เมื่อข้าพเจ้าไปขออโหสิกรรมกับ ''พระนางเรือล่ม''

ในห้อง 'เรื่องผี' ตั้งกระทู้โดย soonyata, 10 เมษายน 2006.

  1. โมเย

    โมเย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    877
    ค่าพลัง:
    +3,210
    ขอบใจน้องมากๆ เจ้า น้องฟอร์ท
     
  2. Fort_GORDON

    Fort_GORDON เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2008
    โพสต์:
    286
    ค่าพลัง:
    +488
    ด้วยความยินดีขอรับ พี่สาวโมเย
     
  3. พรรณนา

    พรรณนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    415
    ค่าพลัง:
    +1,178
    ขอบคุณมากครับ พี่สร้อยฟ้ามาลา ผมได้อ่านที่คุณฟอร์ทเรียบร้อยแล้ว พอเข้าใจนะ ทำให้ผมอยากฟังเสียแล้ว
     
  4. พรรณนา

    พรรณนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    415
    ค่าพลัง:
    +1,178
    ขอบคุณมากครับ ทำให้ผมอยากฟังอีกแล้ว อยู่ในชุดที่ผมต้องการพอดี พี่โมเยไม่ทราบว่าเลขที่บัญชีถูกต้องไหมครับ เพราะผมช่วงนี้เสร็จภาระกิจแล้ว...คงมีโอกาสได้ฟังเร็วๆนี้
     
  5. โมเย

    โมเย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    877
    ค่าพลัง:
    +3,210

    ;aa27 หมายเลข บัญชีถูกต้องแล้วค่ะคุณ พรรณา
     
  6. ราคุเรียวซาย

    ราคุเรียวซาย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    2,940
    ค่าพลัง:
    +8,515
    ไชโย
    อ่านครบ 25 หน้าเลย
     
  7. พรรณนา

    พรรณนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    415
    ค่าพลัง:
    +1,178
     
  8. พรรณนา

    พรรณนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    415
    ค่าพลัง:
    +1,178
    สวัสดีนะคุณราคุเรียวซาย

    อ่านแล้วเป็นรู้สึกอย่างไรบ้าง ยินดีนะ
     
  9. สายฝนฉ่ำเย็น

    สายฝนฉ่ำเย็น เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,474
    ค่าพลัง:
    +7,070
    ความพันผูกที่ผูกพันกันมาเนิ่นนาน ไม่อาจแปรเปลี่ยนไปตามกาลเวลาที่ล่วงเลย จะกี่ภพกี่ชาติ ก็จะตามพันผูกและผูกพันอยู่อย่างนี้ ตราบเท่าที่บุญและกุศลเกื้อหนุน ในขณะที่พิมพ์ข้อความนี้ให้น้อง น้ำตาเอ่อนองล้นสองแก้ม ผู้เป็นพี่ที่เจ้าเฝ้ารอคอย และหลายๆ พี่ที่เฝ้าดูเจ้า ก็คิดเช่นเดียวกัน
     
  10. จงรักภักดี

    จงรักภักดี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,229
    ค่าพลัง:
    +2,466
    โอ้ว่าใจหนอใจกระไรเจ้า
    เฝ้ารำลึกคิดถึงคนึงหา
    ผลุดลุกผลุดนั่งยามนิทรา
    จิตช่างพาร้อนรนสับสนจริง
    จิตอยู่ไหน โอ้อยู่ในกายเจ้า
    จิตเป็นนายกายเป็นบ่าวหรือไฉน
    ทุกข์หรือสุขนั้นฤๅคือที่ใจ
    ควบคุมไว้อย่าส่งออกนอกคำครู

    ด้วยเข้าใจความรู้สึก ลึกลึกนั้น
    ที่ผูกพันเนิ่นนาน นานนักหนา
    ยามกินยามนอน แม้นนิทรา
    คนึงหา สะอื้นไห้ อยู่ในทรวง
    เฝ้ารอ รอคอย มาแสนนาน
    กว่าจะได้พานพบประสบศรี
    สุดข่มใจ แสนเทวษนับทวี
    แม้นย้อนหวนทวนกลับคืนมาได้
    จักหยุดไว้ให้สุขสันต์ทุกวันคืน ฯ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 กรกฎาคม 2009
  11. พรรณนา

    พรรณนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    415
    ค่าพลัง:
    +1,178
    สวัสดีพี่โมเย / พี่สร้อยฟ้า และพี่ๆ เพื่อนด้วย

    ผมได้อ่านเกี่ยวกับ หลวงปู่เอี่ยม ผู้ถวายคำพยากรณ์ แด่ ร.5 http://www.lekpluto.com/index01/special03.html มา ไม่ทราบพี่ๆในบอร์ดนี้เคยอ่านรึยัง แล้วว่าเป็นเรื่องเล่า หรือ เหตุการณ์จริงก้นแน่ แล้วม้าที่พระองค์ท่านทรงม้าอยู่ลานพระรูปเป็นมาที่มาจากฝรั่งรึเปล่า ท่านได้เอากลับมาด้วยไหม หรือเป็นเพียงปั้นขึ้นเป็นแบบเท่านั้น

    รบกวนพี่ๆ ให้ความรู้เพื่อความกระจ่างอีกที

    ขอบคุณในมิตร
     
  12. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,951
    ค่าพลัง:
    +43,556


    เรื่องนี้พี่เคยทราบมานานแล้ว เป็นการเสด็จประพาสยุโรปครั้งแรก จนลืมเรื่องราวไปแล้วหล่ะ แต่ตอนที่สร้างพระบรมรูปทรงม้าอยู่ในช่วงเวลาที่พระองค์เสด็จประพาสยุโรปครั้งที่ ๒ ซึ่งเป็นม้าคนละม้ากับที่พระองค์ทรงครั้งแรก

    และม้าที่ทรงครั้งแรกทางเศษฝรั่งไม่ได้น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายมา...

    ครั้งที่ ๒ ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกว่าจะเป็นการปั้นจากแบบที่พระองค์ทรงม้าที่เขาปั้นเตรียมไว้ไม่ใช่ม้าจริง แล้วชั่งปั้นก็ปั้นแบบขึ้นมาประมาณเท่าครึ่งของพระองค์... แต่นานมากแล้ว จำไม่ค่อยได้...
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 กรกฎาคม 2009
  13. Fort_GORDON

    Fort_GORDON เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2008
    โพสต์:
    286
    ค่าพลัง:
    +488
    ลักษณะขององค์พระบรมรูปทรงม้า
    <CENTER>[​IMG] </CENTER><CENTER>พระบรมรูปทรงม้า </CENTER><CENTER>อยู่ระหว่างการปั้นในสตูดิโอ ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส </CENTER> สำหรับองค์พระบรมรูปทรงม้านั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ได้เสด็จไปทำการตกลงและเลือกชนิดโลหะด้วยพระองค์เอง อีกทั้งยังทรงเสด็จไปประทับเป็นแบบให้นายช่างปั้นหุ่น ขณะเสด็จประทับอยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งพระรูปมีขนาดโตเท่าพระองค์จริง เสด็จประทับอยู่บนหลังม้าพระที่นั่ง โดยม้าพระที่นั่งนั้นมิใช่ปั้นจากแบบม้าพระที่นั่งจริง แต่เป็นม้าที่บริษัทได้ปั้นเป็นแบบเตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว พระบรมรูปทรงม้าหล่อด้วยโลหะทองบรอนซ์ วางบนแท่นศิลาอ่อน สูง ๖ เมตร กว้าง ๒ เมตร ยาว ๕ เมตร ห่างจากฐานของแท่นออกมา มีโซ่ขึงล้อมรอบกว้าง ๙ เมตร ยาว ๑๑ เมตร ตรงฐานด้านขวามีอักษรฝรั่งเศสจารึกชื่อช่างปั้นและช่างหล่อชาวไว้ว่า C.MASSON SEULP 1980 และ G.Paupg Statuare และด้านซ้ายเป็นชื่อบริษัทที่ทำการหล่อพระบรมรูปทรงม้าว่า SUSSF Fres FONDEURS. PARIS สำหรับแท่นศิลาอ่อนด้านหน้า มีแผ่นโลหะจารึกอักษรไทย ติดประดับแสดงพระบรมราชประวัติและพระเกียรติคุณ ลงท้ายด้วยคำถวายพระพรให้ทรงดำรงราชสมบัติอยู่ยืนนาน

    @ ข้อมูลจากคลังปัญญาไทย
     
  14. Fort_GORDON

    Fort_GORDON เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2008
    โพสต์:
    286
    ค่าพลัง:
    +488
    ประวัติความเป็นมา
    พระบรมรูปทรงม้า ณ พระลานหน้าพระที่นั่งอนันตสมาคม เป็นพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ที่ประชาชนทั้งประเทศพร้อมใจกันสร้างถวายในรัชกาลของพระองค์ ขณะยังดำรงพระชนม์อยู่เมื่อ พ.ศ.๒๔๕๑ ถือเป็นความมหัศจรรย์อย่างยิ่งประการหนึ่ง คือ ตามปรกติอนุสาวรีย์ของบุคคลนั้น มักจะสร้างภายหลังที่บุคคลนั้นสิ้นชีวิตไปแล้ว ยกเว้นพระบรมรูปทรงม้าแห่งเดียวเท่านั้น อีกทั้งยังได้เสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานเปิดพระบรมรูปด้วยพระองค์เอง
    การสร้าง “พระบรมรูปทรงม้า” นั้น สืบเนื่องมาจาก ๒ กรณีประกอบกัน คือ กรณีที่ ๑ เวลานั้นพระองค์ทรงคิดแผนผังสนามขนาดใหญ่เพื่อเชื่อมถนนราชดำเนินที่สร้างเสร็จแล้วกับพระที่นั่งอนันตสมาคมที่กำลังสร้าง กรณีที่ ๒ อีกปีเศษจะถึงอภิลักขิตมงคล ซึ่งพระองค์จะทรงครองราชย์ยืนนานยิ่งกว่าพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ในประวัติศาสตร์ไทยในขณะนั้น จึงควรจะมีการสมโภชเป็นงานใหญ่ และได้ดำรัสสั่งให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช (พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว) ซึ่งขณะนั้นเป็นผู้สำเร็จราชการรักษาพระนคร เป็นประธานในการจัดงานสมโภช เนื่องจากพระองค์ยังทรงอยู่ระหว่างการเสด็จประพาสยุโรป โดยใช้ชื่อการจัดงานครั้งนี้ว่า “พระราชพิธีรัชมังคลาภิเษก
    สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชและคณะเสนาบดี มีความเห็นพ้องกันว่า เนื่องจากเป็นพระราชพิธีมหามงคลที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน จึงควรที่จะชักชวนให้ประชาชนชาวไทยทั่วประเทศได้มีโอกาสบริจาคทรัพย์ตามกำลังเพื่อทูลเกล้าฯถวายเป็นเงินเฉลิมพระขวัญ หรือที่เรียกกันโดยสามัญว่า “ทำขวัญ” แล้วแต่จะทรงใช้สอยเงินนั้นตามพระราชหฤทัย นอกจากนี้แล้วยังมีเสนาบดีบางคนเห็นว่าควรจะสร้างสิ่งอันใดไว้เป็นอนุสรณ์เฉลิมพระเกียรติด้วย ซึ่งข้อตกลงนี้เห็นควรให้รอมติต่อเมื่อรู้ยอดเงินเฉลิมพระขวัญเสียก่อน

    @ ข้อมูลจากคลังปัญญาไทย
     
  15. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,951
    ค่าพลัง:
    +43,556
    การสร้างพระบรมรูปทรงม้า


    พระบรมรูปทรงม้านั้นเกิดแต่กรณี ๒ เรื่องประกอบกัน กรณีที่ ๑ เมื่อสมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงจะเสด็จไปยุโรปครั้งหลัง เมื่อ พ.ศ. ๒๔๕๐ เวลานั้นทรงสร้างถนนราชดำเนินเสร็จแล้ว และได้ลงมือสร้างพระที่นั่งอนันตสมาคม ทั้งคิดแผนผังสนามใหญ่เชื่อมถนนราชดำเนินกับบริเวณพระที่นั่งอนันตสมาคมแล้ว กรณีที่ ๒ เวลานั้นยังอีกปีเศษจะถึงอภิลัตขิตมงคล ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงเป็นพระเจ้าแผ่นดินนับได้ ๔๒ ปี รัชกาลยืนนานยิ่งกว่าพระมหากษัตริย์พระองค์อื่นบรรดาได้ปกครองประเทศสยามแต่ปางก่อนทั้งสิ้น กำหนดว่าจะมีการสมโภชเป็นงานใหญ่ ดำรัสสั่งสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช (คือพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว) ซึ่งเป็นผู้สำเร็จราชการรักษาพระนครให้ทรงปรึกษากับเสนาบดีคิดกะโครงการพิธีรัชมงคลว่าจะทำอย่างไรเสีย แต่ในเวลาเสด็จไม่อยู่แล้วกราบทูลไป อย่ารอไว้ให้เสียเวลา

    สมเด็จพระบรมโอรธิราชจึงตรัสให้ปรึกษาในที่ประชุมเสนาบดี มีความเห็นพร้อมกันว่า "การสมโภช" เช่นเมื่อเสด็จเสด็จกลับจากยุโรปคราวแรกเป็นต้นก็ดี และ "การฉลอง" เช่นเมื่อกรุงรัตนโกสินทร์อายุครบ ๑๐๐ ปีเป็นต้นก็ดี ได้ทำมาในรัชกาลที่ ๕ แล้วหลายอย่าง แต่ล้วนเป็นการที่รัฐบาลหรือบุคคลต่างจำพวกช่วยกันทำแทบทั้งนั้น งานฉลองราชสมบัติรัชมงคลครั้งนี้ผิดกับงานอื่นที่ได้เคยกระทำมาแต่ก่อน ด้วยเป็นมงคลอันพึงประสบได้ด้วยยากยิ่งนัก ควรให้ผิดกับงานแต่ก่อนๆเห็นว่าควรถือเหตุที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงปกครองทำนุบำรุงประเทศ และประชาชนชาวสยามให้เจริญรุ่งเรือง และไพร่ฟ้าข้าแผ่นดินเป็นสุขสำราญมาช้านานกว่าพระมหากษัตริย์แต่ปางก่อน ข้อนี้เป็นข้อหลัก ชักชวนชาวสยามทุกชาติทุกภาษาทั่วพระราชอาณาเขตให้บริจาคทรัพย์ตามกำลัง รวมเงินนั้นทูลเกล้าฯถวายเป็นของชาวสยามรายตัวทั่วหน้า พร้อมใจกันสนองพระเดชพระคุณอย่างที่เรียกกันเป็นสามัญว่า "ทำขวัญ" แล้วแต่จะทรงใช้สอยเงินนั้นตามพระราชหฤทัย

    ให้กระทรวงนครบาลเป็นเจ้าหน้าที่บอกบุญในกรุงเทพฯ และกระทรวงมหาดไทยบอกบุญตามหัวเมือง กำหนดเป็นข้อสำคัญในการบอกบุญนั้น คือ ๑ อย่าให้เป็นการกะเกณฑ์อย่างไร แล้วแต่ใจสมัครให้เท่าใด แม้เพียงเป็นจำนวนสตางค์ก็ได้ แต่ ๒ ให้พยายามบอกทั้งเหตุและการที่ทำบุญนั้นให้รู้ทั่วทุกตัวคนบรรดาอยู่ในพระราชอาณาเขต เวลาเมื่อปรึกษากันนั้นมีเสนาบดีบางคนเห็นว่าควรสร้างสิ่งอันใดไว้เป็นอนุสรณ์เฉลิมพระเกียรติด้วยสักสิ่ง ๑ แต่ข้อนี้ตกลงกันว่าควรจะรอไว้ลงมติต่อเมื่อรู้เค้าว่าจะได้เงินเฉลิมพระขวัญสักเท่าใดก่อน

    ในเวลาเมื่อกำลังบอกบุญอยู่นั้น ได้ทราบข่าวมาแต่ยุโรปว่า เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จไปทอดพระเนตรวังแวซายในประเทศฝรั่งเศส โปรดพระรูปพระเจ้าหลุยที่ ๑๔ ทรงม้าหล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ อันตั้งไว้ในลานข้างหน้าพระราชวัง ทรงปรารภว่า ถ้ามีพระบรมรูปของพระองค์ทรงม้าตั้งไว้ในสนามที่ถนนราชดำเนินต่อกับบริเวณพระที่นั่งอนันตสมาคมจะเป็นสง่างามดี เหมือนเช่นเขามักมีกันตามประเทศต่างๆในยุโรป สืบราคาสร้างพระรูปเช่นนั้นว่าราว ๒๐๐,๐๐๐ บาท ได้ข่าวที่กล่าวมา ประจวบเวลากับที่ได้เค้าว่ามีคนยินดีถวายเงินเฉลิมพระขวัญแพร่หลายจะได้เงินมาก ที่ประชุมเสนาบดีจึงลงมติ แล้วสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชกราบทูลขอถวายพระบรมรูปทรงม้านั้นเป็นของชาวสยามสนองพระเดชพระคุณในงานรัชมงคล ก็โปรดพระราชทานพระบรมราชานุญาต จึงเกิดมีพระบรมรูปทรงม้าขึ้นด้วยประการฉะนี้

    ควรกล่าวเพิ่มเติมต่อไปอีกสักหน่อยว่า เงินเฉลิมพระขวัญครั้งนั้น เมื่อจ่ายใช้ในการสร้างพระบรมรูปทรงม้าแล้ว ยังเหลือตัวเงินอยู่กว่าล้านบาท สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชนำขึ้นทูลเกล้าฯถวายตามมติเดิม สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชดำริว่า จะเอาเงินนั้นใช้สถาปนาอย่างใดอย่างหนึ่งให้เกิดประโยชน์แก่ชาวสยามสนองคุณความกตัญญูกตเวทีที่ได้มีต่อพระองค์นั้น แต่ยังไม่ทันตกลงว่าจะทำอะไร สมเด็จพระปิยมหาราชเจ้าเสด็จสวรรคตเสียก่อน พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงทรงดำเนินการตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระบรมชนกนาถ โปรดให้ใช้เงินเฉลิมพระขวัญที่ยังเหลืออยู่นั้นตั้งมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์


    เรื่องถวายพระบรมรูปทรงม้า รายการพิธีทั้งคำที่ทูลถวายและพระราชดำรัสตอบมีอยู่ในหนังสือราชกิจจานุเบกษา<O:p</O:p
     
  16. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,951
    ค่าพลัง:
    +43,556
    ความเชื่อเดิมๆของคนทั้วไป ที่เชื่อว่า รัชกาลที่ ๕ เคยเสด็จไปชมพระราชวังแวร์ซายร์ แล้วพระองค์ทรงชื่นชมพระบรมรูปทรงม้าของพระเจ้าหลุยส์ที่ ๑๔ แล้วเป็นแรงบันดาลใจให้พระองค์ต้องการสร้างพระบรมรูปทรงม้าบ้างนั้น

    ความเชื่อตรงนี้ ได้รับการพิสูจน์ในภายหลัง ว่า รัชกาลที่ ๕ พระองค์เคยได้สร้างพระบรมรูปทรงม้าอีกองค์หนึ่งมาก่อนพระบรมรูปทรงม้าองค์ที่เห็นในปัจจุบันนี้มาแล้ว ซึ่งพระองค์ได้สร้างเมื่อพระองค์มีพระพรรษาเพียง ๒๐ พรรษาเท่านั้น

    และแรงบันดาลใจในการสร้างพระบรมรูปครั้งแรก ก็ไม่ได้เกิดจากการไปทรงชื่นชมพระบรมรูปทรงม้าของพระเจ้าหลุยส์ที่ ๑๔ ตามที่ผู้คนทั่วไปเคยเข้าใจ

    รายการจากช่องเนชั่น ที่ได้นำนักประวัติศาสตร์คนหนึ่งที่เขียนประจำในหนังสือศิลปวัฒนธรรมมาออกในรายการที่กฤษณะ ไชยรัตน์เป็นพิธีกร

    ข้อมูลใหม่ที่นักประวัติศาสตร์คนนี้นำเสนอก็คือ รัชกาลที่ ๕ ได้เคยเสด็จประพาสสิงคโปร์และอินเดียเมื่อพระชรรษาเพียง ๑๙ พรรษา และทรงทอดพระเนตรรูปปั้นทรงม้าแบบต่างๆ จึงทรงให้มีการสร้างรูปปั้นแบบนี้บ้าง จึงได้ว่าจ้างบริษัทปั้นของอังกฤษให้ปั้น พระบรมรูปทรงม้าองค์แรกของไทยขึ้น ซึงมีลักษณะแตกต่างจากพระบรมรูปทรงม้าองค์ปัจจุบัน

    นักประวัติศาสตร์คนนี้ได้นำเอกสารเป็นหนังสือพิมพ์อังกฤษในเวลานั้นได้ตีพิมพ์ข่าวการว่าจ้างการปั้นปฏิมากรรมนี้จากกษัตริย์ไทย

    พระบรมรูปทรงม้าองค์นั้น มีขนาดเล็ก เหมาะกับการไว้ประดับในอาคาร และม้าที่ทรงมีลักษณะกำลังก้าวเดิน หัวม้าก็ก้มลง เป็นการเดินแบบสบายของม้า

    พระบรมรูปองค์นี้ นักประวัติศาสตร์คนดังกล่าวได้พบเจอรูปถ่ายพระบรมรูปทรงม้าองค์แรกนี้ว่า ได้เคยประดิษฐ์สถานอยู่ในพระที่นั่งวิมานเมฆ ในพระบรมมหาราชวัง และคาดว่าน่าจะยังอยู่ แต่จะอยู่ส่วนไหนของพระที่นั่งยังไม่ทราบแน่ชัด....

    จาก blogspot...
     
  17. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,951
    ค่าพลัง:
    +43,556
    พระบรมรูปทรงม้ามี ๒ องค์

    ถึงแม้ว่าหลักฐานใดๆ ในประเทศไทยที่บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับพระบรมรูปทรงม้าองค์แรกนั้นจะไม่ได้ปรากฏในประเทศไทยก็ตามทว่ายังคงมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์บางชิ้นที่ยังคงหลงเหลืออยู่ได้จารึกเรื่องพระบรมรูปองค์แรกของรัชกาลที่ ๕ ไว้ หนังสือพิมพ์ชั้นนำของประเทศอังกฤษ ยุคพระนางเจ้าวิกตอเรียเรืองอำนาจชื่อ THE ILLUSTRATED LONDON NEWS ฉบับ วันที่ ๑๓ มิถุนายน ค.ศ.๑๘๗๔ รายงานว่า “พระเจ้ากรุงสยาม” ผลงานศิลปะชนิดประติมากรรมชั้นยอดชิ้นหนึ่งถูกสร้างโดยฝีมือช่างอังกฤษ ประจำห้างฮันต์ แอนด์ โรสเกลล์ (Messrs. Hunt and Roskell) สำหรับพระเจ้ากรุงสยาม ซึ่งข่าวคราวของพระองค์ถูกเผยแพร่เมื่อไม่นานมานี้ บนหน้าหนังสือพิมพ์ของลอนดอน เป็นพระบรมรูปหล่อของพระองค์ทำด้วยวัสดุเงินแท้เป็นรูปพระเจ้าแผ่นดินในฉลองพระองค์เครื่องแบบนายทหาร ทรงนั่งบนหลังม้า ที่ฐานของพระบรมรูปหล่อเป็นรูปช้างเผือก ๔ ตัว หมอบอยู่อย่างสงบเสงี่ยม รายงานข่าวบรรยายอีกยืดยาวและสรุปลงท้ายว่า พระบรมรูปทรงม้าชุดนี้ เป็นประติมากรรมขนาดย่อส่วนอันสง่างาม ที่ทางห้างได้รับพระราชบัญชาให้หล่อขึ้น
    หลักฐานจากหนังสือพิมพ์ THE ILLUSTRATED LONDON NEWSฉบับ วันที่ ๑๓ มิถุนายน ค.ศ.๑๘๗๔ ยังสรุปได้ว่า พระบรมรูปทรงม้าองค์แรกได้ถูกสร้างจากกรุงลอนดอนสมัยปี ค.ศ.๑๘๗๔ เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าหลวงทรงมีพระชนมายุ ๒๑ พรรษา

    เพลาล่วงเลยมาถึงกาลนี้ ยังคงไม่มีผู้ใดค้นพบพระบรมรูปทรงม้าจากลอนดอน ว่าถูกเก็บรักษาอยู่ที่ไหน?

    จาก gotoknow.org
     
  18. ทวินบี

    ทวินบี Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    60
    ค่าพลัง:
    +26
    อนุโมทนา...สาธุ ถ้าคุณปฏิบัติด้วยรับรอง จะพบเจออะไรมากกว่าที่เป็นอยู่อีก
    (ขอบอก) เชื่อป่ะ
     
  19. nongpray

    nongpray Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    10
    ค่าพลัง:
    +40
    สวัสดีค่ะ น้องโมเย และ สมาชิกท่านอื่น ๆ ในกระทู้นี้
     
  20. โมเย

    โมเย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    877
    ค่าพลัง:
    +3,210
    สวัสดีเช่นกันค่ะ

    ช่วงนี้เข้าพรรษา หมั่นภาวนาให้มากขึ้นอยู่ค่ะ

    ผู้คนเจ็บป่วน ล้มตาย เห็นแล้วเวทนายิ่งนัก

    หมั่นบำเพ็ญ ภาวนาให้มาก คิดว่าสักวัน คงจะช่วยผู้อื่นได้ จากเวทนา

    fishh_
     

แชร์หน้านี้

Loading...