พุทธภาวนาเจริญในหมู่ผู้ดีอังกฤษ

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 23 พฤษภาคม 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,492
    'พุทธภาวนา'เจริญในหมู่ผู้ดีอังกฤษ

    [​IMG]

    ระหว่างเทศกาลเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชา ในปีนี้ พระ ดร.มโน (เมตฺตานนฺโท ภิกฺขุ) ที่ปรึกษาเลขาธิการใหญ่องค์การสมัชชาศาสนาเพื่อสันติภาพโลก (ฝ่ายกิจการพระพุทธศาสนา) และอาจารย์พิเศษ คณะศาสนา วิชาศาสนาและปรัชญา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่า ได้รับนิมนต์จาก "เลดี้แครอล แบมฟอร์ท" ให้เดินทางไปสอนการทำสมาธิภาวนาที่ไร่ของเธอ ณ ประเทศอังกฤษ เนื่องจากมีทั้งเพื่อนฝูง มิตรสหาย รวมทั้งคนทั่วไป ที่มาเที่ยวที่ไร่ของเธอ มีความสนใจในการทำสมาธิภาวนากันมาก
    สถานที่ที่เลดี้แบมฟอร์ท จัดให้พระ ดร.มโน สอนสมาธินั้น เป็นกระท่อมหลังเล็กๆ ด้านหนึ่งติดกับทุ่งเลี้ยงวัว อีกด้านหนึ่งติดกับโยคะสถานแห่งนี้ ผู้สนใจที่จะปฏิบัติจิตภาวนาต้องจองคิวล่วงหน้า ใครมาก่อนจะได้รับบริการก่อน ส่วนใหญ่ผู้ที่มาปฏิบัติธรรมในครั้งนี้ เป็นเพื่อนๆ ของเลดี้แบมฟอร์ท ล้วนแต่มีพื้นเพเป็นคนชั้นสูงของอังกฤษ เข้ามาเรียนทีละคนหรือเป็นคณะครั้งละไม่เกินสามคนในกระท่อมเล็กๆ หลังนี้ เป็นการสอนสมาธิภาวนาในบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ เต็มไปด้วยเสียงนกและวัวร้องจากทุ่งนาที่อยู่รอบข้าง เป็นธรรมชาติที่ไม่มีการปรุงแต่ง และช่วยทำให้จิตรวมได้เป็นอย่างดี
    พระ ดร.มโน บอกว่า วิธีการสอนการทำสมาธิภาวนาของท่านนั้นจัดอยู่ในรูปแบบที่ง่ายที่สุดสำหรับชาวอังกฤษ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีปัญหาในการนั่งขัดสมาธิกับพื้น หรือนั่งกับเสื่อ ก็ให้นั่งเก้าอี้แทนเป็นเก้าอี้ที่ไม่มีที่เท้าแขน ทำให้ไม่เกิดความสบายในการปฏิบัติจนเกินไป
    สำหรับผู้ที่มานั่งครั้งแรกก่อนปฏิบัติจะอธิบายประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายในเชิงการแพทย์ให้เขาได้ฟัง โดยมีข้อมูลสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์ อาศัยพื้นฐานความรู้ที่ท่านเองเป็นแพทย์มาก่อน ทำให้ผู้ฟังเกิดศรัทธาในเบื้องแรกก่อนนำไปสู่การปฏิบัติสมาธิต่อไป และเหมาะกับคนอังกฤษที่ให้ความสนใจในเรื่องสุขภาพนั้นมาก่อนความเชื่อทางศาสนา
    จุดเด่นของการทำสมาธิภาวนาในพระพุทธศาสนา คือเป็นระบบการปฏิบัติที่ไม่เกี่ยวข้องกับความเชื่อใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งผู้ปฏิบัติสามารถทดลองฝึกฝนได้เองแบบเดียวกับวิทยาศาสตร์ อีกทั้งความรู้ทางจิตวิทยาปัจจุบันสามารถเชื่อมโยงเข้ากับการปฏิบัติสมาธิจิตได้โดยตรง
    อังกฤษเป็นประเทศมหาอำนาจซึ่งมีกำลังทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็งที่สุดของยุโรป ขณะเดียวกันประเทศอังกฤษก็ประสบปัญหาทางจิตใจ ประชาชนแม้จะร่ำรวยขึ้น มีเงินทองจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นทุกปี แต่ความสุขมิได้เพิ่มขึ้นเลย
    ตรงกันข้ามคนอังกฤษกำลังเผชิญการแพร่ระบาดของความทุกข์ทางใจ ประชากรไม่ต่ำกว่าครึ่งล้านคนเป็นโรคซึมเศร้า ป่วยด้วยโรคนี้กันมาก ถึงกับไปทำการทำงานไม่ได้ หลายคนหันหน้าไปพึ่งยาแก้ความเครียดบ้าง สุราบ้าง หางานอดิเรกทำบ้าง ส่วนหนึ่งหันมาหาการบำเพ็ญจิตภาวนา ซึ่งก็มีอยู่หลายแบบหลายสำนัก แบบหนึ่งที่กำลังเป็นที่นิยมกันก็คือ การทำสมาธิในพระพุทธศาสนา
    พระ ดร.มโน บอกด้วยว่า สำนักของพุทธศาสนาที่สอนภาวนาในประเทศอังกฤษนั้นมีหลายสำนักด้วยกันที่มีชื่อเสียงมากที่สุดนั้นเป็นของทิเบต ซึ่งมีสาขาแพร่หลายไปทั่วทุกเมืองในประเทศอังกฤษ รองลงมาเป็นของเซนจากญี่ปุ่น รองลงมาอีกคือเซนแบบเวียดนาม ส่วนการสอนภาวนาจากประเทศไทยนั้นยังไม่เป็นที่แพร่หลายสักเท่าใดเลย
    ชาวอังกฤษนั้นรู้จักคุ้นเคยกับพระพุทธศาสนามาหลายร้อยปีแล้ว แต่ส่วนใหญ่ผ่านทางการอ่านหนังสือ หลายคนที่เคยไปเที่ยวประเทศที่นับถือพุทธเช่นประเทศไทย พม่า ลาว และศรีลังกา มักเกิดความประทับใจกับวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีที่สงบและสันติ
    "เมื่อมีการประชาสัมพันธ์ว่าจะมีพระผู้มีความรู้มาสอนสมาธิภาวนาให้ ก็เกิดความสนใจหันมาปฏิบัติกันมาก โดยเฉพาะเมื่อมีโปรโมเตอร์ที่ประสบความสำเร็จทางสังคมและธุรกิจอย่างเลดี้แบมฟอร์ท ด้วยแล้ว ผู้ดีอังกฤษจำนวนหลายร้อยคนก็หันมาให้ความสนใจ และเอาจริงเอาจังกับการปฏิบัติเป็นพิเศษ ส่วนอาตมาเองก็เห็นว่าเป็นการฉลองเทศกาลวิสาขบูชา ที่ถวายแด่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเหล่าเวไนยสัตว์ได้เป็นอย่างดี" พระ ดร.มโน กล่าว

    ตระกูลผู้ดีอังกฤษ

    "เลดี้" (LADY) เป็นตำแหน่งบรรดาศักดิ์ที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระราชินีอลิซาเบ็ธที่ ๒ เทียบเท่ากับตำแหน่งคุณหญิงในประเทศไทย
    ตระกูล
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 พฤษภาคม 2006
  2. mungkorn

    mungkorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2006
    โพสต์:
    45
    ค่าพลัง:
    +367
    พระ ดร.มโน (เมตฺตานนฺโท ภิกฺขุ) ที่ปรึกษาเลขาธิการใหญ่องค์การสมัชชาศาสนาเพื่อสันติภาพโลก (ฝ่ายกิจการพระพุทธศาสนา) และอาจารย์พิเศษ คณะศาสนา วิชาศาสนาและปรัชญา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
    ท่านจำพรรษาอยู่ที่วัดไหนครับ ใครรู้ขอความกรุณาบอกหน่อยครับ
     
  3. chanin

    chanin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2005
    โพสต์:
    675
    ค่าพลัง:
    +1,332
    พระ ดร.มโน เมตฺตานนฺโท ภิกฺขุ
    ท่านไม่มีที่อยู่ที่แน่นอนครับ
    เพราะท่านชอบถอดระหัสดาวินซี่พระพุทธเจ้า
    เช่น บอกว่าพระพุทธเจ้าไม่ได้ปรินิพพานเพราะฉันสุกรมัทวะเป็นต้น
    เลยไม่มีวัดไหนให้ท่านอยู่ เคยอยู่สุดท้ายที่วัดราชโอรส
     
  4. mungkorn

    mungkorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2006
    โพสต์:
    45
    ค่าพลัง:
    +367
    คงเป็นองค์เดียวกันที่ผมเคยได้ยินว่าไม่เชื่อว่าวันประสูตร ตรัสรู้ ปรินิพพาน จะตรงกันในวันขึ้น ๑๕ค่ำเดือน๖ งั้นผู้ดีอังกฤษบุญมีแต่กรรมบัง พระที่ไปสอนควรเชื่อศรัทธาเชื่อมั่ในพระพุทธเจ้า ควรมีหรือได้คุณวิเศษที่สามารถบอกญาติโยมได้อย่างเต็มปากเต็มคำ ควรเป็นเนื้อนาบุญ ที่ญาติโยมทำบุญแล้วได้บุญมากๆ ถ้าไม่สังกัดวัดแล้วอยู่ที่ไหนครับหรือปักกรดไปเรื่อยๆถ้าอยู่บ้านเหมือนชาวบ้านคงไม่เหมาะ คุณวิเศษถึงแม้ไม่ได้ก็ควรศรัทธาเชื่อมั่นในพระพุทธเจ้า ถ้าท่านไม่เชื่อแล้ว บวชในพระพุทธศาสนาของท่านทำไม และจะไปสอนคนอื่นได้ยังไงครับทั้งๆที่ตนเองไม่เชื่อ
     

แชร์หน้านี้

Loading...