ซูเปอร์เลน กับการล่องหน

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 8 พฤษภาคม 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,492
    ซูเปอร์เลน กับการล่องหน

    imagesน.jpg

    การล่องหนน่าจะเป็นหนึ่งในสิ่งที่มนุษย์อยากจะทำได้มานานนม สมัยเด็กๆ ยังจำได้ว่าอยากจะมีเวทมนตร์วิเศษที่ทำให้ตัวเองล่องหนได้ แล้วจะทำให้สามารถทำอะไรก็ได้ตามใจนึกอย่างมากมาย โดยแรงบันดาลใจจะมาจากหนังหรือการ์ตูนที่อ่านๆ มา ส่วนเด็กสมัยนี้อาจจะนึกถึงการล่องหนได้จากเสื้อคลุมล่องหนของแฮร์รี่ พอตเตอร์ แต่ก็ล้วนเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับเวทมนตร์คาถา หรืออีกนัยหนึ่งคือ ไสยศาสตร์ทั้งสิ้น

    การล่องหนอีกแบบหนึ่งที่คุ้นๆ กันก็คือ การแสดงของนักมายากล แต่อันนั้นเรารู้ว่าเขาหลอกแน่นอน ทว่าจับไม่ได้ ส่วนที่อาจจะพอมีเชื้อทางด้านวิทยาศาสตร์อยู่บ้างคงเป็นพวกคลิงกอนในสตาร์ เทรค นั่นก็เป็นจินตนาการในนิยายวิทยาศาสตร์

    ความจริงนักวิทยาศาสตร์ก็ให้ความสนใจในเรื่องการล่องหนอยู่เหมือนกัน อย่างน้อยๆ ในด้านเทคโนโลยีการทหารนั้น ต้องการสิ่งประดิษฐ์แบบนี้แน่ๆ ที่จะทำให้ล่องหนได้ การซ่อนอาวุธยุทโธปกรณ์จากการมองเห็นหรือตรวจจับจะสร้างความได้เปรียบในสงครามอย่างมาก

    เมื่อเร็วๆ นี้ นักคณิตศาสตร์สองคนจากมหาวิทยาลัยในอเมริกาและออสเตรเลีย นำเสนอเค้าโครงของสิ่งประดิษฐ์ที่จะทำให้เกิดการล่องหนได้ในความหมายแคบๆ นั่นก็คือ นำสิ่งประดิษฐ์ที่เรียกว่าซูเปอร์เลน ไปวางไว้ใกล้กับวัตถุที่ไม่ต้องการให้ใครมองเห็น ผลที่เกิดขึ้นก็คือคนก็จะมองไม่เห็นวัตถุชิ้นนั้น

    ซูเปอร์เลนดังกล่าวนี้จะถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำให้แสงเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติไปจากเดิม โดยปกติแสงเมื่อส่องผ่านปริซึมหรือน้ำมันจะหักเหหรือโค้งงอ (positive refractive index)

    มันก็จะทำให้แสงมีคุณสมบัติใหม่คือเดินทางย้อนไปข้างหลัง (negative refractive index) แสงที่เดินทางอย่างนี้เป็นสิ่งที่เราไม่รู้จักคุ้นเคยกันมาก่อน

    ผลที่ตามมาก็คือ เมื่อวางวัตถุใดๆ ก็ตามไว้ข้างซูเปอร์เลนส์ แสงที่ส่องออกมาจากตัวมันจะถูกหักล้างด้วยแสงสะท้อนของซูเปอร์เลนส์เอง ทำให้มองไม่เห็นวัตถุที่อยู่ข้างๆ อย่างไรก็ตาม การทำงานของมันเกิดขึ้นในช่วงความถี่แสงที่สั้นมาก นั่นหมายความว่าวัตถุจะต้องอยู่ใกล้ซูเปอร์เลนส์มากๆ อีกทั้งยังมีข้อจำกัดก็คือเป็นไปได้ว่ามันจะสามารถบดบังเพียงบางส่วนของวัตถุเท่านั้น ถึงแม้ว่ามันจะสามารถใช้กับวัตถุได้ในเกือบทุกรูปทุกร่างก็ตาม

    เรื่องราวของสิ่งประดิษฐ์ล่องหนดังกล่าวนี้มีปรากฏอยู่ในวารสารโพรซีดดิ้ง ของ ราชสมาคมแห่งสหราชอาณาจักร ใครสนใจเข้าไปหาอ่านกันได้

    ที่เล่าๆ มาทั้งหมดนี้ ยังไม่มีสิ่งที่เรียกว่าซูเปอร์เลนอยู่จริงในโลก และไม่มีการสาธิตให้เห็นถึงการล่องหนของวัตถุอันเกิดจากซูเปอร์เลนใดๆ เลย มันเป็นเพียงการแสดงให้เห็นความเป็นไปได้จริงในทางคณิตศาสตร์เท่านั้น สำหรับคนทั่วๆ ไปอาจจะฟังดูแปลกประหลาดอยู่บ้างกับสิ่งประดิษฐ์บนกระดาษที่ผ่านการพิสูจน์ด้วยสมการคณิตศาสตร์ แต่นี่คือสิ่งซึ่งดำรงอยู่ในชุมชนวิทยาศาสตร์

    เป็นสิ่งหนึ่งในกระบวนการเติบโตของวิทยาศาสตร์ที่ขาดไม่ได้ อย่าประมาทไปเชียว เพราะทุกวันนี้วิทยาศาสตร์ครองโลกและครอบงำความคิดของผู้คนอยู่มากไม่แพ้ไสยศาสตร์

    ใครเคยดูหนังอย่างเรื่อง สตีเว่น ฮอว์กิ้ง ที่ออกมาฉายทางเคเบิลทีวีบ้านเราน่าจะพอมองเห็นภาพของการพิสูจน์ต่อสู้หักล้างกันด้วยสมการทางคณิตศาสตร์ว่าของใครจะถูกต้องแม่นยำกว่าของใคร สิ่งที่พิสูจน์กันในหนังเรื่องนั้น แสดงให้เห็นจริงได้ยากยิ่งกว่าซูเปอร์เลนเสียอีก เพราะเจ้าซูเปอร์เลนนี่โอกาสจะสร้างมันขึ้นมาทดสอบได้มีมากกว่า

    แต่พูดกันจริงๆ แล้ว หากไม่นับทางด้านการทหารซึ่งก็ไม่ใช่ประโยชน์อะไรนอกจากการล้างผลาญชีวิตและทรัพย์สินผู้คน ประโยชน์ที่แท้จริงของสิ่งประดิษฐ์ล่องหนต่อคนทั่วๆ ไปนี่คิดอย่างไรก็คิดไม่ออก เว้นแต่จะใส่แนวคิดบริโภคนิยมจ๋าเข้าไป ประกายความคิดก็จะเจิดจ้าว่ามันทำโน่นนี่นั่นได้




    โดย ศิริพงษ์ วิทยวิโรจน์ siripong@kidtalentz.com

    ที่มา....
    [​IMG]
     
  2. Nirvana

    Nirvana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    8,188
    ค่าพลัง:
    +20,865
    ล้าสมัย ชาวเอเชีย ทำได้ รู้มาก่อน นานมากแล้ว
    ไม่ได้เกิดมรรคผลอะไร ไม่น่าสนใจ
     
  3. ปีศาจร้าย

    ปีศาจร้าย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    666
    ค่าพลัง:
    +1,240
    มีการหายตัวอีกทฤษฎีนึงคือ ถ้าเกิดว่าเราสามารถเปลี่ยนแปลงความถี่ของวัตถุให้เบาบางลง จนอยู่ในย่านที่ประสาทสัมผัสทางตาเราไม่อาจรับได้ได้ นั้นก็เท่ากับว่าเราสามารถทำให้วัตถุนั้นล่องหนได้แล้วจริงมะ
     
  4. Samy

    Samy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    1,294
    ค่าพลัง:
    +2,719
    น่าสนใจดีครับ
     
  5. หลับตา

    หลับตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    716
    ค่าพลัง:
    +3,151
    ถ้าคนบนโลกเป็นคนตาบอด ทุกคนก็หายตัวได้
     
  6. carlipso

    carlipso Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    37
    ค่าพลัง:
    +46
  7. Attawat_Rx

    Attawat_Rx เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,183
    ค่าพลัง:
    +18,402
    ฮ่า....ชอบครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...