"วัดไทยลุมพินี" กับ...การก่อสร้างเกือบ ๒ ทศวรรษ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย อธิมุตโต, 12 กันยายน 2008.

  1. อธิมุตโต

    อธิมุตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    4,741
    ค่าพลัง:
    +13,087
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="96%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=headnews vAlign=top>
    "วัดไทยลุมพินี" กับ...การก่อสร้างเกือบ ๒ ทศวรรษ
    </TD></TR></TBODY></TABLE>​


    [​IMG]



    วัดไทยลุมพินี ตั้งอยู่ในปริมณฑลสังเวชนียสถาน ที่ประสูติของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ สวนลุมพินีวัน ราชอาณาจักรเนปาล ​

    สร้างขึ้นด้วยศรัทธาของพุทธบริษัทชาวไทย ในนามของรัฐบาลแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยใช้งบประมาณแผ่นดิน และผู้ศรัทธาร่วมทำบุญ เพื่อเป็นการบูชาคุณพระพุทธศาสนา และร่วมเฉลิมฉลอง ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติ ครบ ๕๐ ปี ในการจัดสร้างวัดนั้นตัวแทนพระธรรมทูตจากประเทศไทย ถือเป็นพระอีกรูปหนึ่งซึ่งมีบทบาทสำคัญยิ่ง คือ พระวิเทศโพธิคุณ (วีรยุทธ์ วีรยุทฺโธ) เจ้าอาวาส/ปฏิบัติหน้าที่ดูแลการก่อสร้าง พระธรรมทูต สายประเทศอินเดีย วัดไทยพุทธคยา ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร​

    พระวิเทศโพธิคุณ บอกว่า การก่อสร้างจึงเริ่มขึ้นเมื่อปี ๒๕๓๘ โดยพระเมตตาของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จมาทรงประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ ๑๙ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๓๘ มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เอกอัครราชทูต กรมการศาสนา กรรรมการพัฒนาลุมพินีวัน (LDT) และพุทธบริษัทชาวไทยและเนปาล มาร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก​

    [​IMG]


    เมื่อกรมการศาสนาได้รับมอบหมายให้ดูแลงานก่อสร้าง จึงลงมือสร้างศาสนสถาน ตามแผนที่กำหนดไว้ ในปี ๒๕๓๙ และตามกำหนดวัดนี้จะเสร็จภายใน พ.ศ. ๒๕๔๐ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ทรงครองสิริราชสมบัติ ครบ ๕๐ ปี แต่เนื่องด้วยภาวะเศรษฐกิจขณะนั้นไม่อำนวย งานจึงยืดเวลาออกมา ถึงอย่างไรก็ตาม ตามแผนที่วางไว้อีกวาระหนึ่งว่า วัดไทยลุมพินี จะเสร็จสมบูรณ์ภายในปี ๒๕๔๘ และสามารถผูกพัทธสีมา ฝังลูกนิมิตได้ ในปี ๒๕๔๙​

    วัดไทยลุมพินีขณะนี้ดำเนินการสร้างศาสนสถานอย่างต่อเนื่อง โดยงบประมาณแผ่นดินที่รัฐบาลจัดสรรให้เป็นหลัก กับทุนทรัพย์ที่ผู้ศรัทธาร่วมกันบริจาคสมทบ มีสิ่งก่อสร้างที่เสร็จสมบูรณ์แล้วดังนี้ ๑.กุฏิสงฆ์ทรงไทย ๔ หลัง ๒.อาคารหอฉันทรงไทยประยุกต์ ๒ ชั้น ๑ หลัง ๓.อาคารโรงทาน (ครัว) ๑ หลัง ๔.อาคารอเนกประสงค์ ที่พักผู้แสวงบุญ ๒ ชั้น ๑ หลัง (โรงเรียนปริยัติธรรมนานาชาติ) และ ๕.อาคารสำนักงาน ๓ ชั้น ๑ หลัง (ที่พักผู้แสวงบุญ และที่เจริญจิตภาวนานานาชาติ​

    [​IMG]

    พระวิเทศโพธิคุณ บอกด้วยว่า ในปีนี้สมาคมสโมสรพนักงานการบินไทยจะนำ พุทธปฏิมาสุวรรณภูมิสิริโชค ภ.ป.ร.ขนาดหน้าตัก ๔๕.๙ ซม. แกะสลักจากหยกแท้ ประเทศพม่า พระกับบุษบก เพื่อประดิษฐานในพระอุโบสถของวัดไทยลุมพินีมี ซึ่งเป็นพระอุโบสถที่มีแบบแปลนเป็นเลิศ ด้วยสถาปัตยกรรมไทย โดยการออกแบบของ รศ.ดร.ภิญโญ สุวรรณคีรี ศิลปินแห่งชาติ ทั้งนี้ อยู่ในความดูแลของคณะกรรมการ จากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และสถานทูตไทย ณ กรุงกาฐมาณฑุอย่างใกล้ชิด เพื่อให้วัดไทยแห่งนี้เด่นสง่า มีความเป็นเลิศทางสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม สิ่งแวดล้อม และเอกลักษณ์ของชาติไทย เคียงคู่อยู่เป็นหนึ่งในศาสนสถานนานาชาติ และจะเป็นวัดตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบ ควรค่าแก่การศึกษา เรียนรู้ ของนานาอารยประเทศเป็นเกียรติอย่างยิ่งต่อชาติบ้านเมือง เป็นหน้าเป็นตาของประเทศโทย ทั้งยังจะเป็นที่เคารพ กราบไหว้ ของชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่เดินทางไปแสวงบุญ นอกจากนี้ ยังจะเป็นผู้แทนของคณะสงฆ์ ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ในสถานที่ประสูติของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วย​

    [​IMG]



    ร่วมุญสร้างพระประธาน​

    นายโชคชัย ปัญญายงค์ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายโครงการสุวรรณภูมิ และอุปนายกสมาคมสโมสรพนักงานการบินไทย บอกว่า เนื่องจากพระวิเทศโพธิคุณเจ้าอาวาสได้ปรารภว่าวัดไทยลุมพินี ยังไม่มีพระประธานประจำอุโบสถ ต่อมามหาเถรฯ มีมติอนุญาตให้บริษัทเป็นประธานในการจัดหาทุนเพื่อสร้างพระประธานพร้อมบุษบก พระ (พุทธปฏิมาสุวรรณภูมิสิริโชค ภ.ป.ร.ขนาดหน้าตัก ๔๕.๙ ซม.แกะสลักจากหยกแท้ ประเทศพม่า) เพื่อประดิษฐานประจำอุโบสถ วัดไทยลุมพินี​

    อย่างไรก็ตาม เพื่อหาทุนจัดสร้างพระประธานพร้อมบุษบก สมาคมสโมสรพนักงานการบินไทย จึงจัดสร้างพระพุทธปฏิมาสุวรรณภูมิสิริโชค ขึ้นมาจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้ได้อัญเชิญมวลสารศักดิ์สิทธิ์และวัตถุมงคลเพื่อใช้ประกอบการจัดสร้าง เพื่อให้ควรค่าแก่การบูชาและมีคุณค่าทางจิตใจ โดยได้นิมนต์พระเถระผู้ใหญ่จากวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เดินทางไปยังสังเวชนียสถานศักดิ์สิทธิ์ ๔ แห่ง ขณะเดียวกันสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ยังได้ประทานมวลสารส่วนพระองค์ ได้แก่ ผงจิตรลดา พระเกศา จีวร รวมทั้งบริษัทยังได้เดินทางไปรวบรวมมวลสาร ได้แก่ ผงจตุคามรามเทพปี ๒๕๓๐ ผงจิตรลดา ผงพุทธคุณ ๑๐๘ วัดทั่วประเทศ ผ้ายันต์สงครามเกาหลี เวียดนาม จากวัดสุทัศน์เทพวราราม ผงอิฐิเจ วัดอินทรวิหาร ว่าน ๑๐๘ ชนิด ผงธูป ก้านธูป ดอกไม้แห้ง บูชาพระประธาน จากวัดต่างๆ ทั้งสิ้น ๒๗ วัด เพื่อเป็นส่วนผสมในการสร้างพระพุทธปฏิมาสุวรรณภูมิสิริโชคเนื้อผง​



    [​IMG]

    นอกจากนี้แล้วบริษัทได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานในพิธีพุทธาภิเษก ณ พระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม พุทธศาสนิกชนร่วมบุญได้ที่


    สมาคมสโมสรพนักงานการบินไทย
    โทร.๐-๒๕๔๕-๒๕๓๖-๗ และ ๐-๒๕๔๕-๔๑๓๒



    "เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู"

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. GARU

    GARU เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    320
    ค่าพลัง:
    +1,283
    น่าจะมีเลขบัญชีนะ
     
  3. อธิมุตโต

    อธิมุตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    4,741
    ค่าพลัง:
    +13,087
    ถ้าสนใจจริง ลองโทรถามดูสิครับ ;aa30
     
  4. TupLuang

    TupLuang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    3,143
    ค่าพลัง:
    +1,371
    [​IMG]

    อนุโมทนาครับ

    ระลึกถึงพระพุทธรูป เบบี้บุดดา
     
  5. บุษบากาญจ์

    บุษบากาญจ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    9,476
    ค่าพลัง:
    +20,271
    สวยจังเลยค่ะ สีขาวทั้งหลังเลยตอนแรกนึกว่าวัดร่องขุ่น แต่เดี๋ยวนี้วัดร่องขุ่นติดทองแล้วบางส่วนนะคะสวยงามมาก อนุโมทนา สาธุ สาธุ สาธุ
     
  6. wara43

    wara43 ทีมผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2006
    โพสต์:
    9,108
    ค่าพลัง:
    +16,130
    [​IMG]ขอกราบโมทนาสาธุครับ สาธุ...
     
  7. lepus

    lepus เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    307
    ค่าพลัง:
    +1,881
    เพิ่งโทรไปสอบถามมาได้ความคร่าวๆ ดังนี้ครับ

    สามารถร่วมทำบุญสร้างพระประธานได้ที่ ..
    ธนาคารกรุงไทย สาขาการบินไทย
    ชื่อบัญชีออมทรัพย์เพื่อการจัดสร้างพระพุทธปฏิมาสุวรรณภูมิสิริโชคโดยสมาคมสโมสรพนักงานการบินไทย
    เลขที่บัญชี 079-0-03270-8 (มีบัญชีธนาคารอื่นๆ อีก แต่ผมจดมาแค่ธนาคารเดียว)

    เมื่อโอนเสร็จ ให้ Fax ใบเสร็จการโอนเงิน พร้อมรายละเอียด ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่และเบอร์โทรที่ติดต่อได้ ไปที่เบอร์ 02-5452536 - 7 ครับ

    ส่วนการเช่าบูชาพระเครื่อง
    - พระหยกใบโพธิ์ บูชาองค์ล่ะ 1,999 บาท ต้องไปเช่าเองที่ สำนักงานการบินไทย ตึกสมาคมสโมสร (อยู่ใกล้ๆ โรงเรียนเซ็นต์จอห์น)

    - พระผง บูชาองค์ล่ะ 299 บาท สามารถ ส่งทางไปรษณีย์ได้
     
  8. อธิมุตโต

    อธิมุตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    4,741
    ค่าพลัง:
    +13,087
    ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ^_^
     
  9. ปาฏิหาริย์

    ปาฏิหาริย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มกราคม 2006
    โพสต์:
    1,282
    ค่าพลัง:
    +3,516
    อนุโมทนาครับ

    ได้มีโอกาศไปสวนลุมพินี และได้ค้างที่วัดเมื่อ วิสาขบูชา ปีนี้

    ระลึกถึงพระพุทธรูป เบบี้บุดดา เหมือนกันครับ
     
  10. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
  11. junior phumivat

    junior phumivat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    1,346
    ค่าพลัง:
    +1,688
    ผู้ถาม : เมื่อทำบุญแล้ว ถ้าจะอุทิศส่วนกุศลภายหลังจะได้ไหมคะ...........?
    หลวงพ่อ : การทำบุญไปแล้วครั้งหนึ่งสักกี่ปี ๆ บุญก็ยังมีอยู่ถ้าทำไปแล้วสัก ๓๐ ปี ก็ยังอุทิศส่วนกุศลได้ บุญมันไม่หาย ไม่ใช่เราทำบุญแล้ว เดี๋ยวเดียวมันหายไปไม่ใช่อย่างนั้นนะ
    ผู้ถาม :แล้วถ้าเผื่อทำบุญแล้ว ไม่ได้อุทิศส่วนกุศลจะได้บุญเต็มที่ไหมคะ...?
    หลวงพ่อ : ก็ได้เต็มที่อยู่แล้ว เราเป็นผู้ได้สมบูรณ์แบบ แต่อยู่ที่ว่าเราจะให้เขาหรือไม่ให้ การอุทิศส่วนกุศล นี่นะ ถ้าเราไม่ให้ เราก็กินคนเดียวใช่ไหม..... ทีนี้ถ้าเราให้เขาของเราก็ไม่หมดอีก ส่วนที่เราให้ไปไม่ได้ยุบไปจากของเดิม อย่างเรื่องของ พระอนุรุทธ สมัยที่ท่านเกิดเป็นคนเกี่ยวหญ้าช้างของมหาเศรษฐี เวลาที่ท่านทำบุญแล้ว เจ้านายขอแบ่งบุญ ท่านก็สงสัยว่าการแบ่งบุญน่ะจะแบ่งได้ไหม จึงไปถามพระปัจเจกพุทธเจ้า ที่ท่านรับบาตรนะ ท่านก็เปรียบเทียบให้ฟังว่า

    "สมมุติว่าโยมมีคบ แล้วก็มีไฟด้วย คนอื่นเขามีแต่คบ ไม่มีไฟ ทุกคนต้องการแสงสว่าง ก็มาขอต่อไฟที่คบของโยมแล้วคบทุกคนสว่างไสวหมด อยากทราบว่าไฟของคุณโยมจะยุบไปไหม....?
    ท่านอนุรุทธก็บอกว่า ไม่ยุบ
    แล้วท่านก็บอกว่า "การอุทิศส่วนกุศลก็เหมือนกัน ให้เขา เขาโมทนา แต่บุญของเราเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์"


    ขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านครับ




    ธรรมใดที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงพบแล้ว ขอธรรมนั้น จงสำเร็จแก่ท่านทั้งหลายโดยเร็วด้วยเถิด สาธุ สาธุ สาธุ
    อิทัง ปุญญะผะลัง ผลบุญใด ที่ข้าพเจ้า ได้บำเพ็ญแล้ว ตั้งแต่ต้นชาติ จนถึงปัจจุบันชาติ ข้าพเจ้าขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย ที่เคยล่วงเกินมาแล้ว แต่ชาติก่อนก็ดี ชาตินี้ก็ดี ขอเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย จงโมทนา ส่วนกุศลนี้ ขอจงอโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้า ตั้งแต่บัดนี้ ตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพาน และขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่เทพเจ้าทั้งหลาย ที่ปกปักรักษาข้าพเจ้า และเทพเจ้าทั้งหลาย ทั่วสากลพิภพ และพระยายมราช ขอเทพเจ้าทั้งหลาย และพระยายมราช จงโมทนาส่วนกุศลนี้ ขอจงเป็นสักขีพยาน ในการบำเพ็ญกุศล ของข้าพเจ้าในครั้งนี้ด้วยเถิด และขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่ท่านทั้งหลาย ที่ล่วงลับไปแล้ว ที่เสวยความสุขอยู่ก็ดี เสวยความทุกข์อยู่ก็ดี เป็นญาติก็ดี มิใช่ญาติก็ดี ขอท่านทั้งหลาย จงโมทนาส่วนกุศลนี้ พึงได้รับประโยชน์ ความสุข เช่นเดียวกับข้าพเจ้า จะพึงได้รับ ณ กาลบัดเดี๋ยวนี้เถิด หากท่านทั้งหลายยังไม่มีโอกาสได้อนุโมทนาเพียงใด ขอเทพเจ้าทั้งหลายและพระยายมราชจงเป็นสักขีพยานให้แก่ข้าพเจ้าด้วย เจอเธอเมื่อใด ขอให้เธอได้อนุโมทนาส่วนกุศลนี้ด้วยเถิด ผลบุญใด ที่ข้าพเจ้า ได้บำเพ็ญแล้ว ตั้งแต่ต้นชาติ จนถึงปัจจุบันชาตินี้ ขอผลบุญนี้ จงเป็นปัจจัย ให้ข้าพเจ้า ได้เข้าถึง ซึ่งพระนิพพานในชาติปัจจุบันนี้ด้วยเถิด หากแม้นยังไม่ถึงพระนิพพานเพียงใด ขอคำว่าไม่รู้ ไม่มี ในสิ่งที่ดี จงอย่าได้บังเกิดแก่ข้าพเจ้าเลย ขอผลบุญทั้งหลาย ที่ข้าพเจ้า ได้กระทำแล้ว ตั้งแต่ต้นชาติ จนถึงปัจจุบันชาติ จงบังเกิดผล ณ กาลบัดเดี๋ยวนี้เถิด
     
  12. AddWassana

    AddWassana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    11,698
    ค่าพลัง:
    +21,186
    ขออนุโมทนากับศรัทธาของพุทธบริษัทชาวไทยทุกคนค่ะ
    ที่มีส่วนร่วมกับการก่อสร้างในครั้งนี้
     
  13. Tenpokensin

    Tenpokensin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2007
    โพสต์:
    365
    ค่าพลัง:
    +1,639
    อนุโมทนาด้วยครับ โบสถ์สวยงามมากจริง ๆ อยากมีโอกาสไปบูชาสักครั้ง
     
  14. คำหม่อง

    คำหม่อง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    37
    ค่าพลัง:
    +157
    สวยงามมากๆ
     
  15. tornthai

    tornthai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    339
    ค่าพลัง:
    +284
    <table id="post1494426" class="tborder" align="center" border="0" cellpadding="6" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr valign="top"> <td class="alt1" id="td_post_1494426" style="border-right: 1px solid rgb(255, 255, 255);">อนุโมทนาครับ
    </td></tr></tbody></table>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 13 กันยายน 2008
  16. theliger

    theliger เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2007
    โพสต์:
    735
    ค่าพลัง:
    +219
    จดหมายพร้อมภาพการจัดงานวันคุ้มครองโลก 22 เมษายน ที่วัดไทยลุมพินีครับ

    จดหมายจาก พระราชรัตนรังษี
    รองหัวหน้าพระธรรมทูต สายประเทศอินเดีย
    (ปฏิบัติหน้าที่เจ้าอาวาส และดูแลการก่อสร้างวัดไทยลุมพินี)

    ที่ ทล. ๐๙๗๗ ๑๐/๒๕๕๐ วัดไทยลุมพินี ราชอาณาจักรเนปาล
    ROYAL THAI MONASTERY LUMBINI

    ๒๖ เมษายน ๒๕๕๐

    เรื่อง กิจกรรม ๒๒ เมษายน วันคุ้มครองโลก ทำบุญอายุสมงคล พระราชภาวนาวิสุทธิ์
    กราบเรียน พระเดชพระคุณ พระราชภาวนาวิสุทธิ์
    สิ่งที่ส่งมาด้วย ภาพกิจกรรม ๒๒ เมษายน ทำบุญอายุสมงคล พระราชภาวนาวิสุทธิ์

    ด้วยวันที่ ๒๒ เมษายน ของทุกปี เป็นวันที่องค์การส่งเสริมสิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติ ได้ประกาศให้เป็นวันคุ้มครองโลก Earth Day ในสภาพปัจจุบันของโลกมีอายุกาลผันเปลี่ยนตามหลักอนิจจัง แต่โลกยังหมุนเพิ่มมลภาวะ ความลดน้อยในมนุษย์ธรรม เป็นวิกฤตที่ควรหันมาความสนใจ ร่วมกันปกป้อง ดูแลพื้นที่อยู่อาศัยให้มีความสงบร่มเย็น และเป็นโอกาสมงคลที่ พระเดชพระคุณ ได้เจริญอายุวัฒน ๖๓ปี ด้วย

    คณะพระธรรมฑูต วัดไทยลุมพินี พระสงฆ์นานาชาติ ๙ประเทศ ผู้ปฏิบัติงานในปริมณฑลชาตสถาน แดนประสูติพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ร่วมใจกันประกอบพิธีถวายมหาทาน ทำบุญคล้ายวันเกิดในแดน ประสูติของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถวายเป็นพรอันประเสริฐจากแดนหิมาลัย ป่าหิมพานต์ สถานที่ บำเพ็ญบารมีของพระโพธิสัตว์ มอบถวายเป็นมุทิตาสักการะแด่พระเดชพระคุณ ผู้เกื้อหนุน ค้ำชู พระพุทธศาสนา เจือจานพุทธบริษัททุกหมู่เหล่า

    ในงานนี้ได้อาราธนาพระสงฆ์นานาชาติ ๙ ประเทศ ประกอบด้วย ๑.จีน ๒.ญี่ปุ่น ๓.เกาหลี ๔.พม่า ๕. ศรีลังกา ๖.กัมพูชา ๗.เนปาล ๘.ทิเบต ๙.เยอรมัน มาเจริญพระพุทธมนต์ รับมหาทาน เจริญจิตภาวนา ตั้งปรารถนาให้ความสงบสุขและสันติภาพบังเกิดแก่ชาวโลก ส่งกระแสร่มเย็นแห่งใจถวายพรในวันเกิด มีพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง เป็นกำลังสำคัญในงานเผยแผ่พระศาสนา

    โดยมีเครื่องไทยธรรมจัดถวาย ดังนี้ ๑.ผ้าไตรสีเหลืองทอง ๒.ยารักษาโรค ๓.ขนมไทย และ ๔.ปัจจัยสารพัดนึก ๕๐๐รูปี เท่ากับบารมีพระโพธิสัตว์บำเพ็ญในแดนหิมพานต์ ยาวนาน ๕๐๐ชาติ, ถวายบำรุงวัด ๑,๕๐๐ รูปี, แจกจ่ายคนงานและลูกศิษย์ในวัด ๕๐๐รูปี และแจกขอทานหน้าวัด ๕๐๐รูปี

    ด้วยบุญอานิสงส์ทั้งปวง ขอน้อมถวายพรจากแดนดินถิ่นบำเพ็ญบารมีพระโพธิสัตว์ สถานที่พระพุทธองค์ทรงเลือกเป็นที่อุบัติแห่งพระวรกายในชาติสุดท้าย แด่พระเดชพระคุณ มีพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ เป็นโพธิ์อันร่มเย็นแก่สานุศิษย์ เป็นหลักใจให้ผู้คิดใฝ่ธรรมได้พึ่งพา เป็นกำลังเผยแผ่พระศาสนา ตราบเท่านาน เทอญ


    ลงชื่อ พระราชรัตนรังษี
    รองหัวหน้าพระธรรมทูต สายประเทศอินเดีย
    ปฏิบัติหน้าที่เจ้าอาวาส และดูแลการก่อสร้างวัดไทยลุมพินี

    หมายเหตุ สามารถอ่านเอกสารตัวจริงได้ที่...



    *******************

    ประมวลภาพ กิจกรรม ๒๒ เมษายน วันคุ้มครองโลก
    ทำบุญอายุสมงคล พระราชภาวนาวิสุทธิ์

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
    [​IMG]
    รูปพระอุโบสถยามเย็น​
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 กันยายน 2008
  17. อธิมุตโต

    อธิมุตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    4,741
    ค่าพลัง:
    +13,087
    อนุโมทนาด้วยครับ สาธุ
     
  18. manny_tong

    manny_tong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    514
    ค่าพลัง:
    +543
    งดงามมากมาย
     
  19. lowprofile

    lowprofile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,391
    ค่าพลัง:
    +6,023
    ผมได้โอนเงินจำนวน 2000 บาท ไปร่วมบุญวันนี้ 13/09/2551
    เงินนี้ได้มาจากเงินช่วยงานศพย่า สำเภา ทองสุข ผมและเพื่อนๆ
    ขอร่วมอนุโมทนาในกุศลกรรม และกุศลจิตของหลวงปู่ แฟบ
    ท่านเจ้าของกระทู้ ท่านผู้ร่วมบุญทุกๆท่าน ขอกุศลนี้ได้แก่ทุกท่าน
    และสัตว์ทั้งหลาย ทุกหมู่ ทุกประเภท ทุกรูปนาม รูปขันธ์ ทุกภพภูมิ ทุกหมู่เหล่า
    ทุกดวงจิต-วิญญาณ ทุกโลกธาตุ ตลอดไปเทอญ สาธุ สาธุ
    ขอท่านท่านทั้งหลายได้โปรดร่วมกุศลนี้ด้วยการอนุโมทนาครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...