พระวังหน้า ที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรเสก ถ้าต้องการที่จะได้.....

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 23 ธันวาคม 2005.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>ธุรกิจใหญ่ญี่ปุ่นมองอนาคตมืดสุดใน 4 ปี
    http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9510000035529
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>25 มีนาคม 2551 01:42 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=200 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=200>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>จอโทรทัศน์ในห้องค้าเงินแสดงค่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> เอเอฟพี - ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจญี่ปุ่นลดฮวบลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบระยะเวลาอย่างน้อย 4 ปี โดยบรรดาผู้บริหารบริษัทต่างๆ ของแดนซามูไรบอกว่า รู้สึกวิตกกังวลเกี่ยวกับค่าเงินเยนที่แข็งขึ้นมาก และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลก ทั้งนี้เป็นผลการสำรวจที่จัดทำโดยรัฐบาลและนำออกเผยแพร่เมื่อวานนี้ (24)

    อารมณ์ความรู้สึกของพวกบริษัทขนาดใหญ่หล่นลงมาเหลือ -9.3 ในช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค.ปีนี้ ต่ำลงเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกัน โดยที่ในไตรมาส ต.ค.-ธ.ค.ปีที่แล้วนั้น ตัวเลขอยู่ที่ +0.5

    ตัวเลขดัชนีนี้นับว่าต่ำกว่าระดับ +2.4 ซึ่งพวกผู้ตอบคำถามเองทำนายเอาไว้ในระหว่างตอบคำถามสำรวจครั้งก่อน อีกทั้งเป็นตัวเลขต่ำที่สุดนับตั้งแต่รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มการรวบรวมข้อมูลด้วยรูปแบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบันในปี 2004 เป็นต้นมา

    ตัวเลขนี้คำนวณโดยที่จะนำเอาจำนวนเปอร์เซ็นต์ของพวกบริษัทขนาดใหญ่ที่บอกว่าเงื่อนไขทางธุรกิจกำลังย่ำแย่ลง ลบออกจากจำนวนเปอร์เซ็นต์ของพวกที่ตอบว่าเงื่อนไขกำลังกระเตื้องดีขึ้น

    พวกนักวิเคราะห์ มองว่า การที่ความเชื่อมั่นทรุดลงเช่นนี้ มีสาเหตุสำคัญจากค่าเงินเยนที่ทะยานลิ่ว รวมทั้งความรู้สึกวิตกเกี่ยวกับการทรุดตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ตลอดจนราคาน้ำมันที่พุ่งโด่ง

    สำหรับความคาดหมายเกี่ยวกับอนาคตนั้น เมื่อคำนวณจากคำทำนายของบรรดาผู้ตอบคำถามการสำรวจคราวนี้ พบว่า พวกเขาเห็นว่าตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นของบริษัทขนาดใหญ่จะกระเตื้องขึ้นเป็น -2.3 ในไตรมาสต่อไปคือ เม.ย.-มิ.ย.2008 และอยู่ในระดับ +6.6 ในไตรมาสต่อจากนั้น

    ทว่าพวกนักวิเคราะห์ เตือนว่า ความคาดหวังเหล่านี้อาจจะมลายหายไป หากการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ส่งผลสร้างความเสียหายต่อบรรดาเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่ ซึ่งจวบจนถึงเวลานี้ยังทำท่าไปได้ดี และหนุนส่งเพิ่มความต้องการสินค้าตลอดจนอัตราเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลก

    โยชิคิโยะ ชิมามิเนะ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสแห่งสถาบันวิจัยไดอิชิไลฟ์ ตั้งข้อสังเกตว่า หากจะให้ความเชื่อมั่นในไตรมาสต่อๆ ไปกระเตื้องดีขึ้นถึงระดับตัวเลขที่ทำนายกันมานี้ เงินดอลลาร์จำเป็นต้องแข็งขึ้นจนกลับไปสู่ระดับ 1 ดอลลาร์แลกได้ราวๆ 120 เยน จากที่อ่อนปวกมาอยู่แถวๆ 100 เยนในปัจจุบัน "ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะได้เห็นสิ่งนี้เกิดขึ้นในขณะนี้"

    บรรดานักวิเคราะห์ คาดหมายกันด้วยว่า รายงานการสำรวจอารมณ์ความรู้สึกของภาคธุรกิจประจำไตรมาส ที่เรียกกันว่า "ตังกัง" ซึ่งจัดทำโดยธนาคารกลางของญี่ปุ่นและได้รับความเชื่อถือมาก โดยฉบับล่าสุดกำหนดเผยแพร่ในวันที่ 1 เมษายน ก็น่าจะสะท้อนว่าเงื่อนไขทางธุรกิจกำลังเลวร้ายลงเช่นเดียวกัน
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    http://palungjit.org/showthread.php?t=110305&page=16

    http://palungjit.org/showthread.php?t=106306&page=16

    <TABLE class=tborder id=post1062104 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 0px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid">25/3/2551, 11:47 AM <!-- / status icon and date --></TD><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid" align=right>#317 </TD></TR><TR vAlign=top><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 0px solid" width=175>guawn<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_1062104", true); </SCRIPT>
    สมาชิก ยอดนิยม
    สมาชิกยอดฮิต

    [​IMG]

    เข้ามาครั้งสุดท้ายเมื่อ: วันนี้ 01:35 PM
    วันที่สมัคร: Dec 2005
    ข้อความ: 9,984 <!-- Start Post Thank You Hack -->
    ได้ให้อนุโมทนา 854 ครั้ง
    ได้รับอนุโมทนา 42,739 ครั้ง ใน 7,245 โพส <!-- End Post Thank You Hack -->
    พลังการให้คะแนน: 5125 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]



    </TD><TD class=alt1 id=td_post_1062104 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid"><!-- message -->อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ sithiphong [​IMG]
    เรียนท่านผู้อ่านทุกๆท่าน

    เรื่องของพระวังหน้า ,พระวังหลวง หรือเรียกรวมๆกันว่า พระกรุวัดพระแก้วนั้น หากท่านไม่รู้ ไม่ทราบ ไม่เคยรู้เรื่อง ได้แต่อ่านหนังสือเซียนพระต่างๆ หากท่านไปเจอที่ไหนก็แล้วแต่ (ไม่ว่าจะเป็นแผงพระ ,ไม่ว่าจะเห็นบนเว็บไซด์ ฯลฯ) ท่านไม่ทราบว่าจริงหรือไม่จริง แท้หรือไม่แท้ ขอให้วางใจเป็นอุเบกขานะครับ อย่าได้ไปปรามาสว่า พระพิมพ์เหล่านี้เป็นของเก๊ วงการเซียนพระไม่เล่นกัน กรรมจะตกอยู่กับผู้กระทำ ไม่มีใครหนีกฎแห่งกรรมไปได้

    ลองศึกษาทั้งสองด้านดูนะครับ

    ด้านนึงเป็นด้านของเซียนพระ ที่ต้องไปตีเข้ารัง ขายได้เท่าไร ตัวเองมีพระอะไรอยู่ แต่ถ้าไม่มีต้องตีเก๊ ดูผลประโยชน์ของตัวเอง คณะตัวเองเป็นหลักใหญ่

    อีกด้านหนึ่งเป็นของกลุ่มที่ไม่ศึกษาตามแนวทางเซียนพระ ที่เก็บและศึกษาประวัติความเป็นมา ดูถึงศิลปกรรม ดูความสามารถของบรรพบุรุธ อีกทั้งได้เรียนรู้และศึกษาธรรมะจากพระพิมพ์ เป็นกลุ่มที่ไม่ต้องไปตีเข้ารัง เนื่องจากไม่ใช่สัตว์หรือสินค้า เหมือนฝูงวัวหรือฝูงควายที่ต้องต้อนเข้าคอก เลี้ยงไว้ส่งโรงเชือด เหมือนกับของที่ต้องไปซื้อเพื่อเก็บไว้เก็งราคา เพราะเป็นอาชีพและไม่ต้องเสียภาษีอากร ที่ไปทำนุบำรุงบ้านเมือง เช่นสาธารณูปโภคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นถนนหนทาง ,สะพานลอย ฯลฯ ซึ่งให้คนส่วนใหญ่ของประเทศได้ใช้ประโยชน์กัน โดยที่กลุ่มที่ต้องไปตีเข้ารังไม่ได้ช่วยเหลือประเทศชาติด้านนี้เลย


    .<!-- / message --><!-- sig -->

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    พระและวัตถุมงคลที่นำมาลงเป็นพระวังหน้าแท้ๆครับ แต่ผมไม่ค่อยลงรายละเอียดมากเท่าไร เพราะตั้งใจให้โน้มจิตเข้าหาบุญ ส่วนของที่แจกเป็นวัตถุมงคลให้ผู้ที่ร่วมทำบุญได้ของดีมีสิริมงคลไว้บูชา

    พระวังหน้านั้นต้องศึกษาดีๆครับ มีข้อมูลบางแห่งไม่ค่อยดีเน้นไปทางขายของซะมากกว่าเขียนเรื่องไปจนเวอร์ ทำให้คนที่มีบุญน้อย สติปัญญาน้อย ยกตนว่าเป็นเซียนพระดูพระเก่ง ปรามาสว่าพระเก๊บ้าง ผมก็อยากจะให้บอกว่าเก๊วัดไหนไม่ใช่โง่แล้วยังอวดฉลาดว่ารู้หมด วังหน้ายังไม่รู้เลยว่าอยู่ตรงไหน วัดพระแก้วมีกี่แห่งก็ยังไม่รู้ กรุพระธาตุพนมยังคิดว่าเป็นพระธาตุพนมที่จังหวัดนครพนมเลย ต้องเรียนรู้อีกเยอะ

    ในความคิดของเซียนพระนั้นคิดอย่างเดียวคือของแท้หรือใกล้แท้ต้องขายได้

    ท่านเจ้าประคุณสมเด็จโตนั้นท่านไม่ได้ไปพุทธาภิเษกเพียงแค่ 3 วัดแน่นอน เพราะท่านไปสร้างถาวรวัตถุต่างๆอีกหลายที่ ท่านก็ต้องสร้างพระไว้บรรจุและแจกจ่ายให้ญาติโยมไว้ ดังนั้นอย่าได้ปรามาสพระพิมพ์อื่นที่อยู่นอกเหนือ 3 วัดนี้ที่เล่นหากัน

    ท่านพอ.ชม สุคันธรัตน์ ศิษย์ปู่ใหญ่ปกติท่านจะไม่ห้อยพระใดๆเลยนอกจากพระสมเด็จวังหน้า ให้คิดเอาเองละกันว่าทำไม

    เรื่องราวของหลวงปู่ใหญ่นั้นมีมากมาย เป็นระดับครูบาอาจารย์ของครูบาอาจารย์อีกด้วย ลูกศิษย์ของท่านก็เช่น หลวงปู่เนียม วัดน้อย ก็เป็นอาจารย์ของหลวงพ่อปาน แต่ยังมีบางคนที่โง่เขลากล่าวปรามาสว่าเป็นเรื่องลวงโลกไม่มี หลวงพ่อจรัลท่านก็เคยพบเป็นครูบาอาจารย์ที่สอนกรรมฐานให้แก่ท่าน อ.จเรก็เคยพบหลวงปู่ในพิธีพุทธาภิเษกที่วัดลำพญาอ.เรได้ไปกับหลวงปู่พรหมมา เขมจาโร เมื่อพบแล้วถามหลวงปู่พรหมมา ท่านก็ยืนยังว่าพบจริง

    สำหรับผู้ที่เคยปรามาสจงเร่งปฎิบัติเถิดจะได้หนีนรกภูมิ อย่ามัวแต่อวดเก่ง อวดรู้ อวดความโง่เขลาอยู่เลย
    <!-- / message --><!-- sig -->

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    **************************************************

    55555

    ยาก ยากมากจริงๆ ยากมากๆครับ

    พวกนี้ต้องปล่อยให้ไปนรกเอง ไม่ต้องไปทำอะไร พวกที่ปรามาสเองก็ไปเองอยู่แล้ว

    ไม่ต้องรู้จัก จักไม่ต้องไปเยี่ยม... หุหุหุ

    .
     
  3. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ chaipat [​IMG]
    เยาะหยันกันจริ้งๆ

    สาธุครับ:'( :'( :'( ท่านปาทาน

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    โอ๊ย ....................

    อิ่มจริงๆเลย วันนี้กินข้าวมันไก่พิเศษ 2 จาน มีน้ำซุป 2 ถ้วย ขนม 1 ถ้วย ชาดำเย็น 1 แก้ว น้ำข้าวโพด 1 ขวด
    (good) (good) (good)
    .
     
  4. nongnooo

    nongnooo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    4,139
    ค่าพลัง:
    +9,446
    ท่าน ปา-ทานโปรดเช็คไขมันในเลือดด่วนด้วยครับ
    ด้วยความเป็นห่วงมาก
    nongnooo...
     
  5. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ sithiphong [​IMG]
    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ chaipat [​IMG]
    เยาะหยันกันจริ้งๆ

    สาธุครับ:'( :'( :'( ท่านปาทาน


    </TD></TR></TBODY></TABLE>



    โอ๊ย ....................

    อิ่มจริงๆเลย วันนี้กินข้าวมันไก่พิเศษ 2 จาน มีน้ำซุป 2 ถ้วย ขนม 1 ถ้วย ชาดำเย็น 1 แก้ว น้ำข้าวโพด 1 ขวด
    (good) (good) (good)

    .
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    ขอบคุณมากครับ ผมตรวจร่างกายประจำปีอยู่แล้วครับ ไขมัน 200 พอดีเกณฑ์ครับ

    แต่วันนี้น่าจะขึ้นมากกว่าเกณฑ์นิดหน่อย ก็ไปลดวันพรุ่งนี้เอาครับ
    (tm-love)
    .
     
  6. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ sithiphong [​IMG]
    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ sithiphong [​IMG]
    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ nongnooo [​IMG]
    As the president said before you say words belong to you,after you say you belong to words.(deejai)

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ chaipat [​IMG]
    ท่านว่าก่อนพูดเราเป็นนายคำพูด

    หลังพูดคำพูดเป็นนายเรา

    แถมท้ายว่า ความไม่รู้ของผมหลายอย่าง

    จักนำผมให้ไปหาบางสิ่ง บางอย่างที่ดีกว่าที่มีในปัจจุบัน

    ท่านปาทานว่าไว้อย่างนั้น เหมือนว่า ผมจักต้องเอาชนะท่านปาทาน

    ภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 ปีนี้

    ผมละเศร้าครับ

    สาธุครับ
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    กาลามสูตรครับ

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    ไม่ได้เยาะหยันนะครับ

    เมื่อมีผล ย่อมเกิดจากเหตุ ไว้เมื่อถึงเวลาจะอธิบายให้ฟังนะครับ

    .
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    จานchaipat อาจจะเลียนแบบพี่มั้งครับ

    อาจจะไปเสาะแสวงหา แล้วนำมาถามพี่ว่า ใช่หรือเปล่าครับ อะไรทำนองนี้

    หรืออาจจะมาบอกพี่ว่า รุ่นนี้ดีอย่างนี้ รุ่นนั้นเยี่ยมอย่างโน้น รุ่นโน่นยอดอย่างเนี๊ยบ ทำนองนี้ ก็ระดับ "จานchaipat" แล้วนี่ครับ

    (tm-love)
    .
     
  7. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  8. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948

    อ่า ไม่ใช่กระหังน๊ะน้องเอ ถึงจะต้องหาคนสืบทอด

    แล้วถ้าหาคนสืบย่าง หรือคนสืบปิ้งได้ป่าวครับ

    .
     
  9. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ sithiphong [​IMG]
    อ่า ไม่ใช่กระหังน๊ะน้องเอ ถึงจะต้องหาคนสืบทอด

    แล้วถ้าหาคนสืบย่าง หรือคนสืบปิ้งได้ป่าวครับ

    .

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    โคตรอภิมหายอดเยี่ยมครับ
    super good
    (good)
    .
     
  10. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ aries2947 [​IMG]
    พี่หนุ่มได้ผู้สืบทอดแล้วครับ(||) (||)(||)
    ดีใจด้วยครับ(deejai)
    ความเหนื่อยจะได้ลดลงบ้างนะครับ
    (f)(f)(f)(f)(f)(sing)(sing)(sing)
    พักผ่อนบ้างนะครับ

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    เนื้อน้อย อร่อยกำลังดีนะครับน้องเอ ,คุณเพชร ,คุณน้องหนู kick kick kick หุหุหุ

    .
     
  11. nongnooo

    nongnooo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    4,139
    ค่าพลัง:
    +9,446
    กลิ่นหอมชวนชิมครับ...เตะ เตะ เตะ 55555555555
     
  12. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ sithiphong [​IMG]
    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ aries2947 [​IMG]
    พี่หนุ่มได้ผู้สืบทอดแล้วครับ(||) (||)(||)
    ดีใจด้วยครับ(deejai)
    ความเหนื่อยจะได้ลดลงบ้างนะครับ
    (f)(f)(f)(f)(f)(sing)(sing)(sing)
    พักผ่อนบ้างนะครับ

    </TD></TR></TBODY></TABLE>



    เนื้อน้อย อร่อยกำลังดีนะครับน้องเอ ,คุณเพชร ,คุณน้องหนู kick kick kick หุหุหุ

    .
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    อ้าว kick แปลว่า เตะ หรอครับ
    ว้า ผมตกอังกฤษซะด้วยซิ

    งั้นเปลี่ยนใหม่ เนื้อน้อย อร่อยกำลังพอดีคำ ไม่มีน้ำมันและมันเยิ้ม ใช่หรือเปล่าครับน้องเอ ,คุณเพชร ,คุณnongnooo คิคิคิ หุหุหุ

    .
     
  13. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>"มะม่วงหิมพานต์" เคี้ยวมัน ได้ประโยชน์
    http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9510000035769
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>25 มีนาคม 2551 15:30 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=300 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=300>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>ถั่วเปลือกแข็งอีกชนิดหนึ่งที่เรารู้จักกันดีก็คือ "มะม่วงหิมพานต์" ซึ่งเป็นพืชดั้งเดิมของทางอเมริกาใต้ เมื่อมาปลูกในประเทศไทย คนไทยภาคใต้เรียกกันว่ากาหยู แต่ภาษากลางที่เรียกกันจนติดปากว่ามะม่วงหิมพานต์นั้น ก็น่าจะเพราะว่ามีลักษณะคล้ายกับผลมะม่วง

    หากใครมีโอกาสได้เห็นต้นมะม่วงหิมพานต์ อาจจะคิดเหมือน "108 เคล็ดกิน" ว่า มันช่างเป็นผลไม้ที่แปลกประหลาดเหลือเกิน เพราะดูภายนอกแล้วผลของมันจะมีลักษณะคล้ายผลชมพู่ แต่กลับมีติ่งเล็กๆ สีน้ำตาลห้อยอยู่ตรงปลายผล จะหลุดก็ไม่หลุดเสียอย่างนั้น แต่ผลที่ดูแล้วคล้ายชมพู่ที่หลายคนคิดว่าเป็นผลจากต้นมะม่วงหิมพานต์นั้น ที่จริงเป็นฐานรองดอก ส่วนผลที่แท้จริงนั้นก็คือติ่งเล็กๆ สีน้ำตาลที่ห้อยออกมานั้นต่างหาก และหากนำมากะเทาะเปลือก ก็จะได้เมล็ดมะม่วงหิมพานต์มาคั่ว มาอบ หรือมาประกอบอาหารได้หลายอย่าง

    ในเมล็ดมะม่วงหิมพานต์นี้ก็มีประโยชน์อยู่ไม่น้อย เพราะเมื่อเทียบกับถั่วเปลือกแข็งด้วยกัน มะม่วงหิมพานต์ถือว่ามีไขมันน้อยกว่ามาก คือ 47% เท่านั้น ทำให้เมื่อแกะเปลือกออกแล้วเก็บได้นาน ไม่เหม็นหืน แถมไขมันในเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ก็ยังเป็นไขมันชนิดดีถึงกว่า 75% และมีแร่ธาตุที่สำคัญอย่างฟอสฟอรัสและแมกนีเซียม อีกทั้งยังมีวิตามินอีในปริมาณมากเท่าๆ กับในถั่วลิสง แถมยังมีเส้นใยมากถึง 16 กรัม ต่อเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ 100 กรัมอีกด้วย

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=250>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  14. pucca2101

    pucca2101 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    5,805
    ค่าพลัง:
    +20,896
    วันนี้ได้โอนเงินไปให้แล้วนะคะ จำนวน 2000 บาท โอนไปเวลา 15.27 น. ลองเช็คบัญชีดูนะคะ
    ขอร่วมอนุโมทนาบุญด้วยคนนะคะ กับทุก ๆ บุญ ที่พี่ ๆ สมาชิกช่วยกันสร้าง ช่วยกันสะสมบารมี
     
  15. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ขอโมทนาบุญทุกประการนะครับ

    ผมรบกวน PM ชื่อ - นามสกุลและที่อยู่มาให้ผมด้วยนะครับ ผมจะจัดส่งพระพิมพ์ไปให้นะครับ

    ขอบคุณครับ

    .
     
  16. ตั้งจิต

    ตั้งจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,574
    ค่าพลัง:
    +5,485
    ขอโมทนาบุญกับคุณ pucca2101 ด้วยครับ
     
  17. ตั้งจิต

    ตั้งจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,574
    ค่าพลัง:
    +5,485
    อืม...ป่านนี้ ท่านคงหลับไปแล้น
     
  18. nongnooo

    nongnooo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    4,139
    ค่าพลัง:
    +9,446
    555ก็มันอร่อยจริงๆจาปฎิเสธได้ไงครับ ตกลงอ่านแล้วงง ผ่านไม่ผ่านครับผ่านอยู่แล้วมั้งครับ คงสุกพอดีไม่ไหม้จนเกินไปครับ(evil)
     
  19. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ข้อปฏิบัติเกี่ยวกับธาตุห้า
    ราหุล ! รูป อย่างใดอย่างหนึ่ง อันเป็นภายใน เฉพาะตน เป็นของ หยาบ มีลักษณะแข้นแข็ง อันอุปาทาน (ของคนหรือสัตว์) เข้าไปถือเอาแล้ว, ตัวอย่างเช่นผม ขนเล็บ ฟัน หนัง เนื้อ เอ็น กระดูก เยื่อในกระดูก ไต หัวใจ ตับ พังผืด ม้าม ปอด ลำไส้ ลำไส้สุด อาหารในกระเพาะ อุจจาระ; หรือจะยังมีรูปแม้อื่น อันเป็นภายใน เฉพาะตน เป็นของหยาบ มีลักษณะแข้นแข็ง อันอุปทาน (ของคนหรือสัตว์) เข้าไปถือเอาแล้ว อย่างเดียวกันกันนี้. ราหุล ! นี้เรียกว่า ปฐวีธาตุ อันเป็นภายใน . ปฐวีธาตุอันเป็นภายในด้วย ปฐวีธาตุอันเป็นภายนอกด้วย นั้นก็เป็น สักว่าปฐวีธาตุเสมอกัน. ใครๆ พึงเห็นปฐวีธาตุนั้นด้วยปัญญาอันชอบตามความเป็นจริง อย่างนี้ว่า นั่นไม่ใช่ของเรา นั่นไม่ใช่เป็นเรา นั่นไม่ใช่ตัวตนของเรา ; ครั้นเห็นปฐวีธาตุนั้นด้วยปัญญา อันชอบตามความเป็นจริง อย่างนี้ว่า นั่นไม่ใช่ของเรา นั่นไม่ใช่เป็นเรา นั่นไม่ใช่ตัวตนของเรา ; ครั้นเห็นปฐวีธาตุนั้นด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริง อย่างนี้แล้ว จิตย่อมเบื่อหน่ายต่อปฐวีธาตุ ย่อมคลายกำหนัดจากปฐวีธาตุ.
    ราหุล ! เธอจงอบรมจิตให้เสมอด้วยแผ่นดิน (ปฐวี)เถิด. เมื่อเธออบ รมจิตให้เสมอด้วยแผ่นดินอยู่, ผัสสะทั้งหลายที่น่าพอใจและไม่น่าพอใจอันเกิดขึ้นแล้ว จักไม่กล้มรุมจิตตั้งอยู่. ราหุล ! เปรียบเหมือนคนเขาทิ้งของสะอาดบ้าง ไม่สะอาดบ้าง ทิ้งคูถบ้าง มูตรบ้าง ทิ้งน้ำลายบ้าง หนองบ้าง โลหิตบ้าง ลงบนแผ่นดิน แผ่นดินก็ไม่รู้สึกอึดอัด ระอารังเกียจ ด้วยสิ่งเหล่านั้น,นี้ฉันใด; ราหุล !เธอจงอบรมจิตเสมอด้วยแผ่นดินเถิด. เมื่อเธออบรมจิตเสมอด้วยแผ่นดินอยู่, ผัสสะทั้งหลายที่น่าพอใจและไม่น่าพอใจอันเกิดขึ้นแล้ว จักไม่กลุ้มรุมจิตตั้งอยู่ ฉันนั้นเหมือนกัน.
    ราหุล !อาโปธาตุเป็นอย่างไรเล่า? อาโปธาตุมีทั้งที่เป็นภายในและ เป็นภายนอก. ราหุล !อาโปธาตุที่เป็นภายใน เป็นอย่างไรเล่า? อาโบธาตุใด อันเป็นภายใน เฉพาะตน เป็นของเหลว อันอุปาทาน(ของคนหรือสัตว์) เข้าไปถือเอาแล้ว, ตัวอย่างเช่น น้ำดี เสลด หนอง โลหิต เหงื่อ มัน น้ำตา น้ำเหลือง น้ำลาย น้ำเมือก น้ำหล่อเลื่อนข้อ น้ำมูตร นี้ก็ดี; หรือจะยังมีอาโปธาตุ อันเป็นภายใน เฉพาะตน เป็นของเหลว อันอุปาทานเข้าไปถือเอาแล้ว ไรๆอื่นนอกไปจากนี้ อันใดก็ดี. ราหุล !อาโปธาตุทั้งสองประเภทนี้เรียกว่า อาโปธาตุ อันเป็นภายใน. อาโปธาตุอันเป็นภายในด้วย อาโปธาตุอันเป็นภายนอกด้วย นั้นก็เป็นสักว่าอาโปธาตุ เท่านั้น. ใครๆพึงเห็นอาโปธาตุนั้นด้วยปัญญาอันชอบ ตามเป็นจริงอย่างนี้ว่า นั่นไม่ใช่ของเรา นั่นไม่ใช่เป็นเรา นั่นไม่ใช่ตัวตนของเรา ; ครั้นเห็นอาโปธาตุนั้นด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริง อย่างนี้แล้ว จิตย่อมเบื่อหน่ายต่ออาโปธาตุ .
    ราหุล ! เธอจงอบรมจิตให้เสมอด้วยน้ำ(อาโป)เถิด. เมื่อเธออบรมจิต ให้เสมอด้วยน้ำอยู่, ผัสสะทั้งหลายที่น่าพอใจและไม่น่าพอใจอันเกิดขึ้นแล้ว จักไม่กลุ้มรุมจิตตั้งอยู่, [ ข้อความต่อไปจากนี้ ตรัสถึงการที่น้ำไม่อึดอัดระอาต่อสิ่งปฏิกูลและไม่ปฏิกูลนานาชนิด (ดังที่กล่าวแล้วในตอนที่ว่าด้วยธาตุดิน) ที่เขาล้างลงไปในน้ำ,อันเป็นอุปมาของจิตที่อบรมแล้วเสมอด้วยน้ำ ฉันใดก็ฉันนั้น,]
    ราหุล !เตโชธาตุ เป็น อย่างไรเล่า? เตโชธาตุมีทั้งที่เป็นภายในและ เป็นภายนอก. ราหุล !เตโชธาตุที่เป็นภายใน เป็นอย่างไรเล่า? เตโชธาตุอันใด อันเป็นภายใน เฉพาะตน เป็นของเผาผลาญ อันอุปาทานเข้าไปถือเอาแล้ว, ตัวอย่างเช่น ไฟที่ยังกายให้อบอุ่น ไฟที่ยังที่ยังกายให้ทรุดโทรมไฟที่ยังกายให้กระวนกระวาย และไฟที่เผาอาหารอันกินแล้ว ดื่มแล้ว เคี้ยวแล้ว ลิ้มแล้ว ให้แปรไปโดยชอบ นี้ก็ดี ; หรือจะยังมีเตโชธาตุ อันเป็นภายใน เฉพาะตน เป็นของเผาผลาญ อันอุปาทานเข้าไปถือเอาแล้ว ไรๆอื่นนอกจากนี้ อันใด ก็ดี. ราหุล !เตโชธาตุทั้งสองประเภทนี้ เรียกว่าเตโชธาตุอันเป็นภายใน. เตโชธาตุอันเป็นภายในด้วย เตโชธาตุอันเป็นภายนอกด้วย นั้นก็เป็นสักว่าเตโชธาตุเท่านั้น. ใครๆพึงเห็นเตโชธาตุนั้น ด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริง อย่างนี้ว่า นั่นไม่ใช่ของเรา นั่นไม่ใช่เป็นเรา นั่นไม่ใช่ตัวตนของเรา; ครั้นเห็นเตโชธาตุนั้นด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริงอย่างนี้แล้ว จิตย่อมเบื่อหน่ายต่อเตโชธาตุ ย่อมคลายกำหนัดจากเตโชธาตุ.
    ราหุล ! เธอจงอบรมจิตให้เสมอด้วยไฟ(เตโช) เถิด. เมื่อเธออบรม จิตเสมอด้วยไฟอยู่,ผัสสะทั้งหลายที่น่าพอใจและไม่น่าพอใจ อันเกิดขึ้นแล้ว จักไม่กลุ้มรุมจิตตั้งอยู่ [ ข้อความต่อไปจากนี้ ตรัสถึงการที่น้ำไม่อึดอัดระอาต่อสิ่งปฏิกูลและไม่ปฏิกูลนานาชนิด (ดังที่กล่าวแล้วในตอนที่ว่าด้วยธาตุดิน) ที่เขาทิ้งลงไปไหม้,อันเป็นอุปมาของจิตที่อบรมแล้วเสมอด้วยไฟ ฉันใดก็ฉันนั้น,]
    ราหุล !วาโยธาตุ เป็นอย่างไรเล่า ?วาโยธาตุมีทั้งที่เป็นภายในและ เป็นภายนอก. ราหุล !วาโยธาตุที่เป็นภายใน เป็นอย่างไรเล่า? วาโยธาตุอันใด อันเป็นภายใน เฉพาะตน เป็นของพัดไปมา อันอุปาทานเข้าไปถือเอาแล้ว, ตัวอย่างเช่น ลมพัดขึ้นเบื้องบน ลมพัดลงเบื้องต่ำ ลมในท้อง ลมในใส้ ลมแล่นไปตามอวัยวะน้อยใหญ่ ลมหายใจเข้า ลมหายใจออก นี้ก็ดี ; หรือจะยังมีวาโยธาตุ อันเป็นภายใน เฉพาะตน เป็นของพัดไปมา อันอุปทานเข้าไปถือเอาแล้ว ไรๆอื่นนอกไปจากนี้ อันใดก็ดี. ราหุล !วาโยธาตุทั้งสองประเภทนี้ เรียกว่าวาโยธาตุอันเป็นภายใน. วาโยธาตุอันเป็นภายในด้วย วาโยธาตุอันเป็นภายนอกด้วย นั้นก็เป็น สักว่าวาโยธาตุเท่านั้น. ใครๆพึงเห็นวาโยธาตุนั้น ด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริง อย่างนี้ว่า นั่นไม่ใช่ของเรา นั่นไม่ใช่เป็นเรา นั่นไม่ใช่ตัวตนของเรา; ครั้นเห็นวาโยธาตุนั้นด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริงอย่างนี้แล้ว จิตย่อมเบื่อหน่ายต่อเตโชธาตุ ย่อมคลายกำหนัดจากวาโยธาตุ.
    ราหุล ! เธอจงอบรมจิตให้เสมอด้วยลม(วาโย) เถิด. เมื่อเธออบรม จิตเสมอด้วยลมอยู่,ผัสสะทั้งหลายที่น่าพอใจและไม่น่าพอใจ อันเกิดขึ้นแล้ว จักไม่กลุ้มรุมจิตตั้งอยู่ [ ข้อความต่อไปจากนี้ ตรัสถึงการที่ลมไม่อึดอัดระอาต่อสิ่งปฏิกูลและไม่ปฏิกูลนานาชนิด (ดังที่กล่าวแล้วในตอนที่ว่าด้วยธาตุดิน) ที่ลมพัดผ่านเข้าไป,อันเป็นอุปมาของจิตที่อบรมแล้วเสมอด้วยไฟ ฉันใดก็ฉันนั้น,]
    ราหุล !อากาศธาตุ เป็นอย่างไรเล่า ?อากาศธาตุมีทั้งที่เป็นภายในและ เป็นภายนอก. ราหุล !อากาศธาตุที่เป็นภายใน เป็นอย่างไรเล่า? อากาศธาตุอันใด อันเป็นภายใน เฉพาะตน เป็นแสดงลักษณะแห่งความว่าง อันอุปทานเข้าไปยึดถือเอาแล้ว,ตัวอย่างเช่น ช่องหู ช่องจมูก ช่องปาก ที่ว่างที่อาหารอันกินแล้ว ดื่มแล้ว เคี้ยวแล้ว ลิ้มแล้ว ผ่านไป ที่ว่างที่อาหารอันกินแล้ว ดื่มแล้ว เคี้ยวแล้ว ลิ้มแล้ว ตั้งอยู่ ช่องที่อาหารอันกินแล้ว ดื่มแล้ว เคี้ยวแล้ว ลิ้มแล้ว ออกสู่เบื้องล่าง นี้ก็ดี ; หรือจะยังมีอากาศธาตุ อันเป็นภายใน เฉพาะตน เป็นของแสดงลักษณะแห่งความว่าง ไรๆอื่นนอกไปจากนี้ ซึ่งไม่ตันมีลักษณะไม่ตัน เป็นของเปิด มีลักษณะเปิด อันเนื้อและเลือดไม่เข้าไปบรรจุอยู่อันเป็นภายใน อันอุปาทานเข้าไปถือเอาแล้ว อันใดก็ดี. ราหุล !อากาศธาตุทั้งสองประเภทนี้ เรียกว่าอากาศธาตุอันเป็นภายใน. อากาศธาตุอันเป็นภายในด้วย อากาศธาตุอันเป็นภายนอกด้วย นั้นก็เป็น สักว่าอากาศธาตุเท่านั้น. ใครๆพึงเห็นอากาศธาตุนั้น ด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริง อย่างนี้ว่า นั่นไม่ใช่ของเรา นั่นไม่ใช่เป็นเรา นั่นไม่ใช่ตัวตนของเรา; ครั้นเห็นอากาศธาตุนั้นด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริงอย่างนี้แล้ว จิตย่อมเบื่อหน่ายต่ออากาศธาตุ ย่อมคลายกำหนัดจากอากาศธาตุ.
    ราหุล ! เธอจงอบรมจิตให้เสมอด้วยอากาศ เถิด. เมื่อเธออบรมจิต เสมอด้วยอากาศอยู่,ผัสสะทั้งหลายที่น่าพอใจและไม่น่าพอใจ อันเกิดขึ้นแล้ว จักไม่กลุ้มรุมจิตตั้งอยู่ ราหุล !เปรียบเหมือนอากาศ เป็นสิ่งมิได้ตั้งอยู่เฉพาะที่ไรๆ นี้ฉันใด; ราหุล !เธอจงอบรมจิตให้เสมอด้วยอากาศเถิด. เมื่อเธออบรมจิตให้เสมอด้วยอากาศอยู่, ผัสสะทั้งหลายที่น่าพอใจและไม่น่าพอใจอันเกิดขึ้นแล้ว จักไม่กลุ้มรุมจิตตั้งอยู่,ฉันนั้นเหมือนกัน.
    ม.ม. ๑๓/๑๓๕ - ๑๔๐/๑๓๕+๑๔๐,๑๓๖+๑๔๑,๑๓๗+๑๔๒,๑๓๘+๑๔๓,๑๓๙+๑๔๔.

    http://www.geocities.com/dhammakosa/43/431440.html
     
  20. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=35&A=2064&Z=2171


    <CENTER>พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๕ พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๒

    วิภังคปกรณ์</CENTER><CENTER> </CENTER><CENTER>๓. ธาตุวิภังค์</CENTER><CENTER> </CENTER><CENTER> </CENTER><CENTER>สุตตันตภาชนีย์

    </CENTER><CENTER>ธาตุ ๖ นัยที่ ๑</CENTER>[๑๑๔] ธาตุ ๖ คือ
    ๑. ปฐวีธาตุ
    ๒. อาโปธาตุ
    ๓. เตโชธาตุ
    ๔. วาโยธาตุ
    ๕. อากาสธาตุ
    ๖. วิญญาณธาตุ
    [๑๑๕] ในธาตุ ๖ นั้น ปฐวีธาตุ เป็นไฉน
    ปฐวีธาตุมี ๒ อย่างคือ ปฐวีธาตุภายใน ปฐวีธาตุภายนอก
    ในปฐวีธาตุ ๒ อย่างนั้น ปฐวีธาตุภายใน เป็นไฉน
    ธรรมชาติที่แข็ง ธรรมชาติที่กระด้าง ความแข็ง ภาวะที่แข็ง เป็น
    ภายในเฉพาะตน เป็นอุปาทินนรูปข้างใน ได้แก่ ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง
    เนื้อ เอ็น กระดูก เยื่อในกระดูก ม้าม หัวใจ ตับ พังผืด ไต ปอด ไส้-
    *ใหญ่ ไส้น้อย อาหารใหม่ อาหารเก่า หรือ ธรรมชาติที่แข็ง ธรรมชาติที่
    กระด้าง ความแข็ง ภาวะที่แข็ง เป็นภายในเฉพาะตน เป็นอุปาทินนรูปข้างใน
    แม้อื่นใดมีอยู่ นี้เรียกว่า ปฐวีธาตุภายใน
    ปฐวีธาตุภายนอก เป็นไฉน
    ธรรมชาติที่แข็ง ธรรมชาติที่กระด้าง ความแข็ง ภาวะที่แข็ง เป็นภาย
    นอก เป็นอนุปาทินนรูปข้างนอก ได้แก่ เหล็ก โลหะ ดีบุกขาว ดีบุกดำ
    เงิน แก้วมุกดา แก้วมณี แก้วไพฑูรย์ สังข์ ศิลา แก้วประพาฬ เงินตรา
    ทอง แก้วมณีแดง แก้วมณีลาย หญ้า ท่อนไม้ กรวด กระเบื้อง แผ่นดิน
    แผ่นหิน ภูเขา หรือ ธรรมชาติที่แข็ง ธรรมชาติที่กระด้าง ความแข็ง ภาวะที่
    แข็ง เป็นภายนอก เป็นอนุปาทินนรูปข้างนอก แม้อื่นใดมีอยู่ นี้เรียกว่า
    ปฐวีธาตุภายนอก
    ปฐวีธาตุภายใน ปฐวีธาตุภายนอก ประมวลทั้ง ๒ อย่างนั้นเข้าเป็น
    หมวดเดียวกัน นี้เรียกว่า ปฐวีธาตุ
    [๑๑๖] อาโปธาตุ เป็นไฉน
    อาโปธาตุมี ๒ อย่าง คือ อาโปธาตุภายใน อาโปธาตุภายนอก
    ในอาโปธาตุ ๒ อย่างนั้น อาโปธาตุภายใน เป็นไฉน
    ความเอิบอาบ ธรรมชาติที่เอิบอาบ ความเหนียว ธรรมชาติที่เหนียว
    ธรรมชาติที่เกาะกุมรูป เป็นภายใน เฉพาะตน เป็นอุปาทินนรูปข้างใน ได้แก่
    ดี เสลด หนอง เลือด เหงื่อ มันข้น น้ำตา เปลวมัน น้ำลาย น้ำมูก
    ไขข้อ มูตร หรือ ความเอิบอาบ ธรรมชาติที่เอิบอาบ ความเหนียว ธรรมชาติ
    ที่เหนียว ธรรมชาติที่เกาะกุมรูป เป็นภายใน เฉพาะตน เป็นอุปาทินนรูปข้างใน
    แม้อื่นใดมีอยู่ นี้เรียกว่า อาโปธาตุภายใน
    อาโปธาตุภายนอก เป็นไฉน
    ความเอิบอาบ ธรรมชาติที่เอิบอาบ ความเหนียว ธรรมชาติที่เหนียว
    ธรรมชาติที่เกาะกุมรูป เป็นภายนอก เป็นอนุปาทินนรูปข้างนอก ได้แก่ รสรากไม้
    รสลำต้น รสเปลือกไม้ รสใบไม้ รสดอกไม้ รสผลไม้ นมสด นมส้ม
    เนยใส เนยข้น น้ำมัน น้ำผึ้ง น้ำอ้อย น้ำที่อยู่ในพื้นดิน หรือน้ำที่อยู่ในอากาศ
    หรือ ความเอิบอาบ ธรรมชาติที่เอิบอาบ ความเหนียว ธรรมชาติที่เหนียว
    ธรรมชาติที่เกาะกุมรูป เป็นภายนอก เป็นอนุปาทินนรูปข้างนอก แม้อื่นใดมีอยู่
    นี้เรียกว่า อาโปธาตุภายนอก
    อาโปธาตุภายใน อาโปธาตุภายนอก ประมวลทั้ง ๒ อย่างนั้น เข้าเป็น
    หมวดเดียวกัน นี้เรียกว่า อาโปธาตุ
    [๑๑๗] เตโชธาตุ เป็นไฉน
    เตโชธาตุ มี ๒ อย่าง คือ เตโชธาตุภายใน เตโชธาตุภายนอก
    ในเตโชธาตุ ๒ อย่างนั้น เตโชธาตุภายใน เป็นไฉน
    ความร้อน ธรรมชาติที่ร้อน ความอุ่น ธรรมชาติที่อุ่น ความอบอุ่น
    ธรรมชาติที่อบอุ่น เป็นภายในเฉพาะตน เป็นอุปาทินนรูปข้างใน ได้แก่ เตโช-
    *ธาตุที่ทำให้ร่างกายทรุดโทรม เตโชธาตุที่ทำให้ร่างกายเร่าร้อน เตโชธาตุที่ทำให้
    ของกินของดื่มของเคี้ยวของลิ้มถึงความย่อยไปด้วยดี หรือ ความร้อน ธรรมชาติ
    ที่ร้อน ความอุ่น ธรรมชาติที่อุ่น ความอบอุ่น ธรรมชาติที่อบอุ่น เป็นภายใน
    เฉพาะตน เป็นอุปาทินนรูปข้างใน แม้อื่นใดมีอยู่ นี้เรียกว่า เตโชธาตุภายใน
    เตโชธาตุภายนอก เป็นไฉน
    ความร้อน ธรรมชาติที่ร้อน ความอุ่น ธรรมชาติที่อุ่น ความอบอุ่น
    ธรรมชาติที่อบอุ่น เป็นภายนอก เป็นอนุปาทินนรูปข้างนอก ได้แก่ ไฟฟืน
    ไฟสะเก็ดไม้ ไฟหญ้า ไฟมูลโค ไฟแกลบ ไฟหยากเยื่อ ไฟอสนีบาต ความ
    ร้อนแห่งไฟ ความร้อนแห่งดวงอาทิตย์ ความร้อนแห่งกองฟืน ความร้อนแห่ง
    กองหญ้า ความร้อนแห่งกองข้าวเปลือก ความร้อนแห่งกองขี้เถ้า หรือ ความร้อน
    ธรรมชาติที่ร้อน ความอุ่น ธรรมชาติที่อุ่น ความอบอุ่น ธรรมชาติที่อบอุ่น เป็น
    ภายนอก เป็นอนุปาทินนรูปข้างนอก แม้อื่นใดมีอยู่ นี้เรียกว่า เตโชธาตุ
    ภายนอก
    เตโชธาตุภายใน เตโชธาตุภายนอก ประมวลทั้ง ๒ อย่างนั้น เข้าเป็น
    หมวดเดียวกัน นี้เรียกว่า เตโชธาตุ
    [๑๑๘] วาโยธาตุ เป็นไฉน
    วาโยธาตุมี ๒ อย่างคือ วาโยธาตุภายใน วาโยธาตุภายนอก
    ในวาโยธาตุ ๒ อย่างนั้น วาโยธาตุภายใน เป็นไฉน
    ความพัดไปมา ธรรมชาติที่พัดไปมา ความเคร่งตึงแห่งรูป เป็นภายใน
    เฉพาะตน เป็นอุปาทินนรูปข้างใน ได้แก่ ลมพัดขึ้นเบื้องบน ลมพัดลงเบื้องต่ำ
    ลมในท้อง ลมในไส้ ลมพัดไปตามตัว ลมศัสตรา ลมมีดโกน ลมเพิกหัวใจ
    ลมหายใจเข้า ลมหายใจออก หรือ ความพัดไปมา ธรรมชาติที่พัดไปมา ความ
    เคร่งตึงแห่งรูป เป็นภายใน เฉพาะตน เป็นอุปาทินนรูปข้างใน แม้อื่นใดมีอยู่
    นี้เรียกว่า วาโยธาตุภายใน
    วาโยธาตุภายนอก เป็นไฉน
    ความพัดไปมา ธรรมชาติที่พัดไปมา ความเคร่งตึงแห่งรูปเป็นภายนอก
    เป็นอนุปาทินนรูปข้างนอก ได้แก่ ลมตะวันออก ลมตะวันตก ลมเหนือ ลมใต้
    ลมมีฝุ่นละออง ลมไม่มีฝุ่นละออง ลมหนาว ลมร้อน ลมอ่อน ลมแรง ลมดำ
    ลมบน ลมกระพือปีก ลมครุธ ลมใบตาล ลมเป่าปาก หรือ ความพัดไปมา
    ธรรมชาติที่พัดไปมา ความเคร่งตึงแห่งรูป เป็นภายนอก เป็นอนุปาทินนรูปข้าง
    นอก แม้อื่นใดมีอยู่ นี้เรียกว่า วาโยธาตุภายนอก
    วาโยธาตุภายใน วาโยธาตุภายนอก ประมวลทั้ง ๒ อย่างนั้น เข้าเป็น
    หมวดเดียวกัน นี้เรียกว่า วาโยธาตุ
    [๑๑๙] อากาศธาตุ เป็นไฉน
    อากาศธาตุมี ๒ อย่าง คือ อากาศธาตุภายใน อากาศธาตุภายนอก
    ในอากาศธาตุ ๒ อย่างนั้น อากาศธาตุภายใน เป็นไฉน
    อากาศ ธรรมชาติอันนับว่าอากาศ ความว่างเปล่า ธรรมชาติอันนับว่า
    ความว่างเปล่า ช่องว่าง ธรรมชาติอันนับว่าช่องว่าง ที่อันเนื้อและเลือดไม่ถูกต้อง
    เป็นภายใน เฉพาะตน เป็นอุปาทินนรูปข้างใน ได้แก่ ช่องหู ช่องจมูก ช่อง
    ปาก ช่องสำหรับกลืนของกินของดื่มของเคี้ยวของลิ้ม ช่องที่พักอยู่แห่งของกิน
    ของดื่มของเคี้ยวของลิ้ม และช่องสำหรับของกินของดื่มของเคี้ยวของลิ้มไหลออก
    เบื้องต่ำ หรือ อากาศ ธรรมชาติอันนับว่าอากาศ ความว่างเปล่า ธรรมชาติ
    อันนับว่าความว่างเปล่า ช่องว่าง ธรรมชาติอันนับว่าช่องว่าง ที่อันเนื้อและเลือดไม่
    ถูกต้อง เป็นภายในเฉพาะตน เป็นอุปาทินนรูปข้างใน แม้อื่นใดมีอยู่ นี้เรียกว่า
    อากาศธาตุภายใน
    อากาสธาตุภายนอก เป็นไฉน
    อากาศ ธรรมชาติอันนับว่าอากาศ ความว่างเปล่า ธรรมชาติอันนับว่า
    ความว่างเปล่า ช่องว่าง ธรรมชาติอันนับว่าช่องว่าง ที่อันมหาภูตรูป ๔ ไม่ถูก
    ต้อง เป็นภายนอก เป็นอนุปาทินนรูปข้างนอก นี้เรียกว่า อากาสธาตุภายนอก
    อากาสธาตุภายใน อากาสธาตุภายนอก ประมวลทั้ง ๒ อย่างนั้น เข้า
    เป็นหมวดเดียวกัน นี้เรียกว่า อากาสธาตุ
    [๑๒๐] วิญญาณธาตุ เป็นไฉน
    จักขุวิญญาณธาตุ โสตวิญญาณธาตุ ฆานวิญญาณธาตุ ชิวหาวิญญาณธาตุ
    กายวิญญาณธาตุ มโนวิญญาณธาตุ นี้เรียกว่าวิญญาณธาตุ
    สภาวธรรมเหล่านี้เรียกว่า ธาตุ ๖

    เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๕ บรรทัดที่ ๒๐๖๔ - ๒๑๗๑. หน้าที่ ๙๐ - ๙๔.
    http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=35&A=2064&Z=2171&pagebreak=0
    สารบัญพระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๕
    http://www.84000.org/tipitaka/read/?สารบัญพระไตรปิฎกเล่มที่_๓๕</U>
    http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/mean_reverse.php?text=35&Aindex=%CA%D2%C3%BA%D1%AD</U>
    http://www.84000.org/tipitaka/read/?index_35

    บันทึก ๒๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๖
    การแสดงผลนี้อ้างอิงข้อมูลจาก พระไตรปิฎก ฉบับสยามรัฐ.
    หากพบข้อผิดพลาด กรุณาแจ้งได้ที่ DhammaPerfect@yahoo.com
    .
     

แชร์หน้านี้

Loading...