ไม่เชื่ออย่าลบหลู่!"นรกซานติก้า"ตั้ง"กางเขน-โลงศพ"ประดับผับ!

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย สัตบุรุษ, 1 มกราคม 2009.

  1. lolz

    lolz Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    52
    ค่าพลัง:
    +54
    เกือบไปแล้ววันนั้น(31ธ.ค) เพื่อนโทมาชวนบอกว่ามีโจอี้บอย ไอ้เราก็อยากไป แต่นัดเพื่อนอีกกลุ่มไว้แล้วว่าจะไปอีกที่(ไม่ไกลจากแถวนั้น) ก็เลยไม่ได้ไป แต่ใจน่ะอยากจะชวนเพื่อนที่นัดกันเปลี่ยนร้านไปซานติก้า แต่พอดีวันนั้นคิดว่าจะอยู่ถึงแค่count downไม่เกินตี1 แล้วจะกลับ เพราะตอนเช้าต้องตื่นแต่ตี5ไปทำบุญ เลยไม่ย้ายร้านดีกว่า เป็นโชคดีมากๆ แต่ก่อนออกจากบ้าน ก็นั่งแต่งตัว หนีบผม วันนั้นที่หนีบผมโดนคอ แล้วมันร้อนจนแสบมากๆ ทุกทีไม่เคยโดนจนแสบขนาดนี้มาก่อน พอ2วันผ่านไปส่องกระจกดูที่คอเป็นรอยไหม้เลย เลยคิดว่าสงสัยถ้าวันนั้นไปอาจจะซวยโดนหนักว่านี้ก็ได้ อันนี้อาจจะช่วยให้หนักกลายเป็นเบาก็ได้ โชคดีจริงๆเลยเรา เกือบไปแล้ว
    แล้ววันนั้นพอเดินออกจากบ้านก็ไม่รู้มีตัวอะไรมาขี้ใส่หัวอีก -*-
     
  2. สัตบุรุษ

    สัตบุรุษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    733
    ค่าพลัง:
    +840
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>หุ้นส่วน"ซานติก้า"เบี้ยวพบตร.-ฮือฮานึกว่าพบศพเพิ่ม ที่แท้ขาหมูเน่า!</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ทีมข่าวอาชญากรรม</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>9 มกราคม 2552 16:34 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>

    http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9520000002336
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=left height=12>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#cccccc><TABLE cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=160><TABLE cellSpacing=4 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ นำทีมงานเข้าตรวจสอบซานติก้าผับ</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>ใช้เครื่องตรวจสอบหาศพมนุษย์ตรวจสอบที่เกิดเหตุ</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>เครื่องตรวจหาศพมนุษย์</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle width=165 height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=4 background=/images/linedot_vert3.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=7 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>หุ้นส่วน และผู้ดำเนินการเกี่ยวกับ"ซานติก้าผับ" หายหัวหมด ไม่เข้าพบตำรวจ เพื่อให้ปากึคำเพิ่มเติม ขณะที่ตำรวจ ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาหนักกับใคร ด้าน"หมอพรทิพย์"และ"ดีเอสไอ" เข้าตรวจซากผับนรกอีกครั้ง โดยนำเครื่องตรวจหาศพมนุษย์ไปสำรวจ จนเครื่องส่งสัญญาณว่าพบศพ ทำเอาตื่นเต้นทั้งคณะ แต่สุดท้าย แค่ขาหมูเน่าเท่านั้น

    วันนี้ (9 ม.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น. พนักงานในสถานบันเทิงซานติก้า เช่น แคชเชียร์ พนักงานเสิร์ฟ และ รปภ. ประมาณ 20 คน ทยอยเดินทางเข้าให้ปากคำกับชุดพนักงานสอบสวนศูนย์สืบสวนสอบสวนคดีเพลิงไหม้ โดยพนักงานสอบสวนแยกสอบปากคำทีละคน ถึงรายละเอียดเหตุการณ์ในวันเกิดเหตุ

    ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ทองหล่อ ประมาณ 20 นาย นำโดย พ.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผกก.สน.ทองหล่อ ได้ร่วมกันทำพิธีตั้งศาลพระภูมิใหม่สีน้ำตาลทอง แทนศาลพระภูมิเดิมตั้งอยู่ริมกำแพงสภาพเก่าชำรุดทรุดโทรมใกล้เสาไฟฟ้าขนาดใหญ่ พร้อมทั้งทำความสะอาด บริเวณศาลพ่อเทพมงคลเป็นศาลเจ้าที่เจ้าทางตั้งอยู่ติดกับศาลพระภูมิ รอบๆศาลมีปลูกไม้ประดับใหม่หมด โดยพ.ต.อ.สุทิน เป็นผู้นำในการตั้งศาล

    นายนิพัฒน์ ธีรกุลกิตติพงศ์ ที่ปรึกษาบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง และเป็นซินแส ทำพิธีตั้งศาลพระภูมิดังกล่าว เปิดเผยว่า ศาลพระภูมิเดิมอยู่ในจุดอับ ใกล้ท่อน้ำ และหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ซึ่งไม่เป็นผลดี น้ำที่ไหลตลอดเวลาทำให้ศาลไม่นิ่ง และหม้อแปลงไฟฟ้าก็ถือว่าใกล้ความร้อน จึงย้ายศาลมาอยู่ใต้ต้นไม้ทำให้เกิดความร่มเย็น การตั้งศาลใหม่ก็ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกันยกศาลไปตั้ง ที่ห้องผู้กำกับก็เปลี่ยนแปลงฮวงจุ้ยใหม่ให้เหมาะสม ทั้งยังให้นำพระพุทธรูปหน้าตัก 19 นิ้ว มาไว้ 19 วัน เพื่อให้ตำรวจและประชาชนสักการบูชา แต่จะเกี่ยวกับเหตุการณ์เพลิงไหม้หรือไม่ ก็เป็นเพียงส่วนเล็กน้อยเท่านั้นขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละคน

    มีรายงานด้วยว่า นายนิพัฒน์ สนิทสนมกับ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วยผบ.ตร. สมัยที่ พล.ต.ท.อัศวิน เข้ารับตำแหน่งผบช.น. นายนิพัฒน์ เป็นผู้ที่จัดฮวงจุ้ยให้กับพล.ต.ท.อัศวิน ที่มีการย้ายปืนใหญ่ที่ตั้งอยู่ในบช.น. ตามฮวงจุ้ยจนเป็นข่าวมาแล้ว

    พ.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผกก.สน.ทองหล่อ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ออกหมายเรียกนายสุริยา ฤทธิ์ระบือ กรรมการผู้จัดการบริษัท ไวท์ แอนด์ บราเธอร์ มารับทราบข้อกล่าวหา อนุญาตเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปในสถานบันเทิง หากนายสุริยา ไม่มาพบพนักงานสอบสวนก็จะดำเนินการส่งสำนวนยื่นให้ศาลพิจารณาออกหมายจับต่อไป ด้านนายวิสุข หรือเฮียขาว เสร็จสวัสดิ์ หุ้นส่วนใหญ่เจ้าของสถานบันเทิง พนักงานสอบสวนจะรวบรวมหลักฐานให้มากกว่าเพื่อจะเรียกนายวิสุข มาสอบปากคำเพิ่มเติม เนื่องจากก่อนหน้านี้ นายวิสุข ยังมีอาการบาดเจ็บจากเหตุเพลิงไหม้พนักงานสอบสวนยังสอบปากคำไม่ครบทุกประเด็น ขณะนี้ยังไม่สามารถจะระบุได้ว่าจะเรียกตัวนายวิสุข มาพบพนักงานสอบสวนเมื่อใด

    ผู้สื่อข่าวสอบถามถึง กรณีเจ้าหน้าที่โยธา สำนักงานเขตวัฒนา ระบุว่า ในซานติก้าผับ มีจุดอันตราย 23 จุด หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้จึงส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำมาก พ.ต.อ.สุทิน กล่าวว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนกำลังเร่งหาข้อมูลเพิ่มเติมกับบริษัท ไวท์ แอนด์บราเธอร์ ถึงรายละเอียดว่า บริษัทดังกล่าว ได้มีการจ้างสถาปนิก หรือผู้ออกแบบอาคารรายใด เพื่อพนักงานสอบสวนจะได้เรียกมาสอบสวนถึงข้อเท็จจริงของโครงสร้างสถานบันเทิงว่า เป็นไปที่เจ้าหน้าที่โยธาระบุไว้หรือไม่

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันไม่มีหุ้นส่วน หรือผู้ดำเนินงานที่ปรากฏในซีดีวันเกิดเหตุเข้าให้การกับพนักงานสอบสวนเพิ่มเติมจากเมื่อวานนี้แต่อย่างใด ซึ่งจากการสอบถามพนักงานสอบสวน ทราบว่า ทางพนักงานสอบสวนให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ปากคำจนถึงวันจันทร์ที่ 12 ม.ค.นี้ ถ้าหากยังไม่เข้าให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวน ทางชุดพนักงานสอบจะเสนอให้ผู้บังคับบัญชาระสูงพิจารณาออกหมายจับอีกครั้ง มีรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ศูนย์สอบสวนคดีเพลิงไหม้นั้นกำลังรอผลการตรวจพิสูจน์ในที่เกิดเหตุของกองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) เมื่อได้ผลการตรวจแล้ว พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผบ.ตร. จะเรียกประชุมชุดพนักงานสอบสวนก่อนจะสรุปว่า จะดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องหรือไม่

    ด้านทีมงานประชาสัมพันธ์ของซานติก้าผับ ที่เดินทางมาให้ปากคำเพิ่มเติมกับพนักงานสอบสวน ที่ สน.ทองหล่อ ในวันนี้ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวว่า ญาติของผู้เสียชีวิตหรือผู้ได้รับบาดเจ็บบางราย ไม่ยอมรับเงินช่วยเหลือจากทางทีมงานของซานติก้าผับ เนื่องจากในใบเซ็นต์รับเงินไม่ได้ระบุว่า เป็นเงินช่วยเหลือเบื้องต้น อีกทั้งเมื่อญาติผู้เสียชีวิตบางรายไปรับเงินแล้วทีมงานของซานติก้าผับได้มีการถ่ายรูปไว้ จึงกลัวว่าคดีจะสิ้นสุดเพียงแค่การจ่ายเงินจำนวนเพียงแค่นั้น ทางทีมงานของซานติก้าผับของยืนยันว่า เงินที่จะจ่ายให้กับญาติผู้เสียชีวิตจำนวน 20,000 บาท และจ่ายให้กับผู้บาดเจ็บจำนวน 10,000 บาท นั้นเป็นเพียงแค่เงินช่วยเหลือเบื้องต้นเท่านั้น การช่วยเหลือจากซานติก้าผับยังไม่สิ้นสุดเพียงเท่านี้ ส่วนเรื่องการถ่ายรูปนั้น ทีมงานของซานติก้าผับต้องการถ่ายไว้เป็นหลักฐานว่า ทางซานติก้าผับได้ช่วยเหลือผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจริง

    ทีมงานประชาสัมพันธ์ของซานติก้าผับ กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีผู้ใจบุญจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นดาราที่ไม่ประสงค์จะออกตัว ศิลปินนักร้องที่เคยขึ้นเวทีในซานติก้าผับ หรือคนรู้จักของเสี่ยขาว หุ้นส่วนใหญ่ของผับอีกจำนวนมาก รวมทั้งผู้ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ต่างติดต่อมาเพื่อจะขอมอบเงินช่วยเหลือให้กับผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ทางทีมงานของซานติก้าผับ จึงจัดตั้งเป็นกองทุนขึ้นมา โดยเปิดเป็นบัญชีธนาคารกรุงเทพ สาขาซอยอารีย์ ชื่อบัญชี “กองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากซานติก้าผับ” เลขที่บัญชี 1274785599 ไว้รับเงินบริจาคแล้ว ซึ่งในเรื่องนี้ นายวิสุข หรือ เสี่ยขาว จะเป็นผู้แถลงข่าวอีกครั้งในวันที่เดินทางเข้ามาให้ปากคำกับตำรวจเพิ่มเติ่ม

    ผู้สื่อข่าวถามว่า นายวิสุขหรือ เสี่ยขาว และหุ้นส่วนรายอื่นๆของซานติก้าผับ จะเดินทางเข้ามาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนเมื่อไหร่ ทีมงานประชาสัมพันธ์ของซานติก้าผับ ตอบว่า ยังไม่ทราบว่าเสี่ยขาว และหุ้นส่วนทั้งหมดจะเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเมื่อไหร่ ทราบแต่เพียงว่า ขณะนี้นายวิสุขหรือเสี่ยขาว กำลังรวบรวมเอกสารข้อมูลอื่นๆอยู่เท่านั้น

    ต่อมาเวลา 14.00 น. พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำเจ้าหน้าที่จากกระทรวงยุติธรรม 4 ฝ่าย ประกอบด้วย สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) และเจ้าหน้าที่จากกรมคุ้มครองสิทธิ์ฯ จำนวนประมาณ 20 นาย เดินทางเข้าตรวจสอบภายในจุดเกิดเหตุอีกครั้ง

    พญ.คุณหญิงพรทิพย์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้เข้าร่วมตรวจสอบหลักฐานคดีนี้ตามคำสั่งของนายพีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม โดยการตรวจสอบครั้งนี้จะทำอย่างตรงไปตรงมาและเชื่อว่าจะไม่มีความขัดแย้งกับหน่วยงานอื่น เพราะการทำงานของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จะเข้าไปตรวจในที่เกิดเหตุภายในส่วนของตำรวจยังทำไม่ครบถ้วน โดยได้เตรียมแนวทางการทำงานไว้แล้วแต่ยังเปิดเผยไม่ได้

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุทีมงานของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ นำโดยพญ.คุณหญิงพรทิพย์ ได้นำเครื่องตรวจหาศพมนุษย์ที่พัฒนาขึ้นมาหลังจากเหตุการณ์สึนามิ เข้าตรวจบริเวณโดยรอบทันที เมื่อตรวจได้ครู่หนึ่ง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ถามผู้สื่อข่าวว่า ยังมีผู้เสียชีวิตรายใดที่ยังหาไม่พบหรือไม่ เนื่องจากเครื่องดังกล่าวส่งสัญญาณว่า มีศพของมนุษย์อยู่ในผับ

    ผู้สื่อข่าวจึงถามกลับว่าใช่ปลาที่ลอยตายอยู่ในบ่อหน้าทางเข้าผับหรือไม่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ตอบว่าเครื่องตรวจสอบนี้ได้พัฒนาขึ้นมาและจะบ่งบอกว่าเป็นศพมนุษย์เท่านั้น อย่างไรก็ตามเมื่อทีมงานได้เข้าไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้งก็พบเพียงแค่ขาหมูที่เน่าอยู่ภายในซากปรักหักพังเท่านั้น

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right height=10>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  3. สัตบุรุษ

    สัตบุรุษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    733
    ค่าพลัง:
    +840
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>รมว.ยุติธรรม ส่ง “หมอพรทิพย์” คลี่คลายผับนรก!</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ทีมข่าวอาชญากรรม</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>9 มกราคม 2552 14:32 น.

    http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9520000002225
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=left height=12>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#cccccc><TABLE cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=160><TABLE cellSpacing=4 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle width=165 height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=4 background=/images/linedot_vert3.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=7 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>“พีรพันธุ์” ส่ง “หมอพรทิพย์” ตรวจหาสาเหตุเพลิงไหม้ “ซานติก้าผับ” รายงานผลให้ทราบภายในวันที่ 12 นี้ ชี้ ช่องเอาผิดเจ้าของที่แท้จริง ฐานเป็นตัวการร่วม หากผลสอบพบว่าผู้มีชื่อเป็นกรรมการซานติก้าผับไม่ใช่เจ้าของกิจการที่แท้จริง

    วันนี้ (9 ม.ค.) ที่กระทรวงยุติธรรม นายพีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ตนได้มอบหมายให้ พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไปตรวจสอบซากอาคารซานติก้าผับ ซึ่งตนได้กำชับให้ตรวจสอบทุกอย่างเพื่อให้เกิดความถูกต้องเป็นธรรม โดยในส่วนของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ได้มอบหมายให้ตรวจสอบถึงสาเหตุที่แท้จริงของเหตุเพลิงไหม้ และร่องรอยที่เหลืออยู่ ว่า มีการติดตั้งระบบการป้องกันและเตือนภัยการเกิดอัคคีภัยตามกฎหมายหรือไม่ โดยคณะทำงานจะรายงานผลการตรวจสอบให้ตนรับทราบในวันที่ 12 ม.ค.นี้ สำหรับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)ตนได้มอบหมายให้ไปตรวจสอบเอกสารที่ สน.ทองหล่อเพื่อตรวจสอบประวัติของผู้ที่มีรายชื่อเป็นกรรมการซานติก้าผับ รวมถึงใบอนุญาตเปิดสถานบริการ

    นายพีรพันธุ์ กล่าวอีกว่า หากผลการตรวจสอบพบว่าผู้มีชื่อเป็นกรรมการซานติก้าผับ ไม่ใช่เจ้าของกิจการที่แท้จริงอาจเข้าข่ายเป็นตัวแทนเชิด ดังนั้น ตัวแทนที่แท้จริงยังมีส่วนที่รับผิดทางแพ่งและทางอาญา ฐานเป็นตัวการร่วม ที่ผ่านมา การดำเนินคดีในหลายเรื่องมีความผิดพลาดเพราะเราดูกฎหมายไม่ครบถ้วน อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่า เจ้าหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรมจะได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิสูจน์ความจริง

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right height=10>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  4. Thongraya

    Thongraya สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มกราคม 2009
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +1
    เวรกรรมแท้
     
  5. สัตบุรุษ

    สัตบุรุษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    733
    ค่าพลัง:
    +840
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>ตร.คาด 2 สัปดาห์รู้ผลกระดูกติดชิ้นเนื้อซานติก้ามรณะ</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ทีมข่าวอาชญากรรม</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>10 มกราคม 2552 18:55 น.

    http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9520000002581
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=left height=12>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#cccccc><TABLE cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=160><TABLE cellSpacing=4 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>สภาพ "ซานติก้า" เพลิงเผาวอด </TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle width=165 height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=4 background=/images/linedot_vert3.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=7 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>รองผกก.สส.สน.ทองหล่อ ระบุ กระดูกติดเศษชิ้นเนื้อ 2 ชิ้นในนรกซานติก้า ต้องให้กองพิสูจน์ตรวจละเอียดเป็นของมนุษย์หรือสัตว์ คาด 1-2 สัปดาห์รู้เรื่อง ขณะที่ ผู้บริหารระดับสูงไวท์ แอนด์ บราเธอร์ ยังไม่โผล่หัวเข้าให้ปากคำพนักงานสอบสวน

    วันนี้ (10 ม.ค.) พ.ต.ท.ชนิน วชิรปาณีกูล รองผกก.สส.สน. ทองหล่อ กล่าวถึงกรณีทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจพบชิ้นส่วนมนุษย์ในพื้นที่ซานติก้าผับ ว่า ชิ้นส่วนที่พบเป็นชิ้นส่วนกระดูกติดเศษเนื้อ จำนวน 2 ชิ้น ชิ้นหนึ่งยาว 2 นิ้ว อีกชิ้นหนึ่ง ยาว 5 นิ้ว ซึ่งขณะนี้ยังระบุไม่ได้ว่าเป็นชิ้นส่วนของมนุษย์หรือสัตว์ โดยจะส่งให้กองพิสูจน์หลักฐานตรวสอบต่อไปว่าเป็นของมนุษย์หรือของสัตว์ คาดว่าจะใช้เวลา 1 -2 สัปดาห์ จึงจะรู้ผลการตรวจ อย่างไรก็ตามหากผลการพิสูนจ์ระบุว่าเป็นของมนุษย์ ก็ต้องทำการตรวจดีเอ็นเอว่าเป็นของผู้เสียชีวิตรายใด และจะต้องติดต่อให้ญาติมารับไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

    พ.ต.ท.ชนิน กล่าวต่อว่า ในขณะนี้ยังไม่มีญาติของผู้เสียชีวติรายใดมาแจ้งเพิ่มเติมว่ายังไม่พบศพญาติของตัวเอง หรือว่าชิ้นส่วนของญาติขาดหายไป หากผลการตรวจดีเอ็นเอระบุไม่ตรงกับผู้เสียชีวติรายใด ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่าเป็นของใครกันแน่

    พ.ต.ท.ชนิน กล่าวถึงการสอบสวนทางคดีว่า ในเช้าวันนี้พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำพนักงานซานติก้าผับ 2 ราย จากที่ได้ออกหมายเรียกไป 10 กว่าราย ซึ่งได้สอบประเด็นเหตุการณ์เกิดขึ้นอย่างไร เกี่ยวขอ้งกับคืนเกิดเหตุอย่างไรบ้าง ส่วนทางด้าน นายสุริยา ฤทธิ์ระบือ กรรมการผู้จัดการบริษัท ไวท์ แอนด์ บราเธอร์ จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ติดต่อขอเข้าให้ปากคำว่าจะมาพบกับพนักงานสอบสวนเมื่อไหร่ อย่างไรก็ตาม หากมาพบเจ้าหน้าที่ก็จะต้องสอบในประเด็นมีผู้ถือหุ้นจำนวนทั้งหมดกี่คนกันแน่

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีนักท่องเที่ยวผู้หญิงชาวจีนคนหนึ่ง ผู้รอดชีวิตจากซานติก้าผับและเข้ารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ ซึ่งหลังออกจากโรงพยาบาลก็ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนแจ้งความกรณีเอกสารต่างๆ เช่น หนังสือเดินทางหาย

    โดยเหยื่อรายนี้ เปิดเผยว่า มีอาชีพทำธุรกิจเกี่ยวกับทัวร์ และมาเก็บข้อมูลในประเทศไทยเพื่อหาลูกค้ามาเที่ยว ซึ่งเคยไปเที่ยวที่ซานติก้า 5 ครั้ง วันเกิดเหตุไปเที่ยวกับเพื่อนหลายคนมีคนไทยรวมอยู่ด้วย ก่อนเคาท์ดาวน์พนักงานของสถานบันเทิงมีการแจ้งไฟเย็นให้แก่ลูกค้าให้จุดเล่น ตนยังถามเพื่อนคนไทยว่า จุดได้หรือเขาก็บอกว่า เป็นเทศกาลจุดได้ ตอนเที่ยงคืนมีการจุดเอฟเฟกต์บนเวทีการแสดงยิงขึ้นเพดาน จนเกิดไฟลุกลามบนเพดานภายหลัง ได้ยินคนตะโกนว่า ไฟไหม้ๆ สักพักไฟฟ้าก็ดับ

    เหยื่อสาวชาวจีน กล่าวด้วยว่า จากนั้นก็เกิดควันไฟสีดำและเหม็นมากสูดเข้าไปจนหมดสติ รู้สึกตัวอีกทีมีลูกไฟหยดโดนลำตัวและแขน จนกระทั่งมีเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือออกไปได้อย่างหวุดหวิด ซึ่งขณะกำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ก็มีคนจากซานติก้าผับนำเงินไปมอบให้ 10,000 บาท แต่ไม่รับเพราะเห็นว่าบาดเจ็บแค่เล็กน้อย อย่างไรก็ตามตนคิดว่าในสถานบันเทิงไม่น่าจุดดอกไม้ไฟ และใช้เอฟเฟกต์เพราะเป็นอันตราย ที่ประเทศจีนยังให้ใช้แค่กระดาษสี กับสายรุ้งเท่านั้น ซึ่งพนักงานสอบสวนจึงสอบปากคำไว้เป็นพยาน</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  6. สัตบุรุษ

    สัตบุรุษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    733
    ค่าพลัง:
    +840
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>พิธีกร ASTV แฉนาทีเฉียดตาย คลานหาทางจนรอด “นรกซานติก้า”</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ทีมข่าวอาชญากรรม</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>6 มกราคม 2552 15:37 น.

    http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9520000000753
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=left height=12>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#cccccc><TABLE cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=160><TABLE cellSpacing=4 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>เครื่องยิงเปเปอร์ชู๊ตที่นำมาเปรียบเทียบ</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>นายสันติสุข มะโรงศรี อายุ 31 ปี พิธีกรรายการรู้ทันประเทศไทย ASTV เข้าให้ปากคำ</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตวัฒนา นิมนต์พระมาทำพิธี</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle width=165 height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=4 background=/images/linedot_vert3.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=7 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>ตร.นำ 2 บริษัทเอฟเฟกต์-เปเปอร์ชู้ต ร่วมตรวจ “ซานติก้า” ยังมึนหาสาเหตุไม่ได้ ต้องรอผลพิสูจน์หลักฐานจากส่วนอื่น คาด ไม่เกิน 2 สัปดาห์ รู้ผล ส่วนหมายเรียก กก.ผจก.ให้เวลาถึงวันที่ 9 ม.ค.ไม่มาโดนหมายจับแน่ ด้านพิธีกรรายการรู้ทันประเทศไทย ทาง ASTV เผย นาทีชีวิตคลานต่ำ ใช้มือตบคลำทางหาทางออก ก่อนรอดตายหวุดหวิดจากผับนรก

    วันนี้ (6 ม.ค.) เมื่อเวลา 11.00 น.ที่ซานติก้าผับ พ.ต.อ.ขจรศักดิ์ ปานสาคร รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 (รอง ผบก.น.5) หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีเหตุเพลิงไหม้ซานติก้า ผับ พร้อมกองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ได้เข้าตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุอีกครั้ง โดยประสานให้บริษัท โฟกัส ไลท์ซาวด์ ซิสเต็ม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่รับทำเอฟเฟกต์ในงานคืนวันเกิดเหตุ และ บริษัท เมจิก ไลท์ แอนด์ ซาวด์ นำตัวอย่างเครื่องยิงเปเปอร์ชู้ต จำนวน 2 ตัว ซึ่งเป็นยี่ห้อเดียวกับที่บริษัท โฟกัส ใช้ในจุดเกิดเหตุมาลองยิงกระดาษเปรียบเทียบด้วย

    ด้าน พ.ต.อ.ขจรศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ได้เชิญบริษัทที่มาติดตั้งเอฟเฟกต์ในคืนวันเคานต์ดาวน์ที่ซานติก้า ผับ มาชี้จุดที่มีการวางเอฟเฟกต์ให้เจ้าหน้าที่ พฐ.ว่า วางจุดใดบ้าง เบื้องต้นพบว่ามีอยู่ 2 จุด คือ จุดหน้าเวที 4 ตัว และจุดกลางเวที 5 ตัว รวมทั้งหมด 9 ตัว โดยถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถระบุสาเหตุได้ ซึ่งต้องรอตรวจสอบในส่วนอื่นๆ รวมถึงไฟเย็นที่มีการแจก ซึ่งต้องรอดูผลอีกครั้ง โดยจากการตรวจที่เกิดเหตุพบสวิตช์ที่ใช้จุดเอฟเฟกต์อยู่ที่ทางออก ซึ่งจะมีการนำมาตรวจสอบอีกครั้ง โดยในส่วนอื่นๆ พฐ.ยังอยู่ระหว่างตรวจหาหลักฐาน และยังไม่มีการตั้งข้อหาแต่อย่างใด ต้องรอผลจาก พฐ.อีกครั้ง จากนั้นจึงจะประชุมพนักงานสอบสวนอีกครั้ง ว่า อยู่ในข่ายที่จะมีการแจ้งข้อหาหรือไม่ คาดว่า ต้องใช้เวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์

    พ.ต.อ.ขจรศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับ นายสุริยา ฤทธิ์ระบือ อายุ 31 ปี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไวท์ แอน บราเธอร์ (2003) จำกัด ที่เปิดกิจการ ซานติก้า ผับ นั้น ถึงขณะนี้ยังไม่มาให้ปากคำ โดยให้ พ.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผกก.สน.ทองหล่อ ออกหมายเรียกอีกครั้งไปแล้ว คาดว่า วันที่ 9 มกราคม น่าจะมาพบพนักงานสอบสวน หากยังไม่มาก็อาจต้องขออนุมัติศาลออกหมายจับ แต่เชื่อว่า น่าจะมา เพราะสังคมก็อยากให้ออกมา อยากรู้เรื่อง ถึงขณะนี้ก็สอบปากคำไปแล้วกว่า 200 ปาก ซึ่งเป็นทั้งคนเจ็บ พนักงาน และญาติของผู้เสียชีวิต โดยหากไม่มาพบจะถือว่าขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน โดยมีความผิดสถานบริการ ฐานปล่อยให้มีเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปใช้บริการ

    เมื่อถามว่า ได้มีการตั้งประเด็นเรื่องเปเปอร์ชู้ต ตามที่ นายภูมิใจ ตั้งสง่า หรือ ดีเจภูมิ เข้าให้ปากคำ เมื่อวันที่ 5 มกราคม ที่ผ่านมา กับพนักงานสอบสวนหรือไม่ พ.ต.อ.ขจรศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้ตัดประเด็นทิ้งไป โดยทาง พฐ.ก็ได้มีการเข้าไปตรวจในที่เกิดเหตุก็พบเศษกระดาษดังกล่าวด้วย และได้เก็บเป็นหลักฐานแล้ว แต่สาเหตุจะมาจากเอฟเฟกต์ หรือ พลุ ต้องขอสอบให้ชัดเจนก่อน

    จากการสอบถามพนักงานของบริษัท เมจิก ไลท์ แอนด์ ซาวด์ เบื้องต้น แจ้งแต่เพียงว่า บริษัทไม่ได้รับงานในคืนวันเกิดเหตุ และไม่เคยรับงานจากซานติก้าผับแต่อย่างใด เพียงแต่ทางตำรวจได้ประสานให้ทางบริษัท นำเครื่องยิงเปเปอร์ชู้ตจำนวน 2 ตัว ซึ่งเป็นยี่ห้อเดียวกันกับที่ใช้ในวันเกิดเหตุ มาทดสอบดูในภายในผับ ซึ่งตามปกติแล้วเครื่องยิงเปเปอร์ชู้ตตัวนี้ไม่น่าจะยิงกระดาษได้สูงเกิน 5 เมตรแต่อย่างใด

    ต่อมาเวลา 13.30 น.นายสันติสุข มะโรงศรี อายุ 31 ปี พิธีกรรายการรู้ทันประเทศไทย ทางสถานีโทรทัศน์ ASTV เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ขจรศักดิ์ ปานสาคร รอง ผบก.น.5 เพื่อให้ปากคำในฐานะพยานในที่เกิดเหตุ โดย นายสันติสุข เปิดเผยว่า ในคืนวันเกิดเหตุได้ไปฉลองปีใหม่กับเพื่อนที่ซานติก้า ผับ จนกระทั่งช่วงเคานต์ดาวน์ ดีเจภูมิกับ ดีเจเพชรจ้า ก็อยู่เวทีจนมีการยิงเปเปอร์ชู้ตจบไปแล้ว วงเบิร์น ก็กลับขึ้นมาเล่นดนตรีต่อจนจบเพลงหนึ่ง ก็มีการยิงเอฟเฟกต์เป็นเหมือนพลุไฟคล้ายกับน้ำพุขึ้นมาจากหลังเวที แต่พลุไฟไม่สูงถึงเพดาน

    นายสันติสุข กล่าวต่อว่า หลังจากนั้นไม่นาน ก็เริ่มมีเสียงคนตะโกนบอกว่า ไฟไหม้ เมื่อมองขึ้นไปบนเพดานก็เห็นมีไฟลุกเล็กน้อย จากนั้นคนในผับก็เริ่มแตกตื่นพากันหนีออกไป แต่ตนยังไม่หนี เพราะคิดว่าจะดับได้ จนกระทั่งไฟฟ้าดับ เหตุการณืก็เริ่มโกลาหล มีเสียงคนหวีดร้อง เริ่มมีสะเก็ดไฟร่วงลงมาบนเวที ตนจึงหนีลงไปชั้นใต้ดินไปอยู่ที่หน้าห้องน้ำ ซึ่งตอนนั้นมีคนอยู่น้อยมาก มีพนักงานยืนถือไฟฉายอยู่เพียงคนเดียว พร้อมกับบอกลูกค้าที่อยู่ชั้นใต้ดิน ว่า ไม่เป็นไรเดี๋ยวดับได้ แต่หลังจากนั้นไม่นานไอร้อนก็เริ่มลงมา มีเสียงของหล่น ตนจึงตะโกนถามกลับไปชั้นบน แต่ก็ไม่มีใครตอบกลับมา

    “ผมเลยตัดสินใจพุ่งตัวกลับไปที่ชั้นบน แล้วเริ่มคลานโดยใช้มือตบไปตามทาง ก็พบว่า มีคนนอนอยู่จำนวนมาก แต่ไม่มีใครตอบกลับผมมาเลย ผมก็เลยคลำทางต่อ พยายามตบหาทางไปตามผนังเรื่อยๆ จนไปเจอทางตัน เลยต้องคลำทางต่อ จนไปเจอเคาน์เตอร์ ก็เลยปีนขึ้นมา จากนั้นก็เห็นแสงไฟส่องมาทางผม แต่ไม่รู้ว่าจากไฟฉาย หรือไฟรถ ก็เลยรีบพุ่งตัวสวนออกไปจนตกลงไปในน้ำ พอลุกขึ้นมาได้ก็เริ่มรู้สึกว่าตัวเองเจ็บที่เข่า ฝ่าเท้าพอง ข้อมือเป็นแผล ก็เลยรีบพาเพื่อนออกจากจุดเกิดเหตุทันที ก่อนจะไปหาหมอที่โรงพยาบาล” นายสันติสุข กล่าว

    ทั้งนี้ ในเวลาเดียวกันที่ ซานติก้าผับ นายนำสัน ชินสมบัติ และ นายสมนึก คงจำปี ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานเขตวัฒนา พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตวัฒนา ประมาณ 100 คน ได้นิมนต์พระจากวัดภาษี จำนวน 4 รูป มาทำพิธีเซ่นไหว้ดวงวิญญาณ โดยเริ่มจากนำเครื่องเซ่นไหว้ ไปวางไว้ทั้ง 4 มุม รอบซากอาคารผับ ประพรมน้ำมนต์โดยรอบ ใช้สายสิญจน์ล้อมรอบอาคาร และทำพิธีสวด

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right height=10>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  7. deejaimark

    deejaimark เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2006
    โพสต์:
    1,844
    ค่าพลัง:
    +16,511
    ขอบคุณที่นำมาให้อ่านเรื่อยๆ คะ ยังติดตามข่าวเสมอ





    ..................................

    ขอเชิญชวน ลงนะเงินล้านครูบาคำเป็ง1 กพ. 52
    http://palungjit.org/showthread.php?t=166617
     
  8. ณฐพัฒนศักดิ์

    ณฐพัฒนศักดิ์ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    57
    ค่าพลัง:
    +60
    อาจเป็นเพราะกุศลกรรมของคุณ lolz ที่คิดจะไปทำบุญตักบาตรตอนตี5 วันที่ 1 มค2552 ก็ได้ครับ ที่ทำให้เคราะห์ร้ายกลายเป็นดี...ซึ่งผมก็เคยพบเห็นตัวอย่างเช่นนี้มาหลายครั้งแล้ว

    อย่างไรก็ตาม...ผมก็ขอ...

    1. ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตทุกครอบครัวครับ ขอให้ผ่านพ้นเรื่องร้ายนี้ไปได้ด้วยดี

    2. ขอให้ดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตทุกท่านไปสู่สุคติครับ

    3. ขอให้ผู้ได้รับบาดเจ็บทุกท่านหายเร็วๆ และผ่านพ้นความเจ็บปวดต่างๆ ไปได้ด้วยดี...

    4. ขอให้ทุกท่านไม่ประมาท...และรักษาตนให้พ้นจากทุกข์ภัยทั้งหลายทั้งสิ้น เทอญ...
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 มกราคม 2009
  9. สัตบุรุษ

    สัตบุรุษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    733
    ค่าพลัง:
    +840
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>จ่อ! หมายจับทีมเอฟเฟกต์ผับนรก-กก.ผจก.รายต่อไป</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ทีมข่าวอาชญากรรม</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>11 มกราคม 2552 16:04 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=left height=12>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#cccccc><TABLE cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=160><TABLE cellSpacing=4 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>ภาพผู้เสียชีวิตที่ถูกนำมาเรียงใน ซานติก้าผับ</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle width=165 height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=4 background=/images/linedot_vert3.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=7 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>ตร.เร่งสอบพยาน “ซานติก้า” เตรียมออกหมายจับทีมทำเอฟเฟกต์ หุ้นส่วนยังหลบหน้าตำรวจเข้าให้ปากคำแค่ 2 ด้าน “จงรัก” เตรียมเรียกประชุมทีมสอบพรุ่งนี้ พร้อมเร่งรัดออกหมายเรียก กก.ผจก.ผับอีกครั้ง ไม่มาออกหมายจับทันที

    วันนี้ (11 ม.ค.) เมื่อเวลา 11.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการตรวจสอบเหตุการณ์เพลิงไหม้ซานติก้าผับ โดย พ.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผกก.สน.ทองหล่อ ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางพนักงานสอบสวน กำลังเร่งสอบสวนพยาน เพื่อที่จะเร่งออกหมายจับพวกที่มีส่วนเกี่ยวข้องเกี่ยวกับการทำเอฟเฟกต์ ส่วนการสอบส่วนหุ้นส่วนของร้าน ซานติก้าผับ ซึ่งมีอยู่จำนวน 13 คน ที่รายชื่อปรากฎอยู่หลังปกซีดี ที่แจกในวันงานการปิดตัวของซานติก้าผับ และตอนนี้ได้ทำการสอบปากคำไปแล้วจำนวน 2 คน ขณะเดียวกัน ทางพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรอผลพิสูจน์หลักฐานและคลิปวิดีโอ จากนักเที่ยวที่ถ่ายรูปเอาไว้ตอนเกิดเหตุ และโทรศัพท์มือถือของนักท่องเที่ยวที่ทำตกไว้ขณะเกิดเหตุ โดยให้พนักงานสอบสวน นำซิมการ์ดมาตรวจสอบว่า มีใครถ่ายรูปเอาไว้บ้าง เพื่อนำมาประกอบสำนวนคดี

    โดยในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.30 น.พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร จะเดินทางมาที่ สน.ทองหล่อ เพื่อเรียกประชุมพนักงานสอบสวนเร่งรัดเกี่ยวกับทางด้านคดี เนื่องจากเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ และมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก พร้อมเร่งรัดให้ออกหมายเรียก นาย สุริยา ฤทธิ์ระบือ กรรมการ บริษัท ไวท์แอนด์ บราเธอร์ ซึ่งเป็นผู้บริหารซานติก้า ผับ มาให้ปากคำอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ยังไม่มาพบพนักงานสอบสวน ตามที่ได้ออกหมายเรียกไปก่อนหน้านี้ และถ้าไม่มาพบอีกก็จะทำการออกหมายจับทันที

    ตร.คาด 2 สัปดาห์รู้ผลกระดูกติดชิ้นเนื้อซานติก้ามรณะ
    หุ้นส่วน “ซานติก้า” เบี้ยวพบ ตร.-ฮือฮานึกว่าพบศพเพิ่ม ที่แท้ขาหมูเน่า!
    รมว.ยุติธรรม ส่ง “หมอพรทิพย์” คลี่คลายผับนรก!
    ญาติเหยื่อ “นรกซานติก้า” ไม่กล้ารับเงินช่วยเหลือ หวั่นคดีสิ้นสุด!
    ผกก.หวั่นอาถรรพณ์สั่งปรับฮวงจุ้ยศาล พบ 2 ดาราร่วมหุ้นซานติก้า!
    2 ดีเจดังสับสนมองต่างมุมเหตุไหม้ “นรกซานติก้า”
    พิธีกร ASTV แฉนาทีเฉียดตาย คลานหาทางจนรอด “นรกซานติก้า”
    “สภาทนาย” ชี้ช่องฟ้องละเมิด “ซานติก้า” ชดใช้เหยื่อมรณะ
    ชมคลิปมือถือ เคานต์ดาวน์ “ซานติก้า” ไม่กี่อึดใจก่อนเพลิงนรกเผาวอด
    “พระแทนคุณ” เข้าสวดบังสุกุลเหยื่อ “ซานติก้าผับ”
    “ดีเจภูมิ” เชื่อ “เปเปอร์ชู้ต” ต้นเหตุซานติก้ามรณะ!
    ตร.ได้คลิปนักเที่ยวคลี่ปมไหม้ “ซานติก้า” สังเวย 64 ศพ
    อึ้ง! ตร.คาด 1 เดือนรู้เหตุไหม้ “ซานติก้า”
    โจ๋! แห่พิสูจน์ “ผีซานติก้า” มือถือถ่ายติดวิญญาณ
    “เสี่ยขาว” ร่ำไห้ขอโทษญาติเหยื่อ “ซานติก้า”-ตร.จ่อ 2 ข้อหา!
    ญาติรับศพผู้เสียชีวิตอีก 4 ราย ยอดตายเพิ่ม 62 ศพ!
    เลขาฯ ศาลปกครอง เตือน ตร.โยนบาป เรื่องแบบอาคาร "ซานติก้า"อาจเข้าข่ายหมิ่นศาล‏
    เหยื่อ " นรกซานติก้า " ดับเพิ่มอีก 3 ราย พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลไม่ได้อีก 13 ราย
    ออกหมายเรียก กก.ผจก.ผับนรก สอบปากคำหาสาเหตุ!
    หนุ่ม นร.นอกเหยื่อ! เผยนาทีชีวิตช่วย 20 นักเที่ยวรอด “นรกซานติก้า”
    จ่อ! จับเจ้าของผับ “ซานติก้า” ปล่อยเด็ก 17 เข้า เหยื่อตายเพิ่มอีก 1 ยอดพุ่ง 60 ศพ
    หวิดซ้ำรอย “ซานติก้า” ไฟไหม้ผับในซอยคาวบอย โชคดีสกัดทันไร้คน เจ็บ-ตาย
    ตำรวจตรวจเข้ม กำชับทุกผับระวังหวั่นซ้ำรอย “ซานติก้า”
    รมช.สาธารณสุขเผยเตรียมประสานหมอจีนร่วมรักษาเหยื่อซานติก้าผับ
    ญาติเหยื่อซานติก้าผับเข้ารับศพ บรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า
    ไม่เชื่ออย่าลบหลู่! “นรกซานติก้า” ตั้ง “กางเขน-โลงศพ” ประดับผับ!
    ประมวลภาพโศกนาฏกรรมเพลิงนรกเผา “ซานติก้า”
    รายชื่อผู้เสียชีวิต พิสูจน์ทราบแล้ว 28 ราย จากเหตุเพลิงไหม้ “ซานติก้าผับ”
    เหยื่อ!“นรกซานติก้า” แฉไฟลุกจากไฟเย็นบนเวที
    จุฬาฯ เผยเหยื่อ “ซานติก้า” ตายแล้ว 59 สาหัสอีก 5
    นรก! ซานติก้า เอฟเฟกต์เคานต์ดาวน์ผิดคิว ระเบิดไฟลุก 59 นักเที่ยวสังเวยรับปีใหม่

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right height=10>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  10. สัตบุรุษ

    สัตบุรุษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    733
    ค่าพลัง:
    +840
    <TABLE class=news2006_topic cellSpacing=0 cellPadding=0 width=595 border=0><TBODY><TR><TD width=585 height=10><TABLE class=news2006_topic width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=left>ออกหมายจับ เสี่ยขาว 2ข้อหา พร้อมผู้จัดการฯ ซานติก้าผับ</TD><TD align=right width=100>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD class=news2006_graylight height=10>โดย คม ชัด ลึก<SCRIPT language=JavaScript src="/global_js/global_function.js"></SCRIPT> <!--START-->วัน จันทร์ ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2552 14:54 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=595 border=0><TBODY><TR><TD height=10></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE class=news2006_black cellSpacing=0 cellPadding=0 width=595 border=0><TBODY><TR><TD width=10 rowSpan=5></TD><TD width=575>ออกหมายจับ เสี่ยขาว พร้อมกก.ผู้จัดการ ซานติก้าผับ ตั้ง 2 ข้อหา สถานที่ไม่พร้อมจัดงาน มุ่งหากำไร ไม่คำนึงความปลอดภัยลูกค้า ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้ระบุคืบหน้ากว่า 80 % คาดเกิดจากพลุ-เอฟเฟกต์ ยอดเสียชีวิตเพิ่มอีก 2 เป็น 66 ราย ด้านประกันสังคมจ่ายค่าทำศพ-ช่วยเหลือลูกจ้างแล้ว 2 ราย

    [​IMG](12ม.ค.) ที่สน.ทองหล่อ พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ดนัยธร วงศ์ไทย ผบช.สนว. พล.ต.ต.โชคชัย ดีประเสริฐวิทย์ ผบก.น.5 พ.ต.อ.ขจรศักดิ์ ปานสาคร รอง ผบก.น.5 พ.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผกก.สน.ทองหล่อ พ.ต.ท.ชนิน วชิรปาณีกูล รอง ผกก.สส.สน.ทองหล่อ และพนักงานสอบสวน เข้าประชุมสรุปผลการดำเนินการคดีเพลิงไหม้ซานติก้าผับที่ห้องฝ่ายปฏิบติการจราจร สน.ทองหล่อ โดยใช้เวลาประชุมประมาณ 1 ชั่วโมง

    พล.ต.อ.จงรัก เปิดเผยว่า ประชุมสรุปผลดำเนินการคดีเบื้องต้น ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้ขออนุมัติหมายจับจากศาลจังหวัดพระ โขนง เลขที่ ส.47/52 และ ส.48/52 ลงวันที่ 10 ม.ค.52 เพื่อจับกุมนายวิสุขหรือเสี่ยขาว เสร็จสวัสดิ์ หุ้นส่วนใหญ่ของซานติก้าผับ และนายสุริยา ฤทธิ์ระบือ กรรมการผู้จัดการบริษัทไวท์ แอนด์ บราเธอร์ ตามลำดับ ในความผิด 2 ข้อหาคือ ร่วมกันกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นบาดเจ็บและเสียชีวิต มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและข้อหาร่วมกันเป็นผู้รับใบอนุญาตให้จัดตั้งสถานบริการ ยิมยอมและปล่อยปละละเลยให้ผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปสถานบริการ มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท ซึ่งพนักงานสอบสวนจะติดต่อให้มารับทราบข้อกล่าวหา โดยที่ไม่ต้องติดตามจับกุมตัว เนื่องจากมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งอยู่แล้ว

    ทั้งนี้พนักงานสอบสวนมีเห็นว่า ทั้งสองคนได้จัดให้มีการแสดงขึ้นในวันขึ้นปีใหม่ทั้งๆที่สภาพอาคารไม่พร้อม โดยพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตวัฒนาหรือเจ้าหน้าที่สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยระบุว่าสถานที่เกิดเหตุนั้นรับแขกได้เพียง 500 คน หรือมีพื้นที่เพียง 500 ตารางเมตร แต่ทางซานติก้าผับได้มีการส่ง เอสเอ็มเอสเชิญชวนแขกไปนับหมื่นราย และมีแขกที่เดินทางมาเที่ยวเกินกว่า 1,000 ราย เกินกว่าที่อาคารจะรับได้ นอกจากนี้ระบบรักษาความปลอดภัย เช่น ประตูฉุกเฉิน ป้ายทางหนีไฟ สัญญาณไฟแจ้งเหตุ ระบบดับเพลิงอัตโนมัติก็ไม่มี แสดงให้เห็นว่า ผู้ต้องหาแสวงหาผลกำไร โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของลูกค้า จึงถือว่าเข้าข่ายความผิดกระทำการโดยประมาท

    พล.ต.อ.จงรัก กล่าวต่อว่า จากนี้หลังพนักงานสอบสวนจะได้ทำการสอบสวนเพิ่มเติมว่า มีผู้ใดเกี่ยวข้องที่จะต้องรับผิดชอบเพิ่มเติมบ้าง เช่นคนจุดพลุ หรือคนหรือทำเอฟเฟกต์ จะต้องร่วมรับผิดชอบแน่นอน หากพบว่าพยานหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงใครก็จะออกหมายจับเพิ่มเติมแน่นอน ส่วนการสอบสวนหาสาเหตุของเพลิงไหม้นั้น ขณะนี้คืบหน้าไปกว่า 80% แล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจพิสูจน์ที่แน่นอนว่า เหตุเพลิงไหม้จะเกิดขึ้นจะพลุหรือเอฟเฟกต์ ซึ่งจากการสอบสวนทีมทำเอฟเฟกต์ยืนยันว่า เอฟเฟกต์ที่ใช้นั้นไม่สูงเกิน 5 เมตร แต่เพดานที่เกิดเหตุสูงกว่านั้น ซึ่งเรื่องนี้ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์อีกครั้งว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่เชื่อว่าเกิดจากสองสาเหตุนี้แน่นอน

    อย่างไรก็ตามทราบว่า นายปุณณรัตน์ แสนเมืองชิน คนกดสวิตช์เอฟเฟกต์ ได้เสียชีวิตที่เกิดเหตุไปแล้ว นอกจากนี้ยังได้รับรายงานเพิ่มเติ่มว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย คือ น.ส.มนันท์ยา บุญสาร ที่เสียชีวิตที่โรงพยาบาลคลองตันตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุแล้วแต่ญาติเพิ่งมาแจ้งให้ตำรวจทราบ และรายล่าสุดเพิ่งเสียชีวิตเมื่อช่วงเช้าวันนี้คือ น.ส.มายะดะห์ ฮัซซัน อาลี อะห์หมัด ชาวซูดาน ทำให้ยอดรวมของผู้เสียชีวิตทั้งหมดเพิ่มเป็น 66 รายแล้ว

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้า นางวีณา เลิศกมลมาศ ผอ.สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ 8 เดินทางมาที่ สน.ทองหล่อ เพื่อตามความคืบหน้าคดี โดยเปิดเผยว่า สำหรับลูกจ้างที่ทำงานและเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ทางซานติก้า ผับ ต้องเสียค่าทำศพรายละ 2,300 บาท และค่าทดแทนการเสียชีวิต เป็นเงิน 60 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือนเป็นระยะเวลา 8 ปี ส่วนผู้บาดเจ็บสาหัสที่ต้องหยุดพักงานและรักษาตัวต้องจ่ายค่าทดแทนการหยุดงานเป็นเงิน 60 เปอร์เซ็นต์ของค่าจ้าง โดยถึงขณะนี้มีพนักงานที่เสียชีวิตมารับการดำเนินการช่วยเหลือแล้ว 2 ราย เหลืออีก 6 รายที่ยังไม่ได้รับการเยียวยาจากทั้งหมด 8 ราย
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  11. สัตบุรุษ

    สัตบุรุษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    733
    ค่าพลัง:
    +840
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>เผยผลสอบ “ตำรวจ-อัยการ-เขต” ต้นเหตุเพลิงนรก “ซานติก้า”</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ทีมข่าวอาชญากรรม</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>12 มกราคม 2552 15:08 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=left height=12>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#cccccc><TABLE cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=160><TABLE cellSpacing=4 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>สภาพ "ซานติก้า" เพลิงเผาวอด </TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle width=165 height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=4 background=/images/linedot_vert3.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=7 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>รมว.ยุติธรรม สั่งสอบเอาผิดผู้เกี่ยวข้องคดีซานติก้าทั้ง จนท.รัฐ-เอกชน เผย รู้ชื่อนายตำรวจที่สั่งไม่ฟ้อง 47 คดีนรกซานติก้าแล้ว แต่เปิดทางให้ตำรวจสรุปผลสอบก่อน ไม่อยากชิงดีชิงเด่นด่วนสรุปตัดหน้า ขณะรายงานข่าวเผยผลสอบของกระทรวงยุติธรรม พบ “จนท.เขต-ตำรวจ-อัยการ” อยู่ในข่ายผิดวินัย ฐานปล่อยให้เปิดบริการผิดกฎหมาย

    วันนี้ (12 ม.ค.) ที่กระทรวงยุติธรรม นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงผลความคืบหน้าการสืบสวนข้อเท็จจริงคดีซานติก้าผับว่า นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม และคณะทำงาน ได้รายงานผลความคืบหน้าว่ามีข้อมูลรายละเอียดเพิ่มขึ้นหลายประการ ซึ่งบางเรื่องยังไม่ปรากฏเป็นข่าว ส่วนกรณีที่พบข้อมูลว่ามีการจับกุมผู้บริหารซานติก้าถึง 47 ครั้ง แต่ในที่สุดอัยการสั่งไม่ฟ้องนั้น ได้มีการขยายผลสอบสวนข้อเท็จจริง และยังไม่สามารถตอบได้ว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ เพราะตนไม่ได้ตั้งเป้าสอบสวนเฉพาะประเด็นมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง แต่สั่งการให้สอบสวนข้อเท็จจริงทุกส่วนว่าใครเข้ามาอยู่ในวงจรการกระทำผิดบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเอกชนหรือเจ้าหน้าที่รัฐ นอกจากนี้ยังกำชับให้ตรวจสอบหาช่องโหว่ของกฎหมายและวิธีปฏิบัติเพื่อปรับปรุงแก้ไขไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะนี้ขึ้นอีก อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามีการรายงานข้อมูลแล้วว่านายตำรวจคนใดเป็นผู้ลงนามในคำสั่งไม่ฟ้องซานติก้าผับ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายชื่อในตอนนี้

    ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีการก่อสร้างอาคารเพื่อให้เป็นที่อยู่อาศัยแต่กลับดัดแปลงเป็นสถานบริการ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า หากข้อเท็จจริงปรากฏเช่นนั้นชัดเจนก็ถือว่ามีความผิดและต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการค้นหาแบบการก่อสร้างอาคารมาพิจารณา ซึ่งเชื่อว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์ คดีดังกล่าวจะมีความชัดเจน ทั้งนี้ การแถลงสรุปสำนวนจะรอให้ตำรวจสรุปผลการสอบสวนก่อน เพราะตนไม่ต้องการชิงดีชิงเด่นด้วยการสรุปคดีตัดหน้าตำรวจ

    นายพีระพันธุ์ กล่าวด้วยว่า ผลการสืบสวนเริ่มมีความชัดเจนว่าสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้มาจากอะไรบ้าง และน่าเชื่อว่าเหตุเพลิงไหม้ได้คุกรุ่นขึ้นมาก่อนแล้ว แต่ไม่มีใครสังเกตเห็นจนกระทั่งไฟลุกลามขึ้น สำหรับเรื่องการจ่ายเงินค่าชดเชยให้ผู้เสียหาย ได้สั่งให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพเร่งจ่ายเงินให้ผู้เสียหายทันทีที่ตำรวจสรุปสำนวนว่าเป็นความผิดอาญา พร้อมกับสั่งการให้กรมคุ้มครองสิทธิฯฟ้องไล่เบี้ยจากผู้ที่ก่อให้เกิดความเสียหาย และนำเงินมาคืนให้แก่รัฐ

    อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวจากกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า คณะทำงานสอบสวนกรณีเพลิงไหม้ซานติก้าผับได้ตรวจสอบเอกสารย้อนหลังในหลายประเด็น พบว่าเจ้าหน้าที่รัฐหลายหน่วยงานอยู่ในข่ายต้องรับผิดทางวินัยและอาญาฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ อาทิ กรณีการเปิดสถานบริการโดยไม่มีใบอนุญาต ซึ่ง สน.ทองหล่อได้จับกุมดำเนินคดีกับซานติก้าผับรวม 47 ครั้ง แต่กลับไม่มีการสั่งปิดสถานบริการทั้งที่ศาลปกครองสูงสุดได้เพิกถอนคำสั่งคุ้มครองชั่วไปแล้ว นอกจากนี้ ในชั้นการพิจารณาสำนวนคดี พบว่ามีการจับกุมดำเนินคดีผู้บริหารซานติก้าผับ ตั้งแต่ปี 2547-2549 ในข้อหาร่วมกันจัดตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต และจำหน่ายสุราในเวลาห้ามจำหน่าย โดยสำนวนคดีได้ถูกส่งให้อัยการในระยะเวลาที่ต่างกัน แต่อัยการไม่ได้สั่งคดีภายในระยะเวลาอันควร ต่อมาได้มีการรวมสำนวนคดีทั้ง 3 ปีและมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีร่วมกันจัดตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาตในปี 2551 ส่วนคดีจำหน่ายสุราในเวลาห้ามจำหน่ายยังไม่มีการพิจารณาสั่งคดี จากนั้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยนายตำรวจระดับรอง ผบ.ตร.ไม่ได้ทำความเห็นแย้งคำสั่งไม่ฟ้องของอัยการทำให้คดียุติลง

    รายงานข่าวเปิดเผยด้วยว่า สำหรับบริษัท ไวท์ แอนด์ บราเธอร์ (2003) เจ้าของอาคารซานติก้าผับได้ขออนุญาตจากเขตวัฒนา ก่อสร้างอาคารพาณิชย์เพื่อใช้เป็นอาคารพาณิชย์และพักอาศัย ต่อมามีการดัดแปลงเป็นสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเขตวัฒนา ซึ่งซานติก้าผับได้เปิดให้บริการอย่างเปิดเผยนานเกือบ 5 ปี เจ้าพนักงานท้องถิ่นย่อมควรรู้ว่ามีการฝ่าฝืนกฎหมาย แต่การตรวจสอบไม่พบหลักฐานว่าเจ้าพนักงานท้องถิ่นได้ตรวจสอบการดัดแปลงการใช้อาคารเป็นสถานบริการ นอกจากนี้ ซานติก้าผับเป็นอาคารสาธารณะประเภทสถานบริการ ซึ่งกฎหมายกำหนดให้อยู่ในข่ายที่ต้องตรวจสอบอาคารและจัดระบบการป้องกันอัคคีภัย แต่บริษัท ไวท์แอนด์ บราเธอร์ฯ กลับฝ่าฝืนไม่ตรวจสอบอาคารตามที่กฎหมายกำหนด และไม่จัดให้มีอุปกรณ์หรือระบบป้องกันอัคคีภัยให้เพียงพอ โดยบริเวณที่พบผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก คือบริเวณที่ลดระดับจากพื้นทางเข้าประมาณ 1.50 เมตร เจ้าของอาคารจึงต้องรับผิดฐานประมาทจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและบาดเจ็บสาหัส
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  12. สัตบุรุษ

    สัตบุรุษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    733
    ค่าพลัง:
    +840
    <TABLE class=news2006_topic cellSpacing=0 cellPadding=0 width=595 border=0><TBODY><TR><TD width=585 height=10><TABLE class=news2006_topic width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=left>

    สรุป พลุ ต้นเพลิงซานติก้า-รู้ตัวคนจุดแล้ว

    </TD><TD align=right width=100></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD class=news2006_graylight height=10>โดย ข่าวสด<SCRIPT language=JavaScript src="/global_js/global_function.js"></SCRIPT> <!--START-->วัน พฤหัสบดี ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2552 14:12 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=595 border=0><TBODY><TR><TD height=10></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE class=news2006_black cellSpacing=0 cellPadding=0 width=595 border=0><TBODY><TR><TD width=10 rowSpan=5></TD><TD width=575>สรุปแล้วต้นเพลิงเผาสยอง ซานติก้า ผับ มาจากพลุ จงรัก จุฑานนท์ รองผบ.ตร. เผยมีหลักฐานชัดเจนใครเป็นคนจุด เตรียมขออนุมัติหมายจับ แฉ เสี่ยสุริยา 1 ในสองผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับพร้อม เสี่ยขาว เตลิดหนีแล้ว สั่งสน.ทองหล่อล่าตัวกลับมาดำเนินคดี ยังไม่รู้กบดานอยู่ไหน กมธ.สภาฯ เตรียมยื่นมหาดไทยแก้กม.สถานบันเทิงให้ทันสมัย

    [​IMG]ความคืบหน้าคดี "ซานติก้า" สถานบันเทิงชื่อดังประสบอุบัติเหตุเพลิงไหม้คืนวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ล่าสุดนายวิสุข หรือ "เสี่ยขาว" เสร็จสวัสดิ์ อายุ 44 ปี หุ้นส่วนใหญ่ เข้ามอบตัวกับพล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผบ.ตร. หลังถูกออกหมายจับข้อหาร่วมกันกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นบาดเจ็บและเสียชีวิต และข้อหาร่วมกันเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตให้จัดตั้งสถานบริการ ยินยอมและปล่อยปละละเลยให้ผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าไปในสถานบริการ โดยยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด 66 ศพ ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

    เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 ม.ค. ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย สภาผู้แทนราษฎร นายสรวงศ์ เทียนทอง ประธานกรรมาธิการ เป็นประธานสืบสวนเหตุเพลิงไหม้สถานบันเทิงซานติก้าผับ โดยเชิญตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.), กรุงเทพมหานคร และกระทรวงสาธารณสุข มาชี้แจง โดยพล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผบ.ตร. ชี้แจงความคืบหน้าของคดีว่า เบื้องต้นตั้งข้อหาเจ้าของและผู้ให้บริการสถานบันเทิง 2 ข้อหาคือ ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิตจากการจุดดอกไม้ไฟและการใช้เอฟเฟ็กต์ และข้อหาปล่อยให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเข้าไปใช้บริการในสถานบันเทิง

    จากนั้นที่ประชุมให้ความสนใจสอบถามถึงประเด็นการดัดแปลงอาคาร จากอาคารที่พักเป็นอาคารพาณิชย์และดัดแปลงเป็นสถานบันเทิง โดยนายวรพจน์ อินทุลักษณ์ ผอ.เขตวัฒนา ยืนยันว่ามีการขออนุญาตดัดแปลเป็นอาคารพาณิชย์ในปี 2541 ส่วนการขออนุญาตเปิดเป็นสถานบันเทิงเป็นอำนาจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

    นายทรงศักดิ์ นุชประยูร ผอ.กองควบคุมอาคาร กทม. กล่าวว่าผลการตรวจสอบเบื้องต้นยังหาแบบแปลนล่าสุดของอาคารไม่พบ แต่เมื่อตรวจสอบพบว่ามีการดัดแปลงไม่ตรงกับแบบที่เคยขออนุญาตไว้ โดยมีการก่อสร้างผิดแบบเดิม และดัดแปลงเป็นสถาบันเทิงโดยไม่ได้รับอนุญาต จากนั้นกรรมาธิการสอบถามถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับเจ้าของและผู้บริหารซานติกา โดยได้รับการยืนยันจากตัวแทนสตช. ว่าตั้งข้อหาดำเนินคดีอาญาแล้วในสองฐานความผิดดังกล่าวข้างต้น ส่วนประเด็นการดัดแปลงอาคารเป็นความผิดทางแพ่ง ซึ่งกทม.ต้องตรวจสอบและส่งเรื่องมาให้เจ้าหน้าที่ฟ้องเอาผิดทางแพ่งต่อไป

    ก่อนปิดการประชุม นายสรวงค์สรุปว่ากรณีการดัดแปลงอาคารและการปล่อยให้เยาวชนเข้าไปใช้บริการเกิดจากไม่มีกฎหมายควบคุมชัดเจน กรรมาธิ การจึงมีความเห็นที่จะทำหนังสือถือนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย เพื่อขอให้ออกกฎหมายหรือแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการใช้บริการสถานบันเทิง รวมถึงการใช้บริการสาธารณะให้ทันสมัยโดยเทียบเคียงกับกฎหมายด้านการบรรเทาสาธารณภัยและความปลอดภัยของต่างประเทศ ทั้งนี้ควรครอบคลุมในส่วนของบริการสาธารณะ เช่นรถโดยสาร เรือโดยสาร ซึ่งมักพบว่ามีอุบัติเหตุเกิดจากการมีจำนวนผู้ใช้บริการเกินพิกัดที่จะรับได้

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมพล.ต.อ.จงรักรายงานต่อคณะกรรมาธิการว่า แยกความผิดออกเป็น 2 กลุ่มคือ 1.ความผิดฐานประมาทกับเจ้าของและผู้บริหารที่ไม่มีระบบป้องกันภัยและการรักษาความปลอดภัย รวมทั้งประตูทางเข้าที่เล็กเกินไป ขณะที่ผับดังกล่าวมีพื้นที่เพียง 500 เมตรแต่กลับเชิญแขกถึง 5 พันกว่าเมตร และส่งเอสเอ็มเอสเชิญชวนอีกเป็นหมื่นๆ ราย แสดงให้เห็นว่าเจ้าของคำนึงถึงแต่ผลกำไร ขณะที่กลุ่มที่ 2.ผู้กระทำให้เกิดเหตุโดยตรง ที่ขณะนี้ใกล้มีความชัดเจนแล้วว่าเป็นเพราะเอฟเฟ็กต์หรือดอกไม้ไฟกันแน่ เนื่องจากเอฟเฟ็กต์ไม่น่าจะพุ่งได้สูง โดยรอความชัดเจนจากพยานว่ามีใครจุดพลุขึ้นไปบนเพดานหรือไม่ ทั้งนี้แจ้งข้อหากับเจ้าของสถานบริการแล้วเพียงกระทงเดียวคือ อนุญาตให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปีเข้าไปในสถานบริการ ส่วนความผิดเรื่องก่อสร้างผิดแบบต้องรอให้กทม.แจ้งมายังตำรวจก่อนว่าก่อสร้างผิดแบบหรือไม่ จึงจะสามารถดำเนินคดีได้

    พล.ต.อ.จงรักกล่าวด้วยว่า ได้เชิญกลุ่มผู้บริหารมาให้ปากคำเพิ่มเติม เท่าที่ตรวจสอบพยานหลักฐานเรื่องเอฟเฟ็กต์นั้นไม่ได้ทำให้เกิดไฟไหม้ แต่น่าจะเป็นเรื่องของการจุดพลุมากกว่า ซึ่งมีพยานหลักฐานชัดเจนว่าใครเป็นผู้จุด ขณะนี้กำลังเตรียมขออนุมัติออกหมายจับ โดยสามารถทำได้ภายใน 2 สัปดาห์ แต่จะพยายามทำอย่างเร่งด่วนที่สุด

    นายสรวงศ์ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมว่า กรรมาธิการเชิญตัวแทนจากตำรวจ กทม. และกระทรวงสาธารณสุข มาชี้แจงเพิ่มเติมซึ่งทราบว่าสน.ทองหล่อ แจ้งความดำเนินคดีกับซานติก้าถึง 40 คดีเรื่องการเปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่เรื่องนี้ศาลได้คุ้มครองอยู่ เนื่องจากทางผับอ้างว่าจดทะเบียนสถานบริการก่อนกฎหมายโซนนิ่งจะออกมา ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เห็นว่าข้อกฎหมายของประเทศไทยถือว่าอ่อนมาก กรรมาธิการจึงมีมติที่จะทำหนังสือถึงรมว.มหาดไทย เพื่อเสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับสถานบริการ แบบอาคาร และเรื่องความจุของคนที่จะเข้าไปเที่ยว รวมถึงการละเลยของหน่วยงานของรัฐ เนื่องจากการให้ปากคำของแต่ละฝ่ายต่างปัดกันไปปัดกันมา และทางกทม.ก็อ้างว่ายังหาแบบก่อสร้างซานติก้าผับไม่เจอ ขณะที่เขตวัฒนาระบุว่าในระหว่างการก่อสร้างซานติก้าผับ ทางเขตไปตรวจสอบทุกๆ 15 วัน

    [​IMG]นายสรวงศ์กล่าวว่า หากซานติก้าผับยืนยันว่าไม่ผิดในเรื่องการออกแบบ ทางกรรมาธิการก็ไม่แน่ใจว่าจะเอาผิดกับเจ้าของได้หรือไม่ เพราะในเรื่องนี้ทางเขตเป็นผู้ตรวจสอบและปล่อยให้มีการดำเนินการจนแล้วเสร็จ แต่ทางเขตได้รับปากว่าจะไปตรวจสอบเรื่องการเสียภาษีของซานติก้าผับ เนื่องจากได้มีการปรับปรุงที่อยู่อาศัยมาเป็นอาคารพาณิชย์ ซึ่งต้องเสียภาษี หากไม่เสียภาษีก็จะเพิ่มเป็นอีก 1 คดี นอกจากนี้หากทางเขตทราบว่าไม่ได้เสียภาษีแต่ไม่เอาผิดก็จะพิจารณาอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งทางเขตจะอ้างว่าไม่ทราบไม่ได้

    นายสรวงศ์กล่าวว่า ในที่ประชุมกรรมาธิการบางคนเสนอให้ผู้ได้รับความเสียหายฟ้องกทม. ซึ่งพล.ต.อ.จงรักยืนยันว่าทำได้ หากซานติก้าผับไม่ผิด สามารถฟ้องร้องค่าเสียหายและเอาผิดกับทางกทม.ได้ ทั้งนี้ ขั้นตอนต่อไปทางกรรมาธิการจะจัดหน่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจผู้รอดชีวิตและญาติผู้เสียชีวิต เพราะจากเหตุการณ์ดังกล่าวบางคนไม่ยอมพูดจากับใคร

    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.จงรักกล่าวถึงความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้ซานติกาผับว่า หลังจากที่นายสุริยา ฤทธิ์ระบือ กรรมการผู้จัดการบริษัท ไวท์แอนด์บราเธอร์ หนึ่งในผู้ต้องหาที่เจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายจับในข้อหากกระทำการโดยประมาททำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต และข้อหาความผิดตามพ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ.2520 ปล่อยให้เด็กอายุไม่ถึง 20 ปีเข้าไปในสถานบริการหลบหนีไป ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สน.ทองหล่อ ดำเนินการติดตามจับกุมตัวตามหมายจับ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบเบาะแสว่าหลบหนีไปไหน อยู่ในประเทศหรือต่างประเทศ

    พล.ต.อ.จงรักกล่าวต่อว่า สำหรับหุ้นส่วนคนอื่นๆ นั้น จะพิจารณาผู้บริหารหรือหุ้นส่วนที่ใกล้ชิดนายวิสุข เสร็จสวัสดิ์ และมีส่วนร่วมในการจัดการครั้งนี้ ซึ่งต้องดูพยานหลักฐานต่างๆ ว่ามีใครบ้างที่เกี่ยวข้อง ถ้าพบว่าเกี่ยวข้องก็จะดำเนินคดีในข้อหาเดียวกันทุกราย แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบว่ามีใครกี่คนที่เกียวข้องบ้าง สำหรับสาเหตุของเพลิงไหม้มีความชัดเจนมากขึ้นว่าน่าจะเกิดจากการจุดดอกไม้ไฟ ไม่ใช่เอฟเฟ็กต์ แต่ต้องหาผลการตรวจยืนยันจากกองพิสูจน์หลักฐานอีกครั้ง ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมทำรายงานเสนอมา

    ที่กระทรวงยุติธรรม นายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด กล่าวถึงกรณีอัยการสั่งไม่ฟ้องผู้บริหารซานติก้าผับย่านเอกมัยที่เกิดเหตุไฟไหม้ ในความผิดฐานจัดตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต และจำหน่ายสุราในเวลาห้าม รวม 47 คดี ตั้งแต่ 2547-2549 ว่ายังไม่ทราบรายละเอียด แต่เบื้องต้นทราบว่าเป็นปัญหาข้อกฎหมาย ซึ่งซานติก้าเปิดบริการขณะที่กฎหมายเดิมใช้บังคับอยู่ โดยกฎหมายเดิมระบุว่าไม่ต้องขออนุญาตเปิดต่อเจ้าพนักงาน เพียงแต่แจ้งต่อเจ้าพนักงานว่าจะเปิดสถานบริการก็สามารถเปิดได้ทันที และซานติก้าผับเองก็แจ้งต่อเจ้าหน้าที่อย่างถูกต้องแล้ว ทั้งนี้ยังมีการฟ้องร้องต่อศาลปกครอง และในที่สุดศาลปกครองได้วินิจฉัยว่าการดำเนินการเปิดกิจการสถานบันเทิงของซานติก้าเป็นไปตามกฎหมาย เมื่อชอบด้วยกฎหมายแล้วแม้จะมีกฎหมายภายหลังประกาศว่าจะต้องขออนุญาตเปิดสถานบริการ ซานติก้าก็ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตอีก เพราะมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาแล้ว

    นายชัยเกษมกล่าวว่า ส่วนตัวเข้าใจว่าเมื่อมีการดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย อัยการสั่งไม่ฟ้องถือว่าถูกต้องแล้ว แต่สิ่งที่ต้องพิจารณาต่อไปว่ามีการกระทำผิดกฎหมายอะไรอีกในขณะนั้นหรือไม่ และเจ้าพนักงานมีอำนาจที่จะดำเนินการอย่างไร สามารถสั่งปิดกิจการชั่วคราวได้หรือไม่ เป็นเรื่องของเจ้าพนักงาน ในส่วนของอัยการคงไม่ต้องนำสำนวนคดีกลับมาพิจารณาใหม่ เพราะสำนวนได้สั่งเสร็จสิ้นไปแล้ว ไม่สามารถดำเนินการได้อีก เว้นแต่จะมีหลักฐานใหม่ ซึ่งเชื่อว่าไม่มีอะไรใหม่ เพราะเป็นเรื่องของข้อกฎหมายที่มีความชัดเจนในตัวเองอยู่แล้ว ซึ่งจะมีสถานบริการที่เปิดในลักษณะดังกล่าวอีกเป็นจำนวนมาก และเห็นว่าเรื่องของอุบัติเหตุกับการเปิดกิจการที่ถูกต้องหรือไม่ถูกต้องเป็นคนละประเด็นกัน</TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  13. Mr.Boy_jakkrit

    Mr.Boy_jakkrit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    2,063
    ค่าพลัง:
    +2,676
    ก็เจอต้นเหตุที่เกิดจากความประมาทแล้วล่ะนะ..
    คราวนี้ก็ว่าไปตามกฏหมาย ว่ากันไปตามกฏแห่งกรรมกันไป ชดใช้กรรมกันไปตามกรรมที่กระทำไป
    มาถึงตรงนี้ควรจะยกเอาเรื่องเวรกรรมมาเล่าสู่กันฟัง ตามกาลเทศะตามสถานการณ์อันสมควร
    เพื่อเป็นสิ่งเตือนใจไม่ให้ประมาทขาดสติกันต่อไป

    สมมติว่าเราได้มีโอกาสเข้าไปอยู่ใกล้ตัวของผู้เสียหาย ญาติผู้เสียหาย เพื่อนผู้เสียหาย หรือแค่คนรู้จักเพียงผิดเผินของผู้เสียหาย อันดับแรกจะไปยืนชี้หน้าว่าเค้าเพราะ ผู้เสียหาย ญาติผู้เสียหาย เพื่อนผู้เสียหาย หรือแค่คนรู้จักเพียงผิดเผินของผู้เสียหาย กระทำอันนี้ๆๆๆหรืออันนั้นๆๆๆ มาจึงต้องเป็นแบบนี้ๆๆๆแบบนั้นๆๆๆ กับจะเข้าไปโอบกอด ปลอบใจ และให้ตั้งสติดีๆ อันไหนมันสมควรก็ิคิดกันเอาเองนะเถิดตามความเหมาะสม
    หาใช่ไปประโคมเรื่องเวรกรรมให้เค้าเหล่านั้นฟังทื่อๆ คนที่เชื่อเรื่องเวรกรรมเลยนี่ก็เป็นมิจฉาทิฐิ แต่ตรงกันข้ามถ้ามัวแต่เชื่อเรื่องเวรกรรมแต่ชาติปางไหนแล้วนั่งรอจนไม่เป็นอันทำภารกิจในปัจจุบัน นี่ก็ถือว่าเป็นมิจฉาทิฐิเช่นกัน

    ขอขอบคุณผู้นำเสนอข่าวสารนี้อย่างต่อเนื่องด้วยครับ

    และขอให้วิญญานของผู้สูญเสียทุกดวงจงไปสู่สุขติภูมิด้วยครับ สาธุ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 มกราคม 2009
  14. สัตบุรุษ

    สัตบุรุษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    733
    ค่าพลัง:
    +840
    อนุโมทนาสาธุต่อสิ่งที่ดีงามเท่านั้น.....



    ผู้มีปัญญาย่อมเห็นผู้ที่มีปัญญาเหมือนกัน

    ผู้มีปัญญาย่อมรู้ว่าสิ่งไหนควรพูดและสิ่งไหนไม่ควรพูด

    ผู้มีปัญญาย่อมรู้ว่าเวลาไหนควรพูดและเวลาไหนไม่ควรพูด

    ผู้มีปัญญาย่อมไม่พูดส่อเสียดผู้อื่นหรือเบียดเบียนผู้อื่นทั้งทางกาย วาจา และใจ

    ผู้มีปัญญาย่อมไม่เอาชนะคะคามผู้อื่นด้วยปัญญาของตนเอง

    ผู้มีปัญญาย่อมไม่โต้เถียงกับผู้อื่นหรืออวดตนเองว่า"ข้าผู้นี้เป็นผู้ฉลาด เป็นผู้มีปัญญาสูงส่งกว่าผู้อื่น"เพราะนั่นหาใช่ผู้มีปัญญาไม่

    ปล.รู้ธรรมะไม่จริงแล้วพูดไปแบบผิดๆนั่น..หาใช่ผู้มีปัญญาไม่ ถือเป็นมิจฉาทิฐิขั้นร้ายแรง....
    ...เจริญในธรรม...
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 มกราคม 2009
  15. banpong

    banpong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    1,437
    ค่าพลัง:
    +1,770
    ขับรถผ่านไปทำงานทุกวันอะครับ ขอแผ่บุญให้พวกเขานะครับ มองเข้าไปทีไร มันน่ากลัวอะครับ
     
  16. banpong

    banpong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    1,437
    ค่าพลัง:
    +1,770
    ที่ว่าผ่านนี่ผ่านเส้นเอกมัยนะครับ
     
  17. สัตบุรุษ

    สัตบุรุษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    733
    ค่าพลัง:
    +840
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>โศกนาฏกรรมหมู่</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>16 มกราคม 2552 14:39 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>

    http://www.manager.co.th/MetroLife/ViewNews.aspx?NewsID=9520000005182
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=300 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=300>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>เชื่อว่า ณ วันนี้ ยังมีคนกล่าวถึง “โศกนาฏกรรม” และเหตุการณ์ “ตายหมู่” ของคนไทย !! ที่ผ่านมา ณ ซานติก้าผับ เอกมัย เมื่อคืนรอยต่อเข้าปีใหม่เพียง 30 นาที จากนั้นตามมาด้วยไฟไหม้อาคารเสือป่าพลาซ่า และรอว์ไฮด์ผับ ....

    วาระใกล้ปีใหม่หลายปีที่ผ่านมา ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า มีเหตุไม่ประทับใจเอาเสียเลย

    วันที่ 27 ธันวาคม 2547 เกิดเหตุการณ์สึนามิ , คืนส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2549 มีการวางระเบิด 8 จุดทั่วกรุงเทพฯ ทำให้งานนับถอยหลังต้องปิดฉากลงอย่างสิ้นเชิง และปีนี้ โศกนาฏกรรมหมู่ที่ ซานติก้าผับ

    หลายเหตุการณ์ที่ผ่านมา “ไฟ” คือ เหตุลุกลาม แต่โศกนาฏกรรม “หมู่” มิได้มาจากเพลิงเพียงอย่างเดียว ทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ มีสิทธิ์เกิดได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาใด ที่ไหน แม้ในขณะที่ได้ชื่อว่าระมัดระวังมากที่สุดก็ตาม

    เมโทรไลฟ์ใช้ “ไฟ” เพื่อนำไปสู่เรื่องราวของโศกนาฏกรรม “หมู่” ในแง่มุมที่หลากหลาย และเรื่องราวทั้งหมดนี้ เราไม่ได้ต้องการให้คุณกลัว แต่อยากคุณระมัดระวังและมีสติ ถ้าคุณไม่อยากโชคร้ายแบบบุคคลในหน้าถัดไป!!

    ยังมีมฤตยูรอคุณอยู่!

    ต้นปีที่ว่าเลวร้าย อุบัติภัยที่อาจเกิดขึ้นในปีนี้ดูจะเลวร้ายยิ่งกว่า เพราะโหราศาสตร์ชื่อดัง โสรัจจะ นวลอยู่ ได้ทำนายมฤตยูรายเดือนไว้ว่า

    เดือนมกราคม - อัคคีภัยร้ายแรงทั่วทุกภาคของไทย ลอบวางเพลิง วางระเบิด รถไฟชนกัน คนตาย

    เดือนกุมภาพันธ์ - ภาคใต้ลุกเป็นไฟ มีอุบัติเหตุใหญ่ มีการตายหมู่จากเครื่องบิน รถยนต์ และทางเรือ แผ่นดินไหวรุนแรง ตึกระฟ้าพังทลาย อัคคีภัยร้ายแรงทั่วทุกภาคของไทย

    เดือนมีนาคม - เชียงใหม่เกิดภัยธรรมชาติ เกิดอุบัติเหตุทางน้ำมีคนตายจำนวนมาก เครื่องบินตก เกิดสงครามอ่าวเปอร์เซีย แผ่นดินไหวในสหรัฐฯ รุนแรง

    เดือนเมษายน – เครื่องบินไอพ่นอังกฤษชนกันตายทั้งลำ ไต้ฝุ่นฮ่องกงตายเป็นสิบ เรือล่มคนสูญหาย พายุมหึมา พัดทำลายในอ่าวเบงกอล คนตายนับหมื่น เกิดสงครามใหญ่ปานสงครามโลก ภูเขาไฟระเบิด แผ่นดินไหวในอินโดนีเซียส่งผลถึงไทย

    เดือนพฤษภาคม - ประเทศไทยถูกดึงเข้าร่วมสงครามที่ยืดเยื้อ ลุกลามถึงขั้นสงครามโลกครั้งที่ 3เกิดสงครามทั่วโลก ประเทศที่มีส่วน สหรัฐฯ อังกฤษ อิสราเอล กลุ่มประเทศปาเลสไตน์ จีน รับผล

    อัคคีภัยร้ายแรงทั่วทุกภาค

    เดือนมิถุนายน - เกิดอุบัติเหตุสยอง เครื่องบินตกในยุโรป คนตายนับร้อย เรือโดยสารล่ม คนตายหมู่

    เดือนกรกฎาคม – ภูเขาไฟใต้น้ำแถบมหาสมุทรแปซิฟิกจะทำลายล้างมนุษย์ ญี่ปุ่นเกิดภัยธรรมชาติ เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง คนตายจำนวนมาก แผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตรรุนแรง เกิดสึนามิ ผู้คนเสียชีวิตจำนวนมาก

    เดือนสิงหาคม – เกิดดีเปรสชั่นรุนแรงทางตอนเหนือของประเทศ น้ำป่าไหลบ่าจากเหนือ อีสานจนถึงกรุงเทพฯ เขื่อนพัง น้ำท่วมใหญ่ พืชพันธุ์เสียหายหนัก คนตาย กรุงเทพฯ จมใต้บาดาล มีเรือชนกันที่อ่าวไทย

    เดือนกันยายน - จีน เวียดนามโดนไต้ฝุ่น ไทยเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทางเหนือ เกิดต่อเนื่องหลายครั้ง และทวีความรุนแรง เกิดโรคระบาด เกิดอุบัติเหตุใหญ่แทบทั้งเดือน มีการตายหมู่ทั้งทางรถยนต์ ทางเรือ และทางเครื่องบิน

    เดือนตุลาคม – จีนเกิดแผ่นดินไหว และแห้งแล้งมากกว่า 50 ล้านเอเคอร์ เสียหายหนัก ขาดน้ำบริโภค

    เกิดแผ่นไหวรุนแรงในเอเชียกลาง ของโซเวียตและกรีซ ฝังคนนับพัน

    เดือนพฤศจิกายน – ไข้หวัดนกระบาดหนัก กลายพันธุ์ทำให้ติดต่อจากมนุษย์สู่มนุษย์ ไม่มีวัคซีนรักษา ผู้คนล้มตาย สหรัฐฯ เกิดภัยธรรมชาติ อากาศหนาวรุนแรงในรอบ 100 ปี มีคนตาย เกิดพายุไซโคลนรุนแรงเข้าภาคกลาง รวมถึงกรุงเทพฯ

    เดือนธันวาคม – ดินฟ้าอากาศวิปริต อาเพศไปทั่ว อากาศหนาวจัดในรอบร้อยปี คนเสียชีวิต เกิดหิมะตกในเมืองไทย สึนามิพัดถล่มทางฝั่งอันดามัน เสียหายใหญ่ คนตายนับแสน น้ำแข็งขั้วโลกละลายเร็ว น้ำทะเลสูง น้ำท่วมใหญ่ในที่ลุ่มต่ำ หมู่เกาะบางแห่งจม มีการสูญเสียครั้งใหญ่


    ***************

    ทางหนี-นาทีรอด


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=500 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=500>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>พงษ์ศิริ วงษ์เซ็ง กับแฟนสาวผู้รอดชีวิตจากเหตุไฟมรณะที่ซานติก้าผับ แม้จะเคยเที่ยวกลางคืนมาแล้วหลายครั้ง แต่การไปซานติก้าผับครั้งแรก ทำให้เขาปฏิญาณตนว่าจะไม่ไปเที่ยวกลางคืนอีกเลย!!

    “หลังจากจุดไฟเย็น เล่นเปเปอร์ชูต ก็มีวงดนตรีเล่นเพลงไปแล้ว 4-5 เพลง ผมยืนอยู่หน้าเวทีเห็นแสงไฟเป็นเหมือนพลุโอ่งพุ่งขึ้นจากใต้เวที ตอนแรกนึกว่าเป็นเอฟเฟกต์ แต่ไฟมันขึ้นไปติดโฟมชื่อศิลปินกลางเวที ประมาณ 20 วินาทีต่อมาก็รู้สึกว่ามีความร้อนมากระทบตัว แฟนผมบอกว่าไฟไหม้ก็เลยรีบหนีแล้วก็พลัดหลงกัน ผมทุบกระจกหน้าต่างแล้วมุดออก ไปเจอแฟนนอนอยู่ในเปลหามของเจ้าหน้าที่ ถูกไฟลวก หมดสติ ตาถลน ลิ้นจุกปาก”

    พงษ์ศิริปฐมพยาบาลขั้นต้นแล้วรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล ตอนนี้แฟนของเขาก็ได้กลับมาพักรักษาตัวที่บ้านแล้ว ในขณะที่ผู้รอดชีวิตจำนวนหนึ่งยังพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล และบางคนก็เสียชีวิตในภายหลัง


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=500 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=500>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>พนักงานดับเพลิงคนหนึ่งเผยกับเราว่ายังไม่เคยเจอเหตุการณ์ที่มีคนตายมากขนาดนี้

    “เจ้าหน้าที่ก็จะสวมชุดป้องกันความร้อน 800-1,000 องศา เครื่องช่วยหายใจ แล้วจึงเข้าไปช่วย ไปดึงคนออกมา ผู้ประสบเหตุบางคนก็ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจให้ จากที่ผมเห็นผู้เสียชีวิต สาเหตุหนึ่งก็เพราะถูกเหยียบ จำไว้เลยนะครับ ถ้าเข้าเทคผับหรือสถานที่ที่คนแน่นๆ การหมอบต่ำต้องระวังให้มากเพราะอาจถูกเหยียบตายได้ และถ้าอยู่ในที่เกิดที่มีแต่กลุ่มควันให้หาผ้าชุบน้ำปิดปาก ปิดจมูก ระยะแรกควันจะลอยอยู่บนที่สูงแล้วค่อยๆ กดตัวต่ำลง เพราะฉะนั้นรีบหาทางออกให้เร็วที่สุด ถ้ามองไม่เห็นให้เดินหรือคลานชิดกำแพงไปหาทางออกจุดอื่น”

    นักผจญเพลิงมืออาชีพยังชี้ช่องทางเอาชีวิตรอดอีกว่า พนักงานในร้านจะรู้ทางออกหลายทาง ถ้าประตูทางออกออกไม่ได้ คนเยอะก็ให้ตามพนักงานร้านออกไป และควรพกไฟฉายเล็กๆ ติดตัว เผื่อต้องใช้หาทางออกในยามคับขัน

    “ถ้าโดนไฟลวก ให้หาผ้ามาปิดแผล แล้วเอาน้ำสะอาดรดลงบนผ้า เพื่อลดอุณหภูมิร่างกายให้เย็นที่สุด” สมมติว่าอยู่ในห้อง เห็นควันลอดเข้ามาในห้องก็ให้ใช้หลังมือแตะลูกบิดดูว่าร้อนไหม ถ้าร้อนแสดงว่าไฟอยู่ใกล้ตัวแล้ว อย่าเปิดประตูออกไป ให้ตะโกนขอความช่วยเหลือจากบ้านหรืออาคารข้างเคียง โทร.หาคนสนิท บอกว่าอยู่ที่ไหน อยู่กี่คน สภาพห้องเป็นอย่างไร”

    **หากพบเห็นเหตุเพลิงไหม้โทร.แจ้ง 199 หรือ 1555 สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร **

    *******************

    ความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ชีพ


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=370 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=370>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>หลายคนอาจจะอยากรู้กลไกการทำงานของมูลนิธิร่วมกตัญญู มูลนิธิปอเต็กตึ๊ง หรือหน่วยอาสากู้ชีพ เมโทรไลฟ์จึงขอจับเข่าคุยกับนักแสดงสุดหล่อซึ่งเป็นแพทย์อาสา มูลนิธิธรรมรัศมีมณีรัตน์ หรือกู้ภัยมังกร จ.ชลบุรี ‘เต๊ะ’ ศตวรรษ เศรษฐกร เกี่ยวกับเรื่อง ‘ตายหมู่’

    “เต๊ะยังไม่เคยเจออุบัติเหตที่เกิดการตายหมู่ คำว่าหมู่ของเต๊ะคือ 8 คนขึ้นไป แต่ว่าที่เจอจะมีการตายแค่ 3-4 คน ตายหมู่ที่เยอะสุดเป็นสึนามิ แต่ว่ามันไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุหรือความประมาท มันเป็นเหตุธรรมชาติ ซึ่งงานหลักๆของเต๊ะจะเป็นการกู้ภัยใต้น้ำ แต่ก็จะมีทำเกี่ยวกับอุบัติเหตุทั่วไปด้วย เพราะเต๊ะเป็นผู้ช่วยครูสอนดำน้ำ และการที่เต๊ะเข้าไปอยู่กู้ภัยได้ เพราะมีการอบรมกู้ภัยใต้น้ำ” นักกู้ภัยทางทะเลเกริ่นให้เราฟัง


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=220 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=220>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>เต๊ะเล่าถึงการทำงานให้เมโทรไลฟ์ฟังว่า เมื่อมีการแจ้งเหตุอุบัติเหตุหมู่เข้ามา จะมีการกระจายข่าวจากศูนย์ให้กับเครือข่ายอาสาที่อยู่ใกล้เคียงให้เข้ามาช่วยเหลือ แต่ส่วนมากอุบัติเหตุหมู่จะมีหลายหน่วยเข้าเสริม เช่น ถ้ามีผู้เจ็บหรือผู้เสียชีวิตติดอยู่ในรถ ก็จะมีอีกโซนสำหรับหน่วยที่ช่วยในเรื่องอุปกรณ์ตัดถ่าง และถ้าเกิดมีไฟไหม้เพิ่มเติมด้วย ก็จะมีหน่วยดับเพลิงเข้าช่วย ตามปกติในกรณีที่เป็นอุบัติเหตุหมู่นั้น จะมีการขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยราชการอื่นๆ เช่น หน่วยอาสา หรือหน่วยกู้ภัยที่อยู่ใกล้เคียง เพราะถือเป็นความร่วมมือที่ต้องแจ้งให้ทราบ ส่วนการเข้าไปเก็บกู้ต้องประเมินสถานการณ์ ถ้ามีผู้บาดเจ็บ ต้องประเมินว่าในหน่วยของอาสาสามารถช่วยเหลือได้แค่ไหน เพราะขอบเขตของอาสาหน่วยกู้ภัยจะให้สายน้ำเกลือไม่ได้ เพราะฉะนั้นอาจต้องขอความช่วยเหลือไปทางโรงพยาบาลหรือเจ้าหน้าที่อื่นๆ ซึ่งตามปกติหน่วยงานส่วนใหญ่จะประสานงานกันตลอด

    “ที่ชลบุรีจะมีเจ้าหน้าที่อาสาประมาณ 1,000 คน แล้วช่วงที่ออกมาทำงานหรืออยู่เวร จะออกมาหลายร้อยคน ซึ่งทำให้เวลาในการไปจุดเกิดเหตุไม่น่าเกิน 5-10 นาที และโชคดีตรงที่อาสาของเราแต่ละจุดจะมีรถส่วนตัวเยอะ แม้ว่าเขาจะไปถึงที่เกิดเหตุก่อนแต่ก็อาจช่วยเหลือไม่ได้หรือทำได้แค่ปฐมพยาบาลเบื้องต้น จะต้องอีกแบบหนึ่งที่เรียกว่ารถอีเอ็มเอส คล้ายรถพยาบาลที่จะเข้าไปทำการรักษาตรงนั้นซึ่งจะมีความเชี่ยวชาญมากกว่า” หนุ่มอาสาฯ เล่าประสบการณ์ชีวิตให้เราฟัง

    เกี่ยวกับเหตุการณ์ไฟไหม้ซานติก้า เต๊ะทิ้งท้ายไว้ว่า ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต เป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ผมคิดว่าเหตุการณ์ทั้งเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ที่เป็นข่าว มันมีส่วนทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมีความกระตือรือร้นมากขึ้น อย่างเรื่องสึนามิ ก็มีการเตรียมตัวเรื่องอพยพ ซึ่งหน่วยกู้ภัยทางทะเลก็มีการฝึกอบรมมากขึ้น และเรื่องซานติก้าก็มีผลให้หน่วยงานเข้ามาตรวจสอบสถานบันเทิงต่างๆ ซึ่งถือว่าเป็นผลดีในเรื่องของอุปกรณ์ดับเพลิง ทางออกที่ไม่ชัดเจน หรือความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของผู้จัดงาน และความรู้ของผู้เข้าไปท่องเที่ยวเอง ถือเป็นอุทาหรณ์ส่งท้ายปีเก่าที่น่าสลด

    รวมภัยพิบัติในกทม.

    ตลอดปี 2551 กลุ่มงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเขต กทม. ได้สรุปผลการดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเขต กทม. ไว้ว่าภัยเกิดขึ้นในพื้นที่ 46 เขต รวม 252 ครั้ง และได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว แยกเป็น

    1 อัคคีภัย 208 ครั้ง
    2 วาตภัย 30 ครั้ง
    3 อุทกภัย 14 ครั้ง

    รวมแล้วให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจำนวน 917 ครอบครัว 3,272 คน เช่น ค่าเครื่องครัว ค่าวัสดุซ่อมแซมบ้านเสียหายทั้งหลังและบางส่วน ค่าเครื่องแบบนักเรียน ค่าเครื่องนอน ค่าเครื่องมือประกอบอาชีพ ค่าจัดการศพ และเงินสงเคราะห์ครอบครัว ซึ่งเหตุอัคคีภัยได้ให้เงินช่วยเหลือรวมทั้งสิ้น 11,244,555.- บาท

    *****************

    ไปไหนก็ต้องระวัง


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=220 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=220>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>หากไปชอปปิ้งที่ห้างสรรพสินค้า ไปโรงหนัง เข้าอาคารสูงๆ หอพัก ฯลฯ ให้ระวังภัยด้วยการมองหาทางหนีไฟไว้ก่อน รวมถึง...

    สังเกตสัญญาณ

    คุณควรจดจำจุดติดตั้งสัญญาณแจ้งเพลิงไหม้ รวมทั้งเครื่องหมายและสัญลักษณ์ต่างๆ ภายในอาคารเอาไว้บ้าง เผื่อเวลามีสัญญาณเตือนจะได้สังเกตความผิดปกติได้ทันที

    รู้ทางหนีฉุกเฉิน

    หาทางออกฉุกเฉินไว้อย่างน้อยสองทาง เพื่อใช้เป็นเส้นทางหนีไฟ เช่น ภายในห้องพักจะใช้ทางประตูห้องนอนและทางหน้าต่าง ส่วนภายในอาคารห้องพักให้หาเส้นทางไปยังระเบียงหรือบันไดให้ได้ จากนั้นตรวจดูให้แน่ใจว่าทางหนีฉุกเฉินนั้นใช้ได้ ไม่ล็อกหรือว่ามีสิ่งกีดขวางอยู่

    หนีทันทีเมื่อมีสัญญาณ

    หากได้ยินสัญญาณเตือนเพลิงไหม้ให้รีบออกจากอาคารทันที และไม่ควรหนีขึ้นข้างบนเพราะอาจจะมีความร้อนสะสม ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายได้ และอย่าเสียเวลาเก็บสิ่งของหรือตรวจสอบว่าไฟไหม้ที่ใด ไม่อย่างนั้นอาจหนีไม่ทัน

    ไฟไหม้ในห้อง หนีแล้วปิดประตู

    ให้รีบหนีออกมาแล้วปิดประตูห้องทันที และต้องเอากุญแจห้องติดตัวไปด้วย เพราะหากหมดทางหนีจะได้กลับเข้าห้องพักได้

    ปิดช่องความร้อนและควันไฟ

    ใช้ผ้าเช็ดตัวเปียกๆ ปิดทางเข้าของควันบริเวณช่องประตู ปิดพัดลมและเครื่องปรับอากาศ ถ้าหนีออกมาไม่ได้ก็ให้พยายามทุบผนัง สิ่งของ หรือตะโกนเพื่อส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือที่หน้าต่างหรือชานอาคาร และอย่าใช้ลิฟต์เด็ดขาด ให้ใช้บันไดภายในอาคารจะปลอดภัยกว่า

    ดับไฟท่วมตัว

    ถ้าไฟติดตัวหรือเสื้อผ้า อย่าวิ่ง ให้หยุด ทรุดตัวลงแล้วกลิ้งให้ไฟดับ

    ห้างร้านแบบไหนที่ปลอดภัย

    เหตุอัคคีภัยทำให้คนไทยตื่นตัวกันมากขึ้นในเรื่องระบบความปลอดภัย ทางหนีทีไล่ จุดที่ต้องสังเกตอย่างแรกคือ ป้ายบอกเส้นทางสู่บันไดหนีไฟซึ่งต้องมองเห็นชัดเจน ไม่มีสิ่งกีดขวางบริเวณทางหนีไฟ อย่างที่สอง บันไดหนีไฟต้องกว้างกว่า 90 เซนติเมตร มีป้ายบอกตรงบันไดว่าชั้นที่เท่าไร รวมทั้งติดตั้งแบบแปลนของแต่ละชั้นเพื่อบอกทาง สาม สถานที่ติดตั้งถังดับเพลิงแบบมือถืออยู่ตรงไหน มีอย่างน้อยชั้นละ 2 ถังหรือเปล่า สังเกตด้วยว่าพร้อมในการใช้งานได้อยู่หรือไม่

    อย่างที่สี่ ห้างร้านนั้นๆ ควรมีอุปกรณ์แจ้งเหตุเพลิงไหม้แบบใดก็ได้ เช่น ระบบจับควัน ระบบจับความร้อน ระบบที่ใช้มือ กริ่งสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ เป็นต้น มีไฟฟ้าสำรองเพื่อส่องทาง และถ้ามีลูกกรงเหล็กดัด ก็ควรเปิดออกไปข้างนอกได้

    อยู่บ้านก็ต้องระวัง !!

    ไฟไหม้ตามบ้านเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าชำรุดทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร แก๊สรั่ว จุดธูปเทียนทิ้งไว้แล้วไฟลามห้อง สูบบุหรี่บนที่นอน ฯลฯ ดังนั้น ควรตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าเป็นระยะ ทำอาหารเสร็จต้องปิดเตาแก๊สให้เรียบร้อย ถ้าไม่อยู่บ้านหลายวันให้ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมทั้งเก็บไม้ขีด ไฟแช็กไว้ให้ไกลมือเด็ก และสอนให้รู้ถึงอันตรายและห้ามจุดไฟเล่นเด็ดขาด นอกจากนี้ควรตรวจสอบถังดับเพลิงที่ติดตั้งอยู่ตามบ้านทุกเดือน สังเกตได้จากเข็มตรงมาตรวัดความดันว่าอยู่ตรงกลางหรือเปล่า ถ้าเอนไปทางซ้ายจะใช้ดับไฟไม่ได้เพราะไม่มีแรงดัน ถังประเภทนี้สามารถดับไฟที่ไหม้ของแข็งต่างๆ เช่น ฟืน ฟาง ยาง ไม้ ผ้า กระดาษ หรือแม้แต่ร่างกายของคนได้

    ******************

    รู้ทันประกันภัย
    เรียบเรียงโดย วรวิช ทรัพย์ทวีแสง


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=388 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=388>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>เมื่อเกิดอุบัติเหตุ อุบัติภัยต่างๆ ผู้ที่ทำประกันภัยไว้ย่อมได้รับการคุ้มครอง ได้ค่าสินไหมทดแทน ตามสิทธิของแต่ละกรมธรรม์ ในด้านกรมธรรม์อัคคีภัยสำหรับบุคคลธรรมดานั้น จะคุ้มครองถึงตัวบ้านและเฟอร์นิเจอร์ภายใน รวมทั้งทรัพย์สินอื่นๆ หากเป็นกรณีของนิติบุคคล, ห้างร้าน, โรงงาน ควรทำประกันสต็อกสินค้าหรือเครื่องจักรที่มีเอาไว้ด้วย โดยทั่วไปแล้วประกันอัคคีภัยแบ่งเป็น 2 ประเภท

    การประกันอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัย

    ให้ความคุ้มครอง สิ่งปลูกสร้างและทรัพย์สินที่อยู่ภายในอาคารสิ่งปลูกสร้างที่ใช้สำหรับการอยู่อาศัยเท่านั้น โดยเกิดการสูญเสียหรือเสียหายจากสาเหตุไฟไหม้ ฟ้าผ่า ภัยระเบิด ภัยจากยานพาหนะหรือช้าง ม้า วัว ควาย ภัยอากาศยาน และภัยเนื่องจากน้ำ (ไม่รวมภัยน้ำท่วม) นอกจากนี้ผู้เอาประกันภัยสามารถเลือกซื้อภัยลมพายุ ภัยน้ำท่วม ภัยลูกเห็บ ภัยแผ่นดินไหว และภัยจากการจลาจลนัดหยุดงาน ภัยเพิ่มเติมได้อีก

    การประกันอัคคีภัยทั่วไป

    ความคุ้มครองโดยเกิดการสูญเสียหรือเสียหายจากเหตุ ไฟไหม้ ฟ้าผ่า หรือแรงระเบิดของแก๊สที่ใช้สำหรับทำแสงสว่างหรือประโยชน์เพื่อการอยู่อาศัยเท่านั้น ผู้เอาประกันภัยสามารถเลือกซื้อภัยเพิ่มเติมได้แก่ ภัยระเบิด ภัยจากยานพาหนะ ภัยอากาศยาน ภัยเนื่องจากน้ำ ภัยลมพายุ ภัยน้ำท่วม ภัยลูกเห็บ ภัยแผ่นดินไหว และภัยจากการจลาจลนัดหยุดงาน เป็นต้น

    - สถานที่เอาประกันภัย จะเป็นบริเวณที่ใช้ประกอบกิจการอื่นๆ นอกจากใช้เป็นที่อยู่อาศัย เช่นร้านค้า สำนักงาน หอพัก โรงเรียน โรงงานต่างๆ เป็นต้น

    - ทรัพย์สินที่เอาประกันภัย ได้แก่ สิ่งปลูกสร้าง เฟอร์นิเจอร์ฯ เครื่องจักร สต็อกสินค้า และทรัพย์สินอื่นๆ ที่ได้ระบุ
    -

    กรมธรรม์ประกันอัคคีภัยทั้ง 2 ประเภทนี้ ให้ความคุ้มครองการสูญเสียหรือเสียหายทางอ้อมอันเนื่องจากน้ำหรือสารดับเพลิงอื่นๆ ที่ใช้ในการดับไฟ หรือการพังบ้าน หรือทำลายเพื่อเข้าไปดับเพลิงของเจ้าหน้าที่ดับเพลิง

    **************

    รู้จัก ‘การตายหมู่’
    เรียบเรียงโดย เวสารัช โทณผลิน


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=230 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=230>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>ตามความเชื่อทางพุทธศาสนา ในชาติภพที่อหิงสกะหรือองคุลีมารเกิดเป็นควายป่า มันได้ไล่ขวิดควายเลี้ยงของชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านเคียดแค้น รวมตัวกันไล่ต้อน ล้อม และเข่นฆ่าควายป่าหรืออหิงสกะในอดีตชาติจนตายอย่างทรมาน ก่อนตายควายป่าตัวนั้นได้อาฆาตชาวบ้านทุกคนที่รุมฆ่ามันเอาไว้อย่างผูกใจเจ็บ

    หลายชาติต่อมา อดีตชาวบ้านเหล่านั้นกลับมาเกิดใหม่ แยกย้ายไปอยู่ตามที่ต่างๆ ตามแต่ผลบุญเศษกรรมที่สั่งสมกันมาจะบันดาล แต่สิ่งหนึ่งที่พวกเขาประสบเหมือนกันคือ การถูกตามฆ่าโดยอดีตควายป่าที่กลับชาติมาเกิดเป็นอหิงสกะ ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหน ไม่ว่าเขาเหล่านั้นจะรู้จักกันหรือไม่ แต่ทุกคนที่เคยก่อกรรมร่วมกัน ล้วนต้องมาจบชีวิตในลักษณะเดียวกัน ในเวลาไล่เลี่ยกันทั้งสิ้น

    นี่คือ ตัวอย่าง ของความเชื่อในเรื่อง การตายหมู่ ในทางพุทธศาสนา ซึ่งอาจจะสอดคล้องหรือเทียบเคียงกับเหตุการณ์การเสียชีวิตเป็นหมู่ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ ไม่ว่าจะเป็นกรณีสึนามิ หรือ ซานติก้าผับ

    หากมองเหตุการณ์ดังกล่าวด้วยดวงตาของภิกษุแล้ว ภาพที่ปรากฏจะเป็นเช่นไร พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือ ว. วชิรเมธี พระนักคิด นักเขียนชื่อดัง มีคำตอบ

    “การตายหมู่ ในทางพุทธศาสนาหมายถึง การตายที่เรียกว่า ‘อุปฆาตกกรรม’ หรือ กรรมที่เกิดแต่กรรมเก่า เข้ามาตัดรอนชีวิตให้แตกดับไปในเวลาฉับพลัน มีสาเหตุมาจากการที่เคยทำกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งมาร่วมกัน และกรรมนั้นตามมาแสดงผลในปัจจุบันชาติ”

    กรณีอหิงสกะเป็นเพียงหนึ่งในหลายร้อยตัวอย่างเกี่ยวกับการตายหมู่ ที่เกิดขึ้นในสมัยพุทธกาล นอกจากจอมโจรนักตัดนิ้วชื่อดังแล้ว พระมหาวุฒิชัยก็ยกเหตุการณ์ของกลุ่มเด็กเลี้ยงโคที่แกล้งสัตว์ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ปรากฏอยู่ในพระไตรปิฎกให้ศึกษาอีกด้วย

    “เด็กเลี้ยงโคกลุ่มหนึ่งพากันเล่นคะนองด้วยการต้อนตัวเงินตัวทองเข้าไปขังอยู่ในจอมปลวก แล้วปิดรูทิ้งไว้ 7 วัน ต่อมาวันที่ 7 จึงเปิดรูให้กับตัวเงินตัวทองที่แกล้งปิดรูเอาไว้ ผลของกรรมคราวนั้น ต่อมาเด็กกลุ่มนั้นได้มาเกิดเป็นมนุษย์และได้บวชในพุทธศาสนา

    “วันหนึ่งเดินทางไปเฝ้าพระพุทธเจ้า ระหว่างทาง พากันพักค้างแรมในถ้ำ แต่คืนนั้นเศษกรรมที่แกล้งตัวเงินตัวทองตามมาทัน จู่ๆ หินใหญ่ก็เคลื่อนมาปิดปากถ้ำเป็นเวลา 7 วัน ภิกษุกลุ่มนั้นทนทรมานแทบตาย ใครก็ช่วยไม่ได้ แต่พอครบ 7 วัน (ตามจำนวนวันที่แกล้งตัวเงินตัวทอง) หินใหญ่ก็กลิ้งออกไปเองโดยอัตโนมัติ ภิกษุกลุ่มนั้นนำเรื่องนี้ไปเล่าให้พระพุทธเจ้าฟัง ท่านทรงพยากรณ์ว่า นี่เป็นเพราะกรรมเก่าที่เคยแกล้งสัตว์นั่นเอง”

    ถึงเนื้อหาในพระไตรปิฎกจะกล่าวถึงผลกรรมที่ตามติดไปทุกภพชาติไว้เช่นนั้น แต่พระมหาวุฒิชัยก็อยากให้เราเจียดพื้นที่ในสมองคิดถึงมูลเหตุอื่น ที่ส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ต่างๆ ขึ้นด้วย มิใช่ติดยึดหรือท้วงโทษที่ตัวกรรมเพียงสิ่งเดียวเท่านั้น

    “เราไม่ควรจะลงสันนิษฐานว่า มาจาก ‘กรรม’ เพียงสมุฏฐานเดียว ควรเปิดช่องไว้ให้แสวงหาคำอธิบายจากเหตุปัจจัยด้านอื่นๆ เช่น เกิดจากความประมาท เกิดจากความเมา เกิดจากความบกพร่องของการรักษาความปลอดภัย เกิดจากการวางเพลิง หรือเกิดจากเหตุอื่นๆ อีกก็เป็นได้ จริงอยู่ แม้ชีวิตจะเป็นไปตามกรรม แต่นั่นก็ไม่ใช่ ‘ทั้งหมด’ ของชีวิต เพราะในความเป็นจริง ยังมีกฎอื่นๆ อีกมากมาย ที่เป็นปัจจัยแวดล้อมให้ชีวิตของเราเป็นไปในลักษณะต่างๆ”

    เราผ่านพ้นความโศกเศร้าจากเหตุการณ์สึนามิ ล่วงสู่ความระทมจากเหตุการณ์ไฟไหม้ซานติก้าผับ หลายชีวิตดับไป หลายชีวิตสูญเสีย แต่ถ้าจะมองกันให้ลึกไปกว่าเหตุร้ายครั้งใหญ่เหล่านั้น เราจะเห็นข่าวการเสียชีวิตมากมายที่นับวันมีแต่จะเพิ่มขึ้นทั้งในช่วงปีใหม่และสงกรานต์

    เพราะไม่ใช่เพียงแค่คลื่นพายุยกน้ำทะเล อัคคีภัยหรือผลกรรมที่สามารถพรากชีวิตของเราได้ แต่สิ่งสำคัญกว่าปัจจัยที่แทบจะอยู่เหนือการควบคุมของเราเหล่านั้น ก็คือสิ่งที่พระมหาวุฒิชัยจะฝากถึงทุกคนที่ยังใช้ชีวิตกันอยู่นั่นเอง

    “เราควรดำเนินชีวิตโดยถือว่า ‘ทุกวัน คือ วันสุดท้ายของชีวิต’ เพราะการถือคติเช่นนี้ จะทำให้เราดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาท และใช้ทุกวันให้หมดลงไปอย่างมีค่า มีความหมาย” พระมหาวุฒิชัยกล่าวปิดท้ายด้วยรอยยิ้ม

    **************

    เปิดบทเรียน “กรรม”
    จาก “หลายชีวิต”


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=250>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>ต้องยอมรับว่า (รวม) เรื่องสั้นชุด “หลายชีวิต” ของหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมชนั้นมีอิทธิพลต่อคนไทย คราวใดที่เกิดโศกนาฏกรรม “หมู่” มักจะมีคนกล่าวถึงในทำนองเดียวกับข้อคิดของนวนิยายเรื่องนี้ว่า “กรรมใดหนอ พาคนมาพบจุดจบเดียวกัน”

    หลายชีวิต เป็นเรื่องของคนหลายคนต่างเพศ ต่างวัย ต่างชาติตระกูล ต่างอาชีพ ทั้งเจ้านาย พระสงฆ์ ชาวนา โสเภณี ทุกคนเดินทางลงเรือลำเดียวกัน เพื่อไปสู่ปลายทางเดียวกัน ด้วยจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกัน แต่สุดท้ายเมื่อเรือล่ม ทุกคนก็มาจบชีวิตพร้อมกัน

    หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์เล่าถึงจุดเริ่มของ “หลายชีวิต” ว่า วันหนึ่งกลุ่มนักเขียนอันได้แก่ ตัวท่าน, มีชอบ มณีน้อย, สละ ลิขิตกุล, วิลาศ มณีวัต, อบ ไชยวสุ ฯลฯ เดินทางไปศรีราชา ระหว่างทางได้พบกับอุบัติเหตุข้างทาง มีรถคันหนึ่งตกสะพาน มองเห็นแต่ซากรถ บรรดาไทยมุงทั้งหลายก็ตั้งประเด็นว่าคนคงจะตายกันเยอะ และพูดกันว่า ทำอะไรกันมานะ ถึงได้มาตายพร้อมกัน และจากข้อคิดนี้เอง ทำให้กลุ่มนักเขียนที่เห็นเหตุการณ์นั้นเห็นพ้องต้องกันว่า น่าจะเขียนกันคนละชีวิตมาลงนิตยสาร “ชาวกรุง” เป็นตอนๆ ทุกคนก็ว่า “เอาเลย” หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ท่านเขียนเรื่อง “เจ้าลอย” มาเป็นตอนแรกให้กับวิลาศ มณีวัต บรรณาธิการ และปรากฏต่อมาว่า กลุ่มนักเขียนที่รับปากกันในคราวนั้นไม่มีใครเขียนส่งมา หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมชจึงต้องเขียน ท่านเองก็ยอมรับว่า เขียนดีบ้าง ไม่ดีบ้าง แต่พอใจในเรื่อง “เจ้าลอย” เพียงเรื่องเดียว !!

    ชีวิตอื่นนอกเหนือ “เจ้าลอย” ได้แก่ หลวงพ่อเสม, พรรณี, ท่านชายเล็ก, ผล พระเอก, ละม่อม, โนรี, ลินจง, จั่น, ทองโปรย, หมอแสง โครงใหญ่คือเรือยนต์ลำหนึ่งบรรทุกผู้คนล่องมาตามลำน้ำเจ้าพระยาและเกิดเหตุล่มลง โครงย่อยๆ คือชีวิตของแต่ละบุคคลที่นำมาสู่จุดจบเดียวกันคือ ความตาย !! หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์กล่าวว่า “หลายชีวิต” คือนวนิยาย ไม่ใช่ “เรื่องสั้น” เนื่องจากทุกชีวิตคือส่วนหนึ่งของโครงนวนิยายเรื่องยาว และจำเป็นต้องรักษาโครงนั้นไว้ โดยใช้การเล่าเรื่องแบบย้อนต้น (Flash Back)

    พุทธศาสนาเชื่อในเรื่อง “กรรม” อันเป็นที่ตั้งการกระทำของคน อันเป็นมูลเหตุจุดจบของ “หลายชีวิต” นั้นเรียกว่า “อปราปริยเวทนียกรรม” คือกรรมที่อาจจะให้ผลเมื่อไรก็ได้ ไม่มีความแน่นอน ทำกรรมไว้แล้ว อาจจะให้ผลในภพนี้ก็ได้ ถ้ายังไม่ให้ผลในภพนี้ อาจจะไปให้ผลในภพหน้าก็ได้ ศาสนาพุทธเปรียบกรรมชนิดนี้ว่า เหมือนสุนัขไล่เนื้อ คือวิ่งตามตัวผู้กระทำเรื่อยไป ตามทันเมื่อไร ก็กัดเมื่อนั้น หรือได้ช่องเมื่อไร กรรมนั้นย่อมให้ผล

    ตราบใดที่สังคมยังต้องเผชิญชะตากรรมของ “โศกนาฏกรรมหมู่” ตราบนั้นเรื่องราวของนวนิยายเรื่องนี้จะเป็นอุทาหรณ์สอนผู้คนในเรื่อง “กรรม” ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงตามหลักธรรมชาติ แต่ไม่ใช่กฎ ตามทัศนะของหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช

    หลายชีวิต = The Bridge of San Luis Rey

    นวนิยายหลายเรื่องของ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช ได้รับแรงบันดาลใจจากวรรณกรรมต่างประเทศ เช่น “กาเหว่าที่บางเพลง” นวนิยายวิทยาศาสตร์ที่ตีพิมพ์ในสยามรัฐ (รายวัน) ในช่วงปี 2530 และรวมเล่มใน 2 ปีต่อมา ได้โครงมาจากนวนิยายเรื่อง The Midwich Cuckoos ของนักเขียนชาวอังกฤษ จอห์น วินแดม (John Wyndam) ซึ่งงานต้นแบบตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 2500 สร้างเป็นหนังชื่อ “ Village of the Dammed” เมื่อปี 2503 และปี 2538 บริษัทกันตนานำมาทำเป็นภาพยนตร์ครั้งแรกเมื่อปี 2537 ต่อมา บริษัท อาร์ เอสฯ นำมาเป็นละครทางช่อง 3 ในปี 2545

    หลายชีวิต ตีพิมพ์เป็นตอนๆ ในนิตยสาร ชาวกรุง เมื่อ พ.ศ. 2497 ว่ากันว่า หลายชีวิตนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากโครงเรื่อง The Bridge of San Luis Rey หรือสะพานแห่งซานหลุยส์เรย์ ของนักเขียนชาวอเมริกัน ธอร์นตัน ไวล์เดอร์ (Thornton Wilder ) ซึ่งตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2470 และได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ เมื่อ พ.ศ. 2471

    ต้นฉบับเรื่อง The Bridge of San Luis Rey นี้เคยแปลภาคภาษาไทยโดย สุนีย์ รามอินทรา พิมพ์ครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ 2514 โดยสำนักพิมพ์ก้าวหน้า ชื่อไทยคือ “สะพานมรณะ” นวนิยายเรื่องนี้ เคยถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้ว กำกับการแสดงโดย Mary McGuckian นำแสดงโดย โรเบิร์ต เดอ นีโร, เคธี เบทส์ และ ฮาร์วี คีเทิล

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  18. Doedae

    Doedae สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มกราคม 2009
    โพสต์:
    8
    ค่าพลัง:
    +0
    รอดตัวไปวันนั้น ผมไม่ได้ไป 555
     
  19. สัตบุรุษ

    สัตบุรุษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    733
    ค่าพลัง:
    +840
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>เร่งล่า “สุริยา” บิ๊กซานติก้าหลังลือเผ่นกบดานฮ่องกง</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ทีมข่าวอาชญากรรม</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>18 มกราคม 2552 14:05 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=left height=12>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#cccccc><TABLE cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=160><TABLE cellSpacing=4 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>แฟ้มภาพบริเวณภายในซานติก้าผับหลังเกิดเหตุ</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle width=165 height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=4 background=/images/linedot_vert3.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=7 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>ผบก.น.5 สั่งเร่งติดตามตัวผู้จัดการซานติก้าผับมาดำเนินคดีแม้จะหลบหนีไปต่างประเทศ ขณะที่รอง ผบก.น.5 ชี้หากพบผู้กระทำผิดเพิ่มจะออกหมายจับทันที

    วันนี้ (18 ม.ค.) พล.ต.ต.โชคชัย ดีประเสริฐวิทย์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสอบสวนคดีเพลิงไหม้สถานบันเทิงซานติก้าว่า ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ขจรศักดิ์ ปานสาคร รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 เป็นผู้รับผิดชอบติดตามตัวนายสุริยา ฤทธิ์ระบือ ผู้จัดการซานติก้าผับ ที่ยังหลบหนีอยู่ให้มาดำเนินคดีตามหมายจับ ส่วนกรณีที่มีข่าวว่านายสุริยาหลบหนีไปอยู่ที่เกาะฮ่องกงนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังดำเนินการติดตามตรวจสอบ รวมถึงได้แจ้งให้ฝ่ายสืบสวนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ หากพบเห็นให้จับกุมได้และรายงานขึ้นมายังผู้บังคับบัญชาให้ได้รับทราบโดยทันที

    ด้าน พ.ต.อ.ขจรศักดิ์ ปานสาคร รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 เปิดเผยว่า ยังคงรวบรวมพยานหลักฐานอย่างต่อเนื่อง หากการสอบสวนพบผู้กระทำผิดเพิ่มเติมก็จะออกหมายจับทันที แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจะมีการออกหมายจับอีกหรือไม่ ต้องรอพยานหลักฐานเพิ่มเติมก่อน ส่วนการติดตามตัวนายสุริยานั้นได้เร่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลแหล่งหลบซ่อนกบดานของผู้ต้องหาไปทุกที่แล้วไม่ว่านายสุริยาจะหลบหนีไปอยู่ที่ใดก็ตาม รวมไปถึงการติดตามตัวหากพบว่ามีการหลบหนีไปกบดานในต่างประเทศด้วย

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right height=10>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  20. สัตบุรุษ

    สัตบุรุษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    733
    ค่าพลัง:
    +840
    จงรัก ยันเอาผิดผู้บริหาร ซานติก้าผับ เพิ่มอีก 3 คน



    [​IMG]

    "จงรัก"เผย เอาผิดผู้บริหาร "ซานติก้าผับ" เพิ่มอีก 3 ราย ทั้ง ผู้จัดการสถานที่-ผู้จัดการฝ่ายการตลาด และ ผู้จัดการฝ่ายบันเทิง เรียกพบพนักงานสอบสวน 23 มกราคมนี้ ไม่มาโดนหมายจับ จ่อคิวเอาผิด "มือจุดพลุ" เพิ่มหากผล พฐ. ออกมาชัดเจน

    (22ม.ค.) เวลา 11.00 น. พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าคดีเพลิงไหม้ "แซนติก้าผับ" หลังจากที่พนักงานสอบสวนได้ดำเนินคดีกับ นายวิสุข เสร็จสวัสดิ์ เจ้าของแซนติก้าผับ ไปแล้วในความผิดฐานกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งความผิด ฐานปล่อยปละละเลยให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปในสถานบริการ

    ส่วนนายสุริยา ฤทธิ์ระบือ ผู้ต้องหาอีกคนในคดีนี้ที่ได้หลบหนีไปหลังเกิดเหตุ ว่า จากการรวบรวมพยานหลักฐานพบว่า ยังมีผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่จะต้องถูกดำเนินคดีเพิ่มอีก 3 คน คือ นายธวัชชัย ศรีทุมมา ผู้จัดการสถานที่ นายวุฒิพงษ์ ไวยลักรี ผู้จัดการฝ่ายการตลาด และนายพงษ์เทพ จินดา ผู้จัดการฝ่ายบันเทิง ซึ่งบุคคลทั้ง 3 ได้ถูกพนักงานสอบสวนออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวในความผิดฐาน กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและได้รับบาดเจ็บ ในวันที่ 23 มกราคม เวลา 10.00 น. ที่ สน.ทองหล่อ ซึ่งหากบุคคลทั้ง 3 ไม่มาตามนัดหมายก็จะเป็นเหตุให้พนักงานสอบสวนออกหมายจับต่อไปตามขั้นตอน

    พล.ต.อ.จงรัก กล่าวต่อว่า หลังจากนี้พนักงานสอบสวนยังจะต้องดำเนินการทางกฎหมาย กับบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจุดพลุอีกจำนวนหนึ่ง แต่ในส่วนนี้จะต้องรอผลการตรวจจากกองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) และจากกระทรวงยุติธรรม เนื่องจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มอบหมายให้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้ามาร่วมตรวจหาพยานหลักฐานในสถานที่เกิดเหตุ เพื่อช่วยเหลือพนักงานสอบสวนอีกทาง ซึ่งตำรวจก็จะได้ประสานขอรับผลการตรวจมาประกอบสำนวนการสอบสวนด้วย ส่วนนายสุริยา เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างติดตามตัว



    ขอขอบคุณข้อมูลจาก
    [​IMG]
    ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
     

แชร์หน้านี้

Loading...