สร้างบุษบกประดิษฐานพระโมคคัลลานะรับมอบพระกรุลำพูนอายุ๕๐๐-๗๐๐ ปี

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย :::เพชร:::, 13 มีนาคม 2008.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ผมว่าพี่เขาไม่ได้ขี่ม้าเลียบค่าย แต่ขี่จานบิน[​IMG] เร็วกว่าครับคุณเพชร
     
  2. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    นำพระร่วงเจ้า องค์ที่ ๖ มาให้ชมเป็นบางส่วนด้านหน้าช่วงพระกรซ้าย และด้านหลังบางส่วน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 มิถุนายน 2008
  3. nongnooo

    nongnooo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    4,139
    ค่าพลัง:
    +9,446
  4. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    สงสัยจะมีรายการลุ้นอีกว่าเป็นใครใน ๒ องค์สุดท้ายนี้...เอิ๊กก!
     
  5. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    <TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=thead>เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 12:21 AM

    ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 2 คน ( เป็นสมาชิก 1 คน และ บุคคลทั่วไป 1 คน )
    </TD><TD class=thead width="14%">[ แนะนำเรื่องเด่น ]

    </TD></TR><TR><TD class=alt1 width="100%" colSpan=2>:::เพชร::: </TD></TR></TBODY></TABLE>
    ไม่มีใครแล้ว ผม post ล่ะ..
    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ :::เพชร::: [​IMG]
    หลายๆท่านมีศรัทธา และได้พบประสบการณ์เกี่ยวกับพระร่วงเจ้า บางส่วนก็เสาะหาพระร่วงเจ้าเพียงหวังจะพบซักองค์หนึ่ง บางท่านก็ PM หรือโทรคุยกับผมถึงเรื่องนั้นเรื่องนี้ และลงท้ายด้วยความอยากจะขอบูชาพระร่วงเจ้าซักองค์หนึ่ง ผมจึงเปิดโอกาสให้บูชากันอีกเป็นครั้งที่ ๒ ในช่วงอาทิตย์หน้าเท่านั้น ก็คงต้องติดตามกันให้ดีๆ เพราะมีเพียง ๗ องค์ โดยจะเปิดให้บูชากันเพียงวันละ ๑ องค์(จันทร์ที่ ๒๓-๒๙ มิ.ย. ๒๕๕๐) ตามวาระเท่านั้น(ไม่ระบุช่วงเวลา)ครับ และในวันใดหากไม่มีผู้ใดบูชาพระร่วงเจ้าองค์นั้นๆ ผมก็จะนิมนต์กลับเมื่อสิ้นวันทันที
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    ***พระร่วงเจ้าองค์ที่ ๖ สำหรับวันเสาร์ที่ ๒๘ มิ.ย. กำหนดเวลาเพียง ๒๔.๐๐ น. หากไม่มีผู้ใดบูชาพระร่วงเจ้าองค์นี้ ผมก็จะนิมนต์กลับเมื่อสิ้นวันทันที

    มอบให้ ๑ องค์ เมื่อร่วมบุญ ๔,๐๐๐ บาท ปัจจัยจำนวนนี้ส่วนหนึ่งจะไปร่วมบุญโดยเสด็จพระราชกุศลกับมูลนิธิพระดาบสขององค์ในหลวง
    เข้าบัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์
    สาขา สุขุมวิท ซอย 3/1
    ชื่อบัญชี คุณอภิวัฒน์ ชัฎอนันต์ เพื่อสร้างบุษบกประดิษฐานพระโมคคัลลานะ
    เลขที่บัญชี 074-2-14149-7

    ก่อนหน้านี้เคยมอบให้เพียง ๙ ท่านเท่านั้น คือ คุณตั้งจิต(๑) คุณdragonlord คุณศิษย์ต่างแดน คุณnarin96 คุณkwok คุณตั้งจิต(๒) คุณdrmetta คุณaries2947 และคุณชวภณ

    พระพิมพ์พระร่วงเจ้าเพียงพิมพ์เดียวที่ผมเลือกมอบให้เป็นคนๆไป คือไม่ใช่ว่าจะมีเงินแล้วบูชากันได้ทุกคน และเคยตั้งสัจจะว่าจะมอบให้เฉพาะผู้ที่จะรักษาอารมณ์ของกรรมบถ ๑๐ ให้ได้เท่านั้น เนื่องจากว่าหากไม่สามารถจะเจริญวจีกรรมทั้ง ๔ ได้ การบูชาไปนั้นไม่มีผล และบุคคลที่ได้บูชาพระพิมพ์นี้ไป จะต้องมีจิตที่เกี่ยวเนื่องกับพระร่วงเจ้าพระองค์ใดพระองค์หนึ่ง ถือเป็นพระพิมพ์เพียงพิมพ์เดียวจริงๆที่ตัดสินใจอยู่นานว่าจะเปิดให้ทำบุญกันหรือไม่ ครั้งนี้ก็ต้องวัดใจกัน บอกได้ว่าสวยงามทุกองค์ครับ

    เรื่องของพระร่วงเจ้า ก็เป็นเรื่องที่คล้ายตำนาน แต่ก็อิงกับประวัติศาสตร์อยู่บ้างที่ล้นเกล้าพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๖ ได้ทรงพระราชนิพนธ์เอาไว้ ในบทละครพูดคำกลอนเรื่อง "พ ร ะ ร่ ว ง" โดยได้ทรงตัดทอนส่วนที่เป็นปาฏิหาริย์ออก เป็นเรื่องราวของการปลุกใจความรักชาติไทย ซึ่งพระองค์ท่านได้ ทรงพระราชนิพนธ์เรื่อง"พ ร ะ ร่ ว ง" ซึ่งพระองค์ท่านได้ทรงพระราชนิพนธ์เป็นอีกสำนวนต่างจากบทละคร คือ

    ๑.เรื่องตำนานพระร่วง เป็นบทพระราชนิพนธ์ร้อยแก้ว แสดงถึงเหตุที่พระร่วงได้เป็นพระเจ้ากรุงสุโขทัย สมัยเมื่อจ.ศ.(จุลศักราช)ประมาณ ๖๐๐ ปี

    ๒.เรื่องขอมดำดิน เป็นพระราชนิพนธ์ ร้อยกรองประเภทบทกลอนสำหรับละครรำ
    ๓.บทละครร้องเรื่องพระร่วง ซึ่งทรงพระราชนิพนธ์เมื่อ พ.ศ. ๒๔๖๗

    หนังสือบทละครพูดคำกลอนเรื่อง"พ ร ะ ร่ ว ง" จะบอกเล่าความซาบซึ้งใจ และรู้ที่มาที่ไปของพระราชนิพนธ์นี้ เป็นหนังสือที่พิมพ์ครั้งที่ ๑๑ ของคุรุสภา ราคาถูกมากเพียง ๒๐ บาท แต่คุณค่ามหาศาล และขอมอบพระคาถาพระร่วงวาจาสิทธิ์ ให้เป็นการส่วนตัว พร้อมวิธีการอาราธนาที่ถูกต้องซึ่งไม่ค่อยจะมีผู้เปิดเผยให้ทราบถึงวิธีการกัน

    ผมคิดว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีส่วนช่วยเหลือประเทศไทยนี้จากอริราชศัตรูทราบจิตเจตนาของทุกผู้คนคิดอย่างไร และเมื่อไหร่ท่านจึงจะสงเคราะห์ ผมมีความเชื่ออย่างเต็มเปี่ยมว่า หากท่านใดที่ได้อ่านบทพระราชนิพนธ์ของล้นเกล้าพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๖ จะซาบซึ้ง และเกิดจิตที่ระลึกถึงผู้มีคุณทุกๆท่านที่มีต่อประเทศนี้..

    พระร่วงเจ้าหมายถึงผู้ใด...เป็นองค์สมมติที่ไม่มีตัวตนหรือ ก็ไม่ใช่ แต่หมายถึงพระมหากษัตริย์ทุกๆพระองค์ที่ปกครองสุโขทัย พระร่วง คนทั่วไปที่ไม่เข้าใจลึกซึ้งเกี่ยวกับคำว่าร่วง อาจจะคิดว่า บูชาไปแล้ว จะร่วงหล่น หรือในทำนองไม่ดีทั้งหลาย แต่เปล่าเลย จากความที่ศาสตราจารย์พระยาอนุมานราชธนได้ให้ความหมายไว้ว่า ในสมัยโบราณ จะใช้คำว่า"รุ้งรัง" ซึ่งรากเดิมคือ"รุ้งรัง" หมายถึง"รุ่งเรือง" ต่อมาเพี้ยนกันไปตามยุคสมัยจนมาเป็น"ร่วง" เช่นพระร่วงโรจนฤทธิ์เป็นต้น ส่วนคำว่า"วาจาสิทธิ์"นั้น หมายถึง การออกคำสั่งของกษัตริย์เป็นไปอย่างเด็ดขาด เปรียบเสมือน"วาจาสิทธิ์"นั่นเอง

    ผมเชื่อว่าหากทุกท่านได้เข้าใจความหมาย และอิทธิคุณแห่งองค์พระร่วงเจ้าแล้ว การใช้พระคาถาพระร่วงวาจาสิทธิ์ พระคาถาถอนวาจาสิทธิ์ กอปรกับการถือกรรมบถ ๑๐ อย่างเคร่งครัด ความมหัศจรรย์แห่งการพูด การดำรงตนตั้งมั่นในศีล ในธรรม การดำเนินชีวิตจะเป็นไปด้วยการดูคล้ายความบังเอิญอย่างยิ่ง และ....อีกมากมาย...
    <!-- / message --><!-- attachments -->

    ท่านที่ได้รับพระร่วงเจ้าองค์นี้ ผมอยากเพิ่มธาตุศักดิ์สิทธิ์ให้อีกสิ่งหนึ่ง นั่นคือ "แร่ข้าวตอกพระร่วง" จำนวน ๔ องค์ จากเขาพระบาทใหญ่ ดินแดนต้นกำเนิดแห่งพระร่วงเจ้า จ.สุโขทัย จากบริเวณที่พระเจ้าอโศกมหาราชได้ทรงสร้าง"รอยพระพุทธบาทจำลอง"ขึ้นที่นี่ และปัจจุบันได้อัญเชิญไปเก็บรักษาไว้ที่วัดตระพังทอง ภายในวัดได้มีการจำลอง"พระรูปพระร่วงเจ้ากวาดลานวัด" และเสก"ขอมดำดิน"กลายเป็นหินอยู่ ณ ที่นี้

    แร่ข้าวตอกพระร่วงที่ติดดินสีเหลืองทองนี้ ตามตำราว่า คือ"ดินสีอรุณ" เป็นดินที่เหมาะแก่การนำมาสร้างพระเครื่องมากที่สุด และเมื่อกำหนดปฐวีกสิณให้น้อม...ใจจดจำ"ดินสีอรุณ"นี้ไว้เป็น"องค์กสิณ" จะได้ผลดีมาก เป็นหนึ่งในของดีของสุโขทัย ที่ปัจจุบันนี้เริ่มหายากขึ้นทุกทีแล้ว ขอให้นำเพียง ๑ องค์จาก ๔ องค์(จะมอบขนาดเหมาะสำหรับทำหัวแหวนให้ ๑ องค์ และขนาดบูชาที่หิ้งพระ ๓ องค์ หานำไปทำหัวแหวน ถือว่าจะใหญ่เกิน)ไปทำหัวแหวน เป็นรูปสี่เหลี่ยมนี้เลย ไม่ควรนำไปเจียเป็นทรงกลม ใช้อาราธนาติดตัวกับ"องค์พระร่วงเจ้า"

    ก็เป็นสิ่งที่อยากจะมอบให้ เพราะบางทีก็ไม่ได้เตรียมใจไว้ว่าจะอย่างไร แต่รู้สึกว่า ควรจะเพิ่มเติมตรงนี้ จุดนี้ให้ครบสมบูรณ์ขึ้น เป็นวาสนา บารมี ที่มีโอกาสนี้ครับ ผู้ที่ได้รับไปทั้ง ๙ ท่าน ให้ทำบุญถวายอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลนี้แด่พระองค์ท่านด้วยครับ โดยเฉพาะการชำระหนี้สงฆ์...

    สรุปผู้ที่บูชาพระร่วงเจ้านี้จะได้รับ
    ๑) พระร่วงเจ้า ๑ องค์ที่ตนเองได้เลือกไว้ในแต่ละวัน(เพียง ๗ วัน ๗ องค์เท่านั้น)

    ๒) เคล็ดการใช้พระคาถาพระร่วงวาจาสิทธิ์ และพระคาถาถอนวาจาสิทธิ์ ให้ถือกรรมบถ ๑๐ อย่างเคร่งครัด

    ๓) แร่ข้าวตอกพระร่วง จำนวน ๔ องค์(จะมอบขนาดเหมาะสำหรับทำหัวแหวนให้ ๑ องค์ และขนาดบูชาที่หิ้งพระ ๓ องค์ หานำไปทำหัวแหวน ถือว่าจะใหญ่เกิน)

    ๔) พระสมเด็จองค์ปฐม ปางพระนิพพาน ๑ องค์ พร้อมใบแนบรายละเอียด

    ผมได้เดินทางไปกราบสักการะเมื่อราวเดือนมีนาคม และได้ถ่ายเก็บภาพไว้ จึงขอนำภาพพระร่วงเจ้ามาให้ได้ชมกัน และเพื่อนท่านใดหากมีวาระ "ต้องตั้งใจ" ไปกราบสักการะตรงพระรูปนี้ให้ได้ เพื่อกราบขออาราธนาใช้พระคาถาเสก และถอนจากพระองค์ท่าน จึงจะถือว่าเป็นศิษย์ท่านโดยสมบูรณ์...

    <FIELDSET class=fieldset><LEGEND>รูปขนาดเล็ก</LEGEND>[​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]



    </FIELDSET>
    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ :::เพชร::: [​IMG]
    ว่าจะไม่บอกแล้ว รอให้รับพระร่วงเจ้าก็จะทราบกันเอง คราวนี้ใจอ่อนบอกให้ทราบกันล่วงหน้าไปเลยดีกว่าว่า พระเครื่องที่ผมจะมอบเป็นการส่วนตัว และพิเศษในครั้งนี้เพิ่มเติมจากทุกครั้งคือพระแก้วกรุฮอด พิมพ์เล็ก ซึ่งได้ลำดับเอาไว้ล่วงหน้าแล้วทั้ง ๗ องค์ หากพระร่วงเจ้าไม่มีผู้ใดนิมนต์ในวันนั้น พระแก้วกรุฮอดที่คู่กันนี้ก็ไม่ได้รับนิมนต์เช่นกันครับ ให้ชมภาพพระแก้วกรุฮอด พิมพ์เล็กกันไปก่อน ส่วนพระร่วงเจ้า ขอเอาไว้ชมภาพ และบูชากันวันต่อวันจนครบ ๗ วันดีกว่าครับ

    สำหรับการถ่ายถาพพระแก้วกรุฮอด พิมพ์เล็กชุดนี้ อยู่ที่การจัดแสงครับ แสงมากก็ดูใส และสว่าง แสงน้อยก็ดูทึบ และเข้มไปอีกแบบ ส่วนประวัติการค้นหาพระกรุฮอด ลองค้นหาจากกระทู้เก่าของผมก็แล้วกันครับ

    ลำดับการมอบพระแก้ว กรุฮอด พิมพ์เล็กองค์ที่ ๖ คู่กับพระร่วงเจ้าองค์ที่ ๖</TD></TR></TBODY></TABLE>
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P1010991.JPG
      P1010991.JPG
      ขนาดไฟล์:
      169.2 KB
      เปิดดู:
      70
    • P1010992.JPG
      P1010992.JPG
      ขนาดไฟล์:
      181.1 KB
      เปิดดู:
      42
    • ๖-๑.JPG
      ๖-๑.JPG
      ขนาดไฟล์:
      172.4 KB
      เปิดดู:
      39
    • ๖-๒.JPG
      ๖-๒.JPG
      ขนาดไฟล์:
      174.5 KB
      เปิดดู:
      44
  6. จันทร์ใฝ่ธรรม

    จันทร์ใฝ่ธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2007
    โพสต์:
    48
    ค่าพลัง:
    +520
    ขอร่วมทำบุญบูชาพระค่ะ
     
  7. Caracciolo

    Caracciolo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    127
    ค่าพลัง:
    +398
    ขอนิมนต์พระร่วงเจ้าองค์ที่หกครับ(แต่ไม่ทันคุณจันทร์ใฝ่ธรรม)
    ไว้มีโอกาสค่อยร่วมทำบุญกับพี่เพชร และทุกๆท่าน
    ขออนุโมทนาครับ...(smile)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 มิถุนายน 2008
  8. narin96

    narin96 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    113
    ค่าพลัง:
    +28
    โอว์...คุณจันทร์ใฝ่ธรรมสุดยอดจริงๆ

    แต่คุณเพชรนี้ก็สุดล้ำลึก ครับ เลยวันเก่ามาแค่ ๓๙ นาที เป็นวันใหม่ ใกล้เคียงกับเที่ยง แต่เป็นเที่ยงคืนกว่า

    ดีใจด้วยครับ
     
  9. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    ณ จุดชมวิวทิวทัศน์ วัดพระธาตุดอยน้อย ถ้ามองลงไปก็จะเห็นแม่น้ำปิงไหลคดเคี้ยวอยู่เบื้องล่าง มองไปแล้วก็คิดเลยไปในอดีต ถึงเรื่องความรักที่มีความผูกพันของพระแม่เจ้ากับพระเจ้ารามราช เพราะเห็นแก่ความสุขของประชาราษฏร์ จึงจำยอมเสียสละความสุขของพระองค์เอง แม่น้ำสายนี้จึงเป็นสักขีพยาน ในยามค่ำคืนสุดท้าย ที่จะต้องตัดสินพระทัยลาจากกัน คิดไปมองไปที่กระแสน้ำไหลรินเวลานี้ หากนับอดีตกาลที่ผ่านมานาน น้ำตาของท่านทั้งสองที่หลั่งไหลออกมา เพื่อประโยชน์สุขต่อลูกหลานทั้งหลาย คงจะมีมานานนับชาติไม่ถ้วน

    คำกล่าวในหนังสือรอยพระพุทธบาท ฉบับรวมเล่ม ๑ โดย พระชัยวัฒน์ อชิโต รวบรวม หน้า ๒๑๘ ที่ได้กล่าวถึงความเสียสละอันใหญ่หลวงของท่านพ่อกับท่านแม่ ที่ไม่เห็นแก่ความรักของตัวเองเป็นสำคัญ ยอมเสียสละความสุขทุกอย่างเพื่ออาณาประชาราษฎร์ กล่าวว่า....ขณะชั่วยามรัตติกาล คืนที่เสร็จจากการสมโภชการก่อสร้างพระอาราม พระเจดีย์ ในเมืองพิสดารนครแล้ว ทั้งสองพระองค์ทรงน้อยพระทัยในโชควาสนาชะตากรรม หัวใจทั้งสองเสมือนถูกเชือดเฉือน ผู้ใดหนอจะเศร้าเยี่ยงเราทั้งสอง แต่ฉับพลันในดวงพระหฤทัยของพระมหากษัตริย์ทั้งสองก็สนองตอบว่า

    “มีซิ...ประชาราษฎร์ทั้งหลาย ทั้งสูญเสียบ้านช่อง ทรัพย์สิน พ่อ-แม่ สามี-ภรรยาและบุตร จะต้องตายไปต่อหน้า จริงสิ...อันตัวเราทรัพย์สมบัติก็ยังมี ความเป็นอยู่ของคู่ร่วมชีวิตก็ยังมีพร้อม...”

    หัวใจของกษัตริย์ทั้งแปดห้อง ต่างก็ถกเถียงอึงคะนึง ทำให้เจ้าของร่างกายที่สามารถบรรทมหลับสนิทได้ ล่วงเวลายาม ๑ ของรัตติกาลก็ผ่านพ้น ยาม ๒ กำลังอ้อยอิ่งย่างเข้ามา เสียงมโหรีปี่พาทย์ที่บรรเลงถวายยามบรรทม กลับครวญครางเพลง “พญาโศก” อย่างช้าๆ เนิบนาบ ครางดุจเสียงสะอื้น ราวกับจะบรรจงเป็นอักขระว่า

    “ชะรอยกรรมจำพรากต้องจากไกล...จะผ่อนผันฉันใดนะอกเอ๋ย โอย...หัวใจของเราถูกใครนำเข็มพิษมาเสียบไว้ ทำฉันใดจึงจะมีแพทย์มาถอนออกได้ โอสถขนานใด...ผู้ใดแจ้งบ้าง ?”

    แต่แล้วเสมือนมีเสียงครางมาในนภากาศ “ลืมแล้วหรือ...หน้าที่ไงเล่า...”

    จริงแล้ว..หน้าที่..ใยเราจะมาเมามัวแต่สุขส่วนตัว ประชากรเขามีทุกข์ยิ่งกว่า หัวใจทุกๆ ห้องทุ่มเถียงกันอยู่จบกระทั่งร่างกายมิสามารถหยุดหลับอย่างสบายได้ ณ ครั้งนั้น พระแม่เจ้าจามเทวีฯ ผู้จะเข้าปกครองนครหริภุญชัยให้ทูลพระราชสวามีว่า “เวลาที่จากกันก็ใกล้เข้ามาแล้ว หม่อมฉันขอเข้าสู่ความเป็น ชีผ้าขาว เยี่ยงเขาทั้งหลายเถิด อารมณ์ทั้งมวลจักได้ยุติ” ด้วยเหตุฉะนี้ จึงทูลขอให้พระมหาเถระที่มาด้วย ให้อนุญาตให้พระนางเป็นชีผ้าขาว ณ วันแรม ๘ ค่ำเดือนยี่ปีมะเส็ง พุทธศก ๑๒๐๑ ซึ่งวันรุ่งขึ้นพระเจ้ารามราชทรงถวายไทยทานแด่ชีผ้าขาว แล้วก็จากเสด็จกลับละโว้เพลานั้น

    แม้แต่ชาตินี้ก็เช่นกัน ท่านแม่ (พระแม่เจ้าจามเทวี) ก็ยอมเสียสละเพื่อท่านพ่อ (หลวงพ่อพระราชพรหมยาน) ไม่ยอมมาเกิดร่วมด้วย หวังจะหลีกทางในการครองคู่ เพื่อช่วยให้การออกบวชและการลาพุทธภูมิได้สมหวัง เพื่อจะนำพาบุตรธิดาทั้งหลาย อันเป็นที่รักยิ่งดังดวงใจ ได้เข้าสู่แดนอมตมหานฤพาน

    แม้น้ำปิงสายนี้จะมีสภาพไม่เหมือนเดิมก็ตาม แต่อดีตรำลึกยังฝังอยู่ ณ ที่นี้ตลอดไป โดยเฉพาะพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ท่านเดินทางมาย้อนรอยในอดีต เมื่อวันที่ ๑๘ ธ.ค. ๒๕๒๕ โดยได้เดินทางไปชมสถานที่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในสมัยพระแม่เจ้าจามเทวี เช่น อนุสาวรีย์พระแม่เจ้าจามเทวี, วัดละโว้ และวัดพระนอนป่าเก็ดถี่ เป็นต้น
    http://www.danpranipparn.com/web/board/show.php?Category=tourbun&No=1181&page=5
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  10. nongnooo

    nongnooo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    4,139
    ค่าพลัง:
    +9,446
    สุดยอดจริงๆเลยครับ โมทนาบุญกับทุกๆท่านนะครับ ท่านเพชรไม่ลองพิจารณาให้ทำบุญเพิ่มอีกสัก 2ชุดหรือครับ ผมรู้สึกยังมีผู้ต้องวาระอีก 3ท่านครับ ไม่งั้นต้องลุ้นว่าองค์สุดท้ายจะเป็นท่านใด หุ หุ
     
  11. chantasakuldecha

    chantasakuldecha เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2008
    โพสต์:
    991
    ค่าพลัง:
    +2,331
    ยินดีด้วยครับ เป็นวาระของคุณจันทร์ใฝ่ธรรม
    ขออนุโมทนาบุญด้วย
     
  12. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    เป็น ๙ องค์หรือ...ขอนำไปพิจารณาครับ..
     
  13. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    เอาละ ตามสัญญา ก่อนไปทำธุระเช้านี้ พระลือซุ้มนาคที่ไม่ค่อยมีผู้พบเห็น หรือแม้กระทั่งได้ยิน ครั้งแรกๆ เขานึกว่าเป็นพระยัดกรุ แต่พบในกาลต่อมาว่ามีเพียง ๒ วัดเท่านั้นที่พบพระพิมพ์พระลือซุ้มนาคนี้คือที่วัดมหาวัน และวัดประตูลี้

    เรื่องราวการค้นพบพระพิมพ์นี้ และอิทธิคุณ ขอนำมาเล่าสู่กันฟังในวันหน้า..
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P1011013.JPG
      P1011013.JPG
      ขนาดไฟล์:
      205.6 KB
      เปิดดู:
      179
    • P1011014.JPG
      P1011014.JPG
      ขนาดไฟล์:
      215.9 KB
      เปิดดู:
      94
    • P1011015.JPG
      P1011015.JPG
      ขนาดไฟล์:
      244.2 KB
      เปิดดู:
      94
  14. ตั้งจิต

    ตั้งจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,574
    ค่าพลัง:
    +5,485
    งดงามมากครับ:cool:
     
  15. ตั้งจิต

    ตั้งจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,574
    ค่าพลัง:
    +5,485
    โมทนาบุญกับคุณจันทร์ใฝ่ธรรมและทุกท่านที่ได้มาร่วมทำบุญกันครับ ร่วมทำบุญบูชาพระพิมพ์พระร่วงเจ้าครานี้แต่ละท่านมาเหมือนขอมดำดินเลยจริงๆนะ จะบอกให้(deejai)
     
  16. newcomer

    newcomer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1,317
    ค่าพลัง:
    +3,934
    เรียน ท่านเพชร

    ขอเป็นฝ่ายสนับสนุนข้อเสนอของท่าน nongnooo :cool:ครับ
    และ ขออนุญาต (ลุ้น/จอง) องค์ที่ ( อาทิตย์ + ราหู ) ครับ
    ๑๘)คุณnewcomer-พญาเต่าเรือนอุดมทรัพย์ ๑ องค์

    ขอแสดงความยินดีกับท่านจันทร์ใฝ่ธรรม ครับ

    โมทนาบุญกับทุกท่าน ครับ
     
  17. จันทร์ใฝ่ธรรม

    จันทร์ใฝ่ธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2007
    โพสต์:
    48
    ค่าพลัง:
    +520
    ขออนุโมทนาบุญร่วมกับคุณเพชรและเพื่อนๆ พี่น้องทุกท่าน ขอขอบคุณคุณเพชรที่เปิดโอกาสให้พวกเราทุกคนได้ร่วมทำบุญในครั้งนี้ และขอขอบคุณทุกท่านที่แสดงเมตตาจิตแสดงความยินดีมา ณ ที่นี้ค่ะ

    เพิ่งกลับมาจากงานทำบุญประจำปีของวัดไทยค่ะ คนเยอะมากๆ น่าปลื้มใจเป็นที่สุด มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ วันนี้ ได้ทำบุญติดกัณฑ์เทศน์มหาชาติทั้ง ๑๓ กัณฑ์ และอธิษฐานจิตทำบุญ ตลอดจนใช้หนี้สงฆ์ด้วย ขออานิสงฆ์ที่เกิดขึ้นจากการทำบุญในวันนี้จงเอื้ออำนวยให้คุณเพชรและเพื่อนๆ พี่น้องทุกท่านที่ติดตามกระทู้นี้เป็นผู้เจริญในธรรม มีแต่ความสุขกายสบายใจนะคะ คิดหวังในสิ่งที่ดีประการใด ขอจงสมหวังทุกประการค่ะ

    ขอเอาใจช่วยทุกท่านที่ตั้งใจจะร่วมทำบุญบูชาพระในครั้งนี้นะคะ ขอร่วมอนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่าน

    ธรรมรักษาค่ะ

    จันทร์ใฝ่ธรรม

     
  18. newcomer

    newcomer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1,317
    ค่าพลัง:
    +3,934
    เรียน ท่านเพชร
    ผมมารอชมอยู่นะ ครับ
    โมทนาบุญกับทุกท่านครับ
     
  19. nongnooo

    nongnooo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    4,139
    ค่าพลัง:
    +9,446
  20. newcomer

    newcomer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1,317
    ค่าพลัง:
    +3,934
    เรียน ท่านnongnooo
    ผมมารอ "ยามสะดวก" ของท่านเพชร ครับ
    โมทนาบุญกับทุกท่านครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...