มอบพระธาตุสิวลีอรหันต์เถรเจ้า วันอาทิตย์ที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๕๐ เป็นวันสุดท้าย

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย :::เพชร:::, 26 กุมภาพันธ์ 2007.

  1. นพคุณ

    นพคุณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มกราคม 2007
    โพสต์:
    842
    ค่าพลัง:
    +3,815
    ไม่ได้เข้ามานาน มีผู้ร่วมบุญเยอะดีครับ โมทนาด้วย เรื่องการบูรณะพระเป็นอย่างไรบ้าง อย่างไรรบกวนแจ้งทางเมล์ เพราะทำงานอยู่ต่างจังหวัด ไม่ได้อ่านกระทู้เท่าไหร่ อ่อผมปราโมช เองครับหวังว่ายังจำกันได้ meenoipt@hotmail.com
     
  2. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    เมื่อเสาร์ที่แล้วได้ไปพบพระที่ดูแลพระโมคคัลลานะได้สอบถามเรื่องการบูรณะ พระโมคคัลลานะ พระท่านเล่าให้ฟังว่า ราว 3 ปีก่อนได้มีคณะกรมศิลป์ได้เดินทางมาเที่ยวชมวัด แล้วมีโอกาสได้ขึ้นมายังศาลาหลังนี้ ได้พบเห็นโบราณวัตถุมากมาย จึงได้เสนอโบราณวัตถุเหล่านี้รวมทั้งพระโมคคัลลานะองค์นี้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณวัตถุสมบัติของชาติไว้เรียบร้อยแล้ว และรับปากว่าจะจัดงบประมาณเข้ามาบูรณะ จนบัดนี้ล่วงเลยเวลามา 3 ปีแล้วก็ยังไม่มีความคืบหน้าของงบประมาณก้อนนั้น ทั้งๆที่จ.อยุธยาเองมีสถานที่ที่กรมศิลป์ต้องเร่งเข้าไปดูหลายแห่ง เราก็ได้แต่ทนดูอยู่อย่างนี้จะไปดำเนินการเองก็ค่อนข้างยากครับ

    แต่อย่างไรก็ดี ผมพิจารณาดูแล้วปัญหาเรื่องงบประมาณเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นเพราะทางกรมศิลป์ตีทะเบียนพระโมคคัลลานะองค์นี้ไว้แล้ว และคงจะจัดสรรงบประมาณเพียงพระโมคคัลลานะเท่านั้น ไม่ได้คิดเผื่อจะสร้างพระสารีบุตรไว้ด้วยเพื่อความเหมาะสมของการสักการะบูชา ทางกรมศิลป์รับผิดชอบเฉพาะพระโมคคัลลานะเท่านั้น ส่วนพระสารีบุตรต้องให้เอกชนที่สนใจไปสร้างกันเอาเอง จุดนี้คือความลักลั่นของหน่วยงาน กับความเหมาะสมของงานที่รับผิดชอบ ไม่ได้จัดการแบบชนะ-ชนะครับ ไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าจะเริ่มบูรณะเมื่อไหร่ และไม่มีนโยบายสร้างพระสารีบุตรอีก ทั้งๆที่พุทธศาสนิกชนทุกท่านต่างทราบกันดีว่า พระประธานตั้งไว้องค์กลาง องค์ซ้ายย่อมเป็นพระโมคคัลลานะ องค์ขวาย่อมเป็นพระสารีบุตร ผมคำนวณจากประสบการณ์การสร้างพระที่ผ่านมา เศียรท่านมีความยาวประมาณ 1 ฟุต(30 ซม.) คำนวณจากสัดส่วนแล้ว ความสูงขององค์ท่านที่บูรณะเสร็จน่าจะอยู่ในราว 2 เมตร หากดำเนินการโดยใช้วัสดุที่พ้องกับปูนเก่าแล้ว ค่อนข้างใช้เวลาพอสมควร สิ่งที่ผมม่เข้าใจกรมศิลป์คือ หากบูรณะเสร็จจะยังถือเป็นโบราณวัตถุ หรือไม่? เพราะส่วนต่างๆ น่าจะเหมือนใหม่ทั้งหมด ปัญหาค่อนข้างมากครับ แต่ผมก็ยังคิดว่า เราน่าจะเตรียมเงินไว้ซักก้อน เพื่อจะสามารถให้ทางกรมศิลป์ดำเนินการไปก่อนโดยไม่ต้องรองบประมาณจากทางการ พระท่านก็ไม่ทราบจะทำอย่างไรในเมื่อเป็นของรัฐฯไปแล้ว ผมเชื่อว่ามีทางออกครับ วันพรุ่งนี้ผมจะไปคุยกับพระท่านเพิ่มเติมอีกครั้งถึงความคืบหน้า รวมทั้งข้อมูลของบุคคลที่กรมศิลป์ได้มอบหมายให้เป็นผู้ที่ดูแลรับผิดชอบโครงการนี้

    ยังไงงานบุญนี้อยากให้พวกเราได้ร่วมกัน เพราะอานิสงค์ที่ได้นั้นจะมากกว่าการบูรณะพระโมคคัลลานะอย่างเดียวแน่นอน รอซักนิดครับ ผมกำลังเตรียมการอะไรบางอย่างอยู่ เวลาเปิด"โครงการสร้างบุญบูรณะพระโมคคัลลานะอรหันต์เถรเจ้า"ไปจะได้ไม่เกิดความขลุกขลักครับ...
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  3. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948


    โมทนาสาธุครับ

    .
     
  4. SERAPHIM

    SERAPHIM เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    106
    ค่าพลัง:
    +884

    สัพเพ ปุเรนตุ สังกัปปา
    จันโท ปัณณรโส ยถา มณี
    โชติ รโส ยถา
    ...
    ....
    โมทนาครับ

    เรื่องที่ว่า หากบูรณะเสร็จจะยังถือเป็นโบราณวัตถุ หรือไม่นั้น ขอตอบตามความรู้ที่มีอันน้อยนิดนะครับ
    การบูรณะนั้น ตามหลักสากล ต้องดูว่าโบราณสถานโบราณวัตถุนั้นยังมีการใช้สอยอยู่หรือไม่
    ยกตัวอย่างที่เป็นโบราณสถานนะครับ เห็นชัดดี หากว่าขาดการใช้สอยแล้ว ดังเช่นวัดพระศรีสรรญเพชญ์ วัดในวังหลวงกรุงเก่าได้ขาดการใช้สอยในหน้าที่เดิมแล้ว
    จึงปฏิสังขรณ์ให้อยู่ในรูปแบบเดิม ที่มีความมั่นคง แข็งแรง จะไม่เปลี่ยนแปลงในรายละเอียดที่มี
    เช่นไม่ฉาบปูน ทาสีใหม่ขาวโพลน แต่หากว่าโบราณสถานนั้นยังมีการใช้สอยอยู่(เรียกว่ามีชีวิตอยู่นั่นแหละครับ) ถ้าบูรณแล้วต้องกการซ่อมแซมให้สมบูรณ ก็สามารถทำได้ แต่ต้องทำให้ถุกต้องตามยุคสมัยที่สร้าง
    คือไม่ผิดเพี้ยนไปจากเดิม การเพิ่มเติมเสริมแต่งก็สามารถทำได้หากว่าบางส่วนขาดหายไป แต่ว่าจะต้องมีหลักฐานที่อนุมานได้ว่า ชิ้นส่วนที่ขาดหายไปนั้นเปนเยี่ยงไร และที่สำคัญต้องทำให้ถูกต้องตามยุคสมัยศิลปะเช่นกัน ส่วนวัสดุที่ใช้นั้น ถ้าเอาเป็นเรื่องราวจริงจังตามหลักสากลนั้น ต้องใช้วัสดุเดิม และเมื่อหลังบูรณะแล้วต้องทำให้มองแยกออก ว่าสร้างเสริมใหม่ แต่ไม่ขัดกันจนชัดเจน
    ข้อหลังนี้ที่ว่าให้มองออกว่าเสริมใหม่นั้น คงไม่ต้องคิดมากล่ะครับ อยากให้เลี่ยงไป เพราะลงรัก ปิดทอง (อย่าให้ช่างมักง่ายใช้สีเฟล็คนะครับ ที่แนะว่าอย่านั้นเพราะว่าจะเปนการทำลายวัสดุ และเทคนิคเดิมไป แต่ถ้าสร้างใหม่ทั้งองค์อย่างพระสารีบุตรนี่คงได้ครับ) ปิดทองแล้วคงกลบความต่างของวัสดุภายในหมดแหละครับ
    ส่วนเรื่องรูปแบบทางศิลปะนั้น ไม่ยากครับ ดูท่านจะเปนอยุธยาตอนปลายยังหาแบบที่ใกล้เคียง
    ที่ยังสมบูรณ์ดูอยู่ได้ทั่วไปในแถบนั้น ว่าริ้วจีวรเปนยังไง ลักษณะนิ้วทั้ง๕ที่พนมนั้นยาวเท่ากันมั้ย
    ยังไงก็ลองปรึกษากับพระที่รักษา และเจ้าหน้าที่กรมศิลป์นะครับ มีทางออกที่ดีแน่ครับ
     
  5. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    ผมขอขอบคุณ และโมทนาบุญด้วยครับ ผมรู้สึกชื่นชมผลงานของคุณหลายอย่างโดยเฉพาะการสร้างบุษบกด้วยไม้ สาระความรู้ด้านต่างๆเช่นเรื่องการปิดทอง วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้แล้วทนทาน กลมกลืน และแนวทางการอนุรักษ์แบบเดิมๆ ข้อความเดิมที่คุณได้ post ไว้ในเรื่องของการใช้ปูนนั้นผมได้ print เก็บไว้เป็นข้อมูลเพื่อคุยกับพระที่ดูแล และกรมศิลป์ไว้แล้ว

    จากจุดเริ่มต้นตรงที่ว่า เราเพียงบังเอิญไปเห็นมาเท่านั้นว่าน่าจะบูรณะ และบรรจุพระธาตุโมคคัลลานะตรงเศียร หรือพระอุระให้ท่านเท่านั้นครับ เราเข้าไปก้าวก่ายมากก็ไม่ได้ ได้แต่ assume ว่าทางกรมศิลป์ที่ทำงานมาทางด้านนี้โดยตรงเป็นสิ่งที่เค้าควรจะต้องรู้ และดำเนินการให้เหมาะสมเท่านั้นครับ ส่วนทางผมเองคิดว่าจะระดมทุนช่วยอีกทางหนึ่งหากว่าติดขัดที่งบประมาณ(ที่ชอบนำมาพูดกันเป็นปัญหาใหญ่ จะได้ยุติในประเด็นนี้กัน) และผมก็ได้พระธาตุโมคคัลลานะองค์สวยมาแล้วที่พร้อมจะอัญเชิญบรรจุได้เลยครับ เรื่องเงินบริจาคก็เริ่มมีผู้โอนเข้ามาทางบัญชีผมบ้างนั้น ผมก็ได้สอบถามเลขที่บัญชีของทางวัด เพื่อให้ญาติโยมที่ศรัทธาโอนกันโดยตรงที่วัดเลย ไม่ต้องมาโอนผ่านที่ผม เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหา ทางพระท่านก็กล่าวแบบไม่สนใจในเงินทองว่า โยมก็จัดการเก็บเองไว้ก่อน ผมคิดว่ายังไงตอนนี้คงต้องเล่นเกมรุกแล้วครับ เล่นรับปากท่านมา 3 ปีกว่าแล้วไม่ดำเนินการแบบนี้ไม่ได้ครับ ไม่ถูกต้อง ทั้งๆที่การดำเนินการแบบที่ทางเราจัดหางบกันก่อน ล้วนเป็นการเปิดช่องให้เกิดการตุกติกของงบประมาณก้อนนั้นได้หากมาล่าช้าเกินกำหนดการที่เราบูรณะ และเกิดเสร็จก่อนงบมา หรือเงินที่ผู้มีจิตศรัทธาบริจาคกันมาแล้วสามารถทำให้งานเสร็จลงได้ก่อนนั้น งบก้อนนั้นก็อาจถูกเบิกออกมาแบ่งกันไปในกลุ่ม อันนี้ก็กรรมใครกรรมมันละครับ เราคงไม่ไปยุ่งตรงนั้น หน่วยงานตรวจสอบอื่นคงต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

    ท้ายที่สุดนี้ ผมเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมว่าพระท่านกำหนดเวลาที่เหมาะสมไว้แล้ว เป็นไปตามลิขิตของฟ้าครับ แต่ละคนล้วนถูกมอบหมายให้มาดำเนินการอะไรบางอย่าง จบหน้าที่ก็จากกันไป ไม่ต้องการระบุชื่อผู้สร้าง ผู้บูรณะ กรรมเป็นเครื่องแสดงถึงเจตนา หากเจตนานั้นบริสุทธิ์ ทรัพย์ที่ได้มา กำลังจิตที่ตั้งมั่น ผู้ร่วมบุญทุกท่าน วัดวาอารามนั้นรับด้วยความเต็มใจ และดูแลรักษาอย่างดี และเหมาะสมที่สุด กำลังบุญนี้จะแรงหลายเท่าจากปกติ ทวยเทพเทวาท่านรับรู้ถึงคุณความดีในทุกๆกรรมที่เกิดขึ้น...
     
  6. SERAPHIM

    SERAPHIM เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    106
    ค่าพลัง:
    +884
    สาธุ สาธุ สาธุ
     
  7. รากแห่งธรรม

    รากแห่งธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    667
    ค่าพลัง:
    +3,173
    สาธุ สาธุ สาธุ ถ้าจะบูรณะพระสารีบุตรด้วยผมจะส่งพระธาตุพระสารีบุตรไปบรรจุด้วยอีกคนครับถึงแม้ว่าที่ผมมีจะองค์ไม่สวย ไม่ใหญ่อย่างที่คนอื่นเค้ามีกัน แต่ก้อได้ชื่อว่าพระธาตุพระสารีบุตรอรหันต์ผู้เลิศด้วยปัญญา
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 พฤษภาคม 2007
  8. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    วันนี้ผมได้ไปซื้อตะเกียงน้ำมันขนาด 1.3 เมตร จำนวน 1 คู่ ราคารวม 5,000 บาท เชิงเทียนสแตนเลสแบบมีที่คล้องพวงมาลัยพร้อมฐานรองน้ำตาเทียนสแตนเลสราคา 3,000 บาท เทียนขี้ผึ้งแท้ 100% ขนาด 1 สลึง จำนวน 50 เล่มราคารวม 100 บาท รวมทั้งหมด 8,100 บาทครับ...

    รายการทั้งหมดจะนำไปถวายพระองค์ท่านที่วัดวรเชษฐาราม เวลาประมาณ 14.30 น.- 15.30 น. เพื่อนท่านใดที่สนใจก็ไปร่วมกันในวันพรุ่งนี้เวลาที่แจ้งไว้นะครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P1010004.jpg
      P1010004.jpg
      ขนาดไฟล์:
      478.4 KB
      เปิดดู:
      33
    • P1010005.jpg
      P1010005.jpg
      ขนาดไฟล์:
      589.2 KB
      เปิดดู:
      29
  9. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    ขอโมทนาในจิตที่เป็นกุศลด้วยครับคุณรากธรรม ที่มีจิตศรัทธาร่วมบรรจุพระธาตุสารีบุตรอรหันต์เถรเจ้าหากมีการจัดสร้างขึ้นครับ ซึ่งพระธาตุสารีบุตรนั้นเป็นพระธาตุที่หาได้ค่อนข้างยาก และมีจำนวนที่น้อยกว่าพระโมคคัลลานะด้วยครับ แต่กระนั้นพระธาตุโมคคัลลานะก็ใช่ว่าจะพบกันได้ง่ายๆ บางครั้งพบแล้วแต่เห็นเป็นก้อนหิน ก้อนกรวดไปก็มี ก็แล้วแต่วาสนา และบารมีของแต่ละคนที่เคยสร้างกันมา และมีจิตที่ผูกพันกับพระองค์ท่านหรือไม่ครับ...

    งานที่ผมกำลังจะ set ขึ้นมานี้เรียกว่าร่วมทำบุญด้วยกันเพียงครั้งเดียวได้อานิสงค์พร้อมกันถึง 3 ประการด้วยกันหากมีการจัดสร้างพระสารีบุตรอรหันต์เถรเจ้า และบูรณะพระโมคคัลลานะอรหันต์เถรเจ้าพร้อมกันทั้ง 2 องค์นี้ผมคำนวณคร่าวๆอาจมีผู้ที่สามารถร่วมในบุญครั้งนี้ได้เพียง 900 ท่านเท่านั้นครับ และเป็นได้ค่อนข้างสูงด้วยครับว่าใน 900 ท่านนี้จะเป็นบุคคลคนเดียวกันด้วยซ้ำไปก็หลายท่าน อาจจะงงครับ บอกมากกว่านี้ไม่ได้แล้วครับ รายละเอียดยังไม่สมบูรณ์ดี ขาดรายละเอียดบางอย่างที่สำคัญไป อย่างไรก็ตามขอประเมินความเป็นไปได้ในวันพรุ่งนี้กับเรื่องราวที่จะพูดคุยกับหลวงพ่อท่านก่อนครับ ผมอยากให้ทุกอย่างเรียบร้อยครับ เพราะจะเป็นผลดีกับทุกๆฝ่ายจริงๆ

    ขอโมทนากับทุกท่านด้วยครับที่มีโอกาสได้พระธาตุสีวลีอรหันต์เถรเจ้าไว้สักการะบูชา พระธาตุนี้เสมือนเป็นสื่อจากพระองค์ท่านได้ การบอกเล่าเหตุการณ์อะไรในวันนั้น(วันอาทิตย์ที่ 25 ก.พ. 2550)ที่สายตามองไม่เห็น และความคิดแบบปุถุชนทั่วไปคิดไม่ถึง เป็นสิ่งที่ผมจะไม่กระทำ ขอให้รับรู้ด้วยปัญญาญาณบารมีที่เราสะสมกันมาดีแล้วหลายภพหลายชาติดีกว่าครับ เป็นเหตุปัจจัตตังรับรู้ได้เฉพาะตนเท่านั้น...
    <!-- / message --><!-- sig -->
     
  10. รากแห่งธรรม

    รากแห่งธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    667
    ค่าพลัง:
    +3,173
    ผมมีความเชื่อเรื่องพระสีวะลีคับที่กระเป๋าตังค์ผมมีพระสีวลีแกะด้วยงาช้างองค์เล็กๆขนาดประมาณไม่ถึงเซนต์ดีแต่ตังคืที่อยุ่ในกระเป๋าไม่เคยมีคำว่าหมดคับมีอยู่เรื่อยๆพอเวลาจะไปไหนถ้าลืมเอากระเป๋าตังค์ไปก้อจะมีสตางค์แบงค์100 บ้าง50บ้าง 20บ้างตามแต่สมควรติดในกระเป๋าตลอดไม่มีคำว่าไม่มีคับคงเป็นเพราะผมมีถือเคล็ดอย่างหนึ่งด้วยคือไม่พูดคำว่า ไม่มีสตางค์ จน หมดเงิน ขาดทุนคับ คำเหล่านี้ไม่เคยลุดจากปากคับแล้วเวลาทำบุญเราก้ออธิฐานว่า ขึ้นชื่อว่าคำไม่มี คำว่าจน คำว่าหมด คำว่าโง่เขลา จงอย่าบังเกิดแก่ข้าพเจ้า ณกาลบัดนี้ตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพานส่วนการบูชาพระธาตุพระสีวลีนั้นผมมีอยู่แล้วประมาณ6องค์ตอนนี้เหลือเพียง3องค์เพราะแบ่งไปให้อาจารย์และวัดที่บ้านแห่งละองค์พร้อมกับพระบรมและพระโมคคัลลนา พระสารีบุตรและพระอรหันต์ไม่ทราบพระนาม ส่วนมากจะไม่ค่อยแบ่งพระโมคคัลลานะกับพระสีวลีให้ใครคับเพราะผมมีน้อย ส่วนพระสารีบุตรมีอยุ่4องค์ได้มาเพิ่มอีก3-4องค์เลยพอจะแบ่งๆๆได้คับ
    คือผมมีความคิดว่าพระธาตุท่านจะอยู่กับเรา เราบุชาคนเดียวได้บุยคนเดียวแต่ถ้าเราแจกให้วัด ให้ชาวบ้านที่นับถือจะเป็นประโยชน์กับชนเหล่าใหญ่มากกว่าคับ และ ปัจจุบันนี้ผมกำลังพยยามแจกพระบรมให้กับวัดแถวบ้านเพราะตอนนี้มีพระบรมอยุ่หลายพันองค์ จะแบ่งวัดละ3องค์ แบ่งให้ผู้สนใจแถวบ้านก่อนแล้วถ้าเหลือมากน้อยประการใดจะแบ่งให้กลับผู้ต้องการต่างๆอีกทีแต่ตอนนี้รู้สึกว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะนำมาประกาศแจกในเว็บพระมีเพื่อนๆพี่ๆอาๆที่มีพระบรมหลายคนยังแจกอยู่ เช่นน้องตี๋ อากฤษณะ พี่ยุทธพงษ์ อาจารย์คนเมืองบัว น้อง เธียรไท
    และท่านอื่นๆอีกยังมีคนแจกในเว็บอยู่เยอะคับคือยังไม่ขาดแคลนถ้าขาดแคลนเมื่อไหร่กรุที่บ้านผมถึงจะเปิด5+5+5+5+5+5เพราะฉะนั้นตอนนี้ยังไม่ต้องขอมาเลยนะคับ หรือถ้ามีผู้สนใจอยากจะได้อาจจะเป็นการร่วมบุญบูรณะสร้างพระโมคคัลลานะ และพระสารีบุตรกับคุณเพชร ผมอาจจะแบ่งๆได้คับเพราะอันนี้ทำเพื่อศาสนาถ้าคุณเพชรเห็นด้วยหรือไม่ประการใดตอบกลับมาที่ ข้อความส่วนตัวนะคับ รบกวนด้วยคับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 พฤษภาคม 2007
  11. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137

    พี่ได้ส่ง PM ด้วยข้อความยาวมากไปหลายหนล้วนแต่เดี้ยง 2 ครั้ง ครั้งหลัง เลยขอ save ไว้ก่อนส่ง อันนี้สั้นสุดแล้วครับ...

    ขอโมทนาบุญกับน้องด้วยครับที่มีจิตที่เป็นกุศลไม่หวงพระบรมสารีริกธาตุ พระบรมธาตุ พระธาตุอรหันต์ครับ ยิ่งให้เราจะยิ่งได้...

    ประเด็นสุดท้าย อย่าได้พลั้งเรียกพระนามพระอรหันต์ด้วยคำย่ออย่างเด็ดขาดนะครับ พี่คิดว่าเราเรียกพระนามพระองค์ท่านเต็มๆจะเหมาะสมที่สุดครับ จะไม่เป็นการปรามาสท่าน ท่านไม่ใช่เพื่อนเล่นของเรา รายละเอียดเล็กๆ มีความสำคัญมากครับ หากมีเพื่อนท่านใดเรียกน้องว่า น้องรากฯนี่ คนได้ยินอาจจะนึกว่าหมายถึง"รากงอก" คือเคี่ยว หรือเขี้ยว หรือไม่ อันนี้กำกวมครับ พึงหลีกเลี่ยงด้วยประการทั้งปวง พี่จะระมัดระวังในการเรียกพระนามท่านในเมื่อเราศรัทธาท่านต้องหมายรวมทั้งที่เป็นรูปธรรม และนามธรรมครับ กำหนดจิตสำรวมกาย วาจา ใจ ขึ้นชื่อว่าเราได้ปฏิบัติกรรมบถ 10 แล้วครับ อย่าโกรธกันนะครับที่พี่ขอแย้งตรงจุดนี้...
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 พฤษภาคม 2007
  12. รากแห่งธรรม

    รากแห่งธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    667
    ค่าพลัง:
    +3,173
    ขอคุณที่ชี้แนะคับและพร้อมนำไปปฏิบัติคับ
    คงต้องขมาท่านละกันนะ
    นะโม ตัสสะภควาตาอาระหัตโต สัมมาสัมพุทธสะ
    นะโม ตัสสะภควาตาอาระหัตโต สัมมาสัมพุทธสะ
    นะโม ตัสสะภควาตาอาระหัตโต สัมมาสัมพุทธสะ
    สัพพัง อะปะราธัง ขะมะถะเมภันเต อุกาสะทวารัตนะเยนะกะตัง
    สัพพังอะปะราธังขะมะถะเมภันเต ขมามิภันเต
    กรรมอันใดลุกได้ล่วงเกินต่อพระองค์พระอัครสาวกเบื้องซ้ายแห้งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระสมณโคดม อันมีพระนามว่า พระโมคคัลลานะพระอรหันต์ผู้เลิศด้วยอิทธิฤทธิ์ ด้วย กายกรรม วจีกรรม มโนกรรม
    ลูกขอให้พระโมคคัลลานะอดแล้วซึ่งโทษแห่งการกระทำนั้นตราบเท้าเข้าสู่พระนิพพานเทอญ
     
  13. manote

    manote เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มกราคม 2006
    โพสต์:
    916
    ค่าพลัง:
    +5,995
    สาธุจ้าสาธุกับคุณเพชรนะครับ รอแล้วรอเล่า ตามแล้วตามอีก กลัวว่าจะหลุดจากบุญในครั้งนี้ หากพร้อมยังไง PM บอกผมด้วยนะครับ สาธู
     
  14. รากแห่งธรรม

    รากแห่งธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    667
    ค่าพลัง:
    +3,173
    ช่ายคับจะทำเมื่อไหร่บอกเลยนะคับวันนี้แบ่งพระตุใส่ซองไว้ให้เรียบร้อยแล้วคับจะนำรูปมาให้ดูแต่โพสต์ไม่เป็น(โง่เนอะ)แต่ว่ามีเรื่องประหลาดเกิดขึ้นด้วยคับคืองี้นะคับ เราแบ่งพระบรมตั้ง309องค์ แต่ตักมาที่แรกตักมาให้เหลือๆเข้าไว้แล้วมาเลือกๆบรรจุลงซองพอเเสร็จแล้วนำองค์ที่เหลือไปใส่ไว้ที่เดิมปรากำว่าพระบรมเต็มเท่าเดิมไปพร่องไปไหนเลยคับอัศจรรย์มากมายคับ
     
  15. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    ขอโมทนาด้วยครับ น้องตั้มที่คิดดีแต่ทีแรก..ยืนยันคำเดิมครับ

    "ขอโมทนาบุญกับน้องด้วยครับที่มีจิตที่เป็นกุศลไม่หวงพระบรมสารีริกธาตุ พระบรมธาตุ พระธาตุอรหันต์ครับ ยิ่งให้เราจะยิ่งได้..."

    สละพระธาตุที่มีค่าให้ผู้อื่นได้สักการะบูชา เป็นการตัดกิเลสความอยากออกไปก่อน พระธาตุที่เรามอบให้ผู้อื่นอาจจะเหนี่ยวนำให้ผู้ที่ได้รับมอบไปไม่พลาดพลั้งในศีล ผู้ที่มีพระธาตุยิ่งต้องระมัดระวังกาย วาจา ใจมากกว่าเดิม ไม่ใช่ทะนงว่ามีมาก ไม่ใช่นำมาเป็นเครื่องบ่งบอกความมีบารมีของตนเอง อันนี้ผิดมาก และใกล้นรกมากครับ...

    คิดแบบนี้ไปเรื่อยๆ น้องจะประหลาดใจ ที่ไม่อยากได้(ของดี)กลับได้... พอได้แล้วก็สละออกไปเรื่อยๆ แบบนี้ เราจะตัดซึ่งความโลภออกไปได้เร็วกว่าผู้อื่นครับ ตรงข้ามกับลักษณะของปู่โสมเฝ้าทรัพย์
     
  16. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    โมทนาด้วยครับคุณ manote

    "บุญครั้งนี้เราต้องได้ทำกันแน่นอนครับ หลวงพ่อเข้าใจว่าเราอยากเร่ง แต่เป็นไปตามวาระที่พระท่านกำหนด..."

    เป็นคำที่พระท่านบอกกับผมในวันนี้ มีเรื่องที่น่าประหลาดใจเกิดขึ้นในวันนี้ครับ หากเพื่อนๆได้สังเกตที่พระเกศศกของพระองค์ท่าน จะเห็นว่าหลุดออกมามากแทบทั้งองค์ ผมเคยนึกอยากได้เอาไว้เป็นมวลสารในการสร้างพระครั้งต่อไป ก็เป็นมวลสารร่วม 400 กว่าปีมาแล้ว ใครจะอดใจไหว จำได้ว่าทุกครั้งก็ใช้กำลังใจตัดความโลภอยากได้ออกไปได้ทุกๆครั้ง และครั้งนี้ก็เช่นกัน เพียงมีความคิดแว่บขึ้นมาแบบเดิมๆว่า "...อืมม...อยากได้เก็บไว้บูชาจังเลย ของเก่าแบบนี้ ..." จากนั้นก็ตัดอารมณ์โลภเหมือนทุกครั้ง แต่ครั้งนี้มันแปลกมากครับ นับแต่เดินเข้ามาใกล้องค์ท่าน ขนลุกซู๋ขึ้นมาเฉยๆหลายครั้งครับ มันเกิดปิติเย็นๆวาบๆๆ เหมือนพระองค์ท่านรับรู้วาระจิตของเราอยู่ตลอดเวลา...ว่าจิตเราอยู่ในขั้นไหนๆ...

    ก็ไปพ้องต้องกันกับผู้ที่ไปร่วมกันหลายท่าน มีท่านหนึ่งที่เกิดความว้าวุ่นเหมือนต้องมนต์สะกดเมื่อเข้ามาในกุฏิหลังนี้ ความคิดหลากหลายมันประเดประดังเข้ามทันที แต่ทันทีที่เดินน้อมกายมาที่องค์พระโมคคัลานะองค์นี้ เธอบอกว่า "มันว่าง..."

    ....ผมมานึกอีกทีอาการแบบนี้เหมือนกับช่วงที่ผมอัญเชิญพระธาตุพระโมคคัลลานะไปให้ท่านอาจารย์ปู่ประถม(อจ.ประถม อาจสาคร)ชม อาจารย์ปู่ท่านได้สัมผัสองค์พระธาตุโมคคัลลานะแล้ว บอกว่า "อืมม... ฌาน 2 (พลัง)พุ่งปี๊ดดด พอขึ้นฌาน 3 ว่าง...เป็นอนัตตา ไม่อนัตตาไม่หลุดพ้นนะลูก" อาจารย์ปู่บอกเช่นนั้นพร้อมส่งพระธาตุโมคคัลลานะคืนมาให้ผม แล้วพริ้มตาลงแบบอนัตตา...อาจารย์ปู่มักสอนธรรมมะแบบนี้ให้ลูกหลานที่ไปหาท่านครับ...

    ขณะที่ผมเกิดความรู้สึกโลภอยากได้ขึ้นมาในวันนี้ ผมก็ยังคงใช้การตัดอารมณ์โลภแบบเดิม ซึ่งก็ใช้ได้ผลดีครับ แต่ครั้งนี้ผมได้กราบที่พระอุระของท่าน พร้อมกับขอขมาที่ได้เคยล่วงเกินพระองค์ท่าน ที่คิดไม่ดี มีความโลภในสันดานอยู่ ความโลภนั้นไม่มีในจิตผมซักนิดในตอนนั้น มันปิติมากกว่าที่ได้พูดคุยกับพระองค์ท่าน ระหว่างที่กำลังจะถอยออกมา ผมได้ยินเสียงแก๊กก 2 ครั้ง เหมือนอะไรตกที่พื้นไม้บนกุฏิท่าน มองหารอบๆตัว พบวัตถุสีทองๆชิ้นเล็กๆตกอยู่ จึงเพ่งมองออกไป พร้อมกับหยิบขึ้นมาพิจารณาดูว่าคือ.......?

    ...ชิ้นปูนที่ปิดทองคำเก่าโบราณที่ผมอยากได้นั่นเอง...

    ผมรู้สึกแวบขึ้นมาว่า คงเป็นของที่พระองค์ท่านประทานให้ละทีนี้ ผมหยิบจับด้วยความทะนุถนอม...ดูรูปชิ้นนี้ครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P1010644.jpg
      P1010644.jpg
      ขนาดไฟล์:
      304 KB
      เปิดดู:
      38
    • P1010646.jpg
      P1010646.jpg
      ขนาดไฟล์:
      350.5 KB
      เปิดดู:
      47
    • P1010648.jpg
      P1010648.jpg
      ขนาดไฟล์:
      395.4 KB
      เปิดดู:
      34
    • P1010651.jpg
      P1010651.jpg
      ขนาดไฟล์:
      358.7 KB
      เปิดดู:
      30
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 พฤษภาคม 2007
  17. SERAPHIM

    SERAPHIM เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    106
    ค่าพลัง:
    +884
    โมทนาครับ พระท่านมอบให้เองเลยนะครับ
    เก็บไว้ในผอบไม้จันทน์ หอมดีครับ เป็นอามิสบูชาไปอีกแบบครับ
     
  18. naf06

    naf06 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    577
    ค่าพลัง:
    +2,227
    [​IMG] สรรพทานัง ธรรมทานัง ชินาติ (ผู้ให้ธรรม ชนะการให้ทั้งปวง)
     
  19. dumdum

    dumdum เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    120
    ค่าพลัง:
    +786
    (bb-flower
    ผมขออนุโมหนาในการบุญนี้ของคุณๆด้วยครับ
    และผมได้รับพระธาตุพระสิวลีเรียบร้อยแล้วครับ
    ขอบคุณมากครับผม
     
  20. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    มีเรื่องเล่าให้ฟังเกี่ยวกับเรื่องวาสนา และวาระเวลาที่เหมาะสม เหมาะเจาะ ที่พระท่านจะโปรดซึ่งบางท่านก็เพ่งรอสิ่งที่จะเกิดแต่ก็ไม่เคยคิดจะทำอะไร เหมือนรอจริงๆครับ เหตุคือการกระทำไม่เกิด ผลจะเกิดได้อย่างไร ผลจะเกิดก็ต่อเมื่อได้ลงมือปฎิบัติเท่านั้นครับ...

    ผู้หญิงท่านหนึ่งที่ได้ร่วมเดินทางไปกับคณะผมเมื่อวานนี้ ผมเพิ่งเคยพบพี่ท่านนี้เพียง 2 ครั้งเท่านั้น ครั้งแรกพบกัน แต่ไม่ได้คุยอะไรกันพบกันเพียง 2 นาทีเท่านั้น เมื่อวานนี้พบกันก็ไม่ได้คุยกันเช่นกัน ถือว่าเป็นแค่คนรู้จักแล้วกันครับ ไม่แปลกหน้า แต่ก็ไม่สนิท เธอได้ไปที่วัดนี้ด้วย(เหตุการณ์ทั้งหมดนี้ รุ่นพี่ในคณะผมเป็นผู้เชิญเธอไปด้วยกันในช่วงค่ำของวันเสาร์ที่ผ่านมานี้เอง และเป็นคนกลางช่วยบอกเล่าเรื่องราวนี้ให้ผมฟังอีกที) เมื่อเธอเข้ามาในบริเวณที่ประทับของพระโมคคัลลานะท่านเท่านั้น มีอาการเหมือนผมครับ คือขนลุกซู่ไปทั้งตัว กายในแสดงอาการออกมาให้เห็น(นั่งห่างจากผมประมาณ 1/2 เมตร) ขณะนั้นฝนฟ้าครึ้มเมฆดำลอยปกคลุมมามืดสลัวมาก เธอกลับมานั่งด้านหลังกุฏิ บังเอิญช่วงที่ฝนตกนั้นมีพี่ผู้ชายท่านหนึ่งเดินขึ้นมานั่งหลังสุดเหมือนกัน และได้นั่งคุยกันในภายหลัง เรื่องปรากฎว่าพี่ทั้ง 2 ท่านนี้ทำงานที่กระทรวง........(ขออนุญาติไม่บอกกระทรวงนะครับ) ซึ่งทั้ง 2 อยู่ในกระทรวงเดียวกัน แต่ไม่เคยรู้จัก และเห็นกันมาก่อน พี่ผู้หญิงเป็นข้าราชการC6 พี่ผู้ชายเป็นข้าราชการC9 ฝ่ายหญิงกำลังมีปัญหาด้านการงานไม่เติบโต ไม่มีงานทำ ฝ่ายพี่ผู้ชายเลยเป็นธุระจัดหาให้ได้ตำแหน่งงาน เมื่อเช้านี้พี่ผู้หญิงท่านนี้โทรศัพท์แจ้งผลให้รุ่นพี่ผมทราบแล้วทันที

    ผลบุญส่งเร็วมากครับ เป็นเพราะอานิสงค์เคยสร้างบุญอะไรบางอย่างมา ถึงคราวคับขันผลบุญนั้นเข้าช่วยเหลือทันท่วงที ประกอบกับเมื่อวานนี้ได้ร่วมกันถวายดวงประทีปแด่องค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชด้วย เห็นว่าคน 2 คนได้มาพบกัน และช่วยเหลือกัน ในเวลาที่หากมาเร็วกว่านี้ก็ไม่เจอ มาช้ากว่านี้ก็ไม่ได้พบ และต้องเป็นช่วงเวลาเมื่อวานนี้ และตรงกุฏินี้ด้วย...มันเหมาะเจาะที่สุด แบบนี้ไม่เรียกว่าพระองค์ท่านสงเคราะห์ ผมก็ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรแล้วครับ....ขอบันทึกเหตุการณ์ไว้สำหรับช่วงเวลาดี และความรู้สึกดีๆอย่างนี้ครับ....
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 พฤษภาคม 2007

แชร์หน้านี้

Loading...