ภัยน้ำท่วม!!!

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Falkman, 7 ตุลาคม 2006.

  1. swkarantee

    swkarantee Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มกราคม 2010
    โพสต์:
    303
    ค่าพลัง:
    +63
    เรารักชลประทาน | Facebook

    [​IMG]

    14:00 น.

    จากภาพ ภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้านี้ พายุ "นาลแก" จะเริ่มมีอิทธิพลกับพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณจังหวัดอุบลราชธานี ขอนแก่น อุดรธานี ยโสธร นครราชสีมา
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    ภาพนี้ดูแล้วน่ากลัวจัง
     
  3. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    [​IMG]
     
  4. swkarantee

    swkarantee Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มกราคม 2010
    โพสต์:
    303
    ค่าพลัง:
    +63
    เรารักชลประทาน | Facebook

    แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำปิง (กำแพงเพชร และ นครสวรรค์)


    15:38 น.

    แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำปิงตั้งแต่อำเภอโกสัมพีนคร อำเภอเมือง อำเภอคลองขลุง อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร และอำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำให้เสริมกระสอบทรายจากแนวป้องกันขึ้นอีก 60 เซนติเมตร จากระดับเดิม และเตรียมขนย้ายและดูแลทรัพย์สินริมแม่น้ำ เช่น ปลาในกระชัง และเรือแพ ทั้งนี้ ขอให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดต่อไป
     
  5. swkarantee

    swkarantee Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มกราคม 2010
    โพสต์:
    303
    ค่าพลัง:
    +63
    เรารักชลประทาน | Facebook

    16:24 น.

    เนื่องจากการปรับแผนการระบายน้ำของเขื่อนภูมิพล ที่จะต้องระบายน้ำเพิ่มเป็นวันละ 80-100 ล้าน ลบ.ม. ทำให้แม่น้ำปิงตอนล่างด้านท้ายเขื่อน เมื่อรวมกับน้ำท่าจากแม่น้ำวัง และจากลำน้ำสาขาในเขต จ.กำแพงเพชร คาดว่าจะทำให้มีปริมาณน้ำไหลผ่าน จ.นครสวรรค์ ในเกณฑ์ประมาณ 5000 - 5500 ลบ.ม./วินาที ภายในอีก 3 วันข้างหน้า เร่งดำเนินการแจ้งเตือนจังหวัดที่จะได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วนต่อไป (ข้อมูล : ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน)
     
  6. swkarantee

    swkarantee Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มกราคม 2010
    โพสต์:
    303
    ค่าพลัง:
    +63

    ขอโทษนะค่ะ ยังไงเช็คข่าวกันอีกรอบ ตอนนี้มีสองกระแสค่ะ (บางข่าวบอกยังไม่อพยพ อ่านจาก comment)
     
  7. swkarantee

    swkarantee Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มกราคม 2010
    โพสต์:
    303
    ค่าพลัง:
    +63
    รายงาน..สถานการณ์น้ำท่วม อ.เถิน จ.ลำปาง ข่าวต่างประเทศ ข่าวอาชญากรรม ข่าวสังคม ข่าวเศรษฐกิ


    รายงาน..สถานการณ์น้ำท่วม อ.เถิน จ.ลำปาง

    [​IMG]

    ที่บ้านหนองบัว ตำบลล้อมแรด น้ำจากแม่น้ำวังเริ่มเอ่อท่วมเมื่อคืนนี้ สูงกว่า 1 เมตร และเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ชาวบ้านจึงต้องเร่งขนย้ายสิ่งของกันโกลาหล เพราะไม่คิดว่าปริมาณน้ำจะมาก และขยายวงมาถึงจุดนี้

    เนื่องจากในช่วงพายุนกเต็น เมื่อเดือนที่แล้ว น้ำท่วมไม่ถึงหัวเข่า ขณะที่อีกฝั่งของแม่น้ำวังซึ่งเป็นที่ตังของเขตเทศบาลตำบลล้อมแรด และที่ว่าการอำเภอเถิน น้ำก็ได้ทะลักเข้าท่วมจนชาวบ้านเก็บข้าวของไม่ทัน เพราะในเขตเทศบาลไม่เคยถูกน้ำท่วมมาก่อน ส่งผลให้ตลาด ร้านค้า ซึ่งถือเป็นเขตเศรษฐกิจของอำเภอเถิน ต้องเร่งนำกระสอบทรายมาปิดกั้นไม่ให้น้ำเข้าท่วม แต่ทางนายอำเภอเถิน ได้แจ้งเตือนประชาชนว่าให้ขนย้ายข้าวของเป็นการด่วน เนื่องจากระดับน้ำของแม่น้ำวังจะเพิ่มสูงสุดในเวลา 22 นาฬิกาของคืนนี้ ขณะที่เทศบาลก็เร่งบรรจุกระสอบทรายแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน โดยทหารมณฑลทหารบกที่ 32 ก็ได้นำกำลังมาช่วยชาวบ้านขนย้ายสิ่งของ

    นายอำเภอเถิน คาดการณ์ว่า น้ำน่าจะท่วมสูงกว่า 1 เมตรในวันพรุ่งนี้ และจะทรงตัวไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์ เพราะขณะนี้เองพื้นที่อำเภอเกาะคา อำเภอสบปราบ ก็ยังมีน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร โดยชาวอำเภอเถินยอมรับว่า พวกเขาเพิ่งจะเจอปัญหาน้ำท่วม แต่ก็ยังน้อยกว่าประชาชนในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ซึ่งต้องรับนำจากจุดนี้ จึงขอให้กำลังใจ เพราะต้องแบกรับน้ำเหนือที่มีอีกมาก

    ส่วนที่อำเภอสบปราบ พบว่า ระดับน้ำยังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมี 2 ตำบลได้รับผลกระทบ คือ ตำบลสบปราบ และนายาง รวมกว่า 20 หมู่บ้าน ที่ทั้งบ้านเรือน และพื้นที่ทางการเกษตรเสียหาย อย่างที่หมู่ 10 บ้านใหม่วัฒนา พบว่าขณะนี้ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เพราะน้ำโอบล้อม จำเป็นต้องใช้เรือสำหรับสัญจรเท่านั้น บ้านเรือนของประชาชน 100 หลังคาเรือนถูกน้ำวังเข้าท่วม ระดับน้ำตั้งแต่ 1 เมตร จนถึง 2 เมตร ชาวบ้านบอกว่าเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พึ่งถูกอิทธิพลจากพายุนกเต็น แต่ครั้งนี้หนักกว่าครั้งที่แล้ว ทำให้ชาวบ้านหลายรายถึงกับเครียดแต่ก็ต้องจำใจยอมรับกับเหตุการณ์เกิดขึ้น

    และล่าสุดชาวบ้านเริ่มอพยพมาอยู่ในพื้นที่สูงตามบ้านญาติ บางครอบครัวต้องพาลูกสาววัยเดือนกว่า ออกมาอยู่ข้างนอก เพราะไม่มั่นใจกับระดับน้ำที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ หรือฟาร์มหมูริมถนนสายเอเชียก็เช่นกัน ถูกน้ำท่วมจนถึงหลังคาโรงเลี้ยงหมู แม้ทางฟาร์มจะย้ายหมูกว่า 300 ตัวออกไปแล้ว ก็ยังมีบางตัวที่หลุดรอด และพยายามไปว่ายน้ำเข้าฝั่ง จนชาวบ้านต้องลงไปช่วยอุ้มมันขึ้นมา
    (มีคลิปค่ะ ดูไ้ด้ตามลิงค์)
     
  8. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <table style="FILTER: progid:DXImageTransform.Microsoft.Gradient(startColorStr=#C0FFFFCC, endColorStr=#10FFFFFF, gradientType=0)" cellpadding="0" cellspacing="0" width="98%"> <tbody><tr> <td class="c1" height="4" width="4">
    </td> <td style="BORDER-TOP:gray 1px solid;" width="97%"> <table width="100%"><tbody><tr><td height="1">
    </td></tr></tbody></table> </td> <td class="c2" width="4">
    </td> </tr> <tr> <td colspan="3" style="BORDER-LEFT:gray 1px solid;BORDER-RIGHT:gray 1px solid;" align="center" width="100%"> [SIZE=+1]ประกาศเตือนภัย
    "พายุ “นาลแก”"
    [/SIZE]
    ฉบับที่ 5 ลงวันที่ 04 ตุลาคม 2554
    </td> </tr> <tr> <td colspan="3" style="PADDING: 10px; BORDER-LEFT:gray 1px solid;BORDER-RIGHT:gray 1px solid;" align="center" width="100%"> เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ (4 ต.ค.) พายุโซนร้อน “นาลแก” บริเวณทะเลจีนใต้ มีศูนย์กลางอยู่บริเวณเกาะไหหลำ ประเทศจีน หรือที่ ละติจูด 18.8 องศาเหนือ ลองจิจูด 109.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 22 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน ในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ ขอให้ประชาชนติดตามข่าวจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดในระยะนี้
    อนึ่ง ร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออก ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ทั่วทุกภาคของประเทศไทยมีฝนตกชุกและมีฝนตกหนักบางแห่งใน ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักในระยะ 1-2 วันนี้ ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ไว้ด้วย

    ประกาศ ณ วันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2554
    ออกประกาศ เวลา 15.30 น.



    สำนักพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา
    กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

    </td> </tr> <tr> <td class="c3" height="4" width="4">
    </td> <td style="BORDER-BOTTOM:gray 1px solid;" width="97%"> <table width="100%"><tbody><tr><td height="1">
    </td></tr></tbody></table> </td> <td class="c4" width="4">
    </td> </tr> </tbody> </table>
     
  9. ZZ

    ZZ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2005
    โพสต์:
    5,374
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,649
    เตือน! อีก 2 วัน พายุกระหน่ำไทย <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#CCCCCC" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td height="40"> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="middle">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="middle">4 ตุลาคม 2554 19:00 น.</td> <td align="left" valign="middle">

    Share22

    </td><td>
    </td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td>
    </td> </tr> </tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> นักวิชาการหน่วยศึกษาพิบัติ ภัยและข้อสนเทศเชิงพื้นที่ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ หวั่นไทยพบวิกฤตมหาวาตภัยหนัก 54 จากลานีญาที่ต่อเนื่องจากปี 53 ทำให้ร่องมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพาดผ่านหลายพื้นที่ ซ้ำยังพบพายุโซนร้อนลูกใหม่ ที่กำลังจะพัดเข้าภาคอีสานของไทยใน 1-2 วันนี้

    วันนี้ (4 ต.ค.) เวลา 13.30 น.ที่คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศ.ดร.ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล เจ้า หน้าที่หน่วยศึกษาพิบัติภัย และข้อสนเทศเชิงพื้นที่ จุฬาฯ กล่าวถึงสภาพการแปรปรวนของภูมิอากาศแบบผกผันของไทยที่เกิดขึ้นอย่างหนักในปี 2554 ว่า สภาวะฝนตกเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตอย่างมาก จากการศึกษาแบบจำลองทางคอมพิวเตอร์ของหน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาชั้นนำของ โลก พบว่า ในอนาคตสภาพการแปรปรวนของภูมิอากาศจะแปรปรวนมากขึ้น เห็นได้ชัดว่าภายในห้วงระยะเวลากว่า 2 เดือนเศษ พื้นที่กว่า 40 จังหวัดทั่วประเทศตั้งแต่ภาคเหนือ และภาคกลาง โดยเฉพาะในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยากำลังเผชิญน้ำท่วมรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี และในเร็วๆ นี้ พายุโซนร้อน NalGae กำลังจะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทยในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีกด้วย

    "ล่าสุด จากข้อมูลที่พบในแบบจำลองทางคอมพิวเตอร์ ทำให้เห็นว่า กำลังจะมีพายุโซนร้อน NalGae ซึ่งมีจุดศูนย์กลางปกคลุมทะเลจีนใต้ตอนบน มีทิศทางพัดผ่านเข้ามาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย โดยจะพัดเข้าประเทศเวียดนามก่อนในช่วงเที่ยงของวันพรุ่งนี้ (5 ต.ค.) และจะพัดเข้าประเทศไทยประมาณวันที่ 6-7 ต.ค.ซึ่งจะก่อให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ เพราะเขื่อนเก็บน้ำต่างๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก็ปริ่มเต็มเกือบทั้งหมด และมีคำเตือนให้ระวังดินถล่มในจังหวัดเพชรบูรณ์ จากนั้นพายุจะอ่อนกำลังลงประมาณวันที่ 9 ต.ค.ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรรีบวางแผนเตรียมการรับมือ และมีการเตือนภัยให้ทันท่วงที” ศ.ดร.ธนวัฒน์ กล่าว

    ศ.ดร.ธนวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า สถานการณ์น้ำปี 2554 เกิดวิกฤตหนักภายหลังจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ตั้งแต่ต้นปีมีกำลังแรงมากกว่าปกติ อันเนื่องจากอิทธิพลของปรากฏการณ์ลานีญาที่ต่อเนื่องจากปี 53 ทำให้ร่องมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพาดผ่านหลายพื้นที่ทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา อีกทั้งได้รับปริมาณน้ำฝนเพิ่มเติมจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนไหหม่า พายุนกเตน และล่าสุด กับพายุ NalGae เหล่านี้เป็นปัจจัยที่ซ้ำเติมปัญหาน้ำท่วมที่หนักอยู่แล้วให้รุนแรงมากขึ้น กว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา

    “จากการศึกษาเรื่องพายุที่มีจุดกำเนิดในทะเลจีนใต้ กับปรากฏการณ์ลานีญาของปี 2554 พบว่า มีข้อมูลบ่งชี้ว่า สถานการณ์น้ำท่วมของภาคใต้จากนี้ไป 2-4 เดือน (ต.ค.-ม.ค.) น่าเป็นห่วงมาก มีแนวโน้มสูงที่ภาคใต้และอำเภอหาดใหญ่จะเผชิญฝนตกหนักจากลานีญา เหมือนในปี 2518, 2531, 2543 และอาจจะมีพายุพัดถล่มเหมือนปี 2505 ที่แหลมตะลุมพุก, 2532 พายุเกย์ที่ชุมพร และปลายปีที่แล้ว 2553 รวมทั้งเรื่องดินถล่มก็เป็นสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นได้และอาจจะเป็น “มหาอุทกภัยปี 54” ของภาคใต้อีกปีหนึ่ง” ศ.ดร.ธนวัฒน์ กล่าว

    ศ.ดร.ธนวัฒน์ กล่าวเสริมว่า ผลงานทางวิชาการเหล่านี้อยากให้ไปถึงมือผู้บริหาร หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ เนื่องจากนักวิชาการมีข้อมูลจริงที่มีประโยชน์พร้อมสรรพ และอยากให้รัฐลงทุนไปกับการแก้ปัญหานี้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่ใช่เพียงว่าการมีพิบัติภัยเกิดขึ้นกลายเป็นข้ออ้างให้มีโครงการใหม่ๆ แล้วยิ่งไปซ้ำเติมพิบัติภัย ซึ่งเห็นว่าไม่ควร

    * หมายเหตุ : ลานีญา เป็นปรากฏการณ์ที่ตรงข้ามกับเอลนีโญ กล่าวคือ อุณหภูมิผิวน้ำทะเลบริเวณเส้นศูนย์สูตรในมหาสมุทรแปซิฟิกกลางและตะวันออกมี ค่าต่ำกว่าปกติ ทั้งนี้ เนื่องจากลมค้า (trade wind) ตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดอยู่เป็นประจำในแปซิฟิกเขตร้อนทางซีกโลกใต้ (ละติจูด 0.03 องศาใต้) มีกำลังแรงกว่าปกติ จึงพัดพาผิวน้ำทะเลที่อุ่นจากแปซิฟิกเขตร้อนตะวันออก (บริเวณฝั่งเอกวาดอร์ เปรู และชิลีตอนเหนือ) ไปสะสมอยู่ทางแปซิฟิกเขตร้อนตะวันตก (บริเวณชายฝั่งอินโดนีเซีย และออสเตรเลีย) มากยิ่งขึ้น จึงทำให้ทางแปซิฟิกเขตร้อนตะวันตกซึ่งแต่เดิมมีอุณหภูมิผิวน้ำทะเลและระดับ น้ำทะเลสูงกว่าทางแปซิฟิกเขตร้อนตะวันออกอยู่แล้ว กลับยิ่งมีอุณหภูมิผิวน้ำทะเลและระดับน้ำทะเลสูงกว่าทางแปซิฟิกเขตร้อนตะวัน ออกมากยิ่งขึ้นไปอีก มีผลทำให้ทางแปซิฟิกเขตร้อนตะวันตกมีปริมาณฝนมากขึ้น ขณะที่ทางแปซิฟิกเขตร้อนตะวันออกจะมีความแห้งแล้งรุนแรงมากขึ้นเช่นกัน ปรากฏการณ์ลานีญาจะเกิดโดยเฉลี่ย 5-6 ปี ต่อครั้ง และแต่ละครั้งกินเวลานานประมาณ 1 ปี
     
  10. pinkstar

    pinkstar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2011
    โพสต์:
    118
    ค่าพลัง:
    +545
    ที่นิคมสหรัตนนคร สั่งอพยพ และปิดนิคมตั้งแต่ วันนี้ถึง วันที่ 8 ตค แล้วคะ
    ช่วงเช้าอพยพคนงานออกด่วน นิคมตั้งอยุ่ที่ อ.นครหลวง

    คน กทม ต้องเตรียมตัวแล้วคะ :'(
     
  11. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    ขอคุณมากสำหรับข้อมูล ขอให้ปลอดภัยด้วยนะ ระวังตัวกันด้วยทุกคน
     
  12. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    เกรงว่า ถ้ามีแผ่นดินไหว ตอนที่แผ่นดินอุ้มน้ำไว้ขนาดนี้ มันคงไปกระทุ้งโพรงใต้ดิน แล้วก็อาจยุบลงไป ไม่ได้บอกให้กลัวกันนะ แต่อยากให้ระวังไว้เอง...
     
  13. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    ตอนนี้ (ประมาณสามทุ่ม) Nalgae เปลี่ยนสถานะเป็น ดีเพรสชั่นแล้วจ้า :cool:
    [​IMG]
     
  14. mojito544

    mojito544 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กันยายน 2011
    โพสต์:
    365
    ค่าพลัง:
    +2,345
    วันที่ 04 ตุลาคม พ.ศ. 2554 ปีที่ 34 ฉบับที่ 12260 มติชนรายวัน


    'บรรหาร'เตือนป่าสักแตก 'เจ้าพระยา'ล้น 'กรมเจ้าท่า'สั่งหยุดเดินเรือ

    ผวาคลื่นพังคันกั้น เร่งอุดบางโฉมศรี รันเวย์ลำปางมิด




    ฉันกลางน้ำ - พระสงฆ์วัดหน้าวัว ต.เจ้าปลุก อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา ต้องแช่น้ำฉันอาหารเพลกลางถนน และปักกลดจำวัดกันริมถนน เพราะภายในวัดปริมาณน้ำท่วมสูงถึง 2 เมตร เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม

    กทม.ตุนกระสอบทรายรับมือท่วม กรมชลฯ-กฟผ.ปัดเขื่อนแตก ยันทุกแห่งปลอดภัย 'เติ้ง'แนะหวั่นเขื่อนป่าสักฯแตก หากดูแลระบายน้ำไม่ดี 4 อำเภอเชียงใหม่ระทึกกลางดึก น้ำป่าทะลัก ลำปางท่วมสนามบิน คันกั้นอยุธยาพังน้ำท่วมเมือง-โบราณสถาน เร่งเสริมแนวสกัดท่วมนิคมอุตสาหกรรม หวั่น 400 โรงงานจมน้ำ สลดพระหนีมาจำวัดที่ถนนยังไม่พ้น น้ำยังตามมาท่วมอีก

    @ นายกฯสั่งจว.ติดกันร่วมแก้

    เมื่อเวลา 09.10 น. วันที่ 3 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ ร่วมกับนายพระนาย สุวรรณรัฐ รักษาการปลัดกระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วม 4 จังหวัด ประกอบด้วย ปทุมธานี นนทบุรีร้อยเอ็ด และยโสธร ทั้งนี้ น.ส. ยิ่งลักษณ์ได้เน้นย้ำให้หลักการ 2 พี 2 อาร์ในการ แก้ปัญหา

    นอกจากนี้ นายกฯยังมอบหมายให้ชลประทานจังหวัดส่งเจ้าหน้าที่สำรวจความแข็งแรงของ แนวคันกั้นน้ำว่าส่วนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ในพื้นที่คาบเกี่ยวกันของแต่ละจังหวัด ให้ผู้ว่าฯ หารือ เพื่อวางแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกันป้องกัน ไม่ให้จังหวัดใดจังหวัดหนึ่งได้รับผลกระทบอยู่ฝ่ายเดียว

    ขณะที่นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ได้เสนอของบฯ 50 ล้านบาท เพื่อสร้างประตูระบายน้ำ 3 จุด คือ คลองบางกรวย คลองพระอุดม และคลองบางบัวทอง

    @ กทม.ตุนกระสอบทรายรับมือ

    ต่อมาเวลา 10.55 น. ที่หอประชุมกองทัพเรือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ให้สัมภาษณ์ถึงปริมาณน้ำที่จะเข้าสู่ในพื้นที่กรุงเทพฯว่า ในวันที่ 4 ตุลาคม จะวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กัน และจะติดตามกับจังหวัดปทุมธานีและนนทบุรีด้วย เท่าที่คุยกันน่าจะรองรับได้ แต่ไม่ได้นิ่งนอนใจ

    นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม. แถลงว่า คาดว่าใน 7 วันข้างหน้า ปริมาณน้ำฝนจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 60-70 สูงกว่าปัจจุบันที่มีฝนเพียงร้อยละ 37.8 เท่านั้น อีกทั้งมีน้ำปล่อยลงมาทางตะวันออกจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ค่อนข้างมาก มีผลกระทบต่อ จ.ปทุมธานี และกรุงเทพฯ ในเขตมีนบุรี และเขตหนองจอก แต่ได้เตรียมความพร้อมมา ตั้งแต่ต้น โดยนำกระสอบทรายไปช่วยเสริมที่ จ.ปทุมธานี ผู้ว่าฯกทม.จึงสั่งกระสอบทรายเข้ามาเสริมเพื่อเตรียมความพร้อมไว้ 50,000 ตัน

    @ เตือน'เชียงใหม่-ลำพูน-อีสาน'

    ด้านนายพระนาย ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและการบริหารสถาน การณ์ อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศอส.) เปิดเผยว่า ยังมีสถานการณ์น้ำท่วมใน 25 จังหวัด ส่วนสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำต่างๆ ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะลุ่มน้ำปิงที่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ อ.เมือง จ.ลำพูน คาดว่าจะมีน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำตอนล่างของ จ.เชียงใหม่ และ อ.ป่าซาง อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน

    นายพระนายกล่าวว่า ส่วนลุ่มน้ำมูลยังมีน้ำล้นตลิ่งในหลายอำเภอของ จ.นครราชสีมา บุรีรัมย์ ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ และสุรินทร์ ลุ่มน้ำชียังมีน้ำล้นตลิ่งที่ จ.ขอนแก่น มหาสารคาม โดยจะมีมวลน้ำเคลื่อนตัวมาที่อำเภอเมืองทั้ง 2 จังหวัด คาดว่าน้ำจะล้นตลิ่งภายใน 1-2 วันนี้

    @ 10จว.ระวังเจ้าพระยาล้น

    นายพระนายกล่าวว่า ลุ่มน้ำเจ้าพระยาสถาน การณ์น้ำยังทรงตัว ปริมาณน้ำไหลผ่าน จ.นคร สวรรค์ 4,362 ลบ.ม./วินาที เขื่อนเจ้าพระยาปริมาณน้ำไหลผ่าน 3,586 ลบ.ม./วินาที ปริมาณน้ำไหลผ่าน อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา 3,236 ลบ.ม./วินาที ส่งผลให้ 10 จังหวัดที่อยู่ริมแม่น้ำ ได้แก่ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี ลพบุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ปทุมธานี และนนทบุรี น้ำล้นตลิ่งและมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

    "สถานการณ์น้ำในเขื่อนยังอยู่ในภาวะวิกฤต โดยเฉพาะเขื่อนภูมิพลมีปริมาณน้ำร้อยละ 93 เขื่อนสิริกิติ์มีปริมาณน้ำร้อยละ 99 เขื่อนแควน้อย มีปริมาณน้ำร้อยละ 94 เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์มีปริมาณน้ำร้อยละ 136" นายพระนายกล่าว และว่า สำหรับพายุโซนร้อนนาลแก คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งเวียดนามตอนบนวันที่ 5 ตุลาคม จะส่งผลให้บริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของไทย มีฝนตกหนักช่วงวันที่ 6-8 ตุลาคม ศอส.จึงประสานจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยดังกล่าว เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์

    @ 'เติ้ง'แนะดูเขื่อนป่าสักฯให้ดี

    นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชพท.) ให้สัมภาษณ์ที่ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน ว่า การซ่อมแซมประตูระบายน้ำบางโฉมศรีก็ขอให้เร่งรัดให้แล้วเสร็จก่อน 15 วัน ส่วนการระบายน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ที่ระดับน้ำในเขื่อนเต็มความจุในระดับกักเก็บน้ำ ก็ให้วางแผนการระบายน้ำให้เหมาะสม เพื่อป้องกันไม่ให้ราษฎรในพื้นที่โดยรอบประสบปัญหา และดูแลเรื่องความปลอดภัยของตัวเขื่อนด้วย การระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักฯต้องดูแลให้ดี เพราะตอนนี้ปริมาณน้ำมันเต็มความจุระดับกักเก็บน้ำไปแล้ว ถ้าดูแลไม่ดี เขื่อนจะแตกได้

    @ ชทพ.ป้อง'เติ้ง'ทำเพื่อปท.

    นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษก ชทพ. แถลงข่าวกรณีที่นายพายัพ ปั้นเกตุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) และนายสุชาติ ลายน้ำเงิน รองเลขาธิการนายกฯ (เลขาฯร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง) นำชาวบ้าน จ.สิงห์บุรี ประมาณ 100 คน ทำหนังสือถึงนายกฯ ระบุว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เอาใจคน จ.สุพรรณบุรี และกล่าวหานายบรรหารที่ล็อกน้ำไม่ให้ท่วม จ.สุพรรณบุรี ว่า ข้อกล่าวหาทั้งหมดไม่เป็นธรรม ไม่มีมูลความจริงอย่างสิ้นเชิง

    นายวัชระกล่าวว่า ขอยืนยันว่านายบรรหารไม่รู้เรื่องดังกล่าวเลย สิ่งที่นายบรรหารคิดและทำงานเพื่อภาพรวมทั้งประเทศ ไม่เคยเลือกที่รักมักที่ชัง ฝากเรียนไปยังผู้ใหญ่ พท. ด้วยว่าอาจจะต้องปรามกันบ้าง

    นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล กรรมการที่ปรึกษา ชทพ. กล่าวว่า จ.สุพรรณบุรี ถูกมองเป็นจำเลยสังคม โดยเฉพาะนายบรรหาร ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนรู้เห็นไม่ให้น้ำท่วมที่ จ.สุพรรณบุรี แต่จริงๆ แล้วที่ อ.เมือง อ.สามชุก อ.สองพี่น้อง และอ.ศรีประจันต์ ถูกน้ำท่วมแล้วทั้งสิ้น ในวันที่ 5 ตุลาคม นายประภัตร โพธสุธน อดีต ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทย จะพาสื่อมวลชนไปตรวจดูน้ำท่วมใน จ.สุพรรณบุรี เพื่อให้ทราบถึงข้อเท็จจริง

    @ 'สุชาติ'ปวดใจท่วมไม่เท่ากัน

    ด้านนายสุชาติ ลายน้ำเงิน รองเลขาธิการนายกฯ ในฐานะอดีต ส.ส.ลพบุรี กล่าวว่า มีผู้ใหญ่ของ ชทพ. โทรศัพท์มาหาตน เพื่อขอร้องให้เข้าใจสถานการณ์ และผู้ใหญ่ใน พท. ก็บอกให้ตนเบาๆ นิดหนึ่ง ซึ่งตนบอกกลับไปว่าคงทำไม่ได้ เพราะฝั่งหนึ่งน้ำท่วม ชาวบ้านสิ้นเนื้อประดาตัว แต่อีกฝั่งหนึ่งกำลังหว่านกล้าทำนาอีกรอบ เป็นสิ่งที่น่าปวดใจมาก

    นายสุชาติกล่าวว่า เรื่องอย่างนี้ควรจะเฉลี่ยทุกข์บำรุงสุขบ้าง แค่ช่วยเปิดประตูระบายน้ำ ช่วยชะลอทางน้ำ ให้เราได้ซ่อมฝั่งที่เสียหายแค่ไม่กี่วัน ตนไม่ได้เห็นแก่ตัว เพราะถ้าเห็นแก่ตัว ก็คงออกมาพูดตั้งแต่วันแรกแล้ว ทุกวันนี้ตนก็ช่วยพูดกับประชาชนไม่ให้เขาออกมาประท้วงปิดถนนสายเอเชียและให้เกิดการเผชิญหน้ากัน

    ป้อมเพชรจม - แม่น้ำเจ้าพระยาทะลักท่วมป้อมเพชร โบราณสถานคู่กรุงศรีอยุธยา หลังแนวกระสอบทรายสูง 2 เมตร ยาวกว่า 100 เมตร ถูกกระแสน้ำพัดกระสอบทรายพัง เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม



    @ ปชป.ปูดหักหัวคิวระบาด

    ที่ จ.นนทบุรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมนายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรค และคณะมอบสิ่งของจำนวน 600 ชุด ให้ประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่วัดกู้ ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด และที่ท่าน้ำปากเกร็ดอีก 600 ชุด จากนั้นลงเรือดูสถานการณ์น้ำท่วมริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จ.นนทบุรี และไปที่ชุมชนสุเหร่าพระนั่งเกล้า ต.บางกระสอ อ.เมืองนนทบุรี มอบสิ่งของให้อีก 900 ชุด

    นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า วันก่อนนายกฯพูดว่าจ่ายเงินไปแล้ว 70% ซึ่งไม่จริง เงินช่วยเหลือเฉพาะ 5,000 บาท/ครัวเรือน ส่วนใหญ่เพิ่งอนุมัติไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่เม็ดเงินยังไม่ลงไป การช่วยเหลือด้านพืชผลทางการเกษตรก็ยังไม่ดำเนินการ ส่วนที่มีผู้ใหญ่สั่งไม่ให้ระบายน้ำเข้า จ.สุพรรณบุรีนั้น นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคภาคกลาง ตรวจสอบอยู่

    นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษก ปชป. กล่าวว่า การแก้ปัญหาของรัฐบาลยังล่าช้า นอกจากนี้ยังมีการทุจริตหักค่าหัวคิวเงินชดเชยที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก รัฐบาลไม่ไปจัดการ ทำให้มีพฤติกรรมเลียนแบบ มีการหักค่าหัวคิวในจังหวัดอื่นอีก เช่น พิจิตรและนครสวรรค์

    @ เร่งแก้4แม่น้ำวิกฤตเน่า

    นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ขณะนี้หลายจุดเริ่มมีปัญหาน้ำเน่าเสียอย่างหนัก กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เตรียมนำก้อนจุลินทรีย์ หรืออีเอ็มบอลกว่า 1 แสนก้อน ขึ้นเฮลิคอปเตอร์นำไปทิ้งจุดแรกที่ จ.ลพบุรี

    นายอนุพันธ์ อิฐรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการคุณภาพน้ำ คพ.กล่าวว่า คุณภาพแม่น้ำ 4 สายหลักเริ่มอยู่ในระดับวิกฤต โดยเฉพาะแม่น้ำยมอยู่ในเกณฑ์เสื่อมโทรม ตั้งแต่ อ.โพทะเล อ.สามง่าม จ.พิจิตร มีค่าออกซิเจนละลาย (ดีโอ) 3-4 มิลลิกรัม/ลิตร แม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง ลงมาถึงกรุงเทพฯ ค่าดีโอ 1-2 มิลลิกรัม/ลิตรแม่น้ำท่าจีน ตั้งแต่สถานีหันคา สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี อ.บางเลน อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม และกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร มีค่าดีโอ 0.2-2 มิลลิกรัม/ลิตร แม่น้ำบางปะกง ค่าดีโอ 1.6 มิลลิกรัม/ลิตร

    @ ทส.ขอ3แสนล้านทำแก้มลิง

    นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ ทส. กล่าวว่า หลังสำรวจพื้นที่แหล่งน้ำสาธารณะหรือแก้มลิง ที่มีศักยภาพในการรองรับน้ำพบว่ามีแหล่งน้ำสาธารณะเพื่อดำเนินการมากถึง 36,000 แห่งทั่วประเทศ โดยจะเข้าไปขุดลอกแหล่งน้ำเหล่านี้เพื่อเพิ่มศักยภาพรองรับน้ำ แหล่งน้ำเหล่านี้สามารถรองรับปริมาณน้ำได้มากถึง 5,000 ล้าน ลบ.ม. คาดว่าจะใช้งบฯดำเนินการประมาณ 3 แสนล้านบาท ได้เสนอนายกฯแล้ว

    นายมณฑล สุดประเสริฐ รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผยว่า จัดทำมาสเตอร์แพลนเกี่ยวกับการจัดทำระบบป้องกันน้ำท่วมชุมชนในพื้นที่เศรษฐกิจทั่วประเทศ ได้ศึกษาเสร็จแล้ว 49 จังหวัด ส่วนใหญ่เป็นที่ราบลุ่มภาคกลางรวม 180-200 พื้นที่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมค่อนข้างรุงแรง โดยจะดำเนินการให้เสร็จโดยเร็วที่สุด โดยในปีงบฯ 2555 มีแผนจะดำเนินการ 32 แห่ง ได้ของบฯดำเนินการ 4,000 ล้านบาท

    @ กรมชลฯ-กฟผ.ปัดเขื่อนแตก

    ที่ทำเนียบรัฐบาล นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมนายชูชาติ ฉุยกลม วิศวกรใหญ่กรมชลประทาน และนายกิตติ ตันเจริญ ผู้ช่วยผู้ว่าการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกันแถลงหลังมีข่าวว่าระดับน้ำในเขื่อนต่างๆ เริ่มวิกฤต โดยนายชูชาติกล่าวว่า คำว่าการกักเก็บน้ำ 100% ของเขื่อนนั้น จะอยู่ในระดับเก็บกักของทุกเขื่อนที่สันฝายของเขื่อน แต่หากเกินกว่านั้นคือน้ำจะสูงขึ้นเรียกว่าระดับน้ำสูงสุด แต่ยังไม่เป็นอันตราย แต่จะสูงกว่าระดับน้ำ 100% ได้อีกประมาณ 3-5 เมตร ทั้งนี้ได้คำนวณความแข็งแรงของเขื่อน และเผื่อความสูงของสันเขื่อนเอาไว้ ยืนยันว่าทุกเขื่อนมั่นคง

    ด้านนายกิตติกล่าวว่า เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ ที่เป็นเขื่อนดินจะปล่อยให้น้ำเกินแกนดินเหนียวไม่ได้ จึงยังเก็บน้ำได้เกิน 100% อีกนิดหน่อย ส่วนเขื่อนภูมิพล จ.ตาก ที่เป็นเขื่อนคอนกรีต อยู่ที่ระดับสูงสุด 260 เมตร ระดับสันเขื่อน 262 เมตร หากเขื่อนภูมิพลเพิ่มระดับสูงถึง 100% ก็ต้องรีบพร่องน้ำ แต่ยืนยันมั่นคงปลอดภัย

    นายกิตติกล่าวว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพล เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่าง 94.30% สามารถรับน้ำได้อีก 768 ล้าน ลบ.ม. และเขื่อนสิริกิติ์ มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่าง 98.94% รับน้ำได้อีก 101 ล้าน ลบ.ม. หากมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเพิ่มขึ้น กฟผ.ต้องระบายน้ำเพื่อความปลอดภัยของเขื่อน

    @ พร้อมอพยพท้ายเขื่อนภูมิพล

    นายบุญอินทร์ ชื่นชวลิต ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เร่งระบายน้ำ เนื่องจากเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม มีน้ำไหลเข้าอ่าง 117.69 ล้าน ลบ.ม. ระดับน้ำสูงถึง 257.66 เมตร ยังรับน้ำได้อีก 721.96 ล้าน ลบ.ม. ระบายน้ำ 600 ลบ.ม./วินาที แจ้งเตือนไปยังผู้อาศัยติดอยู่ริม 2 ฝั่งแม่น้ำปิง ให้อพยพสิ่งของเครื่องใช้และสัตว์เลี้ยงไปไว้ในพื้นที่สูง พื้นท้ายเขื่อนตั้งแต่บ้านท่าปุย สามเงา และใน อ.บ้านตาก อ.เมืองตาก จ.กำแพงเพชร และลุ่มเจ้าพระยา จะได้รับผลกระทบการปล่อยน้ำ หากมีฝนตกหนักซ้ำจนน้ำล้นสปิลเวย์ ก็พร้อมที่จะอพยพผู้คนไปที่สนามบินเขื่อนภูมิพล ที่ อบต.แม่สลิด และที่ว่าการอำเภอบ้านตาก

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก สั่งการให้ฝ่ายปกครองเตรียมเรือและสถานที่รองรับอพยพชาวบ้านในหลายหมู่บ้านของ ต.บ้านนา อ.สามเงา ที่อยู่บริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจนน้ำเริ่มเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร โดยเฉพาะบ้านหินลาด บ้านนาไฮ และบ้านอูมวาบ รวมทั้งบ้านสันป่าป๋วย ที่อยู่ข้างอ่างเก็บน้ำ เพราะอาจเกิดน้ำท่วมใหญ่ได้

    @ 'แม่แจ่ม-ฮอด'ท่วมกลางดึก

    ที่ จ.เชียงใหม่ เวลา 00.30 น. วันที่ 3 ตุลาคม ฝนที่ตกหนักทั้งคืนส่งผลให้ลำน้ำแม่แจ่มล้นทะลักไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่บ้านเกาะและบ้านแพม ต.แม่แจ่ม อ.แม่แจ่ม เบื้องต้นมีบ้านถูกน้ำท่วมรวม 100 หลัง ระดับความสูง 50-70 เซนติเมตร และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีก

    นายพัฒนา พิทาคำ นายกเทศมนตรีตำบลแม่แจ่ม เปิดเผยว่า ที่หนักสุดคือที่บ้านแพม น้ำท่วมสูงถึงหน้าอก ต้องการเรือเพื่อนำไปช่วยรับคนที่ติดอยู่ตามบ้านเรือน วัด และที่ต่างๆ ออกมา

    เวลา 01.00 น. ลำน้ำแม่แจ่มยังไหลเข้าท่วม 4 หมู่บ้าน คือหมู่ 1 บ้านแม่ลอง หมู่ 2 บ้านท่าข้ามใต้ หมู่ 9 บ้านห้วยส้มป่อย และหมู่ 12 บ้านหลังกาด ใน ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ กระแสน้ำเชี่ยวมากและสูงไม่ต่ำกว่า 2 เมตร ชาวบ้านกว่า 10 คนติดอยู่ในบ้าน ในจำนวนนี้มีหญิงตั้งท้อง 2 ราย และมีชาย 1 คนตกน้ำสูญหาย

    เวลา 03.30 น. ดต.ไพศาล พุทธเหมาะ นายกเทศมนตรี ต.ท่าข้าม เปิดเผยว่า สถานการณ์ยังวิกฤต เนื่องจากน้ำยังเชี่ยวกราก ขอกำลังทหารเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดอยู่ในบ้านยังออกมาไม่ได้ ล่าสุดระดับน้ำสูง 2 เมตรท่วมถนนเส้นทางสายฮอด-แม่สะเรียง ต้องปิดเส้นทาง มีผู้โดยสารติดอยู่บนรถจำนวนมาก

    รับมอบเรือ- นายอภสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รับมอบเรือจากตัวแทน หจก.ไทยพิพัฒน์ อิมปอร์ต จำนวน 10 ลำ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม



    @ อ่างเก็บน้ำล้นสปิลเวย์

    ด้าน ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมหัวหน้าส่วนราชการ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมใน 4 อำเภอ คือ อ.แม่แจ่ม อ.ฮอด อ.จอมทอง และ อ.ดอยหล่อ โดยเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เชียงใหม่ โฟนอินมาจากพื้นที่ เกิดดินสไลด์ อ.แม่แจ่ม ระยะทางยาว 22 กิโลเมตร บริเวณ กม.ที่ 28-31 และต้นสนหักโค่น 4 ต้น ขวางเส้นทางสัญจร

    ส่วน อ.ฮอด สะพานท่าข้ามทางเข้าอำเภอถูกน้ำท่วมคอสะพานเสียหาย กม.ที่ 4 ใกล้ออบหลวงรถผ่านไม่ได้ บ้านนาคอเรือ บ้านแพระ บ้านโค้งงาม และบ้านผาแตะ น้ำท่วมสูงรถสัญจรไม่ได้ รวมทั้งมีน้ำท่วมเพิ่มใกล้เคียงอีกหลายอำเภอ เช่น อ.สารภี ล่าสุดมีฝนตกหนัก 109 มิลลิเมตร ทำให้อ่างเก็บน้ำแม่ตูบล้นสปิลเวย์ เกิดน้ำท่วม 37 หมู่บ้าน 2 ตำบล

    ศูนย์อุทกวิทยาและบริหารน้ำภาคเหนือตอนบนแจ้งเตือนระลอกที่ 2 ว่า น้ำแม่ขานที่บ้านเปียงสูง 5.80 เมตร อยู่ในขั้นวิกฤต และจะเกิดน้ำท่วมเข้าบ้านป่าลาน ป่าร้อง ส้มป่อย ต.ทุ่งสะโตก ขอให้ประชาชนเตรียมรับมือ

    @ ลำปางเอ่อล้นสนามบิน

    ที่ จ.ลำปาง น้ำป่าจากดอยพระบาท ห่างจากตัวเมืองลำปาง ประมาณ 7 กิโลเมตร ไหลหลากลงมาทำให้บ้านเรือนราษฎร และพื้นที่เขตเทศบาลนครลำปาง เทศบาลเมืองเขลางค์นคร และเทศบาลตำบลพิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง ได้รับผลกระทบกว่า 20 ชุมชน โดยเฉพาะถนนพหลโยธิน สายลำปาง-งาว-พะเยา เขต อ.เมือง เทศบาลนครลำปาง น้ำท่วมสูง รถเล็กผ่านไปได้ ส่วนสี่แยกภาคเหนือ เขต ต.ชมพู อ.เมือง เทศบาลนครลำปาง สถานการณ์หนักกว่าแยกอื่นๆ รถขนาดเล็กทุกชนิด ไม่สามารถผ่านไปได้

    นอกจากนี้ยังเข้าท่วมท่าอากาศยานลำปาง ที่ตั้งอยู่ในเขต ต.พระบาท อ.เมือง ด้วย โดยน้ำป่าไหลหลากตัดผ่านรันเวย์สนามบิน ท่วมสูง 1 เมตร ท่วมกว้างกว่า 100 เมตร เครื่องบินโดยสาร 70 ที่นั่ง กรุงเทพฯ-ลำปาง ที่จะลงจอดในช่วงเช้า ต้องไปจอดที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่แทน ส่วนเที่ยวบินสายลำปาง-กรุงเทพฯ ก็ยกเลิก

    เจ้าหน้าที่ฝ่ายช่างของท่าอากาศยานลำปาง รุดตรวจสอบพื้นสนามบินและรันเวย์อย่างละเอียด เพื่อความปลอดภัยก่อนที่จะมีเครื่องบินโดยสารลงจอด

    @ ผู้เฒ่าดับ1ตกน้ำหายอีก1

    นายไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองเขลางค์นคร อ.เมือง จ.ลำปาง เปิดเผยว่า จากน้ำป่าดอยพระบาทหลากเข้าท่วมพื้นตั้งแต่ช่วงเช้ามืดใน 3 ตำบล ได้แก่ พระบาท ชมพู และกล้วยแพะกว่า 300 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วม ส่วนที่ ต.กล้วยแพะ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย คือ นายตุ้ย ศรีอิ่นแก้ว อายุ 88 ปี อยู่บ้านเลขที่ 315 บ้านกล้วยหลวง ต.กล้วยแพะ อ.เมือง จ.ลำปาง ล่าสุดมีชาวบ้านในชุมชนกล้วยแพะทราบชื่อคือนายเหมือน ใจน้อย อายุ 65 ปี พลัดตกลงไปในลำห้วยแม่ปุงยังค้นหาไม่พบ สถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้วิกฤตอย่างหนัก มีบ้านเรือนประสบภัยจากน้ำป่าที่ไหลหลากกว่า 1,000 หลังคาเรือน ใน 20 ตำบล

    @ 'นครสวรรค์'เจออีกระลอก

    ที่ จ.นครสวรรค์ ช่วงเช้ามืดหลังเขื่อนภูมิพลปล่อยน้ำต่อเนื่อง ทำให้แม่น้ำปิงที่ไหลผ่าน จ.นครสวรรค์ ล้นตลิ่งทำให้กระสอบทรายที่ชาวบ้านหมู่ 1-12 ต.วัดไทร อ.เมือง วางตลอดแนวกว่า 4-5 กิโลเมตร เกิดพังทลายเป็นระยะๆ ทำให้เกิดน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหมู่บ้านหาดทรายงาม หมู่บ้านบ้านแก่ง วัดหาดทรายงาม วัดบ้านแก่ง บ้านเรือนชาวบ้านกว่า 500 หลังคาเรือนจมทันที ระดับน้ำสูงกว่า 1.5 เมตร แถมน้ำไหลเชี่ยวรุนแรงมาก อบต.วัดไทร ต้องประกาศเสียงตามสายให้ชาวบ้านเร่งเก็บข้าวของหนีน้ำ

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำที่ทะลักจากแม่น้ำปิงได้ไหลผ่านหมู่บ้าน ทะลักข้ามถนนสายนครสวรรค์-เก้าเลี้ยว อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นเส้นทางเลี่ยงเมืองที่จะไป จ.พิษณุโลก รถเล็กไม่สามารถผ่านไปมาได้ ประชาชนเร่งรีบเก็บข้าวหนีน้ำ เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและขยายวงกว้างอีกหลายตำบล กระแสน้ำยังทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านจัดสรรโครงการบ้านหรู มูลค่าหลังละ 5-10 ล้านบาท นับสิบโครงการทำให้ผู้อยู่อาศัยในโครงการต่างๆ ต้องติดเกาะ

    @ คันน้ำพังทะลักอยุธยา

    ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา กระแสน้ำเจ้าพระยา แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำลพบุรี มีระดับสูงขึ้นอีกมาก โดยระดับน้ำในแม่น้ำ 3 สาย สูงกว่าแผ่นดินบนเกาะเมืองกว่า 1 เมตร เทศบาลนครพระนครศรี อยุธยาต้องทำคันดินสูงกว่า 2 เมตร บนถนนอู่ทองรอบเกาะเมืองอยุธยา ระยะทางกว่า 12 กิโลเมตร

    แต่ปรากฏว่าช่วงเช้าที่ผ่านมาคันกั้นน้ำที่ทำจากกระสอบทรายในซอยโรงรับจำนำเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา พังลงเป็นทางยาว ทำให้น้ำไหลเข้ามาในเกาะเมืองอยุธยา ท่วมบนถนนอู่ทองช่วงหน้าศาลแขวงพระนครศรีอยุธยา และอยู่ใกล้กับหน้าพระราชวังจันทร์เกษม โดยระดับน้ำสูงกว่า 20 เซนติเมตร ว่าที่ ร.ต.สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนคร ศรีอยุธยา ต้องระดมคนงานและเครื่องจักรทำคันกั้นน้ำในซอยโรงรับจำนำ ด้วยการทำคันดินสูง 2 เมตร ฐานกว้าง 3 เมตร อย่างเร่งรีบเพื่อปิดทางน้ำไหลได้สำเร็จ

    @ พระสงฆ์ฉันเพลบนถนน

    ขณะที่โบราณสถานป้อมเพชร อายุกว่า 500 ปี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำจุดบรรจบของแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสัก ทางทิศใต้ของเกาะเมืองอยุธยา และอยู่นอกแนวกั้นน้ำของถนนอู่ทอง เขต ต.หอรัตนชัย อ.พระนครศรีอยุธยา กระแสน้ำที่ไหลแรงได้พังคันกั้นน้ำสูง 2 เมตร ที่กรมศิลปากรทำไว้ กระแสน้ำไหลเข้าจมพื้นที่โบราณสถานป้อมเพชรสูงกว่า 1 เมตรทันที อย่างไรก็ตาม คนงานกรมศิลปากรกว่า 100 คน เสริมวางกระสอบทรายให้กว้างและสูงขึ้นอีก จากนั้นเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ คาดว่าจะใช้เวลา 1 วันจะสำเร็จ

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระภิกษุสงฆ์จากวัดหน้าวัว ที่ขึ้นมาปฏิบัติกิจของสงฆ์บริเวณถนนสายโพธิ์พระยา-ท่าเรือ เขต ต.เจ้าปลุก อ.มหาราช เพราะว่าวัดถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ต้องฉันอาหารเช้า จำวัด กันบนถนน แต่ล่าสุดน้ำท่วมถนนสูงอีกกว่า 20-30 เซนติเมตร ทำให้พระสงฆ์ต้องแช่น้ำตลอดเวลา เป็นภาพที่น่าหดหู่ยิ่ง

    @ เร่งเสริมคันป้องกันนิคมฯ

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำที่ท่วมหลากตามทุ่งนาในเขต อ.มหาราช ได้บ่าข้ามทุ่งในเขต ต.บ้านขล้อ อ.บางปะหัน สูง 3 เมตร จนมาถึงถนนบ้านขล้อ-บางพระครู ที่เป็นคันกั้นน้ำสูง 3 เมตรเศษ กั้นไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร หมู่ 4 ต.บางพระครู อ.นครหลวง ขณะที่ยังมีน้ำหลากจากแม่น้ำป่าสักมาทาง ต.บางพระครู น้ำจากแม่น้ำลพบุรีมาจาก ต.ทางกลาง อ.บางปะหัน และจากคลองบางพระครู ที่เชื่อมแม่น้ำป่าสักและแม่น้ำลพบุรี พบว่าน้ำทุกด้านไหลมาจ่อล้อมนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร ทั้ง 360 องศา พร้อมที่จะจ่อถล่มเข้าท่วมนิคมได้ทุกขณะ ล่าสุดนำแบ๊กโฮกว่า 20 คัน เร่งเสริมทำคันล้อมตลอดเวลา

    อย่างไรก็ตาม ชุมชนสาวโรงงานที่อยู่รอบนิคมฯ โดยเฉพาะในเขตหมู่ 4 ต.บางพระครู ถูกน้ำท่วมกะทันหัน ทำให้สาวโรงงานจำนวนมากแตกตื่นขนย้ายข้าวของใช้หนีน้ำอย่างอลหม่าน ออกมายังถนนใหญ่หน้านิคมฯ

    ขณะที่นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งรับผิดชอบปัญหาน้ำท่วมในเขต จ.พระนครศรีอยุธยา สั่งการให้นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เร่งเพิ่มเสริมความสูงของถนนกว่า 10 กิโลเมตร โดยนายวิทยากล่าวว่า จำเป็นต้องปกป้องพื้นที่ชุมชนและพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม เพราะว่ามีโรงงานขนาดใหญ่กว่า 400 โรงงาน

    @ ห้ามเดินเรือเจ้าพระยา-ป่าสัก

    นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า กรมท่าได้ประกาศห้ามเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำป่าสัก บริเวณเขต จ.พระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่เวลา 12.00 น. วันที่ 3 ตุลาคม ถึงวันที่ 7 ตุลาคมนี้ และจะทบทวนประกาศให้สอดคล้องกับระดับน้ำอีกครั้ง เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นแม่น้ำแคบๆ หากเดินเรือจะก่อให้เกิดคลื่น สร้างความเสียหายให้กับกระสอบทรายและบ้านเรือนของชาวบ้าน

    นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท. ) กล่าวว่า วันที่ 3 ตุลาคม ได้งดเดินรถสายเหนือ 19 ขบวน สำหรับเส้นทางที่ให้บริการเป็นช่วงระยะสั้นคือกรุงเทพฯ-ลพบุรีและท่าแค-นครสวรรค์-พิษณุโลก-เด่นชัย ส่วนเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือยังเดินรถตามปกติ

    @ 'ลพบุรี'ลุยกำจัดขยะ

    ที่ จ.ลพบุรี นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัญหาใหญ่ของ จ.ลพบุรี ขณะนี้คือปัญหาขยะ แต่ละวันมีวันละ 100 กว่าตัน และมีบ่อขยะอีกนับแสนตัน ในพื้นที่ 50 ไร่ ขณะนี้น้ำท่วมถึงแล้ว จะทำให้ น้ำเน่าเหม็น จังหวัดได้ตอกเสาเข็มล้อม ขึงสแลนวางแนวตาข่ายกักขยะไม่ให้ลอยไปกับกระแสน้ำ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่นำเรือเฝ้าเก็บขยะ และใส่อีเอ็ม ลดการเน่าเสีย

    @ เร่งซ่อมประตูน้ำ'บางโฉมศรี'

    ที่ จ.สิงห์บุรี หลังจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าการซ่อมแซมปิดช่องขาดคอสะพานประตูระบายน้ำบางโฉมศรี หมู่ที่ 9 ต.ท่างาม อ.อินทร์บุรี ที่พังทลายลงความกว้าง 70 เมตรลึก 8 เมตร ล่าสุด นายพิเชษฐ ไพบูลย์ศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เร่งทำความเข้าใจกับประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมและอยู่บริเวณริมถนนคันคลองชลประทาน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร ซึ่งเป็นเส้นทางที่รถบรรทุกหินจะต้องนำหินไปถมที่ช่องขาดคอสะพานประตูระบายน้ำบางโฉมศรี โดยผู้ว่าฯขอความร่วมมือจากประชาชนให้ขยับเต็นท์จากที่เดิม เพื่อเพิ่มผิวการจราจรที่จะให้รถบรรทุกหินเข้าออกได้สะดวก คาดว่าการซ่อมแซมปิดช่องขาดคอสะพานประตูระบายน้ำบางโฉมศรี คงแล้วเสร็จเร็วก่อนกำหนด

    @ มอบ25ล.มูลนิธิราชประชาฯ

    เมื่อเวลา 15.30 น. ที่สำนักงานมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นประธานในพิธีมอบเงินบริจาคเข้ากองทุน เงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี ให้แก่นายขวัญแก้ว วัชโรทัย นายกมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จำนวน 25 ล้านบาท เพื่อนำไปสมทบเป็นทุนพระราชทานเพื่อการศึกษาสงเคราะห์เด็กนักเรียนที่กำพร้าและไร้โอกาส จากเหตุการณ์ประสบภัยน้ำท่วมที่รุนแรง จำนวน 124 คน

    น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ด้วยข้อจำกัดของหน่วยงานราชการและกลไกของภาครัฐนั้น ไม่อาจจะดูแลได้อย่างทั่วถึง จึงเห็นว่ามูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์นี้ จะสามารถที่ดูแลเด็กนักเรียนกลุ่มนี้ได้

    @ 'โคราช'เจอฝนถล่ม

    ที่ จ.นครราชสีมา เกิดฝนตกอย่างหนักตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 2 ตุลาคม จนถึงช่วงเช้าวันที่ 3 ตุลาคม ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังบนท้องถนน บ้านเรือนประชาชน หน่วยงานราชการ โรงเรียนต่างๆ ในเขตเทศบาลตำบลพิมาย อ.พิมาย สูงกว่า 50 เซนติเมตร รวมถึงภายในตัวปราสาทหินพิมาย น้ำท่วมขังโดยรอบตัวปราสาทกว่า 30 เซนติเมตร น.ส.กรรณิกา พัฒนพีระเดช นายกเทศมนตรีตำบลพิมาย ต้องเร่งระดมเครื่อสูบน้ำกว่า 10 เครื่อง สูบระบายน้ำที่ท่วมขังลงสู่สระน้ำ ใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมง จึงสามารถระบายน้ำที่ท่วมขังอยู่ภายในเขตเทศบาลจนสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติเมื่อบ่ายวันเดียวกันนี้

    @ อ่างน้ำล้น'เลย'กระอัก

    ที่ จ.เลย น้ำจากหมู่บ้านไร่ม่วงที่ไหลผ่าน ตัวเมืองเลย ท่วมบ้านหมู่บ้านแฮ่ และตลาดเทศบาลเมืองเลย ระดับน้ำสูง 60-70 เซนติเมตร ท่วมถนนเจริฐรัฐหน้าตลาดสดเช้า ถนนร่วมใน ถนนสถลเชียงคาน ถนนพิพัฒนมงคล ต.กุดป่อง บ้านเรือน ร้านค้าถูกน้ำท่วมกว่า 300 หลัง

    เวลา 03.00 น. น้ำป่าจากอ่างเก็บน้ำ ห้วยอีเลิศ อ.วังสะพุง ล้นอ่างไหลเข้าท่วมใน เขตเทศบาลเมืองวังสะพุง และบริเวณศาลเจ้าหมู่บ้านนาหลัก น้ำสูงถึง 60 เซนติเมตร รถเล็ก ไม่สามารถผ่านได้ มีบ้านเรือนราษฎรและร้านค้าถูกน้ำท่วมประมาณ 70 หลังคาเรือน

    @ 'หนองคาย'ดินริมโขงถล่ม

    ที่ จ.หนองคาย เวลาประมาณ 01.00 น. วันที่ 3 ตุลาคม เกิดเสียงดังสนั่นขึ้นที่หลังบ้านของนางเพชรศรี นันทะ อายุ 62 ปี เลขที่ 79 บ้านปากโสม หมู่ 2 ต.ผาตั้ง อ.สังคม ซึ่งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง จนกระทั่งรุ่งเช้าพบพื้นดินหายไปในแม่น้ำโขงกว้างกว่า 30 เมตร ยาวกว่า 20 เมตร ลึกเกือบ 10 เมตร ส่วนยุ้งข้าวขนาดเสา 9 ต้น เล้าไก่และไก่ในเล้า 30 กว่าตัว ตลอดจนศาลาริมโขง ต้นไม้ผลจมหายไปในแม่น้ำโขงทั้งหมด

    นางเพชรศรีกล่าวว่า ตนพร้อมลูกรวม 3 คน นอนในบ้านตามปกติ จนกระทั่งตอนตี 1 ได้ยินเสียงดินถล่มดังสนั่นแต่ไม่กล้าออกมาดู พอรุ่งเช้าออกมาดูที่หลังบ้านต้องใจหาย เพราะยุ้งข้าวขนาดเสา 9 ต้นที่มีข้าวเปลือกอยู่ครึ่งยุ้ง เล้าไก่ที่มีไก่พื้นเมืองที่เลี้ยงไว้เกือบ 40 ตัว ศาลาพักร้อนริมโขง ตลอดจนต้นไม้ผลที่ปลูกไว้หลังบ้านกว่า 1 งานหายไปกับกระแสน้ำโขงจนหมดสิ้น และยังมีรอยร้าวเกือบถึงตัวบ้านอีกด้วย

    รายงานข่าวแจ้งว่า ถนนสายหนองคาย-อำเภอสังคม ที่บริเวณภูผาเดือน ซึ่งติดอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง มีรอยแยกของผิวจราจรจนถึงเส้นแบ่งผิวจราจรยาวกว่า 30 เมตร นอกจากนี้ยังมีดินภูเขาสไลด์ลงมาที่ผิวจราจรอีกด้วย

    @ เร่งบูรณะ'โบราณสถาน'

    นางโสมสุดา ลียะวณิช อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า โบราณสถานหลายจังหวัดได้รับความเสียหายจำนวนมาก อาทิ วัดไลย์ จ.ลพบุรี มีลายปูนปั้นตั้งแต่สมัยอยุธยา และมีจิตรกรรมฝาผนัง ถูกน้ำท่วมขังจนเกรงว่าลายต่างๆ จะหายไป จึงสั่งการให้ตรวจสอบและรายงานสถานการณ์มาให้ทราบโดยเร็วที่สุด ขณะที่พระธาตุหมื่นครื้น จ.ลำปาง มีบางส่วนที่พังลงมา สั่งให้หาวัสดุค้ำยันเอาไว้ก่อน และต้องเร่งบูรณะโดยเร็ว

    "กรมศิลปากรได้บูรณะพระธาตุแล้ว เมื่อปี 2539 และปี 2545 แต่ไม่ได้เสริมโครงเหล็กด้านใน มีแต่การก่ออิฐ ฉาบปูนหุ้มด้านนอกเท่านั้น เมื่อน้ำท่วมมากๆ จึงพังลงมาทั้งหมด" อธิบดีกรมศิลปากรกล่าว และว่า ส่วนโบราณสถานป้อมเพชร จ.พระนครศรีอยุธยา น่าเป็นห่วง ให้นำกระสอบทรายมาสร้างเป็นกำแพงใหม่ และสูบน้ำออกเป็นระยะๆ ส่วนที่อื่นๆ อาทิ ที่วัดปรางค์หลวง เกราะเกร็ด จ.นนทบุรี รวมถึงโบราณสถานใน จ.เชียงใหม่ เกรงว่าหากฝนตกไม่หยุดและน้ำท่วมขังมากๆ จะได้รับผลกระทบเหมือนที่ลำปาง
    ที่มา ˹ѧ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  15. apichart ww2

    apichart ww2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    337
    ค่าพลัง:
    +439
    นอนดึกเลยครับพี่ชาย.....เราสู้
     
  16. bebe9

    bebe9 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กันยายน 2011
    โพสต์:
    344
    ค่าพลัง:
    +31
    เย้ เย้ เย้ นาแก สลายตัวแล้ว
     
  17. หนุมาน ผู้นำสาร

    หนุมาน ผู้นำสาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    13,681
    ค่าพลัง:
    +51,931
    <TABLE id=post4304758 class=tborder border=0 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center><TBODY><TR><TD style="BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-RIGHT: #ffffff 0px solid" class=thead>25-01-2011, 10:07 PM </TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid" class=thead align=right> #243 </TD></TR><TR vAlign=top><TD style="BORDER-BOTTOM: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid" class=alt2 width=175><!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->หนุมาน ผู้นำสาร<!-- google_ad_section_end --><SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_4304758", true); </SCRIPT>
    สมาชิก

    วันที่สมัคร: Jul 2006
    ข้อความ: 12,263
    พลังการให้คะแนน: 5174 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]


    </TD><TD style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid" id=td_post_4304758 class=alt1><!-- google_ad_section_start -->*** ตัวกระทำมีจริง ตัวกระทำมีผลตอบแทน ****

    ดินฟ้าอากาศ...ขึ้นอยู่กับใจคนเรา
    การกระทำมนุษย์....เป็นสิ่งยิ่งใหญ่

    - " หนุมาน ผู้นำสาร "<!-- google_ad_section_end -->
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  18. หนุมาน ผู้นำสาร

    หนุมาน ผู้นำสาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    13,681
    ค่าพลัง:
    +51,931
    <TABLE id=post1151093 class=tborder border=0 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center><TBODY><TR><TD style="BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-RIGHT: #ffffff 0px solid" class=thead>27-04-2008, 05:38 PM </TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid" class=thead align=right>#41 </TD></TR><TR vAlign=top><TD style="BORDER-BOTTOM: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid" class=alt2 width=175><!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->หนุมาน ผู้นำสาร<!-- google_ad_section_end --><SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_1151093", true); </SCRIPT>
    สมาชิก

    วันที่สมัคร: Jul 2006
    ข้อความ: 12,263
    พลังการให้คะแนน: 5174 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]



    </TD><TD style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid" id=td_post_1151093 class=alt1><!-- google_ad_section_start --><SCRIPT language=JavaScript src="http://a.admaxserver.com/servlet/ajrotator/812264/0/vj?z=admaxasia2&dim=280733&pid=f9495e6b-a541-414e-932e-d0ad5d5e6065&asid=871aa1a6-3e72-4cdc-b7bc-7b296a0f7713"></SCRIPT>
    <NOSCRIPT></NOSCRIPT>
    *** เพื่อพ้นกรรม ****

    ความดี...ทำได้ยาก
    ตั้งใจ ทำความดี....ด้วย สัจจะ

    - " หนุมาน ผู้นำสาร "

    <!-- google_ad_section_end -->

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  19. หนุมาน ผู้นำสาร

    หนุมาน ผู้นำสาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    13,681
    ค่าพลัง:
    +51,931
    <TABLE id=post1179299 class=tborder border=0 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center><TBODY><TR><TD style="BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-RIGHT: #ffffff 0px solid" class=thead>08-05-2008, 12:52 PM </TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid" class=thead align=right>#[​IMG]

    *** เส้นทางการอพยพ ****

    ให้เตรียมเส้นทางอพยพ...ประชาชนออกจากเมือง
    ทุกทิศ ทุกทาง...รอบเมือง
    อย่า...ไปทางเดียวกันหมด จะติดขัด
    กระจายคนออกไปรอบๆ
    บอกวิธีการอพยพ หลบภัย
    ระวังรถติด...หากไม่จัดระเบียบการใช้ถนน เส้นทางหลวงต่างๆ
    เคลื่อนที่ช้าๆ ... ดีกว่าหยุดนิ่ง
    ความไม่มีวินัย...ไม่เชื่อฟังกฎระเบียบ...และ ความเห็นแก่ตัว
    จะนำความสูญเสีย...แผ่ถึงส่วนรวมทั้งหมด

    รีบสอน อบรมให้ประชาชน
    - รู้ถึงภัย
    - วิธีอพยพ
    - วินัยการใช้ถนน
    - ไม่เห็นแก่ตัว

    กรรมกำลังจะมา...ไม่ทันตั้งตัว
    - " หนุมาน ผู้นำสาร "

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    *** ไทย คือ ผู้นำสัจจะ ****

    โลก ดินฟ้าอากาศ จัดสรร...กรรมเพื่อนบ้าน
    เตือนคนไทย
    ให้ทำความดีด้วยสัจจะ
    ยอมรับสัจจะ...เพื่อสานต่อศาสนา

    - " หนุมาน ผู้นำสาร "<!-- google_ad_section_end -->

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  20. zare2021

    zare2021 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +381
    <TABLE border=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center>ขอบคุณ ข้อมูลจากเพื่อนเตือนภัย</TD><TD style="FONT-SIZE: smaller" height=20 vAlign=bottom align=right></TD></TR></TBODY></TABLE>

    <HR class=hrcolor SIZE=1 width="100%">พายุโซนร้อน NALGAE (นาลเเก/22W) มีศูนย์กลางปกคลุมทะเลจีนใต้ตอนบน ล่าสุดเมื่อเวลา 09.30 น.(04/10/54) อยู่ที่ละติจูด 17.8องศาเหนือ ลองจิจูด 112.3 องศา หรือ 200 กิโลเมตร ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ของเกาะไหหลำ ประเทศจีน กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 45 นอต(83 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ลมกระโชกแรงสูงสุดประมาณ 55 นอต(102กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ความกดอากาศที่พื้นผิวน้ำทะเลประมาณ 989 มิลลิบาร์ คลื่นทะเลสูงสุดประมาณ 7 เมตร คาดว่า ช่วง 24-48 ชั่วโมงข้างหน้านี้ พายุโซนร้อน NALGAE (นาลเเก/22W) ศูนย์กลางพายุจะเคลื่อนผ่านปลายเกาะไหหลำ ในช่วงวันนี้ ( 4 ต.ค.54) นี้ จากนั้นจะลดกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น ก่อนจะเคลื่อนเข้าสู่ชายฝั่งประเทศเวียตนาม ประมาณ 01.00น.(5 ต.ค.54) นี้ จากนั้นจะเข้าสู่ประเทศ ลาว เเละประเทศไทย ประมาณ 01.00น.( 6ต.ค.54) ..(จังหวัดไหนมีผลกระทบบ้างดูจากภาพนะครับ)[​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 ตุลาคม 2011

แชร์หน้านี้

Loading...