บทสัมภาษณ์ ดร.อาจอง ชุมสายฯ เรื่องอนาคตเมืองไทยอีก 10 ปีข้างหน้า

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย WebSnow, 23 เมษายน 2006.

  1. WebSnow

    WebSnow ผู้ก่อตั้งเว็บพลังจิต ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2003
    โพสต์:
    8,702
    กระทู้เรื่องเด่น:
    129
    ค่าพลัง:
    +64,015
    AtongSmati47k.jpg




    ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา - คือ นักคิด-นักวิทยาศาสตร์ ผู้คิดค้นระบบการลงจอดยานอวกาศบนดาวอังคาร ร่วมกับองค์การนาซา เพื่อทำการสำรวจโลกใหม่ของมนุษยชาติ.....และอีกด้านหนึ่งที่คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่รู้จัก ดร.อาจองฯเท่าที่ควร ก็คือ การเป็นผู้ปฏิบัติธรรมสมาธิภาวนามาเป็นเวลาต่อเนื่องยาวนานประมาณ 30 ปี จนอาจกล่าวประเมินได้ว่า ท่านเข้าถึงธรรมขั้นสูงระดับหนึ่งไปแล้ว ท่านปฏิเสธองค์การนาซาที่เพิ่มเงินเดือนให้อีก 20 เท่า แล้วกลับเมืองไทย เพื่อมาสอนหนังสือเด็กๆในชนบท สร้างคนรุ่นใหม่ขึ้นมาจากอายุ 6 ขวบ เพื่อให้เป็นอนาคตของประเทศไทยต่อไป


    http://www.dhammajak.net/webboard/photo/29442944.jpg​

    ปัจจุบันท่านเป็นผู้บริหารโรงเรียนสัตยาไส ที่อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี พร้อมกับได้รับเชิญไปบรรยายสอนเรื่องการอบรมพัฒนาจิตของเยาวชนไปทั่วโลกขณะนี้ ชีวิตของท่านเต็มไปด้วยความเสียสละ สมถะ และบำเพ็ยตนเพื่อประโยชน์สุขของมหาชน ประเทศชาติที่น่าสรรเสริญมาก ซึ่งเราขอปรบมือและร่วมอนุโมทนากับท่านด้วยความจริงใจ........

    บทสัมภาษณ์ ดร.อาจองฯเมื่อ 16 ตุลาคม 2548 เกี่ยวกับอนาคตของเมืองไทยและโลกในอีก 12 ปีข้างหน้า จะพบกับเหตุการณ์ภัยพิบัติน้ำท่วมใหญ่ มีการสูญเสียไปบ้างพอสมควร แต่ก็ได้ความสันติสุขและความเจริญรุ่งเรืองในทางธรรมกลับคืนมา ดังนี้.-


    เมื่อประมาณ 15 ปีก่อนหน้ามนุษย์เริ่มวางแผนที่จะไปสำรวจดาวอังคาร แล้วก็เริ่มส่งยานอวกาศ ออกไปสำรวจจนได้ข้อมูลเพียงพอ เพราะที่นั่น มันมีบรรยากาศใกล้เคียงกันกับโลก คือ มีอากาศเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ และคาร์บอนไดออกไซด์ ก็ไม่ได้มีปฏิกิริยาในทางร้ายกับร่างกายของมนุษย์ แล้วถ้ามีคาร์บอนไดออกไซด์ มีน้ำ มีแสงแดด ต้นไม้ก็จะโต เพราะต้นไม้จะเป็นตัวดูดเอาคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไป เพื่อคายออกซิเจนออกมา ทำให้มีบรรยากาศใกล้เคียงกับโลก


    ดูจากหลักฐานที่เราได้มา จากก้อนหิน หรือจากการสำรวจ ทำให้เราพบว่า ครั้งหนึ่งในอดีต ดาวอังคารเคยถูกน้ำท่วม ถูกน้ำซัดผ่านบริเวณผิวขอบของดาว ก็แสดงว่า ที่นั่นต้องมีน้ำเยอะ แม้ว่าแสงแดดจะน้อยกว่าโลก จนทำให้อุณหภูมิลดลงถึง -35 องศาเซลเซียส แต่ก็ถือว่า มันมีบรรยากาศใกล้เคียงกับโลกมากที่สุด.......แต่การที่มนุษย์ จะขึ้นไปอยู่บนดาวอังคารได้จริงๆ ก่อนอื่น คือ เราจะต้องสร้างเรือนกระจกครอบขึ้นมา เพื่อเข้าไปอยู่ในนั้น แล้วก็ต้องปลูกต้นไม้ให้ได้มากที่สุด เพื่อให้เกิดออกซิเจนหนาแน่นขึ้น มนุษย์ถึงจะอยู่ได้ เดินไปเดินมาได้ โดยไม่ต้องแบกถังออกซิเจน หรือสวมชุดมนุษย์อวกาศ ซึ่งต่างจากดาวดวงอื่น อย่างดวงจันทร์ ดาวเสาร์ หรือดาวพฤหัส เพราะบนนั้น ถึงจะมีน้ำอยู่บ้าง แต่ก็มีอุณหภูมิต่ำ จนอากาศหนาวมาก จนกลายเป็นเรื่องยากที่มนุษย์จะอพยพไปอยู่บนนั้นได้......

    http://dental.psu.ac.th/mind/lecturer/aajong/image03.jpg​

    .....แล้วความจริง แผนการสำรวจดาวอังคารของนาซาก็เริ่มต้นโครงการนี้มาเป็น 10 ปีแล้ว เพราะเขาคิดว่า ต่อไปประชากรบนโลกเราก็คงเพิ่มขึ้น ซึ่งก็น่าจะเป็นการสร้างปัญหาให้กับโลกของเรา เพราะเมื่อจำนวนมนุษย์มากเกินไป อาหารการกินก็อาจจะไม่พอ น้ำก็ไม่พอ พลังงานก็ไม่พอ อะไรต่ออะไรอีกหลายอย่าง ก็จะไม่พอต่อความต้องการของมนุษย์ เพราะฉะนั้น การอพยพเอาพลเมืองโลกออกไปบ้าง มันก็น่าจะเป็นเรื่องที่ควรทำ และสามารถทำได้ ซึ่งการอพยพออกไปในครั้งนี้ เขาก็ไม่ได้ระบุว่าเป็นใคร ? หรือคนกลุ่มไหนโดยเฉพาะ ?


    .....แต่แน่นอนว่า นอกจากการแสดงตัวในฐานะที่เป็นผู้นำแล้ว การขึ้นไปบนดาวอังคาร ยังหมายถึง การขยับขยายในเรื่องอุตสาหกรรมบนดาวอังคาร ซึ่งในหลายประเทศ ต่างก็มีความคิดวางแผนเกี่ยวกับตรงนี้เอาไว้แล้ว และก็อาจจะมีการตกลงแบ่งอาณาเขตกันเอาไว้ สำหรับประเทศที่มีความเจริญก้าวหน้า และมีศักยภาพเพียงพอ อย่าง อเมริกา หรือญี่ปุ่น เพราะว่าต่างฝ่ายก็คิดกันไว้ว่า ถ้าตัวเองไปถึงตรงนั้นได้ก่อน ก็จะมีสิทธิในการครอบครองได้ก่อน.......


    ....แต่การที่เขาไปสำรวจดาวอังคาร หรือการที่เตรียมจะอพยพคนออกไปจากโลก- นั่นก็ไม่ใช่หมายความว่า โลกกำลังจะแตกจริงอย่างที่เขาทำนายกัน เพียงแต่ว่า ขณะนี้โลกของเรา อาจกำลังจะมีความเปลี่ยนแปลงบางอย่างเกิดขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ ก็เป็นผลมาจากมนุษย์ด้วยกัน เพราะว่าเราทำลายป่าไม้ เผาผลาญพลังงานมากเกินไป มันทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เยอะ แล้วก็เกิดภาวะเรือนกระจก ทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น จนน้ำแข็งขั้วโลกเริ่มละลาย ทำให้เกิดพายุใต้ฝุ่น พายุเฮอริเคน ซึ่งเกิดจากการทำลายสิ่งแวดล้อม.....

    .....ผมดูจากสถานการณ์ จากเหตุการณ์ที่มันเกิดขึ้น จากภาวะเรือนกระจก ทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น วิกฤตอันนี้ มันเกิดจากภาวะความเปลี่ยนแปลงของโลก เพราะเปลือกโลกมันลอยอยู่กับของเหลวข้างใน ซึ่งของเหลวข้างใน มันมีความร้อนสูง เปลือกของโลก มันก็เริ่มเคลื่อนไหวเพราะขาดสมดุล แล้วตัวน้ำทะเลที่มันสูงขึ้น ก็จะทำให้โลกข้างที่อยู่ทางมหาสมุทรแปซิฟิกมีน้ำหนักมากขึ้น จนโลกเริ่มจะแกว่ง....


    .......และแน่นอนว่า ถ้าระดับน้ำทะเลมันสูงขึ้น มันก็จะเกิดน้ำท่วมในหลายๆจุด แล้วถ้าลองคิดว่า น้ำทะเลมันขึ้นแค่ 2 เมตร กรุงเทพฯของเราก็คงไม่มีแล้ว เพราะกรุงเทพฯเราอยู่เหนือน้ำทะเลไม่ถึง 1 เมตร แล้วถ้าน้ำมันสูงระดับนั้นจริงๆ มันต้องท่วมเข้ามาในภาคกลางของประเทศไทย และบางประเทศ ก็อาจต้องสูญหายไป อย่างน้อยก็ประมาณเศษหนึ่งส่วนสามของหมู่เกาะแถบอันดามัน ก็อาจจะหายไปเลย......


    .......ผมคาดว่า อีก 12 ปี โลกของเราจะเปลี่ยนแปลงไป กลายเป็นโลกที่เต็มไปด้วยความสงบสุข ไม่มีการทะเลาะเบาะแว้งกัน ไม่มีการทำสงครามกัน เพราะส่วนหนึ่ง คือ ธรรมชาติ เริ่มรู้ในความไม่รู้จักพอของมนุษย์.....ซึ่งแต่ละศาสนา ก็เคยมีการทำนายเอาไว้แล้วว่า โลกของเรา จะต้องเกิดวิกฤต แต่การที่จะไปถึงจุดนั้นได้ มนุษย์เรา คงต้องโดนกระตุ้นจากธรรมชาติเสียก่อน อย่างกรณีของการเกิดคลื่นสึนามิขึ้น คนทั่วโลก็เริ่มที่จะเข้าใจกัน ช่วยเหลือกัน เหมือนเป็นการอาศัยวิกฤต เพื่อเปลี่ยนแปลง แต่ผมคิดว่า มันก็เป็นเรื่องน่าเสียดาย ที่มนุษย์ จะต้องขอให้เกิดวิกฤตเสียก่อน ถึงจะเลิกทะเลาะกัน เลิกทำสงครามกัน.....เพราะตอนนี้ ผมคิดว่า เรามีเวลาอยู่บนโลกแค่เพียง 12 ปีเท่านั้น ก่อนที่จะเกิดความเปลี่ยนแปลง.......


    .....สัมภาษณ์เมื่อ 16 ตุลาคม 2548 จากวันโลกแตก วินาศภัยที่หลบไม่ได้ หนีไม่พ้น........






    ที่มา : buddha-dhamma.com
     
  2. jdean

    jdean เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    144
    ค่าพลัง:
    +147
    ยังไงก็อยากจะอยู่บนโลกเนี่ยแหละคับ รักสุดแล้วโลกของเรา
     
  3. นืเฟร

    นืเฟร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2006
    โพสต์:
    213
    ค่าพลัง:
    +433
    กรุงเทพโดนน้ำท่วม แย่จริงๆเลย เศรษฐกิจของประเทศของแย่น่าดูเลย เพราะทุกวันนี้กรุงเทพกุมอำนาจทางเษรฐกิจไว้มากกว่า 40 %
     
  4. ligore

    ligore เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    993
    ค่าพลัง:
    +5,807
    <TABLE id=HB_Mail_Container height="100%" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0 UNSELECTABLE="on"><TBODY><TR height="100%" UNSELECTABLE="on" width="100%"><TD id=HB_Focus_Element vAlign=top width="100%" background="" height=250 UNSELECTABLE="off">------------------------------</TD></TR><TR UNSELECTABLE="on" hb_tag="1"><TD style="FONT-SIZE: 1pt" height=1 UNSELECTABLE="on">
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  5. ligore

    ligore เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    993
    ค่าพลัง:
    +5,807
    <TABLE id=HB_Mail_Container height="100%" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0 UNSELECTABLE="on"><TBODY><TR height="100%" UNSELECTABLE="on" width="100%"><TD id=HB_Focus_Element vAlign=top width="100%" background="" height=250 UNSELECTABLE="off">------------------------------</TD></TR><TR UNSELECTABLE="on" hb_tag="1"><TD style="FONT-SIZE: 1pt" height=1 UNSELECTABLE="on">
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  6. animejanai

    animejanai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    520
    ค่าพลัง:
    +494
    น่าจะพูดว่าจะมีคนตายเพราะอดอยากมากกว่า...ฟองสบู่...
     
  7. รสิตา

    รสิตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    56
    ค่าพลัง:
    +475
    ในทางธรรม .. น่าจะเป็นเรื่องดีกว่า

    ถ้าสภาวะโลกที่เกิดขึ้น ..จะทำให้มนุษย์เริ่มรู้สึกไม่ไว้วางใจ เริ่มกลัว เริ่มทุกข์จากความกังวล ( แม้นจะไม่ได้แสดงออกภายนอกให้ใคร ๆ เห็น ว่าฉันก็กังวลลลลล )

    แล้วเริ่มหันหางที่พักพิงทางใจ ในอันที่จะสร้างความรู้สึกปลอดภัย และคลายความกังวล ว้าวุ่นใจ

    โดยธรรมชาติของคนไทย ส่วนใหญ่เป็นศรัทธาจริต และพื้นฐานทางจิตใจ เราถูกปลูกฝังกันมาแต่เล็กแต่น้อย จากครอบครัวปู่ย่าตายาย ญาติพี่น้อง อันมีพุทธศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยว

    แน่นอนว่าคนไทยคงจะหันเข้าหาทางธรรมมากขึ้น ๆ ในอนาคต และจะสามารถมีดวงตาเห็นธรรม ก่อนคนชาติอื่น ๆ ที่จะพากันหันเข้ามาสนใจพุทธศาสนาในอนาคต ด้วยว่าเป็นศาสนาแห่งเหตุและผลที่ชี้ชัดความเป็นจริงได้ดีที่สุด
     
  8. รสิตา

    รสิตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    56
    ค่าพลัง:
    +475
    แล้วทำไม..เราถึงไม่เริ่มปฏิบัติธรรมกันตั้งแต่วันนี้ ?

    ทำไมจะต้องรอให้สถานการณ์ต่าง ๆ มาบีบคั้น !!!

    การเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ของโลก มันล้วนแล้วแต่เป็นธรรมดาของมันอยู่อย่างนั้น ทุกอย่างในโลกล้วนอยู่ภายใต้กฏไตรลักษณ์ กฎของความเป็นจริง อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา

    เราไม่สามารถไปเปลี่ยนแปลงสภาวะกาณ์ต่าง ๆ ของโลกได้ แต่ด้วยสักกายะทิฏฐิของคนเรา สิ่งที่กระทบความเป็นอยู่ของตนเอง ก็จะส่งผลให้จิตกระวนกระวาย วุ่นวายใจ ดิ้นรนหาทางออก โทษสิ่งต่าง ๆ รอบข้างที่ทำให้ตนเดือดร้อน แต่ไม่มีใครโทษตนเองแม้นแต่คนเดียว

    การฝึกฝนอบรมจิตใจตนเองตั้งแต่บัดนี้ น่าจะเป็นการเตรียมตัวที่ดีกว่า ..สำหรับอนาคต ถ้าจะเผื่อแผ่คนรอบข้างด้วยความหวังดีด้วยน่าจะดี พาลูกหลาน คนในครอบครัวที่เรารัก ห่วงใย และปรารถนาดีจริง ๆ ต่อเค้า พาไปกราบครูบาอาจารย์ พระผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ บ่อย ๆ เมื่อได้รับการปลูกฝัง ขัดเกลาอบรมจิต ครอบครัวจะเย็นชุ่มไปด้วยความดี ไม่เร่าร้อนด้วยเพลิงกิเลส ตัณหา อุปาทาน จะกลายเป็นการเตรียมตัวสำหรับทุกขณะจิตขึ้นมา โดยไม่ต้องรออีก 12 ปีข้างหน้า
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 เมษายน 2006
  9. wong3210

    wong3210 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    553
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +3,392
    -----------------------------------
    @ จงเจริญบารมีทุกลมหายใจเข้า-ออก _ อย่าหายใจทิ้งไปเปล่าๆ @
     
  10. Hurahara

    Hurahara เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    99
    ค่าพลัง:
    +106
    อันนี้ผมก็ได้ฟังแล้วคับตอนนั้นทางคณะผมเขาเชิญ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา มาบรรยายที่คณะคับ ดีมากๆเลยถ้ามีโอกาสอยากจะฟังท่านพูดอีก
     
  11. เกจิหนุ่ม

    เกจิหนุ่ม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    273
    ค่าพลัง:
    +1,516
    ตอนนี้ท่านเป็น สว. แล้ว คงจะช่วยประเทศชาติได้มากเลยหละครับ
    โมทนากับท่านด้วย^_^
    ยังไงๆเกิดมาก้อต้องตายเนอะ
    รีบทำบุญ สะสมบารมีไว้ก่อนดีกว่า
    เวลามันมีน้อย
     
  12. carlipso

    carlipso Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    37
    ค่าพลัง:
    +46
    ต้องทำ ความดีให้มากขึ้นแล้ว
     
  13. tassanai_k

    tassanai_k เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    885
    ค่าพลัง:
    +3,518
    โมทนา สาธุ
    เราก็ไม่รู้ว่าจะสิ้นอายุขัยกันเมื่อไหร่ ถ้าคิดจะทำความดีโดยรอไว้ก่อน ก็อาจจะไม่ทันการณ์ในการสะสมกรรมดี สะสมบุญกุศล บารมี ทำตามกำลังของเรานั่นแหละดีที่สุด ผมจะทำตามนี้แหละ
     
  14. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,424
    ...อนาคตโลกคับขัน โลกเปลื่ยนไป มนุษย์ต้องเปลี่ยนแปลงตาม...
     
  15. pat3112

    pat3112 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    373
    ค่าพลัง:
    +2,904
    คงต้องโดนกระตุ้นจากธรรมชาติเสียก่อน มนุษย์เรา

    โมทนา กับ คนไทยทุกคนที่ตั้งใจปฎิบัติดีครับ
     
  16. varanyo

    varanyo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    925
    ค่าพลัง:
    +3,373
    จิตมนุษย์นี้ไซ้ยากแท้หยั่งถึง...จริงๆ ไม่รู้ว่าต้องแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกันไปถึงไหน?...
    ความไม่รู้จักพอ...ความต้องการทุกอย่างเอามาเสริมบารมีของตนเอง...
    ไม่เคยคิดบ้างเลยหรือว่า...ตายไปก็ไม่สามารถเอาอะไรไปได้เลย...
    สะสมแต่วัตถุกิเลสตัณหา...แต่ไม่ยอมสะสมอริยทรัพย์...
    ไม่ยอมหาธรรมเข้ามาสู่ตัวบ้างเลย...ดีครับเมื่อถึงเวลานั้นผู้ใฝ่ปฏิบัติธรรม...
    ทุกท่านคงมีความสุขกับการเป็นอยู่อย่างดีแล้ว...เพราะเตรียมตัวไว้พร้อมแล้ว...
    สาธุ...สาธุ...สาธุ...อนุโมทามิ
     
  17. longhorn48

    longhorn48 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 เมษายน 2006
    โพสต์:
    377
    ค่าพลัง:
    +874
    มนุษย์หนอ มนุษย์
     
  18. ๙๙๙๙๙๙๙๙๙

    ๙๙๙๙๙๙๙๙๙ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    1,752
    ค่าพลัง:
    +2,808
    สงสัยคงไม่ถึง10ปีข้างหน้าอะ
     
  19. Samy

    Samy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    1,295
    ค่าพลัง:
    +2,719
    น่าสนใจ
     
  20. Hurahara

    Hurahara เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    99
    ค่าพลัง:
    +106

แชร์หน้านี้

Loading...