ประเทศไทยจะเกิดอุบัติภัยอย่างที่ทำนายกันจริงๆหรือไม่

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย koymoo, 25 มกราคม 2005.

  1. เฌ

    เฌ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2009
    โพสต์:
    210
    ค่าพลัง:
    +415
    ขายหนังสือซีดี ......... ล้นเหลือ
    ขายความเชื่อ............ศรัทธา
    ขายวัตถุมงคล...........เยอะแยะ
    ขายให้พวกกระต่าย .....รวยไว

    สร้างทำไมถาวร ........วัตถุ
    อยู่ในเขตส่วนตน .......นั้นหรือ
    กรรมสิทธิ์อยู่ใด ........ใครครอง
    แล้วพี่น้องเป็นเจ้า......จับจอง เช่นไร?

    :boo:
     
  2. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>ศรีสะเกษท่วมอ่วม 19 อำเภอ เดือดร้อน 7 หมื่นครัวเรือน-ไร่นาจมน้ำ 1.7 แสนไร่ </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>2 ตุลาคม 2552 18:30 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]
    ผู้ว่าฯศรีสะเกษ ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วม วันนี้ ( 2 ต.ค.)

    ศรีสะเกษ – จังหวัดศรีสะเกษ ประสบภัยน้ำท่วม 19 อำเภอ 1,316 หมู่บ้าน รวมกว่า 70,000 ครัวเรือน พื้นที่เกษตรจมบาดาลกว่า 1.7 แสนไร่ ขณะที่หมู่บ้านก่อ อ.ขุขันธ์ ท่วมรุนแรงมากสุด ชาวบ้านกว่า 130 หลังคาเรือนถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

    วันนี้ (2 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.30 น.นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ และคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ที่หมู่บ้านก่อ ต.ห้วยใต้ อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ ที่ประสบภัยน้ำท่วมรุนแรงที่สุดของ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งน้ำจากห้วยสำราญได้ไหล่บ่าเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวจมน้ำมากกว่า 1 พันไร่ รวมทั้งท่วมบ้านเรือน และถนนทางเข้าหมู่บ้านก่อ ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร เป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร (กม.) ทำให้ชาวบ้านก่อกว่า 130 หลังคาเรือน ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกไม่สามารถใช้สัญจรไปมาได้ ขณะที่ทางอำเภอขุขันธ์ ได้นำเรือท้องแบนไปให้บริการในการเดินทางเข้าออกหมู่บ้าน​

    นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องนำถุงยังชีพ ไปให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านก่อ ซึ่งถือได้ว่าเป็นหมู่บ้านที่ประสบอุทกภัยที่รุนแรงที่สุดของ จ.ศรีสะเกษ ในขณะนี้ รวมทั้งได้ขอให้หน่วยทหารในพื้นที่นำรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ จำนวน 1 คัน เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเดินทางเข้าออกหมู่บ้าน โดยเฉพาะการเดินทางไปโรงเรียนของเด็กนักเรียนและประชาชนที่เจ็บป่วย สามารถเดินทางได้ทันท่วงที​

    จากนั้น นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ ได้นำสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค และยาเวชภัณฑ์ประจำบ้าน ไปมอบให้แก่ชาวบ้านผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่บ้านทามจาน ต.สมอ อ.ปรางค์กู่ ที่ประสบภัยน้ำท่วมจากอิทธิพลพายุดีเปรสชั่นกิสนาทำให้มีฝนตกหนักในช่วง 2-3 วันนี้เช่นกัน​

    สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ล่าสุด มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ รวม 19 อำเภอ 145 ตำบล 1,316 หมู่บ้าน มีราษฎรที่ประสบภัยน้ำท่วมกว่า 70,000 ครัวเรือน และมีพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมกว่า 170,000 ไร่​

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  3. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    น้ำจากเขื่อน

    เห็นภาพน้ำท่วมจากฟิลิปปินส์แล้ว (หาใน youtube ชื่อ ondoy) โหย ไม่น่าเชื่อ น้ำท่วมโลกที่เราคิดๆ กันคงเป็นแบบนี้ (หรือเปล่าน๊อ) คงไม่ีมีใครคาดคิดว่าจะเป็นขนาดนี้ พึ่งได้ดูเพราะที่ทำงาน block youtube อิอิ

    มันเป็นบทเรียนนะ เห็นสองประเทศติดๆ กันแล้ว
    คราวก่อนก็ที่โจโฮบาร์รู ที่มาเลย์ รัฐก็ต้องปล่อยน้ำมา เพราะกลัวเขื่อนแตก (คิดว่าต้องเลือก เสียหายน้อยที่สุด) น้ำท่วมไประดับชั้นสอง รถลอยไปลอยมา

    เนี่ยะทำให้คิดถึงบ้านเรา ถ้าปริมาณน้ำฝนมากๆ แล้วเขื่อนรับไม่ไหว ต้องปล่อยน้ำ หรือว่าเขื่อนแตกจะเป็นแบบนี้หรือไม่ (ไม่ได้จะมาปล่อยข่าวให้กลัวกันนะ) แต่อยากลองให้เอาพิจารณา เพราะทั้งฟิลิปปินส์ มาเลย์ ประชาชนเค้าคงไม่คิดหรอกว่าน้ำจะมาขนาดนี้ หรือมาให้ชิมลางว่า น้ำท่วมโลกเป็นอย่างไร :boo:
     
  4. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    อินโดนีเซียคาดอาจมีผู้ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังจากแผ่นดินไหวเกือบ 3,000 คน

    [​IMG]

    ปาดัง 2 ต.ค. - กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย คาดว่า อาจมีผู้ประสบภัยเกือบ 3,000 คน ยังคงติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังจากแผ่นดินครั้งรุนแรงในอินโดนีเซียเมื่อ 2 วันก่อน

    โฆษกสำนักงานจัดการภัยพิบัติ ของกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ยอดผู้ได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตจากแผ่นดินไหวใต้ทะเลขนาด 7.6 ริกเตอร์ ที่เกาะสุมาตรา อยู่ที่ 715 คน ส่วนอีก 2,400 คน เข้ารักษาอาการบาดเจ็บในสถานพยาบาล คาดว่า อาจมีผู้ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังเกือบ 3,000 คน

    แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างในจังหวัดสุมาตราตะวันตก โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในเมืองปาดัง นอกจากนี้ยังมีอาคาร บ้านเรือน กว่า 20,000 หลัง ได้รับความเสียหายอย่างหนัก หรือพังพินาศ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต ทั้งยังมีการส่งความช่วยเหลือจากต่างชาติ อาทิ เต็นท์ น้ำดื่ม เวชภัณฑ์ อาหาร ตลอดจนเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์หลายร้อยคนเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัย. -สำนักข่าวไทย

    2009-10-02 18:49:36

    อินโดฯ ขอความช่วยเหลือต่างประเทศค้นร่างเหยื่อแผ่นดินไหว

    [​IMG]

    อินโดนีเซีย 2 ต.ค.-อินโดนีเซียขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศ ในการเร่งค้นหาร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว

    นางซีติ ฟาดิเลาะห์ ซูปารี รัฐมนตรีสาธารณสุขอินโดนีเซีย กล่าวว่า ปัญหาใหญ่ในขณะนี้ก็คือยังมีเหยื่อแผ่นดินไหวจำนวนมาก ที่ติดค้างอยู่ใต้กองซากปรักของอาคาร และบางศพเริ่มส่งกลิ่นออกมา ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของชาวเมืองปาดัง จึงขอให้ต่างประเทศจัดส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัย ที่มีทักษะและอุปกรณ์เข้ามาช่วยเหลือ รวมทั้งต้องการแพทย์เข้ามารักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บ ซึ่งหลายคนมีอาการกระดูกหัก โดยสหรัฐประกาศให้เงินช่วยเหลือเร่งด่วนราว 112 ล้านบาท ส่วนญี่ปุ่นและอินโดนีเซียส่งทีมกู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือแล้ว.-สำนักข่าวไทย

    2009-10-02 16:17:21

    มีผู้เสียชีวิตเกือบ 80 คนจากน้ำท่วมฉับพลันในอินเดีย

    [​IMG]
    ภาพประกอบจากทางอินเตอร์เน็ต

    บังกาลอร์ 2 ต.ค.- เจ้าหน้าที่อินเดีย แถลงว่า เหตุน้ำท่วมฉับพลันและฝนตกหนักทั่วภาคใต้ของอินเดีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 76 คนในช่วง 72 ชั่วโมงที่ผ่านมา

    เจ้าหน้าที่รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตที่รัฐกรณาฏกะ 60 คน และรัฐอานธรประเทศ 16 คนหลังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ทหารและเฮลิคอปเตอร์กองทัพเข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดอยู่ในพื้นที่น้ำท่วม โดยได้แจกจ่ายอาหารและยารักษาโรคในพื้นที่ประสบภัย นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังอพยพประชาชนหลายร้อยคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ต่ำไปพักที่อาคารโรงเรียนและวัดเป็นการชั่วคราว.-สำนักข่าวไทย

    2009-10-02 15:58:54

    ยอดผู้เสียชีวิตจากโคลนถล่มในอิตาลีเพิ่มเป็น 13 คน

    [​IMG]

    โรม 2 ต.ค. - หัวหน้าสำนักป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนอิตาลี เผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุโคลนถล่มที่เกิดจากฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของเมืองเมสซีนา บนเกาะซิซิลีของอิตาลี เพิ่มเป็นอย่างน้อย 13 คน และบาดเจ็บอีกหลายสิบคน


    หัวหน้าสำนักป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน กล่าวว่า ฝนตกหนักทำให้ดินโคลนจากภูเขาที่ล้อมรอบเมืองเมสซีนาไหลบ่าเข้าท่วมเมือง พัดพารถยนต์ และทำให้อาคารหลายแห่งพังถล่มลงมาเมื่อคืนนี้ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 40 คน และเชื่อว่ามีผู้สูญหายไปหลายคน แต่ทางการรายงานตตัวเลขผู้สูญหายไม่ตรงกัน คือ ระหว่าง 5-20 คน นอกจากนี้ โคลนถล่มยังตัดขาดถนนหนทางและรางรถไฟหลายสาย บางพื้นที่ต้องเดินเท้าเพียงอย่างเดียว. -สำนักข่าวไทย

    2009-10-02 19:28:25

    ซามัวเลิกหวังว่าจะพบผู้รอดชีวิตจากสึนามิ

    [​IMG]

    ลาโลมานู 2 ต.ค.- เจ้าหน้าที่กู้ภัยของซามัวล้มเลิกความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติมจากสึนามิถล่มเมื่อเช้าวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น และเปลี่ยนภารกิจไปเป็นการกู้ศพผู้เสียชีวิตแทน

    เจ้าหน้าที่จัดการภัยพิบัติของซามัวคาดว่ามีประชาชนเดือดร้อนเกือบ 1 ใน 5 ของประชากรทั้งประเทศที่มีอยู่ราว 200,000 คน ขณะนี้ได้ยุติปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตแล้ว และหันไปกู้ศพผู้เสียชีวิตรวมทั้งสำรวจความเสียหายในพื้นที่ห่างไกล เจ้าหน้าที่กู้ศพจากทะเลและใต้ซากปรักหักพัง ขณะที่ครอบครัวรีบนำศพไปฝังอย่างรวดเร็ว มีการยืนยันยอดผู้เสียชีวิตที่ซามัว 115 คน อเมริกันซามัว 31 คน และตองกา 9 คน เจ้าหน้าที่เชื่อว่ายอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงจะมากกว่านี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีซามัวกล่าวว่า หากสึนามิเกิดขึ้นกลางดึก ตัวเลขผู้เสียชีวิตจะสูงกว่านี้มาก.-สำนักข่าวไทย

    2009-10-02 17:11:08

    ไต้ฝุ่นกิสนาทำให้มีผู้เสียชีวิต 16 คน สูญหาย 135 คนในลาว

    [​IMG]

    ฮานอย 2 ต.ค. - สภากาชาดลาวเปิดเผยว่า พายุไต้ฝุ่นกิสนาทำให้มีผู้เสียชีวิต 16 คน และสูญหาย 135 คน ในลาว

    หัวหน้าหน่วยความพร้อมป้องกันภัยพิบัติ กล่าวว่า พบผู้เสียชีวิต 14 คน ในแขวงอัตตะปือ ทางตอนใต้ของประเทศติดกับชายแดนกัมพูชา ส่วนผู้เสียชีวิตอีก 2 คน พบในแขวงสะหวันนะเขต โดยแขวงอัตตะปือและแขวงเซกอง เป็นบริเวณที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากพายุดังกล่าว ซึ่งเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศลาวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทำให้ในขณะนี้ประชาชน 37,500 คน ไร้ที่อยู่อาศัย
    พายุกิสนาสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นับตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 293 คนในฟิลิปปินส์ 99 คน ในเวียดนาม รวมทั้งเป็นสาเหตุทำให้ผู้คนอย่างน้อย 14 คนเสียชีวิตในกัมพูชา

    สภากาชาดลาวรายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 105 คน จากพายุ ซึ่งส่งผลกระทบต่อพื้นที่ 6 แขวงของประเทศ รวมทั้งทำให้ไฟฟ้าและถนนในบริเวณพื้นที่ประสบภัยดังกล่าวถูกตัดขาด การเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์จึงเป็นเพียงวิธีเดียวที่สามารถเดินทางเข้าไปถึงได้ เหตุน้ำท่วมดังกล่าวทำให้ประชาชนจำนวนมากต้องขึ้นไปอาศัยอยู่บนหลังคาบ้านของตนเอง

    แหล่งข่าวสหประชาชาติระบุว่า เมื่อวานนี้ระดับน้ำในแม่น้ำเซกองสูงกว่าระดับปกติราว 13-15 เมตร แต่ลดลงจากเมื่อวันพุธที่ผ่านที่สูงกว่าระดับปกติ 20 เมตร มีหมู่บ้าน 14 แห่งตลอดแนวชายฝั่งของแม่น้ำถูกน้ำท่วม และเจ้าหน้าที่ของทางการยังไม่สามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือประชาชนเกือบ 200 คน ซึ่งถูกตัดขาดในพื้นที่ของแขวงเซกองได้ และว่ามีหมู่บ้าน 27 แห่งได้รับผลกระทบ แต่ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่ามีผู้ประสบภัยจำนวนเท่าใดต้องการอาหาร ที่พัก น้ำดื่ม และเครื่องนุ่งห่ม. - สำนักข่าวไทย

    2009-10-02 15:04:56

    ที่มา http://news.mcot.net
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  5. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    จีนงัดข้อสหรัฐ เล่นสงครามการเงิน ลดถือครองดอลลาร์สหรัฐครั้งใหญ่ที่สุด

    [​IMG]

    สำนักข่าวซินหัวของจีนได้รายงานว่า จีนได้ลดการถือครองพันธบัตรสหรัฐลงอีก 25,100 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้ยอดการถือครองพันธบัตรสหรัฐของจีนลดลงเหลือ 776,400 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ยังคงเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐต่อไป

    ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ มีทั้งด้านที่ร่วมมือกันและขับเคี่ยวกันในทุกด้าน และนับตั้งแต่ต้นศตวรรษใหม่นี้เป็นต้นมา การขับเคี่ยวกันในสงครามการเงินก็ได้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากจีนเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ที่ถ้าหากจีนขายเงินลงทุนของตนออกไป ก็จะทำให้สถานการณ์ทางการเงินของสหรัฐอยู่ในวิกฤตถึงขั้นล้มละลายทั้งประเทศ โดยมีผู้เปรียบเทียบว่าการถือครองพันธบัตรจำนวนมหาศาลของจีน มีอานุภาพยิ่งกว่าระเบิดนิวเคลียร์ที่เคยถล่มญี่ปุ่น และมีอานุภาพร้ายแรงกว่าระเบิดที่ญี่ปุ่น เคยใช้โจมตีเพิลล์ฮาร์เบอร์ของสหรัฐมากมาย

    ในขณะที่สหรัฐกดดันจีนในเรื่องสิทธิมนุษยชน และการได้เปรียบดุลการค้า จีนก็ได้ตอบโต้ด้วยการทำสงครามทางการเงินต่อสหรัฐมาเป็นระยะ ๆ โดยใช้วิธีการลดการถือครองพันธบัตรสหรัฐลงเป็นลำดับ แต่กระนั้นทั้งสองฝ่ายก็พยายามปกปิดการกระทำ เพื่อไม่ให้เกิดการตื่นตระหนกแก่ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

    ถึงกระนั้นการรายงานทางการเงินก็ไม่อาจปกปิดไว้ได้นาน เพราะเหตุนี้เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ทั้งกระทรวงการคลังของสหรัฐและสำนักข่าวซินหัวของจีน ต่างก็ได้รายงานถึงสถานการณ์สงครามการเงินล่าสุดว่า จีนได้ขายพันธบัตรสหรัฐในเดือนมิถุนายน 2552 ออกไปถึง 25,100 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเท่ากับ 853,400 ล้านบาท ซึ่งเป็นการลดการถือครองจำนวนมากที่สุดนับแต่เดือนตุลาคม 2543 เป็นต้นมา แต่กระนั้นยอดรวมที่จีนยังคงถือครองพันธบัตรสหรัฐก็ยังอยู่ระดับสูงที่สุด โดยมีจำนวนถึง 776,400 ล้านเหรียญสหรัฐ

    การลดการถือครองดังกล่าว ทำให้เกิดผลกระทบต่อสถานการณ์ทางการเงินของสหรัฐ จนต้องขอการพึ่งพาให้อังกฤษและญี่ปุ่นเข้าถือพันธบัตรของสหรัฐเพิ่มขึ้น แม้กระนั้นถ้าหากจีนลดการถือครองลงไปอีก ก็จะกระทบและกดดันต่อสถานการณ์ทางการเงินของสหรัฐอย่างหนักต่อไป

    Posted by paisal วันพุธ ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ.2552

    ที่มา http://www.oknation.net
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  6. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    “ไพศาล”ห่วงสามจังหวัดชายแดนใต้ทรุดหนัก ถึงขั้นเปลี่ยนผู้นำพื้นที่แล้ว

    [​IMG]

    นายไพศาล พืชมงคล อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้แสดงความห่วงใยในเหตุการณ์ไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีความรุนแรงมากขึ้นและสถานการณ์ มาถึงขั้นที่ฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบ กำลังปรับปรุงเปลี่ยนแปลงผู้บริหารท้องถิ่นท้องที่ ในพื้นที่โดยทั่วไปแล้ว เป็นการก่อตั้งอำนาจรัฐซ้อน จึงเตือนให้ฝ่ายความมั่นคงเร่งตรวจสอบและแก้ไขด่วน

    นายไพศาล พืชมงคล กล่าวว่าในขณะที่รัฐบาลมัวสาละวนอยู่กับปัญหาไม่เข้าท่า และไม่สนใจปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มิหนำซ้ำยังพร่ำพูดอยู่แต่ว่ามาถูกทางแล้ว แต่สถานการณ์ที่แท้จริงกลับทรุดหนักและรุนแรงจนน่าวิตก

    นายไพศาล พืชมงคล กล่าวว่าสถานการณ์ในขณะนี้ฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบมีขีดความสามารถ ในการรวมศูนย์กำลังและกระจายกำลังจรยุทธ์ ปฏิบัติการทางยุทธวิธีอย่างชำนิชำนาญมากขึ้น มีสมรรถนะทำลายล้างที่สูงกว่าทุกระยะที่ผ่านมา และสามารถปฏิบัติการได้ตามอำเภอใจ ทุกสถานที่ ทุกเวลาและทุกโอกาส เป็นผู้อยู่ในฐานะฝ่ายกระทำเต็มรูปแบบ นอกจากนั้นสถานการณ์มาถึงขั้นที่ทำการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารท้องที่และท้องถิ่นโดยทั่วไป
    ซึ่งสังเกตได้จากในระยะ 3 เดือนมานี้มีการสังหารผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือผู้บริหารส่วนท้องที่ กระทั่งข้าราชการส่วนภูมิภาคแทบทุกระดับอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ไม่มีใครกล้ารับตำแหน่งเหล่านั้นอีก ในที่สุดคนที่อยู่ฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบก็จะเข้ามาแทนที่ เป็นผลให้การปกครองส่วนท้องถิ่น การปกครองส่วนท้องที่ และการบริหารราชการในส่วนภูมิภาคค่อย ๆ ตกอยู่ในกำมือของฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบ นี่คือสถานการณ์ก่อตั้งอำนาจรัฐซ้อนอำนาจรัฐ โดยไม่ต้องมีการประกาศแยกดินแดน

    นายไพศาล พืชมงคล กล่าวว่าต่อหน้าสถานการณ์นี้ไม่ปรากฏว่ารัฐบาลหรือฝ่ายความมั่นคงได้กำหนดยุทธศาสตร์และยุทธวิธีที่จะเอาชนะฝ่ายตรงกันข้าม และนำพื้นที่นั้นกลับคืนสู่ความสงบและรุ่งเรืองเลย รูปแบบปฏิบัติการทางการยุทธ์ที่ใช้อยู่ล้าสมัย ซึ่งสหรัฐผู้เป็นต้นแบบของแบบแผนยุทธวิธีและการยุทธ์ที่ใช้กันอยู่นี้ ได้สรุปและยอมรับแล้วว่าเป็นโมเดลที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เป็นรูปแบบที่จะมีแต่ความพ่ายแพ้ แต่เรากลับไม่ปรับปรุง คงใช้แบบเดิมอยู่

    ดังนั้นจึงทำให้ทหาร ตำรวจ ต้องตายเป็นรายวัน สมควรที่จะได้พิจารณาทบทวนและปรับปรุง ทั้งในทางยุทธศาสตร์ ทางยุทธวิธี แผนการยุทธ์ และวิธีการรบเสียใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ มิฉะนั้นเมื่อตกเป็นฝ่ายถูกกระทำข้างเดียวเป็นเวลานาน ก็จะค่อย ๆ เปลี่ยนความพ่ายแพ้ทางปริมาณไปสู่ความพ่ายแพ้ทางคุณภาพ เป็นผลให้เกิดอำนาจรัฐใหม่ที่รัฐบาลไม่สามารถจัดการอะไรได้อีก นี่คือการเสียดินแดนรูปแบบใหม่ในสงครามชนิดใหม่ ที่เรียกว่าสงครามประชากรที่อาศัยเชื้อชาติ ศาสนา มาตุภูมิเป็นธงนำทางการเมือง ซึ่งฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบได้นำมาใช้อยู่ในปัจจุบันนี้

    <!-- START of joscomment -->Posted by paisal วันศุกร์ ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ.2552

    ที่มา http://www.oknation.net
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 ตุลาคม 2009
  7. sutatip_b

    sutatip_b เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    3,197
    ค่าพลัง:
    +26,189
    [​IMG]

    น้ำท่วมจากฟิลิปปินส์

    “กิสนา” พ่นพิษใส่เมืองระนองน้ำท่วมหลายจุด <table width="100%" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">2 ตุลาคม 2552 18:50 น.</td> </tr> </tbody></table> <table width="100%" border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table width="100%" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td width="1" align="right" height="1" valign="bottom">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/linedot_hori.gif" height="1" valign="bottom">[​IMG]</td> <td width="1" align="left" height="1" valign="bottom">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td width="1" align="center" background="/images/linedot_vert.gif" valign="middle">[​IMG]</td> <td> <table width="100%" border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> </td> <td width="1" align="center" background="/images/linedot_vert.gif" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td width="1" align="right" height="1" valign="top">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/linedot_hori.gif" height="1" valign="top">[​IMG]</td> <td width="1" align="left" height="1" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> </td> </tr> </tbody></table>
    </td> </tr> </tbody></table> <table width="100%" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr> <td align="left" height="12" valign="bottom">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td bgcolor="#cccccc"> <table width="100%" border="0" cellpadding="0" cellspacing="1"> <tbody><tr> <td align="center" bgcolor="#ffffff" valign="top"> <table width="100%" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td width="160" align="center" valign="top"> <table width="100%" border="0" cellpadding="0" cellspacing="4"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table width="100%" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table width="100%" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="center" valign="baseline">คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</td> </tr> </tbody></table> <table width="100%" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="center" valign="baseline">ถนนหลายสายในเขตตัวเมืองระนอง มีน้ำท่วมขัง</td> </tr> </tbody></table>
    <table width="100%" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="center" valign="baseline">ดินภูเขาเลื่อนไหลปิดทับถนนเพชรเกษม </td> </tr> </tbody></table>
    <table width="100%" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td width="165" align="center" height="1" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> </td> </tr> </tbody></table></td> </tr> </tbody></table></td> <td width="4" background="/images/linedot_vert3.gif">[​IMG]</td> <td align="center" valign="top"> <table width="100%" border="0" cellspacing="7"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table width="100%" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> ระนอง - ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักจากอิทธิพลของพายุ “กิสนา” ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหลายพื้นที่เขตอำเภอเมืองระนอง ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน เจ้าหน้าที่เร่งให้การช่วยเหลือแล้ว

    วันนี้ (2 ต.ค.) เมื่อเวลา 16.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดระนอง ว่า หลังจากที่ฝนตกหนักต่อเนื่องกันหลายวันจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชันกิสนา ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในหลายชุมชน ของเขตเทศบาลเมืองระนอง จ.ระนอง โดยเฉพาะถนนกำลังทรัพย์ หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ถนนชลระอุ ถนนดับคดี และถนนผาดาด ระดับน้ำสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร แต่รถยังสามารถผ่านไป-มา ได้

    นอกจากนี้ น้ำป่ายังได้ไหลหลากเข้าท่วมในหลายหมู่บ้านของตำบลบางนอน อ.เมือง ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดระนอง เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิระนองสงเคราะห์ และองค์การบริหารส่วนตำบลบางนอน ได้เข้าไปช่วยขนสิ่งของและอพยพประชาชนที่อยู่ริมคลองบางนอนไปอยู่ในที่ ปลอดภัย

    ขณะเดียวกัน ได้เกิดดินภูเขาเลื่อนไหลปิดทับถนนเพชรเกษม ใกล้กับหมวดการทางบางนอน รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านไป-มาได้ ขณะนี้แขวงการทางระนองได้ระดมเครื่องจักรกลหนัก เข้าตักดินออกเป็นการด่วนแล้ว ส่วนความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด แต่กระแสน้ำป่าเข้าท่วมบ้านเรือนหลายสิบหลัง สิ่งของเครื่องใช้ได้รับความเสียหายหลายราย</td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 ตุลาคม 2009
  8. jamrus

    jamrus เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    115
    ค่าพลัง:
    +1,141
    เป็นไปใด้ใหม? ภัยธรรมชาติ หรือไม่ธรรมชาติเเพื่อนๆลองเข้าไปดูเว็บ นี้แล้วช่วยเเสดงวามคิดเห็นหน่อยค่ะ
    " The Gold War " by Jimmy Siri: Project H.A.A.R.P.......2/3 เเล้วกดไปที่ project H .A.A.R.P
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 ตุลาคม 2009
  9. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พุทธพยากรณ์ 16 ประการ

    [​IMG]

    ครั้งหนึ่งในสมัยพุทธกาล พระเจ้าปเสนทิโกศลแห่งแคว้นโกศล ได้ทรงสุบินนิมิตประหลาดถึง 16 ประการ ทรงเกรงว่าอันตรายจะเกิดกับ พระองค์ จึงให้พราหมณ์ปุโรหิตทำนาย พราหมณ์ได้พยากรณ์ว่า อันตรายจะเกิดมีแก่พระชนม์ชีพของพระองค์ พระอัครมเหสีและราชสมบัติ และได้ทูลแนะนำให้ฆ่าสัตว์บูชายัญสะเดาะเคราะห์ตามความเชื่อ ในลัทธิของตน

    แต่โชคดีที่พระนางมัลลิกาเทวี พระมเหสีได้แนะนำให้ พระเจ้าปเสนทิโกศล ไปทูลถามพระบรมศาสดาก่อน พระองค์ทรงมีพุทธฎีกา ทำนายว่า ผลของพระสุบินนิมิตจะไม่เกิดแก่พระเจ้าปเสนทิโกศลแต่จะเกิดขึ้น ในอนาคตกาล ถ้าผู้เป็นใหญ่ปกครองบริหารบ้านเมือง ไม่ตั้งอยู่ในศีลธรรม ชนทั้งหลายย่อหย่อนในศีลธรรม จิตใจเสื่อมคลายจากกุศล ก็จะเกิดเหตุวิปริตผิดธรรมชาติ บ้านเมืองจะเดือดร้อน แล้วทรงพยากรณ์ พระสุบินนิมิตเป็นข้อๆ ดังต่อไปนี้

    [​IMG]

    ข้อ 1 โคหนุ่ม 4 ตัว ตั้งท่าจะวิ่งมาชนกันจากทิศทั้ง 4 แต่แล้วก็ไม่ชนกัน ต่างถอยหลีกออกไป

    พุทธพยากรณ์ :- ในกาลที่ความดีลดน้อยถอยลงความชั่วหนาแน่น เป็นกาลที่โลกเสื่อมถอย ฝนจะแล้ง ทำให้ข้าวกล้าแห้งเกิดทุพภิกขภัย แม้จะมีมหาเมฆตั้งขึ้นจากทิศทั้ง 4 ตั้งเค้าจะตก แต่ก็ไม่ตก กลับลอยหายไป เป็นเหมือนโคตั้งท่าจะชนกันแล้วไม่ชนฉะนั้น

    [​IMG]

    ข้อ 2 ต้นไม้เล็กๆ แทรกแผ่นดินขึ้นมาได้คืบหนึ่ง ก็ผลิดอกออกผลไปตามกัน

    พุทธพยากรณ์ :- ในกาลที่โลกเสื่อม มนุษย์มีอายุสั้นลง ชนทั้งหลายจะมีราคะกล้า เยาวชนพากันมีเพศสัมพันธ์ มีครรภ์มีครอบครัว ตั้งแต่ยังแรกรุ่นเป็นเหมือนต้นไม้เล็กๆ ผลิดอกออกผลฉะนั้น

    [​IMG]

    ข้อ 3 แม่โคใหญ่พากันดื่มนมของลูกโค

    พุทธพยากรณ์ :- ในอนาคตกาล ชนทั้งหลายจะพากัน กระด้างละทิ้งประพฤติอ่อนน้อมต่อผู้ใหญ่ ไม่ยำเกรงเคารพนับถือในบิดา มารดา ปู่ ย่า ตา ยาย หาทรัพย์ได้แล้วไม่บำรุงบุพการีทั้งหลาย ผู้ใหญ่ที่แก่เฒ่าหาเลี้ยงตนไม่ได้ ต้องอ้อนวอนลูกหลานเลี้ยงชีพ เป็นเหมือนแม่โคใหญ่ พากันดื่มนมลูกโคฉะนั้น

    [​IMG]

    ข้อ 4 ชนทั้งหลายไม่ใช้โคใหญ่ที่สมบูรณ์แข็งแรง กลับใช้โครุ่นที่กำลัง ฝึกใหม่ๆ โครุ่นเหล่านั้นไม่สามารถพาแอกไปได้ พากันสลัดแอกออกยืนเฉยอยู่

    พุทธพยากรณ์ :- ในอนาคตผู้เป็นใหญ่ปกครองบริหารบ้านเมือง ไม่ตั้งอยู่ในศีลธรรม ไม่แต่งตั้งผู้ใหญ่ที่เป็นบัณฑิต ฉลาดในการยังภาระกิจของชาติให้ลุล่วงไปได้ ฉลาดในการวินิจฉัยคดีในโรงศาล ตรงกันข้ามกลับแต่งตั้งคนหนุ่ม ผู้อ่อนประสบการณ์ ไม่รู้สิ่งที่ควรไม่ควร ไม่สามารถทำให้ภาระกิจทั้งหลายให้ลุล่วงไปได้ ผู้คนอ่อนประสบการณ์ต่างพากันทอดทิ้งภาระทั้งหลายที่ได้รับ มอบหมาย ความเสื่อมจึงเกิดขึ้นแก่บ้านเมือง เป็นเหมือนคนจับเอาโครุ่นๆ กำลังฝึก มาเทียบแอก ต่างก็ไม่สามารถพาแอกไปได้ ไม่เอาโคใหญ่ๆที่เคยพาแอกไปได้เทียมฉะนั้น

    [​IMG]

    ข้อ 5 ม้าตัวหนึ่งมีปากสองข้าง ชนทั้งหลายให้หญ้าที่ปากทั้งสอง ม้าก็เคี้ยวกินหญ้าที่ปากทั้ง 2 ข้าง

    พุทธพยากรณ์ :- ในอนาคตกาล ผู้เป็นใหญ่ปกครองบริหาร บ้านเมืองไม่ตั้งอยู่ในศีลธรรม จะแต่งตั้งชนผู้ไม่หนักแน่นในธรรม ไว้ในตำแหน่งวินิจฉัยคดี คนพาลเหล่านั้น ไม่ละอาย ไม่กลัวบาป รับสินบนจากคู่คดีทั้งสองฝ่าย เป็นเหมือนม้ากินหญ้าด้วยปากทั้งสองฉะนั้น

    [​IMG]

    ข้อ 6 มหาชนขัดถูถาดทองคำมูลค่าเรือนแสน ไปให้สุนัขจิ้งจอกแก่ ถ่ายปัสสาวะใส่ในถาดทองนั้น

    พุทธพยากรณ์ :- ในอนาคตกาล ผู้เป็นใหญ่ปกครองบริหาร บ้านเมือง ไม่ตั้งมั่นในศีลธรรม รังเกียจกุลบุตรผู้มีตระกูลใหญ่ ผู้สมบูรณ์ด้วยประสบการณ์ ความรู้ความสามารถ แล้วไม่แต่งตั้งยศตำแหน่งให้ แต่กลับแต่งตั้งให้แก่คนพาลผู้ชั่วช้าทั้งหลายให้เป็นใหญ่

    เมื่อเป็นเช่นนี้ตรกูลใหญ่ๆ ทั้งหลาย ไม่อาจจะประกอบธุรกิจ เลี้ยงชีพอยู่ได้ จึงพากันยกกุลธิดาให้แก่คนพาลผู้ต่ำช้า การอยู่ร่วมของคนพาลผู้ต่ำช้ากับกุลธิดาเหล่านั้นเหมือนถาดทอง รองปัสสาวะสุนัขจิ้งจอกฉะนั้น

    [​IMG]

    ข้อ 7 บุรุษคนหนึ่งฟั่นเชือก แล้วหย่อนไปที่ใกล้เท้านางสุนัขจิ้งจอก ผอมโซตัวหนึ่ง ที่อยู่ใต้ตั่งที่บุรุษหนึ่ง มันกัดกินเชือกนั้น โดยบุรุษนั้นไม่รู้ตัว

    พุทธพยากรณ์ :- ในอนาคตกาล หญิงสาวจะพากันมั่วสุมส่ำส่อนกับผู้ชาย ลุ่มหลงในอบายมุขทั้งหลาย เป็นคนทุศีล นางจะนำทรัพย์ของ สามีที่หามาได้ ไปเสพสุรากับชายชู้ แม้ทรัพย์ที่เตรียมสำหรับลงทุนในกิจการ ก็นำไปผลาญใช้จ่ายบำเรอตน เป็นเหมือนนางสุนัขจิ้งจอกผอมโซ ที่นอนใต้ตั่งคอยกัดกินเชือกที่เขาฟั่นแล้ว หย่อนลงไว้ใกล้ๆ เท้าฉะนั้น

    [​IMG]

    ข้อ 8 ตุ่มน้ำเต็มเปี่ยมลูกใหญ่ใบหนึ่ง ตั้งอยู่ที่ประตูเมือง ล้อมด้วยตุ่มเป็น อันมาก ชนทุกชั้นเอาหม้อตักน้ำมาจากทุกทิศ เทใส่ลงในตุ่มที่เต็มแล้ว น้ำก็ไหลล้นออกไป คนทั้งหลายก็ยังเทน้ำลงในตุ่มที่เต็มแล้วอยู่เรื่อยๆ ไม่มีใครสนใจในตุ่มที่ว่างเปล่าเลย

    พุทธพยากรณ์ :- ในอนาคตกาล โลกจะเสื่อมเมืองเล็กเมืองน้อย จะหมดความหมาย ทรัพย์สำรองของแผ่นดินจะถดถอยมีเหลือเพียงเล็กน้อย ผู้เป็นใหญ่ปกครองบริหารบ้านเมือง จะเกณฑ์ให้ชาวเมืองแสวงหาทรัพย์มาส่งให้กับผู้ปกครองเมืองใหญ่ๆ จนไม่มีใครสามารถที่จะสำรองทรัพย์ไว้ในบ้านเรือนของตน เป็นเหมือนกับ การเติมน้ำใส่ตุ่มที่เต็มแล้ว ไม่เหลียวแลตุ่มเปล่าๆ บ้างเลยฉะนั้น

    [​IMG]

    ข้อ 9 สระโบกขรณีสระหนึ่ง เต็มไปด้วยดอกบัว 5 สี ลึกมีท่าโดยรอบด้าน สัตว์ทั้งหลายพากันลงดื่มน้ำในสระนั้นโดยรอบ น้ำที่อยู่ในที่ลึกกลางสระนั้น ขุ่นมัว แต่น้ำในที่ซึ่งสัตว์ทั้งหลายพากันย่ำเหยียบกลับใสสะอาด ไม่ขุ่นมัว

    พุทธพยากรณ์ :- ในอนาคตกาล ผู้เป็นใหญ่ปกครองบริหารบ้านเมือง ไม่ตั้งอยู่ในศีลธรรม ลุอำนาจด้วยอคติ วินิจฉัยคดีโดยไม่เป็นธรรม มุ่งหวังแต่สินบนขาดพรหมวิหารธรรมต่อประชาชนทั้งหลาย เป็นผู้หยาบคาย กักขฬะ เบียดเบียนขูดรีดทรัพย์ของประชาชนใน เมืองทั้งหลาย จนประชาชนต้องพากันทิ้งเมืองไปอยู่ในชนบท สร้างถิ่นฐานในที่นั้น ในศูนย์กลางเมืองใหญ่ก็ว่างเปล่า แต่ชนบทกลับเป็นปึกแผ่นเป็นเหมือนน้ำกลางสระโบกขรณีขุ่น น้ำที่ฝั่งโดยรอบกลับใส่ฉะนั้น

    [​IMG]

    ข้อ 10 ข้าวสุกที่คนหุงในหม้อเดียวกัน แต่สุกไม่ทั่วถึงกัน บางส่วนแฉะ บางส่วนดิบ บางส่วนสุกดี

    พุทธพยากรณ์ :- ในอนาคตกาล เมื่อผู้เป็นใหญ่ปกครอง บริการบ้านเมืองไม่ตั้งอยู่ในศีลธรรม แม้ข้าราชการ คหบดี ประชาชนก็จะไม่ตั้งอยู่ในศีลธรรม แม้เทวดาทั้งหลายก็เช่นกัน จึงยังฝนให้ตกไม่สม่ำเสมอ บางที่ฝนตกหนักจนเกิดน้ำท่วมข้าวกล้า เสียหาย บางที่แห้งแล้งฝนไม่ตกจนข้าวกล้าเดอกไม้่ยวแห้ง บางที่ฝนตกดี ข้าวกล้าอุดมสมบูรณ์ ข้าวกล้าที่หว่านในแผ่นดินเดียวกันจะเป็น 3 ส่วน เหมือนข้าวสุกที่หุงในหม้อเดียวกัน มีผลเป็น 3 อย่างฉะนั้น

    [​IMG]

    ข้อ 11 คนทั้งหลายเอาแก่นจันทร์ ราคาเรือนแสน ขายแลกกับนมส้มเน่า

    พุทธพยากรณ์ :- ในอนาคตกาล เมื่อศาสนาของตถาคตเสื่อมโทรม พวกภิกษุอลัชชีเห็นแก่ปัจจัย จะมีมาก ภิกษุเหล่านั้นจะพากันแสดงธรรม มีตถาคตเพื่อปัจจัย 4 ไม่แสดงธรรมเพื่อนำให้ชนทั้งหลายพ้นจากกองทุกข์ มุ่งตรงพระนิพพาน ภิกษุทั้งหลายจะพากันนั่งตามสี่แยก ท้องถนนแสดงธรรมแลกปัจจัย เอาธรรมที่ตถาคตแสดงไว้ มีค่าควรแก่พระนิพพานไปแลกปัจจัย 4 จะเป็นเหมือนฝูงชนเอาแก่นจันทร์มีราคาเรือนแสน ไปขายแลกนมส้มเน่าฉะนั้น

    [​IMG]

    ข้อ 12 กะโหลกน้ำเต้าจมน้ำได้

    พุทธพยากรณ์ :-ในอนาคตกาล เมื่อโลกหมุนไปถึงยุคเสื่อมผู้เป็นใหญ่ ปกครองบริหารบ้านเมือง ไม่ตั้งอยู่ในศีลธรรม ไม่แต่งตั้ง ผู้สมบูรณ์ด้วย ประสบการณ์ความรู้ความสามารถ แต่ไปแต่งตั้งแก่ผู้ทุศีลไห้เป็นใหญ่ ผู้สมบูรณ์ด้วยคุณทั้งหลายจะยากจนลง ถ้อยคำของ พวกทุศีลจะเป็นที่น่าเชื่อถือทั้งในที่ประชุมของผู้ปกครองแผ่นดิน ในที่สาธารณชน แม้ในที่โรงศาล แม้ในที่ประชุมสงฆ์ เมื่อเป็นเช่นนี้ ก็เป็นเหมือนกะโหลกน้ำเต้าจะจมลงฉะนั้น

    [​IMG]

    ข้อ 13 แท่งหินทึบก้อนใหญ่ลอยน้ำได้เหมือนเรือ

    พุทธพยากรณ์ :- ในอนาคตกาล เมื่อผู้เป็นใหญ่ปกครองบริหาร บ้านเมือง เป็นผู้ไม่ตั้งอยู่ในศีลธรรม จะแต่งตั้งผู้ไม่มีศีลให้เป็นใหญ่ ชนพวกมีคุณทั้งหลายจะตกยาก ชนทั้งหลายจะพากันเคารพใน พวกที่เป็นใหญ่ฝ่ายเดียว ถ้อยคำของชนผู้เป็นบัณฑิตฉลาดในการวิจัย จะไม่เป็นที่น่าเชื่อถือในที่ประชุมของผู้ปกครองแผ่นดิน ในที่สาธารณชน ในที่โรงศาล แม้ในที่ประชุมสงฆ์ก็เช่นกัน ถ้อยคำของภิกษุผู้มีศีลจะไม่ หนักแน่นมั่นคง ไม่เป็นที่เชื่อถือ เป็นเหมือนแท่งหินทึบที่ลอยน้ำได้ฉะนั้น

    [​IMG]

    ข้อ 14 ฝูงลูกเขียด วิ่งไล่กวดงูเห่าตัวใหญ่กัดเนื้อจนขาดเหมือนตัด ก้านบัวแล้วกลืนกิน

    พุทธพยากรณ์ :- ในอนาคตกาล เมื่อโลกเสื่อมโทรมลง คนทั้งหลายมีราคะจริตแรงกล้า ปล่อยตัวปล่อยใจตามอำนาจกิเลส หลงไหลยอมตนอยู่ในอำนาจของภรรยาผู้อ่อนวัย คนรับใช้บริวาร ทรัพย์สินเงินทอง จะอยู่ในครอบครองของเธอ เมื่อสามีถามถึง ทรัพย์สินเงินทองว่าเก็บไว้ที่ใด ก็จะถูกภรรยาผู้อ่อนวัยด่าทอด้วย คำหยาบคาย ประดุจทิ่มตำด้วยหยกคือปาก กดขี่ไว้ในอำนาจเหมือนทาสและคนรับใช้ เพื่อรักษาความเป็นใหญ่ของตน เหมือนฝูงลูกเขียดพากันกัดกินฝูงงูเห่าซึ่งมีพิษร้ายฉะนั้น

    [​IMG]

    ข้อ 15 ฝูงพญาหงส์ทอง พากันแวดล้อมกาผู้ประกอบด้วยความชั่ว เที่ยวหากินตามหมู่บ้าน

    พุทธพยากรณ์ :- ในอนาคตกาล ผู้เป็นใหญ่ปกครองบริหารแผ่นดิน จะเป็นผู้ไม่ฉลาดในกิจการทั้งปวง แต่งตั้งพวกรับใช้ใกล้ชิด สนิทสนมให้เป็นใหญ่ ผู้ที่สมบูรณ์คุณทั้งหลายเมื่อไม่ได้รับการอุ้มชู สนับสนุน ก็จะพากันปรนนิบัติรับใช้ ผู้เป็นใหญ่ทั้งหลาย เหมือนฝูงหงส์ทอง แวดล้อมเป็นบริวารของกาฉะนั้น

    [​IMG]

    ข้อ 16 ฝูงแกะพากันไล่กวดฝูงเสือเหลือง กัดกินกันอย่างมูมมาม เสือดาว เสือโคร่งเพียงแค่เห็นฝูงแกะอยู่ห่างๆ ก็สะดุ้งกลัว พากันวิ่งหนี หลบซ่อนเข้าในป่ารก

    พุทธพยากรณ์ :- ในอนาคตกาล ผู้เป็นใหญ่ปกครองบริหารบ้านเมือง ไม่ตั้งอยู่ในศีลธรรม จะได้ที่ปรึกษาเป็นคนละโมบ ทุศีล ผู้เป็นใหญ่จะเชื่อฟังถ้อยคำของที่ปรึกษาเหล่านั้น แม้ในที่ประชุม ในโรงศาล พวกที่ปรึกษาจะพากันรุกยึดเอาที่ดินทรัพย์สินของชนทั้งหลาย หากมีผู้ใดโต้เถียงก็จะถูกลงโทษ ถูกข่มขู่ ชนทั้งหลายต่างต้องยอมตาม กลับไปนอนหวาดผวาอยู่บ้านไปตามๆกัน แม้ภิกษุผู้ชั่วช้าทั้งหลาย ก็จะพากันเบียดเบียนภิกษุผู้มีศีลเป็นที่รัก ตามชอบใจ ภิกษุผู้มีศีลเป็นที่รัก เมื่อถูกเบียดเบียน ต่างก็พากันเข้าป่า หลบซ่อนอยู่ เป็นเหมือนฝูงเสือเหลือง เสือดาว และเสือโคร่งทั้งหลายพากันหลบหนีเพราะกลัวฝูงแกะฉะนั้น

    ***********************************************************************************

    จะเห็นว่าตัวแปรสำคัญ ที่มีอิทธิพลต่อความวุ่นวายของบ้านเมืองคือ ผู้เป็นใหญ่ปกครองบ้านเมืองไม่ตั้งอยู่ในศีลธรรม จึงขอให้ประชาชนชาวไทยทุกท่านได้ตระหนักถึงพุทธพยากรณ์ทั้ง 16 ประการ ดังพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในพิธีเปิดงานชุมนุมลูกเสือแห่งชาติ ครั้งที่ 6 ณ ค่ายลูกเสือวชิราวุธ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ในวันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม 2512 มีใจความตอนหนึ่งว่า

    “สิ่งสำคัญในการปกครองคือ ในบ้านเมืองนั้น มีทั้งคนดีและคนไม่ดี ไม่มีใครจะทำให้ทุกคนเป็นคนดีได้ทั้งหมด การทำให้บ้านเมืองมี ปกติสุขเรียบร้อย จึงมิใช่การทำให้ทุกคนเป็นคนดี หากแต่อยู่ที่ การส่งเสริมคนดี ให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง และควบคุมคนไม่ดี ไม่ให้มีอำนาจ ไม่ให้ก่อความวุ่นวายได้”

    แม้พระบรมศาสดาก็ได้ตรัสรับรองไว้ว่า เหตุประการสุดท้ายที่จะทำให้ตระกูลบ้านเมืองตั้งอยู่ได้นาน ไม่ล้มละลาย ล่มสลายไปก่อนคือ ไม่ตั้งคนพาลเป็นหัวหน้า

    จากคุณ : deedeejang - [ 23 ม.ค. 2004 , 16:49:29

    ที่มา http://www.deedeejang.com/zodiac/forward/00027.html<!-- google_ad_section_end -->

    <FIELDSET class=fieldset><LEGEND>รูปขนาดเล็ก</LEGEND>[​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    </FIELDSET>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 ตุลาคม 2009
  10. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เตือนสติ เฌ

    [​IMG]

    อายุขัยในเมืองมนุษย์นี้แสนสั้น แต่อายุขัยในปรโลกนั้นแสนจะยาวนาน ถ้าทำดีก็ได้ไปเกิดเป็นเทวดานานนับเป็นล้านๆ ปีของมนุษย์ ถ้าทำชั่วก็ต้องไปตกนรกอย่างยาวนานนับเป็นล้านๆ ปีมนุษย์เช่นกัน

    คุณเฌ....สร้างกรรมในโลกมนุษย์นี้ โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาที แต่ต้องไปทนทุกข์ทรมานอย่างยาวนานในนรกนั้น มันคุ้มค่าแล้วหรือกับเพียงคำว่า "ต้องเอาชนะมันให้ได้" วจีกรรมชั่วใดๆ ที่ท่านได้ทำเอาไว้แล้วในเว็บพลังจิตแห่งนี้ ซึ่งเป็นเว็บเผยแพร่พระธรรมคำสั่งสอนของ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

    วจีกรรมของท่าน ทำให้เกิดความเจ็บช้ำน้ำใจ แก่ผู้ที่เข้ามาอ่านครั้งแล้วครั้งเล่า ด้วยถ้อยคำที่เสียดสี ดูหมิ่น เหยี่ยดหยามต่างๆ นาๆ บาปกรรมของท่านก็พอกพูนมากขึ้นๆ ทุกที เพราะหลายๆท่านที่เข้ามาโพสต์ และเข้ามาอ่านในเว็บพลังจิตแห่งนี้ ก็มีทั้งที่เป็นพระอริยะเจ้า เป็นผู้ทรงศีล เป็นผู้ทรงธรรม เป็นผู้ทรงฌาน เป็นผู้มีจิตมุ่งปรารถนาในพระนิพพาน อยู่เป็นจำนวนมาก

    ความสนุกคึกคะนอง โดยไม่ยั้งคิดของท่าน มันจะนำมาซึ่งวิบากกรรมอันแสนทรมาน อย่างยาวนาน เมือใดที่ท่านสำนึกได้ก็จะต้องเสียใจกับการกระทำแบบนี้ ขึ้นชื่อว่ากฏแห่งกรรมแล้ว ใครทำกรรมอย่างไรก็ต้องได้รับผลเช่นนั้น ไม่ว่าท่านจะมีเหตุผลสวยหรูอย่างไร เพื่อมาเป็นข้ออ้างในการสร้างกรรมแบบนี้ก็ตาม แต่กฏแห่งกรรมก็ยังคงทำหน้าที่อย่างเที่ยงตรงเสมอ และไม่เคยยกเว้นให้ผู้ใดทั้งสิ้น....<!-- google_ad_section_end -->
     
  11. วรเดช

    วรเดช เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    1,753
    ค่าพลัง:
    +6,146
    <TABLE border=5 borderColor=#728dac cellPadding=0 width=725 bgColor=#e2e2e2 align=center><TBODY><TR><TD bgColor=#ecfae0>ผู้นำฟิลิปปินส์สั่งอพยพประชาชนหนีไต้ฝุ่นป้าหม่า</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=5 borderColor=#728dac cellPadding=0 width=725 align=center><TBODY><TR><TD bgColor=#ffffff><TABLE class=A14 border=0 cellSpacing=0 cellPadding=3 width="100%" align=center><TBODY><TR bgColor=#cccccc><TD vAlign=center> </TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=center><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=middle></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top>มะนิลา 2 ต.ค. - ประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย ของฟิลิปปินส์ มีคำสั่งในวันนี้ให้อพยพประชาชนที่อาศัยตามเมืองชายฝั่งทะเล และพื้นที่อื่นซึ่งอยู่ในแนวพายุไต้ฝุ่นป้าหม่าพาดผ่านโดยตรง ขณะที่ชาวกรุงมะนิลาหลายพันคนละทิ้งบ้านเรือนไปอยู่ในที่ปลอดภัย

    ประธานาธิบดีอาร์โรโย เผยว่า ได้ติดต่อกับผู้ว่าราชการ 6 จังหวัดภาคเหนือที่ตั้งอยู่ในแนวที่ไต้ฝุ่นป้าหม่าที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ฟิลิปปินส์พาดผ่าน

    พร้อมสั่งการให้อพยพผู้คนที่อาศัยในพื้นที่ราบต่ำและแถบชายฝั่งทะเลที่อาจได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก แต่ไม่ได้ระบุว่าจะมีประชาชนอพยพจำนวนเท่าใด หรือจะดำเนินมาตรการอย่างไรต่อผู้ที่ไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งอพยพ


    สำนักอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่า ไต้ฝุ่นป้าหม่าจะพัดถล่มพื้นที่ในเขตชนบททางตอนเหนือของเกาะลูซอน ก่อนช่วงรุ่งเช้าวันเสาร์นี้

    อย่างไรก็ดีในหลายพื้นที่ของกรุงมะนิลา ซึ่งอยู่ห่างไปทางใต้หลายร้อยกิโลเมตร ทางการท้องถิ่นได้สั่งการให้ประชาชนอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย เช่น โรงเรียน และโรงสีข้าว เพราะเกรงว่า ไต้ฝุ่นป้าหม่าจะยิ่งทำให้สถานการณ์น้ำท่วมจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนกิสนาทวีความรุนแรงขึ้น


    ทั้งนี้ พายุกิสนาทำให้เกิดน้ำท่วมกรุงมะนิลา และพื้นที่โดยรอบรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 40 ปี คร่าชีวิตผู้คนแล้ว 293 คน แม้จะผ่านมาแล้ว 5 วันแต่ระดับน้ำท่วมยังไม่ลดลงในหลายพื้นที่ -สำนักข่าวไทย


    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD><CENTER>ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:"ข่าวเข้ม ฉับไว เป็นกลาง"
    [​IMG]</CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=5 borderColor=#98deff cellPadding=0 width=725 bgColor=#e2e2e2 align=center><TBODY><TR><TD bgColor=#ecfae0>♫♠♪ประมวลภาพไต้ฝุ่น Ketsana ถล่มฟิลิปปินส์♫♠♪ </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=5 borderColor=#98deff cellPadding=0 width=725 bgColor=#e2e2e2 align=center><TBODY><TR><TD bgColor=#ffffff><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=3 width="100%" align=center><TBODY><TR bgColor=#cccccc><TD vAlign=center> </TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=left><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=middle></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=left><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=middle></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=left><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=middle></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=left><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=middle></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=left><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=middle></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=left><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=middle></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=left><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=middle></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=left><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=middle></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=left><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=middle></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=left><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=middle></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=left><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=middle></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=left><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=middle></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=left><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=middle></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=left><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=middle></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=left><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=middle></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD> </TD></TR><TR><TD></TD></TR></TBODY></TABLE>
    โดย :♫♠♪Paradeen-กองกำลังสะกัดหมาและคนทรยศ๑۩۞۩๑ ( สมาชิกไอดีที่ 102658) โพสเมื่อ [ วันศุกร์ ที่ 2 ตุลาคม 2552 เวลา 11:47 น.] [​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  12. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    นักท่องเที่ยวแห่รอชมบั้งไฟพญานาค ที่จะเกิดขึ้นพรุ่งนี้ที่หนองคาย

    [​IMG]

    หนองคาย 3 ต.ค. - นักท่องเที่ยวจำนวนมากแห่ไปรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ที่จะเกิดขึ้นวันพรุ่งนี้ ที่จังหวัดหนองคาย

    บรรยากาศที่จังหวัดหนองคายวันนี้ มีนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ เดินทางไปกราบไหว้ขอพรหลวงพ่อพระใส ที่วัดโพธิชัย ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังอำเภอโพนพิสัย เพื่อรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันออกพรรษา ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองหนองคาย ได้ติดตั้งป้ายจราจรบอกเส้นทางอย่างชัดเจน พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนรักษากฎจราจร ส่วนโรงแรมที่พักในตัวเมืองหนองคายขณะนี้ถูกจองเกือบเต็มหมดแล้ว ทางจังหวัดยังได้เตรียมกางเต๊นท์ที่บริเวณสนามหญ้าหน้าศาลากลางจังหวัดไว้บริการนักท่องเที่ยวที่ไม่มีที่พักด้วย. -สำนักข่าวไทย

    2009-10-03 14:08:31

    ชาวบ้านอ่างทอง กำลังเดือดร้อนเนื่องจากน้ำล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน

    [​IMG]

    3 ต.ค. - ชาวบ้านริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง กำลังได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากน้ำล้นตลิ่ง

    หลังจากเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ต้องระบายน้ำลงมาท้ายเขื่อน ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อลดปริมาณน้ำเหนือเขื่อน ทำให้ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น โดยที่อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง น้ำได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ระดับน้ำอยู่ที่ 80 เซนติเมตร ขณะที่ อบต.โผงเผง ได้ประกาศเตือนชาวบ้านให้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด และให้จองเต็นท์ที่พักชั่วคราวหากเกิดสถานการณ์รุนแรง พร้อมเตรียมกระสอบทรายสำหรับสร้างเป็นคันกันน้ำหากระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นอีก. -สำนักข่าวไทย

    2009-10-03 13:11:57

    ลำปางตั้งศูนย์เฉพาะกิจช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมแม่พริก

    [​IMG]

    ภูมิภาค 3 ต.ค.- ปัญหาน้ำท่วมฉับพลัน จ.ลำปาง เริ่มคลี่คลายบางพื้นที่ จังหวัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจดูแลผู้ประสบภัย อ.แม่พริก ขณะที่อ่างทองน้ำล้นตลิ่งท่วมแล้ว 10 หลังคาเรือน หลังเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเมื่อคืนนี้

    นายนคร คำวงศ์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและปฏิบัติการ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดในพื้นที่ 4 ตำบล อ.แม่พริก เริ่มลดระดับลง แต่บางส่วนน้ำยังสูงกว่า 1 เมตร และเพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็ว ทางจังหวัดสั่งตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจที่สำนักสงฆ์บ้านท่าด่าน ม.1 ต.แม่พริก อ.แม่พริก รวมทั้งตั้งเต็นท์รองรับผู้ประสบภัยที่มาพักอาศัยชั่วคราว

    ส่วน ต.แม่วะ อ.เถิน อยู่ติดกับ อ.แม่พริก ถูกน้ำป่าหลากท่วมนั้น ขณะนี้คืนสู่ภาวะปกติแล้ว เนื่องจากน้ำไหลผ่านไม่รุนแรงมาก ทางอำเภอเถิน และ อบต.แม่วะ อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย เบื้องต้นมีบ้านเรือนราษฎรถูกน้ำท่วมกว่า 30 หลังคาเรือน

    ด้านนายวิโรจน์ ดำสนิด นายก อบต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ประกาศเตือนชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเตรียมป้องกันน้ำล้นตลิ่ง เนื่องจากตำบลโผงเผงเป็นพื้นที่ถูกน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี อีกทั้งขณะนี้เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท เริ่มระบายน้ำเพื่อลดปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเมื่อคืนนี้ที่ผ่านมา ระดับ 1,600 ลบ.ม ทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาเขต อ.ป่าโมก เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนแล้วกว่า 10 หลังคาเรือน ในพื้นที่หมู่ 6 ต.โผงเผง ระดับน้ำประมาณ 80 ซม.- สำนักข่าวไทย

    2009-10-03 12:48:34

    น้ำป่าหลากท่วมเมืองระนองเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

    [​IMG]

    ระนอง 3 ต.ค. - น้ำป่ายังคงไหลหลากเข้าท่วมเขตเทศบาลเมืองระนอง และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

    ความคืบหน้าเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมชุมชนในเขตเทศบาลเมืองระนอง และ ต.บางนอน อ.เมือง ล่าสุดปริมาณน้ำมีแนวโน้มขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ต้องนำเรือท้องแบนออกช่วยเหลืออพยพชาวบ้านไปอยู่ที่อาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์ พร้อมทั้งนำกระสอบทรายไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน เพื่อทำเป็นพนังกั้นน้ำ

    อย่างไรก็ตาม หากไม่มีฝนตกลงมาอีก คาดว่าเช้าวันนี้ (3 ต.ค.) น้ำจะเริ่มลดลง จนเข้าสู่สภาวะปกติ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะออกสำรวจความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน ส่วนบริเวณ ถ.เพชรเกษม ซึ่งถูกดินภูเขาสไลด์ทับเส้นทาง เจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องจักรกลขนาดใหญ่เข้าไปเปิดเส้นทาง จนสามารถเปิดการจราจรได้แล้ว

    ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วม จ.ชัยภูมิ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองชัยภูมิ เร่งนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ไปติดตั้งรอบตัวเมือง หลังได้รับรายงานว่า น้ำป่าจากเทือกเขาและน้ำจากลำน้ำชี รวมถึงน้ำหลากจากเขื่อนลำปะทาว จะไหลเข้าท่วมตัวเมือง พร้อมทั้งเร่งประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านขนย้ายสิ่งของไปอยู่ในที่ปลอดภัย. - สำนักข่าวไทย

    2009-10-03 01:01:40

    ฝนกระหน่ำโคราช-สนามกีฬาแข่งซีเกมส์จมน้ำ

    [​IMG]

    นครราชสีมา 2 ต.ค.- ผู้สื่อข่าวรายงานถึงฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ถึง 2 วัน 2 คืน จากอิทธิพลของพายุกิสนาที่อ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชั่น ส่งผลให้หลายพื้นที่มีน้ำท่วม 40-60 ซม. โดยเฉพาะสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ซึ่งเป็นสนามแข่งกันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ต.สุรนารี อ.เมือง น้ำไหลเข้าท่วมสนามเทนนิสทั้ง 9 สนาม รวมทั้งสนามฟุตบอล สนามฟุซอล และลู่วิ่ง ไม่สามารถใช้งานได้ โดยระดับน้ำสูงกว่า 30 ซม.

    นายบัญชา พิมพ์สมบูรณ์ ผู้อำนวยการการกีฬาแห่งประเทศไทย จ.นครราชสีมา กำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งนำกระสอบทรายมาทำเป็นคันกั้นน้ำ พร้อมประสานขอความช่วยเหลือไปยังสำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา เพื่อขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำ 2 เครื่อง มาเร่งระบายน้ำตลอดทั้งวันทั้งคืน ขณะเดียวกัน ชาวบ้านหนองตะลุมปุ๊กเก่า บ้านหนองตาคง และบ้านหนองตะลุมปุ๊กใหม่ ต.หนองบัวศาลา อ.เมือง กว่า 100 หลังคาเรือน เร่งนำถุงบรรจุทรายมากั้นน้ำไม่ให้ไหลเข้าในตัวบ้านเพิ่มขึ้น.- สำนักข่าวไทย

    2009-10-02 18:23:29

    ยโสธรอพยพ 3 ครอบครัวหนีน้ำชีเซาะตลิ่ง

    [​IMG]

    ยโสธร 2 ต.ค.- นายอภิศักดิ์ พลโยราช ปลัดจังหวัดยโสธร ลงตรวจพื้นที่ริมลำน้ำชี บ้านคุยสำโรง หมู่ 2 ตำบลเขื่องคำ อำเภอเมือง หลังรับแจ้งจากนายจีระศักดิ์ นักลำ ผู้ใหญ่บ้านว่าระดับน้ำในลำน้ำชีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากที่ผ่านมามีฝนตกหนักในพื้นที่จากอิทธิพายุ "กิสนา"

    ทำให้น้ำจากลำห้วยสาขาไหลลงมาสมทบกับน้ำฝน โดยเฉพาะประชาชนพื้นที่ริมฝั่งลำน้ำชีเดือดร้อนอย่างหนัก แม้ขณะนี้ฝนทิ้งช่วงแล้ว แต่ลำน้ำชียังไหลเชี่ยว ล่าสุดกัดเซาะตลิ่งลึกเป็นโพรงเข้ามาถึงบ้านเรือนในตำบลเขื่องคำแล้ว 3 หลัง ซึ่งปลัดจังหวัดกำชับให้ผู้ใหญ่บ้านอพยพทั้ง 3 ครอบครัว ไปอยู่ในที่ปลอดภัยก่อนชั่วคราว พร้อมประสานให้อาสาสมัคร อส.ป้องกันจังหวัดยโสธร นำกำลังมาช่วยรื้อถอนบ้านดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย

    2009-10-02 12:12:35

    พบอีกที่ภูเก็ตคลื่นซัดขี้ปลาวาฬขึ้นชายหาด

    [​IMG]

    ภูเก็ต 2 ต.ค. - ชาวบ้านภูเก็ตพบขี้ปลาวาฬเหมือนที่พังงา แต่ครั้งนี้ถูกคลื่นซัดขึ้นชายหาดไม่ได้ลอยอยู่กลางทะเล บางคนเก็บได้กว่า 100 กิโลกรัม ด้านนักวิชาการระบุเป็นสารไขมันเฉพาะวาฬหัวทุยเท่านั้น เพราะกินปลาหมึกเป็นอาหารหลัก

    นายสุพจน์ จันทราภรณ์ศิลป์ นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญ สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน จ.ภูเก็ต เข้าตรวจสอบขี้ปลาวาฬหรืออำพันของชาวบ้านที่เก็บมาจากชายหาดไม้ขาว ต.ไม้ขาว อ.เมือง จ.ภูเก็ตว่า ขี้ปลาวาฬที่พบเป็นสิ่งที่วาฬหัวทุยถ่ายติดมากับอุจจาระ เป็นสารประเภทไขมัน หรือ Red tide ที่วาฬย่อยไม่ได้ และพบเฉพาะวาฬหัวทุยเท่านั้น เพราะกินปลาหมึกเป็นอาหารหลักวันละหลาย 100 กิโลกรัม ทำให้มีไขมันมาก แต่ละตัวจะมีขี้ปลาวาฬประมาณ 1 ตัน ถ่ายเป็นประจำ ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สามารถย่อยสลาย กลายเป็นอาหารของสัตว์ทะเลชนิดอื่นได้

    ซึ่งในอดีตมีการล่าวาฬชนิดนี้ เพื่อนำไขมันของมันไปสกัดเป็นน้ำหอม ส่วนครั้งนี้ที่พบมากเพราะเป็นช่วงคลื่นลมแรง ทำให้พัดขี้ปลาวาฬเข้าสู่ชายฝั่ง เพราะปกติแล้วจะลอยกลางทะเลเท่านั้น เนื่องจากวาฬหัวทุยจะหากินในทะเลลึก ไม่ว่ายเข้าใกล้ฝั่ง ยกเว้นเข้ามาออกลูกเท่านั้น ซึ่งตั้งแต่ปี 2516 ถึงปัจจุบัน พบซากและตัววาฬหัวทุยในทะเลอันดามันตั้งแต่จังหวัดระนองไปถึงจังหวัดสตูล จำนวน 13 ตัว

    ขณะที่ชาวบ้านไม้ขาวที่เก็บขี้ปลาวาฬได้นั้นระบุว่า เห็นขี้ปลาวาฬถูกคลื่นซัดขึ้นมาที่ชายหาดไม้ขาว หาดในทอน และหาดอื่น ๆ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา บางคนได้แล้วกว่า 100 กิโลกรัม ผิดกับเมื่อก่อนจะพบบ้างแต่จำนวนไม่มากเหมือนครั้งนี้ ถือว่าช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชาวบ้านชายฝั่งเป็นอย่างดีช่วงนอกฤดูท่องเที่ยว เป็นการชดเชยรายได้ที่หายไปที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาน้อย และการพบขี้ปลาวาฬนั้นชาวบ้านเชื่อว่าเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่ปรากฏการณ์บ่งบอกถึงเหตุร้าย อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ชาวบ้าน ม.3 บ้านหินลาด ต.คุระบุรี อ.คุระบุรี จ.พังงา เก็บขี้ปลาวาฬมาแล้วขณะลอยอยู่ใกล้บริเวณเกาะพระทองเมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา ส่วนที่ภูเก็ตขี้ปลาวาฬถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยหาด. - สำนักข่าวไทย

    2009-10-02 16:39:28

    ช่วยชีวิตลูกลิง 20 ตัว ถูกใส่กระสอบทิ้งป่ายูคา

    [​IMG]

    ยโสธร 2 ต.ค. - เมื่อเวลา 15.00 น.วันนี้ (2 ต.ค.) ร.ต.ต.วรชัชกุล สิงห์ชารี ร้อยเวร สภ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร รับแจ้งจากนายนันธนะพร ป้องกัน รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลกระจาย อ.ป่าติ้ว ว่ามีชาวบ้านออกหารังต่อหัวเสือและผึ้งบริเวณป่ายูคาลิปตัส ห่างถนนใหญ่ประมาณ 20 เมตร พบลูกลิงแสมอายุประมาณ 8 เดือน ถึง 1 ปี ถูกจับใส่ถุงวางอยู่ใต้พุ่มต้นเพลิน จำนวน 2 ถุง

    จึงเข้าตรวจสอบพบว่ากระสอบแต่ละใบละมีลูกลิงอยู่ 10 ตัว แต่ละตัวมีสภาพอิดโรย ไม่มีแรงที่จะเคลื่อนไหว ชาวบ้านและตำรวจจึงช่วยกันนำลูกลิงใส่รถนำกลับไปไว้ที่ สภ.ป่าติ้ว เพื่อรอเจ้าหน้าที่พิทักษ์สัตว์ป่า จ.อุบลราชธานี มารับไปดูแลสุขภาพในเบื้องต้น ก่อนปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติ คาดว่าเป็นฝีมือขบวนการค้าสัตว์ป่าลักลอบจับลูกลิงมาจากดอนปู่ตา บ้านเตาไห ต.ศรีฐาน อ.ป่าติ้ว ซึ่งมีฝูงลิงแสมอาศัยอยู่กว่า 800 ตัว เพื่อส่งไปขายข้ามทำเมนูอาหารพิสดาร.- สำนักข่าวไทย

    2009-10-02 18:13:35

    สงขลา-ศรีสะเกษ ยึดไม้หวงห้ามเตรียมส่งขายนายทุน

    [​IMG]

    ภูมิภาค 3 ต.ค.- เจ้าหน้าที่ จ.สงขลา เข้าตรวจยึดไม้ทังซุกซ่อนในสวนยางพาราเกือบ 50 ท่อน ของแก๊งมอดไม้ลักลอบตัดโค่นเตรียมส่งขายตามใบสั่งนายทุน ส่วนตำรวจศรีสะเกษสกัดจับรถขนไม้พะยูงไว้ได้ก่อนเข้าสู่พื้นที่ชั้นใน

    เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ (3 ต.ค.) นายณรงค์พร ณ พัทลุง นายอำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา พร้อมตำรวจภูธรและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าตรวจยึดไม้หวงห้ามชนิดไม้ทัง ภายในสวนยางพาราพื้นที่ ม.7 ต.ท่าชะมวง รวม 46 ท่อน ความยาว 4.5 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางทั้งขนาด 50 ซม.-100 ซม. แต่ละต้นอายุกว่า 20 ปี ซึ่งถูกกลุ่มมอดไม้ตัดโค่นออกมาจากป่าเทือกเขาแก้ว อ.รัตภูมิ เพื่อเตรียมแปรรูปส่งขายตามใบสั่งของนายทุน สำหรับไม้ทังเป็นไม้ที่ยังพบอยู่ไม่น้อยในผืนป่าเทือกเขาแก้ว ปัจจุบันตลาดมีความต้องการสูง เนื่องจากนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลายชนิด

    พ.ต.ท.ทิพย์พงษ์ ทิพยเกสร สารวัตรใหญ่ สภ.บึงมะลู อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ และตำรวจ สภ.กันทรลักษ์ ร่วมตั้งจุดสกัดบนถนนบ้านโนนดู่-บ้านหัวทด ม.4 ต.บึงมะลู อ.กันทรลักษ์ เมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา (3 ต.ค.) และตรวจค้นรถกระบะต้องสงสัย สีน้ำเงิน ตอนเดียว ทะเบียน บธ 4066 ศรีสะเกษ พบว่ามีผ้าใบคลุมท้ายกระบะและมีกระสอบปุ๋ยพลาสติกบรรจุแกลบจำนวน 20 ใบ วางทับอีกชั้น เจ้าหน้าที่เปิดตรวจค้นปรากฏว่าใต้ผ้าใบเป็นไม้พะยูง 4 ท่อน อายุไม่ต่ำกว่า 150 ปี ความยาว 2.50 เมตร แต่ระหว่างการตรวจค้นคนขับรถอาศัยความไวหลบหนีไปได้ เจ้าหน้าที่จึงยึดรถและไม้ไว้เป็นของกลางสืบหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี.-สำนักข่าวไทย

    2009-10-03 13:42:19

    ที่มา http://news.mcot.net/local/
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  13. sutatip_b

    sutatip_b เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    3,197
    ค่าพลัง:
    +26,189
    เขาพังเหยถล่มทับเส้นทางนครสวรรค์-ชัยภูมิอัมพาตเตือนเฝ้าระวังเขาถล่ม24ชม.
    วันเสาร์ ที่ 3 ตุลาคม 2552




    ชัยภูมิ / สถานการณ์ฝนตกหนักบนเทือกเขาหลายแห่งในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ยังน่าห่วงทำน้ำป่ายังทะลักไม่หยุดเขาพังเหย อ.ภักดีชุมพล ถล่มทับปิดเส้นทางสายนครสวรรค์-ชัยภูมิ อัมพาต เตือนประชาชนไม่จำเป็นควรเลี่ยงใช้เส้นทางผ่าน ด้านต้นน้ำชียังทะลักไม่หยุดบนเขาภูเขียวเกิดน้ำป่าหลากลงเขื่อนห้วยกุ่ม -โนนเสลา อ.คอนสาร น้ำเริ่มไหลท่วมตัวเมืองอ.เกษตรสมบูรณ์และภูเขียว เดือดร้อนกว่า 1,000 หลังคาเรือนแล้ว


    (3 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุน้ำป่าทะลักบนเทือกเขาพังเหย ทำหินดินโคลนถล่ม ทับเส้นทางถนนสายจ.นครสวรรค์-ชัยภูมิ ช่วงกม.ที่ 109-113 ต.เจาทอง อ.ภักดีชุมพล กินระยะทางกว่า <metricconverter w:st="on" productid="500 เมตร">500 เมตร</metricconverter> ซึ่งเป็นจุดรอยต่อใน 3 อำเภอภักดีชุมพล,เทพสิถตและอ.หนองบัวแดง หลังมีฝนตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา


    ทาง เจ้าหน้าที่จากอบต.เจาทอง อปพร. เจ้าหน้าที่กรมทางหลวง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ภักดีชุมพล กว่า 100 นาย ต้องเร่งนำเครื่องจักร เร่งขนย้ายดินโคลนและตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ถล่มลงมาทับเส้นทางเป็นการด่วน ตั้งแต่ช่วงเวลา 07.00 น.วันเดี่ยวกันที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดสามารถเปิดใช้เส้นทางจราจรให้ประชาชนผ่านไปมาได้เพียงช่องจราจร เดียว แต่ก็ทำให้รถติดขัดจำนวนมาก


    สำนัก งานกรมทางหลวงชนบทจ.ชัยภูมิ จึงฝากแจ้งเตือนประชาชนที่มีความจำเป็นต้องผ่านเส้นทางนี้ควรระมัดระวังเป็น พิเศษ หรือไม่จำเป็นควรเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นแทนผ่านเข้าทางอ.หนองบัวแดง เข้าต.บ่อทอง เพื่อเข้าสู่ตัวเมืองชัยภูมิแทน โดยเฉพาะให้ระมัดระวังก่อนเดินทางผ่านถนนสายจ.นครสวรรค์-ชัยภูมิ ตั้งแต่ช่วงขาเข้า-ออก กม.ที่ 109-113 ณ จุดชมวิวสุดแผ่นดินอุทยานแห่งชาติไทรทอง ต.โป่งนก อ.เทพสถิต ให้ชะลอความเร็วและระมัดระวังดินโคลนถล่มตลอดช่วงเส้นทางที่ตั้งอยู่ติดเขา พังเหยยาวกว่า <metricconverter w:st="on" productid="5 กิโลเมตร">5 กิโลเมตร</metricconverter> ซึ่งมีทั้งน้ำทะลักและดินหินโคลนเริ่มมีรอยแยกทะลักออกมาแล้วจำนวนมาก


    ซึ่ง ทางจังหวัดชัยภูมิ กำลังเร่งสำรวจความเสี่ยงอาจเกิดโคลนถล่มลงมาได้อีกจำนวนมาก ในช่วงนี้จึงขอแนะนำควรเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นแทน พร้อมทางเจ้าหน้าทางหลวง และ อปพร.จาก อบต.เจาทอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กว่า 100 นาย คอยให้สัญญาณจราจรช่วงระยะทางผ่านช่วง 5 กม.ก่อนเข้าถึงจุดดินถล่มเพื่อแจ้งเตือนประชาชนในตลอด 24 ตลอด ไว้ก่อน


    นอก จากนี้แรงน้ำป่าจากต้นน้ำชีที่ทะลักลงมาจากเทือกเขาภูเขียว อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ส่วนหนึ่งเริ่มไหลเข้ามาสมทบห้วยลำเจา บ้านซับไทรทอง ต.แหลม ทอง อ.ภักดีชุมพลและอ.หนองบัวระเหว ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรเสียหายกว่า 500 ครอบครัว ท่วมเส้นทางจราจรหัวสะพานบ้านซับไทรทองสูงกว่า <metricconverter w:st="on" productid="3 เมตร">3 เมตร</metricconverter> ถูกตัดขาดไม่สามารถเดินทางเข้าออกสู่ตัวอ.ภักดีชุมพลแล้วบางส่วน


    ด้าน โซนทิศเหนือของจ.ชัยภูมิ ล่าสุดผลจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาบนเทือกเขาภูเขียว น้ำป่าจากต้นน้ำชีจำนวนมากยังไหลเข้าเขื่อนห้วยกุ่มและเขื่อนโนนเสลา อ.คอนสาร จนล้นสันเขื่อนอีกจำนวนมาก และไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในเขต.อ.เกษตรสมบูรณ์ และภูเขียว อีกไม่น้อยกว่า 1,000 หลังคาเรือน โดยล่าสุดนายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ กำลังเร่งลงพื้นที่สำรวจความเสียหายเพื่อให้ความช่วยเหลือเป็นการด่วนต่อไป


    ส่วนสถานการณ์น้ำจากเทือกเขาภูแลนคายังไหลผ่านล้นสันเขื่อนลำปะทาว อ.แก้งคร้อ ยังมีระดับน้ำสูงอยู่ที่ <metricconverter w:st="on" productid="45 ซม.">45 ซม.</metricconverter> ทยอยไหลเข้าท่วมเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ยังต่อเนื่อง/////


    ชัยภูมิ / สุทธิพงศ์ คนลานเมือง สำนักข่าวเนชั่น รายงาน...

     
  14. โชตนา

    โชตนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    259
    ค่าพลัง:
    +773
    เคยเห็นแม่นกที่ลูกถูกแมวจับไปกินกว่าจะช่วยง้าปากแมวออกลูกนกก็ตายแล้วเอาไปคืนแม่เค้าที่ต้นไม้
    แม่นกโกรธมากมาเกาะจิกหัวแมวรุมทั้งพ่อแม่ แมวก็ทำหูหุบสำนึกผิดไม่ว่าจะเดินไปไหนก็ถูกรุมตีและร้องด่าตลอดทาง แมวยังสำนึกผิดแต่ก็สายไปเสียแล้ว
     
  15. โชตนา

    โชตนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    259
    ค่าพลัง:
    +773
    เมื่อวานอ่านหนังสือการ์ตูนเกาหลีหรือญี่ปุ่นชื่อ วิทยาศาสตร์ฉลาดรู้ เรื่อง ภูเขาไฟระเบิดกับแผ่นดินไหว เค้าบอกว่าเมื่อ ค.ศ. 1800 กว่าๆ เกิดภูเขาไฟระเบิดที่อินโดนีเซีย เถ้าภูเขาไฟเป็นฝุ่นดำปิดท้องฟ้ามืดมิดถึง 3 วัน 3 คืน และอากาศก็หนาวเย็น ย่านเราอีกที่ก็มีภูเขาไฟที่ฟิลิปปินส์เคยระเบิดเหมือนกัน

    และเค้าว่าก่อนแผ่นดินไหว ก็มีบ่อที่เคยมีน้ำแห้งไป หรือที่ไม่เคยมีบ่อก็มี( เมื่อวานดูข่าวน่าจะทางใต้เกิดดินทรุดเป็นบ่อน้ำ ก็ให้ระวังด้วย) และมีก้อนเมฆไม่เคลื่อนไหวนาน 30 นาทีหรือวินาทีก็จำไม่ได้(ไม่ได้ซื้อยืนอ่านเฉยๆ) แม้ว่าบริเวณนั้นจะมีลมพัดก็ตาม

    มีเหตุต้องไปประจวบตีรีขันธ์พรุ่งนี้จะมีอะไรหรือเปล่านะ ช่วยเตือนกันบ้างนะ ใจไม่อยากไปเลย
     
  16. k_isara

    k_isara เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    246
    ค่าพลัง:
    +119
    <O:p</O:p
    3 ต.ค. 5
    <O:p</O:p
    <O:p</O:p
    แม่แมวกับลูกแมว 3 ตัว
    <O:p</O:p
    ความหมาย มีคนนินทา ว่าร้าย
    <O:p</O:p
    <O:p</O:p
    เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ฝันเห็นภาพ แม่แมวกับลูกแมว 3 ตัว เมื่อมาเปิดคำทำนายดู หมายถึง มีคนนินทาว่าร้าย ผมไม่ได้สนใจก็ปล่อยเลยตามเลย ไม่ได้จดลงวันที่ไว้
    <O:p</O:p
    <O:p</O:p
    มาช่วงนี้เลยเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น
    <O:p</O:p
    <O:p</O:p
    การที่ใครบางคน จะเตือนเรื่องอะไรก็แล้วแต่ เช่นครั้งนี้ ท่านเตือนมาเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ผมน้อมรับและจะปฏิบัติตาม เพราะเป็นการเตือนแบบชาวโลกเขาคิดกัน แต่การเตือนครั้งนี้ ท่านได้เข้าไปขัดขวางการทำงานของชาวฟ้า (ท่านคงเข้าใจดีว่า ผมหมายถึงอะไร ?) ตัวผมไม่ถือโทษโกรธเคืองใคร ผมให้อภัยทุกๆท่าน เพราะท่านทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่เบื้องบนเขาจะคิดอย่างไร ? ผมไม่รู้
    <O:p</O:p
    <O:p</O:p
    เหตุการณ์เช่นนี้เคยเกิดขึ้นในอดีตกับผมถึง 3 ครั้งด้วยกัน ต่างกรรม ต่างวาระ ต่างสถานที่ ผู้ที่เกี่ยวพันกับผมในขณะนั้น เป็นชาย 2 หญิง 1 เป็นคนใกล้ชิดทั้งสิ้น แต่ด้วยไม่ระวังคำพูด หลังจากได้สร้างกรรมทางวาจาไปแล้ว 2 คนผู้ชาย ได้ร่วงตกจากที่สูง ส่วนรายผู้หญิงป่วยเป็นโรคติดต่อร้ายแรง และถูกผ่าตัด 1 ครั้ง ในเวลาต่อมา
    <O:p</O:p
    <O:p</O:p
    อารมณ์ขณะนั้นและเ่ดี๋ยวนี้ เหมือนกันทุกอย่าง แต่ขณะนั้นเป็นเรื่องของทางโลก แต่เดี๋ยวนี้เป็นเรื่องของคอขาด บาดตาย และ เป็นเรื่องของการทำงานที่ผมได้รับมอบหมายมา ดังนั้นถ้าเกิดเรื่องขึ้น ความรุนแรงจะต่างกันมาก
    <O:p</O:p
    <O:p</O:p
    ผมไม่ได้ต้องการเอาเรื่องมาขู่ใคร เพียงแต่จะเตือนให้รู้เท่านั้น ท่านจะเชื่อหรือไม่ ? เป็นสิทธิ์ของท่านที่จะคิด ถ้าท่านเชื่อ ท่านต้องจุดธูป 19 ดอก ขอขมาต่อเบื้องบน ในที่กลางแจ้ง ขออภัยที่ทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงกับสิ่งที่ได้ทำลงไป
    <O:p</O:p
    <O:p</O:p
    จึงเรียนมาเพื่อให้ท่านรับรู้และแก้ไข
    <O:p</O:p
    <O:p</O:p
    องค์อินทร์ 2497<O:p</O:p
    (ทำการแทน)
    <O:p</O:p
    <O:p</O:p
    <O:p</O:p
    สิ่งที่ผมอยากจะเปิดเผย ผมได้ทำแล้วผมสบายใจ หวังว่าคงชัดเจนนะครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 ตุลาคม 2009
  17. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    http://palungjit.org/threads/%E0%B8%A0%E0%B8%B9%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%B0%E0%B8%8A%E0%B8%A7%E0%B8%B2.65137/


    ภูเขาไฟบนเกาะชวา<o></o>
    <o></o>


    โดย สุทัศน์ ยกส้าน 15 พฤษภาคม 2549 17:36 น.


    โลกมีภูเขาไฟประมาณ 1,300 ลูก 700 ลูก เป็นภูเขาไฟที่ดับแล้ว และอีก 600 ลูก ยังมีชีวิตอยู่ เช่น ภูเขา Visuvius ในอิตาลี ภูเขาไฟ Etna บนเกาะ Sicily และ Kilauea บนเกาะฮาวาย เป็นต้น เมื่อใดที่ภูเขาไฟระเบิด เราจะเห็นว่าลาวาร้อนไหลลงจากยอดเขา ทำลายชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่ตั้งถิ่นฐานอยู่รายรอบภูเขาไฟ

    ประวัติ ศาสตร์ได้บันทึกว่า Pliny ผู้เยาว์ คือ นักภูเขาไฟวิทยาคนแรกของโลกที่ได้ศึกษาและสังเกตการระเบิดของภูเขาไฟ Visuvius เมื่อปี พ.ศ. 612

    ณ วันนี้ นักวิทยาศาสตร์มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับภูเขาไฟมาก จนรู้สาเหตุการเกิดภูเขาไฟว่า ใต้เปลือกโลกลงไป คือ ส่วนที่เราเรียกว่า เปลือกโลกชั้นในมีชั้นที่ลึกลงไปอีก คือ แก่นโลก เพราะอุณหภูมิใต้โลกสูงมาก ดังนั้น หินแข็งในบริเวณเปลือกโลกชั้นในจึงละลายเป็นหินเหลว ส่วนแก่นโลกนั้นเพราะมีอุณหภูมิสูงมาก จึงสามารถระบายความร้อนออกมาทุกทิศทาง เหมือนกับเวลาเราต้มน้ำในกา น้ำที่ก้นกาจะไหลวนพาความร้อนไปทั่ว ดังนั้น เวลาหินเหลวจากเปลือกโลกชั้นในไหลทะลักขึ้นผ่านรอยแตกของเปลือกโลก นั่นคือ การระเบิดของภูเขาไฟ ซึ่งจะนำหินเหลวร้อน (ลาวา) ก๊าซ ฝุ่น ดิน และหิน ขึ้นมาจากใต้ดินท่วมพื้นที่รอบ ๆ มีผลให้ลักษณะของภูมิประเทศในบริเวณนั้นเปลี่ยนแปลงทันที

    สถิติ ที่ปรากฏทุกวันนี้แสดงให้เห็นว่า ประชากร 600 ล้านคน อาศัยอยู่ใกล้ภูเขาไฟ เช่น ชาวเมือง Naples อาศัยอยู่ใกล้ Visuvius และชาวเมือง Seattle อาศัยอยู่ใกล้ภูเขาไฟ Rainier เป็นต้น

    ชวา เป็นเกาะ ๆ หนึ่งของอินโดนีเซียที่มีผู้คนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น และเกาะ ๆ นี้มีภูเขาไฟมากมาย ทั้งที่ดับแล้ว และยังมีชีวิตอยู่ เช่น ภูเขาไฟ Papandayan ที่สูงประมาณ 3,200 เมตร ซึ่งได้ระเบิดเมื่อปี 2315 และการระเบิดครั้งนั้น ได้ทำให้หมู่บ้าน 40 แห่งถูกทำลาย ผู้คน 3,000 คน เสียชีวิต และหลังการระเบิด ยอดภูเขาไฟได้หดหายไปเหลือสูงเพียง 1,700 เมตร เท่านั้นเอง

    Galung Gung เป็นชื่อของภูเขาไฟอีกลูกหนึ่งที่มีป่าปกคลุมในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2425 ภูเขาไฟลูกนี้ได้ระเบิดนำโคลนขุ่น น้ำร้อน ลาวา เถ้าถ่าน ควัน ฝุ่น ไปตกไกล 60 กิโลเมตร จากภูเขาและภายในเวลา 5 ชั่วโมง หมู่บ้านที่อยู่ใกล้ภูเขาไฟถูกทำลายราบเรียบ จนอีก 4 วันต่อมา ภูเขาไฟลูกนี้ได้ระเบิดอีกครั้งหนึ่ง คราวนี้การระเบิดรุนแรงกว่าคราวแรก ทำให้ยอดภูเขาไฟยุบหายไป เหลือเป็นแอ่งลึก นักภูเขาไฟวิทยาประมาณว่า การระเบิดคราวนั้นได้สังหารผู้คนใน 114 หมู่บ้าน ไปประมาณ 4,000 คน

    ช่อง แคบ Sunda ในทะเลระหว่างชวากับสุมาตรา มีภูเขาไฟลูกหนึ่งชื่อ Krakatau กรากาตั้ว ซึ่งก่อนปี พ.ศ. 2426 แทบไม่มีใครในโลกรู้จักภูเขาไฟลูกนี้เลย เพราะตลอดเวลา 200 ปีก่อนนั้น ภูเขาไฟไม่เคยระเบิดเลย ทำให้ทุกคนคิดว่า ภูเขาไฟได้ดับไปแล้ว ดังนั้น ชาวบ้านบนเกาะชวา และสุมาตรา จึงพายเรือไปเก็บผลไม้ในป่าที่ปกคลุมเชิงเขาอยู่เนือง ๆ จนกระทั่งถึงวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2426 ภูเขาไฟลูกนี้ได้ระเบิด สถิติการสำรวจแสดงได้ให้เห็นว่า นี่เป็นการระเบิดที่รุนแรงเป็นอันดับ 4 ในประวัติศาสตร์ที่ผู้คน ซึ่งอยู่ไกลออกไปถึง 4,600 กิโลเมตร ก็ยังได้ยินเสียงระเบิด แม้แต่ชาว Batavia ก็ได้ยินเสียงระเบิดเหมือนเสียงปืนใหญ่

    กัปตัน เรือที่อยู่บนเรือซึ่งกำลังเดินทางผ่านช่องแคบ Sunda ได้รายงานว่า เห็นฝุ่นควัน พุ่งขึ้นท้องฟ้า เป็นลำสูง 10 กิโลเมตร และเสียงระเบิดดังเป็นระยะ ๆ นาน 14 สัปดาห์ จนถึงวันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม ก็มีการระเบิดใหญ่ เพราะ Krakatau ไม่มีผู้คนอาศัยเลย ดังนั้น จึงไม่มีใครรู้จักว่า อะไรกำลังเกิดขึ้น แต่ผู้ที่เห็นเหตุการณ์ระเบิดก็ยังรีบหนีเอาชีวิตรอด หลังการระเบิด

    กะลาสีเรือที่เดินทางผ่านใกล้ภูเขาไฟได้รายงานว่า เกาะทั้งเกาะได้จมหาย มีฟ้าแลบ ฟ้าร้อง และแผ่นดินไหวรุนแรง ท้องฟ้าเหนือ Krakatau มีทะเลฝุ่นสีเหลืองปกคลุมทั่ว สำหรับคนที่อยู่ริมฝั่งก็ถูกคลื่นยักษ์สึนามิสูง 40 เมตร พุ่งถล่ม จนผู้คน 34,000 คนเสียชีวิต การสำรวจยังรายงานอีกว่า เมืองต่าง ๆ ที่อยู่ตามชายฝั่งของช่องแคบ Sunda ถูกคลื่นทำลายราบเรียบ โดยเฉพาะที่เมือง Telok Betong บนเกาะ Sumatra คลื่นสึนามิได้พัดพาเรือประมงเข้าไปในฝั่งไกล 3 กิโลเมตร อนึ่ง การระเบิดของ Krakatau ในครั้งนั้นได้ทำให้ภูเขาไฟลูกอื่น ๆ บนเกาะชวาถูกกระทบกระเทือนจนเกือบระเบิดด้วย เช่น ภูเขาไฟ Semeru และ Gunung Guntur ก็ส่งเสียงคำราม แต่ไม่ระบิด อนึ่ง เหตุการณ์ระเบิดครั้งนั้น ได้ทำให้ Sir Robert Ball ชาวอังกฤษเขียนหนังสือชื่อ Earths Beginnings ที่ตีพิมพ์ในปี 2445 ว่า ในวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2426 เวลา 10 โมงเช้า ขณะซ้อมดนตรีอยู่ในโรงละคร บนเกาะ Rodriguez ซึ่งอยู่ไกลจาก Krakatau 4,500 กิโลเมตร เขาได้ยินเสียงระเบิด 2 - 3 ครั้ง นั่นเป็นเวลา 4 ชั่วโมง หลังจากที่ Krakatau ระเบิดจริง ทั้งนี้ เพราะเสียงต้องใช้เวลาในการเดินทางนั่นเอง

    แม้ กระทั่ง ลอนดอนประเทศอังกฤษก็ได้รับผลกระทบจากการระเบิด เพราะท้องฟ้าเหนือกรุงลอนดอนในฤดูใบไม้ร่วงมืดมัว และดวงอาทิตย์ดูแดง ซึ่งเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงนี้ William Ashcroft ได้วาดภาพท้องฟ้าเหนือ Chelsea ในกรุงลอนดอนเมื่อปี 2426 ไว้ (ดังภาพ) ผู้คนที่ Madagascar, Australia, Cape of good Hope และ California ต่างก็ได้รายงานการเห็นดวงอาทิตย์มีสีแดงผิดปกติ และฟ้ามีเมฆฝุ่นปกคลุม หลังการระเบิดนานเป็นสัปดาห์ ในส่วนที่เป็นด้านดี การระเบิดของ Krakatau ได้ทำให้นักวิทยาศาสตร์รู้ธรรมชาติของบรรยากาศเหนือโลกดีขึ้น เพราะในสมัยนั้น นักวิทยาศาสตร์ไม่รู้ว่า ที่ระดับสูงกว่า 15 กิโลเมตร มีลมพัดเหมือนบนโลก ดังนั้น เมื่อเห็นฝุ่นภูเขาไฟถูกลมพัดไปรอบโลกได้ โดยใช้เวลานานประมาณ 13 วัน นักวิทยาศาสตร์ก็รู้ว่า ลมเหนือโลกพัดเร็วเหมือนลมเฮอริเคน

    ใน ปี 2546 Simon Winchester ได้เรียบเรียงหนังสือชื่อ Krakatoa : The Day the World Exploded : August 27, 1883 หนังสือราคา 25.95 เหรียญ หนา 432 หน้า มีภาพประกอบ 58 ภาพ ซึ่งได้กล่าวถึงวันที่โลกแตก และนรกผุดเหนือ Krakatau

    เมื่อวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมานี้ ประธานาธิบดี Susilo Bamhang Yudhoyono แห่งอินโดนีเซีย ก็ได้ประกาศเตือนชาวชวาที่อาศัยอยู่ใกล้ภูเขาไฟ Merapi ซึ่งสูง 2,914 เมตร ว่าภูเขาไฟลูกนี้จะระเบิดในอีกไม่นาน เพราะในช่วงนี้ อุณหภูมิภูเขาไฟได้เพิ่มสูงจนภูเขามีควันระอุ และภูเขาส่งเสียงคำรามเป็นระยะ ๆ การศึกษาประวัติการระเบิดของภูเขาไฟแสดงให้รู้ว่า เมื่อใดที่แผ่นดินไหวบ่อยกว่า 90 ครั้ง/วัน นั่นคือ สัญญาณว่า ภูเขาไฟใกล้ระเบิด และในกรณีของ Merapi นี้สัญญาณแผ่นดินไหวเกิดมากถึง 150 ครั้ง/วัน

    สถิติการระเบิดของภูเขาไฟ ลูกนี้ยังระบุอีกว่า ในปี พ.ศ. 2434 ภูเขาไฟ Merapi ได้เคยระเบิดแล้ว และทำให้ผู้คนเสียชีวิตไป 1,300 คน โดยลาวาได้ไหลเป็นทางไกล 6 กิโลเมตร และกว้าง 200 เมตร และลึก 3 เมตร และการระเบิดครั้งสุดท้ายเมื่อ 12 ปีก่อน ได้ทำให้คน 60 คนตาย

    ดังนั้น รัฐบาลอินโดนีเซียจึงสั่งห้ามกิจกรรมขุดเหมืองแร่ ไต่เขาหรือเดินเขาทุกรูปแบบ อย่างเด็ดขาด และได้เตรียมที่พักชั่วคราวให้ผู้คนที่อาศัยในบริเวณภูเขาไฟได้เข้าพัก เพื่อความปลอดภัยครับ

    สุทัศน์ ยกส้าน ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ สสวท <o></o>

    (คอลัมน์:วิทยาศาสตร์ | โลกวิทยาการ)
     
  18. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    น้ำท่วมอินเดีย มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 127 คน

    [​IMG]

    บังกาลอร์ 3 ต.ค. - เจ้าหน้าที่อินเดีย เผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมฉับพลัน และฝนตกหนักทางภาคใต้ของอินเดีย เพิ่มเป็นอย่างน้อย 127 คน ในวันนี้ ขณะที่ทางการเพิ่มความพยายามในการกู้ภัยอย่างหนัก

    ทางการอินเดีย ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 101 คน ในรัฐกรณาฏกะ ซึ่งทหาร และเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอากาศให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกตัดขาดจากน้ำท่วม ส่วนผู้เสียชีวิตอีก 26 คน อยู่ในรัฐอานธรประเทศ ที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งเขื่อนเก็บน้ำเอ่อล้นจากฝนตกหนัก.- สำนักข่าวไทย

    2009-10-03 16:33:17

    ยอดผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่นกิสนาในเวียดนามเพิ่มเป็น 107 คน

    [​IMG]

    ฮานอย 3 ต.ค.- เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมอุทกภัยและพายุแห่งชาติเวียดนามรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่นกิสนาพัดกระหน่ำเพิ่มเป็นอย่างน้อย 107 คน แล้ว ขณะที่ยังมีอีก 28 คนสูญหาย และอีก 252 คนได้รับบาดเจ็บ


    ขณะที่สำนักงานในเมืองดานัง ใกล้จุดที่พายุไต้ฝุ่นพัดขึ้นฝั่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ระบุว่า มียอดผู้เสียชีวิต 122 คน และสูญหาย 12 คน โดยส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดกว่างหงาย ทางตอนใต้ของเมืองดานัง และในจังหวัดคอนตูม โดยทั้งสองพื้นที่มีผู้เสียชีวิต 33 คน รายงานเบื้องต้นระบุว่า ความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นครั้งนี้ มีมูลค่าราว 587 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นตัวเลขความเสียหายใน 10 จังหวัดจาก 14 จังหวัดของเวียดนาม

    ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ระดับน้ำได้เริ่มลดลงในหลายพื้นที่ ประชาชนเร่งทำความสะอาดและประเมินความเสียหายต่อบ้านเรือนและพื้นที่เกษตรกรรม.- สำนักข่าวไทย

    2009-10-03 11:40:17

    ชาวลาว 24 คนเสียชีวิตจากพายุกิสนา

    [​IMG]

    ฮานอย 3 ต.ค.- สำนักงานกาชาดของลาว รายงานว่า อิทธิพลจากพายุโซนร้อนกิสนาทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 24 คนแล้วในลาว

    หัวหน้าฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติของกาชาดลาว กล่าวว่า ได้นับรวมชาวลาวอีก 7 คนที่แขวงอัตตะปือทางใต้สุดของลาวว่าเสียชีวิตแล้ว หลังจากที่ทั้งหมดปฏิเสธอพยพออกจากพื้นที่ในระหว่างเกิดลมพายุ ซึ่งทำให้บ้านเรือนถูกกวาดลงสู่แม่น้ำ

    เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ กล่าวว่า แขวงอัตตะปือติดชายแดนกัมพูชา ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในลาว และยากที่จะได้รับข้อมูลเพราะเป็นถิ่นทุรกันดาร การติดต่อไม่สะดวกแม้อยู่ในช่วงเวลาปกติ ส่วนที่แขวงเซกองซึ่งตั้งอยู่ติดกับแขวงอัตตะปือไปทางเหนือ มีรายงานจากองค์กรความช่วยเหลือ CARE ว่า ชาวลาวประมาณ 25,000 คนสูญเสียบ้านเรือน ไร่นา และปศุสัตว์

    เจ้าหน้าที่บอกว่าหมู่บ้าน 2 แห่งที่เข้าไปถึง แต่ละแห่งเหลือบ้านเพียงหลังเดียวจาก 25 หลัง รัฐบาลลาวได้นำข้าวและปลากระป๋องที่ได้รับบริจาคจากโครงการอาหารโลกของสหประชาชาติไปแจกประชาชนในแขวงเซกอง ซึ่งเข้าถึงได้แต่ทางเรือและเฮลิคอปเตอร์ ส่วนที่แขวงอัตตะปือยังไม่สามารถเข้าถึงได้เลย.-สำนักข่าวไทย

    2009-10-03 11:28:34

    มีผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่นป้าหม่าถล่มฟิลิปปินส์แล้ว 3 คน

    [​IMG]

    มะนิลา 3 ต.ค. - พายุไต้ฝุ่นป้าหม่าที่พัดถล่มฟิลิปปินส์วันนี้ทำให้เกิดฝนตกหนัก กระแสลมพัดเอาหลังคาบ้านเรือนเสียหาย ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน

    ไต้ฝุ่นป้าหม่าที่เคลื่อนขึ้นฝั่งจังหวัดคากายัน บนเกาะลูซอน และพื้นที่โดยรอบเมื่อช่วงเที่ยงวันตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลา 11.00 น.ในไทย ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรงทำให้หลังคาสิ่งปลูกสร้างได้รับความเสียหายอย่างหนัก ต้นไม้หักโค่นใส่รถยนต์ และบ้านเรือน โดยพื้นที่ได้รับความเสียหายหนักคือเมืองตูเกกาเรา เมืองเอกของจังหวัดคากายัน ที่มีประชากรอาศัย 130,000 คน

    ส่วนพื้นที่อื่นบนเกาะลูซอน ก็ได้รับผลกระทบจากกระแสลมแรง และฝนตกหนักเช่นกัน ทางการรายงานว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 คน เป็นชายที่ถูกกระแสน้ำพัดหายไปในแม่น้ำเชี่ยวกราก ส่วนชายอีกคนพลัดตกลงมาจากหลังคาบ้าน และเด็กชายวัย 2 ขวบจมน้ำเสียชีวิต นอกจากนี้ยังมีผู้สูญหาย 1 คน. - สำนักข่าวไทย

    2009-10-03 19:17:26

    ชาวกรุงมะนิลา ต่างหลบไต้ฝุ่นป้าหม่าไปอาศัยในศูนย์บรรเทาทุกข์

    [​IMG]

    ฟิลิปปินส์ 3 ต.ค. - ชาวกรุงมะนิลา พากันเข้าไปหลบอาศัยอยู่ในศูนย์บรรเทาทุกข์ ขณะที่ฝนเริ่มตกและกระแสลมเริ่มรุนแรงก่อนที่พายุป้าหม่าจะขึ้นฝั่งที่จังหวัดคากายันเย็นนี้

    ชาวฟิลิปปินส์ กว่า 6 หมี่นคน ได้พากันเข้าไปพักพิงอยู่ในศูนย์บรรเทาทุกข์หลายแห่ง บนเกาะลูซอนในภาคเหนือของฟิลิปปินส์ ขณะที่ในกรุงมะนิลา ชาวเมืองต่างเข้าไปอาศัยอยู่ในสนามเบสบอล์ที่ถูกจัดให้เป็นศูนย์พักพิงผู้หลบภัยพายุไต้ฝุ่น ผู้ประสบภัยหลายคนกล่าวด้วยสีหน้าเศร้าสร้อยว่า หลบภัยอยู่ที่นี่ตั้งแต่พายุกิสนาแล้ว ยังไม่อาจกลับบ้านได้ ยังต้องมาเผชิญกับพายุป้าหม่าอีก และที่น่าเศร้ายิ่งกว่านั้น ตนมีอาชีพเป็นยาม คงต้องตกงานอย่างแน่นอน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์คาดว่าพายุป้าหม่า จะเคลื่อนตัวออกจากฟิลิปปินส์ในราวกลางดึกคืนวันพรุ่งนี้ หรืออย่างช้าก็เช้าวันที่ 5 ตุลาคม. -สำนักข่าวไทย

    2009-10-03 15:13:37

    เกาหลีใต้จะส่งความช่วยเหลือ 50 ล้านดอลลาร์ให้เหยื่อแผ่นดินไหวอินโดนีเซีย

    [​IMG]

    โซล 3 ต.ค. - เกาหลีใต้เตรียมจัดส่งความช่วยเหลือมูลค่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,650 ล้านบาท) ให้แก่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย

    สำนักข่าวยอนฮัพ รายงานอ้างคำให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ส่งทีมกู้ภัยที่มีเจ้าหน้าที่ 43 คน พร้อมกับสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปยังพื้นที่ประสบแผ่นดินไหวแล้ว และจะจัดส่งความช่วยเหลือมูลค่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,650 ล้านบาท)

    สหประชาชาติ ระบุว่า แผ่นดินไหวซึ่งมีศูนย์กลางที่เมืองปาดัง บนเกาะสุมาตรา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 1,100 คน เจ้าหน้าที่กู้ภัยเชื่อว่า ยังมีผู้ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังอีกนับพันคน - สำนักข่าวไทย

    2009-10-03 19:25:45

    ออสเตรเลียส่งเรือรบพร้อมเฮลิคอปเตอร์ช่วยผู้ประสบภัยในอินโดนีเซีย

    [​IMG]

    ซิดนีย์ 3 ต.ค.-ออสเตรเลียจัดส่งเรือรบพร้อมคณะแพทย์เต็มทีมช่วยเหลือผู้ประสบภัยในอินโดนีเซีย หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงคร่าชีวิตประชาชนกว่า 1,100 คน ที่เกาะสุมาตรา

    เรือสนับสนุนยกพลขึ้นบก “เอชเอ็มเอเอส คานิมบลา” ของราชนาวีออสเตรเลีย เดินทางออกจากนครซิดนีย์เพื่อร่วมปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือฉุกเฉินผู้บาดเจ็บและค้นหาผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 ริกเตอร์ที่เกาะสุมาตรา เรือลำนี้เพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์ผ่าตัด เครื่องมือแพทย์และเฮลิคอปเตอร์ซีคิง คาดว่าเรือจะใช้เวลาอย่างน้อย 10 วันเดินทางถึงอินโดนีเซีย

    ความช่วยเหลือชุดแรกของออสเตรเลียไปถึงเมืองปาดังในจังหวัดชวาตะวันตกแล้ว โดยทางเครื่องบินเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) สิ่งของช่วยเหลือชุดแรกประกอบด้วยอุปกรณ์การแพทย์ ผ้าห่มและกระโจมพักชั่วคราวให้กับประชาชนนับหมื่นคนที่ประสบภัยแผ่นดินไหว นอกจากนี้จะมีชุดผู้เชี่ยวชาญการค้นหาในเมืองและเจ้าหน้าที่กู้ภัยรวม 36 คน ทหารช่างและทหารเสนารักษ์ประมาณ 20 นาย เดินทางมาถึงเมืองปาดังในวันนี้.- สำนักข่าวไทย

    2009-10-03 17:16:02

    เหยื่อแผ่นดินไหวอินโดนีเซียรอดชีวิตหลังส่งเอสเอ็มเอสถึงบิดา

    [​IMG]

    ปาดัง 3 ต.ค.- นายจอห์นสัน จันทรา หนึ่งในผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในเมืองปาดัง ของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า เขาได้ส่งข้อความจากโทรศัพท์มือถือไปยังบิดาของเขาที่อยู่ถึงในกรุงจาการ์ตา ซึ่งอยู่ห่างออกไปถึง 900 กม. เพื่อขอความช่วยเหลือ ขณะที่เขาและภรรยาติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังของบ้าน

    นายจันทรา วัย 30 ปี กล่าวว่า เขาไม่คาดคิดว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้จะรุนแรงมาก และว่า ในขณะที่เขากำลังจะไปช่วยเหลือภรรยาที่อยู่บนชั้นสองของอาคารสูง 4 ชั้น ซึ่งมีร้านขายยาที่เขาเป็นเจ้าของอยู่ที่ชั้นล่าง ก็ปรากฏว่า อิฐได้พังถล่มลงมา ทำให้เขาสูญเสียการทรงตัว และภายในเวลาเพียงไม่กี่วินาที อาคารก็พังราบ เขาได้พยายามโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือ แต่ไม่มีสัญญาณ จึงลองส่งข้อความผ่านโทรศัพท์ไปยังบิดาของเขา และในที่สุดเขาก็ได้รับการช่วยเหลือหลังติดอยู่นานถึง 10 ชั่วโมง รายงานระบุว่า ทั้งนายจันทราและภรรยาปลอดภัย ไม่ได้รับบาดเจ็บร้ายแรงแต่อย่างใด

    ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ผู้รอดชีวิตที่ยังติดในซากโรงแรมแห่งหนึ่งได้ส่งข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือขอความช่วยเหลือระบุว่าเขาและอีกหลายคนยังมีชีวิตอยู่ ด้านตำรวจในเมืองปาดังกล่าวว่า หลังจากใช้เวลาค้นหากว่า 6 ชม. เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังไม่พบสิ่งใด หน่วยกู้ภัยกำลังพยายามเข้าไปให้ถึงประชาชนอีกราว 100 คนที่เชื่อว่ายังคงติดอยู่ในโรงแรมอัมบาจัง ซึ่งรวมทั้งชาวต่างชาติด้วย.- สำนักข่าวไทย

    2009-10-03 15:15:13

    อินโดนีเซียหมดหวังพบผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวในเมืองปารีมาน

    [​IMG]

    3 ต.ค. - รองประธานาธิบดีอินโดนีเซีย บอกหมดหวังสำหรับผู้รอดชีวิตจากเมืองปารีมาน ซึ่งได้รับความเสียหายสูงสุดจากแผ่นดินไหวครั้งนี้

    นายยูซุฟ คัลลา รองประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ซึ่งเดินทางไปเยือนเมืองดังกล่าว ซึ่งอยู่ใกล้กับจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวมากที่สุดระบุว่า เมืองทั้งเมืองถูกดินและหินจากภูเขาถล่มลงมาทับขณะเกิดแผ่นดินไหว อาคารบ้านเรือนถูกดินและหินท่วมทับ ทำให้หมดความหวังว่าจะมีผู้รอดชีวิต เมืองปารีมานอยู่ไม่ห่างจากเมืองปาดังเท่าใดนัก ถนนทุกสายที่เชื่อมต่อถูกตัดขาด มีเพียงหน่วยบรรเทาทุกข์จำนวนหนึ่งเท่านั้นที่เข้าไปยังเมืองนี้ได้เมื่อวานนี้ ทั้งนี้สหประชาชาติ ได้ประมาณการจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวที่เมืองปาดังของอินโดนีเซียอยู่ที่ 1 พันคน และจำนวนผู้เสียชีวิตที่ยืนยันได้ในขณะนี้อยู่ที่ 806 คน. -สำนักข่าวไทย

    2009-10-03 13:14:28

    ที่มา http://news.mcot.net
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  19. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ความหมายของคำว่า
    "วัฏสงสาร","กฎแห่งกรรม","นิพพาน"

    [​IMG]

    ฟ้ายังฟ้าอยู่

    อยากทราบความหมายของคำว่า "วัฏสงสาร", "กฎแห่งกรรม", "นิพพาน" ค่ะ แล้วถ้าอยากจะอธิบายให้ชาวต่างชาติเข้าใจ ควรมีขอบเขตแค่ไหนคะ รบกวนผู้รู้ด้วยนะคะ
    24/3/2006 16:40

    MiraclE...DrEaM

    วัฏฏะ แปลว่า cycle คือ วงกลม, วงจร
    สงสาร แปลว่า pity คือ น่าสงสาร, น่าสังเวช
    รวมความว่า วงกลมที่น่าสังเวช คือ การเกิด แก่ เจ็บ ตาย วนเวียนอย่างไม่จบสิ้นเป็นวงกลม หาต้นหาปลายไม่เจอ มีแต่ความลำบาก เร่าร้อน เพราะคนที่อยู่ในวัฏฏสงสารต้องแปรเปลี่ยนไปเรื่อย ไม่มีอะไรเที่ยง

    กฎ แปลว่า rule คือ ระเบียบ กรอบกติกา
    กรรม แปลว่า action คือ การกระทำ
    รวมความว่า กรอบกติกาของการกระทำ คือ การเล่นเกมส์ทุกอย่างก็มีกติกา การอยู่ในสังสารวัฏ ก็มีกติกาคือ กฎแห่งกรรม ทำอย่างไรก็ได้อย่างนั้น เหมือนคนเล่นเกมส์ รู้กติกาหรือไม่ ไม่เกี่ยว แต่ถ้าทำผิดกติกาก็ต้องถูกลงโทษ

    นิพพาน แปลว่า เย็น คนอินเดียโบราณ เวลาข้าวเย็น เรียกว่า ข้าวนิพพาน
    รวมความว่า ดินแดนแห่งความสงบร่มเย็น

    24/3/2006 20:02

    สิริปโภ

    อธิบายง่ายๆ วัฏฏะสงสาร หรือสังสารวัฏ (แต่ไม่ใช่ สังสารวัตรนะครับ)
    ในความหมายทางพุทธศาสนาแล้ว ก็คือวงจรของการเวียนว่ายตายเกิด หมุนเวียนกันเกิดแก่เจ็บตายกันไปตามกฏแห่งกรรมของตน ซึ่งมี<!--coloro:#3333FF--><!--/coloro-->ทั้งสุขและทุกข์<!--colorc--><!--/colorc--> วนเวียนเป็นกงล้อ หาจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดมิได้

    กฏแห่งกรรมก็คือ ทำดีใด้ดี ทำชั่วใด้ชั่วนั่นเอง อธิบายให้เขาฟังง่ายๆว่า เราทำสิ่งดีๆ ก็จะเกิดสิ่งดีๆขึ้นในชีวิต แต่ถ้าทำความชั่ว ก็จะประสพพบกับสิ่งไม่ดีต่างๆตามมา เป็นหลักศีลธรรมง่ายๆของทุกศาสนา กฏแห่งกรรมนี้ เป็นตัวดึงดูดให้เราและสรรพสัตว์ทั้งหลาย เสวยผลแห่งการกระทำของตนอยู่ในสังสารวัฏ ไม่รู้จักจบสิ้น หากไม่ได้พบพระสัทธรรมแห่งพุทธศาสนา ซึ่ง......

    พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงพบเห็นวงจรอุบาทว์นี้ จึงใช้พระปัญญาอันประเสริฐของท่านตรวจสอบหาวิธีที่จะหนีออกจากวงจรอุบาทว์นี้ ในที่สุดก็ตรัสรู้ ปรมาภิเษกสัมโพธิญาณ รู้แจ้งถึงวิธีที่จะหลุดพ้นออกจากวงจรอุบาทว์นี้ เมื่อพระองค์ทรงหลุดพ้นไปแล้ว จึงนำเอาวิธีการนั้นมาสั่งสอน เวไนย์สัตว์ทั้งหลาย ให้หลุดพ้นจากวัฏฏะสงสารนี้ โดยที่พระองค์ทรงเรียกสภาพที่หลุดพ้นนั้นว่า <!--coloro:#3333FF--><!--/coloro-->"นิพพาน" <!--colorc--><!--/colorc-->ครับ

    ส่วนนิพพานมีสภาพเป็นอย่างไร อย่าเพิ่งไปอธิบายเลยครับ ถ้าผมหรือท่านทั้งหลายทีรู้แล้ว ก็คงไม่มานั่งปั่นกระทู้อยู่อย่างนี้หรอกครับ

    24/3/2006 20:08

    xlmen

    ขอแปลตามใจผมเองสั้น ๆ นะครับเกรงใจคนอ่านครับ คือ
    "วัฏฏะสงสาร" แปลว่า ความเศร้าโศกไม่สิ้นสุด

    "กฎแห่งกรรม" แปลว่า ข้อบังคับหรือเครื่องจองจำให้สัตว์โลกต้องรับผลทั้งกรรมดี กรรมชั่วตามนั้น

    "นิพพาน" แปลว่า ความดับสนิทจากกิเลสอาสวะเครื่องผูกจิตให้เศร้าโศกในวัฎฎะสงสาร รื้อกฎแห่งกรรม ไม่ต้องกลับมาเกิดด้วยอำนาจบุญและบาปอีกต่อไป หมดภพ หมดชาติแห่งการเกิด เป็นอมตะนิพพานโดยแท้

    24/3/2006 22:30

    gioia

    สงสารวัฏฏ์ คือ วังวนแห่งสงสาร คือ ท่องเที่ยวเวียนว่ายตายเกิดอยู่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ภพที่เวียนเกิดเวียนตาย, การเวียนว่ายตายเกิดอยู่ในโลก; สังสารวัฏฏ์ หรือ สงสารวัฏ ก็เขียน

    กฏแห่งกรรม คือวน, วงจรส่วนกรรม,หมุนเวียนสืบทอดต่อๆ กันไป ทำให้มีการเวียนว่ายตายเกิด หรือวงจรแห่งทุกข์ กิเลส กรรม และวิบาก

    นิพพานคือ ดับไม่มีเชื้อเหลือ ดับหมด คือดับทั้งกิเลสทั้งขันธ์ ,ความสิ้นไปแห่งตัณหา,ความดับทุกข์ ,บรมสุข การดับกิเลสและกองทุกข์ เป็นโลกุตตรธรรม และเป็นจุดมุ่งหมายสูงสุดในพระพุทธศาสนา

    25/3/2006 3:11

    หัดฝัน

    วัฏสังสาร ผมเข้าใจว่าพื้นฐานของชาวต่างชาติเขาย่อมมีพื้นฐานความเข้าใจว่า ตายเกิดชาติเดียวครับ ดังนั้น วัฏสังสาร ถ้าจะไปอธิบายคนต่างชาติควรอธิบายว่า ตายแล้วเกิดใหม่ไม่สิ้นสุด จนกว่าใจจะละ โลภ โกรธ หลงได้ ส่วนการอธิบายว่า เป็นวงกลมเป็นทุกข์นั้น ผมว่าเหมาะที่จะอธิบายคนไทยที่มีความรู้ความเข้าใจเรื่องนี้พอสมควรแล้วมากกว่า

    กฏแห่งกรรม เรื่องนี้ผมว่า ชาวต่างชาติมักจะมีความคิดเห็นเป็น 2 ส่วนคือ หนึ่ง ทุกอย่างเป็นไปตามอำนาจของผู้เป็นใหญ่ในสวรรค์ กับสองคือ ทุกอย่างคือสูญสิ้นหมด (ตายแล้วสูญ) การกระทำใดๆ ถ้าหลังจากตายแล้วก็ไม่มีผลอะไร ดังนั้นถ้าอธิบายกฏแห่งกรรมให้คนต่างชาติ ควรบอกว่า ทุกอย่างที่เราทำ ย่อมมีผลการกระทำสู่เราตลอดไม่ว่าจะในชีวิตนี้ หรือแม้เมื่อเรามาเกิดใหม่ ดังนั้น ทุกอย่างที่เราเผชิญ จึงไม่ใช่ผลมาจากอำนาจของผู้เป็นใหญ่ใดๆ แต่มาจากการกระทำของเราเอง

    นิพพาน เช่นเดียวกัน ชาวต่างชาติมักเข้าใจว่า สวรรค์คือ สูงสุดนิรันดร์ ถ้าเราจะอธิบายนิพพาน เราก็คงต้องบอกว่า สวรรค์ยังมีวันสิ้นสุด ถ้าจะมีสุขนิรันดร์จริงๆแล้วต้องนิพพาน

    25/3/2006 16:56

    ที่มา http://www.dmc.tv/forum/lofiversion/index.php/t3474.html
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 ตุลาคม 2009
  20. kowmoo

    kowmoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    331
    ค่าพลัง:
    +1,896
    ไม่แน่ใจว่าปรากฎการณ์ดวงอาทิตย์ ที่คุณคณานันท์ จุดจุดไว้เป็นแสงอาทิตย์ตอนเช้าป่าว เพราะดิฉันตื่นตอนเช้า เอะทำไมตอนเช้าต้องสว่างธรรมดาแต่ เช้าวันเสาร์ กับเช้าวันอาทิตย์เป็นแสงสีส้มมาก ก่อนแล้วค่อยเป็นแสงสีขาว ไม่ทราบว่าเป็นเหตุการณ์ปกติรึป่าวคะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...