เรื่องการแนะนำธรรมะ

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย junsuwan, 7 เมษายน 2010.

  1. junsuwan

    junsuwan สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +0
    เนื่องจากตัวผมได้ไปอ่านธรรมะ ในเวปไซต์ที่หนึ่ง
    ซึ่งสหายธรรมได้มีจิตอันเป็นกุศลโพสไว้

    และจึงเกิดปัญหาขัดข้องในใจอยู่บ้าง

    จึงใคร่รบกวนท่านผู้มีต้นฉบับที่สมบูรณ์มาโพสให้สักหน่อย
    เพื่อให้คลายข้อสงสัย
    และขอกล่าวขออภัยหากทำให้ท่านใดรู้สึกเสียใจ
    โดยแท้จริงแล้ว ไม่ได้มีเจตนาอื่นนอกจากใคร่รู้ธรรมเท่านั้น

    อ้างอิงจาก
     
  2. junsuwan

    junsuwan สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +0
    คือครั้งก่อนโน้น มีพระเจ้าแผ่นดินพระองค์หนึ่งในเมืองอินทปัตได้ตรัสถามปัญหาธรรมต่อปุโรหิตว่า ทำอย่างไรจึงจักไม่ถูกนินทาทั้งในโลกนี้และโลกหน้า ทำอย่างไรจึงจักได้ยศในโลกมนุษย์และสวรรค์ ? ปุโรหิตทูลตอบว่า ปัญหานี้เหลือปัญญาของข้าพระองค์ จะแก้ได้ก็เฉพาะวิฑูรปุโรหิตในเมืองพาราณสีเท่านั้น พระเจ้ากรุงอินทปัต จึงส่งให้ไปเมืองพาราณสีปุโรหิตก็ไปตามรับสั่ง แต่เมื่อไปถึงเมืองพาราณสี ปุโรหิตของพระเจ้าพาราณสีก็ขอให้ไปถามลูกชายคนที่ ๑ ๆ ก็ตอบว่า เวลานี้ใจไม่สบายเพราะทิ้งภรรยาเก่าแล้วกำลังไปติดหญิงใหม่อยู่ ขอให้ไปถามน้องชายของข้าพเจ้าผู้มีชื่อว่าสนชัยเถิด เมื่อไปถามสนชัยก็ได้รับคำตอบว่า ข้าพเจ้ากำลังติดพันอยู่กับผู้หญิงอยู่ฟากน้ำข้างโน้นต้องไปหาทุกเช้าทุกเย็น เป็นอันว่าความตายกลืนกินข้าพเจ้าอยู่ทุกเวลาเช้าเย็น ใจข้าพเจ้าเศร้าหมองอยู่เป็นนิจ ไม่อาจแก้ปัญหาได้ ขอให้ไปถามน้องคนเล็กของข้าพเจ้าผู้ชื่อว่าสัมพวกุมาร ที่มีอายุประมาณได้ ๗ ขวบเถิด สติปัญญาเขาดีมากกว่าข้าพเจ้าหลายเท่า ปุโรหิตก็ไปถามสัมพวกุมารว่า ทำอย่างไรพระราชาจึงจะไม่ถูกติเตียนทั้งในโลกนี้และโลกหน้า ทำอย่างไรพระราชาจึงจักได้ยศในโลกมนุษย์และโลกเทวดาอีก ทำอย่างไรพระราชาจึงจักได้นิพพาน ? สัมพวกุมารแก้ว่า ข้าแต่ท่านปุโรหิต ผู้ที่พระราชาตรัสถามแล้ว ควรทูลกิจที่ควรทำในพรุ่งนี้เสียแต่ในวันนี้ อย่าให้ได้ทรงทำในเมื่อมีความจำเป็นขึ้น เมื่อพระราชาตรัสถามท่าน ท่านควรจักแสดงธรรมภายในถวาย ไม่ควรให้พระราชาเดินตามทางผิด ไม่ควรให้พระราชาล่วงเสียซึ่งธรรม ไม่ควรให้พระราชาประพฤติสิ่งที่ไม่เป็นธรรม ไม่ควรให้พระราชาทำสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ เมื่อพระราชาองค์ใดทำได้อย่างนี้ พระราชาองค์นั้นก็จักได้ดังที่ท่านถามแล้วนั้น ครั้นแล้วปุโรหิตก็จำไปกราบทูลพระเจ้าแผ่นดินของตนให้ทรงทราบ มาชาติสุดท้ายพระเจ้าแผ่นดินพระองค์นั้น ได้มาเกิดเป็นพระอานนท์ ปุโรหิตได้มาเกิดเป็นพระอนุรุทธ์ สัมพวกุมารได้มาเกิดเป็นพระพุทธเจ้า จบเรื่องนี้ในสัมพวชาดก ติงสตินิบาตเท่านี้
    ในเรื่องนี้ชี้ให้เห็นว่า พระโพธิสัตว์ถึงมีอายุพียง ๗ ขวบ ก็มีปัญญายิ่งกว่าผู้ใหญ่
    ------------------
    พระเจ้าแผ่นดินพระองค์หนึ่งในเมืองอินทปัตได้ตรัสถามปัญหาธรรมต่อปุโรหิตว่า ทำอย่างไรจึงจักไม่ถูกนินทาทั้งในโลกนี้และโลกหน้า ทำอย่างไรจึงจักได้ยศในโลกมนุษย์และสวรรค์ ?

    ปุโรหิตก็ไปถามสัมพวกุมารว่า ทำอย่างไรพระราชาจึงจะไม่ถูกติเตียนทั้งในโลกนี้และโลกหน้า ทำอย่างไรพระราชาจึงจักได้ยศในโลกมนุษย์และโลกเทวดาอีก ทำอย่างไรพระราชาจึงจักได้นิพพาน ?
    พระราชาไม่ได้ถามเรื่องนิพพาน ทำไม ปุโรหิตจึงถามเรื่องนิพพานด้วยครับ?
    และ สัมพวกุมาร ไม่ได้ตอบเรื่องนิพพาน เพราะเหตุนั้น พระราชาจึงต้องยังมาเกิดเป็นพระอานนท์
    และยังไม่ได้นิพพานในชาตินั้น
    เรื่องนี้เป็นข้อสงสัยส่วนตัวที่เกี่ยวข้องกับวิธีบรรยายธรรม และกล่าวสอนธรรม
    ถ้าอย่างไรรบกวนสหายธรรม ช่วยกล่าวหรือให้วิทยาทานแก่ผมด้วยเถอะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...