พุทโธหาย !!!..........หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย Kamen rider, 11 เมษายน 2005.

  1. Kamen rider

    Kamen rider เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2004
    โพสต์:
    3,773
    กระทู้เรื่องเด่น:
    3
    ค่าพลัง:
    +1,998
    ขณะที่นั่งทำสมาธิ บริกรรมพุทโธๆอยู่ จนรู้สึกว่าจิตเริ่มจะนิ่ง จะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นคือพุทโธหายไป ไม่รู้สึกตัว ตัวไม่โยกไปมา นั่งตรงอยู่เป็นระยะหนึ่ง จะทำอย่างไรต่อไปคะ?
    หลวงพ่อพุธ ฐานิโย ท่านวิสัชนาตอบว่า...."ในเมื่อบริกรรมพุทโธๆๆไป จิตเริ่มจะสงบลงไป พอจิตเริ่มสงบลงไปแล้ว คำว่าพุทโธ มันจะค่อยเลือนลางหายไป ในที่สุดจิตจะไม่ว่าพุทโธเลย แล้วจิตจะนิ่งรู้อยู่เฉยๆ....นี่บางทีบางท่านอาจจะเข้าใจผิดในตอนนี้ ในเมื่อบริกรรมภาวนาพุทโธๆๆแล้ว ทีนี้จิตมันไม่ว่าพุทโธ แต่มันมีอาการเคลิ้มๆสงบลงไป ก็เข้าใจว่าเรานี้เผลอสติ ไม่นึกพุทโธ แล้วก็กลับไปนึกพุทโธมาใหม่ ก็เป็นการเริ่มต้นอยู่เรื่อย......อันนี้สังเกตให้ดี ถ้าบริกรรมพุทโธๆๆจิตมันไม่ว่าพุทโธ มันไปอยู่เฉยๆ นิ่งเฉยๆอยู่ ถึงแม้ว่าไม่สงบละเอียดก็ตาม ให้กำหนดรู้อยู่ ตัวนิ่งเฉยๆ อย่าไปคิดว่าจิตมันเฉยหมด อะไรหนอ ถ้าไปนึกอย่างนี้จิตจะถอนจากสมาธิ ให้ทำทีว่ารู้อยู่ในที อย่าไปนึกคิดอะไรทั้งนั้น ปล่อยให้จิตมันว่างอยู่อย่างนั้น เพียงแต่ทรงตัวอยู่เท่านั้นเอง เมื่อมันถอนจากความรู้สึกว่างเฉยๆอย่างนั้นแล้ว เราจึงค่อยกำหนดพุทโธๆๆไปใหม่ ถ้าหากว่างเฉยอยู่อย่างนั้น ก็ปล่อยให้มันเฉยอยู่อย่างนั้น ทีนี้พอทำไปนานๆเข้า จิตมันมีพลังขึ้นมา มันก็จะสว่างแจ่มใสขึ้นมาเอง....."
     
  2. DevilBitch

    DevilBitch เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มกราคม 2005
    โพสต์:
    9,776
    ค่าพลัง:
    +36,838
    Anumothana Ka....

    พระป่าเคยเทศนาว่า มัวแต่จับกลัวหลุดภาวนา จะเข้าณาณสงบและว่างได้เช่นใด คือถ้านิ่ง สงบ ว่างก้ออย่าไปดึงกังวลมาอีก เหมือนเด็กท่องจำข้อสอบไปตอบอาจารย์หน้าห้องเรียน!!!
     
  3. ืีnumq

    ืีnumq เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    392
    ค่าพลัง:
    +343
    เด็กท่องจำข้อสอบไปตอบอาจารย์
     

แชร์หน้านี้

Loading...