (พวกวิ่งเต้นเอาตำแหน่ง) ก็ไปช่วยเหลือพวกที่มีอำนาจและพวกที่แสวงหาอำนาจ ในการคอรัปชั่น เพื่อหวังตำแหน่งหน้าที่ และเมื่อมีอำนาจสูงขึ้น ก็จะคอรัปชั่น
     

แชร์หน้านี้

Loading...