การใช้ชีวิตอย่างคนธรรมดา

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย คิดดีจัง, 21 เมษายน 2010.

  1. คิดดีจัง

    คิดดีจัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2010
    โพสต์:
    1,626
    ค่าพลัง:
    +5,353
    การใช้ชีวิตแบบ "คนธรรมดา"

    บทความนี้เป็นของคุณ วิน.นักมายาจิต หลายคนคงรู้จักนะครับ

    พอดีได้อ่านเจอมา และเห็นว่าหน้าสนใจมากครับ

    เลยเอามาฝากเพื่อนชาวเวปพลังจิตครับ อ่านกันดูนะครับ

    [​IMG]

    <TABLE cellSpacing=1 cellPadding=0 width=517 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top width=515 height=26>



    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=477 border=0><TBODY><TR><TD align=left>การใช้ชีวิตแบบ“คนธรรมดา”

    ด้วยจำนวนประชากรกว่าเจ็ดพันล้านคนทั่วโลก คงจะเป็นไปไม่ได้ที่คนทุกคนบนโลกจะสามารถแตกต่าง พิเศษ หรือโดดเด่นกว่าใครได้ทั้งหมด การใช้ชีวิตที่มีเกียรติ มีความสุข โดยปราศจากความซาบซ่านของความโด่งดังและการได้รับคำยกยอสรรเสริญ ชีวิตที่เราสามารถมีความสุขกับการเป็นเพื่อนกับคนอื่นๆได้อย่างง่ายและมีความสุขกับเรื่องทั่วๆไป เกิดอะไรขึ้นกับการใช้ชีวิตแบบทั่วๆไปกัน

    ในปัจจุบัน เราอาศัยอยู่ในโลกที่ประสบกับภาวะที่ความเป็นปัจเจกนั้นมีมากเกินไป สินค้าต่างๆก็ข่มขู่ให้เรามีเอกลักษณ์ และบรรดาสื่อต่างๆก็แข่งกันควบคุมหน้าจอโทรทัศน์ของเราด้วยสิ่งแปลกประหลาดเกินพอดี จนกระทั่งจุดหนึ่ง ความธรรมดากลับมีความหมายเช่นเดียวกับคำว่าน่าเบื่อ
    บนยุคของการสื่อสารที่ไม่ว่าใครก็ตามที่มีโมเด็มก็สามารถมีผู้ชมเป็นล้านๆได้ในพริบตา ความเป็นปัจเจกกลับกลายเป็นเหมือนค่าเงิน และความโด่งดังก็คือความทะเยอทะยานด้วยตัวของมันเอง

    เพื่อนคนหนึ่งของผมอยากเป็นนักร้องเพลงร็อก การทำเพลงดีๆ(ซึ่งเขาก็ทำได้)นั้นไม่เพียงพอสำหรับเขา อะไรก็ตามที่มีค่าน้อยกว่าความมีชื่อเสียงนั้นเขาจะมองว่ามันเป็นความผิดหวังไปเสียหมด เส้นทางสู่ความเป็นคนที่พิเศษเหนือคนอื่นนั้นเต็มไปด้วยความน่าผิดหวังเช่นนี้ไปเสียตลอด เราต่างอยากเข้ากับคนอื่นได้ และก็อยากโดดเด่นกว่าคนอื่นด้วย

    นี่คือภารกิจสำหรับความเป็นปัจเจกของมนุษย์ ความรู้สึกที่ว่าหากเราไม่ต่างไปจากคนอื่นๆ เราก็จะหายไปโลกนี้หากเราเริ่มต้นคิดว่าเราเป็นคนที่โดดเด่นไม่เหมือนใครทั้งๆที่สิ่งรอบข้างไม่ยืนยันเช่นนั้น หากเช่นนั้นแล้วการรับรู้ตัวตนของเราที่ผิดเพี้ยนไป อาจจะผิดปกติ หรืออาจะกลายเป็นโรคคลั่งตัวเองได้ (Narcissistic Personality Disorder – NPD) และแม้ว่าความผิดปกตินี้จะค่อนข้างหายาก แต่คนส่วนมากนั้นก็ยังมีความรู้สึกลึกๆว่าเรานั้นพิเศษกว่าคนอื่นๆ

    คนไข้รายหนึ่งของผมซึ่งโตมาในครอบครัวที่เธอเรียกว่า ”ครอบครัวคนชั้นกลางของกรุงเทพ” ความรู้สึกว่าตัวเองพิเศษของเธอทำให้เธอใช้เวลาหลายปีทำตัวไม่ตรงกับความต้องการของพ่อแม่ “ฉันใช้เวลาในช่วงวัยรุ่นและช่วงอายุยี่สิบกว่าๆสักรอยสักมากมาย เพื่อพิสูจน์ว่าตัวเองพิเศษกว่าคนอื่น” เธอเล่าให้ฟัง “สำหรับฉันแล้ว การเป็นคนธรรมดานั้นเป็นสิ่งน่าเบื่อที่สุดที่คนเราจะเป็นได้ แต่ในช่วงอายุสามสิบกว่าๆฉันก็ค้นพบความจริงกับ
    งานที่โรงพยาบาล ฉันตกใจมากที่ฉันรักความปลอดภัยของการไปทำงานและการได้อยู่กับเพื่อนร่วมงาน ฉันใช้เวลาตลอดมาในชีวิตก่อนหน้านี้พยายามอย่างสุดความสามารเพื่อจะให้ตัวเองไม่เหมือนใครจนฉันไม่เคยรู้เลยว่าการทำตัวเป็นคนปกติก็มีความสุขได้เหมือนกัน”ปล่อยตัวเองจากข้อกำหนด

    การเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของฝูงชนไม่ได้หมายถึงการละทิ้งสิ่งที่ทำให้ตัวเราเองพิเศษกว่าคนอื่น แต่หมายถึงการให้โอกาสตัวเองได้พัก หมายถึงแม้ว่าคุณจะไม่ได้ร้องเพลงด้วยโน้ตเสียงสูงแต่คุณก็ยังร้องเพลงต่อไป และหมายถึงการให้ตัวคุณเองได้พักสักคืนเพื่อออกไปค้นหาสิ่งที่ จีเค เชสเทอร์ตัน เรียกว่า “ความสุขของการเป็นคนธรรมดา”

    การทำตัวธรรมดาๆแทนที่จะทำอะไรตามแรงผลักดันนั้นยาก ทว่าการกระทำดังกล่าวก็ให้ผลตอบแทนคุ้มค่า ความรู้สึกปกติธรรมดานั้นสามารถมอบความสบายที่แท้จริงที่หาไม่ได้จากสิ่งใดกับเรา ซึ่งเปรียบเสมือนรางวัลปลอบใจอันอบอุ่น ทว่านั่นควรเป็นสิ่งที่เราทุกคนใฝ่ฝันหาในทุกวัน

    การที่เราสามารถยืนอยู่ได้ ยังยืนหยัดสู้ได้แม้ในขณะคนรอบข้างจะล้มเลิกและหมดหวังนั้นเป็นความสามารถที่มีคุณค่าแท้จริง แม้บ่อยครั้งจะไม่มีคนสังเกตเห็น ความสามารถเหล่านี้ทำให้เราเป็นเพื่อนที่ไว้ใจได้ เป็นแม่ที่เข้มแข็ง แม้ในวิกฤติต่างๆก็ตาม คุณอาจจะรู้สึกสบายกว่าก็ได้หากคุณตัดสินใจเปิดรับความธรรมดา แทนที่จะต่อสู้กับมัน

    เมื่อสัปดาห์ก่อนเพื่อนของผมได้ให้กำเนิดลูกสาว และเธอก็ได้เข้าใจถึงความสุขที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ธรรมดาในทุกๆวันทำให้เธอมีความสุขในทางหนึ่งที่แม้จะเป็นหมอที่ดี หรือเป็นผู้หญิงที่สวยงามเพอร์เฟค ก็ไม่สามารถจะมีได้ “พอฉันคลอดลูกสาวแล้ว ฉันก็รู้สึกเหมือนได้ปลดปล่อยความจำเป็นในการประสบความสำเร็จหลายๆอย่างในชีวิตออกไป ฉันรู้สึกเหมือนได้พักผ่อนอย่างจริงจังและเรียนรู้ว่าประสบการณ์นี้ แม้ว่าจะเปลี่ยนแปลงชีวิตฉันได้ แต่มันก็เป็นสากลและดังนั้น ก็เป็นประสบการณ์ที่เป็นธรรมดาไปพร้อมๆกัน” เพื่อนของผมและลูกสาวของเธอนั้นก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของบางสิ่งที่ธรรมดาและในขณะเดียวกันก็ยิ่งใหญ่กว่าธรรมดเหตุการณ์ต่างๆในชีวิตเช่นนี้ช่วยให้เราสามารถเชื่อมโยงตัวเองกับคนอื่นๆรอบตัวได้ด้วยความเหมือนกัน และสร้างสัมพันธ์กับคนอื่นๆได้การได้รับรู้ว่าเรานั้นเหมือนคนทั่วๆไปก็เป็นแหล่งสร้างความสุขใจได้ทางหนึ่ง

    คนไข้รายหนึ่งของผมประสบกับโรคซึมเศร้าเป็นระยะเวลาหกเดือนหลังจากพ่อของเธอเสียชีวิต ในช่วงนั้นเธอแทบไม่ได้ออกจากบ้านเลย เธอรู้สึกว่าตัวเองรู้สึกแย่ ราวกับว่าไม่มีใครเคยรู้สึกแย่เท่ากับเธอมาก่อน ทว่าจุดเปลี่ยนนั้นเกิดขึ้นระหว่างการนัดคุยกันครั่งหนึ่งของผมกับเธอ ตอนที่ผมบอกกับเธอว่าเธอไม่ได้เป็นคนพิเศษขนาดนั้น ซึ่งอาจจะฟังดูโหดร้าย ทว่าการรับรู้ความจริงว่ามีคนอีกนับล้านเคยประสบกับความเศร้าเช่นเดียวกับที่เธอ ประสบมาก่อนก็เป็นเครื่องช่วยปลอบใจเธอได้อย่างดี

    “ฉันไม่รู้สึกโดดเดี่ยวอีกต่อไป แต่ฉันกลับกลายเป็นส่วนหนึ่งของผู้คนจำนวนนับไม่ถ้วน และฉันก็รู้สึกกลัวน้อยลง” จากวันนั้น แคลร์ก็มีกำลังใจรับมือกับความเศร้าของตัวเองและเริ่มต้นเข้าสู่โลกอีกครั้ง

    จากกรณีส่วนมากที่ผมเคยเจอ ความเศร้าและความกังวลนั้นสามารถจัดการได้ด้วยการเชื่อว่า- one is somehow responsible and uniquely bad person- ทางที่ดีที่สุดในการจัดการกับความเศร้าก็คือพบปะกับคนในสังคม เพราะนั่นจะช่วยให้เราสามารถเข้าใจได้ว่าเราเองก็ไม่ได้ต่างจากคนอื่นเลยแม้แต่น้อย การเป็นคนธรรมดานั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพจิต คนเราทุกคนต่างต้องมีความต้องการที่จะเป็นส่วนหนึ่ง ที่จะเข้ากับสังคม และมีประสบการณ์ร่วมกับคนอื่นๆ มนุษย์เป็นสัตว์สังคมและความต้องการนี้ก็เป็นความต้องการขั้นพื้นฐาน การเป็นเหมือนคนอื่นๆนั้นไม่ใช่การยอมแพ้ แต่เป็นการเปิดรับฟังความต้องการของร่างกายและจิตใจตัวเองต่างหาก

    เมื่อไรก็ตามที่เราเลิกมอง เลิกพิจารณา และเลิกทำตัวให้สมบูรณ์แบบ เราก็จะสามารถเริ่มใช้ชีวิตที่มีความสุขได้เองความสุข ก็คือการได้อยู่กับตัวตนที่ปกติธรรมดาของตัวเองในทุกๆวัน โดยไม่ต้องกังวลกับตัวตนของตัวเอง การได้รับรู้ว่าเรานั้นเหมือนคนทั่วๆไปก็เป็นแหล่งสร้างความสุขใจได้ทางหนึ่ง

    คนไข้รายหนึ่งของผมประสบกับโรคซึมเศร้าเป็นระยะเวลาหกเดือนหลังจากพ่อของเธอเสียชีวิต ในช่วงนั้นเธอแทบไม่ได้ออกจากบ้านเลย เธอรู้สึกว่าตัวเองรู้สึกแย่ ราวกับว่าไม่มีใครเคยรู้สึกแย่เท่ากับเธอมาก่อน ทว่าจุดเปลี่ยนนั้นเกิดขึ้นระหว่าการนัดคุยกันครั่งหนึ่งของผมกับเธอ ตอนที่ผมบอกกับเธอว่าเธอไม่ได้เป็นคนพิเศษขนาดนั้น ซึ่งอาจจะฟังดูโหดร้าย ทว่าการรับรู้ความจริงว่ามีคนอีกนับล้านเคยประสบกับความเศร้าเช่นเดียวกับที่เธอ ประสบมาก่อนก็เป็นเครื่องช่วยปลอบใจเธอได้อย่างดี

    “ฉันไม่รู้สึกโดดเดี่ยวอีกต่อไป แต่ฉันกลับกลายเป็นส่วนหนึ่งของผู้คนจำนวนนับไม่ถ้วน และฉันก็รู้สึกกลัวน้อยลง” จากวันนั้น แคลร์ก็มีกำลังใจรับมือกับความเศร้าของตัวเองและเริ่มต้นเข้าสู่โลกอีกครั้ง

    จากกรณีส่วนมากที่ผมเคยเจอ ความเศร้าและความกังวลนั้นสามารถจัดการได้ด้วยการเชื่อว่า- one is somehow responsible and uniquely bad person- ทางที่ดีที่สุดในการจัดการกับความเศร้าก็คือพบปะกับคนในสังคม เพราะนั่นจะช่วยให้เราสามารถเข้าใจได้ว่าเราเองก็ไม่ได้ต่างจากคนอื่นเลยแม้แต่น้อย

    การเป็นคนธรรมดานั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพจิต คนเราทุกคนต่างต้องมีความต้องการที่จะเป็นส่วนหนึ่ง ที่จะเข้ากับสังคม และมีประสบการณ์ร่วมกับคนอื่นๆ มนุษย์เป็นสัตว์สังคมและความต้องการนี้ก็เป็นความต้องการขั้นพื้นฐาน การเป็นเหมือนคนอื่นๆนั้นไม่ใช่การยอมแพ้ แต่เป็นการเปิดรับฟังความต้องการของร่างกายและจิตใจตัวเองต่างหาก

    เมื่อไรก็ตามที่เราเลิกมอง เลิกพิจารณา และเลิกทำตัวให้สมบูรณ์แบบ เราก็จะสามารถเริ่มใช้ชีวิตที่มีความสุขได้เองความสุข ก็คือการได้อยู่กับตัวตนที่ปกติธรรมดาของตัวเองในทุกๆวัน โดยไม่ต้องกังวลกับตัวตนของตัวเอง


    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 21 เมษายน 2010
  2. Apinya17

    Apinya17 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    775
    ค่าพลัง:
    +3,022
    โชคดีจัง ที่ได้เป็นคนธรรมดา :cool:
     
  3. mib8gdviNz

    mib8gdviNz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    1,009
    ค่าพลัง:
    +1,524
    มีความสุข กับสิ่งที่ตนมี...
     
  4. zuesza

    zuesza Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2010
    โพสต์:
    17
    ค่าพลัง:
    +96
    ชีวิตธรรมดาดีสุดแล้วครับ ผมว่า ไม่ต้อง ทำตามกระแส
    <table style="border-collapse: collapse; width: 54pt;" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="72"><col style="width: 54pt;" width="72"><tr style="height: 14.25pt;" height="19"> <td style="height: 14.25pt; width: 54pt;" align="left" height="19" width="72"><a href="http://long.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://cute.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://cheap.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://white.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://plus-size.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://sexy.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://casual.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://petite.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://junior.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://girls.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://cotton.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://short.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://maternity.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://modest.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://discount.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://wholesale.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://hot.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://inexpensive.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://designer.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://strapless.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://pretty.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://trendy.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://best.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://ladies.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://affordable.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://clearance.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://misses.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://shop.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://fun.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://pink.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://spring-and.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://vintage.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://beautiful.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://toddler.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://infant.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://elegant.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://floor-length.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://kids.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://linen.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://cute-cheap.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://children.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://new.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://baby.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://short-sleeve.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://floral.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://simple.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://orange.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://cool.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://silk.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://bcbg.summer-dresses-store.us/"> </a><a href="http://summer-dresses-store.us/"> </a></td> </tr></table>
     
  5. Hikikomori

    Hikikomori เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2008
    โพสต์:
    508
    ค่าพลัง:
    +326
    นี่แหละชีวิตจริงที่ใฝ่หา
     
  6. ingshie

    ingshie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มกราคม 2010
    โพสต์:
    77
    ค่าพลัง:
    +531
  7. aonwit01

    aonwit01 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    681
    ค่าพลัง:
    +1,025
    คนธรรมดาอีก 1 เสียง
     
  8. Kama-Manas

    Kama-Manas เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    5,351
    ค่าพลัง:
    +6,491
    จงอย่าจริงจังกับชีวิตมากนัก เพราะจะทำให้เครียด


    น้ำไหลนิ่ง...(ดูเหมือนนิ่ง ดูเหมือนไหล)
     

แชร์หน้านี้

Loading...